• julyrhapsody
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2007-08-18
  • จำนวนเรื่อง : 26
  • จำนวนผู้ชม : 4497
  • จำนวนผู้โหวต : 8
  • ส่ง msg :
บล็อกแนว-แมวร็อค
me so g...r...a...y
Permalink : http://www.oknation.net/blog/catba
วันเสาร์ ที่ 8 มีนาคม 2551
สนับสนุน สิ่งพิมพ์แจกฟรี เป็นพลเมืองที่ดีของโลกหรือเปล่าคะ
Posted by julyrhapsody , ผู้อ่าน : 127 , 15:05:59 น.  
พิมพ์หน้านี้


พฤติกรรมบริโภคที่เปลี่ยนไป เช่น "ซื้อสิ่งพิมพ์น้อยลง" "เล่นอินเตอร์เน็ตมากขึ้น"ของคนสมัยนี้ มีส่วนทำให้เกิดปรากฏการณ์ "นิตยสารแจกฟรี" ที่เนื้อหาเข้มเข้นใกล้เคียงกับที่เหล่ากระจอกข่าวตาดำ ๆ ออกไปหาข้อมูล เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ จนทำเอาแวดวงตัวจริงอดไม่ได้ที่กระโจนต่อสู้ เพื่อที่จะเสิร์ฟคนอ่านถึงที่ ไร้ข้อผูกพันใด ๆ นอกจากช่วยอ่านโฆษณาฉันด้วย

คงไม่ต้องบอกว่ามี "ผู้เล่น" คนไหนในท้องตลาดอยู่บ้าง นับวันจะเพิ่มพูนขึ้น รวมทั้ง........โอวว ไม่อยากจะเชื่อเล้ย!

มีใครบ้างไม่ชอบของฟรี แต่มีใครรู้สึกไหมว่ามันขัดกับวิกฤตสิ่งแวดล้อมหรือไม่ ที่เราหันมาบริโภคทรัพยากรกันอย่างฟุ่มเฟือย เพื่อการอยู่รอดในสนามเศรษฐกิจ

จริงอยู่กระดาษเป็นขยะที่รีไซเคิลได้ และสร้างมูลค่ากลับมาพอประมาณ แต่อย่าลืมว่ากระบวนการผลิตที่เพิ่มขึ้น กิจกรรมที่ต้องทำโน่นนี่นั่นมากขึ้น เช่น ทำงานเพิ่ม (ทั้งคน คอมพิวเตอร์ แท่นพิมพ์)ใช้ไฟฟ้าเพิ่ม การขนส่ง ฯลฯ หมายถึงการใช้ทรัพยากรเพิ่มขึ้นทั้งหมด ทั้ง ๆ มันไม่มีความจำเป็นใด ๆ  (นอกจากเหตุผลทางธุรกิจ)

แก้ปัญหานี้ตั้งแต่แรกด้วยการใช้กระดาษรีไซเคิลมาพิมพ์แจก? ใช้น้ำมันไบโอดีเซล?  หลอดประหยัดไฟเพื่อให้ใช้พลังงาน(อย่างมาก)เท่าเดิม?

นี่มันไม่ได้หมายถึงคุณช่วยสร้างภาวะโลกร้อนหรือ

ธุรกิจเอ๋ย ...กรุณาอย่าประกาศวิสัยทัศน์ "กรีน" เพราะความลับไม่มีในโลก


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 18
pen วันที่ : 30/03/2008 เวลา : 13.20 น.
http://www.oknation.net/blog/pen
ปากกาคืออาวุธ จับประยุทธ์เพื่อสัจจะธรรม ความจริงคือคำมั่น พันธเกียรติเพื่อปวงชน

บางครั้งทำเพื่อสนองความต้องการอย่างหนึ่งแต่ละเลยอีกด้านหนึ่งไปและถ้ามองกันยาวๆเจ้าเรือนก็ว่ามันคงเป็นแค่ "เทรนด์" อย่างหนึ่งซึ่งก็ปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย
ความคิดเห็นที่ 17
TheQueenofNostalgia วันที่ : 30/03/2008 เวลา : 12.09 น.
http://www.oknation.net/blog/saisoi
Frankly my dear, I don't give a damn.

จริง และเป็นประเด็นที่ไม่ได้นึกถึงมาก่อน

"เพราะความลับไม่มีในโลก"
ดูเหมือนเจ้าตัวไม่ได้พยายามซ่อนให้เป็นความลับด้วยนะ
สงสัยเจ้าของวิสัยทัศน์กรีนนี้ก็ไม่ได้นึกถึงมาก่อนด้วยเช่นกัน
ความคิดเห็นที่ 16
เด็กชายก้อง วันที่ : 20/03/2008 เวลา : 03.23 น.
http://www.oknation.net/blog/jezt
หัวใจมีเหตุผลของมันเองที่สมองไม่มีวันจะเข้าใจ

เอ๊ะ หมายถึงใครแถวนี้หรือเปล่าครับ
ไม่ว่าแจกฟรีหรือเสียตังค์ ก็มีต้นทุนทั้งนั้น
ความคิดเห็นที่ 15
MoneyPenny วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 15.04 น.
http://www.oknation.net/blog/moneypenny
James Bond? Dream on...

อ่านไปแล้วก็อึ้ง ๆ ไม่รู้ว่าจะเริ่มจากตรงไหนก่อนดีเลยอ่ะค่ะ

ในใจคิดว่าก็เห็นด้วยกับที่คุณจูไลแร็ปว่ามา อีกใจนึงก็คิดว่า ต่อให้ไม่พิมพ์ฟรี พิมพ์ขายปกติเหมือนที่เคยเป็นมาแต่ครั้งอดีตกาล มันก็มีค่าเท่ากันป่าวคะ

คือสรุปรวมแล้วมันก็ช่วยได้ส่วนนึง แต่เรื่องอื่น ๆ ก็สำคัญนิ การใช้แอร์ การสร้างตึก การใช้น้ำมันรถ ฯลฯลฯลฯ

วันนี้มันนี่ขออ่านแล้วเอาไปแอบคิดในใจดีกว่าค่ะ
ความคิดเห็นที่ 14
beckyblooms วันที่ : 17/03/2008 เวลา : 15.54 น.
http://www.oknation.net/blog/beckyblooms

ฉันว่าไอ้สิ่งพิมพ์ฟรีเนี่ย มันได้ในระดับนึงนะคะ หมายถึงสนองนีดคนหรือกลุ่มเป้าหมายอ่ะ แต่สำหรับคนบางกลุ่มก็ยังใช้สื่อสิ่งพิมพ์ของจริงอยู่..
แต่บางส่วนมันก็ต้องยุบ หาย ตายจากไปจริงๆ เพราะนวัตกรรมโลกเปลี่ยนไป ไม่นิ่ง ไม่อยู่กับที่มากกว่า.. มันก็อาจจะเกิดภาวะอย่างที่คุณจูไลพูด..เห็นด้วยนะคะ..
ฉันว่า เป็นเพราะคนบนโลกมันเคลื่อน.. ไอ้ของพวกนี้ก็ปรับเคลื่อนไปด้วย.. ส่วนดีหรือเลวนี่.. บางที ไม่ได้คิดถึงซึ้งหรือแม้กระทั่ง คิดแล้ว ณ ช่วงเวลานึง แต่ก็ไม่คำนึงถึงมันเท่าไหร่..อันนี้พูดยาก.. (แล้วพูดทำไมวะ 555)
ความคิดเห็นที่ 13
julyrhapsody วันที่ : 10/03/2008 เวลา : 15.19 น.
http://www.oknation.net/blog/julyrhapsody
'attitude is everything'

ก็จริงที่ว่าภาวะโลกร้อนไม่ได้มีแค่ปัจจัยเดียว แต่ "ความไม่ใช่ปัจจัยเดียว" คือตัวบ่งบอกว่ากิจกรรม *หลาย ๆ อย่าง* ของมนุษย์เอามารวม ๆ กัน ทำให้ *มาก* ขึ้น

ขณะที่มนุษย์ไม่ได้มีแค่หน่วยเดียว(แปลว่าไม่ได้มีคุณคนเดียวที่บริโภค) และกิจกรรมธุรกิจไม่ได้มีแต่ผลลัพธ์แค่อย่างเดียวว่า นอกจากสร้างขยะเพิ่มก็เพิ่มการปลดปล่อยCO2 จากการใช้พลังงานเพิ่มขึ้นทั้งนั้น

อยู่ที่ว่าเราต้องการมี *ส่วนร่วม* กับการ *เพิ่ม* หรือ *ลด*

ต้องถามตัวเองว่ามันจำเป็นหรือไม่ กับ *ข้อมูล* ที่ล้นตลาด และสื่อคงต้องถามตัวเองว่าเป็นผู้สร้างความตระหนัก หรือไม่มีความตระหนักซะเอง
ความคิดเห็นที่ 12
เป็ดน้อยลอยน้ำ วันที่ : 10/03/2008 เวลา : 00.43 น.
http://www.oknation.net/blog/thesexiestrubberduckling

การดิ้นรนเฮือกสุดท้ายของหนังสือพิมพ์ จะทำให้เกิดขยะและรบกวนโลกมากขนาดที่คุณจูไลว่ามาเลยเหรอคะ

แต่ก็ยอมรับว่าในปีที่ผ่านมา ไม่ซื้อหนังสืออะไรเลย อ่านหนังสือพิมพ์น้อยมากด้วย เพราะอ่านจากเน็ตเป็นส่วนใหญ่ และรับเอสเอ็มเอสข่าวแทน ไม่มีเวลาดูทีวี และไม่มีเวลานั่งอ่านอะไรนานๆ ต้องใช้เวลากับเรื่องรอบตัวเยอะมาก

ถ้าหนังสือตาย แล้วจะมีอะไรรอดล่ะคะ การอ่านของมนุษย์จะไปอยู่บนเน็ตหมดหรือคะ? แต่ว่าประชากรที่ใช้เน็ตเพื่ออ่านไม่ได้เยอะมากขนาดนั้น

แสดงว่า คนไม่ค่อยอ่าน....
คนที่อ่านก็ไม่อ่านจากหนังสือ หรือเสียเงินซื้อมาอ่านแล้ว
ฟังดูน่าหดหู่จัง

เหลือทางเดียวคือต้องปรับตัว แบบที่ธุรกิจเพลงปรับตัวกัน

รอดูการปรับตัวสู่สมดุลของทุกสิ่งค่ะ
ความคิดเห็นที่ 11
นีโอ วันที่ : 09/03/2008 เวลา : 21.33 น.
http://www.oknation.net/blog/neozone
      เขียนเรื่อยเปื่อย  เช้าชามเย็นชาม     

แจกฟรีกับโลกร้อน เกี่ยวกันมั้ยเนี่ย
ถ้าเขาทำขายโลกจะร้อนน้อยลงหรือ

การที่โลกประสพกับปัญหาในทุกวันนี้ ต้นเหตุสำคัญก็เพราะ คนนี่แหละ ดันไปขุดสิ่งที่เลวร้ายจากใต้พื้นดิน ที่ถูกฝังกลบไว้โดยธรรมชาติ ใช้เวลาเป็นหมื่นปี

โลกจึงได้ดูสวยสดงดงาม

แต่แล้วในชั่วระยะเวลาแค่ไม่ถึงร้อยปี สิ่งเลวร้ายก็ถูกขุดขึ้นมา

ในหนึ่งวันจำนวนล้านล้านลิตร แล้วจะเหลือเร้อ
ความคิดเห็นที่ 10
julyrhapsody วันที่ : 09/03/2008 เวลา : 19.15 น.
http://www.oknation.net/blog/julyrhapsody
'attitude is everything'

ไม่ได้พยายามเอาแต่ตำหนิ บ่นซ้ำบ่นซากโดยไม่หาทางแก้ไขหรอกนะคะ

หรือถ้าองค์กรใดที่มีสิ่งพิมพ์เพื่อขาย นอกเหนือจากที่แจกฟรี ให้ยกเลิกหัวสิ่งพิมพ์ที่ขายไม่ดีลงฉบับสองฉบับ แล้วก็ยกทีมงานที่เหลือมาทำแจกฟรีให้เป็นเรื่องเป็นราว จะได้ไม่มีใครตกงาน และลดขยะได้เล็กน้อย --> ก็ดูเลวร้ายน้อยลง

Hidden Agenda อย่างที่คุณ fengshui ว่านี่จะเป็นอะไรได้บ้างหนอนอกจากเหตุผลที่เกี่ยวกับ Income และมูลค่าเพิ่ม ดิฉันมองไม่ออกว่า *ใบปลิวขายสินค้าที่มีเนื้อหาเพิ่ม* จะช่วยสร้าง Brand ได้มากน้อยแค่ไหน เพราะตอนนี้ดิฉัน 1 คนที่มองว่า "สื่อกำลังทำตัวไร้คุณค่า"

จริงอยู่บางคนอาจรักชอบสะสมนิตยสารบางหัว แต่โอกาสที่มันเป็นเพียงแค่ *ขยะ* กลับมีมากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งจำนวนปลาว่ายเข้ามาแย่ง *เหยื่อ* มากขึ้นเนื่องจากหลงเข้าใจผิดว่ามีแหล่งอาหารอันโอชะกลุ่มก้อนสุดท้าย
ความคิดเห็นที่ 9
ภูผาน้ำฝน วันที่ : 09/03/2008 เวลา : 18.12 น.
http://www.oknation.net/blog/augustrain
Because of your smile, you make life more beautiful. ThichNhatHanh 

ภาวะโลกร้อนคงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้
สำหรับสังคมที่เน้นการบริโภค
สิ่งพิมพ์แจกฟรีในปริมาณมากๆ
ถ้าทุนไม่หนาจริง ไม่คิดว่าจะอยู่ได้นานค่ะ
ที่ยังไปได้ ก็เ็ห็นแต่กลุ่มที่มี segment ชัดเจน
และจำนวนพิมพ์ไม่เท่าไหร่ ที่สุดก็จะเป็นไปตามกลไกตลาด
จริงๆอยากให้มี แต่ต้องดีด้วยเนื้อหา
เท่าที่เห็น ก็ยังเป็นกระดาษสื่อโฆษณา แม้บางเล่มจะี่พยายามทำแบบเนียนๆบ้าง

ความคิดเห็นที่ 8
เที่ยวไปตามคะวัน วันที่ : 09/03/2008 เวลา : 18.12 น.
http://www.oknation.net/blog/garmo
เพลงหนึ่งเพลงช่วยให้โลกนี้มีสีสรรจริงๆๆชีวิต..ขาดรสหวาน..แวะมาที่นี่..หวานหวาน..มีให้เติม...เที่ยวไปตามตะวัน..เหนื่อยนัก..แวะพัก..เพื่อเจอสาว..ที่รู้ใจสักคน.. 

ของฟรีใครก็ชอบแน่ๆๆ
แต่ทำไมไม่เคยได้เลยสักเล่มตั้งแต่แจกมา
หายากยิ่งกว่าทองอีกแน่ะ
ที่สำคัญมันจะไม่เข้าทำนองตำพริกละลายแม่น้ำหรอกเหรอ
ลองคิดดู
ตรงกลุ่มเป้าหมายจริงเหรอ
เห็นจอดไปหลายรายแล้ว
แม้แต่เนชั่นก็เถอะเคยม้วนเสื่อกลับไปแล้วกี่รอบบอกหน่อย
ความคิดเห็นที่ 7
feng_shui วันที่ : 09/03/2008 เวลา : 18.00 น.
http://www.oknation.net/blog/buzz
feng_shui

free magazine ดูมาแรงจริงๆ ค่ะ
หากต้นทุน สูง แต่มาแจกฟรีอย่างนี้ คงมี hidden agenda สำหรับการลงทุนกระมังค่ะ
อิอิ มาแลกเปลี่ยนความเห็นแล้วววววววววว ค่ะ
ทุกที อ่านอย่างเดียว ไม่กล้าคอมเม้นท์คุณน่ะ
เขิล ค่ะ
ความคิดเห็นที่ 6
julyrhapsody วันที่ : 09/03/2008 เวลา : 17.38 น.
http://www.oknation.net/blog/julyrhapsody
'attitude is everything'


ต่อความเห็นที่ 4 อีกติ๊ดสสนึง

สงสัยกทม. ต้องหาถังขยะเพิ่มรองรับขยะ *ใบปลิวขายสินค้าที่มีเนื้อหาเพิ่ม* หรือที่มีชื่อเก๋ ๆ ว่า *นิตยสารแจกฟรี* ไม่หวาดไม่ไหว

เอ๊ะ หรือคนที่ได้แน่ ๆ คือสถานีแยกขยะวงษ์พาณิชย์หว่า (ฮา) ...นี่ก็ขยันขยายสาขาเพราะเป็นแฟรนไชส์ เคยไปแอบดูมาแล้ว ไม่รู้ทำไมต้องเจอตอนดี ๆ (แปลว่า *ความจริงอันบัดซบ*) ทุ้กที แยกขยะได้เฮงซวยมาก ๆ (อย่าลืมว่าขยะหลายตัวเป็นพิษ)

บาดใจเหลือเกิน นี่ขนาดเขาอ้างว่าเป็น *โปรเฟสชั่นนัลเบื้องต้น* แล้วนะ
ความคิดเห็นที่ 5
julyrhapsody วันที่ : 09/03/2008 เวลา : 16.15 น.
http://www.oknation.net/blog/julyrhapsody
'attitude is everything'

สงสัยต้องไปจัดงานศิลปะที่ว่ากันที่สามชุกแล้วละมั้งคุณ driftworm

สื่อทำหน้าที่ raise awareness แก่สาธารณชน แต่ตัวเองกลับไม่มี awareness ซะเอง ....ถ้าไม่ไช่ ก็พอให้อภัยได้นะเพราะไม่มีใครสมบูรณ์แบบ ไม่ต้องทำมาประกาศตัวว่า "ใช่" ตั้งแต่แรกในสิ่งที่ตัวเองไม่ได้เป็น

ว่าไปแล้ว ใครอยากยอมรับความจริงอันเจ็บปวดว่าบริษัทฉันหนี้ท่วมหัว ไม่มีใครอยากตกงานในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ขณะเดียวกันคนอ่านก็ไม่อยากควักเงินอันด้อยมูลค่าลงออกจากกระเป๋า หากไม่รักไม่ชอบจริง ๆ ในเมื่อมีของฟรีแจกเกลื่อนเมือง

ดิฉันเชื่อว่าอีกไม่นานกลไกตลาดคัด *ผู้แพ้* ออกไป (ดั่งกฏของชาร์ล ดาร์วินเรื่อง Natural Selection เดี๊ยะ) เพราะทุกสิ่งย่อมมี *ยุคเสื่อม* สำหรับอะไรที่มันมากไปเกินสมดุลย์

ส่วนโลกหรือ ก็ต้องค่อยมาแก้ไขกันทีหลัง ...มนุษย์ก็เป็นแบบนี้ทู้กที
ความคิดเห็นที่ 4
driftworm วันที่ : 08/03/2008 เวลา : 23.52 น.
http://www.oknation.net/blog/driftway

มาว่าต่ออีกนิดสส.นึง
หากทำหนังสือเพื่อเน้นรายได้จากสปอนเซอร์ ก็ต้องทำให้เข้าตาฝ่ายมีเดียแพลนของเอเยนซี่ ดังนั้นยอดพิมพ์หรือเซอร์คิวเลชั่นคือเป้าหมาย ครานี้ล่ะ เราคงได้เห็นสิ่งพิมพ์แนวนี้ปั๊มยอดกันหูดับตับไหม้ (ได้ยินว่าเดลี่เอ๊กซเพร้สนี่วันละแสน เฉพาะใน กทม.) ไอ้ครั้นจะไปตามตรวจสอบการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจริงๆก็ใช้สตางค์อีก
ฟังแล้วปวดหัวใจดีไหม วันหนึ่งข้างหน้าจะมีสิ่งพิมพ์แจกฟรีท่วมบ้านท่วมเมือง
ถ้างั้น ข้อเสนอใน ค.ห.ก่อนหน้า ก็น่าสนใจ ... งานค็อลหฺลาจ ภาพ + งานติดตั้ง อินสตอลเลชั่น ภูเขาสิ่งตีพิมพ์ ภายใต้คอนเส็ปท์ green human
คิก คิก
ความคิดเห็นที่ 3
driftworm วันที่ : 08/03/2008 เวลา : 16.24 น.
http://www.oknation.net/blog/driftway

ขณะที่อ่านไปๆ ผมก็มีภาพฝัน(ร้าย)ขึ้นในใจ
...ลำแสงสุดท้ายของเปลวเทียนไข มันจะขับตัวเองให้ขยายมากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เหมือนปักเป้าโป่งตัว เพื่อที่ว่าท้ายสุดมันจะได้มอดหมดไม่เหลือ
อาการโป่งตัวของธุรกิจสิ่งพิมพ์ระดับ mass คือลางบอกวาระสุดท้ายของมันทั้งระบบหรือไม่
ถ้าใช่ นี่เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ระบบทุนนิยมบริโภคประจานตัวมันเองล่อนจ้อนว่า แม้เมื่อจะดับตัวเองลงทุกครั้ง มันก็ขอระเบิดทรัพยากรให้ฉิบหายวายป่วงไปด้วยกันเป็นครั้งสุดท้าย

มีศิลปินคนใดสนใจจะเอาภาพ "ในสุสาน(โกดัง)สิ่งพิมพ์" ทั่วทั้งกรุงเทพฯมาต่อกันเป็นภาพ Green Human มั่งเน้อ ??
เหอ เหอ
ความคิดเห็นที่ 2
julyrhapsody วันที่ : 08/03/2008 เวลา : 15.20 น.
http://www.oknation.net/blog/julyrhapsody
'attitude is everything'

อันนี้หมายถึงคุณธุรกิจต้องมีกระบวนการผลิตที่ใช้พลังงานน้อยลง และไม่ใช้ทรัพยากรเพิ่มขึ้นด้วยนะ

คุณพิมพ์ด้วย "กระดาษรีไซเคิล" หรือเปล่า

แพงกว่ากระดาษธรรมดาอีกนะ คุ้มแจกฟรีเหรอ (ฮา ๆ)

การขนส่ง คุณใช้ไบโอดีเซลกันป่ะ ฯลฯ

ดังนั้น ก็ไม่ต้องมาประกาศตนว่ามีวิสัยทัศน์ด้านสิ่งแวดล้อม!
ความคิดเห็นที่ 1
apooh วันที่ : 08/03/2008 เวลา : 15.14 น.
http://www.oknation.net/blog/bedtaled
มีคนเคยบอกว่าเลขโปรดของเขาคือ 51ยังอีกไกลกว่าจะถึง100แต่ 51 ก็เกินครึ่งมาแล้ว

คุณจูไล
ทุกอย่างมีต้นทุน งั้นถ้าต้องลงทุนแล้วหาทางให้ได้ผลตอบแทนให้คุ้มค่ากันดีกั่วเนอะ
๑ อ่านให้ครบทุกตัวอักษร โคนาก็ห้ามพลาด ยิ่งตรง*และตัวอักษรขนาดลูกของจิ๋วยิ่งต้องอ่านให้หมด
๒ อ่านแล้วส่งต่อ ให้ได้อ่านครบทั้งสาแหรกตะกูล จนสิ่งพิมพ์แจกฟรีเยินเหมาะแก่การรีไซเคิล ค่อยส่งขายซาเล้ง
๓ นำกลับมาใช้ใหม่ เปเปอร์มาเช๋ อ๊ะยากไป เอาไปรองโน่น ห่อนี่ กันกระแทกนั่น
เชมะคะ

สวัสดีค่า
แสดงความคิดเห็น

  ล๊อกอินเข้าสู้ระบบ คลิกที่นี่   |   สมัครสมาชิก
ชื่อ:  
อีเมล์:  
เว็บไซต์:  
ความคิดเห็น:  
   

ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
ขอขอบคุณ OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน