• สุทธิชัย หยุ่น
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : yoon@nationgroup.com
  • วันที่สร้าง : 2006-12-22
  • จำนวนเรื่อง : 972
  • จำนวนผู้ชม : 1682164
  • จำนวนผู้โหวต : 5347
  • ส่ง msg :
สุทธิชัย หยุ่น
เวทีแลกเปลี่ยนความเห็นว่าด้วยเหตุการณ์บ้านเมืองของเราอย่างเปิดกว้างและรอบด้าน
Permalink : http://www.oknation.net/blog/black
วันศุกร์ ที่ 2 มีนาคม 2550
จีนมี 1 ประเทศ 2 ระบบ... ช่อง 11 ก็มี 1 รายการ 2 ขั้ว ได้
Posted by สุทธิชัย หยุ่น , ผู้อ่าน : 89 , 09:16:01 น.   | หมวดหมู่ : คิดนอกกรอบ  
พิมพ์หน้านี้


กรมประชาสัมพันธ์จะไปกลัวอะไรถ้า คุณวีระ มุกสิกพงษ์ แห่ง "พีทีวี" ขอจัดรายการทางช่อง 11 เหมือน คุณสนธิ ลิ้มทองกุล แห่ง "เอเอสทีวี" บ้าง ?

 ประชาชนคนดูอย่างผมบอกได้เลยว่า "ปล่อยมาๆ...ข้าจะตัดสินใจเองว่าจะเชื่อใคร"

 จะได้ไม่ต้องมีการกล่าวหาว่ากรมประชาสัมพันธ์มี "สองมาตรฐาน" เพราะประชาชนคนดูเองจะเป็นตัดสินเองว่าใครมีมาตรฐานมากกว่าใคร

 เรื่องการ "ตีรวน" ให้ป่วนนั้นวงการการเมืองไทยนี่เก่งเหลือหลาย...แต่ทีเรื่องทำอะไรจริงจัง ใช้สติปัญญาในการแก้ไขปัญหาบ้านเมืองแข่งกับประเทศอื่นเขานั้น ผมเห็นมามากแล้ว ไม่เคยได้เรื่องได้ราวพอที่จะมีมาตรฐานสมน้ำสมเนื้อสักที

 ประชาชนคนไทยทุกคนควรจะมีสิทธิแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องราวของบ้านเมือง และสิทธินั้นไม่ควรจะจำกัดอยู่เฉพาะคนมีตำแหน่งหรืออิทธิพลในสังคม ฉะนั้น สื่อของรัฐจะต้องเป็นเครื่องมือของประชาชนทุกหมู่เหล่า ไม่ใช่เฉพาะคนไม่กี่กลุ่มมาประกาศความเป็นเจ้าของสื่อนั้นๆ เสียเอง

 ช่อง 11 เปิดให้คนของ "พีทีวี" มาออกรายการแข่งกับ "เอเอสทีวี" ได้ ก็จะต้องเปิดทางให้แก่กลุ่มประชาชนต่างๆ เข้ามาได้เหมือนกัน

 แต่เริ่มต้นจะเป็นความคิดไม่เลวเลยที่จะให้คุณวีระกับคุณสนธิต่างก็สามารถทำรายการในช่อง 11... แต่ในฐานะคนดูและพอจะมีประสบการณ์ด้านสื่อทีวีบ้าง ผมมีเงื่อนไขว่าทั้งสองคนต้องออกมาในเวลาเดียวกัน

 เพราะหากให้ใครออกก่อนหรือออกหลัง, ก็จะเกิดความไม่เท่าเทียมกันในโอกาส เพราะเรื่องของการถกแถลงประเด็นการเมืองร้อนๆ นั้น คนดูต้องได้ดูและฟังจากทั้งสองฝ่ายที่ฉับพลันทันเหตุการณ์เดี๋ยวนั้น

 ไม่ใช่ให้รายการใดรายการหนึ่งพูดก่อน แล้วให้อีกรายการหนึ่งพูดทีหลัง...เพราะจะเกิดความได้เปรียบเสียเปรียบในแง่ของการสร้างความประทับใจต่อคนดู

 เมื่อเกิดความ "ไม่ปกติของบ้านเมือง" อย่างนี้ รายการทีวีที่ประชาชนต้องการก็จะต้องมีรูปแบบที่ไม่ปกติเหมือนกัน

 นั่นคือรายการทางช่อง 11 ที่ว่านี้จะมีการจัดเวทีเป็นสองฟาก ด้านหนึ่งเป็น คุณสนธิ และพิธีกรร่วมและอีกมุมหนึ่งของห้องส่งจะเป็น คุณวีระ และพิธีกรร่วม...เหมือนวิธีการจัดห้องส่งของรายการ "เรื่องเด่นเย็นนี้" ของช่อง 3 ที่ด้านหนึ่งคือ คุณสรยุทธ์ และอีกด้านหนึ่งคือ คุณธีระ...เสริมกันบ้าง แย้งกันบ้างให้เกิดความลุ่มลึก สนุกสนานต่อท่านผู้ชม

 เพราะถ้าให้คนใดคนหนึ่งเข้ารายการก่อน ก็อาจจะแย่งพูดไปหมดหรือทำให้ความหวือหวาตื่นเต้นหายไป ทำให้คนมาทำรายการหลังจากนั้น มีปัญหาว่าจะทำให้คนดูเขาสนใจติดตามอย่างเข้มข้นหรือไม่เพียงใด

 ยิ่งกรณีพีทีวีกับเอเอสทีวีด้วยแล้ว ยิ่งจะต้องออกอากาศในเวลาเดียวกัน ในรายการเดียวกัน...เพราะดูเหมือนจะมีเรื่อง "มองต่างมุม" กันในประเด็นสำคัญๆ ของเหตุบ้านการเมือง...ซึ่งหากมาพูดและแย้งกันในจอทีวีช่อง 11 จะดีกว่าการไปแถลงข่าวกล่าวหากันและกันให้เกิดความสับสนวุ่นวาย

 เผลอๆ คุณวีระอาจจะเชิญคุณทักษิณมาออกอากาศสดในรายการนี้ และแน่นอนว่าคุณสนธิจะได้ช่วยซักถามคุณทักษิณพร้อมๆ กันไปด้วย

 แค่ฟังคำถามของคุณวีระต่อทักษิณกับคำถามของคุณสนธิต่อทักษิณก็เห็นความแตกต่างอย่างมหันต์แล้ว ท่านผู้ชมที่รักทั้งหลายครับ

 กรมประชาสัมพันธ์มัวกลัวอะไรอยู่มิทราบ ?

 (ผมเขียนคอลัมน์นี้ก่อนจะรู้ว่าคุณสนธิประกาศอำลาช่อง 11 แล้ว...แต่ก็ยังไม่ทำให้ผมเปลี่ยนข้อเสนอให้ทีวีของรัฐเปิดประตูเสรี เพราะวันนี้คนไทยเลิกโง่แล้ว)
 
 
 
 
 
  


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 9
alicia วันที่ : 03/03/2007 เวลา : 01.30 น.
http://www.oknation.net/blog/alicia

ดีๆๆ ทีวีญี่ปุ่นจะแสดงกราฟให้ดูข้างๆจอขณะนั้นเลยว่า คนเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยแค่ไหน กราฟขึ้นลง ลุ้นกันมันส์ไปเลย
ความคิดเห็นที่ 8
pen วันที่ : 02/03/2007 เวลา : 23.54 น.
http://www.oknation.net/blog/pen
ปากกาคืออาวุธ จับประยุทธ์เพื่อสัจจะธรรม ความจริงคือคำมั่น พันธเกียรติเพื่อปวงชน

"แสวงจุดร่วม สงวนจุดต่าง" แต่ต้องบนหลักการ "คุณธรรมและจริยธรรม" ครับ
ความคิดเห็นที่ 7
ล่างฟานหวิน วันที่ : 02/03/2007 เวลา : 21.19 น.
http://www.oknation.net/blog/langfanvhin
ประตูสวรรค์ หิมะทองคำ เต่าทองแดง เขากิเลน หนวดมังกร เขี้ยวพยัคฆ์                         "ไม่มีที่อยู่ สำหรับคนอ่อนแอ" จอมยุทธ์ '


คิดได้ แต่กระทำไม่ได้ แล้วคิด ทำไม ให้ เปลือง สมอง
กลัว เหตุผล ของแต่ละ คน เพราะกำลัง เล่นลิงหยอก เจ้า กัน ทั้ง คู่ เหมือน ดังรูป เดี๋ยว ก็ ยุ่ง ยิ่งกว่า ยุงตีกัน เสียอีก
ความคิดเห็นที่ 6
zuni วันที่ : 02/03/2007 เวลา : 18.26 น.
http://www.oknation.net/blog/zuni

ถ้าพูดตามจริง ประชานิยมครอบคนทั้งชาติจนเกือบสิ้นชาติแล้วค่ะ อย่าว่าแต่กลุ่มรากแก้ว เอาแค่คณะทำงานรัฐบาลชุดขิงแก่ ก็ยังถูกครอบ เห็นประโยชน์ตนสำคัญกว่าประโยชน์ชาติ หลายปีที่ผ่านมา คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ประชาชนทุกหมู่เเหล่าถูกสื่อที่พูดข้างเดียว สะกดจิตพูดกรอกหูมานานปี จะไม่นิยมนโยบายประชานิยม ทุกวันนี้คนมีการศึกษาอยู่ระดับตำแหน่งผู้บริหารในหลายๆองค์กรยังหลงอยู่ในเงาทะมืนของประชานิยมอยู่เลย เพราะอะไรที่ไม่เคยมี ไม่เคยได้ แต่ประชานิยมจัดให้ได้และมากกว่าเดิมหลายเท่าตัว ขนาดคนที่ไปสนับสนุนการออกอากาศของPTVยังเผลอตะโกนว่าไทยรัก...สู้ๆเลย ทั้งที่เจ้าของสถานียืนยันตะแคงและตะแบงยันแล้วว่าไม่เกี่ยวกับการเมือง โปร่งใส พูดแล้วอยากขำจนฟันกระเด็น
แล้วอย่างนี้จะปล่อยให้สื่อเทียมจากคนไม่มีคุณภาพ
ไม่มีศักดิ์ศรีมานำเสนอข่าวชักจูงพี่น้องชาวไทยได้อีกเหรอคะ ระดับคุณครูสอนนักเรียนยังบอกเลยว่า ถ้าระบอบเก่าไม่ดี ก็อย่าเอาเงินเดือนที่เค้าปรับฐานให้ดิ เอาเข้าไป..
น่าสมเพชคนไทยและประเทศไทยจริงๆ
ความคิดเห็นที่ 5
ยังเติร์ก วันที่ : 02/03/2007 เวลา : 14.27 น.
http://www.oknation.net/blog/youngturk

ยิ่งยับยั้งเขาก็หาว่ารัฐบาลปิดกั้นสื่อ
เปิดไปเลยแบบอาจารย์สุทธิชัยว่าก็คงจะดี
แต่ปัญหามันคือ การแบ่งพรรคแบ่งพวกกันในบ้านในเมืองเรา
ถ้าไทยกันเองมีแบ่งฝ่ายอยู่อย่างนี้ มันจะทำให้ข้างนอกเข้ามายึดเอาบ้านเมืองเราไปง่ายกว่าเดิมมากเลยครับ
ไม่รู้จะทำอย่างไรดี กลืนก็ไม่เข้าคายก็ไม่ออกครับ
ความคิดเห็นที่ 4
เสธ.ยุ้ย80 วันที่ : 02/03/2007 เวลา : 14.19 น.
http://www.oknation.net/blog/jui2536

"สมานฉันท์" คำนี้คิดกันขึ้นมาแล้วก็นำมาใช้กันอยู่ประจำ แต่ก็ไม่เคยเห็นสมานฉันท์กันซักที ที่เห็นๆ ก็มีแต่ "สามานย์ฉัน" คือรวมหัวกันรุมกินเลือดกินเนื้อประชาชน
ความคิดเห็นที่ 3
นายหรอย วันที่ : 02/03/2007 เวลา : 12.05 น.
http://www.oknation.net/blog/loy

ผมขออนุญาตแสดงความคิดเห็นหน่อยนะครับ ผมว่าตอนนี้เรากำลังสับสนกับคำว่า "รูปแบบกับเนื้อหา" ซึ่งถ้ามองออกเป็นส่วนๆ แล้ว เรากำลังมองถึงรูปแบบมากกว่าเนื้อหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีของ เอเอสทีวี กับพีทีวี เนี่ยหลายคนบอกว่าผิดอย่างโน้น ผิดอย่างนี้ แต่ ถ้ามองในเรื่องของเนื้อหาแล้วทั้ง 2 น่าจะนำเสนอหาได้แตกต่างกว่าพวกฟรีทีวีที่ยังคงยึดติดนำเสนอในเนื้อหาแบเดิมๆ คือ ใคร อะไร ทำที่ไหน อย่างไร
ดังนั้นผมจึงมีความคิดว่าตอนนี้เราไม่ต้องไปมั่วแต่คิดเเล้วว่า ช่องไหนทำผิด ช่องไหนทำถูก เพราะเรื่องเหล่านี้ศาลจะเป็นผู้พิจารณาเอง แต่ในทางกลับกันเราต้องดูที่เนื้อหาว่าช่องไหนให้ประโยชน์ต่อสังคมมากกว่ากัน ทั้งนี้อีกอย่างผมอยากเสนอว่า ที่ผ่านมากฎหมายมักก้าวหน้าหลังเทคโนโลยีเสมอ ดังนั้นจะทำอย่างไรเราจะเขียนกฎหมายให้ลดช่องว่างดังกล่าวลง เพื่อประโยชน์ของสังคมมากที่สุด
ความคิดเห็นที่ 2
ภาษาหลากสี วันที่ : 02/03/2007 เวลา : 10.20 น.
http://www.oknation.net/blog/pasalarksee
นิดนรี

จริงๆก็อยากเห็นอย่างนั้นน่ะค่ะ แต่ไม่รู้ว่าผัวเมียจะตีกัน พี่น้องจะทะเลาะกัน คนข้างบ้านจะไม่พูดกัน ขึ้นรถแท๊กซี่คุยเรื่องการเมืองไม่ได้อีกรึเปล่า คนเรารักแรง เกลียดแรง ไม่เข้าใจเลยค่ะ เฮ้อ!

นิดรี

ความคิดเห็นที่ 1
ระจัน วันที่ : 02/03/2007 เวลา : 09.31 น.
http://www.oknation.net/blog/rajun

ผมว่าเพิ่ม คุณ สุทธิชัย กับ ดร. สมเกียรติ(อ่อน) ไปด้วย
คงมันส์ พิลึกกึกกือ เสือหลายตัวอยู่ถ่ำเดียวกันไม่ได้หรอกครับ
ไม่งั้นลายหาย หมด
แสดงความคิดเห็น

  เข้าสู่ระบบ   |   สมัครสมาชิก
ชื่อ:  
อีเมล์:  
เว็บไซต์:  
ความคิดเห็น:  
   

ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

จับชีพจรโลก 11 สิงหาคม 2551

ศึกรัสเซีย VS จอร์เจียจะเผชิญทางออกได้หรือไม่ ?

View All
<< มีนาคม 2007 >>
อา พฤ
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30 31



รายการชีพจรโลก คุณสุทธิชัยสัมภาษณ์ ฑูต 3 ประเทศ ท่านคิดว่า ทูตท่านไหนพูดไทยถูกใจท่านที่สุด?
จีน
2253 คน
สหราชอาณาจักร (อังกฤษ)
187 คน
สหรัฐอเมริกา
499 คน

  โหวต 2939 คน