• Suki
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : sukimedia@gmail.com
  • วันที่สร้าง : 2006-12-24
  • จำนวนเรื่อง : 76
  • จำนวนผู้ชม : 86010
  • จำนวนผู้โหวต : 375
  • ส่ง msg :
Suki Media
^_^ โปรดใช้วิจารณญาณขณะอ่าน และจินตนาการขณะชม ^_^
Permalink : http://www.oknation.net/blog/baramee
วันพฤหัสบดี ที่ 29 มีนาคม 2550
พฤติกรรม blogger ของ oknation
Posted by Suki , ผู้อ่าน : 785 , 08:35:28 น.   | หมวดหมู่ : บันทึกเป็นบางวัน  
พิมพ์หน้านี้


     ากบทความหนึ่งของพี่อาร์ท หนุ่มไอทีของ oknation ที่เขียนเกี่ยวกับการนำบทความเรื่องเก่าๆ มาโพสต์ หรือมาอัพใหม่นั้น ผมอ่านดูแล้วก็อยากพูดถึงเรื่องนี้เช่นเดียวกันครับ

     เพราะจากการที่ได้ร่วมสนุกในการเขียน blog แห่งนี้มาตั้งแต่ช่วงเริ่มต้น ก็พอจะมีข้อสังเกตอะไรได้บ้างจากพฤติกรรมของคนในเว็บแห่งนี้

     1. บางคนอัพบล็อกเพื่อสร้างสถิติ สร้างอันดับให้สูงที่สุด ขอให้อันดับขึ้นสูงๆ เป็นใช้ได้

     2. บางคนอัพบทความทีละ 10 บทความ หรือมากกว่านั้น ไม่ทราบว่าทำไปเพื่ออะไร บางครั้งหัวข้อ "เรื่องล่าสุด" มีบทความของคนชื่อเดียวกันทั้งแผง แต่พอคลิกเข้าไปอ่าน ไม่มีข้อความอะไร มีแต่รูปอยู่รูปเดียว แต่หัวข้อของแต่ละบทความเขียนว่า "ตอน 1", "ตอน 2", "ตอน 3",....."ตอน 10" เป็นต้น พฤติกรรมนี้ผมเรียกว่า flood blog

     3. บางคนไม่อัพบล็อกตัวเองเลย แต่ตามไปคอมเมนท์บล็อกคนอื่นตลอด สงสัยจะชอบอ่านอย่างเดียว

     4. บางคนมาคอมเมนท์เพื่อโฆษณาชวนเชื่อต่างๆ เช่น ให้ไปดูบล็อกของเขาหน่อย หรือไม่ก็โฆษณายาลดความอ้วน (งงมาก มาได้ไง)

     5. บางคนอัพแล้ว ก็เอาบทความนั้นอัพใหม่ อัพใหม่ อัพใหม่ อัพใหม่ อัพไปเรื่อยๆ เพื่อให้บทความอยู่ในหัวข้อ "เรื่องล่าสุด" บ่อยๆ เพื่อคนอ่านจะได้เห็นง่าย อันนี้ผมเริ่มทำในช่วงหลังๆ เพราะเจอกรณีแบบข้อ 2 เข้าไป ตูมเดียว บทความผมหายไปกับกระแสอันเชี่ยวกรากของการ flood blog เลย

     6. บางคนคอมเมนท์ทักทายอย่างเดียว หวัดดีครับ หวัดดีค่ะ หวัดดีครับ หวัดดีค่ะ หวัดดีครับ หวัดดีค่ะ ทักทายมันได้ทั้งวัน

     7. บางคนอัพข่าวรายวัน รายชั่วโมง รายนาที แต่รายวินาทียังไม่เคยเจอ ทั้งๆ ที่เป็นข่าวที่สามารถหาอ่านได้ตามเว็บข่าวทั่วไป สรุปง่ายๆ...ก็อปมาโพสต์

     8. บางคนมาทะเลาะกันในบล็อกคนอื่น ตอนแรกอาจมาเถียงหรือแสดงความไม่เห็นด้วยกับเจ้าของบล็อก หรือไม่ก็คนที่มาคอมเมนท์ด้วยกันเอง ทำไปทำมา กลับมาทะเลาะกับเจ้าของบล็อกอีกต่างหาก อันนี้เจอมากับตัว

     9. บางคนชักชวนให้เข้าไปดูบล็อกของตัวเอง แต่พอเข้าไปแล้ว ยังไม่เริ่มเขียนอะไรเลยซักบทความเดียว (แล้วจะชวนไปทำไมฟะ)

     10. ข้อนี้ยังไม่เคยเจอ แต่ขออย่าให้เจอเลย คือ ก็อปบทความในบล็อกคนอื่น ไปใส่ในบล็อกของตัวเอง


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 91
musiclover วันที่ : 27/02/2008 เวลา : 16.34 น.
http://www.oknation.net/blog/musiclover
Musiclover's พื้นที่เล็กๆในใจคุณ

พี่ยอดคะ เอนทรีนี้มีประโยชน์กะงานการหนูอีกแล้ว
เมื่อวานขอบพระคุณอีกครั้งนะคะ ^^
ความคิดเห็นที่ 90
พระจันทร์สีเก่า วันที่ : 27/02/2008 เวลา : 16.28 น.
http://www.oknation.net/blog/graticnumkaeng
เช้าวันหนึ่งการเดินทางของดอกไม้และรอยเท้า

บลอกก็เป็นเหมือนเครื่องมือ
ใช้เป็นที่ระบาย เป็นที่ประชาสัมพันธ์ เป็นงานอดิเรก
บางทีก็เอาไว้ทำสงคราม
ซึ่งบ่อยๆคนเราก็ทำสงครามกับตัวเอง

วันนี้เพิ่งมีโอกาสสำรวจบ้านโอเค เข้ามาอ่านเจอ
แยกแย๊ะได้ตรงใจ จะขาดไปก็ข้อ 10

ซึ่งก็คือจำพวกสกัดดางรุ่ง หรือมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ เรียกง่ายๆว่า
พวกอิจฉาตาร้อน เห็นใครได้ดีเป็นไม่ได้เป็นขัดหูขัดตา
ต้องป่วน และอาจเป็นสาเหตุสำคัญของพฤติกรรมในข้ออื่นๆตามมา


ส่วนคห83 พอมาอ่านเจอในนี้ไม่แปลกใจเลย เพราะเจอไอ้หมอนี้
ไปตอบเอนทรี่ตัวเองที่บลอกอื่นมาแล้ว ซึ่งก็ยังไม่นานเท่าไหร่
แบบจงใจสร้างความเข้าใจผิดในบทความ แต่ฝีมือจิ๊บๆไปหน่อย

เวลาคงไม่สามารถเปลี่ยนคนบ้ามากจำพวกระดับ 10 ได้จริงๆ
พวกนี้เลยเป็นได้แค่มือและเท้าของคนอื่น

แต่ถ้าเป็นคนเซ้นซิทีฟก็คงเสียความรู้สึกจากพวกระดับ10นี่แหละ
เพราะเจตนาป่วน จงใจสร้างความแตกแยก
และทำลายความรู้สึกฝ่ายตรงข้าม

กะเอาไปเขียนเรืองคนระดับ10ได้อีกเรื่องเลยนะเนี่ยะ


ความคิดเห็นที่ 89
พระจันทร์สีเก่า วันที่ : 27/02/2008 เวลา : 16.21 น.
http://www.oknation.net/blog/graticnumkaeng
เช้าวันหนึ่งการเดินทางของดอกไม้และรอยเท้า

เอนทรี่นี้ถ้าเอามาอัพใหม่ คงแสลงดวงใจใครหลายๆคน
ชนิดเจ็บแปล๊บเจ็บแปล๊บเชียวหล่ะ
ความคิดเห็นที่ 88
lalil วันที่ : 31/08/2007 เวลา : 23.58 น.
http://www.buyer-info.org

ในฐานะคนนอกและต้องการคอมเมนต์อย่างเดียวขอบอกว่าคุณแยกประเภทออกได้ตรงใจ ใช่เลย

ดิฉันไล่อ่านบล็อคตามความสนใจของตนเองเป็นพื้นฐาน ซึ่งก็สังเหตว่าหลายบล็อคมีแต่โอดขอโวทกันยังโง้นยังงี้ พลอยทำให้ดิฉันเสียความรู้สึกถึงมาตรฐาน "เครือเนชั่น" ไปเลย

แต่ไม่เป็นไรหรอก ถือว่าต่างจิตต่างใจอ่ะนะ

ดิฉันเลือกได้ ที่จะอ่านหรือไม่อ่าน
ความคิดเห็นที่ 87
apooh วันที่ : 19/05/2007 เวลา : 13.02 น.
มิตรภาพเหมาะกับคนที่คู่ควรและเห็นค่า เนาะ !!

เป็น ข้อ3 ด้วยความสมัครใจ ค่ะ เพราะว่า เป็นคนม่ายมีความคิดสร้างสรรค์ค่ะ เวลาอ่านบล็อคชอบรู้สึกว่า คนอุตส่าห์เสียเวลามาอ่านอยากให้คนอ่านได้เพิ่มรอยหยักในสมองน่ะ ค่ะ แล้วก็คิดว่าตัวเองไม่มีความสามารถจะทำบล็อคที่จะเพิ่มรอยหยักในสมองให้ผู้คนได้น่ะค่ะ เลยเจียมตัวไม่สร้างบล็อคดีก่า ถ้าทำดีๆไม่ได้อย่าทำ เลยตั้งตนเป็นคนเม้นท์ (อย่างสร้างสรรค์ค่ะ, สัญญา)ดีกว่าค่ะ

ความคิดเห็นที่ 86
ป๊อปบ้าจังเลยอ่ะ วันที่ : 13/05/2007 เวลา : 10.44 น.
http://www.oknation.net/blog/popzaaaa
อันฮายองฮาเซโยวว  โว้ววว^'^ It’s because of you. It’s because of love.You are my first love. Oh ! baby love you  อยู่คนเดียวไม่ดี ถ้าจะให้ดีต้องมีความรักแค่มีคนรักให้พิงพักใจ นั่นคือที่สุด   ไม่ต้องเหงาใจ ไม่ต้องว้าเหว่อยากจะรู้ ว่ารักดีอย่างงี้     อยู่คนเดียวไม่ดี ถ้ามีสองคนคงต้องดีนะแค่มีคนรักแค่เพียงสักคน ก็ไม่น่าเบื่อ  ถ้าเพียงหายใจ เมื่อได้ใกล้กันอยากจะรู้ ว่าอาการ in love เป็นไง

ข้อ 9 ขอให้กับอาฮุยอย่างแรง
เพราะเฮียเค้าอัฟ....ช้ามากกกก...ขอบอกคร้า
ความคิดเห็นที่ 85
kwangtung วันที่ : 02/05/2007 เวลา : 13.38 น.
http://www.oknation.net/blog/kwangtung

เป็นข้อ 3 อ่ะ เพราะกว่าจะเยนมาลงได้ ก็เค้นกันสุดๆอ่ะ 55 ว่าง่ายๆบางทีก็ขี้เกียจคิดล่ะค่ะ 555
ความคิดเห็นที่ 84
Suki วันที่ : 02/05/2007 เวลา : 11.59 น.
http://www.oknation.net/blog/baramee
โลกเราขาวไม่เท่ากัน

เฮ้อ...
ความคิดเห็นที่ 83
ล่างฟานหวิน วันที่ : 02/05/2007 เวลา : 02.46 น.
http://www.oknation.net/blog/langfanvhin
ประตูสวรรค์ หิมะทองคำ เต่าทองแดง เขากิเลน หนวดมังกร เขี้ยวพยัคฆ์                         "ไม่มีที่อยู่ สำหรับคนอ่อนแอ" จอมยุทธ์ '

ขออีกที ครับด้วยความเคารพ แม้ว่า คุณ งง โดยบอกว่า

" ถ้าไม่ชอบแล้วเข้ามาอ่าน เข้ามา comment ทำไมล่ะครับ ผมก็งงเหลือเกิน "

แต่ข้อความนี้ ผมไม่งง และพยายาม ทำตามที่คุณแนะนำ คือ ว่าเมื่ออ่านแล้วไม่ชอบ ก็ไม่ต้องคอมเม้น นะทำนอง นั้น นะครับ เพราะคนงง คุณไม่เข้าใจ ว่า เมื่ออ่านแล้วไม่อบ คอมเม้น ทำไม แต่ผมเข้าใจดี และพยามทำตามที่บอก ครับเพราะเป็นบล๋อคคุณ คุณก็ว่างกติกาได้ บอกผุ้มา อ่านนะครับ แต่ผมจำเป็น ต้องเข้า มาอีก ครั้งหนึ่ง แม้อ่านไม่ชอบ และพยามทำตามที่คุณบอกแล้ว แต่เพราะคุณ เอาความ ที่ไม่จริง เกี่ยวกับบล๋อคผม มาเขียน โดยพาดพิง นะครับ เลยขอขี้แจงนิดหนึ่ง เดียวคนอื่นๆ ที่อ่านจะเข้าใจผิด นะครับ คือ คุณเขียน บอกว่า

" ส่วนถ้าคุณล่างฟานหวินจะไม่สบอารมณ์ ไม่พอใจ ไม่ชอบ ก็ไม่ต้องเข้ามาอ่านใน blog นี้เหมือนที่คุณล่างฟานหวินไม่แนะนำให้คนเข้าไปอ่านใน blog ของคุณถ้าไม่ชอบเช่นกันนี่ครับ "

โดยคำเปรียบเทียบประโยคสุดท้าย ที่บอกว่าเหมือนผมนะครับ " เหมือนที่คุณล่างฟานหวินไม่แนะนำให้คนเข้าไปอ่านใน blog ของคุณถ้าไม่ชอบเช่นกันนี่ครับ "

ซึ่งนี้ไม่จริงครับ คุณกำลังพูดหรือเขียนเรื่องไม่จริงเกี่ยวบล๋อคผมนะครับ ผมไม่เคยพูดหรือเขียน ไม่แนะนำว่าหากคนไม่ชอบ บล๋อคผมไม่ต้อง เข้าอ่าน อย่างความหมายที่คุณเขียนะครับ (หากคุณบอกว่ามีว่าผมได้ โพสที่ใดเมื่อไหร ตอนไหน ตรงไหน หากคุณมี ขอหลักฐานครับ เพราะว่า ผมไม่เคยมีความคิด อย่างนั้น แบบที่คุณคิดว่าเหมือนคุณนะครับ

ส่วนเรื่อง ร้อนตัว นั้นก็ โอเค รับได้ครับเพราะเป็นคำมุมมองคุณ ซึ่งจริงหรือไม่จริง คุณก็ไม่รู้ เพราะคุณไม่ใช่ผมและผมไม่ใช่คุณ .. ที่ผมโพสความเห็นคราวเป็นเรื่องข้อเขียน คุณนะครับ ไม่ใช่เรื่องของตัวของคุณ...แต่ช่างมันเถอะ เพราะผมไม่แน่ใจว่า คุณเข้าใจหรือเปล่า แต่นั่นเป็นของคุณ ไม่ใช่ เรื่องของผมปัญหาของ นี่ ครับ

โปรดเข้าใจด้วยครับ ว่า ที่คุณเขียนพาดพิงถึงผมนั้น ไม่จริง ๆ ตามที่ คุณเขียนและยกตัวอย่าง นะครับ

ผมเข้าใจและต่อไป คงไม่รบกวน คุณนะครับ แม้ว่าไม่เห็นด้วยก็ ตามเพระคุณบอกแล้ว ผมเข้าใจ ดรับ ไม่ต้องอ่านต้องคอมเม้นต์ เพราะเป็นบล๊อคคุณครับ หากคุณไม่พาดพิง ถึงบล๊อค ในเรื่องจริงผมก็ คงไม่คอมเม้น ต่ออีกแล้ว ครับ ที่ข่าวมา เพราะพาดพิงในเรื่องไม่จริง เกี่ยวกับผมนะครับ

ขออภับ ที่ทำให้ คุณงง อีกครั้งหนึ่งครับ









ความคิดเห็นที่ 82
u วันที่ : 27/04/2007 เวลา : 17.27 น.
http://www.oknation.net/blog/unussorn
คนที่ให้ความหมายภาพนี้โดยที่อ่านภาษาไทยไม่ออก ก็เหมือนกับคนที่ตีความอิสลามโดยไม่รู้เรื่องอิสลาม

หลากหลายๆ
ความคิดเห็นที่ 81
Suki วันที่ : 22/04/2007 เวลา : 01.46 น.
http://www.oknation.net/blog/baramee
โลกเราขาวไม่เท่ากัน

อย่าร้อนตัวสิครับคุณล่างฟางหวิน

ถ้าคุณบอกว่าคุณมีสิทธิทำทุกอย่างใน 10 ข้อที่ผมว่ามา และมันก็เป็นสิทธิของคุณที่จะทำได้ เพราะไม่มีกฎข้อไหนของ oknation ที่ห้ามทำ

ผมก็อยากบอกเช่นกันว่า ผมก็มีสิทธิวิจารณ์เช่นเดียกัน ไม่ใช่หรือครับ และผมก็สามารถวิจารณ์เรื่องไหนก็ได้ ไม่มีกฎข้อไหนของ oknation ห้ามผมวิจารณ์เรื่องใดๆ เช่นกัน

จริงไหมครับ...

ส่วนถ้าคุณล่างฟานหวินจะไม่สบอารมณ์ ไม่พอใจ ไม่ชอบ ก็ไม่ต้องเข้ามาอ่านใน blog นี้เหมือนที่คุณล่างฟานหวินไม่แนะนำให้คนเข้าไปอ่านใน blog ของคุณถ้าไม่ชอบเช่นกันนี่ครับ

ถ้าไม่ชอบแล้วเข้ามาอ่าน เข้ามา comment ทำไมล่ะครับ ผมก็งงเหลือเกิน
ความคิดเห็นที่ 80
วิตามินบี วันที่ : 20/04/2007 เวลา : 21.53 น.
http://www.oknation.net/blog/cookie
VitaMin B @ OK Nature  Save Nature Save Life  


อุ๊ย กำลังจะทำข้อ10อยู่พอดี กะว่าจะก็อปบล็อกของคุณสุกี้ยากี้ก่อนเลย...คิคิ
อ่านแล้วขำดีค่ะ เป็นคนไม่ชอบคิดอะไรมากมาย เห็นอะไรก็เป็นง่ายๆสบายๆไปหมด ข้างนอกมันซีเรียสมากพอแล้วอ่ะ ใครอยากเขียนอะไรก็เขียนไปเถอะ สุดท้ายธรรมชาติก็จะจัดทุกอย่างให้เข้าที่เข้าทางเอง แต่ถ้าต้องการปรับให้ดีขึ้นจริงๆ คงต้องฝากให้เป็นหน้าที่ของทีมงานที่ดูแล ให้ช่วยคัดเลือกบล็อกที่น่าสนใจ ในลักษณะที่หลากหลาย นำขึ้นไปแนะนำให้คนอ่านมากๆหน่อย ยังมีบล็อกดีอีกเยอะที่ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องซีเรียสเคร่งเครียดเสมอไปก็ได้ เพราะเท่าที่เห็นทีมงานมักจะแนะนำวนเวียนอยู่กับเจ้าของบล็อกคนเดิม ซึ่งก็มีคนอ่านเยอะอยู่แล้วนะคะ ทีมงานต้องทำงานหนักหน่อย เพราะเคยเห็นเอาบล็อกที่ยังไม่มีข้อเขียนใดๆเลยขึ้นมาโชว์ในบล็อกเด่นบล็อกดังอ่ะ
ความคิดเห็นที่ 79
ล่างฟานหวิน วันที่ : 20/04/2007 เวลา : 02.23 น.
http://www.oknation.net/blog/langfanvhin
ประตูสวรรค์ หิมะทองคำ เต่าทองแดง เขากิเลน หนวดมังกร เขี้ยวพยัคฆ์                         "ไม่มีที่อยู่ สำหรับคนอ่อนแอ" จอมยุทธ์ '

หากผมเป็น ทุกข้อ อย่างที่ ว่า ครับ
แล้วทำไมหรือครับ
นั่นเป็นสิทธิ ของผม ที่จะกระทำ ครับ
ok nation เขาห้ามไว้หรือครับ ว่าห้ามกระทำตาม นั้นครับ
ดู บล๊อค ตัวเองให้ดี ก่อยดีกว่าครับ ก่อนจะไว่ บล๋อคว่า กล่าว บล๋อคของคนอื่น ครับ ทำไมหรือครับ หากเขาจะอัพให้ได้สถิติ แซงหน้าคุณสุทธิชัย หยุ่น แล้วมันจะผิดตรงไหน ไม่ทราบครับ หรือเขาอัพเรื่องเดิมเขียนเรื่องเดิมหรือไม่เขียนเรื่องไหม แล้ว ไปเดือดร้อนอะไรกับเขาหนักหนากันหรือครับ เขาจะเขียนมีสาระหรือไม่สาระ แล้วทำไมหรือครับ มีกฏห้ามเขียนด้วยหรือครับ เขาจะก๋อบปี้ มาหรือไม่เอาข้อมูลจากไหนมาใส่บล๋อค ผมว่าเป็นสิทธิของเขา ในเมือไม่ผิดกติกา ทำไมเราต้องไปเดือดร้อนแทนเขาด้วยครับ ในเมื่อ oknation เขาก็มีเวป มาสเตอร์ดูแล ควบคุมอยู่แล้ว ทำไมไม่ให้เป็นหน้าที่ของเวปมาสเตอร์จัดการ หรือแล้ว มีหน้าที่อะไร เดือดร้อนอะไร กับการกระทำของคนอื่นครับ

ไม่เข้าใจจริง กับวิจารย์ แนวการเขียนหรือการกระทำของอื่น ทั้งที่เป็นสิทธิ ของเขา ผมอ่านเกี่ยวกับพฤติกรรม การเขียนบล๋อคและวิจารย์ การกระทำของคนอื่น ของคุณ เป็น บล่อค ที่ 6 แล้ว ผมว่า คนที่ น่าจะพิษจารณา ตัวเอง มากคุณ คือตัวเอง บล๋อคของเราเอง และการกระทำ ของพฤติกรรม ของเราเอง มากกว่า ไปให้คนอื่นพิจารณา เรื่องสิทธิ ของคนอื่นนะครับ

เอ้อเซ้ง หากผมเพิ่มว่า บางคนฉกฉวยโอกาส วิจารย์เรื่องสิทธิ ของคนอื่น เพื่อให้เป็นขัดแย้ง ทางความคิดแล้วตัวเองได้ผลประโยชน์ จากการคนเข้ามาบล๋อคตัวเอง มากครับ ขึ้น คุณ คิดว่า อย่างไหรครับ ผมพวกผมคิดว่าพวกคุณทั้ง 6 ที่ผมอ่านมา กำลังกระทำอย่างนั้น คิดอย่างนั้น ในสังคม oknation คุณคิดว่าอย่างไหรครับ

และยังผลแต่ให้แตกแยก และน่าเบื่อ ครับการวิจารย์ เข้าล่วงสิทธิของคนอื่น ครับ และน่ารังเกียจด้วยครับ
ความคิดเห็นที่ 78
CrazyKids วันที่ : 04/04/2007 เวลา : 15.28 น.
http://www.oknation.net/blog/kids
 บุคคลธรรมดาที่ไม่เคยตบตาใคร

เจอมาหมดทุกรูปแบบแล้วฮะ ไม่เข้าใจจะเรียกร้องให้คนเข้าเยอะๆๆ เพื่ออะไร จะปั่นกระแสทำไม ไม่มีอะไรทำมากกว่าการอยู่หน้าจอคอมแล้วงั้นเหรอ

บางครั้งก็แอบเบื่อๆเอาเหมือนกันแต่พอคิดในด้านดี ด้านบวกก็พอทำใจได้ รู้สึกว่าบล๊อคคือการเขียนไม่ใช่การเค้น การบอกเล่าเรื่องที่อยากบอกไม่ใช่ไปเอาเมลล์ฟอเวร์ดมา ไปเอาข้อความข่าวที่อื่นมา มันหาอ่านที่ไหนก็ได้ฮะ

พูดถูกมาทุกข้อเลย

เดี๋ยวจะเป็นการฆ่าตัวตายของตัวเองบนบล๊อคแล้วนะฮะเนี่ย
ฮ่าๆๆ ล้อเล่นฮะ

:)

ขอบคุณฮะ สวัสดีฮะ
ความคิดเห็นที่ 77
lotslikelove วันที่ : 01/04/2007 เวลา : 22.35 น.
http://www.oknation.net/blog/lotslikelove

นี่คอมเม้นท์กันเยอะมาก ครบทุกคนในบล็อกยังครับ ส่วนใหญ่จะเห็นคอมเม้นท์หน้าคุ้นๆทั้งนั้นเลย
ความคิดเห็นที่ 76
แก้วกุดั่น วันที่ : 01/04/2007 เวลา : 20.32 น.
http://www.oknation.net/blog/finchy
แล้วโลกจะสวยงาม...

ก็ดีนะ เป็นข้อคิดเตือนใจ และเป็นข้ออธิบายของใครหลายคน ส่วนตัวเคยเจอแต่คนเขียนบล็อกด่าพาดพิงคนอื่น แบบเอ่ยมารู้ว่าใคร แล้วสาวกก็กระหน่ำตาม โดยไม่รู้เรื่องราว อันนี้ละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐาน ยอมไม่ได้..แต่ที่นี่ก็ยังถือว่าโอเคนะ ส่วนใหญ่มาแบ่งปันกันจริงๆ เขียนพราะคือความสุข และเลือกอ่านที่ชอบก็พอใจแล้วค่ะ ต่างจิดต่างใจ เหตุผลของคนเรามากมายกว่าที่เห็น..และเป็นอยู่ค่ะ..
ความคิดเห็นที่ 75
Thaihippy วันที่ : 01/04/2007 เวลา : 15.35 น.
http://www.oknation.net/blog/Thaihippy

ผมมักจะเป็นข้อ3 เพราะจะอัพแต่ละครั้งคิดแล้วคิดอีก..
ผมไม่ชอบข้อ5 เพราะหลายครั้งทำผมงง..เมื่อเจอความว่างเปล่า..และบางทีผมเป็นแบบข้อ6 เพราะชื่นชม..แต่ตีบตัน..ไม่กล้าเมน้ท์..แต่อยากเป็นมิตรครับ
ความคิดเห็นที่ 74
Suki วันที่ : 31/03/2007 เวลา : 11.35 น.
http://www.oknation.net/blog/baramee
โลกเราขาวไม่เท่ากัน

ไม่ใช่คุณ tong หรอกครับ แต่คุณ tong เป็นผู้อยู่ในเหตุการณ์
ความคิดเห็นที่ 73
tong วันที่ : 31/03/2007 เวลา : 10.54 น.
http://www.oknation.net/blog/anti-guru
 สมชาย ไอ้ฆาตกรฆ่าประชาชน

อืมม
สงสัยผมอยู่ในข้อ 8

ความคิดเห็นที่ 72
ปิรันย่า วันที่ : 31/03/2007 เวลา : 10.02 น.
http://www.oknation.net/blog/nanahahe
ฉันเป็นไม้ขีดหนึ่งก้าน จะขอจุดเทียนสักล้านเล่ม...

มาอ่านนานแล้วค่ะ แต่วันนั้นไฟดับไม่ทันได้เม้นท์ กลับมาที่นี่ก็ดันเป็นอันต้องติดภาระกิจเร่งด่วนทุกที เอาล่ะเริ่มและนะ
เห็นด้วยกับข้อสรุปดีๆทั้งหมดนี่ค่ะ สังคมคนหมู่มาก(ตั้งแต่สามคนขึ้นไป) ก็เป็นอย่างนี้ มีอะไรให้เห็นกันได้ จะว่าแปลกก็ไม่ใช่ จะว่าไม่ดีก็ไม่เชิง พฤติกรรมก็คือการกระทำท่ซ้ำๆกัน แต่หลายๆพฤติกรรม ก็มีที่มาของมันเองอยู่ มองในแง่ดี ก็คือต้องการไม่ให้เสียของที่อุตส่าห์มาน้ำเสนอ ใช่ไหม (เรื่องนี้ เห็นว่าบางทีก็จำเป็นเพราะอยากให้คนสนใจมาอ่านมาออกความเห็น) เราอาจไม่รู้ไม่เข้าใจทั้งหมดแต่สิ่งที่คนมองต่างหากล่ะที่สำคัญ ถ้าไม่อยากให้คนมองไม่ดีก็ต้องระมัดระวังตัวมากๆเวลาจะโพสเรื่อง หรือทำอะไรที่จะให้ชื่อบล็อกหรือชื่อเราไปโผล่หน้าแรก
การปั่นเรทติ้งนั้นไม่ค่อยเห็นด้วย อยากให้เน้นการนำเสนอที่มีเนื้อหาสาระ ถูกอกถูกใจ ได้แง่คิด เป็นlistรวบรวม หาแนวร่วม หลากหลาย ผ่อนคลายความเครียด ละเมียดละไม ใส่ดนตรี มีทำนอง กลอนไพเราะ (เออทำไมเราต้องเขียนให้คล้องจองด้วยเนี่ย อิอิ) เอาเป็นว่าใครถนัดอะไร อยากเสนออะไรก็ทำให้ดีที่สุด เรียกคนเข้ามาอ่านด้วยฝีมือและวิธีการนำเสนอ อย่าไปเน้นว่าต้องเด่นต้องดัง ให้มันเกิดขึ้นเองดีกว่า เชื่อว่าคนอ่านมากก็เห็นมาก เค้าตัดสินได้เองแหละค่ะ
ไม่อยากเห็นคนทำบล็อกทะเลาะกันเอง หรือมีอคติเกินไป คิดเสียว่ามาสร้างสังคมดีๆกันก็แล้วกัน เบื่อโลกวุ่นวายข้างนอกมากมากพอแล้ว อยู่เล่นๆเย็นๆใจใน oknation จะไม่ได้เชียวหรือ

ความคิดเห็นที่ 71
pran วันที่ : 30/03/2007 เวลา : 22.46 น.
http://www.oknation.net/blog/pran

พี่ยอดบล็อกต่อไปรบกวนช่วยวิจาร อันนี้หน่อยจิ
หาอ่านอยู่ทุกบลอก ส่งใส่ไม่มีใครกล้าวิจาร
http://hilight.kapook.com/view/9235
ความคิดเห็นที่ 70
Suki วันที่ : 30/03/2007 เวลา : 18.09 น.
http://www.oknation.net/blog/baramee
โลกเราขาวไม่เท่ากัน

ความเห็นที่ 68 เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งครับ ที่ผมขอบอกว่าเป็นโฆษณาแอบแฝงได้ชัดเจน
ความคิดเห็นที่ 69
aumpradya วันที่ : 30/03/2007 เวลา : 15.08 น.
http://www.oknation.net/blog/aumpradya

สำหรับอั้ม ก็ชอบโพสบอร์ดของคนอื่น และแสดงความคิดเห็นให้คนอื่นครับ
เป็นคนสร้างเรื่องไม่เป็นอิอิ แต่เราก็นำมาโพสอีกครั้งเพื่อให้ตอบย้าความคิดเห็นนี้ครับเพราะนี่คือข่าวประเด็นสำคัญที่อยากบอกต่อให้คนอื่นรู้ละครับ
ไม่แน่นะคนอื่นอาจไม่รู้ก็เป็นได้หุหุหุ
ความคิดเห็นที่ 68
มาลัยอิสรา วันที่ : 30/03/2007 เวลา : 13.26 น.
http://www.oknation.net/blog/womenfreedom
Another World is Possible!

ในยุครัฐบาลถนอม กิตติขจร มีการควบคุมเสรีภาพของสื่อมวลชนภายหลังปฏิวัติยึดอำนาจจากตัวเองเมื่อปี 2514 อาจารย์ดำรงค์ อินทรมีทรัพย์ บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ข่าวพาณิชย์ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ของกระทรวงพาณิชย์ขณะนั้น หาญกล้าพาดหัวข่าวกล่าวโทษจอมพลถนอม กิตติขจร ถึงขั้นว่ามีโทษถึงประหารในการล้มล้างรัฐธรรมนูญ จนหนังสือพิมพ์ถูกสั่งปิด ตัวบรรณาธิการถูกนำไปสอบสวนเดี่ยว 24 ชั่วโมงที่ถนนเศรษฐศิริ นี่คือภาพอดีต อันเป็นภาพสะท้อนว่าเสรีภาพสื่อถูกคุกคามจากกลไกอำนาจรัฐ ไม่เว้นแม้แต่สื่อของรัฐเอง



ความคิดเห็นที่ 67
kokoyadi วันที่ : 30/03/2007 เวลา : 09.00 น.
http://www.oknation.net/blog/kokoyadi
Blog me if you can!!! KoKoyadi  โกโก้...อย่าดิ

จริงตามว่า...
ควร มี มาตรการทางชุมชนทางเรา จัดการ ...
เพราะราวกับว่า พวกเราก็รู้สึก ไปในทิศทางเดียวกันนี่....
ความคิดเห็นที่ 66
Suki วันที่ : 30/03/2007 เวลา : 08.25 น.
http://www.oknation.net/blog/baramee
โลกเราขาวไม่เท่ากัน

ตอบข้อซักถามนิดนึง

ถูกต้องแล้วคร้าบ...ข้อ 11 ที่บอกว่า "ตั้งกระทู้เหน็บ blogger คนอื่นเพื่อดึงเรตติ้ง" ซึ่งตรงใจมั่กๆ

นี่เป็นหนึ่งในการทำ marketing ให้กับ blog ของตัวเองครับ แต่ที่ไม่ถูกต้องตรงเผงคือ ผมไม่ได้ต้องการ "เหน็บ" blogger คนใดเลย จะเห็นว่าผมเขียนไว้แต่ต้นแล้วว่า "ผมพอจะมีข้อสังเกตอะไรได้บ้างจากพฤติกรรมของคนในเว็บนี้" ก็หมายความว่า นี่เป็นเพียงสิ่งที่สังเกตเห็นได้เท่านั้น ส่วนข้อไหนจะตรงกับคนใด นั่นเป็นสิ่งที่เจ้าตัวจะรู้ดีที่สุด

สำหรับผมเองแล้ว ถ้าตรงกับข้อไหน ผมก็จะเขียนไว้ในบทความแล้วนั่นเอง คือ ข้อ 5 อันเนื่องมาจากเจอเหตุการณ์ข้อ 2 นั่นแหละครับ

ส่วนข้อที่เคยเจอในบล็อกตัวเองเลย คือ ข้อ 4 กับข้อ 8 ลองดูตัวอย่างนะครับ

ข้อ 8 http://www.oknation.net/blog/baramee/2007/02/09/entry-1

ส่วนข้ออื่นๆ ที่บางท่านบอกว่า ไม่เห็นจะเป็นอะไรเลย ถ้าไม่ชอบคอมเมนท์ไหนก็ลบทิ้งไป เช่น ไม่อัพบล็อกเลย อ่านอย่างเดียว หรือหวัดดีครับ หวัดดีค่ะทั้งวัน อันนั้นก็เป็นข้อสังเกตที่ผมเห็นจากการเข้าไปอ่านในบล็อกผู้อื่น และตามลิงค์ไปเรื่อยๆ แต่ยังไม่เคยเจอในบล็อกตัวเองครับ ซึ่งบางข้อก็ไม่ได้บอกว่าเป็นสิ่งไม่ดี เช่น ข้อ 3 เพราะบางคนชอบอ่านอย่างเดียวจริงๆ ผมสังเกตเห็นได้ จึงนำมาเล่าให้ฟังเท่านั้นแหละครับ

นอกจากนี้ ยังมีเหตุผลจูงใจสำหรับคนทำบล็อกอีกมากมาย เพื่อทำให้ผู้อ่านได้เข้ามามากที่สุด แต่จุดประสงค์ของการทำให้คนเข้ามามากที่สุดนั้น ก็แล้วแต่ว่าทำไปเพื่ออะไร เช่น บางคนทำเพื่อดึงเรตติ้งเฉยๆ หรือบางคนทำเพื่อต้องการให้ "สาร" ที่ต้องการ "สื่อ" ไปถึงคนอ่านมากที่สุด เพื่อประโยชน์หรือโทษ อันนั้นก็แล้วแต่คน

ดังนั้น แต่ละคนจึงมีวิธี marketing บล็อกตัวเองแตกต่างกันไป แต่อย่าบอกว่าไม่ได้ทำ marketing เนื่องจากเราทำบล็อกก็เพื่อให้คนอ่าน ไม่ใช่อ่านคนเดียว จึงต้องทำการอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อดึงให้คนเข้ามาอ่าน ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมก็ตาม มิฉะนั้น ถ้าไม่มีคนอ่าน มันก็จะไม่บรรลุวัตถุประสงค์ของการเขียนหนังสือ หรือการเป็นสื่อ

แต่บางคนก็มีวิธีการที่หลายคนก็บอกว่าน่ารังเกียจ ซึ่งนั่นไม่ใช่สิ่งที่ต้องประนามแต่อย่างใด เพราะระยะเวลาหนึ่ง ผู้อ่านก็จะเป็นผู้ตัดสินในที่สุด
ความคิดเห็นที่ 65
mister_art วันที่ : 30/03/2007 เวลา : 08.05 น.
http://www.oknation.net/blog/art
ชีวิตคือการเดินทาง จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ ความรักคือสิ่งที่หล่อเลี้ยงชีวิต

คุณสุกี้ครับ รบกวนแจ้งทางคุณชาลี บก.เวบครับ ตอนนี้ผมกลับไปที่เนชั่นแล้วละ

ความคิดเห็นที่ 64
หมูน้อย วันที่ : 30/03/2007 เวลา : 07.54 น.
http://www.oknation.net/blog/Diaw-Dai

เคยเห็นแล้ว .......ข้อ 10 อ่ะ อิ๊ววววววววววว

(เก็บไปคิด ว่าตัวเองอยู่ในพิกัดข้อไหน)
ความคิดเห็นที่ 63
Suki วันที่ : 29/03/2007 เวลา : 23.53 น.
http://www.oknation.net/blog/baramee
โลกเราขาวไม่เท่ากัน

โอ้โห...นี่มันเกิดอะไรขึ้น คนเข้ามามหาศาลมากกว่าที่เคยเป็นมา (คนที่มีแขกเข้าเยอะกว่านี้ คงเห็นว่าผมเว่อร์มาก เหอๆ)

มีความคิดดีๆ แนะนำกันมาเยอะเลย ขอบคุณครับ ซึ่งแนวทางแก้ไข ผมว่าน่าจะมีอยู่หลายทาง เอาไว้จะลองแนะนำพี่อาร์ทในภายหลังครับ เผื่อจะช่วยให้การหาเรื่องดีๆ ที่คนอ่านอยากอ่านได้อย่างง่ายดาย
ความคิดเห็นที่ 62
patijjachon วันที่ : 29/03/2007 เวลา : 22.10 น.
http://www.oknation.net/blog/patijjachon
ปฏิจจชน ... คนที่ยังเป็นหนี้แผ่นดิน

คุณ Suki เป็นคนที่ละเอียดอ่อน และช่างสังเกตมากคนหนึ่ง

แม้จะมีสมาชิกเพิ่มเป็นล้านคน และมีหลายคนมีพฤติกรรมแปลก ๆ ตาม ๑๐ - ๑๒ ข้อ ที่ว่าไว้

ส่วนตัวแล้ว ผมก็จะตามอ่าน blog ที่ผมชอบ ซึ่งก็คล้าย ๆ กับเราเลือกที่จะคบและคุยกับเพื่อนที่พูดภาษาเดียวกันน่ะครับ
ความคิดเห็นที่ 61
ออกปากออกแบบ วันที่ : 29/03/2007 เวลา : 21.05 น.
http://www.oknation.net/blog/designspeakout

ต้องปลงครับ การเขียนบล็อกนั้นก็เพื่อได้บันทึกเรื่องราวของตัวเองไว้อ่าน หรือไม่ก็ฝึกฝนความคิดของตัวเองในด้านหนึ่ง ฝึกฝนภาษาเขียน ผมพึ่งเข้ามาไม่นานก็พยายามทำเพื่อสามประเด็นนี้เป็นหลัก

ถ้าเราอยากเผยแพร่เป็นพิเศษ น่าจะเป็นนักเขียนตามนิตยสารจะตรงกว่าครับ

แต่สิบข้อที่ว่ามานี่สรุปได้ดีครับ
ความคิดเห็นที่ 60
lost-in-space วันที่ : 29/03/2007 เวลา : 17.24 น.
http://www.oknation.net/blog/lostinspace
สิ่งที่เหนือไปกว่าการให้อภัย คือ "การลืม(มันซะ)"Change >> New Politic ... สิ่งที่เราไม่เคยเห็น ไม่ได้แปลว่าไม่LiS >> Pics&Clips >> http://www.oknation.net/blog/lost-in-space-m

โอ้โห... วันนี้คอมเม้นท์พุ่งกระฉูดที่สุดตั้งแต่คุณสุกี้เปิดบล็อกมาเลย ยินดีด้วย ขอมาเป็นคนที่ 60 เน้อ (แอบเม้นท์ ตอนกะลังเรียน อิอิ)
ความคิดเห็นที่ 59
Chaiyon วันที่ : 29/03/2007 เวลา : 16.41 น.
http://www.oknation.net/blog/Akemongkol

ก็เป็นธรรมดาครับ ในคนหมู่มากที่มาเจอะเจอกันโดยไม่เห็นหน้าค่าตา มีดี มีเลว ดีมากดีน้อย แต่ผมว่า ของ OKNATION ก็ยังดีนะครับเพราะเราตั้งกฎไว้ตั้งแต่เริ่มสมัคร จะต้องมีตัวตนจริง มีรหัสเลขบัตรประจำตัว ตรวจสอบได้ครับ
ความคิดเห็นที่ 58
น้ำใส วันที่ : 29/03/2007 เวลา : 15.20 น.
http://www.oknation.net/blog/chayada

เพิ่งเป็นในช่วงหลังๆมานี่แหละค่ะ ได้สังเกตพบเหมือนกัน
เพราะตามปกติเวลาเราเขียนเสร็จจะขึ้นมาในรายชื่อบล็อกลิสต์อัพเดทล่าสุด แต่หลังๆมานี่ไม่มี คิดว่าerrorอะไรเสียอีก ไปเปิดๆดูจึงพบว่าคนอัพกันเยอะในช่วงเดียวกัน แต่สังเกตพบว่าบางคนชื่อเดียวกันนั้นอัพติดๆกันหลายเรื่องก็งงเหมือนกันแต่ไม่ได้คิดอะไรมากนัก คิดว่าคงรับจ้างมาอัพเพื่ออะไรบางอย่างเพราะรู้สึกว่าเขาว่างงานมากเลยแสดงว่าการเขียนบล็อกคงเป็นงานอย่างหนึ่ง ซึ่งหากไม่ได้เงินมัวมานั่งอัพบล็อกด้วยเวลาขนาดนี้คงไม่ยอมทำหรอก
ความคิดเห็นที่ 57
นอกคอก วันที่ : 29/03/2007 เวลา : 15.04 น.
http://www.oknation.net/blog/temp-gen

อยู่ในข้อ 3 (ใจน่ะคิดว่าดีแล้ว ถ้ายังไม่มีความสามารถ ก็อ่านคนอื่นไปก่อน) แต่ฟังดู ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แล้วจะให้ทำไงล่ะ ก็ของคนอื่นน่าอ่านกว่าอ่ะ
ความคิดเห็นที่ 56
พ่อลูกนิวส์ วันที่ : 29/03/2007 เวลา : 14.58 น.
http://www.oknation.net/blog/homeschool

ผมขอเสนอ ว่าน่าจะมีระบบป้องกันให้เจ้าของบล็อก สามารถอัพหัวข้อแต่ละหัวข้อ ได้ไม่เกิด 1 ครั้ง เพราะส่วนใหญ่ตัวผมเองจะโพสเรื่องเฉพาะช่วงดึกๆๆของวันเสาร์ หรือ วันอาทิตย์ และจะมาอัพใหม่ตอนบ่าย ๆ ของวันจันทร์
ความคิดเห็นที่ 55
นายสิบหมื่น วันที่ : 29/03/2007 เวลา : 14.53 น.
http://www.oknation.net/blog/namsean
ลูกอีสาน...@ OK Nature  Save Nature Save Life

ยังครับยัง ยังไมเข้าซักกะข้อ
เพราะเราเป็นบล็อกเกอร์มือใหม่
ความคิดเห็นที่ 54
นกเพนกวิน วันที่ : 29/03/2007 เวลา : 14.52 น.
http://www.oknation.net/blog/jagajee

เป็นข้อคิดที่ดีสำหรับมือใหม่ (อย่างเราด้วย) ขอบคุณนะคะ
ความคิดเห็นที่ 53
ระจัน วันที่ : 29/03/2007 เวลา : 14.33 น.
http://www.oknation.net/blog/rajun
http://pitchaart-school.blogspot.com/

5. บางคนอัพแล้ว ก็เอาบทความนั้นอัพใหม่ อัพใหม่ อัพใหม่ อัพใหม่ อัพไปเรื่อยๆ เพื่อให้บทความอยู่ในหัวข้อ "เรื่องล่าสุด" บ่อยๆ เพื่อคนอ่านจะได้เห็นง่าย อันนี้ผมเริ่มทำในช่วงหลังๆ เพราะเจอกรณีแบบข้อ 2 เข้าไป ตูมเดียว บทความผมหายไปกับกระแสอันเชี่ยวกรากของการ flood blog เลย

--หลังๆ ผมทำมั่งเหมือนกัน ผมคิดว่ากรณีนี้เป็นรูรั่ว
ถ้า โอเคเนชั่นไม่แก้ไข ก็คงทำกันกระจาย