• Suki
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : sukimedia@gmail.com
  • วันที่สร้าง : 2006-12-24
  • จำนวนเรื่อง : 74
  • จำนวนผู้ชม : 73281
  • จำนวนผู้โหวต : 375
  • ส่ง msg :
more
Suki Media
^_^ โปรดใช้วิจารณญาณขณะอ่าน และจินตนาการขณะชม ^_^
Permalink : http://www.oknation.net/blog/baramee
วันเสาร์ ที่ 14 เมษายน 2550
เราทำอะไรเพื่อประเทศชาติบ้างหรือยัง
Posted by Suki , ผู้อ่าน : 624 , 21:44:50 น.   | หมวดหมู่ : เรื่องดีดี   บุคคลเจ๋งๆ  
พิมพ์หน้านี้


John F. Kennedy

"Ask not what your country can do for you, ask you can do for your country."

     ประโยคอันโด่งดังข้างบนนี้ เป็นของ John F. Kennedy ประธานาธิบดีคนที่ 35 ของสหรัฐอเมริกา เขาพูดประโยคนี้เมื่อ 40 กว่าปีมาแล้ว และยังคงเป็นประโยคอมตะที่ผู้นำหลายประเทศอยากจะพูดกะเขาบ้างเหมือนกัน

     เมื่อคืนผมดูรายการ "THE ICON ปรากฏการณ์คน" ซึ่งแขกที่มาร่วมรายการ เป็นบุคคลที่ผมอยากรู้จักมาตั้งนานแล้วว่า เขาเป็นคนอย่างไร มีแนวคิดและวิถีชีวิตอย่างไร

     "ไชย ไชยวรรณ" กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด

     หากใครเคยดูโฆษณาของไทยประกันชีวิต ย่อมรู้ดีว่าบริษัทนี้มีหนังโฆษณาที่ไม่เหมือนใคร นั่นคือตัวหนังไม่พูดถึงสินค้าและบริการของตัวเอง แต่จะพูดถึงจิตสำนึกของการเป็นมนุษย์ และสะท้อนถึงปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง ไม่ว่าจะเป็นความขัดแย้งระหว่างพ่อกับลูกชาย หรือลูกสาวท้องก่อนแต่ง

     ที่เด่นชัดก็คือ หนังโฆษณาของไทยประกันชีวิต มักจะเรียกน้ำตาคนดูเสมอ

     ไชย บอกว่า เขาไม่ได้มีจุดประสงค์จะทำหนังโฆษณาเศร้าๆ หรือให้ดูเหมือนละครน้ำเน่า แต่ต้องการให้คนดูตระหนักถึงความเป็นจริงในสังคม ที่ครอบครัวใดครอบครัวหนึ่งอาจพบเจอเข้าก็ได้ในชีวิตจริง และต้องการสื่อว่าการตอบสนองต่อปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น ควรจะเป็นไปในแนวทางไหน

     จะเรียกว่าชี้นำก็ได้ครับ แต่ถือว่าเป็นการชี้นำในทางที่ถูกที่ควร

     "มนุษย์นิยม" คำนี้เป็นสิ่งที่ ไชย บอกว่าเขายึดมั่นมาตลอด เพราะเขาเคารพในความเป็นมนุษย์ของทุกคน และเชื่อว่าใครก็ตาม ไม่ว่าจะยากดีมีจน มีตำแหน่งสูงส่งหรือต่ำต้อย เขาก็ให้ความเคารพในศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์อย่างเท่าเทียมกัน

     และนี่คือเหตุผลหลักของการทำหนังโฆษณา ที่ไม่ต้องการ "ขายประกัน" แต่ต้องการสร้างจิตสำนึกที่ดีให้แก่สังคมไทย เพราะเขาเชื่อว่าเมื่อสังคมโดยรวมดีขึ้น แรงสะท้อนนั้นก็จะส่งผลดีต่อบริษัทต่างๆ องค์กรทุกภาคส่วน ไปจนถึงประเทศในท้ายที่สุดนั่นเอง

     ไชย บอกครับว่า นี่แหละคือการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง

     ยังไม่หมดครับ ไชย บอกว่า ไทยประกันชีวิตเป็นบริษัทประกันชีวิตเพียงแห่งเดียว ที่รับทำประกันให้ "ทหาร" เพราะไม่มีบริษัทประกันที่ไหนคิดอยากทำประกันให้กับอาชีพที่เสี่ยงภัยเช่นนี้

     แต่ไทยประกันชีวิตทำไชย ไชยวรรณ

     นั่นก็เพราะเขาเทิดทูนในความเสียสละของทหาร ที่ยอมเสี่ยงอันตรายในการปฏิบัติหน้าที่ แม้จะเป็นการรับประกันที่ไม่คุ้มทุนเลยก็ตาม และไทยประกันชีวิตก็รับทำประกันประเภทนี้มานานถึง 20 ปีแล้ว

     ไชย พูดถึงแนวคิดการทำธุรกิจของเขามาข้อหนึ่งครับ ซึ่งฟังแล้วผมก็อดแปลกใจไม่ได้ว่า ยังมีนักธุรกิจที่คิดแบบนี้เหลืออยู่อีกสักกี่คน 

     เขาบอกว่า เขาทำธุรกิจโดยไม่ได้หวังกำไรสูงสุด เพราะการหวังกำไรสูงสุดนั้น บางครั้งจะทำให้เราลืมนึกถึงสังคมไป ที่สำคัญอาจเป็นบ่อเกิดของการไม่มีธรรมาภิบาลได้ เขาอยากทำกำไรแบบพอเหมาะพอเพียง

     คำถามแรกที่ผุดขึ้นมาในใจผมก็คือ "เขาสร้างภาพหรือเปล่า?"

     ที่คิดอย่างนี้ก็เพราะ ไชย เป็นนักธุรกิจที่ "ดีเกินไป" ในสังคมปัจจุบัน และผมไม่นึกว่าจะมีอยู่อีกแล้วในยุคนี้

     คำถามหนึ่งที่ สัญญา คุณากร หยิบยื่นกลับไปคือ "ไม่คิดบ้างหรือว่า หน้าที่ในการสร้างจิตสำนึกของสังคม หรือหน้าที่ในการทำประกันให้กับทหาร เป็นหน้าที่ของรัฐบาล?"

     ไชย ตอบอย่างนี้ครับ

     "เราคงไปพึ่งรัฐบาลทุกอย่างไม่ได้ และจริงๆ แล้ว หน้าที่ในการสร้างจิตสำนึกควรเป็นหน้าที่ของประชาชนทุกคน"

     ผมประทับใจในคำตอบของเขาครับ แม้จะยืนยันไม่ได้ว่าสิ่งที่พูดนั้นเป็นการสร้างภาพหรือไม่ แต่การกระทำที่ปรากฎออกมานั้น ก็พอจะเป็นเครื่องยืนยันได้ระดับหนึ่งว่า ผู้บริหารบริษัทประกันชีวิตสัญชาติไทยแท้ผู้นี้ มีแนวคิดและปรัชญาชีวิตที่น่ายกย่องทีเดียว

     ที่เล่ามานี้ ไม่ได้ต้องการโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้กับบริษัทแห่งนี้ แต่ผมกลับเห็นความเชื่อมโยงถึงประโยคที่กล่าวข้างต้นของ John F. Kennedy

     "อย่าถามว่าประเทศชาติให้อะไรแก่คุณ แต่จงถามว่าคุณได้ให้อะไรแก่ประเทศชาติบ้าง"

     ทุกวันนี้เราก็มักจะได้ยินข่าวเกี่ยวกับการเรียกร้องของประชาชน ให้รัฐดำเนินการช่วยเหลือในเรื่องต่างๆ ทั้งเรื่องปากท้อง ความยากจน ความปลอดภัย ปัญหาอาชญากรรม ปัญหาการศึกษา ปัญหาการเมือง เศรษฐกิจ ต่างประเทศ

     ไม่ว่าจะเป็นดินถล่ม ฝนแล้ง เงินบาทแข็ง แรงงานประท้วง ม็อบป่วนกรุง หุ้นตก บริษัทถูกโกง โรงเรียนรับแป๊ะเจี๊ยะ เสียพนัน คอร์รัปชั่นพุ่ง ยุงลายระบาด ขาดธรรมาภิบาล บ้านรั่ว กลัวจอมืด เศรษฐกิจฝืดเคือง การเมืองน้ำเน่า เข้าเว็บไม่ได้ และอะไรต่อมิอะไรอีกมากมายร้อยแปดพันเก้า เราก็ขอให้รัฐช่วย

     ถูกครับ ที่รัฐมีหน้าที่บริหารจัดการปัญหาต่างๆ เหล่านี้ให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย แต่ไม่มีรัฐใดในโลกนี้หรอกครับ ที่จะช่วยเหลือเราได้ทุกอย่าง เพราะรัฐบาลไม่ใช่เทวดา ขอสิ่งใด ได้สิ่งนั้น

     ประชาชนต่างหากที่ต้องช่วยเหลือตัวเอง และหันมามองตัวเองด้วยเช่นกันว่า นอกจากการเรียกร้องอย่างไม่มีที่สิ้นสุดแล้ว เราได้ให้อะไรกลับคืนประเทศชาติบ้างหรือไม่

     การรณรงค์ให้ประชาชนออกไปเลือกตั้ง การหาเสียงของ ส.ส. หรือการเบี่ยงเบนประเด็นของบรรดานักการเมือง ทำให้ประชาชนหลงผิด เป็นการตามใจ หรือ spoil ประชาชนเกินไปหรือเปล่า เพราะทุกครั้งที่ประชาสัมพันธ์ตัวเองเพื่อให้ถูกเลือกเข้ามาในสภา พวกท่านพูดอย่างไร จำได้ไหม

     "โปรดเลือกเรา แล้วเราจะรับใช้ประชาชน"

     "ประชาชนเป็นนายของเรา"

     "เราจะทำทุกอย่างเพื่อประชาชน"

     "ประชาชนคือผู้มีอำนาจอธิปไตยอย่างแท้จริง"

     ไม่บอกไปเลยล่ะครับว่า "ประชาชนคือพ่อแม่ของผม"

     ขอเรียนตรงนี้นะครับว่า ประชาชนไม่ใช่พระเจ้า ไม่ใช่เทวดา และไม่ใช่ผู้มีอำนาจล้นฟ้า นึกอยากได้อะไรก็ต้องได้ นักการเมืองเองก็ไม่ต้องมากราบไหว้ แล้วเบี่ยงเบนประเด็นว่าถ้าประชาชนอยากได้ เราจะทำให้ แค่กาหมายเลขนี้เท่านั้น

     ไม่ต้องครับ เพราะถึงเวลาที่คุณเป็น ส.ส. แล้ว คุณทำให้เราไม่ได้ทุกอย่างอยู่แล้ว และนั่นทำให้ประชาชนผิดหวัง และสำคัญผิดไปว่าพวกคุณโกหก และออกมาเรียกร้องกดดันให้คุณลาออก ซึ่งปัญหานี้มันวนเวียนซ้ำซากไม่รู้จักจบจักสิ้น และมันน่าเบื่อมากกับความน้ำเน่า ฟอนเฟะเช่นนี้

     หากผมจะเรียกร้องนักการเมืองให้มีจิตสำนึก เลิกโกหกและเบี่ยงเบนประเด็นเสียที ก็คงไม่ใช่เรื่องที่ผิดแปลกอะไร เพราะหลายต่อหลายคน หรือสื่อต่างๆ ก็เรียกร้องกันมาตลอดอยู่แล้ว ตั้งแต่เมื่อ 60 กว่าปีที่ผ่านมา ที่ประชาธิปไตยเกิดขึ้นมาในสังคมไทย

     แต่ผมอยากเรียกร้องประชาชนบ้างครับว่า เลิกคิดได้แล้วว่านักการเมือง หรือรัฐบาล หรือแม้กระทั่งประเทศชาติ ทำให้คุณได้ทุกอย่าง

     ถามตัวเราเองเสียก่อนครับว่า เราได้ช่วยตัวเราเองแล้วหรือยัง และเมื่อช่วยตัวเองเต็มที่แล้ว ช่วยเหลือผู้อื่นบ้างตามกำลัง และถ้าเป็นไปได้...ก็ช่วยเหลือสังคมและประเทศชาติกลับคืนไปบ้าง

     แล้วคุณจะได้รับการยกย่องจากจิตสำนึกของคุณเองครับว่า...

     "คุณคือประชาชนคนไทยเต็มขั้นอย่างแท้จริง"


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 29
poyfon วันที่ : 17/04/2007 เวลา : 11.53 น.
http://www.oknation.net/blog/Rawewan


ใช่ค่ะพี่ยอด โฆษณาไทยประกันเรียกน้ำตาของคนดูและอีอย่างหนึ่งก็คือสร้างจิตสำนึกให้คนไทยในระดับหนึ่งอีกด้วย

ปอยว่าการเป็นคนดีกระทำความดี ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน ไม่คิดชั่ว ทำชั่ว ก็ถือเป็นการกระทำความดีเพื่อชาติ และพ่อแม่ด้วยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 28
ย่าดา วันที่ : 17/04/2007 เวลา : 02.04 น.
http://www.oknation.net/blog/dada
วิญญานอิสระโบยบิ http://www.oknation.net/blog/freesoultofly

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง

สุขสันต์วันสงกรานต์ ค่ะ
ความคิดเห็นที่ 27
enosuj วันที่ : 16/04/2007 เวลา : 21.52 น.
http://www.oknation.net/blog/justone

"หากคนไทยหันมาฆ่ากันเอง จะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง"
ความคิดเห็นที่ 26
zuni วันที่ : 16/04/2007 เวลา : 20.29 น.
http://www.oknation.net/blog/zuni

ตามความคิดนะคะ ไม่ว่าสิ่งที่เค้าให้สัมภาษณ์จะจริงหรือลวงแต่ผลงานที่เค้าสื่อออกมาก็ค่อนข้างกระตุ้นเตือนสังคมให้ตระหนักถึงความสำคัญของสัมพันธภาพระหว่างมนุษย์ไม่ว่าระหว่างคนรัก พ่อแม่ลูก การหยิบยื่นและเตรียมสิ่งที่ดีไว้มอบให้กับคนที่เรารักและห่วงใย ดูแล้วไม่จำเป็นต้องซื้อประกันของเค้า แต่ปลุกสำนึกให้เราทำสิ่งดีๆให้กับคนที่เรารักก่อนที่ทุกอย่างจะสายไปค่ะ เพราะชีวิตไม่แน่นอนจริงๆค่ะ สวัสดีวันปีใหม่ไทยค่ะ มาช้ายังดีกว่าไม่มานะคะอิๆๆๆๆ
ความคิดเห็นที่ 25
PIPPI วันที่ : 16/04/2007 เวลา : 20.25 น.
http://www.oknation.net/blog/pippi

ยินดีที่ได้รู้จัก

ความคิดเห็นที่ 24
Thaihippy วันที่ : 16/04/2007 เวลา : 19.38 น.
http://www.oknation.net/blog/Thaihippy

..ตอนนี้ มาทำงานเพื่อชาติ ครับ
มาสวัสดี คนดี ไง !
ความคิดเห็นที่ 23
SimpleGirl วันที่ : 16/04/2007 เวลา : 17.15 น.
http://www.oknation.net/blog/simplegirl

งงๆ เหมือนกันที่รายการ the icon เชิญอะไรแบบนี้มาออก
ปกติชอบรายการนี้ ติดตามประจำ แต่เมื่อศุกร์ที่แล้วแปลกๆ
ความคิดเห็นที่ 22
แม่หมู_de_mascot วันที่ : 16/04/2007 เวลา : 11.42 น.
http://www.oknation.net/blog/optimsticheart
(สาระ)กวน ป่วนใจ ราย(ร่าย ร้าย)สะดวก


จะ PR สร้างภาพ เพื่อผลปนะโยชน์แอบแฝงทางธุรกิจหรือไม่ ถ้าจริงก็คงอยู่นาน ถ้าลวงสักพักก็ต้องฝ่อไป...เพราะธุรกิจประกันก็ไม่ได้จบแค่โฆษณา

แต่อย่างน้อย เขาก็คิดดี มีเจตนาดี เป็นพื้นฐาน

คิดเล่นๆ ถ้าเราทุกคนคิดจิตสำนึกที่ดี คิดดี เจตนาดี ทำดี ต่อบ้าน ต่อเมือง (จะจริงบ้าง ลวงบ้าง สร้างภาพ นิดๆหน่อยๆ ไม่เป็นอันตรายต่อชาติ ก็พอยอมรับ)

บางทีมันอาจจะดีขึ้นบ้าง ก็ได้
..................................................
ขอใช้โอกาสนี้ สวัสดีปีใหม่คุณสุกี้ค่ะ ขอให้มีความสุข สดชื่น แจ่มใส สุขภาพแข็งแรงทั้งกาย+ใจ มีพลังกาย+พลังความคิด ผลิตผลงานให้ชาว blog ได้ชื่นชมอีกเยอะๆนะคะ
ความคิดเห็นที่ 21
นายเฉินฉวน วันที่ : 16/04/2007 เวลา : 09.58 น.
http://www.oknation.net/blog/rickypong22
    <<เมื่อมั่งมีมากมายมิตรหมายมอง....... เมื่อมั่งหมองมิตรมองเหมือนหมูหมา>> <<เมื่อหมดมิตรหมางเมินมุ่งมองมา เมือมอดม้วยแม่หมูหมาไม่มามอง>>

สร้างภาพหรือไม่สร้างภาพก็ไม่สำคัญ แต่เมื่อเขาทำสิ่งดีให้สังคม ขณะที่คนอื่นละเลยลืมไป น่าชื่นชมครับ
เราต้องให้กำลังใจคนทำดีครับ
ความคิดเห็นที่ 20
Suki วันที่ : 16/04/2007 เวลา : 09.43 น.
http://www.oknation.net/blog/baramee
โลกเราขาวไม่เท่ากัน

คุณ number_six (anchor 6) แจกแจงมาอย่างละเอียด ซึ่งในประเด็นแรกก็คล้ายๆ ที่คุณ lost in space อ้างไว้ก่อนหน้านี้ และก็คล้ายๆ กับผมที่ตั้งคำถามไว้ว่า "สร้างภาพหรือเปล่า"

ส่วนประเด็นที่ 2 ผมก็อธิบายไปแล้วเช่นกัน ซึ่งที่คุณ number_six ว่ามาเป็นแนวโน้มที่หลายประเทศกำลังรณรงค์กันอย่างแข็งขัน บางประเทศทำได้ดี เพราะประชาชนเขามีจิตสำนึก "ร่วมกัน" แต่บางประเทศกลับคิดแบบ "ต่างคนต่างอยู่" ซึ่งอยู่แถวๆ นี้แหละครับ ไม่ได้ไปไหนไกล ไร้ความสามัคคีสิ้นดี

ส่วนน้อง BesideMe สงสัยว่าทำไมชื่อสุกี้ บทความเก่าผมก็เคยเขียนไว้แล้ว ลองอ่านดูนะครับ

http://www.oknation.net/blog/baramee/2006/12/24/entry-4
ความคิดเห็นที่ 19
number_six วันที่ : 16/04/2007 เวลา : 02.52 น.
http://www.oknation.net/blog/anchor6

ดู The Icon ตอนนี้เหมือนกันค่ะ จำได้ว่าตอนที่ดู (พร้อมกับนั่งอภิปรายกับพ่อและน้องไปด้วย) รู้สึกค่อนข้างต่างไปอยู่บ้าง

รู้สึกสองแบบ คือ

แบบแรก: อาจจะแง่ร้ายไปซักหน่อย แต่ด้วยบนพื้นฐานของข้อเท็จจริงอันนึงที่ว่า ไทยประกันชีวิต เป็นบริษัท ซึ่งจุดมุ่งหมายสูงสุดของบริษัทคือการแสวงหากำไร

จึงมองว่า ไทยประกันชีวิต น่าจะใช้ Corporate Social Responsibility (CSR) เป็นเครื่องมือชิ้นสำคัญในการทำการตลาด "ประกันชีวิต" (ซึ่งไม่ได้เป็นทั้งสินค้าที่จับต้องได้และไม่ได้เป็นบริการที่ได้รับในทันที แต่เป็นการลงทุนเพื่อลดความเสี่ยงในอนาคต) ด้วยภาพยนตร์โฆษณาที่สะเทือนอารมณ์ผู้ชมและนำเสนอข้อความบางอย่างที่แสดงค่านิยมร่วมกับกลุ่มผู้ชมในสังคมเป้าหมาย - - เช่น การรักนวลสงวนตัว, ความเสียสละของพ่อแม่, ความรักแบบอุดมคติระหว่างหนุ่มสาว - - เพื่อให้เกิด common ground และเป็นการสร้างความสัมพันธ์แบบ "มนุษย์" ระหว่างบริษัทกับผู้ชม/สังคม/ลูกค้าในอนาคต ผ่านภาพยนตร์โฆษณาที่ฉายบนทีวีในห้องครัว ห้องนั่งเล่น หรือห้องนอนในแต่ละบ้าน ทำนองเดียวกับการทำประกันชีวิตให้ทหาร หรือ กิจกรรมเพื่อสังคมอื่นๆที่บริษัททำ ก็ล้วนนำไปสู่การตอกย้ำแก่สังคมโดยรวมถึงการสร้างความต่างให้กับแบรนด์ไทยประกันชีวิตที่เน้นว่า "ดูแลคุณตลอดไป" เพราะงั้น เลยตรงใจนิดหน่อยตอนที่คุณสัญญาถามว่า "ถ้าคุณไม่ได้ขายประกันชีวิต แต่เป็นสินค้าบริการอย่างอื่น คุณจะยังทำอย่างเดียวกันนี้อยู่มั๊ย?"

แบบสอง: ขณะที่ดู อีกความคิดก็แล่นตามต่อเข้ามาในหัวว่า ถึงแม้ว่าถ้าสมมุติฐานในใจที่ว่านี่เป็นวิธีทางการตลาดเพื่อหวังผลในทางธุรกิจมากกว่าเป็นการทำ CSR ด้วย spirit ในแง่สังคมสงเคราะห์ เป็นจริง ไทยประกันชีวิตก็ยังเป็นหนึ่งในตัวอย่างที่ดีของภาคธุรกิจอยู่ดีที่สามารถผนวก CSR เป็นเครื่องมือในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจกับสังคม จนนำไปสู่ผลในเชิงบวกได้อย่างมีประสิทธิภาพและน่าประทับใจพอสมควร

คำตอบของคุณไชยที่คุณสุกี้ quote มา

"เราคงไปพึ่งรัฐบาลทุกอย่างไม่ได้ และจริงๆ แล้ว หน้าที่ในการสร้างจิตสำนึกควรเป็นหน้าที่ของประชาชนทุกคน"

ชวนให้นึกถึงแนวคิดเรื่อง UN Global Compact (http://www.unglobalcompact.org) ของอดีตเลขาธิการยูเอน Kofi Annan ที่สร้างขึ้นภายใต้ปรัชญาที่ว่า ภาคประชาชน โดยเฉพาะธุรกิจ ควรมีบทบาทในการทำให้โลกที่เราอยู่ภายใต้ระบบเศรษฐกิจแบบเสรีนิยมนี้ดีขึ้น เพราะอันที่จริงแล้วคนในสังคมไม่ได้มีฐานะเป็นแค่ประชาชน แต่เป็นนายจ้าง ลูกจ้าง ผู้ผลิต ผู้บริโภค ฯลฯ ถ้าหน่วยของสังคมในบทบาทต่างๆเหล่านี้ได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรม ชีวิตความเป็นอยู่ของคนเหล่านี้ดีขึ้น ก็นับเป็นอีกหนทางไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนเช่นกัน

โดยส่วนตัวเชื่อว่า แนวโน้มความแพร่หลายของ CSR น่าจะกำลังมา ถ้าแต่ละองค์กร - - เอาแค่องค์กรใหญ่ๆก่อนก็ได้ - - ลงมือทำได้อย่างจริงจัง (ไม่ว่าจะด้วยเหตุจูงใจในแง่การตลาดหรือความมั่นคงระยะยาวขององค์กรหรืออะไรก็ตาม) น่าจะช่วยขับเคลื่อนสังคมให้เป็นไปในแนวทางที่ดีขึ้น

- - - - - - - - - - - - - - -

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ
ความคิดเห็นที่ 18
BesideMe วันที่ : 16/04/2007 เวลา : 00.39 น.
http://www.oknation.net/blog/BesideMe
     I will be back !!      

ทำไม ทำไม ทำไม ??

ทำไมต้องสุกี้ด้วยอ่ะ

อยากเป็นพม่า หรือว่า อยากอยู่ในหม้อ

ทำไม ทำไม ทำไม ??

ช่วยคลายข้อสงสัยด้วยนะคร๊าบบบบบบ
ความคิดเห็นที่ 17
phanasGook วันที่ : 15/04/2007 เวลา : 22.32 น.
http://www.oknation.net/blog/phanasGook
วารสาร  สรรสร้าง  เที่ยงธรรม           / สวน  ต้านต่อก่อกรรม  กดขี่          ศาสตร์  ส่องอุดมการณ์นำ  ถูกต้อง   /  ดุสิต  สอนศิษย์ป้อง   รับใช้มวลชน ฯ

ขอบคุณมากๆครับ สำหรับคำอวยพรที่คุณ Suki ได้ให้ผมไว้นะครับ

คำพูดจากคุณ Suki แม้จะเป็นเพียงเล็กน้อยก็ตาม แต่มันก็คือกำลังใจและแรงผลักดันให้ถึงจุดที่ผมคิดว่าจะคว้ามาให้ได้

ขอบคุณมากครับ กำลังใจที่ให้ในยามนี้ ทำให้ผมยังพอมีความหวังที่จะเห็นประตูที่ผมหวังจะไปให้ถึงขึ้นมา
ความคิดเห็นที่ 16
Maruko วันที่ : 15/04/2007 เวลา : 17.08 น.
http://www.oknation.net/blog/goly

"THE ICON ปรากฏการณ์คน"

เป็นรายการที่ดีจริงๆค่ะ กอล์ฟฟรีทีวียุคนี้
ความคิดเห็นที่ 15
phanasGook วันที่ : 15/04/2007 เวลา : 16.13 น.
http://www.oknation.net/blog/phanasGook
วารสาร  สรรสร้าง  เที่ยงธรรม           / สวน  ต้านต่อก่อกรรม  กดขี่          ศาสตร์  ส่องอุดมการณ์นำ  ถูกต้อง   /  ดุสิต  สอนศิษย์ป้อง   รับใช้มวลชน ฯ

โฆษณาที่ดีมีคุณค่า ดีกว่าพวกโฆษณาที่หวังแต่กำไรอย่างเดียว
ความคิดเห็นที่ 14
Nity วันที่ : 15/04/2007 เวลา : 15.43 น.
http://www.oknation.net/blog/nity
โลกหลากแบบ จึงมองได้หลายมุม!

ถ้าทุกคนร่วมมือร่วมใจทำหน่าที่ของตนให้ดีเยี่ยมอย่างตรงไปตรงมาแล้ว

ผมเชื่อครับว่า "เราเป็นประชาชนคนไทยเต็มขั้นอย่างแท้จริง"
ความคิดเห็นที่ 13
patreeya วันที่ : 15/04/2007 เวลา : 12.07 น.
http://www.oknation.net/blog/anchor12

ปล่อยให้เราตบยุงคอยเก้อนะเนี้ย
ตกลงได้พาคุณพ่อคุณแม่ไปเที่ยวไหนรึเปล่าคะ
หรือต้องรอสงกรานต์หน้าซะแล้วมั้ง
ความคิดเห็นที่ 12
porsnaze วันที่ : 15/04/2007 เวลา : 11.46 น.
http://www.oknation.net/blog/porsnaze

ชอบรายการ THE ICON เหมือนกันค่ะ ดูแล้วได้ข้อคิดดี ๆ เยอะมาก พยายามจะไม่พลาดเลย มีสาระมาก
ความคิดเห็นที่ 11
มีนา วันที่ : 14/04/2007 เวลา : 23.54 น.
http://www.oknation.net/blog/mena
มุมมองของมีนา

ดีใจที่ได้บทความชิ้นนี้ค่ะ
เห็นด้วยกับ ค.ห.3 ที่คนชอบไปมองมหภาค มักจะอ้างว่าเราไม่สามารถทำอะไรเพื่อประเทศชาติได้ตามลำพัง ประเทศชาติไม่ใช่ของเราคนเดียว คนอื่นไม่ทำแล้วเราจะทำทำไม
สังเกตไหมคะว่าไม่ใช่เฉพาะในฐานะของประชาชนและรัฐเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงบทบาทของเราต่อทุกๆ เรื่อง รอบๆ ตัวเราด้วย เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนค่ะเพราะว่าด้วยจิตสำนึกล้วนๆ
ความคิดเห็นที่ 10
ยาดำ วันที่ : 14/04/2007 เวลา : 23.46 น.
http://www.oknation.net/blog/yadum

สงกรานต์ปี 50 นี้ "ยาดำ" ขอให้คุณเป็น "คนเหนือดวง" มีความสุข ร่ำรวย มีแฟนเยอะๆ ใครมีเป็นตัวเป็นตนแล้วก็ขอให้มีลูกให้ทันใช้ สงกรานต์ปีหน้า คงได้มีโอกาสสาดน้ำกันจ้าๆๆๆๆๆ
ความคิดเห็นที่ 9
feng_shui วันที่ : 14/04/2007 เวลา : 22.16 น.
http://www.oknation.net/blog/buzz
feng_shui

ก่อนอื่น ขอไว้อาลัยต่อผู้ที่เสียชีวิตที่ ย่านตาขาวจ.ตรัง
เนื่องจากน้ำป่า ตอนนี้ พบ 31 ศพ คาดว่ายังมีอีก แต่ต้องหยุดสำรวจ เนื่องจกาอุปสรรคความมืด และน้ำพัดแรงมาก
........................................................
ถ้าคุณไชย ไม่สร้างภาพ..ก็ถือว่าเขาเป็นคนดี สุดประเสริฐ
สำหรับตัวเอง เป็นผู้เสียภาษีที่ดีค่ะ
ไปเป็นทหารก็คงไม่ได้นะคะ
นอกนี้ยังคิดไม่ออก

ความคิดเห็นที่ 8
NooKsa วันที่ : 14/04/2007 เวลา : 22.12 น.
http://www.oknation.net/blog/nooksa

ความคิดเค้าฟังดูดีเน๊อะ...
ส่วนนู๋เหรอ..ไม่แน่ใจน่ะว่าทำอะไรให้ชาตมากแค่ไหน แต่ที่แน่ๆ ไม่สร้างปัญหาให้สังคมในทุกๆด้านค่ะ...
ความคิดเห็นที่ 7
lost-in-space วันที่ : 14/04/2007 เวลา : 22.10 น.
http://www.oknation.net/blog/lostinspace
สิ่งที่เหนือไปกว่าการให้อภัย คือ "การลืม(มันซะ)"

ไม่รู้เคยรู้จัก ผู้บริหารไทยประกันชีวิตคนนี้เช่นกันคะ เพิ่งจะได้เคยได้ยินชื่อวันนี้เอง

เวลาเห็นโฆษณาประเภทนี้ดูแล้วอย่าเอาอารมณ์กับมันมากนะคะ มันเป็นเทคนิคการโฆษณารูปแบบใหม่ ๆ ที่กำลังเป็นที่นิยม เน้นการมีส่วนร่วมทางอารมณ์ของคนดู คล้าย ๆ กำลังดูละครประเภท เมโลดราม่า เดี๋ยวจะตกเป็นเหยื่อทางการตลาดได้ง่าย ๆ

อยากจะบอกว่า ผู้บริหาร อีกหน้าที่หนึ่งเขาคือ นักโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการของตัวเองไปในตัว และการโฆษณาประชาสัมพันธ์ คือ การบอกความจริงเพียงครึ่งเดียว

เกรงว่าการมาออกรายการทีวีของจะเป็นเสมือน advertorial ที่กำลังนิยมในสื่อสิ่งพิมพ์ตอนนี้หรือเปล่า

การเมืองภาคประชาชน จะมีบทบาทมากขึ้นค่ะ เราต้องช่วยเหลือตัวเอง ดูแลตัวเองให้มากที่สุด รวมถึงจะต้องรวมตัวกันเป็นกลุ่มเป็นก้อน ให้เข้มแข็ง ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน รวมถึงสะท้อนความคิดความเห็นต่อความเป็นไปของบ้านเมืองด้วย

ส่วนใครที่ยังด้อยโอกาส ยังหูตาไม่สว่าง ก็ช่วยกันชี้ทางให้เขา ดูแลตัวเอง พึ่งตัวเองได้ อย่าเอาแต่รอความหวังจาก สส. หรือฝ่ายรัฐเพียงอย่างเดียว
ความคิดเห็นที่ 6
coolwater วันที่ : 14/04/2007 เวลา : 22.06 น.
http://www.oknation.net/blog/cool
enough  is  enough   ความเพียงพอคือความพอเพียง

ประหยัดพลังงานช่วยชาติค่ะ
ความคิดเห็นที่ 5
patreeya วันที่ : 14/04/2007 เวลา : 22.01 น.
http://www.oknation.net/blog/anchor12

ได้ดูรายการ the icon เมื่อคืนเช่นกันค่ะ ไม่เคยได้ยินชื่อคุณไชย ไชยวรรณมาก่อน แต่หากเขาเป็นอย่างที่เขาพูดเขาเป็นคนที่น่ายกย่องมากคนหนึ่ง
สิ่งที่คนไทยทุกคนพึงจะทำได้คือทำหน้าที่พลเมืองที่ดีของชาติ
ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีดีค่ะ
ความคิดเห็นที่ 4
ออกปากออกแบบ วันที่ : 14/04/2007 เวลา : 21.54 น.
http://www.oknation.net/blog/designspeakout

เป็นคนที่ที่ผมไม่เคยรู้จักเลย คำว่ามนุษย์นิยมนี้ดี ทำให้เห็นว่าอย่างน้อยเราควรเชื่อมั่นในตัวมนุษย์ว่าเรารักดี เราช่วยโลกนี้กันได้

แต่ก่อนผมไม่ค่อยชอบไทยประกันชีวิตนัก จากโฆษณาของเขาที่แม้แตกต่างเรียกน้ำตาได้ แต่ผมคิดว่าเป็นแค่พัฒนาขั้นนึงของการโฆษณาด้วยเอเยนซี่ฝืมือดี แต่ได้มาอ่านที่คุณสุกี้เขียนวันนี้ ผมคงต้องเปลี่ยนความคิดตัวเองแล้วกระมังครับ

สุขสันต์วันครอบครัวครับ :)
ความคิดเห็นที่ 3
chandra วันที่ : 14/04/2007 เวลา : 21.53 น.
http://www.oknation.net/blog/chandra
"Spiritus intus alit"

นั่นเป็นสิ่งที่ดิฉันยึดถือมาตลอด ผู้คนมองแต่มุมมหภาค จนลืมว่าต้องเริ่มจากจุลภาคเสียก่อน คือ ตัวเรานั่นเอง เพราะปัญหาของชาติ มันเป็นปัญหางูกินหางไปซะแล้ว ส่วนตัวเองคิดว่าได้ทำให้ประเทศชาติบ้างแล้ว แต่ก็คิดว่ายังไม่พอ ต้องทำต่อ และทำเพิ่มขึ้นเรือยๆ ความรักชาติไม่ใช่แค่การพูดผ่านลมปากไปวันๆแค่นั้น Act speaks lounder than word
ความคิดเห็นที่ 2
ลานเทวา วันที่ : 14/04/2007 เวลา : 21.50 น.
http://www.oknation.net/blog/phutanow
 .......ทุกบทคำนำนัยยะ   เถอะเจ้าจงชำระ   มันด้วยใจ.........

ผมไปเป็นทหารมาแล้วครับ

ตอนนี้เป็นพลเมืองที่ค่อนข้างดีครับผม

คิดว่าช่วยประเทศชาติได้พอประมาณ

คือไม่ไปสร้างความวุ่นวายทางสามจังหวัดชายแดนใต้

ไม่ไปประท้วง อะไรต่อมิอะไร

ครับผม


ความคิดเห็นที่ 1
คนกันเอง วันที่ : 14/04/2007 เวลา : 21.50 น.
http://www.oknation.net/blog/tt
...Daily ,  Emotion  and  season  of  Asia... 

ทำอะไรได้ก็ทำ...ตามกำลังและความสามารถ สุขสันต์วันสงกรานต์
คอมเมนต์ถูกปิด หรือ คอมเมนต์ได้เฉพาะสมาชิก
เข้าสู่ระบบ   |   สมัครสมาชิก

ค่าธรรมเนียมผ่านทาง

ไอเดียการประหยัดพลังงานชิ้นล่าสุด ที่หลายคนมองว่าไม่น่าจะเหมาะสมกับสังคมไทยในปัจจุบัน เพราะระบบขนส่งของไทยยังไม่พร้อมเหมือนต่างประเทศ

View All
<< เมษายน 2007 >>
อา พฤ
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30