• สุทธิชัย หยุ่น
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : yoon@nationgroup.com
  • วันที่สร้าง : 2006-12-22
  • จำนวนเรื่อง : 1039
  • จำนวนผู้ชม : 1959686
  • จำนวนผู้โหวต : 5704
  • ส่ง msg :
สุทธิชัย หยุ่น
เวทีแลกเปลี่ยนความเห็นว่าด้วยเหตุการณ์บ้านเมืองของเราอย่างเปิดกว้างและรอบด้าน
Permalink : http://www.oknation.net/blog/black
วันอาทิตย์ ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2550
คุณเห็นด้วยไหม, เอาดาวเทียมคืนจากสิงคโปร์?
Posted by สุทธิชัย หยุ่น , ผู้อ่าน : 167 , 11:26:25 น.  
พิมพ์หน้านี้


หลังจากพลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน, ประธาน คมช., ประกาศวัก่อนว่ากำลังหาทาง "กู้สมบัติของชาติ" คืนจากสิงคโปร์,โฆษกกระทรวงต่างประเทศลอดช่องที่ไม่ปรากฎชื่อก็บอกว่าอยากให้พลเอกสนธิ "ชี้แจง" ว่าหมายความว่าอย่างไร

พลเอกสนธิตอบโต้ว่าถ้ารัฐบาลสิงคโปร์ต้องการคำชี้แจง, ก็ให้ทำหนังสือมาอย่างเป็นทางการ

สัมปทานดาวเทียม, โทรศัพท์มือถือ, และสถานโทรทัศน์ไอทีวีที่ชินคอร์ปได้ไปจากรัฐบาลไทยและไปขายต่อให้กับกองทุนเทมาเส็กของสิงคโปร์นั้นล้วนเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประทศไทยทั้งนั้น จึงเป็นประเด็นที่สมควรจะถกเถียงกันในวงการต่าง ๆ ของประเทศไทยว่าควรจะทำอย่างไรเมื่อทักษิณและครอบครัวมองสัมปทานเหล่านี้เป็นเพียง "สินค้าเพื่อทำกำไร" เท่านั้น, เอาไปขายเพื่อให้ได้ราคาสูงสุดสำหรับครอบครัวของตัวเองโดยไม่สนใจว่าผลประโยขน์ของประเทศชาติจะเป็นอย่างไรในอนาคต

พลเอกสนธิประกาศ "อยากได้ดาวเทียมคืนมา" มีความหมายอย่างไร? เขามีแผนการอะไรในใจหรือไม่? ทางด้านกฎหมายทำได้มากน้อยเพียงใด? จะมีใครบอกว่านี่เป็นการทำลายบรรยากาศการลงทุนต่างชาติหรือไม่? รัฐบาลสิงคโปร์เองเคยให้สัมปทานอย่างนี้ของตัวเองให้ต่างชาติเข้ามาเป็นเจ้าของหรือไม่?

นี่เป็นประเด็น "ความรักชาติ" (patriotism) หรือ "ชาตินิยม" (nationalism) หรือ "คลั่งชาติ" (chauvinism)?

ผมว่าเป็นประเด็นร้อนแรงที่เราควรจะระดมความคิดอย่างกว้างขวาง...เพราะไม่ว่าประทศไหนก็ถือว่านี่เป็นหัวข้อสำคัญของชาติทั้งสิ้น


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 37
นายหมอดี(แท้) วันที่ : 20/02/2007 เวลา : 08.42 น.
http://www.oknation.net/blog/NARKA

เมื่อคืนดูรายการสุนัขเฝ้าบ้านให้ทหารหรืออะไรนี่แหละ คนที่ชื่อคล้ายประธานฯบอกสบายมาก เป็นนอมินี กรมพัฒนาธุระกิจบอกไว้แล้ว ยึดคืนได้โดยไม่เสียเงิน เพราะสิงคโปร์จะไม่กล้าฟ้องไทย ต้องไปเรียกคืนจากทักษิณฯว่าไปโน่น
ฟังแล้วก็เข้าใจว่า ทำไม ยังมีสาวกหลงเชื่ออยู่เป็นกลุ่ม
คล้ายท่านสมัครพูด คล้ายท่านเฉลิมพูด
มีข้อมูลจริงๆเท็จๆผสมผสานดูแล้วน่าเชื่อถือ จนน้ำลายไหล
พอดึกอีกนิด เปิดดูเจ้ากระทรวง เจ้าภาพมาพูด บอกมันไม่หมู
คือใครจะเป็นผู้ตรวจสอบว่าเขาเป็นนอมินีจริง ถึงตรวจสอบได้ยึดคืน และถูกฟ้องต้องสู้คดีกันประมาณ5ปี หรือ ระดททุนไปซื้อ แต่จะซื้อหมื่นล้านหรือแสนล้าน แล้วจะเอาเงินที่ไหน จะให้ใครทำ เหล่านี้
ข้อมูลทั้งสองส่วนขัดแย้งกันเอง
คนแรกชื่อคล้ายประธานพูดแบบปลุกเร้าให้เผา
คนสองเจ้าภาพพูดแบบเผาแล้วติดคุก
นี่คือบ้านเมืองไทย ที่ทางการผู้กุมอำนาจรัฐ ใช้กลไกของรัฐ ใช้บุคคลมาสร้างภาพโฆษณาชวนเชื่อ ให้ประชาชนหลงคล้อยตาม
ถ้าแน่จริงให้พูดเรื่องการขุดคอขอดกระ ว่าจริงหรือไม่ที่รัฐบาลไทยจะขุดทีไร สิงคโปร์บินมาเจราทุกครั้งไป จะได้สาวไส้เอาพรรค หรือ พวก คนที่ชื่อเหมือนประธานฯมาประจานว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เพราะกลัวHUB ท่าเรือสิงคโปร์จะบรรลัย อย่าพูดแต่เรื่องทล่ม ทรท.หรือ กีดกันท่านสมคิดฯ คิดแต่เรื่องเกมส์การเมืองผลประโยชน์มากไปหรือเปล่าท่านครับ หลอกคนกินแกลบได้บางส่วน หลอกคนกินข้าวไม่ได้ดอกเจ้านาย(ทุน)
ความคิดเห็นที่ 36
ผู้ไม่ประสงค์จะออกนามและเงิน วันที่ : 19/02/2007 เวลา : 21.26 น.
http://www.oknation.net/blog/whitaker

ไม่เห็นด้วยเท่าไรหรอก ของที่ขายเขาไปแล้วไม่น่าที่จะเล่นเป็นเด็กขายของ จะเล่นก็น่าเล่นเรื่องนอมีนีซึ่งรู้ตั้งแต่ต้นว่าผิดและหลบเลี่ยงกฏหมาย น่าเล่นคนไทยที่ยอมทำตัวเป็นหุ่นให้เชิดด้วย แต่ไม่ควรจะไปแกล้งยกเลิกสัมปทาน ไม่ถูกต้องและสร้างความไม่มั่นใจแก่ต่างชาติ แต่ก่อนที่จะไปทวง"สมบัติของชาติ" น่าจะหาทางยกเลิกการเช่าฐานทัพอากาศหรือฐานทัพใดๆในประเทศไทย การที่มีเครื่องบินรบติดอาวุธของชาติอื่นบินเข้าออกน่านฟ้าไทย น่าจะถือว่าเป็นการล่วงละเมิดอธิปไตยของไทยโดยแท้ อย่าอ้างสหรัฐฯสมัยสงครามเวียดนาม สมัยนั้นเรายังจนอยู่มากและสหรัฐฯเข้ามาสร้างทุกอย่างที่จำเป็นในการทำสงครามเวียดนาม และมีจุดประสงค์ชัดเจนว่าบินออกไปทิ้งระเบิด และฐานทัพก็ไม่ได้ลึกเข้ามามากเหมือนในปัจจุบัน น่าจะทบทวนเรื่องนี้ก่อนที่จะไปคิดถึงดาวเทียมที่อยู่สูงขึ้นไปตั้งสองหมื่นไมล์ นอกจากนี้การเช่าฐานทัพให้แก่เพื่อนบ้านประเทศหนึ่ง อาจสร้างความเคลือบแคลงและไม่พอใจให้แก่เพื่อนบ้านประเทศอื่นได้ จริงมั๊ยครับ
ความคิดเห็นที่ 35
x-file วันที่ : 19/02/2007 เวลา : 14.58 น.
http://www.oknation.net/blog/x-file

ความเห็นที่ 34 ดีมากครับ ทำให้ผมหัวเราะได้ตอนที่กำลังทำงานเครียดๆๆได้เลยครับ(ตอนแอบเข้ามา OKnation) ขอบคุณครับ แต่จีนเขาพัฒนาแก้ไขได้แล้วมั้ง ไม่ผิดพลาดแล้วกระมังครับ
ความคิดเห็นที่ 34
ผ่าง วันที่ : 19/02/2007 เวลา : 11.31 น.
http://www.oknation.net/blog/pkmoneycash

เราขอความร่วมมือกับจีนได้ไหม แบบว่าให้จีนทดสอบขีปนาวุธที่ส่งผ่านไปถึงอวกาศ แล้วทำแบบว่าผิดเป้าหมาย ให้ไปที่ดาวเทียมไทคม แล้วก็ให้จ่ายค่าเสียหายให้สิงคโปร์แทน
ความคิดเห็นที่ 33
pen วันที่ : 18/02/2007 เวลา : 22.18 น.
http://www.oknation.net/blog/pen
ปากกาคืออาวุธ จับประยุทธ์เพื่อสัจจะธรรม ความจริงคือคำมั่น พันธเกียรติเพื่อปวงชน

ตราบใดสิงคโปร์ยัง "เล่นไพ่ไม่ยอมเสียหน้าตัก" ตัวเองแบบนี้ ท่าทางจะ "ชุลมุน" น่าดูเลยครับ ต้องถาม คมช ว่า ถ้า "กล้าที่จะสู้แบบประดาบ" หรือ "วางหมากเพื่อกดดัน" ครับ เพราะเค้าเล่น "เหลี่ยม" แบบเห็นๆอยู่แล้ว ไม่รู้ว่าจะใช้วิธีใด ที่ที่สุดแล้ว สมบัติของชาติ ยังไงก็เป็นสมบัติของชาติอยู่วันยังค่ำและครับ
ความคิดเห็นที่ 32
คุณพ่อลูกสอง ( guest ! ) วันที่ : 18/02/2007 เวลา : 21.41 น.

เห็นด้วยแน่นอน ว่ากันด้วยหลักกฎหมายไทย ต่างชาติที่ต้องการประกอบธุรกิจในไทยควรจะประพฤติตัวอย่างไร ไม่ใช่ใช้นอมินี หรืออิงแอบนายหน้าขายสมบัติชาติ
ความคิดเห็นที่ 31
x-file วันที่ : 18/02/2007 เวลา : 20.54 น.
http://www.oknation.net/blog/x-file

เห็นด้วยแต่น่าจะเอาวงโครจรมามากกว่า ที่เหลือให้เขาย้ายไปวิ่งที่วงโคจรของเขาเองไง ส่วนดาวเทียมก็สร้างใหม่ก็ได้มั้ง เพราะ techhology ก็เจริญมากแล้วโดยให้เอกชนแล้วทำสัญญาให้รักกุมกว่าเดิม แต่อย่าให้รัฐวิสหกิจ เพราะเจ๋งกับเจ๋งเท่านั้นแน่นอน
ความคิดเห็นที่ 30
กบในกะลา ( guest ! ) วันที่ : 18/02/2007 เวลา : 19.59 น.

เห็นด้วยที่จะเอาคืนมา แต่เอาคืนมาดื้อๆคงไม่ต่างกับระบอบเผด็จการเหมือนประเทศข้างๆเรา คงน่าเกลียดไปหน่อย แต่ถ้าเอาเงินไปซื้อคืนมาคงจะดีกว่า เอา ง่ายๆละกันยึดทรัพย์ทักษินแล้วเอาเงินไปซื้อดาวเทียมคืนมา ถ้าไม่ยอมก็ขู่เลยว่าจะยึด สิงคโปรแอบแทรกแทรงโครงการทางเศษฐกิจของเรามาหลายครั้งแล้ว ชักจะเหลืออดแล้วนะ
ความคิดเห็นที่ 29
( guest ! ) วันที่ : // เวลา : . น.


ความคิดเห็นที่ 28
( guest ! ) วันที่ : // เวลา : . น.


ความคิดเห็นที่ 27
( guest ! ) วันที่ : // เวลา : . น.


ความคิดเห็นที่ 26
( guest ! ) วันที่ : // เวลา : . น.


ความคิดเห็นที่ 25
dkjfwekjnc4.com ( guest ! ) วันที่ : // เวลา : . น.


ความคิดเห็นที่ 24
( guest ! ) วันที่ : // เวลา : . น.


ความคิดเห็นที่ 23
amin ( guest ! ) วันที่ : 18/02/2007 เวลา : 19.31 น.


ผมว่าท่านหัวหน้า คมช.คงอยากจะสร้างความสมานฉันท์ภายในประเทศ คงไม่มีวิธีไหนที่ดีและรวดเร็วไปกว่าการสร้าง(หรืออุปโลกภ์)ศัตรูขึ้นมาสักตัว โดยใช้ชาตินิยมเป็นเครื่องมือ (ใช้ไม่ดีก็เป็นอันตรายนะครับท่าน)...
.
ติดตามบล๊อกนี้มาตั้งแต่วันแรกและทุกวัน ติดคาแฟอีน(กาแฟดำ)มาพักใหญ่แล้วครับ และจะติดตามต่อไปถ้าเนชั่นไม่โดนสิงค์โปร์ซื้อไปซะก่อน (ฮา)
ความคิดเห็นที่ 22
นะโม ( guest ! ) วันที่ : 18/02/2007 เวลา : 18.51 น.

ผมคิดว่าคนไทยทุกคนควรจะท้วงสมบัติของชาติที่ถูกสิงค์โปร์ยึดครองไปกลับคืนมาเพื่อความมั่นคงของชาติไทยอยากเห็นการแสดงพลังของพี่น้องคนไทยที่มีต่อเรื่องนี้กดดันให้ทางการสิงค์โปร์ขายดาวเทียม ไอทีวี และสัมประทานมือถือคืนให้กับประเทศไทยถ้ารัฐบาลไม่มีเงินพอผมเชื่อว่าคนไทยทุกคนยินดีร่วมกันบริจาคช่วยเหลือรัฐบาลไม่ว่าประเทศไหนคนในชาติหากรู้ว่าความมั่นคงตกอยู่ในมือของต่างชาติคนชาตินั้นย่อมมีความรู้สึกและแสดงออกเช่นเดียวกับคนไทยอยากเห็นเรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติที่พวกเราคนไทยต้องร่วมกันกดดันให้สำเร้จให้ได้อย่าให้ประเทศที่ไม่มีรากแก้วของวัฒนธรรมหรือไอ้พวกเศรษฐีใหม่อย่างสิงค์โปร์มายึดครองประเทศไทยที่มีความเป็นเอกราชมาช้านาน
ความคิดเห็นที่ 21
หมีอ้วน ( guest ! ) วันที่ : 18/02/2007 เวลา : 18.51 น.

เห็นด้วยครับ แต่อยากได้คืนด้วยวิธีที่ถูกต้องและสมศักดิ์ศรีของคนไทยทั้งประเทศ โดยที่สิงค์โปร์จะมาว่าประเทศไทยไม่ได้ และสมควรเอาคนที่ขายดาวเทียมไปมารับผิดชอบกับการกระทำต่อประเทศไทย แผ่นดินพ่อแม่ของเรา เลวจริงๆ
ความคิดเห็นที่ 20
ตนอ่านข่าว ( guest ! ) วันที่ : 18/02/2007 เวลา : 18.24 น.

ผมคิดว่ากิจการประเภทนี้เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติลองดูอย่างอเมริกานะครับ
1.การที่บรรษัทซินุคของจีนจะซื้อบริษัท เซฟรอนของอเมริกาซึ่งปรกติในระบบทุนนิยมเสรีก็สามารถซื้อได้เลยแต่รัฐสภาอเมริกันก็ยังลงมติให้มีการบังคับไม่ให้ผู้ถือหุ้นของเซฟรอนลงมติห้ามขายให้กับบริษัทซินูคของจีนได้เลยทั้งๆที่มีการเสนอค่าหุ้นสูงก่วาบริษัทอื่นมาก
2.กิจการท่าเรือพอดีจำชื่อท่าเรือไม่ได้ก็แบบเดียวกันมีบริษัทจากอาหรับชื่อพอร์ตดูไบเวิล์ดประมูลได้การบริหารท่าเรือของอเมริกาก็ได้รับการแทรกแทรงจากรัฐสภาเหมือนกันจนต้องถอนตัวจากการประมูล
ลองคิดกันดูว่าเจ้าแห่งทุนนิยมการค้าเสรีก็ยังไม่ยินยอมให้มีการซื้อขายกิจการที่เกี่ยวกับความมั่นคงเลย
ความคิดเห็นที่ 19
ยังเติร์ก วันที่ : 18/02/2007 เวลา : 18.07 น.
http://www.oknation.net/blog/youngturk

ผมชื่นชอบในการวิเคราะห์ของอาจารย์สุทธิชัยมานานแล้ว
ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะได้เห็นอาจารย์สุทธิชัยมานั่งวิเคราะห์การเมืองประเทศไทย มาทำรายการที่แนวแบบคุณสนธิให้เห็นบ้าง
ทางฟรีทีวีบ้างก็ดีนะครับ
เพราะผมไม่ได้เห็นมานานมากแล้วครับ
ด้วยความเคารพในอุดมการณ์ จรรยาบรรณทางสื่อมวลชนของคุณสุทธิชัย
ความคิดเห็นที่ 18
surincaltex ( guest ! ) วันที่ : 18/02/2007 เวลา : 16.55 น.

ในการทำสัญญาเช่าทั่วไปส่วนใหญ่ มักจะมีระบุไม่ให้เช่าช่วงหรือต้องได้รับความยินยอมจากผู้ให้เช่าเสียก่อน แล้วในกรณีของสัญญาสัมปทานการขายสิทธิก็ควรได้รับความเห็นชอบหรือยินยอมจากผู้ให้ฯก่อน ผมว่าเราควรจะหาช่องในสัญญาสัมปทานเพื่อเอาคืนเฉพาะตำแหน่งวงโคจรดาวเทียมที่เป็นสิทธิของประเทศไทย ส่วนดาวเทียมผมว่าซื้อใหม่ดีกว่า ของเดิมก็ให้เขาไปมันคงใกล้หมดอายุการใช้งานแล้ว
ความคิดเห็นที่ 17
Pfennig/Germany ( guest ! ) วันที่ : 18/02/2007 เวลา : 16.35 น.

เห็นด้วยอย่างยิ่ง แต่จะมีวิธีเอาคืนได้อย่างไรล่ะ ไม่ง่ายเลยนะ
ความคิดเห็นที่ 16
E49 ( guest ! ) วันที่ : 18/02/2007 เวลา : 16.25 น.

สมควรเอาคืนอย่างยิ่ง และควรจะตอบโต้ด้วยมาตราการอย่างอื่นด้วย ถามอาคั๊ก ว่าทำไมประเทศไทยไม่ขุดคลองคอคอดกละ หรือกลัวเรื่องปัญหาความมั่นคงครับ
ความคิดเห็นที่ 15
mask วันที่ : 18/02/2007 เวลา : 16.07 น.
http://www.oknation.net/blog/mask

เราต้องเสีย"ค่าโง่" กันอีกแล้วใช่ไหมครับ แทนที่จะนำเงินภาษีไปใช้พัฒนาด้านอื่นอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ถึงแม้เทมาเส็กจะขายในราคาเท่าทุน แต่ผลกำไรมันเกิดขึ้นแล้วตอนขายครั้งแรก แล้วใครทีกำลังเสวยสุขกับหยาดเหงื่อของคนทั้งชาติ
ความคิดเห็นที่ 14
ช้างน้อย ( guest ! ) วันที่ : 18/02/2007 เวลา : 16.06 น.

จากข้อความ โฆษกกระทรวงต่างประเทศลอดช่องที่ไม่ปรากฎชื่อก็บอกว่าอยากให้พลเอกสนธิ "ชี้แจง" ว่าหมายความว่าอย่างไร อยากจะถามมันว่า มันเป็นใครมาแสดงกริยาอาการเหิมเกริมมาถามเรากลับแบบนี้ นี่ไม่ใช่ยุคภายใต้การนำประเทศของคนที่ขายชาติชื่อทักษิณ แล้วนะ ที่จะมาแสดงอาการข่มเหงได้เหมือนกับภายใต้ผู้นำประเทศคนก่อน

ความคิดเห็นที่ 13
เอาคืนได้แน่ ( guest ! ) วันที่ : 18/02/2007 เวลา : 15.48 น.

ความจริงเราสามารถเอาคืนได้อยู่แล้วไม่ใช่หรือ
เราทำไมไม่ใช้กฎหมายเรื่องนอมินีเอาคืน
ฝากคุณหยุ่น ช่วยบอกพลเอกสนธิด้วย
หมั่นไส้สิงคโปร์เหลือเกิน

ความคิดเห็นที่ 12
D.C. Bukkana ( guest ! ) วันที่ : 18/02/2007 เวลา : 15.18 น.

ควรจะเอาคืนมาไม่ว่าด้วยวิธีอะไร แต่ถ้านิ่มเกิดไปก็คงไม่ได้คืน เรื่องนี้น่าจะพูเสียตั้งแต่แรกที่ยึดอำนาจแล้ว ทำไมเพิ่มมาพูดตอนนี้มีอะไรแอบแฝงหรือเปล่า ไม่แน่ใจ
ความคิดเห็นที่ 11
ผีสายใต้ วันที่ : 18/02/2007 เวลา : 15.11 น.
http://www.oknation.net/blog/apichai
apichai

ผมเห็นด้วยกับการที่จะเอาดาวเทียบที่เป็นสมบัติของชาติ มันเป็นหน้าที่ของคนไทยที่ปกป้องสมบัติของเราเพราะมันคือความมั่นคงของชาติและเอกราชของไทย
ความคิดเห็นที่ 10
Zhou yU ( guest ! ) วันที่ : 18/02/2007 เวลา : 15.03 น.
www.thaisamkok.com/fourm

ผมขออนุญาตแสดงความคิดเห็นแบบนี้ครับ

ดาวเทียมเอย คลื่นโทรศัพท์เอย เป็นของสมบัติของประเทศไทย แล้วจะให้ประเทศอื่นครอบครองได้อย่างไร โดยเฉพาะเป็นประเทศที่ตอนนี้ประชาชนเกลียดชังอย่าง สิงคโปร์ ฉะนั้นการเอาคืนมาเป็นความคิดที่ถูกต้องครับ

แต่คำถามคือ ? จะเอาเงินที่ไหนไปซื้อคืน คำตอบง่ายมากครับ ใครขายไป ก็ต้องไปซื้อคืนมาครับ
ความคิดเห็นที่ 9
ปังปอนด์ ( guest ! ) วันที่ : 18/02/2007 เวลา : 14.35 น.

ผมว่าเราก็ขอซื้อคืนนั่นแหละ แต่เงินที่จะนำมาขอซื้อคืนไม่ต้องไประดมทุนให้มันวุ่นวายและเสียเวลาหรอกครับ ให้เอาเงินของไอ้ทักษิณ และครอบครัวมันมาซื้อคืน เพราะทุกวันนี้ที่มันใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศเงินที่มันใช้อยู่ก็เป็นเงินที่ได้มาจากการโกงกินประเทศชาติและประชาชนคนไทยทั้งนั้น
ความคิดเห็นที่ 8
akoko ( guest ! ) วันที่ : 18/02/2007 เวลา : 14.02 น.

ไม่ได้ไม่ชอบสิงคโปร์แต่สัมปทานของคนไทย ก็ต้องเอากลับคืนมา ขายไปได้อย่างไร มันเกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศชัดๆ ไอ้คนขายไ มันหน้าด้านชัดๆ ชักศึกเข้าบ้าน อหมดอำนาจ ยังไม่เจียมตัว ฟาดงวงฟาดงา เชื่อเครับไม่ตายดีหรอกคนแบบนี้
ความคิดเห็นที่ 7
V.one ( guest ! ) วันที่ : 18/02/2007 เวลา : 13.52 น.

เห็นด้วยอย่างยิ่ง แต่จะเอาคืนอย่างไรที่ไม่ทำให้คนทั้งโลกหาว่าเราเป็นอันธพาล หรือขี้แพ้ชวนตี เพราะเขาซื้ออย่างถูกต้อง แต่คนขายเป็นคนใจคด ไม่รักชาติ เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่อยากให้ปลุกกระแสคลั่งชาติ
ความคิดเห็นที่ 6
ศราวุฒิ ( guest ! ) วันที่ : 18/02/2007 เวลา : 13.11 น.

ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งครับ ว่าสมบัติชาติไทยก็ควรเป็นของชาติไทย แต่ผมเองก็ยังไม่แน่ใจว่าสิ่งที่เรากำลังพูดถึงนั่นก็คือ ดาวเทียม นั้น ตอนนี้กลายเป็นของสิงค์โปร หรือยังคงเป็นของไทยอยู่ ตามความเข้าใจแบบบ้านนอก ๆ นะครับ สัมปทานดาวเทียม เป็นของ ชินแซท โดยมี ชินคอร์ป เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ตัวชินคอร์ปเองถูกเทมาเซกเข้ามาซื้อหุ้นไป แต่ทั้งนี้เขาเข้ามาในนามกลุ่มทุนสัญชาติไทย แต่มีการกล่าวอ้างว่าเป็นนอร์มินีของเทมาเซก ดังนั้นถ้าดูกันตามกฎหมาย สัมปทานดาวเทียมยังอยู่ในมือคนไทยอยู่ แต่ในทางปฏิบัติก็อาจตกเป็นของสิงค์โปรตามที่มีหลายคนกล่าวอ้างแล้วก็ได้ ผมก็เชื่ออย่างนั้นเช่นกันครับ ดังนั้นการที่ท่านสนธิ ออกมาพูดอย่างนี้ ก็น่าจะเป็นสิ่งที่น่าสนับสนุนครับ แต่ในความรู้สึกของผม ผมคิดว่าเราเหมือนเด็กตัวโต ที่ไม่รู้จักกติกา คิดอยากจะพูดอะไร ก็พูดออกไป อยากจะทำอะไรก็ทำ ไม่ศึกษาความเป็นไปได้ แล้วทำอย่างสุขุมรอบขอบ วางแผนให้เป็นขั้นเป็นตอน เห็นออกมาพูดลอย ๆ แบบนี้หลายครั้งแล้ว สำหรับผม ผมขอคิดและเสนอแบบคนไม่รู้ ผมคิดว่าถ้าเพียงแค่เราสามารถพิสูจน์ได้ว่ากลุ่มทุนที่เข้ามาซื้อชินคอร์ป ไม่ได้มีสัญชาติไทย เราก็จะได้ทุกอย่างคืนมาโดยไม่ต้องไปซื้อไห้สิ้นเปลืองเงินเสียด้วย ทั้งยังเป็นการตอกหน้าสิงค์โปรไปด้วย ไม่รู้ว่าถูกผิดประการใดผู้รู้ก็ช่วยแนะนำผมด้วยนะครับ
ความคิดเห็นที่ 5
chockchai ( guest ! ) วันที่ : 18/02/2007 เวลา : 13.00 น.

i agree with that idea caz it is ours.
love apple
ความคิดเห็นที่ 4
ซามูไรไม่มีลูกอ่อน วันที่ : 18/02/2007 เวลา : 12.27 น.
http://www.oknation.net/blog/oksamurai
 (✿◕‿◕) A mother is a person who seeing there are only four pieces of pie for five people, promptly announces she never did care for pie.  (◕‿◕✿) - Tenneva Jordan - 

เห็นด้วยอย่างแรงค่ะ
พลเอกสนธิออกมาประกาศโจ่งแจ้งขนาดนี้แล้ว
ถ้าคนฟังไม่ปัญญาอ่อนหรือแกล้งโง่ก็น่าจะเข้าใจว่าเราอยากได้สมบัติของชาติเราคืน
คงต้องรอดูกันต่อไปว่าสิงคโปร์จะสะกดคำว่า “จิตสำนึก” เป็นรึเปล่า
เอ๊ะ...แต่ถ้าเขารู้จักคำนี้จริง เรื่องก็คงจะไม่มาถึงขนาดนี้หรอกเนอะ

ความคิดเห็นที่ 3
ขอบรรพบุรุษไทยช่วยลูกหลานด้วย ( guest ! ) วันที่ : 18/02/2007 เวลา : 12.26 น.

เท่าที่ฟังๆ ดูน่าจะเอาคืนได้แต่วิธีไหนได้บ้างก็ไม่แน่ใจ แต่พวกสัมปทานต่างๆ เหล่านี้เป็นสมบัติชาติตามรัฐธรรมนูญปี 40 ไม่ใช่หรือ รัฐให้สัมปทานเอกชนได้ แต่เอกชนไม่น่าจะนำไปขายกันเองได้โดยที่รัฐไม่รู้เรื่อง นี่เดาเอานะ ถ้าผิดรัฐธรรมนูญ การขายก็ผิดกฎหมาย น่าจะยึดคืนได้ เอาคืนมาให้หมด รวมทั้งธนาคารไทยที่สิงคโปร์เข้ามาถือหุ้นใหญ่ด้วย ทักษิณนอกจากจะส่งทนง พิทยะมาเป็นไส้ศึกในรัฐบาลช่วงวิกฤติเศรษฐกิจทำให้ตัวเองได้ประโยชน์มหาศาลจากค่าเงินบาทรวยเละแล้ว ยังทำตัวเองเป็นไส้ศึกให้สิงคโปร์เข้ามายึดครองเศรษฐกิจประเทศไทยด้วยตลอดช่วงเวลาเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา สิงคโปร์จึงคุมเศรษฐกิจไทยอยู่ตอนนี้ ทักษิณจึงมีความสัมพันธ์กันดีกับสิงคโปร์ สิงคโปร์ก็เอาใจทักษิณจนออกนอกหน้า ใครว่าสิงคโปร์เป็นเพื่อน เป็นศัตรูตะหาก ยึดเอาสมบัติเราคืนมาให้หมด แล้วทำอะไรก็ได้ให้มันออกไป เวลานี้สิงคโปร์ไปลงทุนมากมายในประเทศเพื่อนบ้านด้วย อีกหน่อมมันก็คงล้อมเราไว้ น่ากลัวนะ
ความคิดเห็นที่ 2
นายรักชาติ ( guest ! ) วันที่ : 18/02/2007 เวลา : 12.12 น.

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง เอาของประเทศชาติคืนกลับมาและเห็นควรที่จะทำให้ถูกต้องตามกฏหมายแล้วให้คนไทยบริหารกันเองได้ เพราะคนไทยมีความรู้ความสามารถไม่ด้อยไปกว่าสิงคโปร์(ก)เลย และในกรณีที่ต้องการให้รัฐบาลไทยชี้แจงเรื่องการดังกล่าว ผมเห็นว่าไม่จำเป็น เพราะเวลามันซื้อแล้วคนไทยต้องการคำชี้แจงเรื่องการซื้อ-ขาย มันยังไม่ชี้แจงให้กระจ่างเลย (ถ้าต้องการจริงๆ ให้มันทำหนังสือเป็นทางการส่งมาทางสถานทูตก็ได้ ไม่จำเป็นต้องพูดผ่านสื่อ)
ความคิดเห็นที่ 1
น้ำใส วันที่ : 18/02/2007 เวลา : 12.01 น.
http://www.oknation.net/blog/chayada

ไม่แน่ใจค่ะ ว่า ทางกฏหมายแล้วเราจะเอาคืนได้ไหม เพราะเงินที่ซื้อดาวเทียมเป็นของเอกชน ส่วนตำแหน่งวงโคจรเท่านั้นที่เป็นทรัพยากรของชาติ
จากสิ่งที่รู้เท่าที่ชาวบ้านธรรมดาทราบ คิดว่า เราควรดึงวงโคจรของเรากลับคืนมาค่ะ
แสดงความคิดเห็น

  เข้าสู่ระบบ   |   สมัครสมาชิก
ชื่อ:  
อีเมล์:  
เว็บไซต์:  
ความคิดเห็น:  
   

ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

ชมสัมภาษณ์พิเศษเตช บุนนาค ก่อนลาออกเพียง 1 วัน

คืนนี้ 5 ทุ่ม ทางช่อง 9 อย่าพลาดชม "ชีพจรโลกกับสุทธิชัย หยุ่น" ชมผมสัมภาษณ์ รมต. ต่างประเทส เตช บุนนาต ก่อนลาออกเพียง 1 วัน ...หลายเรื่องที่ไม่เคยได้ยินที่ไหนมาก่อน

View All
รายการชีพจรโลก คุณสุทธิชัยสัมภาษณ์ ฑูต 3 ประเทศ ท่านคิดว่า ทูตท่านไหนพูดไทยถูกใจท่านที่สุด?
จีน
2419 คน
สหราชอาณาจักร (อังกฤษ)
198 คน
สหรัฐอเมริกา
514 คน

  โหวต 3131 คน