• กฤษณกมล
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2007-04-23
  • จำนวนเรื่อง : 73
  • จำนวนผู้ชม : 38455
  • จำนวนผู้โหวต : 124
  • ส่ง msg :
กฤษณกมล
เมื่อเด็ก finance ประสบการณ์ทำงานอดีตพนักงานฝ่ายปรับโครงสร้างหนี้บริษัทเงินทุน ปัจจุบันทำธุรกิจส่วนตัวด้านอสังหาริมทรัพย์ ยามว่างเขียนเรื่องราวต่างๆ ...ติดตามเรื่องเด่นที่ผมเขียนได้ใน Favorite Link
Permalink : http://www.oknation.net/blog/benz
วันศุกร์ ที่ 5 กันยายน 2551
สนทนาประสาหมักหมม ตอน ข่าวสารด้านเดียว...ภัยร้ายของชาติ
Posted by กฤษณกมล , ผู้อ่าน : 437 , 22:56:12 น.   | หมวดหมู่ : เศรษฐกิจ-เรื่องของปัจจัยที่5   การเมือง-เรื่องของใคร?  
พิมพ์หน้านี้


   entry นี้ผมนำเอาความคิดเห็นทางการเมือง, ข้อมูลข่าวสารจริง, สถานการณ์ความแตกแยกทางความคิดของคนไทยในขณะนี้ มาเขียนเรียบเรียงเป็นเรื่องเล่าผ่านตัวละครสองตัว ที่สมมติขึ้นโดยใช้ชื่อ กะทิ และ หมักหมม ...ไม่ได้ใช้คำสุภาพนักเพราะสองคนนี้เวลาคุยกันเขาคุยกันแบบเพื่อนครับ...ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้

------------------------------------------

เช้าวันอาทิตย์ที่อากาศแจ่มใส ณ สวนลุมพินี

กะทิ - เฮ้ย! หวัดดี ไอ้หมักหมม...ไม่เจอกันตั้งนาน ไงมาเจอที่นี่ได้...สบายดีป่าววะเพื่อน

หมักหมม - อ้าว ไอ้กะทิ พอดีนึกครึ้ม มาวิ่งออกกำลัง...ช่วงนี้ก็เรื่อยๆ หวะ...เศรษฐกิจไม่ดี ขายของหน้าร้านก็ไม่ค่อยดี ไม่รู้เมื่อไหร่มันจะเลิกชุมนุมซะที ประเทศเจ๊งหมดแล้ว...ได้ข่าวว่ามึงไปชุมนุมด้วยหรือวะ

กะทิ - เออ...ไปเป็นครั้งคราวหวะ...ก็เหมือนตอน นปก. ชุมนุมเมื่อตอนรัฐบาลสุรยุทธ์กูก็ไป...เหตุผลหนึ่งที่กูไปร่วมชุมนุมทั้งกลุ่มพันธมิตรฯ และกลุ่มนปก. ก็เพื่อให้ได้ข้อมูลจริงๆ ได้ยิน ได้ฟังกับหูตัวเอง ซึ่งได้รายละเอียดมากกว่าการฟังสรุปข่าวจากทีวี มึงจะได้เห็นเลยว่าคนที่มาชุมนุมมีลักษณะท่าทางแบบไหน, มากันจำนวนเท่าไหร่, มาด้วยวิธีไหน, ลักษณะเกณฑ์มาหรือเปล่า, เนื้อหาการปราศรัยมีอะไรบ้าง แล้วมึงจะรู้เลยว่าข่าวช่องไหนมันบิดเบือน

หมักหมม - ไปทำไมวะ ยิ่งซ้ำเติมประเทศ นี่ถ้ามึงไม่ใช่เพื่อนกู ป่านนี้กูถีบให้แล้ว!

กะทิ - ไรวะ...นี่มึงติดตามข่าวสารบ้านเมืองบ้างหรือเปล่าวะ

หมักหมม - ข่าวสารหรือ...อย่างมึงก็ ASTV ล่ะสิ พวกข่าวสารด้านเดียว

กะทิ - เฮอออ...เป็นซะอย่างนี้ มึงรู้ได้ไงว่ากูดูแต่ ASTV กูเน้นอ่านหนังสือพิมพ์จากหลายฉบับโว้ย เน้นอ่านที่เนื้อข่าวด้วย ไม่ได้เน้นอ่านพวกวิจารณ์...แล้วมึงอ่านอะไรบ้างล่ะ

หมักหมม - ให้อ่านอะไร แค่ทำงานก็เหนื่อยแล้ว อย่างกูน่ะ เช้าๆ ก็เปิดทีวี ดูพวกรายการเล่าข่าวน่ะ สบาย เขาสรุปให้ฟังหมด เดี๋ยวนี้ตอนเช้ามีทุกช่อง

กะทิ - กูว่ามึงเปลี่ยนความคิดเสียใหม่เถอะ อ่านจากข่าวที่เป็นเนื้อข่าวจริงๆ แล้วเอามาวิเคราะห์เอง ดีกว่าให้คนเล่าข่าวพูดแถมเสริมความคิดเห็นตัวเองลงไปอีกต่างหาก...

หมักหมม - เอาเวลาที่ไหนไปนั่งอ่านวะ ต้องทำมาหากินโว้ย

กะทิ - ก็เพราะเป็นอย่างนี้น่ะสิ บ้างเมืองนี้มันถึงได้วุ่นวาย แบ่งความคิดไปสุดขั้ว ถูกชี้นำ ถูกจูงไป...อย่างที่มึงพูดนั่นแหละว่า "เมื่อไหร่จะเลิกชุมนุม...ประเทศเจ๊งหมดแล้ว" นั่นชัดเจนเลยว่ามึงรู้ไม่จริง เอาแต่พูดตามนักการเมืองชี้นำไป

หมักหมม - อ้าว...ก็เห็นอยู่ว่าตั้งแต่ไอ้สนธิมันออกมาชุมนุม บ้านเมืองวุ่นวายไปหมด เศรษฐกิจก็มีแต่ถดถอย

กะทิ - (ส่ายหัว) เซ็งเป็ด...นั่งก่อนๆ...กูจะอธิบายให้...แล้วมึงจะแปลกใจ

   ปัญหาทางการเมืองนับตั้งแต่ปลายปี ๔๘ จนทุกวันนี้ถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ แต่ปัจจัยที่จะกระทบกับธุรกิจจริงๆ มันมีอีกร้อยแปด ตั้งแต่พนักงานในบริษัทมึงเองขยันแค่ไหน คดโกงหรือเปล่า, ราคาค่าแรงสูงมั้ย, ราคาน้ำมันเป็นยังไง, ทำเลคู่แข่งดีกว่าร้านมึงมั้ย, มีร้านคู่แข่งเยอะแค่ไหน, คู่แข่งหาของได้ถูกกว่ามึงหรือเปล่า, ค่าเงินบาทแข็งหรืออ่อน, จนถึงภาวะเศรษฐกิจของโลก

หมักหมม - (เกาหัว)

กะทิ - กูจะบอกให้นะ มึงก็เป็นเหยื่อของข่าวสารนั่นแหละ กูมีหลักฐานยกมาให้เห็นชัดๆ.....เมื่อปี ๔๙ ที่ประเทศเราเจอปัญหาทางการเมืองหนักๆ มึงจะได้ข่าวว่า "เลิกชุมนุมทีเถอะ ต่างชาติไม่มาลงทุนแล้ว" จนถึงปี ๕๐ ที่เรามีรัฐบาลมาจากเผด็จการทั้งปี มึงก็จะได้ยินว่า "ต่างชาติไม่มาลงทุนแล้ว เพราะรัฐบาลมันเผด็จการ" มึงคิดว่าจริงมั้ย?

กะทิ - ต้องหัดเข้าไปดูบ้าง พวกข้อมูลที่เป็นข้อมูลทางสถิติที่หน่วยงานรัฐจัดทำไว้อยู่แล้ว กูไม่ได้มั่วนะ...ปี ๔๙ เราต่างบอกว่าปัญหาทางการเมืองมันกระทบความมั่นใจในการลงทุนของต่างชาติ แล้วจำนวนรายที่ BOI ส่งเสริมการลงทุนมันลดลงตรงไหน? แล้วปี ๕๐ ก็มีจำนวนรายที่ออกบัตรส่งเสริมการลงทุนมากกว่าสมัยทักษิณอยู่ถึง ๑๐๐ กว่าราย

   มันก็อย่างที่กูบอกแหละ ปัจจัยทางธุรกิจมีอีกร้อยแปดพันประการที่ทำให้นักลงทุนตัดสินใจลงทุนได้ นอกเหนือจากเรื่องการเมือง

   มึงมักจะได้ยินจากทางทักษิณ, สมาชิกบ้านเลขที่ ๑๑๑, สส.พลังประชาชน หรือแม้กระทั่งสมัคร พูดยัดข้อมูลใส่หูพวกมึงเสมอว่า "โอ๊ยยยย!...บ้านเมืองมันมาดีๆ อยู่ แล้วก็ต้องมาหยุด ๑ ปี ๖ เดือน จากการทำรัฐประหาร...เห็นมั้ยว่าต่างชาติเขาไม่มั่นใจ มันไม่เป็นประชาธิปไตย มันน่าอับอายคนทั้งโลก!"

   หรือว่ามึงดูรายการ "ความจริงวันนี้" ทางช่อง NBT วะ!...

   แม้กูจะไม่เห็นด้วยกับการทำรัฐประหาร แต่กูก็ไม่เห็นด้วยที่ฝ่ายปกครองจะบิดเบือนข้อมูลทางเศรษฐกิจนะ...เอาความรู้สึกมาเป็นที่ตั้ง แล้วก็พูดอย่างที่ตัวเองรู้สึก ชี้นำให้คนอย่างพวกมึงคิดตาม...เพื่อหวังผลทางการเมืองเท่านั้น

กะทิ - แล้วดูจำนวนโครงการที่แต่ละประเทศบิ๊กๆ มาลงทุนบ้าง มีประเทศไหนที่ลดการลงทุนแบบสุดๆ หรือเปล่าวะ?...มึงจำไม่ได้เหรอ ตอนทหารยึดอำนาจใหม่ๆ อเมริกามันก็ต่อต้าน หาว่าไม่เป็นประชาธิปไตย แล้วมันลดการลงทุนลงในประเทศไทยอย่างนั้นเหรอ?

   แล้วไหนจะอัตราการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นอีก

หมักหมม - เฮ้ย เป็นไปได้ไงวะ มั่วนี่น่า แล้วทำไมกูถึงรู้สึกว่าเศรษฐกิจไม่ดีวะ

กะทิ - ไม่ได้มั่วโว้ย มึงเชื่อนักการเมืองมากไป ติดภาพของความรู้สึก จนมองข้ามข้อมูลจริง มึงรู้มั้ยว่าเรื่องของ "เศรษฐกิจ" มันก็เกี่ยวข้องกับ "ความรู้สึก" ด้วย

   บางครั้งมึงรู้สึกว่าบรรยากาศการค้าขายมันดูหดหู่ ทั้งที่ ณ ขณะนั้นปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของไทยยังดีอยู่ มึงก็พาลรู้สึกไม่ดีอยู่ท่าเดียว ในใจมึงก็คิดแต่ "เศรษฐกิจไม่ดีโว้ย!ๆ ฉิบหายแล้วๆ เจ๊งกันหมดๆ" พอพูดซ้ำๆ เข้า ผลทางจิตวิทยามันก็พาเอาความเชื่อมั่นหดหายไปด้วย...มันต้องแก้ด้วย "ความรู้" โว้ย!

   มึงยังติดตามข่าวสารไม่กี่แหล่ง ไม่มีการสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติม ตกเย็นมึงก็ดูแต่ละครใช่มั้ย เหมือนคนครึ่งค่อนประเทศนี้แหละ! พอตื่นเช้ามึงก็ดูรายการเล่าข่าว แล้วยิ่งถ้ามึงมีอคติมากๆ มันก็ยิ่งทำให้มึงเข้าใจทุกอย่างผิดไปหมด เอะอะก็โทษชุมนุม ต่อไปมึงขี้ไม่ออกจะโทษชุมนุมมั้ยวะ

หมักหมม - ไอ้...

กะทิ - กูพูดเล่นโว้ย...แต่กูก็ยืนยันว่า การชุมนุมก็ย่อมมีผลกระทบทั้งด้าน การเมือง เศรษฐกิจ และสังคมจริงๆ เพียงแต่ว่า กระทบโดยตรงกับใคร, กระทบโดยอ้อมกับใคร และกระทบรุนแรงแค่ไหน กระทบระยะสั้นหรือยาว มึงต้องแยกแยะให้ดีดี...

   มีเด็ดกว่านี้อีก ช่วงปี ๔๙ มึงน่าจะได้ยินฝ่ายรัฐบาลทักษิณพูดว่า "หยุดชุมนุมเสียที...นักท่องเที่ยวไม่กล้ามาเที่ยวแล้ว" แล้วมึงลองดูนี่

หมักหมม - (เกาหัว) มึง make ข้อมูลเองแน่ๆ เลย

กะทิ - ไอ้ห่า...กูเอามาจากเว็บไซด์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยโว้ย คือกูมองว่า ปี ๔๙-๕๐ ช่วงที่คนไทยทะเลาะกัน แต่มันก็ไม่ถึงขนาดฆ่ารายวัน ไม่ได้มีระเบิดพลีชีพรายวัน หรือคาร์บอมในกรุงเทพฯ และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ...เมืองไทยยังมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เชิงธรรมชาติมากมาย มีสภาพอากาศ(ร้อน)ที่คนเขตหนาวต้องการ คนไทยมีรอยยิ้ม ไมตรี และทุกอย่างนั้นรวมกันเป็นประเทศไทยที่ยังคงน่าท่องเที่ยว

   มึงลองคิดดูสิปีนี้กรุงเทพฯ ก็ยังได้ The World's Best City Award 2008 มาไม่ใช่เหรอ? ทั้งที่ประท้วงกันเย้วๆ เดี๋ยวเดินไปทำเนียบ เดี๋ยวล้อมทำเนียบ เดี๋ยวปิดทางเข้าโรงเรียน เดี๋ยวโรงเรียนฟ้องไล่ เดี๋ยวเปิดถนน ปิดถนน งงไปหมด...

   กูว่านักธุรกิจที่บ่นว่าเงียบมันต้องดูปัจจัยอื่นอีก เช่น จำนวนคู่แข่งในธุรกิจท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น, การแย่งลูกค้าทำให้รายได้บริษัทตนเองลดลง, พนักงานโรงแรมของตนขาดประสิทธิภาพทำให้ลูกค้าลดลง, การไม่ร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อมในชุมชนที่ทำให้สถานที่ท่องเที่ยวเสื่อมโทรม, ปัญหาการหลองลวงนักท่องเที่ยวที่ทำให้เกิดความรู้สึกที่ไม่ดีกับนักท่องเที่ยว และทำให้เขาบอกกันปากต่อปาก, ปัญหาการขาดพนักงาน ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นปัญหาหลัก...แล้วมันก็ไม่เกี่ยวกับการชุมนุมเลย ดูตัวเองให้ดีก่อนจะกล่าวหาคนอื่น

   ฉะนั้นมึงเลิกให้นักการเมืองหลอกได้แล้ว ต่างชาติเขาเข้าใจการชุมนุมมากกว่าคนอย่างมึงเสียอีก เขาไม่ได้คิดอย่างคนไทยหลายคนคิดว่าการชุมนุมอย่างสงบจะทำให้เศรษฐกิจพัง อย่างที่นักการเมืองไทยพูดกันหรอก ต่างชาติเขารู้ว่า

"ประชาชนมีสิทธิ์ที่จะต่อต้านรัฐบาลที่ใช้อำนาจบริหารประเทศอย่างไม่ชอบธรรม แม้รัฐบาลนั้นจะมาจากการเลือกตั้งก็ตาม"

หมักหมม - กูไม่เจอมึงนาน ไม่คิดเลยว่าเดี๋ยวนี้มึงมีสาระขึ้นเยอะเลย

กะทิ - มันไม่เหมือนตอนเรียนนะโว้ย ประสบการณ์ทำงานมันก็ช่วยสอนเหมือนกัน อีกอย่าง กูก็ไม่ได้ติดตามข่าวสารด้านเดียวเหมือนคนค่อนประเทศนี้ ถ้าคนทั้งประเทศนี้มีข้อมูลข่าวสารครบถ้วน กูบอกได้เลยว่า...ประเทศไทยไม่แตกแยกทางความคิดขนาดนี้หรอก!

   เดี๋ยวกูต้องไปส่งลูกเรียนว่ายน้ำล่ะ

หมักหมม - เออ...ไว้ว่างๆ จะโทรไปคุยใหม่ วันนี้มึงหลอกด่ากูซะเยอะเชียวนะ เดี๋ยวกูกลับไปค้นคว้าหาข้อมูลมาบ้าง จะดูซิว่ามึงพูดจริงหรือเปล่า

กะทิ - มึงยังไม่ต้องมาเชื่อที่กูพูด เอาเป็นว่าถ้ามึงทำจริงอย่างที่มึงพูด ก็ถือว่า "ประเทศไทยโชคดีขึ้นอีก" กูหวังว่าคนไทยจะกำลังทำแบบมึงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ประเทศไทยก็จะเจริญมากขึ้น

   เมื่อไหร่ "คน" ในประเทศนี้มีความรู้ มีข้อมูล มันก็สะท้อนไปยังการเลือก "นักการเมืองที่ดี" และนักการเมืองที่ดีมันก็จะสะท้อนไปยัง "การบริหารบ้างเมือง" ให้อยู่ในความชอบธรรมเสียที...เมื่อผู้บริหารบ้านเมืองมิได้ประพฤติผิด...ประชาชนก็จะได้ไม่ต้องมาไล่ให้เหนื่อย

   "คนในประเทศไทยเจริญเพียงไร...ประชาธิปไตยในประเทศไทยก็เจริญเพียงนั้น"

   ไว้ค่อยคุยกันใหม่...โชคดี

หมักหมม - เออ...โชคดี

--------------------------------------------------

ติดตามสนทนาประสาสมัคร ตอนที่ ๒ ได้ตามลิงค์ข้างล่างนี้

http://www.oknation.net/blog/benz/2008/09/12/entry-1


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 10
OKeel วันที่ : 19/09/2008 เวลา : 14.19 น.
http://www.oknation.net/blog/keeluaey
คนเราทำดีได้ทุกคนนั่นแหละ ถ้าคิด และลงมือทำ

โอ้วันนี้ ผม เจริญอาหาร(สมอง)จัง

ขอบคุณครับที่มีเรื่องดีๆ ให้อ่าน
+1 ครับ

อยากให้คนไทยที่ "เชื่อง่าย" หัด "คิดเอง" เป็นเสียที
ความเชื่อแบบไม่สนที่จะหาข้อมูลอ้างอิงมีเยอะครับ
คนรอบๆ ตัวผม บานเลย
เราจะไปว่าชาวบ้านชาวช่องธรรมดาก็กระไรอยู่นะ
พวกจบ ป. ตรี ป.โท ทำงานดีๆ ทำงานในกรุงเทพบริษัทใหญ่โต
อีกมากยังไม่ค้นคว้าหาความจริง
รอให้เขาเอาความเชื่อมาใส่หู ใส่สมองจนไม่มีที่ว่าง
ด่าคนชุมนุมทุกครั้ง จนผมเบื่อจะฟังแล้ว
ความคิดเห็นที่ 9
ภาษาหลากสี วันที่ : 19/09/2008 เวลา : 10.41 น.
http://www.oknation.net/blog/pasalarksee
นิดนรี

อ่านเพลินเชียวค่ะ
ความคิดเห็นที่ 8
แม่น้องฯ วันที่ : 09/09/2008 เวลา : 21.35 น.
http://www.oknation.net/blog/MAENONGDD


ขอบคุณสำหรับข้อมูลกราฟ ที่ยันได้ชัดเจนมากว่า
ประเทศไทยยังไม่ล่มสลายตามคำโฆษณาชวนเชื่อ
ของพวกนักการเมืองที่หวังแต่จะกอบโกย

เรื่องของจิตวิทยาชวนเชื่อของนักการเมืองไทยนี่น่ากลัวจริงๆ
ความคิดเห็นที่ 7
แม่น้องฯ วันที่ : 09/09/2008 เวลา : 21.30 น.
http://www.oknation.net/blog/MAENONGDD


เมื่อวานมีโอกาสได้แวะมาอ่าน
วันนี้เลยมาคอมเมนท์
ชอบที่คุณเบนซ์เขียนเป็นบทสนทนาแบบนี้ค่ะ อ่านเข้าใจง่ายดี
แต่ก็แล้วแต่ความถนัดนะคะ ติดตามอ่านอยู่แล้ว

แม่น้องว่าแม้ในที่สุดแล้วศาลจะเป็นพระเอกขี่ม้าขาว
แต่การชุมนุมของพธม. ก็ช่วยให้เกิดกระแสตื่นตัวทางการเมืองขึ้นกับประชาชน
ได้ไม่น้อย จริงอยู่เที่เป็นเรื่องเศร้า ที่มีการยกพวกทำร้ายกัน
แต่เบื้องหลังคืออะไร ใครๆก็รู้กันดี

นี่ถ้า พธม. ไม่มาเคลื่อนไหว
ก็ไม่รู้ว่าประชาชนส่วนมาก จะเข้าใจกันอย่างถ่องแท้หรือเปล่า
ว่าทำไม และเพราะอะไร นายกฯจึงต้องพ้นตำแหน่งตามคำตัดสินของศาลในวันนี้
ความคิดเห็นที่ 6
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 06/09/2008 เวลา : 20.38 น.
http://www.oknation.net/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

สุดยอดเลยค่ะ
ความคิดเห็นที่ 5
nirnam วันที่ : 06/09/2008 เวลา : 14.33 น.

เห็นด้วย
ความคิดเห็นที่ 4
ChaiManU วันที่ : 06/09/2008 เวลา : 08.31 น.
http://www.oknation.net/blog/chaimanu
ทำงานให้สนุก มีความสุขกับการทำงาน

นายหมักหมม และอีกหลายๆนาย ที่ชั่วร้ายในสังคมนี้จะหมดไป

มาช่วยสร้าง "สังคมพันธมิตร" กันเถอะครับ
http://www.oknation.net/blog/chaimanu/2008/09/06/entry-1
ความคิดเห็นที่ 3
veteran วันที่ : 06/09/2008 เวลา : 08.08 น.
oknation.net


หมักบอก ลูกเมียเห็นด้วยกับเขา ดีแล้ว
กานดาภา กาญจนากร และ หญิงหน้าเหลี่ยม ขนดก
ลองไปเดินเล่น ที่ ห้าง ใหญ่ ๆ สัก ห้าง
ด้านได้ด้านไป เราก็ไม่เลิกจนกว่าชีวิตหาไม่
ความคิดเห็นที่ 2
naropakorn วันที่ : 06/09/2008 เวลา : 05.42 น.
http://www.oknation.net/blog/naropakorn

เชื่อข้อมูลที่นำเสนอ เมืองไทยที่ผ่านมา เป็นประชาธิไตยต่างชาติจึงเชื่อถือ ช่วงที่เป็นเผด็จการก็มีอณาธิปไตยช่วงสั้นๆต่างชาติจึงเข้าใจ ประท้วงชุมนุมที่สนามหลวง สวนลุม สวนจตุจักร นานเท่าไรถือว่าเป็นประชาธิปไตย แต่ถ้ายึดทำเนียบ ทีวีรัฐ ปิดสนามบิน หยุดรถไฟ ตัดนำไฟ ประชาชนเดือดร้อน มีคนสนับสนุนน้อย เป็นอณาธิปไตยไม่ใช่ประชาธิปไตย เป็นอนารยะขัดขืน ไม่ใช่อารยะขัดขืน ถ้าประท้วงนอกทำเนียบมีคนสนับสนุน ๑๒ ล้าน ยึดทำเนียบมีผู้สนับสนุน ๓ ล้านเท่านั้น อย่านำวิธีการไม่ถูกต้องทำให้ประชาชนเดือดร้อน เพื่อหวังผลชนะมันไม่ยั่งยืน กล่าวหาผู้อื่นทำไม่ดีต้องทำดีด้วย โลกประชาธิปไตยยุคข้อมูลรู้พร้อมกันทั้งโลกไม่เหมือนสมัยก่อนแล้ว พลังเงียบมีจำนวนมากที่สุดและถือเหตุผลเป็นหลัก จงเคารพนิติธรรมนิติรัฐ ชนะได้แม้ช้าหน่อย แต่ชนะบนความสุขและประชาชนไม่แตกแยก
ความคิดเห็นที่ 1
หนุ่มเมืองเลย วันที่ : 05/09/2008 เวลา : 23.10 น.
http://www.oknation.net/blog/esan-banna

ใช่หมักหมูหรือป่าวตลกนิยมเล่นกัน
แสดงความคิดเห็น

  เข้าสู่ระบบ   |   สมัครสมาชิก
ชื่อ:  
อีเมล์:  
เว็บไซต์:  
ความคิดเห็น:  
   

ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

เพลงในคืนแห่งกัน

ของ SystEM4

View All
<< กันยายน 2008 >>
อา พฤ
  1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30        



คุณอยากให้ละครหลังข่าวเป็นแนวใด?
ละครแนวตบตี พูดจาเสียดสี
1 คน
ละครแนวตลก
21 คน
ละครแนวธรรมะ, คุณธรรม
19 คน
ละครแนววิทยาศาสตร์
17 คน

  โหวต 58 คน