• Chaoying
26 27 28 29 30

[ Add to my favorite ] [ X ]

วันจันทร์ ที่ 6 มิถุนายน 2565
Posted by Chaoying , ผู้อ่าน : 564 , 19:15:30 น.
หมวด : ไดอารี่

พิมพ์หน้านี้
โหวต 2 คน emilia , พุธทรัพย์ โหวตเรื่องนี้

เดินป่า..ขึ้นเขาเขียว... ชมพลับพลาที่ประทับ..โครงการพระราชดำริเขาชะงุ้ม

อ. โพธาราม จ. ราชบุรี

นับตั้งแต่ตอนที่ฉันมาเที่ยวโครงการพระราชดำริเขาชะงุ้มครั้งแรก เมื่อขับรถไปอย่างช้าๆตามเส้นทางศึกษาดูงาน กระทั่งมาเชิงเขา เห็นป้าย “เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ” ซึ่งอยู่ก่อนถึงอ่างเก็บน้ำเขาชะงุ้ม ฉันรู้สึกอยากเดินขึ้นไปเพราะฉันชอบเดินป่า แต่ทว่าหากจะชวนสามี เขาคงไม่ยอมเดินเป็นแน่

ฉันจึงแค่จอดรถแล้วเดินไปอ่านที่แผ่นป้ายข้อมูลที่ปากทางขึ้นก็รู้ว่า เส้นทางเดินขึ้นเขามีระยะทาง เพียง ๓๕๐ เมตรเท่านั้นเอง (คิดว่าฉันน่าจะเดินขึ้นเขาไหว)

และยิ่งเห็นแผนภูมิหมายเลข ๖ ในป้ายบอกว่า บนเขาเขียวมี “พลับพลาที่ประทับ” ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรด้วยแล้ว ยิ่งทำให้ฉันอยากเดินขึ้นเขาไปดูพลับพลาที่ประทับให้เห็นกับตา แต่การจะเดินป่าขึ้นเขาต้องมีเพื่อนถึงจะสนุก จึงเก็บความอยากไว้ในใจ...

กระทั่งก่อนช่วงวันหยุดยาววันพืชมงคลตามด้วยวันวิสาขบูชา ฉันไลน์ไปชวนหลานสาว โดยเสนอโปรแกรมวันเดย์ทัวร์คร่าวๆ ดังนี้

“สนใจไหม ..วันอาทิตย์ที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๖๕ เช้า ๑๑.๐๐ น. ดูหนังใหญ่ ที่วัดขนอน เที่ยงเข้าถ้ำ วัดถ้ำน้ำ บ่ายขึ้นเขา โครงการพระราชดำริเขาชะงุ้ม แล้วไปเขางู เย็นดูค้างคาว..”  (ฉันถนัดในเรื่องจัดทัวร์ท่องเที่ยว ไม่สงวนสิทธิใครจะเอาโปรแกรมนี้ไปใช้ก็ได้นะคะ)

หลานสาวไลน์ตอบมาว่า “สนใจ !! let’s go”

เช้าวันอาทิตย์ เรานัดเจอกันตอนแปดโมงครึ่งที่ขนส่งสายใต้ใหม่ แล้วฉันก็ขับรถบึ่งต่อไปนครปฐม ผ่านสหกรณ์โคนมหนองโพ ไปถึงแยกบางแพ เลี้ยวขวาเข้าสู่โพธาราม ไปถึงวัดขนอนหนังใหญ่ เวลาประมาณ ๑๐ โมง

โคนมหนองโพ

เรามาถึงวัดขนอนก่อนเวลาหนังใหญ่แสดงซึ่งจะเริ่มตอน ๑๑ โมงตรง เรายังมีเวลาจึงไปไหว้หลวงปู่กล่อมก่อน

แล้วเดินไปชมตัวหนังใหญ่ที่พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่ ซึ่งฉันมาดูหลายรอบแล้ว

จากนั้นนำหลานสาวเดินชมเรือนไม้ศาลาการเปรียญที่เป็นพิพิธภัณฑ์ศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราช รัชกาลที่ ๙ ซึ่งมีภาพนิทรรศการและข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับโครงการพระราชดำริต่างๆ ในจังหวัดราชบุรี เช่น สหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี โครงการอ่างเก็บน้ำโป่งกระทิงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ รวมถึงโครงการพระราชดำริเขาชะงุ้มที่เรากำลังจะไปด้วย

โรงงานผลิตนมหนองโพในพระบรมราชูปถัมภ์

โครงการอ่างเก็บน้ำโป่งกระทิงตามพระราชดำริ

โครงการพระราชดำริเขาชะงุ้ม พระองค์เสด็จมาที่นี่  ๓ ครั้ง

วัดถ้ำเขางู

ถ้ำจอมพล

และสถานที่ต่างๆ ในจังหวัดราชบุรีที่สมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรพระองค์และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงเคยเสด็จมา อาทิ ถ้ำจอมพล วัดเขางู ฯลฯ

ชมพิพิธภัณฑ์แล้วเราก็กลับมาเดินตลาดด่านขนอน เลือกซื้อ ผัก ดอกไม้ ผลไม้ น้ำพริกกากหมู เพื่ออุดหนุนแม่ค้าที่ แม้วันนี้ มีแม่ค้าไม่มากเจ้าเท่าวันก่อน แต่ก็มีผัดไทยคุณเก่งมาขาย ฉันดีใจมาก เพราะฉันจะได้กินผัดไทยเป็นอาหารเช้า

ดอกกล้วยไม้ ช่อใหญ่สวยมาก ช่อละ ๑๐ บาท

เราเลือกซื้อดอกกล้วยไม้ คนละ ๔ ช่อ

ซื้อผักร้านยาย

ซื้อน้ำพริกกากหมู กระปุกละ ๑๐ บาท

“กินผัดไทยไหม เจ้านี้อร่อยนะ” ฉันถามหลานสาว เพราะไม่แน่ใจว่าเธอจะชอบกินผัดไทยเหมือนฉันหรือเปล่า

“กินๆ” หลานสาวตอบ ฉันโล่งอกที่เธอชอบกินผัดไทยด้วย จึงสั่งผัดไทยสองที่

กินที่ร้าน จานละ ๓๐ บาท

ห่อกลับบ้าน ห่อละ ๓๐ บาท

และสั่งกลับบ้านอีกสองห่อ ฝากสามีซึ่งวันนี้อาสาอยู่บ้าน เพราะไม่อยากเดินขึ้นเขา

หนังใหญ่เริ่มการแสดงตรงเวลาเป๊ะ ๑๑.๐๐ น. วันนี้ มีนักท่องเที่ยวมาชมพอสมควร ฉันนั่งดูหนังใหญ่อย่างเพลิดเพลินไปพร้อมๆ กับฟังเสียงวงมโหรีดนตรีไทยบรรเลง

ฉันคิดว่า ที่ฉันหลงใหลชอบดูหนังใหญ่ เพราะได้ฟังทั้งน้ำเสียงกลอนบทพากย์ ลีลาการเต้นของคนเชิดหนัง ดูลวดลายวิจิตรศิลป์บนตัวหนัง

และฟังเพลงดนตรีไทยแต่ละจังหวะที่เล่นสอดรับกับการเชิดหนังแต่ละตอน ได้อรรถรสสนุกมาก จึงอยากเชิญชวนใครๆ ที่ยังไม่เคยมาชมหนังใหญ่ ให้มาชมนะคะ

ราว ๑๑ โมงครึ่งหนังใหญ่แสดงจบแล้ว แล้วเราก็ออกจากวัดขนอน เดินทางต่อไปทางที่จะไปราชบุรี

อากาศยามเที่ยงร้อนแรงด้วยแดดจ้า “อยากเข้าถ้ำ หรือขึ้นเขา ก่อนดี” ฉันถามหลานสาวให้เธอเลือก เพราะอุณหภูมิที่สูงขึ้น

“ร้อนๆ เข้าถ้ำ ก่อนก็แล้วกันค่ะ” หลานสาวตอบ

บนเส้นทางที่จะไปโครงการพระราชดำริเขาชะงุ้ม ฉันเลี้ยวรถเข้าวัดถ้ำน้ำก่อน เพราะไปเส้นทางเดียวกัน แต่วัดถ้ำน้ำจะถึงก่อน (วัดถ้ำน้ำ เพื่อนๆ จะได้อ่านในเอ็นทรีถัดไปนะคะ) ออกจากวัดถ้ำน้ำก็เลี้ยวขวาไปยังโครงการพระราชดำริเขาชะงุุ้ม อีกราว ๗ ก.ม.

เมื่อเรามาถึงโครงการพระราชดำริเขาชะงุ้ม หรือ ศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม ฉันจอดรถแล้วลงไปแจ้งกับเจ้าหน้าที่ที่ซุ้มประตูทางเข้า เนื่องจากวันนี้เป็นวันอาทิตย์ คนงานและเจ้าหน้าที่ในศูนย์ฯ ไม่ได้มาทำงาน

“วันนี้เราจะมาเดินขึ้นเขา ตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติค่ะ มีเจ้าหน้าที่ตรงจุดนั้นไหมคะ” ฉันแจ้งกับเจ้าหน้าที่ ที่ป้อมลงทะเบียนตรวจรถและคนเข้า-ออก ฉันต้องการจะแจ้งให้มีคนรู้เห็นว่าเรามาเดินป่า เพื่อความปลอดภัย เผื่อเดินหลงป่า จะได้มีคนตามถูก

“อ๋อ วันนี้เป็นวันอาทิตย์ ไม่มีเจ้าหน้าที่ครับ แต่ไม่เป็นไร ปลอดภัยครับ”

ฉันกลับมาขึ้นรถ แล้วขับรถมาแวะที่ร้านกาแฟ Khao cha ngum Shop เพื่อซื้อน้ำมะนาวผสมน้ำผึ้งดูดดับกระหายคลายร้อน ส่วนหลานสาวสั่งกาแฟเย็น ผู้หญิงที่ขายกาแฟจำฉันได้ดี เพราะฉันมาหลายครั้งแล้ว และมาทีไรก็สั่งน้ำมะนาวผสมน้ำผึ้งทุกที

“วันนี้ จะมาเดินป่าขึ้นเขาค่ะ” ฉันบอกคนขายกาแฟ ขณะรอน้ำมะนาว

“จะเดินขึ้นไปดูพลับพลาที่ประทับเหรอคะ” เธอถาม

“ใช่ค่ะ เนี่ยจะเอาน้ำมะนาวไปเดินขึ้นเขาด้วย” ฉันตอบพลางหัวเราะร่า แล้วคว้าแก้วน้ำมะนาวผสมน้ำผึ้งเดินจากมายังรถ

ฉันขับรถอย่างช้า ๆ พลางชี้ชวนกันดูนกชมป่าสองข้างทางอย่างสุขใจ ด้วยรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีพระราชดำริในการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมแห่งนี้ให้กลับมาเป็นป่าเขียวชอุ่มที่มีความอุดมสมบูรณ์อย่างที่เห็นในวันนี้

เมื่อเรามาถึงตรงจุดเริ่มต้น เส้นทางศึกษาธรรมชาติ โชคดีมาก แม้จะเป็นวันอาทิตย์แต่ก็มีเจ้าหน้าที่ผู้ชายวัยหนุ่มคนหนึ่งนั่งอยู่ที่ป้อมทางขึ้น ฉันเคยเจอชายหนุ่มคนนี้ที่ตรงนี้มาก่อน และก็เคยถามถึงเส้นทางที่จะเดินขึ้นบนเขาลูกนี้ ฉันเลยบอกเขาว่า วันนี้ฉันจะมาเดินขึ้นเขา และถามเขาว่า เวลาเดินลง ควรกลับทางไหน เพราะฉันเห็นมีทางศึกษาธรรมชาติอีกด้านหนึ่งของอ่างเก็บน้ำเขาชะงุ้ม เขาบอกว่า เดินกลับลงมาทางเดิมจะง่ายกว่า

ยามบ่ายสองโมงอากาศร้อนผ่าว ฉันบอกหลานสาวว่า เราควรเอาน้ำพกขึ้นไปด้วย เพื่อจะได้จิบระหว่างทางดับกระหายคลายร้อน และช่วยให้ไม่เหนื่อย ฉันถือแก้วน้ำมะนาวผสมน้ำผึ้ง ส่วนหลานสาวถือแก้วกาแฟเย็น

เราออกเดินไปตามทางลูกรังที่เลี้ยวไปมา ไต่ระดับขึ้นเขาไปเรื่อย ๆ อย่างช้า ๆ

ชี้ชวนกันชมต้นไม้ดอกไม้ไปตลอดทาง พลางดูดน้ำมะนาวผสมน้ำผึ้งเป็นระยะชุ่มคอดีแท้ เหงื่อแตกพลั่กๆ เสื้อเปียกชุ่ม

๑๕๐ เมตร แล้ว

๒๐๐ เมตร แล้ว ค่ะ

เดินต่อ เส้นทางสวยมาก ไม่ได้สูงชัน

ไชโย...เจอศาลาพัก ที่ ๒๕๐ เมตร

เมื่อหยุดพักนั่งที่ศาลาชั่วครู่ ดูแมกไม้ ลมภูเขาพัดมาสัมผัสผิวกายราวกับจะพัดวีให้เหงื่อแห้ง ช่วยลดดีกรีอุณหภูมิร้อนในร่างกายลงได้ พอเย็นแล้วทำให้รู้สึกดีมากเลย

แหงนคอ นั่งอ่านป้ายข้อมูลที่ติดอยู่บนศาลา

บนเส้นทางมีต้นไม้ใหญ่น้อยคอยให้ร่มเงารำไร สายลมยอดภูเขาพัดมาปะทะทำให้เราไม่รู้สึกร้อนมากนัก

มีต้นไม้ให้ศึกษา เรียนรู้ ตลอดทาง

ดอกขี้ไก่ หรือ ผกากรอง ดอกไม้ที่ขึ้นบนภูเขา ยิ้มทักทายเราริมทางให้สีสันสวยงาม

เราเดินขึ้นเขาต่อไป ฉันขอบคุณรองเท้าหนังหุ้มส้นเก่าๆ ที่พาก้าวย่างไปบนก้อนหินลูกรังก้อนเล็กๆ กลมบ้างเหลี่ยมบ้าง เพราะภูเขานี้เป็นภูเขาลูกรัง ต้องระมัดระวังอาจไถลกลิ้งล้มได้ แต่ก็เดินง่ายไม่สูงชัน

๓๐๐ เมตรแล้ว ใกล้ถึงแล้วค่ะ

ในไม่ช้าเราก็เดินมาถึงยอดเขา เส้นทาง ๓๕๐ เมตร ไชโย..เห็นพลับพลาแล้ว

แล้วเราก็มาถึงพลับพลาที่ประทับ เป็นศาลาหลังคามุงกระเบื้องว่าว ภายใต้หลังคาเป็นโครงไม้ เสาทรงสี่เหลี่ยมก่อปูนและประดับด้วยหินก้อนใหญ่ พื้นศาลาปูกระเบื้อง กว้าง เปิดโล่งทั้งสี่ด้าน ที่เพดานมีภาพพระราชกรณียกิจและพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร จัดแสดงไว้

ฉันคิดว่าป้ายข้อมูลติดอยู่สูงอ่านไม่ถนัด จึงถ่ายรูปแล้วอ่านจากจอมือถือ แม้ว่าพลับพลาจะถูกทิ้งร้างว่างเปล่า แต่ยังดูยังยืนหยัดมั่นคงแข็งแรง

บนยอดเขาเรายืนมองทะลุยอดไม้ป่าโปร่งๆ เพื่อจะมองออกไปเบื้องล่าง มองเห็นอ่างเก็บน้ำเขาชะงุ้ม ฉันคิดว่าเวลาฝนตกน้ำคงจะไหลไปตามทางลูกรังและไหลลงไปตามทางที่กั้นให้น้ำไหลลงอย่างช้าๆ เพื่อไม่ให้ชะหน้าดิน

มีศาลาพักเหนื่อยอีกแห่ง มองไปเห็นอ่างเก็บน้ำเขาชะงุ้ม

ฉันขอนั่งตรงนี้

ดอกไม้สีขาว บนพื้นดินยอดภูเขา มากมาย แต่ฉันไม่รู้จักชื่อ

เราเดินรอบๆ บริเวณบนเขาอยู่สักพักใหญ่ๆ แล้วเดินกลับลงมาทางเดิมอย่างมีความสุขในหัวใจ สายลมพัดเย็นๆ ท่ามกลางแดดร้อนเบื้องล่าง แต่เรากลับไม่ร้อนเลย..ไชโย ฉันดีใจมาก ภารกิจเดินป่าขึ้นเขาวันนี้สำเร็จแล้ว

..ฉันรักที่นี่จังเลย ด้วยรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง รัชกาลที่ ๙ ที่ทำให้ที่แห่งนี้ มีทั้งป่า ทั้งภูเขา แอ่งน้ำ ทางเดินสวยๆ..และนี่คือ

โครงการพระราชดำริเขาชะงุ้ม ที่มาง่าย ใกล้มาก

ฉันขับรถไปทั่วบริเวณศูนย์ศึกษาฯ แล้วไม่พลาดที่จะแวะถ่ายทุ่งดอกปอเทืองที่เหลืองสะพรั่งเต็มที่แล้วในตอนนี้

ก่อนที่เราจะเดินทางต่อไปเที่ยวเขางู และแวะทานอาหารเย็นที่ร้าน “เพลินพุง” ซึ่งตั้งอยู่บนถนนเส้นทางที่จะไปแยกเขางู

สะพานแขวน อุทยานหินเขางู

อุทยานหินเขางู

แวะทานอาหารเย็น ร้าน เพลินพุง

จากนั้น ฉันก็ขับรถกลับมาที่วัดเขาช่องพราน วันนี้เป็นวันวิสาขบูชา ทางวัดเปิดโบสถ์ให้เข้าได้ (ปกติไม่ได้เปิด)

เราจึงเข้าไปในโบสถ์กราบหลวงพ่อร้อยล้าน พระศักดิ์สิทธิ์

ทำบุญวันวิสาขบูชา

ไปลานชมค้างคาว

นักท่องเที่ยวมานั่งรอดูค้างคาวกันเยอะวันนี้ เนื่องจากเป็นวันหยุด เก้าอี้เต็ม

เรามานั่งที่ลานดูค้างคาวบนพื้นปูนซีเมนต์อุ่นๆ ที่อมความร้อนมาทั้งวัน รอเวลาค้างคาวออกหากิน

ในที่สุดเราเวลาที่ทุกคนรอคอยก็มาถึง ได้เห็นเจ้านกมีหูหนูมีปีกบินออกมานับล้านๆ ตัวไปเป็นสายบนท้องฟ้ายามหกโมงกว่า

เรานั่งดูค้างคาวอยู่ราวยี่สิบนาที ค้างคาวก็ยังบินออกจากภูเขาช่องพรานไม่หมด

เราเห็นทีต้องลากลับก่อน แสงอาทิตย์กำลังจะลับลาขอบฟ้า เพราะว่าเดี๋ยวจะค่ำเกินไป...

วันนี้ ทัวร์วันเดียวของเราก็เสร็จสิ้นลงอย่างสุขใจ...อิ่มอร่อย และ ..สนุกมาก..ค่ะ

ขอบคุณพื้นที่ดีๆ แห่งโอเคเนชั่น

อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
Chaoying วันที่ : 11/06/2022 เวลา : 21.04 น.

คห. 3 emillia
ได้เลยค่่ะ ลูกทัวร์ตามมาเที่ยวได้เลยค่ะ มาง่ายมาก ใกล้กรุงเทพด้วยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 3 Chaoying ถูกใจสิ่งนี้ (1)
emilia วันที่ : 07/06/2022 เวลา : 14.00 น.

ขอสมัครเป็นลูกทัวร์ด้วยคนได้ไหมคะ อยากตามไปเที่ยวด้วยเลย สุดยอดเลยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
Chaoying วันที่ : 06/06/2022 เวลา : 20.43 น.

คห. 1 พี่พุธ ขอบคุณมากค่ะ ที่มาเจิม
ขอให้พี่สายพิณหายไวๆ นะคะ
ไปง่าย ใกล้มาก ที่เที่ยวเยอะค่ะ

ความคิดเห็นที่ 1 Chaoying ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พุธทรัพย์ from mobile วันที่ : 06/06/2022 เวลา : 20.41 น.

คุณสายพิณหายดีแล้วจะ ตามรอย ไปบ้างครับ

แสดงความคิดเห็น

ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION

กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ