• สุทธิชัย หยุ่น
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : yoon@nationgroup.com
  • วันที่สร้าง : 2006-12-22
  • จำนวนเรื่อง : 956
  • จำนวนผู้ชม : 1587126
  • จำนวนผู้โหวต : 5250
  • ส่ง msg :
สุทธิชัย หยุ่น
เวทีแลกเปลี่ยนความเห็นว่าด้วยเหตุการณ์บ้านเมืองของเราอย่างเปิดกว้างและรอบด้าน
Permalink : http://www.oknation.net/blog/black
วันเสาร์ ที่ 14 เมษายน 2550
อย่าหลงกลพวก ‘ลากเบ็ด’ในโลกอินเตอร์เน็ท
Posted by สุทธิชัย หยุ่น , ผู้อ่าน : 629 , 12:12:01 น.   | หมวดหมู่ : คิดนอกกรอบ  
พิมพ์หน้านี้


 
หากรัฐบาลไทยจะต่อสู้กับผู้ไม่หวังดีต่อสถาบันต่าง ๆ ของประเทศในเว็บไซท์ทั้งหลาย, จะต้อง
“ทันเกม” มากกว่าการสั่งปิดเว็บไซท์ที่สร้างความปั่นป่วนเท่านั้น

ดูเหมือนรัฐมนตรีไอซีทีสิทธิชัย โภไคยอุดมจะยอมรับแล้วว่าการจะทำสงครามข่าวสารในโลกไซเบอร์นั้นจะต้องมีการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซท์ของทางการเองมากกว่าการไล่ปิดเว็บไซท์ที่มีเนื้อหาจงใจจะสร้างความเสียหาย

ต้องแยกให้ออกระหว่างข้อความที่กระทบสถาบันสูงสุดของประเทศกับเว็บไซท์ที่มีความเห็นต่อต้านรัฐบาลของนายกฯสุรยุทธ์ จุลานนท์และ คมช.

กรณี “ยูทูบ” นั้น, คำอธิบายของโฆษกมะกันฟังไม่ขึ้นเพราะมีความยะโสโอหัง, ไม่สำเหนียกในความละเอียดอ่อนทางความรู้สึกของคนไทยต่อสถาบัน และจำเป็นที่รัฐบาลไทยจะต้องยืนยันในจุดยืนเรื่องนี้

แต่หากเป็นประเด็นการเมือง, สิ่งที่รัฐบาลไทยจะต้องทำก็คือการปรับปรุงเนื้อหาและวิธีการทำงานของตนเองในเว็บไซท์ทั้งหลายในการตอบโต้หรือชี้แจงหรือรุกทางด้านประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการทำงานของรัฐบาลเอง

การอ้างว่ามีการโพสต์ข่าวที่กระทบความมั่นคงในเว็บไซท์ใด, และสั่งปิดนั้นก็เท่ากับเป็นกระตุ้นให้เกิดความสนใจในเนื้อหานั้นมากยิ่งขึ้นเท่านั้นเอง

การที่รัฐบาลไทยสั่งปิดไม่ให้คนจากเมืองไทยเข้าไปดู YouTube หรือ Google หรือ MySpace เพียงเพราะ “ไอ้บ้า” ที่ไหนคนสองคนจงใจที่จะโพสต์ข้อความหรือรูปที่ทำให้รัฐบาลไทยหัวปั่นนั้นก็เท่ากับ “เข้าทาง” พวกจอมป่วนเหล่านี้

วงในเรียกพวกจอมป่วนนี้ว่าพวก “troll” (พวก “ลากเบ็ด”)

ยิ่งพวกนี้ได้รับความสนใจเพียงใด, ยิ่งกิจกรรมสร้างความวุ่นวายของพวกนี้กระตุ้นให้เกิดการตอบโต้อย่างปั่นป่วนเพียงใด, พวกนี้ก็จะถือว่าเขาประสบความสำเร็จในภารกิจของการสร้างบรรยากาศจลาจลในโลกไซเบอร์

พอเกิดเรื่องนี้ล่าสุดและรัฐบาลไทยก็เกิดป่วนขึ้นมาฉับพลัน, ก็ยิ่งทำให้พวกนี้ได้ใจ และจะกระทำการเช่นนี้ต่อไป

ในโลกอินเตอร์เน็ทนั้น, คุณปิดห้องหนึ่งวันนี้,  พรุ่งนี้พวกป่วนก็จะไปเปิดห้องใหม่ได้อยู่ดี

ดังนั้น, กลยุทธของการทำศึกข้อมูลข่าวสารของทางการไทยจะต้องใจเย็น, สุขุม, และเข้าใจในสภาพการณ์ที่แท้จริงของโลกข่าวสารยุคใหม่...อย่าได้ตื่นตระหนดก, อย่าได้ผลีผลาม, อย่าได้ทำเป็นกระโตกกระตากเมื่อไม่จำเป็นจะต้องปลุกคนทั้งโลกให้มาดูคลิบอะไรบางชิ้นที่เราไม่อยากให้ดู

และที่สำคัญที่สุดคืออย่าได้นึกว่าอำนาจรัฐจะสามารถสั่งให้อะไรเปิดหรือปิดได้อย่างที่ตนต้องการ...เขาใช้อาวุธอะไรในโลกไซเบอร์, ก็จงใจอาวุธเดียวกันนั้นตอบกลับไป...ท้ายที่สุด, ความจริงเท่านั้นที่จะเป็นสิ่งตัดสินทุกอย่าง



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 44
GoogleMan วันที่ : 01/06/2007 เวลา : 05.22 น.
http://www.oknation.net/blog/google

เห็นด้วยครับ
ความคิดเห็นที่ 43
Awesomelessness วันที่ : 18/04/2007 เวลา : 19.19 น.
http://www.oknation.net/blog/awesomeness
Voice from the Instinct... อยากให้ทุกคนลองเข้ามาอ่านนะครับ...

ผมเห็นด้วยครับ ว่าข้อดีของอินเตอร์เน็ทจริง ๆ แล้วคือมันเสนอความจริงอันดีงานและช่ั่วร้ายของจิตใต้สำนึกของคนในโลกที่เราอาจจะไม่มีวันเจอตัวต่อตัวของจริง

ทุกอย่างที่เราเจอในอินเตอร์เน็ตเราสามารถเจอในชีวิตจริงได้หมด เพราะมันคือโลกเสมือนดี ๆ นี่เอง

เพราะฉะนั้นคนอ่านเองจะแบนยังงัยก็แล้วแต่ มันก็ต้องเจออยู่ดี เพราะฉะนั้นผุ้รับข้อมูลต้่องเข้มแข็งและใช้พิจารญานแยกแยะให้ถูกต้องเองครับ
ความคิดเห็นที่ 42
ล่างฟานหวิน วันที่ : 18/04/2007 เวลา : 12.20 น.
http://www.oknation.net/blog/langfanvhin
ประตูสวรรค์ หิมะทองคำ เต่าทองแดง เขากิเลน หนวดมังกร เขี้ยวพยัคฆ์                         "ไม่มีที่อยู่ สำหรับคนอ่อนแอ" จอมยุทธ์ '

สังคมเราพร้อมกับประชาธิปไตย แล้วจริงหรือ
สังคมเมืองเข้าใจประชาธิไตยตามกระแส อารมย์ชั่ววูป
สังคมชนบทเข้ามประชาธิไตยด้วยเงินตราและอิทธิพล
สังคมเราส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจประชาธิปไตยดีพอ เพียงแต่ คนที่เข้าใจเรื่องประชาธิปไตยพยายามรักษาประชาธิไตยไว้ ให้คู่กับสังคมแต่ต่อไป คนที่เข้าใจจริงๆเป็นคนส่วนน้อยมากๆ แล้วอย่างนี้ สังคมเราอยู่ได้การยึดถือสิ่งใดเป็นศูนย์กลางหลักในเมื่อประชาธิปไตยเรายึดเป็นหลักปกครองนั้นคนใหญ่ยังไม่เข้าใจอย่างแท้จริง เรายึดอยู่ได้เพราะสังคมเรายึดถือสถาบันเป็นศูนย์กลาง รวมทางด้านจิตใจและความคิด ในการแยกแยะและตัดสินใจ ครั้งสุดท้าย ผมเห็นว่าเป็นการดี ด้วยซ้ำ ที่เรากระจายข่าวไปทั่วโลกให้ ผุ้คนทั้งโลก ได้รับรู้ว่า สังคมเรานั้นใครจะมา พาดพิง ใส่ร้าย หมิ่นฯ สถาบันนั้นไม่ได้ เราจะไม่ยอมและยอมรับไม่ได้ผมว่า ไม่ใช่สิ่งน่าอายแต่อย่างใด ยิ่งกระพือข่าวให้คนทั้งโลก ยิ่งสนใจยิ่งเป็นการดี ว่าสังคมเรานั้นแท้จริงเป็นอย่างไร อย่างไหนที่รับได้อย่างไหน ที่รับไม่ได้ อย่างน้อยที่สุด ทำให้เขาได้รู้จักเรา ผุ้คนในสังคมเรา ตั้งความคิด ความเชื่อ การเครารพ ขั้นพื้นฐานไปในตัว และที่สำคัญ คลิปที่เผยแพร่ พาดพิง นั้น ไม่ใช่เรื่องจริง เป็นคลิปที่ตัดต่อ จัดฉาก เพื่อใส่ร้ายป้ายสี ให้ได้รับความเสียหายและขาดความเชื่อถือเท่านั้น เองเรายังจะไปให้ความสำคัญ ที่จะตอบโต้ ต่อตาๆฟันๆ กับเรื่องที่ไม่จริงๆ ได้อย่างไร การปิดกั้น อย่างที่กระทำ อย่างน้อยที่สุด ทำให้ คนในส่วนมากที่อยู่ประเทศ ไม่ต้องดู ไม่ต้องสงสัย ไม่ต้องคำถาม ว่าจริงหรือไม่จริงอย่างไร เพราะไม่ได้รับ พวกเราไม่ต้องมานั่งถกเถียงกัน หลายกลุ่มๆ ให้เกิดความขัดแย้งกันกว่าจะได้ข้อสรุป หากเราจะถกเถียงกันก็เฉพาะคนส่วนน้อยที่ได้เห็น จากการดูที่ต่างประเทศหรือมีความสามารถ เจาะเข้าไปดูได้ ซึ่งไม่ใช่คนส่วนใหญ่ แต่เป็นคนส่วนน้อยก็ ไม่อยากที่จะอธิบายหรือทำความเข้าใจ และคนที่ สามารถกระทำได้ ดูได้ ทั้งสองวิธี ดังกล่าว ก็ต้องถือว่า มีความรู้และความคิดและมุมมองพอสมควร ในการคิดหรือตัดสินใจ ที่เป็นตัวของตัวเอง ไม่โดนชักจูงลุ่มหลง ด้วยเหตุปัจจัยต่างๆ
ผมจึงขอ สรุปว่า สังคมเราส่วนใหญ่ ยังไม่มีความพร้อม ที่จะรับข้อมูลข่าวสาร ในลักษณะที่ต้องคิดแยกแยะด้วยเหตุผล วิเคราะห์ข้อมูล จริงเท็จอย่างไร ได้มากนัก ยังเป็นลักษณะ ที่โดนชักจูง ล่อลวง ปลุกปั่นกระแส ให้หลงตามหลง ผู้อื่นที่ชักจูงไป ในทางผิดในทาง ที่ไม่ถูกต้อง ได้ง่าย อาจด้วยปัจจับทางการเงินหรือโดนชักชวน หลอกมา ดังที่ เห็นจาก การเกิดม๋อบ หลายม๋อบ ที่ไม่เห็นผล รองรับอย่างเพียงพอ แม้กระทั่งหลายม๋อบที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ผมว่า นั่นเป็นการสะท้อน ลักษณะของคนในสังคมได้เป็นอย่างดี เมื่อเห็นอย่างนี้ แล้วเรื่อง เบื้องสูง สถาบัน เราจะปล่อยโอกาส ให้ขัดแย้งกันทางความคิด เปิดกันให้ถกเถียงหา สองฝ่ายอย่างเสรี หรือครับ เพราะนั่นเป็นเรื่องทีสลับซับซ่อนกว่าเยอะครับ เพราะแค่เรื่องที่ง่ายกว่าไม่สลับซับซ้อนมาก ก็ยังแยกแยะกันแทบไม่ออกไมได้กันเลย สังคมก็แทบแตกแยก กัน สองสามฝ่ายกันอยู่แล้วครับ หากเป็นอย่างนั้น สังคมจะแตก ออกเป็นกี่เสี่ยง ครับ
ความคิดเห็นที่ 41
seven วันที่ : 18/04/2007 เวลา : 08.27 น.
http://www.oknation.net/blog/seven

เห็นด้วยกับคุณ สุทธิชัย หยุ่น

ข้อดีที่สุดของอินเตอร์เตอร์เนท คือการแชร์ข้อมูลต่างๆให้แก่กัน

และข้อดีอีกอย่าง ที่สำคัญคือ คนที่ผ่านการใช้อินเตอร์เนท มาสักพักใหญ่ๆ จะเรียนรู้เองว่า... โลกอินเตอร์เนท มีทั้งข้มูลที่เชื่อถือได้ และเชื่อถือไม่ได้

ซึ่งท้ายที่สุด ทุกๆคนจะคิด และวิเคราะห์อะไรต่างๆได้เอง เมื่อได้รับบทเรียน และการพบเจอเหตุการณ์ต่างๆ มากขึ้นๆ

** อย่าปิดกั้นครับ เพราะสุดท้ายแล้วเวลาและความเป็นจริงจะตอบคำถามทุกๆอย่าง ด้วยตัวของมันเอง **

สิ่งต่างๆเหล่านั้น ผมถือว่าเป็นภูมิคุ้มกันที่ดีมากๆ ของสังคมประชาธิปไตย อย่างแท้จริง

ความคิดเห็นที่ 40
ล่างฟานหวิน วันที่ : 18/04/2007 เวลา : 03.41 น.
http://www.oknation.net/blog/langfanvhin
ประตูสวรรค์ หิมะทองคำ เต่าทองแดง เขากิเลน หนวดมังกร เขี้ยวพยัคฆ์                         "ไม่มีที่อยู่ สำหรับคนอ่อนแอ" จอมยุทธ์ '

ผมอ่านดู มีแต่คนเห็นด้วยกับ คุณสุทธิชัย เป็นส่วนใหญ่
คนไม่มีเห็นด้วยก็ มีคงมีผมคนเดียว ถ้าโหวตเสียงกันผมก็คงแพ้ ขาดลอย
ผมอ่านดู ความเห็นๆ หลายความเป็นความเห็นที่ดี
แต่ติดใจอยู่ ก็หลายประเด็น ขอประเด็นเดี๋ยวแล้วกัน
ขอแค่ประเด็นเดียวก่อนครับ เช่น ปิด Youtube ไม่สามารถ ส่งคลิปดี เกี่ยวกับเรื่องดีๆ ให้ ชาวต่างชาติ ได้หรือยากจะดู วีดีโอ ไม่สามารถดูได้ ขาดการติดต่อกับต่างประเทศ ไป ผมเข้าเวปมาเห็น Youtube ก็ งั้นๆ แยะ มีเวป อีก มากมายที่สไตท์ คล้ายดู ที่ดีกว่า ยูทูบ ซ้ำ ยูทู เขาแทบไม่กรองอะไร เลย บางทีเข้าไปก็ โป๊ะแบบโจ๋งครึม เลย ผมก็ไม่เห็นว่า จะวิเศษกว่า เวปๆ อื่นๆ ทั่วไปเลย เช่น เวป DailyMoter, Grinvi, Google Video ,Badjojo ฯลฯ ยังมีอีกเยอะครับ เวป สไตท์ ฝากไฟล์วีดีโอ คลิป ขาด ยูทู ที่แย่ ไปเวป หนึ่ง ก็ มีเวป อื่นอีกเยอะ ครับ ที่ใช้แทน ผมไม่เห็นว่า ปิด ยูทู แล้วจะเดือด ร้อนกันตรงไหน เลย ครับ เพียงแต่เราไป ใช้ประโยชน์ จากเวป อื่นที่ไม่โดนปิด เป็นหรือเปล่า ครับ เพราะบางทีไม่เคยชิน หรือไม่เคยใช้อาจไม่ชำนาญ เลยคิดว่าปิดยูทู แล้วมีปัญหา ความจริงไม่มีปัญหาอะไรเลยครับ เพราะเวป ไตล์ ฝากไฟล์ เปิดวีดี เพลง หนัง คลิป เวปอื่นๆ ก็ มีเยอะครับ

ผมอ่านความคิดเห็น ต่างๆ แล้ว ก็ ยังเชื่อในความคิดเดิม ครับ คือปิดก่อนให้หมด แล้วค่อยชี้แจงภายหลัง ถ้าไม่ปิดเวป ที่มีปัญหาก่อน แล้ชี้แจงไปพร้อมกัน ผมคิดว่าเป็นปัญหาและมีผลกระทบอย่างร้ายแรงและเป็นอันตราย ต่อสังคมไทย ครับ จึงยังเห็นว่า ทำอย่างนั้นถูกต้องแล้วครับ ว่าเผยแพร่ ที่ไหนก็ปิดให้หมด จนกว่าจะจับคนเผยแพร่ ได้และก็ หยุดเพยแพร่ ไปเอง ตามเห็นในตอนแรก ครับ
ความคิดเห็นที่ 39
jetboat วันที่ : 17/04/2007 เวลา : 17.00 น.
www.jb-idea.net

ท่านว่ารัฐบาล ict ควรจะหาทางออกเช่นไรละครับ.....แค่ความเห้นของคนความรู้น้อยนะครับ - -'
<< เป็นคำถามที่ดีครับ แบบที่คุณ สุทธิชัย ว่าน่ะครับ
เขาใช้อาวุธอะไรในโลกไซเบอร์, ก็จงใจอาวุธเดียวกันนั้นตอบกลับไป

ในเมื่อมีคนใช้คลิปหมิ่นมาโพสต์ลง
เราก็ใช้วิธีเดียวกัน แบบคนที่มีปัญญาหน่อย
คือเอาคลิปดีๆ ลง แล้วใช้คีย์เวิร์ดเดียวกัน
แล้วดันขึ้นไปไงครับ ก็มีเพื่อนๆ user ใน pantip ทำอยู่

เพราะ ใน youtube การจะค้นอะไรมันต้องใช้ keyword
ยิ่งถ้า rank มันดีๆ โอกาสที่จะถูกค้นเจอ ก็จะมากขึ้นครับ
ความคิดเห็นที่ 38
Pichus วันที่ : 17/04/2007 เวลา : 16.48 น.
http://www.oknation.net/blog/pichus

ผมคนตกข่าวครับ ไม่ทราบว่า Youtube หมิ่นและทำตัวเช่นไร แต่ทราบปากต่อปากมา ก็พอจะเข้าใจ เป็นกรณีศึกษา เหมือน พวกไม่รู้เรื่อง ศาสนา หรือที่ต่ำที่สูงของแต่ละชนชาติ ที่เป้นกรณีพิพาษเป็นประจำ (เน้นว่าประจำเลย) ไม่ว่า อาจจะเป็นเพราะ ชนชาติมหาอำนาจนี้เค้าเสรี เอาซะมากๆ ไม่ปิดกั้นเรื่องล้อเลียนใดๆ ทั้งสิ้น ก็เลยลามปามทำมันซะทุกเรื่อง ไม่งั้นศาสนาเค้าจะตีกับ อีกศาสนานึง มาเป้น ร้อยๆ ปีได้อย่างไร.....ก็คงจะหยามไป หยามมาอย่างนี้
พูดไป บ่นไป เรื่องละเอียดอ่อนของคนที่ใส่ใจ กับคนที่ไม่ใส่ใจ ทาง youtube เองก็ไม่สนใจ ยิ่งนามปธรรมใน internet ก้เท่านั้น ผมเองก็เสียดายเวปที่ได้เข้าไปดูคลิปฮาๆ แต่ผมก็ยังคิดไม่ออกว่า ถ้าทาง ict ไม่บล๊อค แล้วจะทำอย่างไรก่อน..... แจ้งไป เวปเค้าก็ไม่สนใจ จะทำเป็นศึกลุกลามระหว่างชาติเดี๋ยวก็ไปกันใหญ่ เพราะไอ้ปลาเน่าไม่กี่คน มักจะเกิดเรื่องเช่นนี้เสมอ....ท่านว่ารัฐบาล ict ควรจะหาทางออกเช่นไรละครับ.....แค่ความเห้นของคนความรู้น้อยนะครับ - -'
ความคิดเห็นที่ 37
jetboat วันที่ : 17/04/2007 เวลา : 14.17 น.
www.jb-idea.net

อาจจะต้องยอมรับอย่างนึงว่า
ท่านผู้มีหน้าที่กุมบังเหียนกระทรวง ict
ไม่ได้เติบโตมาในแวดวง internet โดยตรง
อาจจะไม่ได้ซึมซับ cyber culture มาซักเท่าไหร่
(แต่ใช่ว่าท่านไม่เก่งในด้านอื่นนะครับ)

ผมเห็นด้วยกับการบล๊อคซึ่งเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
และแสดงจุดยืนที่เรามี
แต่ในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เช่นการปิดเวบเพราะการสร้างปัญหาวุ่นวาย
ผมว่ามันค่อนข้างจะปลายเหตุไปนิด
เพราะจริงๆแล้ว
อินเตอร์เน็ตมันถูกออกแบบให้สาวกลับไปถึงต้นตอได้
(อย่างน้อยก็ในระดับนึง)

ผมว่า เอาเวลาที่จะไล่ปิด
มาวางมาตรการเฝ้าระวัง และสาวกลับ
โดยใช้ช่องทางเดียวกันกับที่โพสต์มาดีกว่า

ถ้า ict ใจกว้างพอ
ก็น่าจะถามหาความร่วมมือ
จากผู้ที่ประกอบอาชีพนี้แล้วเอามานั่งปรึกษาหารือ
โดยที่ไม่เอาความคิดของตัวเองเป็นตัวตั้งนะครับ
ความคิดเห็นที่ 36
ลูกบัว วันที่ : 17/04/2007 เวลา : 13.17 น.
http://www.oknation.net/blog/HappyToFly
HappyToFly By ลูกบัว @ แอร์ฯ ไทยในสายการบินต่างชาติ...

เห็นด้วยค่ะ คุณสุทธิชัย เขียนได้อารมณ์มากๆ โดยเฉพาะประโยคนี้

"กรณี “ยูทูบ” นั้น, คำอธิบายของโฆษกมะกันฟังไม่ขึ้นเพราะมีความยะโสโอหัง, ไม่สำเหนียกในความละเอียดอ่อนทางความรู้สึกของคนไทยต่อสถาบัน และจำเป็นที่รัฐบาลไทยจะต้องยืนยันในจุดยืนเรื่องนี้"

ส่วนย่อหน้าสุดท้าย "และที่สำคัญที่สุดคืออย่าได้นึกว่าอำนาจรัฐจะสามารถสั่งให้อะไรเปิดหรือปิดได้อย่างที่ตนต้องการ...เขาใช้อาวุธอะไรในโลกไซเบอร์, ก็จงใจอาวุธเดียวกันนั้นตอบกลับไป...ท้ายที่สุด, ความจริงเท่านั้นที่จะเป็นสิ่งตัดสินทุกอย่าง"

รู้สึกว่าคนไทยจะทำกันแล้วนะคะ เช่น กรณียูทูบ เนี่ย เห็นมีคนไทยส่งเรื่องราวดีๆ ของในหลวงเข้าไปจนเต็มค่ะ เห็นแล้วก็รู้สึกดี
ความคิดเห็นที่ 35
memano.b วันที่ : 17/04/2007 เวลา : 00.17 น.
http://www.oknation.net/blog/journalism

"สื่อ?" ทั้งๆที่รู้ ยังตกเป็น"เหยื่อ" อีกแล้ว "nation ล่ะ".........
เพราะอะไร?......
ความคิดเห็นที่ 34
KennyHass วันที่ : 16/04/2007 เวลา : 23.59 น.
http://www.oknation.net/blog/kennyhass
It's good to be your friend.

คุณสุทธิชัยน่าจะรู้จักศีพท์คำว่า "เกรียน" ไว้ด้วยนะครับ

ลองเสิร์ชหาในวิกิพีเดียดูเลย
ความคิดเห็นที่ 33
x-file วันที่ : 16/04/2007 เวลา : 20.57 น.
http://www.oknation.net/blog/x-file

เห็นด้วย ผมเคยฟังอาจารย์ท่านหนึ่ง สอนว่าเราต้องมองหลายมิติ หลาบมุมมอง เราไม่สามารถหยุดกระแสของ technology หรือความก้าวหน้าของมันได้ แต่เราต้องสร้างมาตรการการควบคุมมันดีกว่า หรือสร้างเส้นความพอดี หรือออกกฏหมายมาควบคุม เพราะเดี๋ยวนี้ความปลอดภัยหรือการก่อการร้ายก็ผสมผสาน มาทุกรูปแบบ ไม่แน่นะโจรทางใต้ อาจจะนั้งอีกซีกโลกก็ได้นะ หรืออาจจะนั้งสั่งการที่ กทม ก็ได้ ไม่ได้อยู่ที่ๆ จะลงมือทำหรอก
ความคิดเห็นที่ 32
ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 16/04/2007 เวลา : 14.03 น.
http://www.oknation.net/blog/chai
<<==แวะไปทัก..แล้วคุณจะรักหนุ่มคนนี้

นั่นสิครับ...
ความคิดเห็นที่ 31
สาวลาดพร้าว วันที่ : 16/04/2007 เวลา : 01.45 น.
http://www.oknation.net/blog/anchor5
บางครั้ง ชีวิตก็จะเอาก้อนอิฐมาฟาดศีรษะคุณ จงอย่าเสื่อมศรัทธา

เป็นความคิดที่ดีค่ะ
ความคิดเห็นที่ 30
วิศวกรความรู้ วันที่ : 15/04/2007 เวลา : 22.22 น.
http://www.oknation.net/blog/sufficiency

การแก้ปัญหาเรื่องนี้ ต้องเปิดพื้นที่สื่อเสรีให้เป็นพื้นที่แห่งปัญญา มีเวทีให้ทุกฝ่ายได้แสดงความคิดเห็นอย่างเสรี สู้กันด้วยเหตุผลอย่างเปิดเผย ทางสื่อทุกสื่อ โดยเฉพาะสื่อทีวี 3 5 7 9 11 TITV เป็นสื่อที่มีนัยสำคัญและอิทธิพลต่อประชาชนมากที่สุด อย่าเพียงแต่เล่าข่าว ต้องมีเวทีความคิด เพื่อติดปัญญาให้ประชาชน อย่างเช่น รายการ คม ชัด ลึก หรือ รายการมองต่างมุม ในอดีต

ปัญหามันค่อนข้างสลับซับซ้อนและยุ่งมาก ถ้าสื่อยังเหมือนเดิม หรือบางสื่อยังคงสอดแทรก เบี่ยงเบนประเด็นชี้นำสังคม เอื้ออาทรกับกลุ่มธุรกิจการเมืองจากการรายงานข่าวประจำวัน นอกจากจะไม่ช่วยแก้ปัญหา ปัญหาในสังคมยิ่งจะเพิ่มขึ้น ซับซ้อนขึ้น แล้วจะหาคนมาอธิบายให้ชัดเจนได้ลำบาก ถึงวันนั้น สังคมไทย ก็จะไม่สามารถแยกแยะบทเรียน ข้อเท็จจริงที่เป็นเรื่องจริง หรือข้อเท็จจริงที่ถูกตกแต่งมาแล้วได้ น่าเป็นห่วงลูกหลานของพวกเรามากครับ ผู้ใหญ่เรากำลังทำอะไรกันอยู่

ขอบคุณสื่อตัวจริง คุณสุทธิชัย ที่กล้านำเสนอความคิดเห็นอย่างเปิดเผย และตรงไปตรงมาครับ
ความคิดเห็นที่ 29
mawinart วันที่ : 15/04/2007 เวลา : 16.22 น.
http://www.oknation.net/blog/mawinart
จังหวัดชายแดนใต้....ศิลปะและดนตรีช่วยผ่อนคลายในบางอารมณ์


เห็นใจคนแก่ในรัฐบาลบางคนเปิดคอมฯเป็นแล้วยังก็ไม่รู้...ดีแต่สั่งลูกน้องเท่านั้น
ความคิดเห็นที่ 28
webmaster@doofootball.com วันที่ : 15/04/2007 เวลา : 15.59 น.
http://www.oknation.net/blog/doofootball

ขอเชิญทุกๆๆท่านสามารถรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลจากยุโรปสดๆๆ ที่ www.doofootball.com ได้เลยนะครับ
ความคิดเห็นที่ 27
chon วันที่ : 15/04/2007 เวลา : 12.00 น.
http://www.oknation.net/blog/chon

ไอซีที เขาต้องดำเนินการให้ทันกับเกมส์ การปิดเว๊ปไซค์ อาจจะเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ แต่ถ้าเราไม่ทำอะไรเลย มันนี้ยิ่งได้ใจ คนที่ทำก็น่าจะรู้อยู่แก่ใจ คนพวกนี้ไม่มีจิตสำนึก ขอความเป็นมนุษย์ สักแต่ว่าได้เกิดมาชาติหนึ่ง แต่หาแก่นสารของชีวิตไม่ได้ น่าจะต้องกลับไปทำตัวเอง ว่าเกิดมาทำไม
ความคิดเห็นที่ 26
CrazyKids วันที่ : 15/04/2007 เวลา : 08.09 น.
http://www.oknation.net/blog/kids
 บุคคลธรรมดาที่ไม่เคยตบตาใคร

น่าแปลกไหมฮะ คุณสุทธิชัย ที่มีมากมายหลายบล๊อคให้เราเลือกอ่านแต่เรากลับรอเพียงไม่กี่บล๊อคที่จะอัฟเดด ไม่ใช่เพราะตัวคนเขียนอย่างเดียวข้าพเจ้ามองถึงเนื้อในของการเขียน มองลึกไปถึงการทำงานและลักษณะนิสัยของแต่ละคน

อย่างข้าพเจ้า เป็นบุคคลหนึ่งที่ไม่อยากผูกพันกับโลกไซเบอร์มากเกินไปนัก แต่เมื่อข้าพเจ้าเลือกที่เข้ามาที่นี่ข้าพเจ้าก็ ทำในสิ่งที่ข้าพเจ้าต้องมีหน้าที่รับผิดชอบนั้น อยากอ่านอะไรใหม่ๆ แต่ข้าพเจ้ามีไม่กี่ที่ให้ข้าพเจ้าไปอ่าน

ไม่รู้จะบ่นทำไมนะฮะ แต่พอดีแวะเข้ามาอีกรอบแล้วเหมือนอย่างน้อยข้าพเจ้าก็มีคนที่เป็นแบบอย่างในการที่จะทำตัวให้มีวินัยไม่มักง่ายทางความคิดอย่างคุณสุทธิชัย

ขอให้เช้าวันอาทิตย์คุณสุทธิชัยมีความสุข
กับอากาศ ธรรมชาติ แม้จะในกรุงเทพนะฮะ

:)

ขอบคุณฮะ สวัสดีฮะ
ความคิดเห็นที่ 25
G.Freaks วันที่ : 15/04/2007 เวลา : 01.13 น.
http://www.oknation.net/blog/ginfreeces
ภาพดอกไม้แห่งความร่าเริง ... ศิลปิน "ข้าพเจ้า" =>ที่ปลายทางแห่งฝันแสนไกล มีความสำเร็จนั้นรออยู่

ต้องทันเกมครับ

พวกนี้ช่ำชองกับวิธีการแบบคอมมิวนิสต์ และกลยุทธ์ทางสื่อทั่วไป และตอนนี้สื่ออินเทอร์เน็ต เพื่อให้ทั้งโลกมองรัฐบาลไทยปัจจุบันในภาพลบ

ถ้าเป็นไปได้ ต้องหาที่ปรึกษาที่ไม่ใช่เพียงข้าราชการ แต่มีประสบการณ์สูงในการต่อกรกับพวก "ไอ้บ้า(เหลี่ยม)" พวกนี้ คนไทยยังมีคนพร้อมช่วยรัฐบาลคิดอีกมาก

เพียงแต่ที่ผ่านมา ไม่รู้ว่ารัฐบาลฟังความคิดเห็นประชาชนบ้างหรือเปล่า? เท่านั้นเอง
ความคิดเห็นที่ 24
ปิรันย่า วันที่ : 14/04/2007 เวลา : 23.46 น.
http://www.oknation.net/blog/nanahahe
ฉันเป็นไม้ขีดหนึ่งก้าน จะขอจุดเทียนสักล้านเล่ม...

เห็นด้วยกับคุณสุทธิชัยค่ะ
แต่คิดว่าบางกรณีต้องอาศัยหลายๆมาตรการร่วมกัน การปิดเวบไซต์ บางครั้งก็จำเป็นเพื่อลดการระบาด ขณะเดียวกันก็ต้องมีมาตรการเสริม ทั้งป้องกัน ทั้งตอยโต้ เอาผิด
ส่วนที่ ต่างประเทศ ไม่เข้าใจว่าเรื่องสถาบันสูงสุดของเรานั้น ก็ต้องเป็นหน้าที่ทางฑูตวัฒนธรรมระดับประเทศล่ะค่ะ จะทำอย่างเป็นทางการหรือไม่เป็นทางการก็ตามแต่ อันนี้ต้องเร่งทำสักนิดแล้วด้วย ไม่งั้นอาจจะมีสิ่งกระตุ้นความบาดหมางให้เกิดมากขึ้นเรื่อยๆ ในเมื่อเราชอบฟังเสียงนกเสียงกาต่างชาติ ก็ต้องสอนให้พูดภาษาเดียวกับคนไทยด้วยค่ะ
ด้วยความนับถือ

ความคิดเห็นที่ 23
MorningGlory วันที่ : 14/04/2007 เวลา : 21.47 น.
http://www.oknation.net/blog/MorningGlory

ห็นด้วยกับคุณสุทธิชัย ว่ารับบาลจะต้องไม่หลงกลพวก "ลากเบ็ด" รัฐบาลต้องทำงานด้วยสมองและสติที่ต้องรู้เท่าทันคนป่วนพวกนี้ ทุกวันนี้เห็นคณะรัฐบาลชุดนี้ทำงานแล้ว เอือมระอาจริงๆ การเป็นทำตัวเป็นคนดี และมุ่งสมานฉันท์อยู่ข้างเดียวนี่น่าเบื่อหน่ายมาก เสนอหน้าเข้ามาบริหารบ้านเมืองแล้วทำงานแบบนี้....กลุ้มว่ะ
ความคิดเห็นที่ 22
มีนา วันที่ : 14/04/2007 เวลา : 21.35 น.
http://www.oknation.net/blog/mena
มุมมองของมีนา

เข้าใจว่ามีหลายประเทศที่ประสบปัญหาเช่นนี้ แต่ไม่ทราบวิธีการว่าได้ดำเนินการเช่นไรกับเซิฟเวอร์นอกประเทศบ้าง
แต่หากเป็นกรณีเว็บบล็อกที่ใช้เซิฟเวอร์ในประเทศ หนังสือพิมพ์เดอะสตาร์ของมาเลเซีย ระบุว่านายชาซิมาน อาบู มันซูร์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพลังงาน ชลประทานและการสื่อสารมาเลเซีย เสนอระหว่างการประชุมรัฐสภาให้ออกระเบียบบังคับให้บล็อกเกอร์ชาวมาเลเซียที่ใช้เซิฟเวอร์ในประเทศ ต้องขึ้นทะเบียนกับทางการ เพื่อป้องกันปัญหาการเขียนข้อความแสดงความเห็นมุ่งร้ายและเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ
ข้อเสนอนี้เกิดขึ้นขณะที่หนังสือพิมพ์นิว สเตรท ไทมส์ ฟ้องร้องดำเนินคดีบล็อกเกอร์ 2 ราย ในข้อหาเผยแพร่ข้อความหมิ่นประมาทลงในบล็อก กล่าวหาผู้บริหารและบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ ซึ่งนายกรัฐมนตรีอับดุลเลาะห์ อาหมัด บาดาวี ให้ความเห็นสนับสนุนการดำเนินคดี เนื่องจากเห็นว่าผู้วิพากษ์วิจารณ์ใดๆ ต้องรับผิดชอบต่อข้อความ
โดยส่วนตัวแล้วค่อนข้างเห็นด้วยกับแนวทางที่คุณสุทธิชัยเขียนมาทั้งหมดค่ะ
ความคิดเห็นที่ 21
meomee วันที่ : 14/04/2007 เวลา : 21.30 น.
http://www.oknation.net/blog/meomee
แค่ฝันไม่ได้ลงมือทำ ก็ไร้ประโยชน์http://www.meomee.com

ใช่ค่ะ ต้องตอบโต้ ด้วยวิทยาการอย่างเดียวกัน ถึงจะสมน้ำสมเนื้อ มัวแต่หนี ๆ ปิด ๆ เราคงจะพัฒนาไปไม่ถึงไหนกันซักที
ความคิดเห็นที่ 20
แก้วกุดั่น วันที่ : 14/04/2007 เวลา : 20.46 น.
http://www.oknation.net/blog/finchy
แล้วโลกจะสวยงาม...

อยากรู้ว่าประเทศอื่นเขารับมือกับปัญหาแบบนี้ยังไง เพราะรู้สึกจะมีเหมือนกัน ซึ่งอาจไม่ใช่สถาบันสูงสุดเหมือนเรา แต่ก็เป็นบุคคลสำคัญ...

อย่างที่คุณ คห 14 พูดในบางประเด็นคือ เราต้องปิดก่อนนั้น สาเหตุหนึ่งเพราะรัฐบาลไทยยังไม่เท่าทันและไม่ไฮเทคพอ...ซึ่งรัฐบาลก็ต้องพัฒนาอย่างรวดเร็ว และเตรียมตัวรับสถานการณ์อย่างที่คุณสุทธิชัยแนะนำให้ได้...
ความคิดเห็นที่ 19
วิตามินบี วันที่ : 14/04/2007 เวลา : 20.33 น.
http://www.oknation.net/blog/babymind
ความอ่อนน้อมถ่อมตน คืออาภรณ์ประดับกายที่งดงาม


เห็นด้วยกับป๋าหยุ่น แต่ไม่เห็นด้วยกับความคิดเห็นที่14เพราะ ไปปิดเว็บทำให้คนไทยเข้าไม่ได้ แล้วเกิดประโยชน์อะไร แทนที่เราจะได้เอาข้อมูลความจริงเกี่ยวกับพระองค์ท่านป่าวประกาศให้ชาวโลกรู้ข้อเท็จจริงในลักษณะสร้างสรรค์นะคะ ไม่ใช่ไปโพสด่าแบบไร้สติ ซึ่งหลายคนมีวิดีโอคลิปและสารคดีเทิดทูนองค์ในหลวงพร้อมที่จะนำไปโพสในยูทูป แต่ปรากฏว่าเข้าไม่ได้ มาปิดหูปิดตาคนไทยกันเอง แต่ต่างชาติก็เข้าไปดูได้อยู่ดี แล้วเกิดประโยชน์อะไร
และคนไทยไม่ว่าจะอยู่ณ.มุมไหนของโลกรวมไปถึงในผืนแผ่นดินไทย ถึงเข้าไปดูเว็บยูทูปได้ ไม่มีใครสั่นคลอนในความจงรักภักดีที่มีให้ต่อพระองค์ท่านหรอกค่ะ ....ห่วงก็แต่คนต่างชาติที่ไม่รู้ เราจึงควรต้องช่วยกันประชาสัมพันธ์
.....ไอซีที อยู่ภายใต้ผู้บริหารสายตาสั้น และสมองหด โลกวันนี้ไม่ใช่ยุคทีวีจอขาวดำ กับวิทยุทรานซิสเตอร์นะคะ...
ความคิดเห็นที่ 18
preechasan วันที่ : 14/04/2007 เวลา : 20.25 น.
http://www.oknation.net/blog/preechasan
"นัตถิ  ปัญญา สมาอาภา "  แสงสว่างใดจะเสมอเหมือน "แสงสว่างแห่งปัญญา "ไม่มี

อ่านเกม เข้าใจเกม และ ต้องทันเกม ครับ รัฐบาล
หากเกมนี้ เป็นเรื่อง ความสงบสุขของชาติบ้านเมือง
ความคิดเห็นที่ 17
Socratiss-Jr. วันที่ : 14/04/2007 เวลา : 19.17 น.
http://www.oknation.net/blog/TruthGate

เห็นด้วยทุกอย่างกับคุณ สิทธิชัยครับ
น่าจะเอาเรื่องนี้ไปทำข่าวในรายการ ชีพจรโลกนะครับ

ความคิดเห็นที่ 16
สโรต้า วันที่ : 14/04/2007 เวลา : 19.10 น.
http://www.oknation.net/blog/srota
SROTA

อย่างนี้ล่ะค๊าคุณอา วัวหายล้อมคอก
ความคิดเห็นที่ 15
kokoyadi วันที่ : 14/04/2007 เวลา : 19.05 น.
http://www.oknation.net/blog/kokoyadi
Blog me if you can!!! KoKoyadi  โกโก้...อย่าดิ

ติดอาวุธทางปัญญาให้สังคมไทย
มันก็ช่วยป้องกันสงครามที่ไม่จำเป็น ใช่มั้ยครับ
ซึ่งผมว่า oknation กำลังทำอยู่ครับ
อาหยุ่น...

สุขสันต์วันสงกานต์
ความคิดเห็นที่ 14
ล่างฟานหวิน วันที่ : 14/04/2007 เวลา : 18.21 น.
http://www.oknation.net/blog/langfanvhin
ประตูสวรรค์ หิมะทองคำ เต่าทองแดง เขากิเลน หนวดมังกร เขี้ยวพยัคฆ์                         "ไม่มีที่อยู่ สำหรับคนอ่อนแอ" จอมยุทธ์ '

ผมเห็นด้วยคุณ ict กระทำสั่งปิดเวปก่อน
ผมยังไม่เห็นด้วยกับแนวคิดคุณสุทธิชัย

ict อาจไม่อำนาจตามปิดเวป ไปถึงต่างไปเทศ แต่ปิดเวป ที่เข้าถ่ายพาดพิงถึงสถาบันก่อน ปิดเฉพาะในไทย เท่าที่มีอำนาจให้ปิดได้ อย่างน้อยที่สุดเป็นตอบโต้เกระตุ้นเตือนจ้าของเวป ในการเปิด ให้มีข้อมุลในเวปให้กลั่นกรองรับผิดชอบ ต่อความเสียที่กระทบต่อคนอื่น สังคมอื่นโดยเฉพาะความเชื่อ ความศรัทธา ทีมีต่อสถาบันคนในชาติ ไปเปิดอีกเมื่อรู้ก็ตามปิดอีก ไปเรื่อยๆ คนที่อยู่ต่างประเทศ จะดูก็ดูไป ที่นั่นเป็นคนส่วนน้อย ของคนไทยที่อยู่นั่นและคนที่อยู่ต่างประเทศส่วนใหญ่ก็เป็นมีวุฒิภาวะสูง มีความรู้ความเข้าใจในการแยกแยะพอสมควร จึงไม่น่าเป็นห่วงเท่าไหร่ เขาจะดูที่ต่างประเทศก็ดูไป เขาคงแยกแยะได้ เพราะอยู่ต่างประเทศได้ เรื่องแยกแยะแคนี้ก็คงไม่ยากเกินความสามารถ หากจะแยกแยะ แต่คนไทยส่วนใหญ่ที่อยู่ในไทย หากดูแล้วก็จะเป็นประเด็นถกเถียงกันเปล่าๆ โดยไร้ประโยชน์ เพราะคนไม่เชื่อไม่ศรัทธา ก็ยากที่จะอธิบายให้เขาเชื่อให้เขาศรัทธาได้ ต้องใช้เวลายาวนานพอสมควร คนที่เชื่อและศรัทธาอย่างไรเขาเชื่อศรัทธายากจะเปลี่ยนแปลง การถกเถียงกันทั้งสองฝ่ายอาจรุนแรงความเสียหาย เลยไปถึงความสามัคคีของคนในชาติ จนยากที่เยียวยากว่าจะได้ข้อสรุป ฉะนั้นเราไม่จำเป็นที่ต้องถกเถียงกันเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ ปล่อยให้เป็นตามธรรมชาติ ตามความเชื่อของสังคมคนในส่วนใหญ่จะดีกว่า ถ้าหากเขาหลบหาช่องทางไปเปิดเวปอื่นอีก เราทราบเราปิดอีก เพราะเรามีอำนาจมีความรู้ ที่จะปิด เราปิดไปเรื่อยๆ จนกว่าเขาต้องพลาด สักวันหนึ่งเราสามารถ จับตัวการตัวดำเนินการได้ ให้ศาลลงโทษ เป็นผุ้ตัดสินไป

ที่ไม่เห็นด้วยกับคุณสิทธิชัย สังคมเราไม่พร้อมขนาดนั้น ที่เปิดฉากตอบโต้โจมตีด้านข่าวสาร สังคมเราส่วนใหญยังเป็นสังคมเป็นฝ่ายรับข่าวสาร ไม่ใช่เป็นผู้คิดวิเคราห์ข่าวสารความไม่พร้อมของคนในสังคมเป็นประเด็นสำคัญที่สุด
เราคงไม่มีเวลามากขนาดที่ต้องคอยนั่งตอบโต้ ชี้แจงคนฉวยโอกาส ไม่หวังดีอยู่ตลอดเวลาเพราะเราเองก็มีประจำที่กระทำอยู่แล้วแต่วัน เรามีทรัพยากร มากมายที่จะไปใช้กับการตอบโต้ตรงนั้น คนที่ฉวยโอกาศ เราก็ไม่รู้ว่า เขาจะตอบโต้ตอนไหน เขาอาจว่างทั้งวัน เพราะอาจเป็นอาชีพของเขา ที่รับงานมากระทำสิ่งที่ไม่ดี และฉวยโอกาสต่าง เราจึงไม่มีเวลา ที่จะทำอย่างเขา สือทางเน็ตเอง ก็มีไม่มาก ในสังคม ที่สามารถเข้าไปเจาะหาข้อมูลเอง ส่วนใหญ่ก็รับสื่อมาก จากคำบอกเล่า ต่อๆกันมาโดยเฉพาะในสังคมต่างจังหวัด

การเปิดให้กระทำอย่างนั้นแล้วคอยตอบโต้นั้น เป็นอันตรายมากสำหรับสังคมไทย การปิดไว้ก่อนแล้วค่อยตอบโต้ ชี้แจงภายหลัง เหมือนดัง ict กระทำผมคิดว่า เป็นการกระทำ ที่ถูกต้องและเหมาะสม ยิ่งแล้วครับ ผมคิดว่าไม่จำเป็นต้องกลัวว่าเราปิดกั้นไม่หมด เราปิดให้หมดเท่าที่รู้ว่าเขาไปเปิดที่ไหนที่ใด เรารู้เราก็ปิด ผมว่าเป็นการกระตุ้นเจ้าของเวป อย่างหนี่งเหมือนกันให้ ละอายกับเวป ของตนเอง เมื่อโดนปิดกั้น ผมว่าเข้าของเวป ทีมีคุณธรรม แต่ไม่ได้เป็นผุ้สมรู้ร่วมคิดด้วยแต่เป็นเพราะการควบคุมเวป ไม่ดีพอ ปล่อยให้คนไม่หวังดี ต่อชาติคนอื่นนั้น ได้กระทำการนั้น ผมว่า เขาต้องละลายใจ ตัวเองพอสมควรครับ และคงต้องหามาตรการควบคุมต่อไป เขาอาจต้องลบและปิดตั้งแต่ต้น ก่อนที่ ไอซีที ปิด ซะอีก นะครับ เพียงเราทำให้เจ้าของเวป นั้นรับทราบว่า ส่วนที่โพสน์เกี่ยวกับการหมิ่นเหม๋ สถาบัน นั้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ขอความร่วมมือเจ้าขอเวป ให้ช่วยสะกัดกั้น ผมว่าถ้าเจ้าของเวปที่ดี เขาก็ต้องช่วยสกัดกั้นแน่นอน นอกจากเป็นพวกเลวๆ ด้วยกัน อันซึ่งเราก็ต้องทำใจ ในการปิดกั้นเอง ครับ
ความคิดเห็นที่ 13
เพียงดิน วันที่ : 14/04/2007 เวลา : 15.36 น.
http://www.oknation.net/blog/din

ยิ่งไล่ตาม มันก็ยิ่งแพร่กระจายไปทั่ว ภาพอะไรที่ไม่ดี เราก็ไม่ต้องไปดู ถ้าไม่มีใครสนใจ คนกลุ่มนี้ก็ทำอะไรไม่ได้
คนไทยรู้ดีว่าเหตุใดเราจึงเทิดทูนพระองค์ไว้เหนือหัว
ความคิดเห็นที่ 12
ครูคอม วันที่ : 14/04/2007 เวลา : 15.06 น.
http://www.oknation.net/blog/yongyuth

สะใจมากเลยครับ คุณสุทธิชัย หนามยอกหนามบ่ง สอนมวยไปเลยครับ
ความคิดเห็นที่ 11
pen วันที่ : 14/04/2007 เวลา : 14.44 น.
http://www.oknation.net/blog/pen
ปากกาคืออาวุธ จับประยุทธ์เพื่อสัจจะธรรม ความจริงคือคำมั่น พันธเกียรติเพื่อปวงชน

รอเรื่องนี้จากคุณอา แล้วก็สมใจจริงครับ ได้ข้อคิดจากเรื่องนี้มากเลยครับ

เรือนปากกา บ้านแม่ริม
pen
14 เมษายน 2550
ความคิดเห็นที่ 10
Chaiyon วันที่ : 14/04/2007 เวลา : 14.33 น.
http://www.oknation.net/blog/Akemongkol

เห็นด้วยกับคุณสุทธิชัย ครับ แต่ว่ารัฐบาลชักช้า บางครั้งมะงุ่มมะงาหลา ตามไม่ทันพวกนี้นะครับ
ความคิดเห็นที่ 9
moosiam วันที่ : 14/04/2007 เวลา : 13.46 น.
http://www.oknation.net/blog/mypicnews
***  รัก  กัน  วัน  ละ  นิด  จิต  แจ่ม  ใส ***

เห็นด้วยครับ..ที่สำคัญการตอบโต้ด้วยข่าวสารข้อมูลที่สร้างสรรค์จะทำให้สังคมเจริญไม่ตกต่ำไปกับเหยื่อที่เขาล่อไว้
ความคิดเห็นที่ 8
มโนมัย วันที่ : 14/04/2007 เวลา : 13.44 น.
http://www.oknation.net/blog/meehuajai

ต้องช่วยกันสื่อสารสิ่งที่ควรหล่ะครับลุง
ส่วนจะรู้ได้อย่างไร ว่าอะไรควรสื่อสาร
ก็ดูที่หัวใจอีกนั้นแหละครับ

ว่าถ้าสื่อสาร โดยมีหัวใจตั้งอยู่บนประโยชน์ของส่วนร่วมอันนี้ก็ควรสื่อสาร แต่ถ้าส่วนตนก็ไม่ใช่ครับ

ที่เป็นเช่นนี้การที่เขาสื่อสารสิ่งที่ไม่ควร
แล้วเราตระหนกตกใจ วิ่งหาวิธีแก้ปัญหา

เพราะเราไม่เคยรู้มาก่อนมั้งครับว่า
งานสื่อสารสิ่งที่ควร เป็นงานป้องกันปัญหา

ผมว่าสื่อ ที่มีคนฟังอยู่ในมือแล้วน่าจะช่วยชาติได้อย่างดี
ในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าครั้งนี้

เพียงแต่ต้องชี้ให้ชัด ทางในควร ทางในไม่ควร
ไม่รู้ว่าผิดจากความรู้วิชาการ ของการเป็นสือไหม

ผมว่าถ้ามันผิดจากความรู้ของการทำสื่อที่ยึดอยู่
ก็เสียสละความรู้นั้นทิ้งซะ
เพราะถ้ายึดไว้แล้วทำให้เราไม่สามารถสือสารสิ่งที่ควร

เพราะยามนี้ถ้าทุกคนเสียสละกันก็ยังมีหวังครับ
เมื่อเรามีหัวใจ เราจึงเสียสละเป็นครับ

เอาแค่นี้ก่อนหล่ะครับคุณลุง

ว่าจะมาหาอะไรฟังได้มาอ่านความรู้เรื่องโลกร้อนด้วย
ขอบคุณมากครับ คุณลุง

ด้วยจิตรับผิดชอบ
มโนมัย คน มีหัวใจ
ความคิดเห็นที่ 7
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 14/04/2007 เวลา : 13.35 น.
http://www.oknation.net/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 


สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ ...
ขอให้มีความสุข ตลอดไปนะคะ
ความคิดเห็นที่ 6
สองฝาน้ำล้วน วันที่ : 14/04/2007 เวลา : 12.45 น.
http://www.oknation.net/blog/incubus
COME ON BABY LIGHT MY FIRE

ปลาน้อยหลงไหลกับสีสันสวยสด
ความเลิศรสทำให้ความหิวถูกกำจัดลงไป
รสชาติที่สัมผัสได้ดูคล้ายกับความเจ็บปวด
ความคิดเห็นที่ 5
coolwater วันที่ : 14/04/2007 เวลา : 12.36 น.
http://www.oknation.net/blog/cool
enough  is  enough   ความเพียงพอคือความพอเพียง

คงอิจฉาที่เห็นคนไทยมีความจงรักภักดีขนาดนี้
เลยสร้างความป่วนปั่นเรียกร้องความสนใจ
คนไร้ราก ไม่มีสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจก็แบบนี้แหละนะ
ความคิดเห็นที่ 4
ดินดำน้ำชุ่ม วันที่ : 14/04/2007 เวลา : 12.30 น.
http://www.oknation.net/blog/derreiser

กราบสวัสดีปีใหม่คุณสุทธิชัย หยุ่นครับ
ความคิดเห็นที่ 3
downrai วันที่ : 14/04/2007 เวลา : 12.29 น.
http://www.oknation.net/blog/mydiary

รั