• สุทธิชัย หยุ่น
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : yoon@nationgroup.com
  • วันที่สร้าง : 2006-12-22
  • จำนวนเรื่อง : 879
  • จำนวนผู้ชม : 1256370
  • จำนวนผู้โหวต : 4641
  • ส่ง msg :
สุทธิชัย หยุ่น
เวทีแลกเปลี่ยนความเห็นว่าด้วยเหตุการณ์บ้านเมืองของเราอย่างเปิดกว้างและรอบด้าน
Permalink : http://www.oknation.net/blog/black
วันศุกร์ ที่ 28 มีนาคม 2551
การเมือง ‘ดัดจริต,’ สิ่งแวดล้อมก็เป็นพิษ
Posted by สุทธิชัย หยุ่น , ผู้อ่าน : 2550 , 08:20:30 น.  
พิมพ์หน้านี้


นายกรัฐมนตรีของไทยประกาศต่อต้านการทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรือ EIA (Environmental Impact Assessment) ผ่านรายการ “พูดจาประสาสมัคร” วันอาทิตย์ที่ผ่านมา...ต้องถือว่าเป็นการประกาศจุดยืนในเรื่องสำคัญมากเรื่องหนึ่งทั้งสำหรับในประเทศและต่างประเทศ

“ไอ้ความยุ่งยากทั้งหลายทั้งปวงในบ้านเมือง ผมพูดตรง ๆ ด้วยว่าสิ่งแวดล้อมมันเข้าไปแวดล้อมทุกสิ่ง, แวดล้อมจนทำอะไรไม่ได้, กระดิกกระเดี้ยไม่ได้...” นายกฯบอกพร้อมกับยกตัวอย่าง

กรณีรถขนส่งมวลชนข้ามฟากที่สร้างในสมัยเป็นผู้ว่าฯ กทม. ทำที่สถานีตากสิน, ระยะทาง ๔.๓ กิโลเมตร, กำลังจะของบประมาณทำสถานีและราง แต่สุดท้ายผ่านอีไอเอได้แค่ ๒.๒ กิโลเมตร จึงสร้างได้แค่วงเวียนใหญ่ ...แต่ปัจจุบันต่อจากที่ได้ทำเป็น ๖.๘ กิโลเมตรแล้ว

“แปลว่ายังไง? แปลว่าคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมเห็นว่าทุกอย่างปลอดภัยให้แค่ ๒.๒ แล้วไอ้ ๖.๘ สร้างไว้เสร็จเรียบร้อย ทำไมไม่ห้ามสร้างเสียแต่แรกละ แล้วสุดท้าย, ยังไงก็ต้องให้ แล้วถ่วงไว้ทำไม ต้องพูดตรง ๆ อย่างนี้แหละ, คณะกรรมการสิ่งแวดล้อม, แวดล้อมทุกสิ่ง, เดือนร้อนกันหมด...”

คุณสมัครบอกด้วยว่าการตั้งโรงงานจะต้องนับปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ว่ามีปริมาณเท่าไหร่ด้วย

“นี่แหละคือปัญหาของบ้านเมือง” คือข้อสรุปของนายกรัฐมนตรี

นายกฯ ยังกล่าวหาด้วยว่าที่ผ่านมา, การจะผ่านหรือไม่ผ่านอีไอเอของบริษัทจะต้องมีการบีบว่าหากบริษัทนี้ทำ, จะผ่าน, หากไม่ใช่บริษัทนี้, ไม่ผ่าน...และยังมีการเรียกเงิน ๑๐ ล้าน, ๒๐ ล้าน, ๓๐ ล้าน...เข้าผิดบริษัทไม่ผ่าน, ถูกต้องบริษัทปั๊บผ่านพั้วเลย...

คุณสมัครเอาเรื่องการทำ EIA กับเรื่องข้อสงสัยการ “ทำมาหากิน” ของคนบางคนในแวดวงนี้ (ที่นายกฯจะต้องพิสูจน์ว่าไม่ได้กล่าวหาลอย ๆ) มาปนเป็นเรื่องเดียวกัน, จึงเกิดความสับสน

แนวโน้มของโลกในเรื่องการทำการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการต่าง ๆ นั้นกำลังมาแรง และประเทศไทยก็ไม่อาจจะ “ฝืนโลก” ด้วยการอ้างว่าเป็นเรื่อง “ดัดจริต” ที่เราไม่ต้องใส่ใจและจะไม่ทำ

จะชอบหรือไม่ชอบก็ตาม, การติดต่อกับต่างชาติและการค้าการขายของเรากำลังไปพัวพันกับเงื่อนไขเรื่องมาตรฐานสิ่งแวดล้อม, แรงงานและสิทธิมนุษยชนมากขึ้นทุกวัน

อีกทั้งหากเราต้องการจะยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย, ไทยก็ต้องเอาจริงเอาจังกับการประเมินผลกระทบของสิ่งแวดล้อมก่อนที่จะอนุญาตให้ทำโครงการที่มีผลต่อชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนที่มีข้างเคียงต่อทั้งสังคมในระยะยาว

คุณสมัครจะชอบหรือไม่ชอบคนที่อยู่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติก็ตาม, แต่นี่คือกติกาที่รัฐบาลไทยได้ตั้งขึ้นมาเพื่อให้สอดคล้องกับการเคารพในการรักษาสิ่งแวดล้อมที่กำลังย่ำแย่ลงทุกวัน

แน่นอนว่า, มาตรฐานการทำ EIA ของเราเคร่งครัดเกินไปหรือไม่, ควรจะมีการปรับปรุงแก้ไขอย่างไรหรือไม่, ย่อมเป็นเรื่องที่วิพากษ์วิจารณ์และทบทวนกันได้

แต่การประกาศว่า “ไอ้ความยุ่งยากทั้งหลายทั้งปวงในบ้านเมืองมาจาก EIA” นั้นเห็นจะเป็นการ “ด่ากราด” ด้วยความรู้สึกส่วนตัวมากกว่าจะเป็นการพูดของผู้นำประเทศที่ต้องรับผิดชอบมาตรฐานของสิ่งแวดล้อมของประเทศอย่างสูงด้วย

ยิ่งนายกรัฐมนตรีบอกว่ามีคนในวงการนี้ใช้ EIA “ทำมาหากิน” ด้วยการเก็บเงินเป็นสิบ ๆ ล้านเพื่อให้ผ่าน และมีการเล่นเส้นเล่นสายกับบางบริษัทเพื่อผลประโยชน์ของคนบางกลุ่ม, ก็ยิ่งจะต้องลงไปสืบเสาะ, หาหลักฐานและจับคนกระทำผิดให้ได้, มิใช่เพียงแค่พูดผ่านรายการทีวี, ด่า ๆๆๆ, ชี้นิ้วกล่าวหา ๆๆๆ, แล้วทุกอย่างก็เหมือนเดิมอีก

การที่ผู้นำออกมาประกาศไม่ยอมรับความสำคัญของการทำการประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรือ EIA นั้นเป็นอันตรายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ

และมีผลทางลบต่อความเชื่อมั่นของแวดวงที่รณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อมผู้ที่คาดหวังว่าประเทศไทยจะเห็นปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องสำคัญยิ่งนัก

เราจะปกป้องธรรมชาติได้อย่างไร, จะรักษาอากาศให้ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพได้อย่างไร, จะรักษาป่าไม้ให้ลูกหลานต่อไปอย่างไร...ถ้าผู้นำรัฐบาลบอกว่าการทำเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็น “เรื่องดัดจริต”?

เฮ้อ, สงสารประเทศไทยจริง ๆ

(เข้ามาร่วมแสดงความเห็นใน www.oknation.net/blog/black ตลอด ๒๔ ชั่วโมง)


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 31
FamilyMan วันที่ : 31/03/2008 เวลา : 09.10 น.
http://www.oknation.net/blog/eco

ถ้าจะสร้างอะไรที่เป็นปัญหาต่อสิ่งแวดล้อมโดยอ้างความเจริญ ผมว่าไม่ถูกต้องเพราะความเจริญที่ยืนอยู่บนความล่มสลายของธรรมชาติที่ทำให้ชีวิตดำรงอยู่ได้มันไม่จีรังยั่งยืน ถ้าไฟฟ้าไม่พอทำมัยเราไม่หาทางลดการใช้ไฟฟ้าบ้าง มีกิจกรรมตั้งหลายอย่างที่เป็นอบายมุขยามค่ำคืน ก็เลิกๆไป ก็ประหยัดไฟได้เยอะ ส่งเสริมใช้โซล่าเซลล์ก็ทำได้ มีวิธีเยอะแยะไปหมด ไม่รู้จักทำ อะไรที่ใหญ่ๆหาทางโกงกินกับประเทศดันฉลาดคิดฉลาดพูด สงสารประเทศไทยจริงๆ
ความคิดเห็นที่ 30
LoiBustian วันที่ : 30/03/2008 เวลา : 15.42 น.
http://www.oknation.net/blog/LoiBustian

อ่านแล้วฉุนจังฮับ.....
ฉุนเฉียวในอารมณ์
เริ่มจะไม่ค่อยชอบหน้าท่านนายกฯคนนี้แล้วอะฮับ
ระดับนายกรัฐมนตรี ..คำพูดทุกคำน่าจะกลั่นกรองสักนิด

..คำพูดแย่ ๆ ก็คือนายตัวเองที่แย่ ๆ
ความคิดเห็นที่ 29
พลังจิต วันที่ : 30/03/2008 เวลา : 12.54 น.
ก็ว่า..บ่นกันไป..ตามประสาคนที่สงสารประเทศตัวเอง

วันนี้วันหยุดขอเขียนระบายอะไรในใจยาวฯสักหน่อยนะครับ
เป็นความคิดส่วนตัวอาจผิดมั่งถูกมั่งเป็นธรรมดา อภัยผู้น้อยด้วย

เมื่อมองย้อนอตีดให้ไกลสักหน่อยจะเห็นว่า
ผลงานจากลิ่วล้อที่นายทักษิณพอใจไม่น่าใช่จากรัฐบาลนี้
แต่เป็นงานหนึ่งเดียวที่นายปิยะสวัสดิ้ทำในรัฐบาลขิงแก่
คือร่างกฎใหม่ให้ กฟผ. เพื่อแปรรูปฯได้ง่ายขึ้น (เดี๋ยวได้เห็นกัน)
แน่นอน..รัฐบาลนี้กะจะเริ่มดำเนินการหลังแก้ผิดให้เป็นถูกก่อน
อาจมองดูเหมือนปลดล็อกคนหรือปล่อยเงินอายัดหรือไงก็ตาม
แต่น่าจะดำเนินการได้ทุกเมื่อหากภาคประชาชนอ่อนแอ..เสร็จมัน
เพราะเงินมหาศาลคงซุกซ่อนอยู่ทั่วโลกและใน ปตท.อีกเพียบ
พร้อมจะฮุบสมบัติชาติที่มีมูลค่ามหาศาลอันนี้ได้ทุกเมื่อ หากมีโอกาส…

หากแต่ฟ้าลิขิตต้องมีอันเป็นไปเสียก่อน..แต่หมักโทษมือที่มองไม่เห็น
คือตอนนี้ต้องหาทางเอาตัวให้รอดให้ได้ก่อน คงจะจากกรรมที่โกงไว้
อันว่าพรรค พปช. ถือว่าสิ้นใจตายตั้งแต่นายยุทธ ตู้เย็นได้ใบแดง
สตินายสมัครแตกตั้งแต่ตอนนั้นก็เพราะมองเห็นอนาคตตัวเอง
ที่จะต้องลงจากตำแหน่งนายกเพราะโดนยุบพรรค.. ( น่าขำจะตาย )
เพราะมันน่าขายหน้าเป็นที่ละอายต่อประชา แม้แต่อะไรน๊า..ข้างถนน
รวมทั้งวงศ์ตระกูลต้องถูกหยามหยัน..หมดสภาพมองหน้าใครไม่ติด
เป็นใครก็ทนไม่ได้หรอกครับ..อายคนทั้งโลกอย่างนั้น
มาเป็นนายกก็แบบขี้เหร่ร่างทรง-ไปก็แบบโดนถีบตกจากตำแหน่ง
พูดไปแล้วซ้ำใจหากเกิดกับใครก็ต้องคิดต่อให้ชั่วขนาดไหนก็ตาม…

และแล้ว..แผนหนีตายก็ได้อุบัติขึ้นชนิดโลกประชาธิปไตยต้องตลึง
จึงเป็นที่มาของเหตุการณ์ปัจจุบัน ที่ส่งผลให้คนไทยผู้รู้ไม่มีความสุข
คือต้องการให้ทหารปฏิวัติ ส่วนการทำหน้าด้านฯที่จะแก้รัฐธรรมนูนนั้น
เป็นการใช้จิตวิทยาเพื่อให้เกิดการต่อต้านเพื่อนำไปสู่การปฏิวัติ
ผสมกับการเห่าหอนของรมต.แต่ละตัวในทางลบแต่ละวัน
เป็นตัวเร่งให้กระบวนการปฏิวัติเกิดเร็วขึ้น ก็เท่านั้น…..
สงสารแต่ป๋าเปรมโดนอีก ถูกนำมาอ้างเคียงข้างไอ้ปึ๊ดมาตลอด

ที่เป็นเช่นนี้เพราะเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วนะครับว่า
รัฐธรรมนูนนั้นคือเสาหลักของระบบประชาธิปไตย
หากมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งแต่ละครั้งมาแก้ตามใจฉัน
มันก็เท่ากับระบบการปกครองนี้ได้ล้มเหลวลงไปแล้วครับ
เคยแก้พังตั้งแต่สมัยแม้วครองเมืองและต้องมาทำกันใหม่สมัยขิงแก่..
ตอนนั้นคนไทยเชื่อมันไปหมดเลยไม่มีใครต่อต้าน..พูดแล้วเศร้านะ



อย่างที่เขาว่าเอาประเทศเป็นตัวประกันก็อย่างงี้แหละ
ไม่ปฏิวัติก็ต้องยอมให้พวกมันแก้งั้นหรือ...หยามประชาชนฉิบ..
แผนชั่วที่สุภาพบุรุษ-สุภาพชน-วิญญูชนเขาไม่ทำกัน
ออ.โทษครับ ลืมไปพวกนี้ขายวิญญาณความเป็นคนไปหมดแล้ว

หากพวกนี้แก้ได้สำเร็จ ก็ตัวใครตัวมัน จบสิ้นแล้วเมืองไทย
ต่อไปอนุสาวรีย์ที่ราชดำเนินก็คงถูกพวกมันรื้อออกไปทำส้วม
แล้วโอนไปให้ จส.100 ดำเนินการอ้างมีประโยชน์กว่ายามฉุกเฉิน
อ๊ะ..ถึงขนาดนั้นแล้ว ผมขอประเดิมใช้คนแรกเลย ด้วยความสะใจ

หากปฎิวัติเกิดถือว่าจ๊าวกัน ก็คงถล่มทหารให้มีการเลือกตั้งไวฯ
วงจรการเมืองอุบาทว์ก็เริ่มต้นกันอีกครั้ง…วนเวียนอยู่อย่างงี้
จนชั่วลูกชั่วหลาน จนน้ำทะเลสูงขึ้นเป็นสิบเมตร…ก็ยัง
จนเขมรส่งยานอวกาศสำรวจดาวอังคารไปแล้ว…ก็ยัง
อีกร้อยปีประเทศไทยก็ยังเป็นประเทศกำลังพัฒนา
เพราะนักการเมืองชั่ว..แหละ

สงสัยปากผมวันนี้ผมติดเชื้อจากท่านนายก อะอะอะอะอะอะอะ
ความคิดเห็นที่ 28
namo วันที่ : 29/03/2008 เวลา : 09.53 น.
http://www.oknation.net/blog/namo

การพัฒนาประเทศในด้านใดๆก็แล้วแต่ ต้องอยู่บนพื้นฐานที่ไม่ย้ำยีธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เราไม่ได้ปฎิเสธการพัฒนาต่างๆที่สร้างความเจริญให้กับชาติบ้านเมือง แต่เราสามารถเลือกได้ว่า เราควรจะพัฒนาอะไร ที่ไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม วิธีชีวิตของประชาชน นั้นคือสิ่งสำคัญสูงสุด
ความคิดเห็นที่ 27
xpresso วันที่ : 28/03/2008 เวลา : 19.37 น.
http://www.oknation.net/blog/xpresso
The Power of Crack!!   ขออภัยในความไม่สะดวก!

เฮ้อ....ครับ
ความคิดเห็นที่ 26
FollwEr วันที่ : 28/03/2008 เวลา : 18.02 น.
http://www.oknation.net/blog/ning25348
WhAt !!!!

อย่างที่คุณสมัครว่ามันก็เป็นเรื่องที่มีอยู่จริงเกี่ยวกับคนทำหน้าที่ประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่กินนอกกินใน แต่ในลักษณะเดียวกันก็ไม่ควรจะพูดเหมารวมอย่างที่คุณสุทธิชัยว่า...แต่ถ้าคุณสมัครหมายถึงที่พูดไปจริง ๆ มองทุกอย่างของ EIA ว่าเป็นตัวถ่วงความเจริญทั้งหมด...เราก็ต้องกลับมาคิดแล้วว่าอะไรทำให้ผู้นำประเทศบ้านเราเป็นอย่างนี้ วิธีการคิดของคน ๆ หนึ่งมันสะท้อนถึงอะไร...ระบบการศึกษาที่เคยได้เรียน สภาพแวดล้อมและสภาพสังคมที่อาศัยอยู่ ที่ทุกอย่างหาซื้อมาได้ด้วยเงินโดยที่ไม่มีการคิดต่อยอดว่ามันได้มาจากไหนและอย่างไรบ้าง บางทีน่าจะเอาน้ำจากหมู่บ้านคลิตี้ ที่ปนเปื้อนสารตะกั่วให้มาลองดื่มดูสักสองถึงสามปี เดี๋ยวก็เห็นคุณค่าเรื่องของรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมไปโดยอัตโนมัติเอง
ความคิดเห็นที่ 25
samilah วันที่ : 28/03/2008 เวลา : 17.49 น.
http://www.oknation.net/blog/BPM

ขอบคุณคุณสุทธิฯ ที่ทำให้รู้ .... เท่าทันความคิด ที่ไม่มีวุฒิภาวะ ของนายกคนนี้....
คนธรรมดาอย่างเรา ที่กำลังเฝ้าดูผู้นำคนนี้อยู่
ที่แรกคิดว่าเมื่อเขาเป็นรัฐบาล ก็ต้องให้เขาทำงานไป เผื่อว่าอะไรๆ จะดีขึ้น
แต่ถ้าเป็นเยี่ยงนี้ ก็ทำตัวเอง

ต้องบอกว่า ขอบคุณนายก ที่แสดงอาการแบบนี้ออกมา
เชื่อเหลือเกินว่า ....... ยิ่งนายกแสดงอะไรออกมาเยี่ยงนี้
คนธรรมดาเยี่ยงเรานี้ ก็คงคิดและตัดสินนายกคนนี้ได้ไม่ยาก

สงสารประเทศจัง ขอวิงวอนทำงานแก้ปัญหาบ้านเมืองเถิดขอรับ อย่าน้ำลายมาก ......... สาธุ
ความคิดเห็นที่ 24
พลังจิต วันที่ : 28/03/2008 เวลา : 17.46 น.
ไม่เข้าใจว่าทำไมพากันเงียบ ปล่อยพวกมันย่ำยีหัวใจอยู่ได้...

คงถึงเวลาแล้วครับ มาทางไหนก็ควรไปทางนั้น
อย่าเหยียบย่ำหัวใจคนไทยไปมากกว่านี้เลย
ความคิดเห็นที่ 23
หนี้แผ่นดิน วันที่ : 28/03/2008 เวลา : 16.37 น.

สมัครเห็นทุกปัญหาของประเทศ แต่คงไม่ใช่หน้าที่ของนายกนอมินีที่จะต้องเป็นผู้แก้ไขแน่นอน เพราะเป็นปัญหาของประเทศไม่ใช่ปัญหานาย ก.
ความคิดเห็นที่ 22
152503 วันที่ : 28/03/2008 เวลา : 15.41 น.

ท่านพูด "ดัดจริต" บ่อย คงคุ้นตากะท่าทางคนข้างเคียง 2 คน ฮาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาา
ความคิดเห็นที่ 21
7Bone วันที่ : 28/03/2008 เวลา : 15.26 น.

ขนาดสื่อยังถอนหายใจ ..
ชาวบ้านตาดำๆ ก็เซ็ง "นายักษ์" ปากสุนัข นี้เหมือนกัน
กรรมจริงของไทย พวกลัทธิทุนสามานย์ เมื่อไหร่จะไปจากด้านขวานทองกันให้หมดซะที
ความคิดเห็นที่ 20
ณชาติหนึ่ง วันที่ : 28/03/2008 เวลา : 15.06 น.
http://www.oknation.net/blog/nnnnnn
เพราะความรักคือพลังงานของหัวใจ ก็รักที่ยิ่งใหญ่คือพ่อกับแม่นี่จ๊ะ

ท่านหมักคงรู้แต่เรื่อง......หมา

กับ..... แมว อ่ะค่ะ ไม่นะคะ ไม่ดัดจริตเลยสักนิด
ความคิดเห็นที่ 19
Orasa วันที่ : 28/03/2008 เวลา : 14.36 น.
http://www.oknation.net/blog/orasa

นายก เมารึเปล่าคะ
ความคิดเห็นที่ 18
แม่ลูกดก วันที่ : 28/03/2008 เวลา : 14.35 น.

ดู ดู๊ ดูเธอทำ ทำไมถึงทำกับฉันได้ การทำมาตรฐาน EIA น่าจะเป็นแนวทางในการแก้ไขหรือป้องกัน สภาวะแวดล้อมโลกได้ ไม่มากก็น้อย ดีกว่าเราไม่ทำอะไรเลยไม่ใช่หรือ ระวังจะเข้าตำรา มือไม่พาย เอาเท้าราน้ำ นะป๋าหมัก
ความคิดเห็นที่ 17
ย่าดา วันที่ : 28/03/2008 เวลา : 13.53 น.
http://www.oknation.net/blog/dada
วิญญานอิสระโบยบิ http://www.oknation.net/blog/freesoultofly

อ้างพวกเขาพวกเราอยู่อย่างงี้ ท่านหลงประเด็นหรือเปล่า
ความคิดเห็นที่ 16
indyArt วันที่ : 28/03/2008 เวลา : 13.48 น.
http://www.oknation.net/blog/pui
Pui_indyart_desinge

i-หมักหมมนั้นแหละ "ดัดจริต" ที่ไม่รู้เรื่องรู้ราว
ความคิดเห็นที่ 15
redribbons07 วันที่ : 28/03/2008 เวลา : 13.41 น.
http://www.oknation.net/blog/redribbons07

บ้านเมืองเราเวลานี้มีปัญหา

ปวดอุราผู้ใหญ่บ้านท่านหวุดหงิด

สิ่งแวดล้อมนานามาเป็นพิษ

ท่านบอกว่าดัดจริตคิดมากไป

.........................................




ความคิดเห็นที่ 14
หัวโป่ง วันที่ : 28/03/2008 เวลา : 13.31 น.
http://www.oknation.net/blog/gaa
ชาลาวัน พลัดถิ่น

นี่แหล่ะครับ หมักปาก..... ที่ไม่ได้มาเพราะความดี T_T

ผมไปต่างประเทศ ไม่กล้าบอกว่าเป็นคนไทยสักเท่าไร(ถ้าไม่มีคนถาม) อายเค้าเพราะผู้นำแบบนี้
ความคิดเห็นที่ 13
สุวิริโย วันที่ : 28/03/2008 เวลา : 13.08 น.
http://www.oknation.net/blog/19

คุณสมัครมักจะอ้างอย่างข้างๆคูๆอยู่บ่อยครั้ง.... เพื่อหลบเลี่ยงอะไรบางอย่าง.... สิ่งที่ควรแก้ไม่แก้... สิ่งที่ไม่ควรแก้กลับแก้...
กฏระเบียบดี... บอกว่าไม่ดีเพราะเจ้าหน้าที่รับสินบน... แล้วตกลงกฏระเบียบหรือเจ้าหน้าที่ที่ไม่ดี... ต้องแก้ที่เจ้าหน้าที่หรือแก้กฏระเบียบ...
โอ้..สมัคร.. แต่ละเรื่อง...
ความคิดเห็นที่ 12
เสี่ยวเอ้อ วันที่ : 28/03/2008 เวลา : 12.51 น.

ประเทศไทยมีมลพิษมากขึ้นๆเรื่อยๆ ตั้งแต่ได้ นายสมัคร สุนทรเวช คนนี้มาเป็นนายกแล้ว
แล้วยังไม่มีทางหมดไป ถ้าหากยังมีพรรคพลังประชาชน

โอ้ละหน้อ
ความคิดเห็นที่ 11
Kati วันที่ : 28/03/2008 เวลา : 12.47 น.
http://www.oknation.net/blog/Kati1789

สวัสดีครับ

ผมขอร่วมตำหนิ และ วิพากษ์
มลพิษในปากคำ และ วาจา ของคุณสมัคร สุนทรเวช
ซึ่งไม่ตระหนักต่อความจริงของประเทศ
และความรับผิดชอบ

ผมขอตำหนิ ในการขาดวุฒิภาวะในการพูด
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ต่อที่ชุมนุมชน
ของนายกรัฐมนตรี

ขอบคุณครับ
ความคิดเห็นที่ 10
ผู้ไม่ประสงค์จะออกนามและเงิน วันที่ : 28/03/2008 เวลา : 12.42 น.
http://www.oknation.net/blog/whitaker

เห็นด้วยกับทั้งคุณสมัคร เรื่องเรียกเงินเพื่อผ่าน และคุณสุทธิชัย เรื่องไปตามจับคนเรียกเงิน
ประเทศเราไม่ใช่มีสิ่งแวดล้อมดี รถเมล์ควันดำ มอไซด์ควันขาวและเสียงแผดดัง น้ำเน่าชนิดตกลงไปไม่ตาย ก็ไม่รอด แอบเผาขยะแม้กระทั่งในกรุงฯ นิคมฯปล่อยสารพิษลงน้ำ เหมืองทองส่งฝุ่น ควัน และเสียงดัง ฯลฯ ไม่ทราบว่าผ่านอีไอเอได้ยังไง
เงินนอกระบบ ทั้งเงินเรียก เงินยัด มากมาย เห็นเบ็นซ์ป้ายแดงในยามเศรษฐกิจวิบัติ คงต้องมองด้วยความสงสัย
เคยเดินโครงการอุตสาหกรรมหลายพันล้าน ควบคุมน้ำทิ้ง แก๊สที่ปล่อยออกมา ทุกอย่างตามมาตรฐานมะกัน แต่ก็ยังโดน"เรียก"ดูแผนสิ่งแวดล้อม เลยขี้เกียจทำ คงเป็นสาเหตุเดียวกับที่มะกันไม่ชอบเข้ามาเปิดโรงงาน แต่จ้างเราทำถูกกว่า ที่เคยมีอยู่ก็ปิดๆไปดีกว่า
ความคิดเห็นที่ 9
aries วันที่ : 28/03/2008 เวลา : 12.18 น.
http://www.oknation.net/blog/amoderndog

ทำไมนะ ทำไมนะ
ความคิดเห็นที่ 8
W_T_Y_S_L วันที่ : 28/03/2008 เวลา : 11.51 น.
http://www.oknation.net/blog/whattookyousolong


นายกประเทศนี้ไม่มีอะไรเซอร์ไพรซ์ ....
สมัครเป็นยังไง นายกก็เป็นแบบนั้น ....
ก็บริหารประเทศงั้นๆ ....
สุดท้ายก็กรรมของประเทศ ....

ถ้านักข่าวจะช่วยเหลือ ก็เสนอข่าวนายก วันเว้นวันก็ได้ ...
ไม่จำเป็นต้องเสนอข่าวท่านทุกวันหรอก
ความคิดเห็นที่ 7
peeta วันที่ : 28/03/2008 เวลา : 11.48 น.
http://www.oknation.net/blog/peeta

ลืมไป เขาเป็นนอมินี
ความคิดเห็นที่ 6
peeta วันที่ : 28/03/2008 เวลา : 11.42 น.
http://www.oknation.net/blog/peeta

หมักเข้ามาตรงจุดนี้นับว่าเพื่อสนอง need ส่วนตัว ฝันส่วนบุคคล เพ้อไปคนเดียวของเขา ผลที่ออกมาจึงเป็นอย่างที่เห็น จัดรายการ ด่ารายวัน ไม่ได้ทำงานทีเป็นธุระของประเทศชาติอย่าแท้จริง คนไม่จริงใจก็เงี่ยะ
ความคิดเห็นที่ 5
na_na วันที่ : 28/03/2008 เวลา : 10.57 น.

ความเห็นที่ 4 ว่าไว้ถูกต้องมั่ก ๆ
ความคิดเห็นที่ 4
tanatach วันที่ : 28/03/2008 เวลา : 10.26 น.
http://www.oknation.net/blog/tanatach
การเมืองเรื่องใกล้ตัว  แต่ขอมองอย่างธนธัช // Tanatach  Kosirisant

จะขอย้อยไปเรื่อง..คอรั่บชั่น....
เราถูกจัดว่าเป็นประเทศ..ที่มีการคอรั่บชั่นสูงประเทศหนึ่ง
นี้จึงเป็น....ข้อจำกัดประเภทอุตสาหกรรมที่จะมาลงทุน
ด้วยอุตสาหกรรมที่ดี...เขาจะไม่ให้ความสำคัญ..กับกลุ่มประเทศเหล่านี้
เพราะฉะนั้น...อุตสาหกรรมที่จะมาลงทุน..จึงเป็นอุตสาหกรรมที่ล้วนมีผลต่อสิ่งแวดล้อม...และเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านการติดต่อ..ไต้โต๊ะเป็นอย่างยิ่ง
การทำ EIA..จึงไม่มีความหมายเลยสำหรับอุตสาหกรรมเหล่านี้
จะเห็นได้ว่าทุกโครงการ..ผ่านEIAได้ง่ายๆ
แล้วหากเรามามองการดำเนินการของอุตสาหกรรมเหล่านี้...จะเห็นว่า..ละเมิดการปฎิบัติตามแผนEIA.มาตลอด...ก่อให้เกิดปัญหาด้านมลพิษมากมาย
การที่นายกมาพูดเรื่องนี้...แสดงให้เห็นว่า..ผู้นำของเราไม่ใส่ใจในปัญหาสิ่งแวดล้อม...และแสดงให้เห็นว่านายกของเรา...ไม่รู้ปัญหาเรื่องนี้เลย
ธนธัช
ความคิดเห็นที่ 3
สนามข่าวสีแดง วันที่ : 28/03/2008 เวลา : 10.09 น.

ได้โปรดสงสารชีวิตคนไทยทั้งประเทศด้วย
ที่ประชาชน(ผู้ไม่รู้ความรู้)ได้เลือกท่านมาบริหารประเทศ
อย่างน้อยก็ควรเห็นแก่ประชาชนทั้งประเทศบ้าง
ปัญหาภาคใต้ ชาวบ้านที่นี่บอกว่า "นานเกินไปแล้ว"
ความคิดเห็นที่ 2
สนามข่าวสีแดง วันที่ : 28/03/2008 เวลา : 10.08 น.

ได้โปรดสงสารชีวิตคนไทยทั้งประเทศด้วย
ที่ประชาชน(ผู้ไม่รู้ความรู้)ได้เลือกท่านมาบริหารประเทศ
อย่างน้อยก็ควรเห็นแก่ประชาชนทั้งประเทศบ้าง
ปัญหาภาคใต้ ชาวบ้านที่นี่บอกว่า "นานเกินไปแล้ว"
ความคิดเห็นที่ 1
ting วันที่ : 28/03/2008 เวลา : 08.31 น.
http://www.oknation.net/blog/Germany

นายกกำลังหัดชก
เดี๋ยวคนไทยก็ตัดสินกันเองคะ
แสดงความคิดเห็น

  ล๊อกอินเข้าสู้ระบบ คลิกที่นี่   |   สมัครสมาชิก
ชื่อ:  
อีเมล์:  
เว็บไซต์:  
ความคิดเห็น:  
   

ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
ขอขอบคุณ OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

จับชีพจรโลก 13 พฤษภาคม 2551

ปีมหามงคลของจีน กลับมีแต่ภัยพิบัติ ทุกรูปแบบ

View All
<< มีนาคม 2008 >>
อา พฤ
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31          



รายการชีพจรโลก คุณสุทธิชัยสัมภาษณ์ ฑูต 3 ประเทศ ท่านคิดว่า ทูตท่านไหนพูดไทยถูกใจท่านที่สุด?
จีน
2000 คน
สหราชอาณาจักร (อังกฤษ)
165 คน
สหรัฐอเมริกา
464 คน

  โหวต 2629 คน