• Suki
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : sukimedia@gmail.com
  • วันที่สร้าง : 2006-12-24
  • จำนวนเรื่อง : 76
  • จำนวนผู้ชม : 85910
  • จำนวนผู้โหวต : 375
  • ส่ง msg :
Suki Media
^_^ โปรดใช้วิจารณญาณขณะอ่าน และจินตนาการขณะชม ^_^
Permalink : http://www.oknation.net/blog/baramee
วันพฤหัสบดี ที่ 26 เมษายน 2550
ทีไอทีวี...กับเรื่องของคนไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง
Posted by Suki , ผู้อ่าน : 1887 , 21:00:18 น.   | หมวดหมู่ : การเมืองเรื่องบัดซบ  
พิมพ์หน้านี้


     วันนี้ไปงานแถลงข่าวของผู้ผลิตรายการให้แก่สถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี มีคุณไตรภพ ลิมปพัทธ์ เป็นแกนนำ พร้อมด้วยผู้ผลิตรายการอื่นๆ ดารา พิธีกร ไฮโซ และผู้บริหารของทีไอทีวีบางท่าน ไปร่วมงานด้วย

     ด้วยความสัตย์จริง ผมไม่อยากไปทำข่าวนี้เลยแม้แต่นิดเดียว จะหาว่าผมไม่มีจิตวิญญาณของคนข่าว จะหาว่าผมมีอคติ หรือเลือกปฏิบัติก็ได้ทั้งนั้นครับ

     เพราะถ้าจะให้ผมไปฟังเรื่องของ "คนไม่ยอมรับความเปลี่ยนแปลง" แบบนี้ ก็ต้องพูดแบบไม่เกรงใจครับว่า มันเสียเวลาผมจริงๆ

     มีหลายประเด็นทีเดียว ที่บรรดาผู้ไปร่วมแถลงข่าวได้บอกถึงเหตุผลการคัดค้านมติคณะรัฐมนตรี ที่ต้องการแปลงสภาพของทีไอทีวีไปเป็นทีวีสาธารณะ ซึ่งตลอดเกือบ 2 ชั่วโมงที่ผมฟังมานั้น มีเรื่องที่เห็นด้วยเพียง 2 ประเด็นเท่านั้น

     ประเด็นแรกคือการที่รัฐบาลน่าจะทำทีวีเสรีและทีวีสาธารณะให้เกิดขึ้นพร้อมๆ กันไปเลยทีเดียว เพราะไหนๆ จะปฏิรูปแล้วก็ยกเครื่องกันใหม่ให้หมดดีกว่า ซึ่งช่อง 11 ก็ติดร่างแหไปด้วยว่าควรถูกปฏิรูปเสียที

     ประเด็นนี้ผมเห็นด้วย แต่ถ้ามองในมุมรัฐบาล ก็สามารถมองได้เช่นกันครับว่า ไม่ว่าจะเลือกทำอย่างไหนก็โดนด่าทั้งขึ้นทั้งล่อง

     หมายความว่าหากรัฐบาลเลือกทำทีละอย่าง โดยทำทีวีสาธารณะก่อนและตามด้วยทีวีเสรีในภายหลัง หรือปฏิรูปช่อง 11 ตามมา ก็ย่อมจะถูกเหน็บได้ว่านี่เป็นโอกาสในการทำงานของรัฐบาลแล้ว ไฉนจึงปล่อยโอกาสอันดีให้หลุดลอยไป หากไม่สร้างทีวีสาธารณะและทีวีเสรี หรือปฏิรูปช่อง 11 เสียตอนนี้ หากหมดวาระแล้วของรัฐบาลในอีก 6 เดือนข้างหน้า ก็คงจะไม่มีโอกาสอีกแล้วเป็นแน่แท้

     แต่ถ้ารัฐบาลเลือกทำทีวีสาธารณะและทีวีเสรีไปพร้อมๆ กัน ก็จะโดนโจมตีอีกว่า เป็นแค่รัฐบาลชั่วคราว ริอ่านทำนู่นทำนี่ที่เป็นผลผูกพันระยะยาว ทำให้บ้านเมืองเสียหาย ควรรอให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งทำดีกว่า

     ก็น่าเห็นใจรัฐบาลครับ แต่นี่คือสัจธรรม เพราะไม่ว่าทำอะไร ย่อมมีคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ผมอยู่ในฝ่ายที่เห็นว่ารัฐบาลควรทำไปพร้อมๆ กันเลย เพราะถึงจะมีม็อบมาต่อต้านเพิ่มอีกสัก 1-2 ม็อบจากการปฏิรูปครั้งนี้ ผมก็คิดว่าคงไม่เป็นการเพิ่มภาระรัฐบาลสักเท่าไหร่ เพราะทุกวันนี้ก็มีม็อบแทบจะนับไม่ถ้วนอยู่แล้ว

     ต้องยอมรับนะครับว่า การเปลี่ยนแปลงอะไรก็ตาม มักมีแรงเสียดทานเสมอ

     แต่ที่แน่ๆ ก็คือการทำทีวีสาธารณะให้เป็นทีวีเพื่อประชาชนอย่างแท้จริงนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะการมี BBC เป็นแม่แบบนั้น ยิ่งทำให้คนตั้งความหวังไว้ค่อนข้างสูง

     บางคนถึงกับบอกว่า 6 เดือน ในการแปลงสภาพทีไอทีวีอาจไม่พอด้วยซ้ำ เพราะไหนจะต้องตระเตรียมองค์กรดูแล คณะผู้บริหาร บุคลากรข่าว เนื้อหารายการ ฯลฯ อาจกินเวลามากกว่าที่คิด บางทีอาจต้องใช้เวลา 1 ปี หรือมากกว่านั้นด้วยซ้ำ

     แต่ผมไม่เห็นเช่นนั้นครับ เพราะถ้าคิดกันอย่างนี้แล้ว ต่อให้มีเวลา 10 ปีก็ไม่พอเช่นกัน เนื่องจากว่าถ้าเราตั้งธงไว้แต่แรกว่า เร็วเกินไป ทำไม่ได้ ทำไม่ทัน มันก็จะไม่มีทางทันแน่นอน

     ประเด็นที่สองที่ผมเห็นด้วยก็คือ หากรัฐบาลให้ทีไอทีวีมีรายได้จากภาษีสรรพสามิต เงินอุดหนุนจากหน่วยงานของรัฐ หรือเงินพิเศษในรูปแบบใดๆ ก็ตาม โดยไม่ให้มีการหารายได้จากค่าโฆษณาเลย จะทำให้คนขาดแรงจูงใจในการทำงาน

     เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง

     และพนักงานทีไอทีวี รวมถึงผู้ผลิตรายการก็จะทำตัวเยี่ยงข้าราชการ เช้าชามเย็นชาม ทำดีก็ได้แค่นี้ ทำแย่ก็ได้แค่นี้ แล้วจะทำให้มันเริ่ดหรูไปหาพระแสงอะไร ทุกวันนี้แม้กระทั่งรัฐมนตรีที่มาจากวงการข้าราชการ ยังถูกเหน็บแนมว่าทำงานเชื่องช้า ไม่มีแรงกระตุ้นก็ไม่เดิน หรือใส่เกียร์ว่างตลอดเวลา

     หรืออย่างดีพนักงานทีไอทีวีก็จะเหมือนพนักงานในบริษัทที่ได้สัมปทานของรัฐ นั่นหมายถึงไม่มีคู่แข่ง ไม่ต้องแข่งขันกับใคร เมื่อได้เงินอุดหนุนจากรัฐแล้วก็ใช้จ่ายให้น้อยที่สุด เพื่อให้เหลือกำไรมากที่สุด แล้วรายการต่างๆ รวมถึงข่าวที่มาจากต้นทุนต่ำๆ บวกกับแรงใจ แรงกายต่ำๆ จะดีได้แค่ไหนกันเชียว

     ทีนี้มาถึงเรื่องที่ผมไม่เห็นด้วยกับผู้ผลิตรายการและผู้บริหารของทีไอทีวี ที่ออกมาคัดค้านมติ ครม. เสียทีครับ เอาแค่ 2-3 ตัวอย่างก็พอ เพราะถ้ามากกว่านั้น ผู้อ่านทั้งหลายอาจเสียเวลากับเรื่องไร้สาระมากเกินไป

     อย่างแรกคือ ผู้ผลิตรายการอย่าง คุณไตรภพ ลิมปพัทธ์ บอกว่า ถ้าทำทีไอทีวีเป็นทีวีสาธารณะแล้ว จะทำให้คนจำนวนมากเดือดร้อน หมายถึงแรงงานนับหมื่นชีวิต จากทั้งหมด 120 บริษัทที่ผลิตรายการให้ทีไอทีวีต้องตกงาน

     หากมองในมุมของคุณไตรภพแล้ว ก็อาจเออออห่อหมกไปได้เหมือนกัน แต่ถ้ามองในมุมของประชาชนแล้ว หากทีไอทีวียังคงผลิตรายการต่างๆ รวมถึงรายการข่าวแบบที่เป็นอยู่ โดยเฉพาะช่วงที่ยังเป็น "ไอทีวี" อยู่ด้วยแล้วละก็ ต้องถามครับว่าประชาชนนับแสนนับล้าน ยิ่งไม่ต้องเสียประโยชน์จากการดูทีวีช่องนี้เข้าไปใหญ่หรือ

     จำความฟูมฟายตลอด 2 วันที่พนักงานไอทีวีต่างลุ้นกันว่าจอจะมืดหรือไม่มืดได้ไหมครับ ช่วงนั้นประชาชนที่เปลี่ยนช่องไปไอทีวี ไม่ต้องดูอะไรหรอกครับ ดูแต่รายการจำอวด ผลัดกันปลอบประโลมกันเอง ทั้งคนใน คนนอก คนเก่า คนแก่ และคนที่อยากดูรายการอื่นๆ ก็ต้องมานั่งทนดูกับเรื่องที่น่าเศร้าจนน้ำตาแทบจะไหลเป็นสายเลือดไปด้วย

     จำความดีอกดีใจหลังจากที่จอไม่มืดได้ไหมครับ สิ่งที่พนักงานรวมถึงผู้บริหารไอทีวีพูดก่อนหน้านั้นไม่นานว่า ขอเพียงไม่ให้จอมืดเท่านั้น ขอให้ไอทีวีสามารถออกอากาศต่อไปได้เท่านั้น รัฐบาลจะนำนโยบายอะไรใหม่มาปรับปรุงไอทีวี ก็จะปฏิบัติตาม เพราะเห็นแล้วว่าที่ผ่านมาเป็นความผิดพลาดของผู้บริหาร ซึ่งฝ่ายข่าวไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพียงแต่ทำไปตามหน้าที่และจรรยาบรรณของสื่อเท่านั้น

     แล้วเป็นยังไงครับ เมื่อมติ ครม. ออกมาว่าทีไอทีวีต้องเป็นทีวีสาธารณะ คุณกิตติ สิงหาปัด และ คุณจอม เพชรประดับ ออกมาพูดทันทีว่า พวกเขาไม่พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลง และที่สำคัญ การเป็นทีวีสาธารณะจริงๆ นั้น มันอุดมคติเกินไป เพราะในที่สุดแล้ว ทีไอทีวีก็จะกลายเป็นเหมือนช่อง 11 ไป

     ซึ้งครับ...ซึ้ง

     ในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ผมว่าผมให้โอกาสทีไอทีวีแล้ว แต่ความปลิ้นปล้อนพลิกลิ้นได้ภายในไม่ถึง 2 เดือน มันทำให้ผมสะอิดสะเอียนกับการไม่รับผิดชอบคำพูดของคนเหล่านี้เหลือเกิน

     คนเหล่านี้ไม่ยอมรับความจริง ไม่ยอมเปลี่ยนแปลงตัวเอง ไม่ยอมคิดอะไรที่มันอยู่เหนือความคาดหมายทั้งของตัวเองและของผู้อื่นเลย คิดแต่ว่าทำไม่ได้ ไม่พร้อม ไม่มีทาง

     ใช่ครับ...ไม่มีทาง ไม่มีทางที่คนเหล่านี้จะพัฒนาไปได้ดีกว่าที่เป็นอยู่นี้อีกแล้ว

     เพราะถ้าหากว่ากันแบบแฟร์ๆ นี่ย่อมถือเป็นโอกาสอันดีที่ยากจะมีได้อีกแล้ว เพราะถ้าการเป็นทีวีสาธารณะเป็นเรื่องอุดมคติจริง เหล่าพนักงานทีไอทีวีก็ควรจะมุ่งเดินไปให้ถึง เพราะทุกคนจะยืนข้างหลังคุณคอยให้กำลังใจ เพราะทุกคนก็อยากเห็นว่าเมืองไทยมีทีวีเพื่อประชาชนจริงๆ สักช่องหนึ่งบ้าง

     ที่ผ่านมา บรรดาพนักงานองค์กรนี้ถูกค่อนขอดจากเพื่อนสื่อมวลชนและประชาชนว่า พวกเขาไม่มีจริยธรรมของการเป็นสื่อ นี่เป็นโอกาสอันดีที่พนักงานเหล่านี้จะได้แก้ตัว แก้ข้อครหา แก้ต่างให้กับตัวเองว่า ที่ผ่านมาได้ทำข่าวด้วยจิตสำนึกของความเป็นสื่ออย่างแท้จริง มิได้ถูกครอบงำด้วยอิทธิพลใดๆ

     ที่สำคัญ การทำงานอย่างอิสระเสรี โดยไม่ต้องแคร์ว่าจะมีคนมาสั่งห้ามทำข่าวนั้นนะ ห้ามถามคำถามนี้นะ มันสนุกกว่าเป็นไหนๆ ไม่ต้องมากังวลว่าจะโดนเพ่งเล็งไหม ไม่ต้องมากลัวถูกกล่าวหาว่าเป็นกบฏไหม

     ...แล้วนี่ยังไม่เรียกว่าเป็นโอกาสอีกหรือ?

     ถ้าถามย้อนกลับไปว่า การเป็นทีวีสาธารณะ มันไม่ดีตรงไหนในมุมมองของคนทีไอทีวี ก็เห็นแต่จะเป็นเรื่องค่าตอบแทนที่จะลดลงไปเท่านั้นเอง เพราะเจตนารมณ์ของทีวีสาธารณะไม่ได้แสวงหากำไรสูงสุด

     แต่ คุณกิตติ สิงหาปัด ไม่ได้พูดเรื่องนี้ครับ เขากลับบอกว่า ถ้าเจ้าของทีวีสาธารณะ ซึ่งหมายถึงประชาชน ต้องการให้ทีไอทีวีนำเสนอรายการหรือข่าวอะไรก็ตาม พนักงานก็ไม่อาจปฏิเสธได้เพราะประชาชนเป็นเจ้าของ ถ้ามีกลุ่มนั้น กลุ่มนี้ มาเสนอ ก็จะวุ่นวายไปหมด ถ้าไม่นำเสนอของกลุ่มไหนก็จะถูกกล่าวหาว่าเลือกปฏิบัติ และจะมีปัญหาไม่หยุดหย่อนแน่นอน

     พูดอย่างนี้ก็แสดงว่าคุณกิตติ ไม่รู้จักทีวีสาธารณะจริงๆ

     อยากให้คุณกิตติ ลองไปศึกษานะครับว่า BBC หรือ NHK เขาทำงานกันอย่างไร บริหารกันอย่างไร และคุณกิตติ ดูถูกประชาชนคนไทยมากเกินไปหรือเปล่า เพราะถ้าว่ากันตามหลักการบริหารทีวีสาธารณะที่รัฐบาลวางโครงสร้างไว้คร่าวๆ แล้ว ก็จะต้องมีคณะบุคคลเฉพาะมาบริหาร ซึ่งได้รับการคัดเลือกมาแล้ว เป็นผู้ตัดสินใจในการวางนโยบายของสถานีโทรทัศน์ ไม่ใช่ว่าใครก็ตามหรือคนกลุ่มไหนก็ตาม จะมาสั่งว่าต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ แล้วพนักงานจะต้องทำตามทันทีเสียเมื่อไหร่

     ถ้าจะเปรียบเทียบให้ง่ายที่สุด ก็เหมือนกับการที่ประชาชนเข้าคูหาเลือกตั้ง เพื่อเลือกผู้แทนราษฎรเข้าไปบริหารประเทศ ก็ไม่ได้หมายความว่าประชาชนจะมานั่งชี้นิ้วหรือสั่งให้ ส.ส. หรือรัฐมนตรีทำนู่นทำนี่ได้ตามใจชอบ แต่ผู้บริหารมีอำนาจที่ได้รับมอบจากประชาชน แล้วไปบริหารประเทศอีกต่อหนึ่ง (แต่นักการเมืองส่วนใหญ่มักคิดว่าอำนาจนั้นเป็นอำนาจเด็ดขาดและเบ็ดเสร็จ เมืองไทยจึงมีปัญหาเรื่องเผด็จการบ่อยครั้ง)

     เพราะฉะนั้น หากโครงสร้าง ระเบียบ กฎเกณฑ์ การบริหาร และความตั้งใจจริง ในการที่จะร่วมทำให้ทีวีสาธารณะเกิดขึ้นได้จริงในสังคมไทย ถูกวางเอาไว้อย่างเป็นแบบแผนและรัดกุม ก็คงไม่เหลือบ่ากว่าแรงที่พนักงานทีไอทีวี รวมถึงผู้บริหารและผู้ผลิตรายการ จะร่วมมือร่วมใจกันสร้างคุณประโยชน์แก่ประชาชนและประเทศชาติได้อย่างแท้จริง

     แม้ผมเห็นด้วยที่ควรจะให้มีการทบทวนมติ ครม. สักเล็กน้อย เรื่องให้มีการหารายได้จากโฆษณาบ้าง อาจกำหนดไว้สัก 10-20% ของรายได้ทั้งหมด เพื่อเป็นแรงจูงใจหรือแรงกระตุ้นให้การทำงานมีประสิทธิผลสูงสุด ก็จะเป็นการดีสำหรับทุกฝ่าย

     แต่ถ้าไม่เป็นไปตามนั้น ทีไอทีวีไม่มีการหารายได้จากโฆษณาเลย ก็ขออย่างเดียวครับว่า พนักงานทีไอทีวีทั้งหลาย อย่าทำงานแบบขอไปที อย่าทำงานแบบข้าราชการ หรืออย่าทำงานแบบซังกะตายเลย เพราะครั้งนี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของการงาน และอย่าลืมว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นสัจธรรมของชีวิต

     "เปลี่ยนก่อนที่จะถูกบังคับให้เปลี่ยน"

     แม้การเปลี่ยนแปลงทุกครั้ง ย่อมมีการสูญเสียบ้างเป็นธรรมดา แต่การสูญเสียบางอย่างเพื่อสร้างสิ่งใหม่ๆ ย่อมดีกว่าเสมอ และอยากให้มองว่านี่คือ "โอกาส" มากกว่า

     "โอกาส" ในการเป็นทีวีสาธารณะแห่งแรกที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย

     "โอกาส" ในการแก้ข้อกล่าวหาว่าไร้จรรยาบรรณของวิชาชีพสื่อมวลชน

     และ "โอกาส" ในการทำตัวไม่ให้หนักแผ่นดินเหมือนที่ผ่านมา


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 71
สิริปตี วันที่ : 27/05/2007 เวลา : 00.16 น.
http://www.oknation.net/blog/siripatee

เบื่อเช่นกัน ใครให้ยายศรสวรรค์ไปอยู่กับพี่กนกเนี่ย
แย่จัง หากระดาษไปปิดจอให้ดำไว้ครึ่งนึง ป๋าอย่าไปคุยกับเขาซิ นั่งห่างๆ ด้วยนะ
ความคิดเห็นที่ 70
ปายนคร วันที่ : 14/05/2007 เวลา : 19.42 น.

ผมอยากจะเห็นใจพวกที่เกี่ยวข้องกับ ไอทีวี นะ แต่ถ้าผมมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยผมจะพิจราณาตั้งแต่เริ่มเกิดปัญหาแล้วว่าปัญหามันเกิดจากใคร ยังดื้อกันอยู่ได้ มาฟูมฟายกันทั้งพนักงานทั้งผู้จัดพวกดาราก็เล่นละครกันนอกจอ ตัวพวกคุณเองควรรู้ตัวแล้วว่าจะต้องทำอะไร โลกนี้ไม่ได้มี ไอทีวี อย่างเดียวนะครับ ขอบคุณครับ
ความคิดเห็นที่ 69
lovecondo3 วันที่ : 13/05/2007 เวลา : 06.06 น.
http://www.oknation.net/blog/lovecondo3
ขอให้ทุกรูปภาพทุกเรื่องราวเป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดความรู้สู่สังคมไทย

เอาความจริงมาพูดกันดีกว่า เรื่องจะจบลงเสียที
ความคิดเห็นที่ 68
yongchan วันที่ : 07/05/2007 เวลา : 23.39 น.
http://www.oknation.net/blog/yongchan

ตามมาจากบล็อก missbrightside

เห็นด้วยกับคุณ suki สองมือ โดยเฉพาะประเด็นพนักงานไอทีวี ผิดหวังจริงๆ

คิดว่าเรื่องที่เขียนร้อนแรงแล้ว คอมเม้นท์ร้อนยิ่งกว่าแฮะ
ความคิดเห็นที่ 67
memano.b วันที่ : 05/05/2007 เวลา : 00.40 น.
http://www.oknation.net/blog/journalism

ช่วย "วิพากย์" ความคิดเห็น "อื่นๆ" ใน blog นี้บ้างครับ...จะคอยอ่าน (ที่มีรูป...ยังไม่เข้าใจ...ช่วยหน่อย)
ความคิดเห็นที่ 66
RearViewMirror วันที่ : 04/05/2007 เวลา : 14.38 น.
http://www.oknation.net/blog/rearviewmirror
..Keep On Rockin' In The Free World !!

พวกตัวเป้งๆ ทั้งหลาย หรืออย่างคุณกิตติที่ว่านั่น ไม่ใช่ไม่รู้หรอกครับ ว่าทีวีสาธารณะมันคือยังไง ก็เพราะรู้เนี่ยแหละถึงได้ออกมาโวยวายกัน ยกนู่นนี่มาอ้างให้มั่วไปหมด เพื่อต้องการรักษาผลประโยชน์ของตัวเองไว้ต่อไป นั่นแสดงให้เห็นไงว่าท้ายสุดพวกเค้าก็ไม่ได้นึกถึงผลประโยชน์ของส่วนรวม ไม่ได้นึกถึงภาคประชาชนกันจริงๆ อย่างที่ปากว่า
ความคิดเห็นที่ 65
falcon วันที่ : 04/05/2007 เวลา : 01.30 น.
http://www.oknation.net/blog/falcon
"ศิลปะอยู่เหนือพลัง ผู้ใดทิ้งศิลปะย่อมเอาตัวไม่รอด" บาจรีย์ เขตร ศรียาภัย

เลิกสนใจฟรีทีวีไทยมานานแล้ว
ดูมั่งไม่ดูมั่ง
ขอเป็นคนเลือกดูดีกว่า
ความคิดเห็นที่ 64
napat วันที่ : 03/05/2007 เวลา : 12.30 น.
http://www.oknation.net/blog/napat

ดูไปดูมา คนพวกนี้ก็หามีอุดมการณ์หรือจิตวิญญาณของสื่อที่ดีไม่ สิ่งที่แสดงออกมา ล้วนแต่ทำเพื่อตนเองและพวกพ้องทั้งนั้น

เลิกดูช่องนี้ไปแล้ว
ความคิดเห็นที่ 63
ลานเทวา วันที่ : 02/05/2007 เวลา : 12.11 น.
http://www.oknation.net/blog/phutanow
 .......ทุกบทคำนำนัยยะ   เถอะเจ้าจงชำระ   มันด้วยใจ.........

ไอ้พวก ตอแหล

ยิ่งบักต๋อย โครตเลย ตั้งแต่มันออกมาทำอะไรทุเรศ


ทุเรศ โครต เกลียดมันเลย ไอ้นี่


ความคิดเห็นที่ 62
ย่าดา วันที่ : 02/05/2007 เวลา : 06.07 น.
http://www.oknation.net/blog/dada
วิญญานอิสระโบยบิ http://www.oknation.net/blog/freesoultofly

เหนื่อยใจเลยค่ะ
ความคิดเห็นที่ 61
เทพระวี วันที่ : 01/05/2007 เวลา : 21.09 น.
http://www.oknation.net/blog/all
 http://www.oknation.net/blog/esanclassic  

นึกไม่ออกครับว่า เส้นแบ่งระหว่าง
การทำงานเพื่อเลี้ยงชีพ กับ
การทำงานเพื่อประชาชน
เขาแบ่งกัน ตรงไหนครับ อย่างไรครับ พี่น้อง
ถึงอย่างไร ก็ยังอยากมีทีวี ที่มีคุณภาพ ในประเทศไทยบ้าง ครับ
ทำอย่างไรดี ครับ
***************
ผ่านทางมาหาความรู้
http://www.thaiall.net


ความคิดเห็นที่ 60
ดวงใจ วันที่ : 01/05/2007 เวลา : 20.55 น.
http://www.oknation.net/blog/vttoom

ขอบคุณค่ะที่เล่าเรื่องต่าง ๆ ให้ฟัง ถูกใจมากค่ะ ดิฉันเลิกดูไอทีวี(ทีไอทีวี)มานานแล้ว แต่บางครั้งกดไปโดยบังเอิญเจอนางสาวสายสวรรค์ตีหน้าเศร้าเล่าเรื่องต่าง ๆ แล้วก็เศร้าใจเพราะเคยชื่นชมเธอว่าเป็นคนมีความสามารถ แต่ตอนหลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างน่าเกลียดจริง ๆ

การมีทีวีสาธารณะเป็นความหวังของประชาชนแม้ว่าจะได้ผลไม่เต็มร้อยก็ยังดีกว่าไม่ได้เริ่มต้นเลย รอดูรายการดี ๆ ค่ะ
ความคิดเห็นที่ 59
oldbot วันที่ : 01/05/2007 เวลา : 20.08 น.

ไหนๆก็ต้องจ่ายตังค์
อยากให้เอาคลื่นนี้มาทำเป็นช่องสารคดีคุณภาพสูง ซื้อรายการ Discovery, Histociral, National Geo, NHK, CCTV, DW-T, TV5 Aljasera, Panorma ฉายยาว24ชม.
1. ลดต้นทุนค่าใช้ในการผลิตรายการเอง ลดรายจ่ายของรัฐบาล
2. หลายรายการมีผู้ให้บริการเคเบิ้ลในบ้านเราซื้แมแย-มาพากย์อยู่แล้ว ก็น่าจะแชร์ค่ารายการกัน
3. ให้ความเสมอภาคแก่เด็กๆ คนไม่มีปัญญาติดจานดาวเทียมหรือเคเบิ้ลจะได้มีโอกาสได้ความรู้ทันดลกกับเขาบ้าง
ความคิดเห็นที่ 58
คนขี้เบือ วันที่ : 01/05/2007 เวลา : 20.07 น.
http://www.oknation.net/blog/9686

เขียนได้ดีมากเลย ถูกใจนะตรงกับที่คิดไว้ผมอ่านแล้วก็เรียกภรรยามาอ่านด้วย เรารู้สึกว่าถูกใจมากเลย ดูรูปคุณไม่ชัดนะ เคยรายงานข่าวหน้าทีวีบ้างมั้ย ชักชอบผมงานของคุณนะ จะคอยติดตาม ร้อนแรงดีครับ
ความคิดเห็นที่ 57
อะหนึ่ง วันที่ : 01/05/2007 เวลา : 19.23 น.
http://www.oknation.net/blog/mindhand
..อนึ่ง....คิดถึงพอสังเขป.. ..อะหนึ่ง..

มาอ่านตามลิงค์ เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง
ผมว่า คุณไตรภพ กับ อาจารย์จักรภพ
กำลังตกที่นั่งเดียวกัน คือดิ้นให้ถึงที่สุด
เพื่อตอบแทนบุญคุณ (ใครบางคน)
น่าเห็นใจคือทั้ง 2 ท่านเป็นบุคคลที่ผม
(เคย)ชื่นชมในผลงาน...
ความคิดเห็นที่ 56
แหวนนะโม วันที่ : 01/05/2007 เวลา : 12.33 น.
http://www.oknation.net/blog/newsoutline

อย่างว่านิ.. เหยียบคนข้างล่างเค้าไว้เยอะ เพื่อที่จะได้ขึ้นไป ตอนนี้เลยไม่รู้จะลงมายังไง ก็ต้องสู้..สู้..เพื่อให้อยู่บนนั้นต่อไป ซื้อคลื่นเลี้ยงคน TITV เลยเสี่ย... ไหนๆก็ไหนๆ
กระจายรายได้เพื่อคนเรือนหมื่น ได้บุญ ได้กุศล


ความคิดเห็นที่ 55
sapatakut วันที่ : 01/05/2007 เวลา : 10.27 น.
http://www.oknation.net/blog/sapatakut


....ไม่มีสัจจะในหมู่โจร....ฉันใดก็ฉันนั้น...
.....พุดโธ่.....พวกบัวเต่าถุย....

ความคิดเห็นที่ 54
กำนัน วันที่ : 01/05/2007 เวลา : 06.54 น.
http://www.oknation.net/blog/pongthep

รัฐควรปิดไอทีวีไปตั้งนานแล้วครับ ตอนนี้ก็สั่งปิดไปเลยซิครับ เพื่อมิให้เกิดปัญหาข้อกฎหมายอีกว่า ใครจะจ่ายเงินเดือนกันแน่
ความคิดเห็นที่ 53
jimmyjet วันที่ : 30/04/2007 เวลา : 22.02 น.
http://www.oknation.net/blog/jimmyjet

วันนี้เปิดโทรทัศน์ผ่านๆไปเจอรายการทีวีพลูทูไนท์โดยบังเอิญ เค้าพูดเรื่อง TITV สัมภาษณ์นายไตรภพ ออกมาโอดครวญ พูดจาไม่เป็นผู้ใหญ่เล้ย รีบเปลี่ยนแทบไม่ทัน เซ็งโคตรๆ
ความคิดเห็นที่ 52
nkpong วันที่ : 30/04/2007 เวลา : 11.23 น.
อยากให้คนไทยมีระเบียบและวินัย

ผมเลิกดู TITV ตั้งนานแล้วครับ แต่จะกลับมาดูใหม่ถ้ามีกันเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น เป็น TV เพื่อปชช ที่แท้จริง
ความคิดเห็นที่ 51
กาหลงฝูง วันที่ : 30/04/2007 เวลา : 11.14 น.
http://www.oknation.net/blog/sumpun

หน้าเห็นใจคน titvเป็นคนจำพวกขึ้นที่สูงแล้วลงต่ำไม่เป็นทำไงได้ละเงินมันไม่เข้าใครออกใคร
ความคิดเห็นที่ 50
บังเอิญผ่านเข้ามา วันที่ : 30/04/2007 เวลา : 10.33 น.
http://www.oknation.net/blog/por

คนพวกนี้ คงได้รับอิทธิพลมาจากไอ้เหลี่ยมหล่ะครับ เลยพยายามดิ้นหนีไปวันๆ อย่างกิตติ หรือไตรภพ ก็ตาม เห็นแต่ประโยชน์ส่วนตัวทั้งนั้น ตอนที่โดนชินคอร์ป คลอบงำอยู่ก็ไม่เห็นจะมาเรียกร้อง ทีวีเสรีเลย แต่พอรัฐบาลจะสั่งปิดก็จะมาเรียกร้อง ทีวีเสรี พอรัฐบาลจะให้เป็น ทีวีเสรี มันก็ออกมาต่อต้านอีก เบื่อไอ้บ้าพวกนี้
ความคิดเห็นที่ 49
วีณารัตน์ วันที่ : 30/04/2007 เวลา : 09.31 น.
http://www.oknation.net/blog/veenarat

คุณ Suki เนี่ย เขียนเป็นต้มยำกุ้งเลยนะคะ
ดุ เด็ด เผ็ด มัน จริงๆ
ของคารวะหนึ่งจอกจ้า
ความคิดเห็นที่ 48
วิตามินบี วันที่ : 30/04/2007 เวลา : 00.06 น.
http://www.oknation.net/blog/cookie
VitaMin B @ OK Nature  Save Nature Save Life  


ลืมไป จะมาบอกว่า รักคลื่นไส้ฯ เขียนถึงตอน7แล้วค่ะ
ว่างๆแวะมาขำๆได้นะคะ
ความคิดเห็นที่ 47
วิตามินบี วันที่ : 30/04/2007 เวลา : 00.04 น.
http://www.oknation.net/blog/cookie
VitaMin B @ OK Nature  Save Nature Save Life  


"คนเรามักมีหลายอย่างอยู่ในตัว สิ่งทีเห็นจึงอาจไม่ใช่สิ่งที่เป็นตัวตนทั้งหมดของเรา ลองค้นหามุมอื่นของตัวเองดูบ้างซิคะ"
(ขอบคุณที่แวะไปอ่านจดหมายฉบับสุดท้ายค่ะ)
ความคิดเห็นที่ 46
nanni วันที่ : 29/04/2007 เวลา : 23.50 น.
http://www.oknation.net/blog/nanthasit

ผลประโยชน์...
ระบบนายทุน...

ความคิดเห็นที่ 45
ข้าน้อยขอคารวะ วันที่ : 29/04/2007 เวลา : 22.19 น.
http://www.oknation.net/blog/anchor22

จะรอรายการ edutainment ที่สร้างสรค์ดีๆ แบบไม่ต้องแคร์เรตติ้ง อิงเงินค่าโฆษณามั่ง..
รอนะคะ รออยู่ .."ทีวีสาธารณะ"..
ความคิดเห็นที่ 44
Dekthep วันที่ : 29/04/2007 เวลา : 19.01 น.
http://www.oknation.net/blog/dekthep
  บนเส้นทางมีจุดหมาย   ระหว่างจุดหมายมีเรื่องราว  

ภาษิตบู้ลิ้มบอก ไม่เห็นโลงศพมิหลั่งน้ำตา คนไอทีวีตอนแรกฮึกเหิม นึกว่ายังไงก็ได้ทำต่อ เหมือนหมูในอวย พอโดนทุบหม้อข้าวก็เริ่มออกอาการเกเร แสดงความเป้นเจ้าของ ไม่เคยได้ยินคนไอทีวีพูดถึงว่าใครคือคนที่ทำลายไอทีวี ถ้าไม่ใช่คนหน้าเหลี่ยม
ความคิดเห็นที่ 43
rainny วันที่ : 29/04/2007 เวลา : 17.54 น.
http://www.oknation.net/blog/rainny
 [Time

เขียนได้ตรงและโดนใจเป็นอย่างยิ่งค่ะ

เพิ่งมีโอกาสได้เข้ามาอ่าน blog ของคุณเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ขอคารวะในความขยันคิด ขยันเขียนของคุณ อ่านแล้วชอบหลายเรื่อง (แต่ตอนนี้ยังอ่านไม่หมดเลย) บทความของคุณทำให้เวลาบนรถไฟฟ้าสั้นลงกว่าที่ควรจะเป็น ความรู้สึกเหมือนมีใครมาเล่าเรื่องความเป็นมา ความเป็นไปของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ฟังแบบเข้าใจได้ง่ายๆ และเห็นด้วยอย่างมาก ที่บอกว่า "โปรดใช้วิจารณญาณขณะอ่าน และจินตนาการขณะชม" :)
ความคิดเห็นที่ 42
kikuno วันที่ : 29/04/2007 เวลา : 10.55 น.
http://www.oknation.net/blog/konbini

เห็นแค่รูปเขาร้องไห้ และ รูปเขาหัวเราะ ก็ทำเอาเรา คนดูตาดำๆ หัวเราะไม่ออกเหมือนกันนะ
ความคิดเห็นที่ 41
Suki วันที่ : 29/04/2007 เวลา : 10.54 น.
http://www.oknation.net/blog/baramee
โลกเราขาวไม่เท่ากัน

blog แห่งนี้เปิดมาเพื่อแสดงความคิดเห็นได้หลากหลาย และแตกต่างได้อย่างเสรี ไม่ว่าจะ oknation.net หรือ suki media ที่ผมได้เคยอธิบายไปแล้วว่า suki หมายถึงต้องการความหลากหลาย

หากแต่ความแตกต่างและหลากหลายนั้น ย่อมอยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริง เหตุผล และความชอบธรรม มิใช่อยู่บนความชุ่ย ไร้แก่นสาร หรือเอามันเข้าว่า

หากความคิดเห็นของคุณ memano.b บ่งชัดว่าเป็นความคิดเห็นที่ "แตกต่าง" จริง ก็จะทำให้เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านทุกท่านด้วยเช่นกัน

หากความคิดเห็นของคุณ บ่งบอกได้ว่าคิดต่างจากความคิดเห็นของคนอื่นๆ ก็ขอให้ชี้แจงและอธิบายมาอย่างตรงไปตรงมา โปร่งใส และอยู่บนพื้นฐานของเหตุผล

มิใช่การอ้างอย่างลอยๆ อย่างไร้ข้อมูล และไร้ข้อเท็จจริง แล้วกลับบอกว่านั่นคือ "ความแตกต่าง"

หากผมยอมให้คุณมาแสดงความคิดเห็นอย่างไร้แก่นสารเช่นนี้ แล้วบอกว่ามันแตกต่างจากความคิดท่านอื่น ผมเห็นว่ามันไม่ยุติธรรมกับผู้อ่านทุกท่านและผู้แสดงความคิดเห็นอื่นๆ เพราะทุกท่านได้กรุณาเข้ามาสละเวลา และใช้ความคิดมากมาย ก่อนที่จะพิมพ์ลงไปแต่ละคำ แต่ละประโยค ซึ่งส่วนใหญ่ก็มีประโยชน์ต่อผู้อ่านทั้งสิ้น

เพราะฉะนั้น เมื่อทุกท่านสละเวลามาแล้ว ก็ควรให้ความคิดเห็นที่ "แตกต่าง" ที่ใครก็ตามจะแสดงออกได้เช่นกัน มีความ "สมน้ำสมเนื้อ" กับพวกเขาสักนิด มิใช่มาแสดงความคิดเห็นว่า...

"เพียงแค่ได้อ่าน 2-3 บรรทัดแรก ก็รู้สึกได้แล้วว่า "นี่หรือ...สื่อ" "นี่หรือ...ผู้สื่อข่าว"... ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเขาจะแถลงจะคุยเรื่องอะไร แต่ก็..."รู้ว่าเสียเวลา".......
ขอโทษนะครับ..."ด้วยความสัตย์" และ "ด้วยจิตวิญาณของผู้เสพข่าว" ผมเลย..."ไม่อ่านเหตุและผล" ในบรรทัดต่อๆมาของคุณ เพราะ "รูสึกว่าเสียดายเวลา".........ทั้งๆที่อยากจะคุยด้วยในประเด็นนี้"

ทั้งๆ ที่ผมได้ชี้แจงไปแล้วว่าคุณไม่ได้แสดงความคิดเห็นที่ "แตกต่าง" บนข้อเท็จจริงแม้แต่นิดเดียว ซึ่งผมก็ไม่ได้กล่าวหาว่าคุณใช้อารมณ์หรืออะไรเช่นกัน เพียงแต่ผมต้องการชี้แนะคุณว่า กรุณา comment ด้วยเหตุผลนะครับ

หากคุณ memano.b จะกรุณาไปหา "ความแตกต่าง" ที่ blog อื่น หรือเว็บใดๆ ก็ตาม จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง เพราะที่อื่นอาจยอมรับความแตกต่างแบบของคุณได้ แต่ที่นี่คงไม่ยอมรับหรอกครับ

จะบอกว่าที่นี่เผด็จการ จะบอกว่าที่นี่ไม่ยอมรับความคิดเห็นต่าง หรือคุณจะอ้างกาแฟดำ หรืออ้างใครก็แล้วแต่ มันก็เรื่องของคุณครับ เพราะการแสดงความคิดเห็นที่ไร้คุณภาพแบบคุณ มันสร้างความรำคาญมามากมายแล้วในสถานที่แห่งนี้ และผมคงไม่ยอมให้มันเกิดขึ้นอีก
ความคิดเห็นที่ 40
ดินดำน้ำชุ่ม วันที่ : 29/04/2007 เวลา : 10.43 น.
http://www.oknation.net/blog/derreiser

ช่วยผมหน่อยครับ พ่อ แม่ พี่ น้อง ที่ เคารพ ทั้งหลาย เงิน ครับ เงินผมหายไป 1500 ล้าน สลึง
เด็กชาย ไตพิการ เป็นผู้ประกาศ ครับ
จบครับ
ความคิดเห็นที่ 39
iNY วันที่ : 29/04/2007 เวลา : 09.38 น.
http://www.oknation.net/blog/iNY
อย่ามากเกินไป แต่ก็อย่าน้อยเกินไป :-)...

รัฐ น่าจะให้ความสนใจกับประชาชนที่ด่อยโอกาสกว่าบุคคลกลุ่มนี้ให้มากๆดีกว่า ซึ่งมีจำนวนมากกว่านี้หลายสิบเท่า
หรือ เป็นเพราะว่าเขาไม่มีพาวเวอร์เท่ากลุ่ม itv จึงไม่ใส่ใจ
ถ้าเพียงใส่ใจเขาเหล่านั้นสักครึ่งของที่ใส่ใจกลุ่ม itv เขาเหล่านั้นจะช่วยให้ชาติดีขึ้นกว่านี้ อย่างแน่นอน

สำหรับกลุ่มบุคคลที่ชอบอ้างประชาชน กลัวประชาชนจะไม่ได้รับข่าวสาร อะไรทำนองนั้น
ถ้าได้รับข่าวสารที่บิดเบือน การไม่ได้ข่าวสาร จะมีประโยชน์กับชีวิตมากกว่า
ความคิดเห็นที่ 38
ปรีเปรม วันที่ : 29/04/2007 เวลา : 07.50 น.
http://www.oknation.net/blog/preprem

เงินไม่เข้าใคร.....ออกใคร...
อิอิ
ความคิดเห็นที่ 37
pran วันที่ : 29/04/2007 เวลา : 06.35 น.
http://www.oknation.net/blog/pran

ใจเย็นๆกันหน่อยซิจะ เอาอันนี้ไปอ่านแก้เครียดดีก่าเน้อ

http://www.oknation.net/blog/pran/2007/04/28/entry-1

ความคิดเห็นที่ 36
memano.b วันที่ : 29/04/2007 เวลา : 00.59 น.
http://www.oknation.net/blog/journalism

ขอโทษนะครับที่ blog นี้ไม่ "ยอมรับ" กับ "ความคิดต่าง".....เผอิญ "คุณกาแฟดำ" บอกว่าที่เปิด blog ขึ้นมาเพื่อให้โอกาสนำเสนอข้อมูล ข่าวสาร ความคิดเห็น(ที่แตกต่างได้)....ผมคงเข้า blog ผิดไป ไม่ได้ใช้อารมณ์นะ...จุ๊ๆๆ...บาย
ความคิดเห็นที่ 35
วิตามินบี วันที่ : 29/04/2007 เวลา : 00.14 น.
http://www.oknation.net/blog/babymind
VitaMin B @ OK Nature  Save Nature Save Life  


รบกวนมาอ่าน tag for peace เพื่อร่วมกัน"หยุด" และร่วมกัน"สร้าง" ที่บล็อกนี้ค่ะ ถ้าคุณสุกี้ให้เกียรติแวะมาจะดีใจมากเลย จะปูเสื่อรอรับนะคะ
http://www.oknation.net/blog/babymind/2007/04/28/entry-2
ความคิดเห็นที่ 34
หมวยนรกไม่ชอบยกล้อ วันที่ : 28/04/2007 เวลา : 23.54 น.
http://www.oknation.net/blog/human-error-story

คุณไตรภพยากที่จะได้ภาพลักษณ์ความน่าเห็นใจอีกแล้ว...เป็นฮีโร่สำหรับพนักงานไอทีวีแต่ไม่ได้เป็นฮีโร่ของคนทั้งประเทศนะ......คุณต่อสู้ไม่ใช่อุดมการณ์ด้วยซ้ำแต่คุณไตรภพต่อสู้เพื่อเงินตรา....และหุ้นเท่านั้น (เห็นด้วยค่ะคุณสุกี้)
ความคิดเห็นที่ 33
ปากกาดำนำทาง วันที่ : 28/04/2007 เวลา : 22.48 น.
http://www.oknation.net/blog/udomgran

ผมเห็นว่า ทีไอทีวี ควรจะรับฟังและยอมรับเพราะสิ่งที่รัฐทำนั้นเพื่อคนส่วนรวม เพื่อคนทุกคนไม่ใช่ทำเพื่อคนบางกลุ่มและ ที่ผ่านมารัฐก็ช่วยเหลือท่านทุกคนมาแล้วนั้นคือความจริงใจที่รัฐมีให้กับพวกท่านพวกท่านคิดว่าทุกอย่างไม่มีอะไรยั่งยืนและไม่มีงานเลี้ยงไหนที่ไม่มีการเลิกลานะ