• Suki
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : sukimedia@gmail.com
  • วันที่สร้าง : 2006-12-24
  • จำนวนเรื่อง : 76
  • จำนวนผู้ชม : 84608
  • จำนวนผู้โหวต : 375
  • ส่ง msg :
Suki Media
^_^ โปรดใช้วิจารณญาณขณะอ่าน และจินตนาการขณะชม ^_^
Permalink : http://www.oknation.net/blog/baramee
วันพุธ ที่ 11 เมษายน 2550
สยาม หรือ ไทย สำคัญแค่ไหน
Posted by Suki , ผู้อ่าน : 698 , 09:05:25 น.   | หมวดหมู่ : บันทึกเป็นบางวัน   เรื่องดีดี  
พิมพ์หน้านี้


     ระแสเปลี่ยนชื่อประเทศจาก "ไทย" มาเป็น "สยาม" ยังไม่ชัดเจนว่าจะทำได้ในรัฐบาลนี้จริงหรือไม่ แม้ ศ.ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะเรียกร้องเรื่องนี้มานมนานก็ตาม เนื่องจากฝ่ายปกครองทุกยุคทุกสมัย อาจยังไม่เห็นเหตุผลที่เหมาะสมและหนักแน่นเพียงพอที่จะเปลี่ยนชื่อก็เป็นได้

     อาจารย์ชาญวิทย์ ยกเหตุผลเรื่องชาติพันธุ์ ภาษา และอัตลักษณ์วัฒนธรรม ที่มีอยู่หลากหลายในผืนแผ่นดินแห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นไทย ลาว อีสาน มอญ เขมร แต้จิ๋ว ไหหลำ กวางตุ้ง จาม ชวา มลายู มอร์แกน ฮ่อ ไทยทำ ผู้ไท เวียด ลัวะ ม้ง กะเหรี่ยง มูเซอ อาข่า แขก ฯลฯ จึงเห็นว่าไม่เป็นธรรมที่จะเรียกนามแผ่นดินนี้ว่า "ไทย" อันเป็นเพียงชื่อชาติพันธุ์เดียวในอีกหลายสิบชาติพันธุ์

     เพราะฉะนั้น เพื่อการยอมรับในความหลากหลายทางเชื้อชาติ ภาษา และอัตลักษณ์วัฒนธรรม ภายใต้หลักการสมานฉันท์ จึงเห็นว่าควรจะเปลี่ยนชื่อประเทศกลับไปเป็น "สยาม" สืบไป

     หากดูกันตามประวัติศาสตร์แล้ว ชื่อ "สยาม" ถูกเปลี่ยนเป็น "ไทย" เมื่อปี พ.ศ. 2482 ในสมัยรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม จากนั้นในปี พ.ศ. 2488 เมื่อมีการเปลี่ยนนายกรัฐมนตรี ชื่อประเทศก็ถูกเปลี่ยนกลับไปเป็น "สยาม" อีกครั้ง แต่ในปี พ.ศ. 2491 จอมพล ป. ได้กลับมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีก ชื่อประเทศจึงถูกเปลี่ยนกลับมาเป็น "ไทย" ในที่สุด

     สาเหตุที่เปลี่ยชื่อประเทศในขณะนั้น ก็มาจากอำนาจเผด็จการและการปลุกระดมแนวคิดชาตินิยม เพื่อแสดงถึงความเข้มแข็งของประเทศ แต่ก็ทำให้คนเชื้อชาติอื่น เช่น จีน มลายู เกิดความไม่พอใจ เนื่องจากรู้สึกไม่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับแผ่นดินแห่งนี้

     ส่วนชื่อ "สยาม" นั้น ยังไม่มีใครรู้ที่มาแน่ชัดว่ามาจากไหน ยังเป็นที่ถกเถียงในแวดวงวิชาการกันอยู่ แต่ที่แน่ๆ คือ ต่างประเทศรู้จักชื่อแผ่นดินขวานทองแห่งนี้ ในนาม "สยาม" มากกว่า "ไทย" อย่างชาวมอญ เรียก "เซม" และชาวมลายู เรียก "สยาม" มาจนกระทั่งปัจจุบัน ชาวเขมร เรียก "เสียมกุก" จีนแต้จิ๋ว เรียก "เสี่ยมล้อก๊ก" เป็นต้น

     จากประสบการณ์ส่วนตัวผมเอง สมัยอยู่สหรัฐอเมริกา ชาวต่างชาติมักจะสับสนชื่อประเทศไทย กับประเทศอื่นๆ ที่ชื่อคล้ายกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งไต้หวัน

     หลายครั้งเมื่อผมบอกว่า "I'm Thai" ก็มักจะถูกถามย้ำอีกครั้งว่า "Taiwan?" ที่สำคัญบางครั้งยังถูกถามด้วยคำถามแสลงหูว่า "Where is Thailand?"

     โดยส่วนตัวผมแล้ว จึงชอบชื่อประเทศ "สยาม" มากกว่า "ไทย" ด้วยเหตุผลว่าชื่อ "สยาม" นั้น ฟังดูอบอุ่น เป็นกันเอง และที่สำคัญ...สำหรับผม "สยาม" ฟังดูโรแมนติคกว่า "ไทย" อย่างเทียบไม่ติด

     แต่นอกเหนือจากเหตุผลทางด้านอารมณ์ส่วนตัว การยอมรับความแตกต่างทางชาติพันธุ์และวัฒนธรรม และการจดจำชื่อของชาวต่างชาติแล้ว ยังมีอีกหลายเหตุผลที่ต้องตระหนักให้จงหนักก็คือ ต้นทุนในการเปลี่ยนชื่อย่อมมีอยู่สูงไม่แพ้กัน ซึ่งนั่นย่อมไม่ได้หมายถึงตัวเงินเพียงอย่างเดียว แต่หมายถึงต้นทุนทางสังคม ค่าความนิยม นโยบายรัฐ และเรื่องยิบย่อยอีกมากมายที่จะตามมา

     และหากมีการเปลี่ยนชื่อในรัฐบาลนี้จริง โดยกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ ปี พ.ศ. 2550 จะมีความยั่งยืนเพียงใด ถ้ากรณีที่เลวร้ายที่สุด เกิดการฉีกรัฐธรรมนูญอีกครั้ง ผู้มีอำนาจในยุคต่อไปจะเปลี่ยนชื่อประเทศกลับไปกลับมาอีกไม่รู้จักจบจักสิ้นหรือไม่

     หลายคนจึงมองว่า เรื่องชื่อประเทศเป็นเรื่องใหญ่ขนาดนั้นเชียวหรือ การเปลี่ยนชื่ออาจไม่ได้ช่วยทำให้อะไรดีขึ้น ทั้งในแง่เศรษฐกิจ สังคม และการเมือง แต่นั่นอาจเป็นเพียงมุมมองของคนที่ถูกเรียกตามชาติพันธุ์ว่าเป็น "คนไทย" โดยกำเนิดก็เป็นได้

     เพราะถ้ามองในมุมคนชาติพันธุ์อื่นๆ ที่กล่าวมาข้างบนแล้ว พวกเขาอาจไม่ได้คิดเช่นนั้น และนี่อาจเป็นเรื่องใหญ่ที่สุดในชีวิตของพวกเขาก็เป็นได้


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 32
ใต้ร่มเย็น วันที่ : 13/04/2007 เวลา : 14.14 น.
http://www.oknation.net/blog/wichit
มนุษย์โลกทุกคนมีสัญชาติเดียว คือ "สัญชาติโลก"...Albert Einstein (1879-1955)

...แวะมาสาดน้ำ(ใจ)ใส่กัน
...เล่นน้ำสงกรานต์ ที่ไหน ขอให้เดินทางปลอดภัย ทั้งไปทั้งกลับ
http://www.oknation.net/blog/wichit/2007/04/13/entry-1
ความคิดเห็นที่ 31
Suki วันที่ : 13/04/2007 เวลา : 14.07 น.
http://www.oknation.net/blog/baramee
โลกเราขาวไม่เท่ากัน

ผมไม่ได้เข้าใจผิดแต่อย่างใด คุณออกปากออกแบบ ไม่ต้องกังวลครับ
ความคิดเห็นที่ 30
chandra วันที่ : 13/04/2007 เวลา : 13.22 น.
http://www.oknation.net/blog/chandra
"Spiritus intus alit"

(ขอนอกเรื่องด้วยคน) อาห์! ขอสวัสดีปีใหม่ แบบชาวสยาม แบบชาวไทย ขอให้แข็งแรงทั้งกายใจ และกำลังความคิดนะท่านhttp://www.oknation.net/blog/chandra/2007/04/13/entry-1
ความคิดเห็นที่ 29
ออกปากออกแบบ วันที่ : 13/04/2007 เวลา : 12.32 น.
http://www.oknation.net/blog/designspeakout

ขออภัยคุณสุกี้ เดี๋ยวจะเข้าใจผิด ประเด็นความเห็นผมในข้อ 25 เกี่ยวเนื่องกับ ความเห็นของคุณ woody ในข้อ 6 และ 7 ครับ


ความคิดเห็นที่ 28
Naive@KnowledgeValley วันที่ : 13/04/2007 เวลา : 12.05 น.
http://www.oknation.net/blog/WeeklyExperience

อย่าเพิ่งลบ คห.25 ครับ
http://www.oknation.net/blog/designspeakout/2007/04/12/entry-1
ดู คห.20
ความคิดเห็นที่ 27
daisy วันที่ : 13/04/2007 เวลา : 10.29 น.
http://www.oknation.net/blog/daisy

นอกเรื่องหน่อย

สวัสดีปีใหม่จ้า มีความสุขมากๆนะ ^^
ความคิดเห็นที่ 26
patijjachon วันที่ : 13/04/2007 เวลา : 10.11 น.
http://www.oknation.net/blog/patijjachon
ปฏิจจชน ... คนที่ยังเป็นหนี้แผ่นดิน


สุขสันต์วันสงกรานต์ครับ คุณอา Suki
ความคิดเห็นที่ 25
ออกปากออกแบบ วันที่ : 13/04/2007 เวลา : 09.16 น.
http://www.oknation.net/blog/designspeakout

f----ing stupid > by counting - - - - it can't be that word i think it is > fainting stupid = getting less and less stupid = getting bright and bright

:)
ความคิดเห็นที่ 24
Naive@KnowledgeValley วันที่ : 13/04/2007 เวลา : 02.54 น.
http://www.oknation.net/blog/WeeklyExperience

ถ้าจะวิเคราะห์ศัพท์ "Thailand" ประกอบด้วยคำสองคำคือ "Thai" กับ "Land" ถ้าจะแปลก็แปลได้ว่า "แผ่นดินไท" ใช้ "ไท" ไม่ใช้ "ไทย" เพราะไทมีความหมายถึงความเป็นอิสระ เสรีภาพ (นัยว่าเพิ่งเปลี่ยนระบอบการปกครอง) ส่วนไทยไม่มีความหมาย เพียงพ้องเสียงเหมือนกับไท แต่แปลเป็น"ประเทศไทย" ส่วน "Siam" อ่านว่า เซียม หรือ ไซแอม ออกเสียงแล้วใกล้เคียงกัน แปลออกมาได้ เสียม (เขมร) สยาม เกือบเป็นการทับศัพท์ในตัว

กรณีประเทศอื่นๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น เวียตนาม (สองคำเช่นกัน - Vietnam) เขมรหรือกัมพูชา ลาว พม่าหรือเมียนหม่า มาเลเซีย สิงคโปร์ ล้วนทับศัพท์ เวลาเราเรียกประเทศเหล่านี้ เราก็จะเรียกโดยมีคำว่า"ประเทศ" นำหน้า แต่ของเราต้องเรียก"ประเทศไทย" เขียนเป็นภาษาอังกฤษว่า"Thailand" ไม่ใช่ "PrathedThai"

สรุป จะเรียกว่า "สยาม" หรือ "ไท" เขียนทับศัพท์ได้ทั้งคู่
ความคิดเห็นที่ 23
BesideMe วันที่ : 12/04/2007 เวลา : 21.48 น.
http://www.oknation.net/blog/BesideMe
     I will be back !!      

สยาม ... เช้านี้
ความคิดเห็นที่ 22
pen วันที่ : 12/04/2007 เวลา : 17.11 น.
http://www.oknation.net/blog/pen
ปากกาคืออาวุธ จับประยุทธ์เพื่อสัจจะธรรม ความจริงคือคำมั่น พันธเกียรติเพื่อปวงชน

ถึงสุกี้
เจ้าเรือนเห็นด้วยกับประเด็นนี้ที่สุกี้ส่งผ่านบล๊อกนี้ ส่วนตัวเจ้าเรือนแล้วจะชอบ "สยาม" ก็เพราะดูเรืองนามดี
แต่ไม่ได้สำคัญที่ชื่อ แต่คือเนื้อในความเป็นชาติมากกว่า ถึงจะเปลี่ยนชื่ออย่างไรประเด็นที่จะเข็นชาติให้ให้ป่นปี้ก็มีให้ได้วิพากย์วิวาทะอยู่ดี

สำคัญที่เนื้อใน "ดีที่สุด" ครับ

เรือนปากกา บ้านแม่ริม
pen
ความคิดเห็นที่ 21
Nity วันที่ : 12/04/2007 เวลา : 15.00 น.
http://www.oknation.net/blog/nity
โลกหลากแบบ จึงมองได้หลายมุม!

อืม.. ก็น่าคิดครับ ไทย กับ สยาม แต่ใจอยากใช้ ไทย

เพราะดูอัตลักษณ์สยาม แล้ว ดู ขุนนางจัง
ความคิดเห็นที่ 20
ชบา วันที่ : 12/04/2007 เวลา : 13.42 น.
http://www.oknation.net/blog/cuteclub
(-: cuteclub :-)

ไม่เปลี่ยนชื่อจะดีกว่า เดี๋ยวจะเกิดความแตกแยกอีกว่าชั้นไม่ใช่ชาวสยามตั้งแต่บรพบุรุษทำให้แตกแยกอีก แค่ใช้ชื่อว่าไทย ยังแบ่งแยกจะบ้ากันตายเลย

แต่ถ้าโดยความรู้สึกส่วนตัวชอบชื่อสยามเพราะฟังแล้วรำลึกถึงรากเหง้าดี
ความคิดเห็นที่ 19
feng_shui วันที่ : 12/04/2007 เวลา : 07.29 น.
http://www.oknation.net/blog/buzz
feng_shui

สวัสดีปีใหม่ไทยนะคะ ขอให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรงตลอดไปค่ะ
.................................................................
ความเห็นเหมือนย่าดาเลยค่ะ
ความคิดเห็นที่ 18
ย่าดา วันที่ : 11/04/2007 เวลา : 23.19 น.
http://www.oknation.net/blog/dada
วิญญานอิสระโบยบิ http://www.oknation.net/blog/freesoultofly

เรียกชื่อไหนก็เป็นเราอยู่ดีค่ะ

ไทย แทนเวลาปัจจุบัน
สยาม แทนเวลาในอดีต
อย่างนี้ก็ดีอยู่แล้ว ทำไมต้องเปลี่ยน?
ความคิดเห็นที่ 17
ล่างฟานหวิน วันที่ : 11/04/2007 เวลา : 23.16 น.
http://www.oknation.net/blog/langfanvhin
ประตูสวรรค์ หิมะทองคำ เต่าทองแดง เขากิเลน หนวดมังกร เขี้ยวพยัคฆ์                         "ไม่มีที่อยู่ สำหรับคนอ่อนแอ" จอมยุทธ์ '

เปลี่ยนเป็น " ไทยสยาม" หรือ "สยามไทย"
ดีไหม อยุ่ตรงกลางผมกัน ครึ่งทาง
แต่ไม่มี ราม่า ตามหลังนะครับ
เดียว คนจะเข้าใจผิด ที่ว่าประเทศนี้
เป็นโรงหนัง โรงละคร ครับ
ความคิดเห็นที่ 16
Suki วันที่ : 11/04/2007 เวลา : 21.23 น.
http://www.oknation.net/blog/baramee
โลกเราขาวไม่เท่ากัน

ไม่เป็นไรครับสำหรับความคิดเห็นต่างๆ ที่บอกผ่านใน blog แห่งนี้ เพราะที่นึ่เป็นพื้นที่ที่สามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่ ภายใต้กฎระเบียบบางอย่างอยู่แล้ว นั่นก็คือ ไม่ว่าใครก็ตามสามารถคอมเมนท์ได้ด้วยเหตุผล ข้อเท็จจริง อารมณ์ และมายา

กฎคร่าวๆ ก็คือ ไม่พาดพิงบุคคลอื่นให้เสียหาย ไม่ดูหมิ่นสถาบันต่างๆ หรือแสดงความหยาบคายด้วยวิธีการใดๆ ก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร รูปภาพ เสียง ฯลฯ มิฉะนั้น ผมจะลบคอมเมนท์นั้นทิ้งเสีย อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาผมยังไม่เคยลบความเห็นของใครออกทั้งสิ้น แม้จะมีกรณีที่ดูแล้วหมิ่นเหม่ก็ตาม

ส่วนกรณีของคุณ woody แม้จะกล่าวคำ f-word ที่ยอมเซ็นเซอร์ตัวเองในส่วนนั้น ผมก็ยังถือว่าคุณ woody มีจิตสำนึกที่ดีในการเคารพสิทธิของผู้อื่น และเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นพอสมควร

เพียงแต่คุณ woody อาจจะอ่านบทความของผมไม่ค่อยเข้าใจนักเท่านั้นเอง
ความคิดเห็นที่ 15
ออกปากออกแบบ วันที่ : 11/04/2007 เวลา : 21.20 น.
http://www.oknation.net/blog/designspeakout

เคยเห็นด้วยกับการต้องเปลี่ยนชื่อจากไทยเป็นสยามครับ แต่ตอนนี้เชื่อว่ามันจะเป็นการแก้ไม่ตรงจุดนักครับ เรามาทำคำว่าไทยให้มีความหมายใหม่ให้เปิดกว้างดีกว่า ให้ยอมรับคนทุกเชื้อชาติ ศาสนา ว่าเป็นคนไทย เรื่องแบบนี้อยู่ที่การกระทำครับ

ครั้งหนึ่งเราทาสีตึกบนถนนราชดำเนินให้เป็นสีเหลืองทั้งหมดเพราะอะไรทราบไหมครับ เพราะแต่ก่อนอาคารถนนนี้เป้นสีเหลืองก่อนจะเปลี่ยนมาเป็นสีน้ำตาล และเราก็ต้องการจะลืมสีน้ำตาลไปทั้งๆที่ มันก็เป็นประวัติศาสตร์ช่วงหนึ่ง ผมซึ่งเกิดไม่ทันสีเหลือง ก็คิดว่ามันเป็นสีน้ำตาลมาตั้งแต่ต้น

สีน้ำตาลและคำว่าไทยก็ได้สร้างชาติเรามามากมายมหาศาลครับเพราะตลอดเวลาที่ใช้มาโลกมีความเปลี่ยนแปลงมากมายกว่าช่วงที่เราใช้คำว่าสยาม และความเป็นไทยก็ได้ผูกติดกับความเปลี่ยนแปลงที่ต่อเนื่องกันไปอย่างมหาศาลนี้แล้ว
:))
ความคิดเห็นที่ 14
มีนา วันที่ : 11/04/2007 เวลา : 18.28 น.
http://www.oknation.net/blog/mena
มุมมองของมีนา

ถามว่าการเปลี่ยนชื่อจาก ประเทศไทย เป็น ประเทศสยาม นั้น สามารถแก้ปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นได้หรือไม่ ชื่อนั้นเป็นสาเหตุแห่งปัญหาทั้งหลายทั้งปวงหรือ เหมือนกับเรากำลังจะเกาไม่ถูกที่คันอีกครั้งรึเปล่า

โดยส่วนตัวแล้วไม่ว่าจะเป็นชื่อใดก็ยอมรับและภาคภูมิใจในความเป็นพลเมืองภายใต้ร่มโพธิสมภารของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวค่ะ
ความคิดเห็นที่ 13
chompoopookha วันที่ : 11/04/2007 เวลา : 17.34 น.
http://www.oknation.net/blog/chompoopookha

ชอบคำว่า สยาม (ไซแอม) มากกว่า
แต่ก้อรักความเป็นไทย
แล้วทีนี้จะเอาอย่างไรดีล่ะ
เปลี่ยนไม่เปลี่ยนไม่สำคัญหรอกมั้ง
อีกอย่าง ถ้ามีคนชาติไหนก้อไม่รู้ มาบอกว่าไม่รู้จัก
ประเทศไทย ก้ออย่าไปสนใจมันเลย
ปล่อยให้หูหนวกตาบอดไปเหอะ

ความคิดเห็นที่ 12
jimmyjet วันที่ : 11/04/2007 เวลา : 17.23 น.
http://www.oknation.net/blog/jimmyjet

ความเห็นส่วนตัวนะครับ คำว่าสยาม เป็นคำที่เมื่อพูดแล้วเราจะรู้สึกได้ว่าเรามีราก ไม่ต้องย้อนไปถึงสมัยก่อนกรุงศรีฯหรือต้นกำเนิดเผ่าพันธุ์ไทยมาจากไหนก็ได้นะ เอาแค่ช่วงรัชกาลที่ ๔ ก็พอ ถ้าใครได้อ่านประวัติศาสตร์ในช่วงนี้และคาบเกี่ยวมาจนถึงช่วงผลัดแผ่นดิน จะรู้ว่าบรรพบุรุษเราเจ็บปวดขนาดไหนกับการดิ้นรนต่อสู้เพื่อให้สยามเป็นสยาม ลองไปหาอ่านกันดูนะครับแล้วคุณจะรักและหวงแหนประเทศของเรามากขึ้น (ผมเองไม่ได้เป็นพวก conservative หรอกนะครับแต่เราต้องศึกษารากของเราไว้บ้าง)
ความคิดเห็นที่ 11
daisy วันที่ : 11/04/2007 เวลา : 17.02 น.
http://www.oknation.net/blog/daisy

อยู่ภายใต้ธงไตรรงผืนเดียวกัน

ซึ่งที่ ok nation ก็ได้เปิดให้ความต่างสะท้อนกันไปมาอยู่แล้ว
การวิวาทะเป็นเรื่องดี แต่ไม่ควรหยาบคาย

เพราะในเมื่อเรามีความคิดที่แตกต่าง
ผจญโลกมาคนละแบบ
อย่างดิฉันเวลาไปต่างประเทศ เค้าก็จะมองเป็นแค่พลเมือง ชั้น 2 เป็นเด็กผิวเหลือง?
และก็เป็นความจริงที่บางคนไม่รู้ว่า Thailand อยู่ที่ไหน!

แสดงความเห็นต่าง คงไม่ได้ว่าอะไรกัน
แต่หยาบคายมันบอกถึง ชาติตระกูล .. >>คว.6 ,7

ความคิดเห็นที่ 10
naive วันที่ : 11/04/2007 เวลา : 16.32 น.
http://www.oknation.net/blog/wickedgirl

เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาไม่น่าจะดี แต่ถ้าทำเพื่อความเป็น state มากกว่าประเทศของเชื้อชาติใดชาติหนึ่งก็อาจจะดีกว่า
ความคิดเห็นที่ 9
นายหมอดี(แท้) วันที่ : 11/04/2007 เวลา : 16.24 น.
http://www.oknation.net/blog/NARKA

เสียมเรียบ เมืองในเขมรคือกองทัพสยามไปแพ้ที่นั่น คือสยามเรียบนั่นเอง เขมรเรียกเรามา800กว่าปีแล้วเพราะไปรบแพ้จนเขาจารึกไว้ข้างกำแพงอังกอร์วัด
แต่ประวัติศาสตร์น่าจะบอกว่าเราเรียกตนเองว่า ไต หรือ ไท
ประวัติศาสตร์ก่อนหน้าเราถอยร่นมาจากจีนสมัยพีล่อโก๊ะ
มาสร้างน่านเจ้า 200ปีก็ถูกจีนตีแตกก็ถอยมาถึงปัจจุบัน
ปต่อีกด้านบอกเราอยู่ที่นี่มาเป็น7000ปีแล้วให้ดูที่บ้านเชียงอุดร
เลยไม่รู้จะเชื่องานวิจัยไหนดี
แต่อ่านประวัติศาสตร์ทั้งสองสายแล้วเชื่อว่า ประเทศไทยทุกวันนี้ น่าจะประกอบไปด้วยคนหลายร้อยหลายพันชาติพันธ์
ดูอย่างพม่า มีประมาณ300กว่าชาติพันธ์มั๊ง
แต่ชาติพันธ์ชาวเสียม ที่เรียกตัวเองว่า ไต นี้ คงมีอยู่แน่ แต่คงผสมชาติพันธ์ไปเรียบร้อยแล้ว
เหตุที่เป็นดั่งนี้เพราะสมัยโบราณการรบ ต้องมีการกวาดต้อนผู้คนกัน ถูกกลืนชาติพันธ์กันไปหมด น่าจะหลงเหลือให้ดูที่พม่านี่แหละว่าแต่ละเผ่า แต่ละชาติพันธ์นั่น มันเป็นอย่างไร
การเปลี่ยนชื่อก็เพื่อประวัติศาสตร์ชาติพันธ์ดั้งเดิม
สยามหรือแดนเสียม น่าจะเป็นดินแดน
ไต หรือ ไท หรือ ไทย หรือ ไทยแลนด์ น่าจะเป็นชื่อเรียกผู้คน
ชาว ไต ดินแดนเสียม ไปรบแพ้สมัยพระเจ้าสุริยะวรมัน
เราจึงถูกขนานนามว่า เสียบ แพ้ เรียบ หรือเสียมเรียบ เสียมราฐนี่เอง
ถ้าผิดก็ต้องขออภัยเพราะจากความจำ
ความคิดเห็นที่ 8
lost-in-space วันที่ : 11/04/2007 เวลา : 16.11 น.
http://www.oknation.net/blog/lostinspace
สิ่งที่เหนือไปกว่าการให้อภัย คือ "การลืม(มันซะ)" ... สิ่งที่เราไม่เคยเห็น ไม่ได้แปลว่าไม่มี

คงต้องอ่านระหว่างบรรทัดกันอย่างตั้งใจหน่อยนะคะ (และโปรดแยกแยะระหว่างข้อมูล อารมณ์ กับเหตุผลด้วย) ดิฉันเชื่อว่าเจ้าของบล็อกมีเจตนาที่ดี
ส่วนตัวแล้ว ไม่มีปัญหาสำหรับ คำว่า “ไทย” หรือ “สยาม” ตราบเท่าที่ทุกคนที่อาศัยในผืนแผ่นดินนี้ ต่างเปิดใจยอมรับในแตกต่างหลากหลายของแต่ละฝ่าย และต่างอยู่ร่วมกันอย่างร่มเย็นเป็นสุขภายใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร

ปล. ดิฉันนิยมคำว่า “มนุษย์นิยม” มากกว่า “ชาตินิยม” ค่ะ (นี่คือเหตุผลส่วนบุคคล)
ความคิดเห็นที่ 7
woody วันที่ : 11/04/2007 เวลา : 13.19 น.
http://www.oknation.net/blog/woody

Why you care only some people don't know thailand. doesn't mean everybody don't know where thailand are. we have to proud to be thai.my son was born in u.s he always tells everybody he is thai.if you want to change our country name why don't you change yourself to be whatever you want to be. get out you are f---- ing stupid
ความคิดเห็นที่ 6
woody วันที่ : 11/04/2007 เวลา : 13.06 น.
http://www.oknation.net/blog/woody

I don't know what your people are thinking. your people want to change our country name. are you out of your mind. Thailand is the best everybody know. your guys is a brain damage or what.
ความคิดเห็นที่ 5
warakorn วันที่ : 11/04/2007 เวลา : 11.54 น.
http://www.oknation.net/blog/warakorn
"ท้อแท้ได้ ก้าวเดินอย่างช้าๆ ได้ แต่อย่าคิดเดินถอยหลังหรือละทิ้งโอกาส เพราะนั่นคือการยอมแพ้"

จงภูมิใจเถิด ที่เกิดเป็นไทย
มิเป็นทาสใคร แหละมีน้ำใจล้นปริ่ม
ทั่วโลกกล่าวขานขนานนาม
ให้ว่าสยาม เมืองยิ้ม
เราควรกระหยิ่ม ถึงความ ดีงาม
คนเย็นใจซื่อ ได้ชื่อ ว่าไทย
ร้อนมาจากไหน ชาติไทย ไม่เคย หวงห้าม
ข้ามเขต ข้ามโขงถิ่นน้ำขุ่น
มาพึ่งใบบุญ เมืองสยาม
เรายิ้มตาม ที่ท่านต้องการ
เลื่องชื่อลือนาม สยาม มีแต่น้ำใจ
ขอเตือนท่านผู้อาศัย
อย่าทำอะไรให้ไทยร้าวราน
คนไทยใจซื่อ เขาถือแต่โบราณกาล
แค่เพียงข้าวสุกหนึ่งจาน
ใครลืมของท่าน นั้น เนร คุณ
คนไทยรักชาติ แหละศาสนา
เทิดองค์เจ้าฟ้า ผู้ทรงเปื่ยมเนื้อนาบุญ
ถ้าท่านเคารพ สิทธิ์ของไทย
ท่านอยู่ต่อได้ อีกนานทุน
สยามใจบุญ ยังยิ้มเสมอ

คนไทยรักชาติ แหละศาสนา
เทิดองค์เจ้าฟ้า ผู้ทรงเปื่ยมเนื้อนาบุญ
ถ้าท่านเคารพ สิทธิ์ของไทย
ท่านอยู่ต่อได้ อีกนานทุน
สยามใจบุญ ยังยิ้มเสมอ..........................

จะสยามหรือ ไทย ก็ยังเป็นไทย อยู่วันยังค่ำ
ความคิดเห็นที่ 4
phecon วันที่ : 11/04/2007 เวลา : 11.23 น.
http://www.oknation.net/blog/phecon
สมิหลาพลัดถิ่น

หากสยามยังอยู่ยั้งยืนยง...ไทยก็เหมือนอยู่คงชีพด้วย...จะสยาม หรือไทย...จะเอ่ย จะถาม...ว่าคุณคือใคร...ไทย หรือสยาม...ก็ตอบไปเถอะคับ...ว่า ไท เหมือนกัน !
ความคิดเห็นที่ 3
KennyHass วันที่ : 11/04/2007 เวลา : 11.08 น.
http://www.oknation.net/blog/kennyhass
It's good to be your friend.

แล้วคนที่มีกินมีใช้อยู่ทุกวันนี้ ไม่ได้สำนึกบ้างเลยหรือไงว่า เรามีได้เพราะแผ่นดินที่เราเหยียบ

หรือพวกนั้นสนใจแต่เชื้อชาติมากกว่าสัญชาติกันแน่?
ความคิดเห็นที่ 2
ใต้ร่มเย็น วันที่ : 11/04/2007 เวลา : 09.39 น.
http://www.oknation.net/blog/wichit
มนุษย์โลกทุกคนมีสัญชาติเดียว คือ "สัญชาติโลก"...Albert Einstein (1879-1955)

...อาจเป็นรอยร้าวใหม่ทางความคิดในสังคมไทยอีกหรือไม่..??
กับคำว่า "ไทย" หรือ "สยาม" เพราะความเข้าใจของคน คงไม่เท่ากันทั้งหมด จึงขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นแล้ว ไม่ว่าเหตุผลในด้านใด ถ้ามีความจำเป็น สมแก่เหตุผล และที่อยู่เหนือสิ่งอื่นใด คนที่เคยใช้ชื่อว่า "ไทย" ทุกคนหรือเปอร์เซ็นต์ส่วนใหญ่เท่านั้นที่จะเห็นเป็นเช่นไร...
ความคิดเห็นที่ 1
บูตะซัง วันที่ : 11/04/2007 เวลา : 09.25 น.
http://www.oknation.net/blog/chutin
บูตะซัง Dogizen Reporter 

ถาม 1 คำถาม ช่วยนิยาม คำว่า
ชาวไทย กับ ชาวสยาม ในความคิดของเราที่ถูกหล่อหลอมจากกระบวนการเรียนรู้ตั้งแต่เกิด จนโต
คำว่า "สยาม" จะสร้างให้เกิดความแตกต่าง ระหว่างชาติพันธุ์ได้ชัดเจนหรือไม่ ถ้าไม่ได้ ก็เป็นเพียงแค่กระบวนการสร้างความเป็นชาตินิยม เท่านั้นเอง
คอมเมนต์ถูกปิด หรือ คอมเมนต์ได้เฉพาะสมาชิก
เข้าสู่ระบบ   |   สมัครสมาชิก

ค่าธรรมเนียมผ่านทาง

ไอเดียการประหยัดพลังงานชิ้นล่าสุด ที่หลายคนมองว่าไม่น่าจะเหมาะสมกับสังคมไทยในปัจจุบัน เพราะระบบขนส่งของไทยยังไม่พร้อมเหมือนต่างประเทศ

View All
<< เมษายน 2007 >>
อา พฤ
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30