• สุทธิชัย หยุ่น
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : yoon@nationgroup.com
  • วันที่สร้าง : 2006-12-22
  • จำนวนเรื่อง : 972
  • จำนวนผู้ชม : 1682164
  • จำนวนผู้โหวต : 5347
  • ส่ง msg :
สุทธิชัย หยุ่น
เวทีแลกเปลี่ยนความเห็นว่าด้วยเหตุการณ์บ้านเมืองของเราอย่างเปิดกว้างและรอบด้าน
Permalink : http://www.oknation.net/blog/black
วันเสาร์ ที่ 3 มีนาคม 2550
เพื่อเสรีภาพแห่งข่าวสารไทยต้องมี ทีวีสาธารณะ 1 ช่อง และ ทีวีเสรีเอกชน 1 ช่อง
Posted by สุทธิชัย หยุ่น , ผู้อ่าน : 144 , 13:42:12 น.   | หมวดหมู่ : กาแฟดำ  
พิมพ์หน้านี้


 
ผมหวังว่าการเอาคลื่นความถี่จากไอทีวีกลับมาอยู่กับสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น จะเป็นเพียง 'มาตรการชั่วคราว' อย่างที่ทางรัฐบาลนายกฯ สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประกาศจริงๆ   เพราะถ้าหากใครมีวาระซ่อนเร้นที่จะฉวยโอกาสให้ไอทีวีกลายเป็น "สื่อของรัฐ" อีกช่องหนึ่ง ก็ต้องถือว่าเป็นการ "ปล้นสมบัติของประชาชน" โดยฝีมือของคนของรัฐอย่างให้อภัยไม่ได้เลย

        เท่าที่เห็นถึงวันนี้  ยังไม่มี "แผนแม่บท" สำหรับไอทีวีว่าจะ "คืนกลับมาให้เป็นทีวีเสรีของประชาชน" อย่างไร มีแต่เพียงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เช่น จะให้คณะกรรมการชุดใหม่ที่แต่งตั้งโดยนายกฯ สุรยุทธ์ จุลานนท์ เข้าไปบริหารแทน แต่ไม่มีใครรู้ว่าจะยาวนานแค่ไหนและคณะกรรมการชุดนี้จะมีอาณัติ หรือ mandate ทำอะไรได้หรือไม่ได้บ้าง

       ที่ยังไม่มีความแน่ชัดอีกเรื่อง (ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องไอทีวีด้วยอย่างแน่นอน) ก็คือว่าแผนการที่จะให้ประเทศไทยมี "ทีวีเพื่อสาธารณะ" หรือ public service broadcasting station นั้น กำลังเดินไปถึงไหน อย่างไร

        และจะเกี่ยวกับการกลับมามี "ทีวีเสรีของเอกชน" อย่างที่มีเจตนารมณ์ของการก่อตั้งไอทีวี ตั้งแต่แรกเริ่มอย่างไร?

       พูดง่ายๆ คือ รัฐบาลชั่วคราวชุดนี้ยังไม่มี "วิสัยทัศน์ชัดเจน" หรือ vision เกี่ยวกับการสร้างภูมิคุ้มกันทางด้านสื่อให้กับประชาชนในอันที่จะเป็นกลไก เพื่อไม่ให้สังคมตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของอำนาจการเมืองอย่างที่เป็นบทเรียนอันเลวร้ายของระบอบทักษิณเลย

       ยังแก้ปัญหาแบบแก้ผ้าเอาหน้ารอดและคิดแบบข้าราชการประจำมากกว่าการเป็นผู้บริหารประเทศในยามวิกฤติที่ต้องการความชัดเจน เด็ดเดี่ยว และระดมมันสมองของคนทั้งชาติเพื่อจะผลักดันให้ประเทศชาติไปข้างหน้าอย่างเป็นระบบและในทิศทางเดียวกัน

        แผนที่น่าจะต้องพิจารณาอย่างเป็นรูปธรรมและควรจะระดมความคิดเห็นจากผู้คนที่เกี่ยวกับการสื่อความหมายในสังคมไทยนั้น ควรจะต้องให้ช่อง 11 เป็น "ทีวีสาธารณะ" หรือ public service broadcasting station ซึ่งบริหารโดยคณะกรรมการที่เป็นอิสระจากอำนาจรัฐ และดูเหมือนว่าการร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระจายเสียงที่หลายฝ่ายได้ช่วยกันเขียนขึ้นมานั้นจะเดินไปในทิศทางนี้

      แต่การจะให้เมืองไทยมี BBC หรือ NHK ที่มีเนื้อหาสาระเพื่อสนองความต้องการของสาธารณชนนั้น จะต้องอาศัย "ความมุ่งมั่นทางการเมือง" หรือ political will จากระดับนายกฯ ของประเทศที่จะเป็นแกนกลาง  ดึงเอาทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาถกแถลงกันให้จะแจ้ง  และเดินเรื่องอย่างโปร่งใสและชัดเจน

       เพียงแค่พยักหน้าเห็นด้วย แล้วปล่อยให้เดินกันเองตามขั้นตอนปกติ ไม่มีทางที่จะเกิดได้เพราะผลประโยชน์ทับซ้อนที่ขัดขวางอยู่นั้นมากมายมหาศาล...หากไม่มีความเด็ดเดี่ยวที่จะทำความถูกต้องให้สังคม  สื่อสาธารณะเช่นนี้ก็จะไม่มีวันเกิด

        ไอทีวี นั้น  ก็ควรจะต้องเป็นสถานี "ทีวีเสรี" ของเอกชน...ซึ่งไม่จำเป็นต้องเหมือนรูปแบบของ public service broadcasting station อย่างที่ช่อง 11 ควรจะเป็น

       เปรียบเทียบง่าย ๆ ก็คือ ช่อง 11 เป็น public ขณะที่ไอทีวี ควรจะเป็น private แต่มีเป้าประสงค์ตรงกันคือ มีความเป็นอิสระจากอิทธิพลทางการเมืองหรือกลุ่มผลประโยชน์ที่อิงอำนาจการเมือง

       ช่อง 11 ในรูปแบบใหม่จะได้รับเงินอุดหนุนจากภาษีประชาชน โดยให้มีรัฐสภาและรัฐบาลและคณะบริหารที่อิงความต้องการของประชาชนเป็นหลัก

      ฟรีทีวีช่องอื่นๆ ที่ทำรายได้มหาศาลจากรายการบันเทิง เพราะไม่มีเงื่อนไขที่จะต้องทำรายการสาระก็จะต้อง "คืนกำไรให้สังคม" ด้วยการส่งเงินสมทบให้กับช่อง 11 ในรูปแบบใหม่นี้...เพราะนี่คือความเป็นธรรมของสังคมที่แท้จริง

      ช่อง ไอทีวี ในรูปแบบใหม่ควรจะยึดหลักการของ "ทีวีเสรีเอกชน" ที่มีเนื้อหาข่าวสารร้อยละ 70 เหมือนเดิม แต่ต้องไม่ใช่กลุ่มทุนเข้ามายึดครอง เพราะใช้วิธีประมูลอย่างที่ทำมาก่อนหน้านี้...นั่นคือใครเสนอเงินมากกว่าก็ได้ไปทำ...ซึ่งก็จะจบลงอย่างที่จบลงคราวนี้ เพราะท้ายที่สุดธุรกิจการเมืองก็เข้ามาครอบงำ

        "ทีวีเสรี" ช่องที่จะใช้คลื่นความถี่ที่จะยึดคืนจากบริษัทไอทีวีในเครือข่ายชินคอร์ปนี้ จะต้องวัดกันด้วยคุณภาพและเนื้อหาสาระ...และในแง่หนึ่ง ก็คือ การแข่งขันกันอย่างสร้างสรรค์ในการผลิตรายการดีๆ ให้กับประชาชน โดยที่ทีวีเสรีเอกชนหารายได้จากการทำธุรกิจทีวี...และแน่นอนว่า "ค่าสัมปทาน" ของทีวีเสรีนั้นจะต้องอยู่ในระดับที่จะอยู่รอดได้ในการแข่งขันกับฟรีทีวีที่หารายได้จากรายการบันเทิงเป็นหลัก

        วิธีการประเมินและตัดสินว่าใครควรจะเข้ามาทำรายการในช่อง 11 รูปโฉมใหม่และทีวีเสรีที่แปลงโฉมจากไอทีวีนั้นเป็นประเด็นที่จะต้องระดมสมองของคนจากทุกวงการที่เกี่ยวข้อง...โดยยึดเอาหลักการแห่งคุณภาพและประสบการณ์เป็นหลัก มิใช่เงินหรือค่าตอบแทนให้กับรัฐ...

       สังคมไทยที่มีแต่ความคลางแคลงสงสัย ไม่ยอมให้คนมีฝีไม้ลายมือมาทำ คอยแต่จะขัดขากันเอง วันนี้ถึงเวลาที่จะต้องพิสูจน์ว่าเรามี "กึ๋น" พอที่จะร่วมกันถกแถลงเพื่อแก้ปัญหาอนาคตของสื่อโทรทัศน์และวิทยุให้มีความเสรีและมีสาระอย่างจริงจังแล้ว

       หาไม่แล้ว  สิงคโปร์  เวียดนาม และมาเลเซีย จะนั่งหัวเราะด้วยความสะใจว่า "ปล่อยให้คนไทยทะเลาะกันเองไปเถอะ  อีกหน่อยพวกเขาก็หมดเรี่ยวหมดแรงมาแข่งกับเรา..."

      เสียงประชดประชันของเขากำลังจะเป็นความจริง...หากเรายังทำอะไรแบบ "ไทยๆ" อย่างนี้ต่อไป
 
 


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 14
sasuk วันที่ : 06/03/2007 เวลา : 09.36 น.
http://www.oknation.net/blog/mamsasuk

อยากให้ไปดูวัตถุประสงค์เดิมเมื่อตอนก่อตั้งไอทีวีแล้วเอาสัญญามาดูว่าทำไมไอทีวีจึงอยู่ในสภาพนี้
ผิดสัญญายึดคืนมานั้นน่าจะถูกต้องแล้ว
รัฐควรเร่งหาผู้ประมูลรายใหม่ หนี้สินเก่าก็ไล่บี้กันไป
รัฐควรดูแลระยะสั้นระหว่างที่ยังหาเอกชนเข้ามาดำเนินการไม่ได้
เชื่อว่าหากการประมูลไม่ถูกแทรกแซงจากรัฐหรือกลุ่มผลปนะโยชน์ไอทีวีก็คงดำเนินธุรกิจต่อไปได้แน่นอน
อย่าเอาการเมืองมาผูกติดกับเรื่องนี้
อย่าเอาภาษีประชาชนไปอุ้ม
พนักงานไอทีวีเขาคงคิดเองได้ พึ่งตนเองได้ อยู่มาได้ตั้ง 10 ปี ทำไมจะไปไม่รอด
ความคิดเห็นที่ 13
พายุหินกูรู วันที่ : 05/03/2007 เวลา : 01.41 น.
http://www.oknation.net/blog/payuhin

ประโสคสุดท้ายที่คุณสุทธิชัยบอกว่า "ถ้าเรายังทำอะไรแบบไทยๆ" นี่แหละครับคือตัวปัญหาที่หนักหนาสาหัส เช่นสร้างสะพานลอย แต่ไม่มีคนขึ้น แต่เป็นที่หากินของพวกขอทานต่างด้าว ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในโลกที่มีรถมอเตอร์ไซด์รับจ้างวิ่งสวนเลน และเป็นประเทศเดียวที่มีนักเรียนอาชีวะยกพวกตีกันเป็นตำนานฆ่าเพื่อศักดิ์ศรีต่างสถาบัน มีรถเมล์เขียววิ่งท้านรกบนถนน มีฟรีทีวีที่ใช้เป็นแฟล่งหากินของดารา มีซีดีเถื่อนและยาบ้าขายกันเหมือนร้านขายขนมหน้าปากซอย มีลำคลองที่เคยสดใสเมื่อ 50 ปี แต่วันนี้ดำปี๋เหม็นบรรลัย มีคนหน้าด้านไม่เข้าคิวต่อแถวซื้อของ มีซ่องโสเภณีกลางเมือง แต่ดันเรียกกันว่า อาบ อบ นวด มีคนขูดหวยจากต้นตะเคียน โอ้ย มี ฯลฯ และ ฯลฯ ที่แสดงถึงความไม่มีคุณภาพของคนในประเทศ อย่างนี้คุณสุทธิชัย ไม่ต้องกลัวสิงคโปร์ เวียดนามหรือมาเลย์เซีย แต่ผมกลัวประเทศลาวครับ ฮ่า ฮ่า ฮ่า!!!
ความคิดเห็นที่ 12
Nut_ChE วันที่ : 04/03/2007 เวลา : 20.01 น.
http://www.oknation.net/blog/nut

เห็นด้วยกับอาจารย์อย่างมากครับ เมื่อผมพูดถึงข่าวสาร หรือเหตุการณ์บ้านเมืองเพื่อนทุกคนก็จะล้อ หรือต้องทำหน้างง ทั้งที่ก็ศึกษาในระดับปริญญาโทด้วยกันทั้งนั้น ด้วยความเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำด้วย ก็ไม่รู้จะบอกยังไงให้เข้าใจในบทบาทที่เราต้องช่วยดูแลสังคม แต่พอมีใครก็ตามพูดถึงรายการหรือดาราคนน้นคนนี้แล้ว สามารถวิเคราะห์และพูดยังกับอยู่ในเหตุการณ์ มันเป็นเรื่องที่โชคร้ายของสังคมไทยครับที่มีแต่กลุ่มคนที่ต้องการแค่ผลประโยชน์ แต่ลืมนึกถึงผลิตผลของประเทศชาติ
ความคิดเห็นที่ 11
namo วันที่ : 04/03/2007 เวลา : 17.45 น.
http://www.oknation.net/blog/namo

ผมอยากเห็นนักสื่อสารมวลชนเข้าไปนั่งบริหารไอทีวีไม่ใช่กลุ่มทุนทางการเมืองที่ยึดเอาทีวีไปทำกระบอกเสียงให้กับพรรคการเมืองของตัวเองและอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงกองบรรณาธิการข่าวของไอทีวีเอาพวกเก็บอุดมการณ์ไว้ในลิ้นชักสมัยที่คุณทักษิณมีอำนาจหมดไปจากไอทีวีเสียที่สังคมควรมีบทลงโทษให้กับสื่อสารมวลชนเทียมพวกนี้อย่าได้ริอ่านมาท้วงสิทธิเสรีภาพในการนำเสนอข่าวเพราะพวกคนละทิ้งอุดมการณ์และจิตวิญญานของความเป็นสื่อสารมวลชนที่ดีมานานแล้วตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา
ความคิดเห็นที่ 10
pen วันที่ : 04/03/2007 เวลา : 15.48 น.
http://www.oknation.net/blog/pen
ปากกาคืออาวุธ จับประยุทธ์เพื่อสัจจะธรรม ความจริงคือคำมั่น พันธเกียรติเพื่อปวงชน

เป็นสื่อคือกระจกส่อง สังคม
เป็นกำลังใจให้ลูกพี่ตลอดครับ

“หลบมุมสงครามข่าว ขอเชิญเจ้ามาเรือนปากกา”

http://www.oknation.net/blog/pen/2007/03/04/entry-2

ความคิดเห็นที่ 9
Chaiyon วันที่ : 04/03/2007 เวลา : 12.57 น.
http://www.oknation.net/blog/Akemongkol

หากรัฐบาลมีความตั้งใจจริงในอันที่จะให้ ไอทีวี กลับมาเป็นเหมือนเดิมคือ ข่าวสาร 70 บันทิง 30 ถ้าผิดไปจากกติกานี้ผมว่ารัฐบาลไม่มีความจริงใจกับประชาชน อย่างั้นก็คงไม่แตกต่างไปจากรัฐบาลชุดก่อน
ความคิดเห็นที่ 8
ยังเติร์ก วันที่ : 04/03/2007 เวลา : 11.50 น.
http://www.oknation.net/blog/youngturk

ผมถือว่าอาจารย์ก็ร่วมวงกับผมด้วยอีกคนหนึ่งครับ
ช่วยกันจรรโลงสื่อที่มีเสรีภาพในการทำงานและ จรรยาบรรณของสื่อกลับมาคืนสู่สังคมไทยเรา
ความคิดเห็นที่ 7
น้ำใส วันที่ : 04/03/2007 เวลา : 07.30 น.
http://www.oknation.net/blog/chayada

ฟังจากหลายแห่งแล้วเหมือนตีกันกันเอง
ความคิดเห็นที่ 6
ดวงใจ วันที่ : 03/03/2007 เวลา : 22.13 น.
http://www.oknation.net/blog/vttoom

อยากให้มีฟรีทีวีที่เป็นทีวีเสรีจริง ๆ เหมือนกับไอทีวีในช่วงแรกไม่ใช่ช่วงหลังที่ถูกครอบงำ อยากให้คนที่เป็นสื่อคุณภาพได้มีโอกาสเข้าไปดำเนินการไอทีวี ไม่ใช่ลักษณะที่รัฐบาลกำลังทำอยู่ในขณะนี้ซึ่งทำเพื่ออุ้มพนักงานไอทีวีเท่านั้นโดยไม่ได้มีการวางแผนเลยว่าควรจะเป็นอย่างไรเหมือนกับขายผ้าเอาหน้ารอดไปก่อนโดยไม่รู้ว่าสถานการณ์จริง ๆ เป็นอย่างไร
ความคิดเห็นที่ 5
ล่างฟานหวิน วันที่ : 03/03/2007 เวลา : 20.09 น.
http://www.oknation.net/blog/langfanvhin
ประตูสวรรค์ หิมะทองคำ เต่าทองแดง เขากิเลน หนวดมังกร เขี้ยวพยัคฆ์                         "ไม่มีที่อยู่ สำหรับคนอ่อนแอ" จอมยุทธ์ '


เงิน สิ่งเดียว ที่ทำให้ เสรี เป็น กลาง นั้น เกิด ขี้น ได้ยาก ถ้า คน ไม่เห็น แก่ เงิน ความต้องการ ส่วนตน จนมาก เกิน ไป เสรีภาพ เป็น กลาง นั้น น่าจะเกิด ขึ้น ได้ไม่ยาก
ความคิดเห็นที่ 4
boyeagle97 วันที่ : 03/03/2007 เวลา : 16.36 น.
http://www.oknation.net/blog/boyeagle97
http://cellfoodworld.com/boyeagle97


ผมว่าคนไทยในชาติ คงต้องช่วยกันทุกคนทุกหมู่เหล่า ในการปรับความคิดทางด้านจิตสำนึกให้มารักชาติและเห็นประโยชน์ ของส่วนรวมมากกว่าส่วนตัวในมุมสาธารณะ เพื่อช่วยกันแก้วิกฤติของชาติ ไอทีวีก็ต้องรับสภาพเพราะที่ผ่านมาไอทีวีไม่มีจุดยืนของสื่อทางด้านการเมือง ที่ว่าเป็นสื่อเพื่อประชาชน นั้นจริงหรือ เพื่อประชาชนทุกด้านหรือเปล่า ไม่ใช้เน้นปัญหาสังคมรากหญ้า แต่ไม่เสนอต้นตอของปัญหา จิตวิญญาณของความเป็นสื่ออยู่ไหน ทำไมไม่ต้อสู้กับผลประโยชน์ของผู้บริหาร เพื่อรักษาความเป็นกลางไว้ นายใครๆก็รักทราบดีครับ ก็ตัองรับสภาพไปแล้วกัน

ความคิดเห็นที่ 3
ภาษาหลากสี วันที่ : 03/03/2007 เวลา : 15.20 น.
http://www.oknation.net/blog/pasalarksee
นิดนรี

คิดมาตั้งนานก็ยังคิดไม่ออกค่ะ ว่าจะมีรูปแบบใดให้ titv ใหม่นี้ ไม่อยู่ในการครอบงำของทั้งฝ่ายการเมืองและ นายทุนการเมือง และยังคงรูปแบบรายการสาระ 70 เปอร์เซนต์ ให้เป็นสถานีข่าวที่เป็นทางเลือกของประชาชน ที่ไม่สนรายการบันเทิง การแข่งขันก็มสูง และต้องส่งเงินเข้ารัฐอีก เดิมคิดว่ารูปแบบองค์การมหาชนจะนำมาใช้ได้ไหม แต่ยังไงก็ขอคัดค้านถ้าจะเอาไปเป็นของรัฐ และถ้าเป็นของเอกชน ก็เป็นห่วงเรื่องความอยู่รอดน่ะค่ะ คุณสุทธิชัย คงทราบดี เพราะมีประสบการณืกับการทำ ITV มาก่อน
นิดนรี
ความคิดเห็นที่ 2
pimthipat วันที่ : 03/03/2007 เวลา : 14.02 น.
http://www.oknation.net/blog/pim
L[love]  I {Imagination]   F {Fantasy}  E [End ]

คนไทยถ้าคุยเรื่องมีสาระมีประโยชน์ เป็นโกรธหรือไม่ก้อทะเลาะกัน เข้าทางพวกทำการค้าที่มอมเมาพวกชอบการบันเทิงแต่ไม่ประเทืองปัญญา โฆษณาขายสินค้าไม่ก้ออาหารทำลายสมองเยาวชนกันไปตามอำเภอใจ

แล้วที่บอกทำอะไรอิงประชาชนเป็นหลัก ยังไม่เห็นจะมีจริงอย่างเมื่อครั้งคุณสินธิออกช่อง 11 เพื่อเปิดหูเปิดตาปะชาชนให้ได้ใช้ปัญญาคิดแยกแยะในการรับชมรายการ ยังโดนพวกที่เรียกว่าประชาชนด้วยกันนี่แหละไม่เห็นด้วย แล้วมันจะมีช่องไหนที่ทำแล้วได้ดีอย่างที่ใจผู้บริโภคสื่อได้รับเสรีจริงๆ
ความคิดเห็นที่ 1
Esamu วันที่ : 03/03/2007 เวลา : 13.54 น.
http://www.oknation.net/blog/esamu

ฟรีทีวีช่องอื่นๆ ที่ทำรายได้มหาศาลจากรายการบันเทิง เพราะไม่มีเงื่อนไขที่จะต้องทำรายการสาระก็จะต้อง "คืนกำไรให้สังคม" ด้วยการส่งเงินสมทบให้กับช่อง 11 ในรูปแบบใหม่นี้...เพราะนี่คือความเป็นธรรมของสังคมที่แท้จริง
>>>>>> Ho Ho Ho Ho"""" Good Idea เลยอะครับที่นี่เค้าคงออกมาปกป้องผลประโยชน์ที่เคยได้กันสุดฤทธิ์ละครับ ฮ่าๆๆๆๆ
แสดงความคิดเห็น

  เข้าสู่ระบบ   |   สมัครสมาชิก
ชื่อ:  
อีเมล์:  
เว็บไซต์:  
ความคิดเห็น:  
   

ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

จับชีพจรโลก 11 สิงหาคม 2551

ศึกรัสเซีย VS จอร์เจียจะเผชิญทางออกได้หรือไม่ ?

View All
<< มีนาคม 2007 >>
อา พฤ
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30 31



รายการชีพจรโลก คุณสุทธิชัยสัมภาษณ์ ฑูต 3 ประเทศ ท่านคิดว่า ทูตท่านไหนพูดไทยถูกใจท่านที่สุด?
จีน
2253 คน
สหราชอาณาจักร (อังกฤษ)
187 คน
สหรัฐอเมริกา
499 คน

  โหวต 2939 คน