• Suki
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : sukimedia@gmail.com
  • วันที่สร้าง : 2006-12-24
  • จำนวนเรื่อง : 76
  • จำนวนผู้ชม : 85916
  • จำนวนผู้โหวต : 375
  • ส่ง msg :
Suki Media
^_^ โปรดใช้วิจารณญาณขณะอ่าน และจินตนาการขณะชม ^_^
Permalink : http://www.oknation.net/blog/baramee
วันพุธ ที่ 18 เมษายน 2550
ประชาธิปไตยคือเผด็จการอย่างหนึ่ง
Posted by Suki , ผู้อ่าน : 1053 , 23:49:40 น.   | หมวดหมู่ : การเมืองเรื่องบัดซบ   ธรรมเป็นธรรม  
พิมพ์หน้านี้


     ชักจะไปกันใหญ่แล้วครับ เหตุการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ ใครลองได้อ่านหนังสือพิมพ์ ฟังวิทยุ ดูทีวีช่วงนี้ ไม่รู้สึกเหนื่อยหน่ายกับปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศ ผมว่าคนผู้นั้นคงจะไร้หัวจิตหัวใจพอดูทีเดียว

     ปัญหาสารพัดที่รุมเร้าจนคนรับข่าวสารอย่างเราๆ ท่านๆ ยังอ่อนใจ นับประสาอะไรกับรัฐบาลที่ต้องคอยแก้ปัญหาบานตะไทไม่เว้นแต่ละวัน เห็นสภาพแล้วดูไม่จืดจริงๆ ครับ

พุทธทาส     วันที่ดูจะน่าหนักใจแบบนี้ ผมเหลือบไปเห็นหนังสือของท่านพุทธทาสเล่มหนึ่งบนตู้หนังสือ จึงอดไม่ได้ที่จะหยิบมาเปิดอ่านเสริมสร้างปัญญาเสียหน่อย

     "บันทึก นึกได้เอง : ว่าด้วยชีวิต สังคม การเมือง สันติภาพ และหลักคิดสำคัญๆ"

     หนังสือที่รวบรวมข้อเขียนของท่านพุทธทาส ที่จดบันทึกรายวันตามแต่ท่านจะจับประเด็นเรื่องใดได้ โดยท่านพุทธทาสจะจดความคิดนั้นไว้ตามที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสมุด เศษกระดาษ ซองจดหมาย ถุงใส่ของ ปฏิทินเก่า หรืออะไรก็ตามที่หยิบฉวยได้ในขณะนั้น และได้เก็บรวบรวมไว้ทุกวันในรอบปี พ.ศ. 2495

     ผมพลิกไปที่วันเสาร์ที่  16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2495 หัวข้อที่ท่านเขียนถึงในวันนั้นคือ...

     "การเมืองคืออะไร?"

     ผมขอคัดบางส่วนมาเล่าสู่กันฟังแล้วกันครับ

     "การเมือง คือสิ่งที่ตั้งรากฐานอยู่บนความทะเยอทะยาน ในการอยู่เติบกินเติบ หรือความมัวเมาในความสุขทางเนื้อหนัง โดยปราศจากการนึกถึงโลกหน้า พระเป็นเจ้า และความตาย และมีอำนาจเป็นความถูกต้อง และประโยชน์ของตนเป็นความยุติธรรม..."

     "...สำหรับการเมืองภายในประเทศนั้น ลัทธิฝ่ายอภิชนาธิปไตย นับตั้งแต่ราชาธิปไตยลงมา ก็คือ การสงวนการอยู่เติบกินเติบไว้สำหรับคนบางชั้นบางพวก และลัทธิฝ่ายประชาธิปไตยก็คือ การยื้อแย่งเอาการอยู่เติบกินเติบนั้น มาเฉลี่ยกันให้ทั่วถึง..."

     "...เผด็จการกับประชาธิปไตยจึงไม่มีความหมายอันแตกต่างอะไรกัน เพราะเป็นการจัดเพื่อให้ฝ่ายของตน ได้มาซึ่งการอยู่เติบกินเติบนั่นเอง และประชาธิปไตยนั้น เมื่อถึงคราวที่จะแสดงบทบาทอันจริงจังขึ้นมา ก็ได้มอบกำลังและอำนาจให้ใครคนใดคนหนึ่ง หรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งมีอำนาจเด็ดขาด และนั่นก็คือเผด็จการนั่นเอง แล้วเหตุการณ์ก็เป็นไปตามอำนาจกิเลสของผู้มีอำนาจ จึงเห็นได้ว่า ที่แท้นั้นก็คือ กิเลสาธิปไตย ต่างหาก ที่บังคับกลุ่มชนให้เป็นไป..."

     "...ในวงประชาธิปไตยนั้นเล่า ถ้าเป็นการปฏิวัติที่แย่งการอยู่เติบกินเติบมาจากอภิชนาธิปไตย ก็ถือว่าเป็นการกระทำที่ถูกต้อง แต่ถ้าใครเกิดปฏิวัติเพื่อยื้อแย่งการอยู่เติบกินเติบ ไปจากชนชั้นที่ครองอำนาจนั้น ไปแยกกระจายให้ทั่วถึงคนชั้นต่ำโดยทั่วไป โลกสมัยนี้ยังถือว่าเป็นการกระทำผิดหรืออาชญากรรมทีเดียว (เช่นที่พวกเสรีประชาธิไตยกำลังกล่าวหาพวกคอมมิวนิสต์อยู่) จึงเห็นได้ว่าอำนาจยังเป็นความยุติธรรมอยู่..."

     "...กรณีเช่นนี้ เผด็จการหรือประชาธิปไตยย่อมสูญสิ้นความหมายไปด้วยกัน คงอยู่แต่ว่าวิธีใดให้สำเร็จความประสงค์ของตนแล้ว ย่อมใช้วิธีนั้น..."

     "...ฉะนั้น การเมืองจึงมิใช่สิ่งที่สามารถจัดโลกให้มีสันติภาพ ซึ่งหมายถึงความบริสุทธิ์สะอาด ความสว่างไสวแจ่มแจ้ง และความสงบเยือกเย็นอันแท้จริง"

     ได้ทราบกันเช่นนี้แล้ว คิดเห็นอย่างไร โปรดตรึกตรองกันเอาเอง


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 23
PostAmorndern วันที่ : 25/04/2007 เวลา : 17.44 น.
http://www.oknation.net/blog/amorn

ขอแนะนำหนังสืออีกเล่มครับ ดีมากของท่านปยุโต เรื่อง "ธรรมาธิปไตย" เขียนเรื่องศาสนากับประชาธิปไตย มีแง่มุมที่น่าสนใจ
โดยเฉพาะบทสนทนาเพิ่มเติมจาก ดร.วีระ สมบูรณ์ อ.รัฐศาสตร์ จุฬาฯ
ความคิดเห็นที่ 22
ชานบ้านชานเมือง วันที่ : 23/04/2007 เวลา : 14.00 น.
http://www.oknation.net/blog/threenation

เดียวนี้เขาไม่รู้จักธรรมาธิปไตย เวลาไปคุยกับพวกเขาก็บอกว่าไม่มีในโลกนี้
เลยต้องบอกเขาว่าเป็นประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม คือ ทุกคนมีธรรม มีความรู้ดีพอที่จะอยู่ร่วมกัน และใช้ระบบการมีส่วนร่วม ร่วมกันคิด ร่วมกันทำ ร่วมกันรับผิดชอบ อันนี้ก็คือ ธรรมาธิปไตย คือ สำเร็จด้วยธรรม อันเป็นสมบัติของคนส่วนรวม และคนส่วนรวมนั้นก็พร้อมใจกันเดินตามธรรมนั้นเอง
ความคิดเห็นที่ 21
ออกปากออกแบบ วันที่ : 21/04/2007 เวลา : 13.24 น.
http://www.oknation.net/blog/designspeakout

ประชาธิปไตยไม่ควรเป็นเป้าหมายสุงสุดของมนุษย์เราแต่เป็นสันติ
democracy is not as necessary as peace
ความคิดเห็นที่ 20
phanasGook วันที่ : 21/04/2007 เวลา : 03.39 น.
http://www.oknation.net/blog/phanasGook
วารสาร  สรรสร้าง  เที่ยงธรรม           / สวน  ต้านต่อก่อกรรม  กดขี่          ศาสตร์  ส่องอุดมการณ์นำ  ถูกต้อง   /  ดุสิต  สอนศิษย์ป้อง   รับใช้มวลชน ฯ

ประเทศไทยล้มลุกคลุกคลาน ทางประชาธิปไตย

เพราะประเทศไทย สร้างประชาธิปไตยให้แข็งแกร่งและเติบโตยังไม่เต็มที่นัก แต่กลับสร้างรัฐธรรมนูญมาก่อน ประชาธิปไตยจะเติบโต ปชช.จะเรียนรู้คำว่า ปชต.อย่างแท้จริง


ถ้าหาก ประเทศไทยสร้างพัฒนา ประชาธิปไตยให้เติบโตอย่างเต็มที่ก่อน ให้ประชาชนรู้จักคำว่าประชาธิปไตยจริงๆ แล้วค่อยสร้าง รัฐธรรมนูญมารักษาประชาธิปไตย ผมว่า เหตุการณ์วังวน ยึดอำนาจรัฐประหาร ร่าง รธน. คอร์รับปชั่น ฯลฯ ก็คงไม่น่าจะเกิดเช่นทุกวันนี้

เสียดาย พระมหากษัตริย์ทรงกำลังอุทิศปลูกฝังประชาธิปไตยอย่างเต็มความสามารถให้ปชช.ได้เรียนรู้ให้เข้าใจกันทั่วราชอาณาจักรก่อน

แต่กลับถูกคณะราษฏรปฏิวัติเสียก่อนที่ ปชต.ไทยจะเข้มแข็ง จึงทำให้ ปชต.ไทยทุกวันนี้อ่อนแอ รัฐธรรมนูญรักษา ปชต.ไว้ไม่ได้

ลองๆนับๆดูนะครับว่า ทหารจะครองอำนาจมากกว่าพลเรือนด้วยซ้ำไป และส่วนมากจะมากจากวิถีทางที่ไม่ใช่ประชาธิปไตยด้วยซ้ำในการได้มาซึ่งอำนาจ

และจะทระนงตนไปได้อย่างไรกับคำว่า "ประชาธิปไตย" ที่พวกคณะราษฏรได้ปฏิวัติเปลี่ยนแปลงเฉียบพลัน

มันไม่ต่างอะไรกับ เผด็จการ บนเสื่อคลุมของประชาธิปไตยที่พวกท่านอยากให้รีบมีจน รักษา ปชต.ไว้ได้ยากยิ่ง

ประเทศไทยยังต้องเรียนรู้คำว่า ปชต. อีกเยอะครับ กว่าจะทำให้ ประชาธิปไตยเจริญเติบโต ออกดอก ให้ประชาชนได้เก็บพิทักษ์รักษา และสร้างรั้วที่เป็น รธน.ที่ดีเพื่อป้องกันและรักษาต้นไม้ประชาธิปไตยของไทยครับ


ขอบคุณครับ คุณ Suki


+++phanasGook 3.50 น. 21/4/50 รายงาน...
ความคิดเห็นที่ 19
Yai_Nid วันที่ : 20/04/2007 เวลา : 20.00 น.
http://www.oknation.net/blog/YaiNid
เที่ยว Melbourne..ที่นี่  Love U..OK?..รักนะ..ได้มั้ยล่ะhttp://www.oknation.net/blog/konlangkow

ประชาชนตาดำๆ เยี่ยงข้าพเจ้า
ได้แต่เฝ้ารอว่าสักวันจะอยู่ทันได้เห็น
ประเทศไทยจงเจริญ...สาธุ
ความคิดเห็นที่ 18
aumpradya วันที่ : 20/04/2007 เวลา : 14.52 น.
http://www.oknation.net/blog/aumpradya

อั้มก็คิดว่า อำนาจสูงสุดที่แท้จริงคือประชาชนครับ
แต่ที่ทุกครั้งเพื่อเลือกตัวแทนผู้นำประเทศ กลับไม่ฟังเสียงประชาชนเลย ทำไม่ถูกต้องซะงั้น บริหารกันเองอย่างงี้จะเป็นประชาธิปไตยของประชาชนจริงหรือ? (ความจริงนายกก็ดีนะแต่ทำงานช้าไปหน่อย ครม เกียร์ว่างเยอะ)
ความคิดเห็นที่ 17
biggo2004 วันที่ : 20/04/2007 เวลา : 07.41 น.
http://www.oknation.net/blog/biggo2004

ประชาธิปไตยดีก็เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม
ประชาธิปไตยชั่วก็เป็นทรราชเสียงข้างมาก
ความคิดเห็นที่ 16
pen วันที่ : 19/04/2007 เวลา : 23.39 น.
http://www.oknation.net/blog/pen
ปากกาคืออาวุธ จับประยุทธ์เพื่อสัจจะธรรม ความจริงคือคำมั่น พันธเกียรติเพื่อปวงชน

"บันทึก นึกได้เอง" เป็นหนังสือดีที่เจ้าเรือนก็อ่านและได้แนวคิดเรื่องนี้มาหลายอย่าง

ทางท่านพุทธทาสอ่านเรื่องทางโลกในประเด็นของ อำนาจ กับ ประชาชน ได้อย่างทะลุแจ่มแจ้ง

น่าให้นักการเมืองอ่านบ้างจะดีไม่น้อยเลยครับ

แวะมาเยี่ยมเยือนและทักทายสุกี้
เรือนปากกา บ้านแม่ริม
pen
19 เมษายน
ความคิดเห็นที่ 15
Watchpuppy วันที่ : 19/04/2007 เวลา : 18.52 น.
http://www.oknation.net/blog/watchpuppy

เริ่มแรกเดิมที ประชาธิปไตยก็มุ่งหวังให้ทุกคนเท่ากันในสิทธิความเป็นมนุษย์
แต่คนถืออำนาจนี่แหละตัวดี...
ความคิดเห็นที่ 14
chompoopookha วันที่ : 19/04/2007 เวลา : 17.12 น.
http://www.oknation.net/blog/chompoopookha

ประเทศประชาธิปไตย
ก้อมีเสียงร่ำไห้ไม่ต่างกับประเทศเผด็จการเท่าไร
อาจต่างกันตรงที่
ประชาธิปไตยคนช่างพูดมีจำนวนมากกว่า
ส่วนประเทศเผด็จการอาจอยากพูด แต่ทำไม่ได้
ต่างกันตรงที่ หนวกหู มั้ง พูดเก่งกันจัง ไม่ยักเหมือนตอนทำ
ความคิดเห็นที่ 13
นายหมอดี(แท้) วันที่ : 19/04/2007 เวลา : 16.32 น.
http://www.oknation.net/blog/NARKA

เคารพในข้อเขียนท่านอาจารย์พุทธทาส
ท่านน่าจะได้ สุกขวิปัสสโก
นักปราชญ์ก็บอกตรงกันว่า การเมือง เป็นเรื่องของ "อำนาจ"
แต่กระบวนการได้มา รักษาไว้ หรือจากไป นั้นก็จะมีชื่อเรียกต่างๆกันไป เพราะเป้าหมายคือสังคมอุดมโภคาในอุดมคติ
โสเครติสปรมาจารย์ก็ไม่ชอบประชาธิปไตยนักเพราะเห็นว่ายังไม่ดีพอ ลูกศิษย์เพลโต้จึงเขียนรัฐในอุดมคติขึ้นมา คล้ายพระพุทธเจ้าแบ่งคนเป็น4ระดับ
แต่อารายันอาจนำไปใช้แบ่งชนชั้นในสังคมอินเดียต่อมา
ถ้าจะมองโดยใช้ตัวชี้วัดGDP นั้นประชาธิปไตยสามประเทศติดอันดับหนึ่งคือสหรัฐฯสองญี่ปุ่นสามเยอรมัน
ส่วนคอมมิวนิสต์ติดอันดับสี่คือจีน
ถ้าเทียบไทยกับลาว
เผด็จการประชาธิปไตยไทยเป็นรองสังคมนิยมลาวในเวลานี้เรื่องGDP
เพราะปากท้องย่อมนำสันติสุขมาให้ปวงประชา
ทำไมธนาคารคนยากทำเรื่องเศรษฐกิจแต่ได้สาขาสันติภาพ
เพราะโลกเชื่อแล้วว่าเศรษฐกิจจะนำสันติภาพมาสู่มวลมนุษย์
มนุษย์อยู่ได้เพราะอาหารและน้ำมัน(ทางพุทธ)ก็คือเศรษฐกิจนั่นเอง
การพัฒนาการใช้"อำนาจ"เริ่มแต่มนุษย์ถ้ำ มนุษย์เผ่า มนุษย์เมืองเลยไปถึงจักรวรรดิ อาณานิคม จนกระทั่งประชาธิปไตยเกิดทีหลังดังกว่าในปัจจุบัน
อำนาจพระมหากษัตริย์จะประกอบด้วยทศพิธราชธรรม
อำนาจการการเมืองการปกปกครองในระบบประชาธิปไตยจึงต้องเขียนด้านจริยะธรรมเสริมไว้ในรัฐธรรมนูญ
ดังนั้นรูปแบบลัทธิจึงมิใช่ปัจจัยหลัก
รูปแบบบุคคลหรือคณะบุคคล ที่มี ธรรม จึงเป็นปัจจัยหลัก
เมืองไทยตั้งแต่เปลี่ยนการปกครอง2475เป็นต้นมาว่าพัฒนาประเทศกันอย่างไรทั้งพลเรือนและทหาร ถึงได้มีคอรัปชั่นติดอันดับเลขตัวเดียวของโลกได้(ว่ะ) ฮา
ความคิดเห็นที่ 12
TheQueenofNostalgia วันที่ : 19/04/2007 เวลา : 16.04 น.
http://www.oknation.net/blog/saisoi
The worst is yet to come. 

อีกเล่มของท่านที่ชื่อ "ธรรมะกับการเมือง"
ก็ทำให้ตรึกตรองอะไรเพิ่มได้เช่นกัน
ความคิดเห็นที่ 11
pui_sita วันที่ : 19/04/2007 เวลา : 09.04 น.
http://www.oknation.net/blog/anchor20

ประชาธิปไตยหายากยิ่ง
ความคิดเห็นที่ 10
pran วันที่ : 19/04/2007 เวลา : 02.24 น.
http://www.oknation.net/blog/pran

ประชาธิปไตยคือเผด็จการอย่างหนึ่ง(จริงหรอ )
--------------------------------------------------------
ประชาธิปไตยจริงๆ จะทำเพื่อความสงบสุขของ ประชาชน
แต่ประชาธิปไตย-เผด็จการ คือ ประชาธิปไตยจอมปลอม ที่แท้จริง แล้ว มีเบื้องหลัง ผลประโยชนื และอำนาจ แด่ คนเพียงกลุ่มหนึ่งเท่านั้น
ความคิดเห็นที่ 9
feng_shui วันที่ : 19/04/2007 เวลา : 01.31 น.
http://www.oknation.net/blog/buzz
feng_shui

การเมือง ไม่มีความบริสุทธิ์ มีแต่ความทะยานอยาก
ประขาธิปไตยของนักการเมืองก็คือ ความไม่บริสุทธิ์ที่อ้างเพื่อความชอบธรรม

ความคิดเห็นที่ 8
ยุวดี วันที่ : 19/04/2007 เวลา : 01.10 น.
http://www.oknation.net/blog/yuwym

หลายคนชอบอ้างคำว่าประชาธิปไตย เวลาจะชวนกันออกเสียงโหวต แล้วตัดสินว่าเสียงข้างมากคือคำตอบ
ถ้าประชาธิปไตยเหลือนิยามแค่นี้จริงๆ ก็เห็นด้วยกับกระทู้นี้ค่ะ
ความคิดเห็นที่ 7
LukeKaEw วันที่ : 19/04/2007 เวลา : 00.50 น.
http://www.oknation.net/blog/lukekaew
สบาย สบาย

ไม่เคยเห็นประชาธิปไตยจริงๆ จังๆ เลย
แต่บางครั้งของที่เราไม่เคยเห็น ใช่ว่าไม่มีอยู่จริง
ความคิดเห็นที่ 6
kasemsakk วันที่ : 19/04/2007 เวลา : 00.27 น.
http://www.oknation.net/blog/kasemsakk
อนาคตชาติจะเป็นอย่างไร  ถ้าวัยรุ่นไทยยังมัวแต่ "แอ๊บแบ๊ว"???

ประชาธิปไตย=เผด็จการเสียงข้างมาก

----------------------------------------------
เห็นด้วยครับ
ความคิดเห็นที่ 5
เจเจค่ะ วันที่ : 19/04/2007 เวลา : 00.08 น.
http://www.oknation.net/blog/jj
แรดเดียวดาย ท่ามกลางไม้ป่าเดียวกัน..... 


คือความเหมาะสม
ความคิดเห็นที่ 4
ปุถุชน วันที่ : 19/04/2007 เวลา : 00.06 น.
http://www.oknation.net/blog/putushon
บล็อกอย่างเป็นทางการของปุถุชน > http://putushon.wordpress.com

ในประเทศโลกที่สาม
ประชาชนเสรี
ตกเป็นทาสของประชาธิปไตย


ความคิดเห็นที่ 3
chandra วันที่ : 19/04/2007 เวลา : 00.04 น.
http://www.oknation.net/blog/chandra
"Spiritus intus alit"

ประชาธิปไตย=เผด็จการเสียงข้างมาก
ความคิดเห็นที่ 2
kasemsakk วันที่ : 19/04/2007 เวลา : 00.01 น.
http://www.oknation.net/blog/kasemsakk
อนาคตชาติจะเป็นอย่างไร  ถ้าวัยรุ่นไทยยังมัวแต่ "แอ๊บแบ๊ว"???

ความคิดผมนะครับ

ประชาธิปไตย คือระบบ ข้างมากลากไป...

แล้วมันต่างอะไรจากเผด็จการละ
ความคิดเห็นที่ 1
chandra วันที่ : 18/04/2007 เวลา : 23.53 น.
http://www.oknation.net/blog/chandra
"Spiritus intus alit"

"...กรณีเช่นนี้ เผด็จการหรือประชาธิปไตยย่อมสูญสิ้นความหมายไปด้วยกัน คงอยู่แต่ว่าวิธีใดให้สำเร็จความประสงค์ของตนแล้ว ย่อมใช้วิธีนั้น..."
....ตรงประเด็น.. ตรงใจ
คอมเมนต์ถูกปิด หรือ คอมเมนต์ได้เฉพาะสมาชิก
เข้าสู่ระบบ   |   สมัครสมาชิก

ค่าธรรมเนียมผ่านทาง

ไอเดียการประหยัดพลังงานชิ้นล่าสุด ที่หลายคนมองว่าไม่น่าจะเหมาะสมกับสังคมไทยในปัจจุบัน เพราะระบบขนส่งของไทยยังไม่พร้อมเหมือนต่างประเทศ

View All
<< เมษายน 2007 >>
อา พฤ
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          



คุณกลัวอะไรมากที่สุด?
กลัวผี
13 คน
กลัวจน
24 คน
กลัวไม่มีใครรัก
17 คน
กลัวตาย
5 คน
กลัวโง่
53 คน
อื่นๆ
22 คน

  โหวต 134 คน