• BlueHill
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : charlee@nationgroup.com
  • วันที่สร้าง : 2006-12-13
  • จำนวนเรื่อง : 126
  • จำนวนผู้ชม : 95867
  • จำนวนผู้โหวต : 320
  • ส่ง msg :
คุณศุนันทวดีสัมภาษณ์บลูฮิล

โรงเรียนบ้านพรุชิง

View All
<< สิงหาคม 2007 >>
อา พฤ
      1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30 31  



คุณชอบแหล่งท่องเที่ยวประเภทไหน
ทะเล
98 คน
น้ำตก
33 คน
ภูเขา-ดอย
128 คน
ห้างสรรพสินค้า
8 คน

  โหวต 267 คน
วันอังคาร ที่ 28 สิงหาคม 2550
กล้วยไม้ป้าไทย : ในวันที่ฟ้ายังอึมครึม
Posted by BlueHill , ผู้อ่าน : 4792 , 19:28:41 น.   | หมวดหมู่ : ท่องเที่ยว-ธรรมชาติ  
พิมพ์หน้านี้


เคยเห็นฟ้ามุ้ยไหมครับ ถ้าเคย...

จึงจะแจ้งว่ากล้วยไม้ป่าไทยนั้นมีความงดงามเพียงใด

ภาพเอื้องฟ้ามุ่ยของคุณหนูนา แห่ง Thailand Wilderness Study

............................................

กล้วยไม้ป่าไทยพบได้ทั่วไปในแหล่งธรรมชาติ จากการสำรวจล่าสุดพบว่ามีถึง 168 สกุล รวม 1,170 ชนิด กระจายอยู่ในป่าเขตร้อนทั่วทุกภาค ก่อให้เกิดความหลากหลายทางพันธุกรรมอย่างสูง ด้วยเหตุนี้ ประเทศไทยเราจึงกลายเป็นตลาดกล้วยไม้ที่สำคัญของเอเชียและของโลก จนกลายเป็นพืชส่งออกที่สำคัญทางเศรษฐกิจของประเทศ นำเงินตราเข้าประเทศปีละมากกว่า 1,000 ล้านบาท

         กล้วยไม้ป่าไทย เป็นกล้วยไม้ที่มีลักษณะเฉพาะตัว ทั้งในด้านสี ความมันวาวของกลีบดอก ทรงดอก และที่สำคัญคือ กลิ่นที่มีความหอมละมุน ที่สำคัญมีลักษณะการบานทนมาก บางพันธุ์ดอกบานนานเป็นเดือน เช่น เอื้องผึ้ง บางพันธุ์ออกดอกตลอดทั้งปี เช่น เขากวางอ่อน จึงเป็นที่ต้องการของตลาดในและต่างประเทศอย่างมาก

        ปัญหาที่ประสบในปัจจุบันคือ ความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์หลาย ๆ สกุล โดยเฉพาะ ฟ้ามุ่ย อันเนื่องมาจากการลักลอบขโมยกล้วยไม้จากป่าธรรมชาติ แม้จะมีกฎหมายออกมาบังคับใช้ และมีข่าวการจับกุมผู้ลักลอบโจรกรรมกล้วยไม้ออกจากป่าค่อนข้างบ่อยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

ภาพกล้วยไม้ทั้งหมดผมถ่ายจากสวนผึ้ง ออร์คิด จ.ราชบุรีครับ

ทั้งหมดเป็นแวนดาบลู ที่ปรับปรุงพันธุ์มาจากฟ้ามุ่ย

       แต่เท่าที่ทราบจากแหล่งข่าวในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนั้น ยังคงมีนายทุนใช้อำนาจเงินตราสั่งให้คนทองถิ่นเข้าไปขุดกล้วยไม้ป่าพันธุ์หายาก

    ปัญหานี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ 40-50 ปีก่อนแล้ว ปัจจุบันก็ยังแก้ไขไม่ได้

     จากสถิติการจับกุมผู้ลักลอบค้ากล้วยไม้ป่า ของสำนักงานป้องกันและปราบปราม กรมป่าไม้ พบว่า ตั้งแต่ปี 2540-2545 สามารถยึดพืชป่าสงวนได้ถึง 309,695 ต้น โดยเฉพาะในปี 2545 มีจำนวนมากถึง 120,000 ต้น อย่างไรก็ตามตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมา สถิติการจับกุมพืชป่าลดลง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้และตำรวจกวดขันอย่างหนัก แต่ผมมองว่า สถิติการจับกุมที่น้อยลงอาจเป็นเพราะมีกล้วยไม้ป่าหลงเหลืออยู่อีกไม่มากนักมากกว่า

แวนด้าลูกผสม ฟอร์มดอกใหญ่และสีสดมาก

        ที่จะหาง่าย ๆ เหมือนเมื่อก่อนก็คงไม่มีหวังแล้ว บางทีเดินป่าเป็นวันก็ไม่เห็นกล้วยไม้ป่าก็มี น่าเศร้าใจจริง ๆ

      เมื่อกล้วยไม้ป่าในประเทศกำลังใกล้หมดป่า ก็มีสินค้าใหม่มาขายจากป่าในประเทศลาวและพม่า โดยแหล่งซื้อขายใหญ่มีทั้งหมด 3 แห่ง คือ ด่านแม่สอดชายแดน จ.ตาก ด่านช่องเม็ก จ.อุบลราชธานี และด่านสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี (ฆาตกรรมกล้วยไม้ป่าในประเทศยังไม่หนำใจ ยังไปฆ่าตัดตอนกล้วยไม้ป่าประเทศเพื่อนบ้านอีก )

    สำหรับมือสมัครเล่นที่เลี้ยงกล้วยไม้มา 15 ปีอย่างผม มองเห็นปัญหานี้มาตลอด สาเหตุที่คนซื้อกล้วยไม้ป่าก็เพราะราคาถูก แต่หารู้ไม่ว่ากำลังทำผิดกฎหมาย ทำลายทรัพยากรธรรมชาติอันทรงคุณค่า อีกทั้งกล้วยไม้ป่าที่นำมาเลี้ยงก็บอบช้ำจากการขนส่งเต็มที หลาย ๆ ต้นต้องใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะฟื้นตัว ใช้เวลาหลายปีกว่าจะออกดอก แถมบางต้นต้องตายไปเพราะไม่คุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ

     หากเจ้าหน้าที่จับกุมได้ก็ส่งไปไว้ที่เก็บพืชป่าของกลาง ปลูกได้ไม่นานก็ตายเหมือนกัน

    ความสวยงามที่สร้างสรรค์โลกใบนี้ กลับนำมาซึ่งอันตรายถึงแก่ชีวิต... หรือนี่คือสัจจธรรม

แวนด้าลูกผสม

ลูกผสมสกุลแวนด้า+สกุลเข็ม

      ผมเองเคยตั้งคำถามกับนักวิชาการด้านการเกษตรหลายท่านว่า ทำไมเราถึงไม่ปรับปรุงสายพันธุ์กล้วยไม้ป่าที่หายากให้เลี้ยงง่าย ทนทาน และออกดอกเก่ง เป็นการพัฒนาพันธุ์กล้วยไม้ที่มีสายเลือดของกล้วยไม้ไทยเพื่อผลิตออกสู่ตลาดในปริมาณมาก ผมเชื่อว่า คนไทยจะให้การต้อนรับเป็นอย่างดี เพราะการใช้ประโยชน์จากกล้วยไม้ป่า

     ในการปรับปรุงพันธุ์ที่ผ่านมานั้นพบว่าสามารถทำได้ดี ลูกผสมที่ได้มีลักษณะที่เด่นกว่าพ่อแม่ ในแง่ของการมีทรงดอก สี และความหอม รวมทั้งอายุการบานที่นานมากขึ้นมาก เช่น กล้วยไม้สกุลช้าง สกุลหวาย สกุลเข็ม และสกุลแวนด้า

     ตลอดหลายปีที่ผ่านมา เรามีกฎหมายห้ามซื้อขายกล้วยไม้ป่าเด็ดขาดเพราะใกล้สูญพันธุ์ แต่ไม่รู้เชียวหรือครับว่า กล้วยไม้หายากบางสกุลที่ถูกลักลอบไปขายยังต่างประเทศ มีการนำไปปรับปรุงสายพันธุ์ใหม่ ผสมพันธุ์ใหม่ แล้วนำกลับเข้ามาขายยังตลาดประเทศไทยอีกครั้ง

   ไม่รู้จริง ๆ หรือครับ หรือมันเป็นเรื่องที่ไม่ควรพูดถึงกัน

ทั้ง 2 ภาพเป็นแวนด้าลุกผสมอีกเช่นกัน

       น่าแปลกที่กฎหมายอนุญาตให้มีการเพาะพันธุ์กล้วยไม้เมือง (คำเรียกกล้วยไม้ป่าที่ถูกนำมาเลี้ยงในเมืองนาน ๆ จนสามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้) ขายได้ ในลักษณะที่เรียกว่าการปั่นตา ถือว่าไม่ผิดกฎหมาย กล้วยไม้ป่าที่เรา ๆ ท่าน ๆ เห็นออกดอกสวยงาม ขายอยู่ในตลาดจตุจักรหรือตามรังกล้วยไม้นั้น เป็นกล้วยไม้เมืองทั้งสิ้น

      (การปั่นตา คือการการเพาะเนื้อเยื่อกล้วยไม้ นำส่วนของเนื้อเยื่อจากส่วนต่าง ๆ เช่น ตายอด ตาช้าง ปลายใบอ่อน มาเลี้ยงในอาหารสังเคราะห์ ในสภาพปลอดเชื้อ โดยมีการควบคุมสภาพแวดล้อม เช่น แสง อุณหภูมิ ให้เหมาะสมกับการเจริญเติบโต ต้นที่ได้จากการขยายพันธุ์วิธีนี้เรียกว่า mericlone แปลว่าต้นพันธุ์ใหม่ ผลจากการขยายพันธุ์วิธีนี้อาจจะมีโอกาสกลายพันธุ์ไปในทางที่ดีขึ้นหรือเลวลงได้ แต่ก็พบได้ยาก)

     ในการประชุมอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์ (ไซเตส)* ครั้งที่ 13 ที่ประเทศไทย เมื่อปี 2547 ประเทศไทยมีการขอปรับ "กล้วยไม้ฟ้ามุ่ย" จากบัญชีหมายเลข 1 ไปอยู่บัญชีหมายเลข 2 เนื่องจากเพาะพันธุ์ได้มาก

      สาเหตุที่เสนอให้ลดบัญชีกล้วยไม้ป่าฟ้ามุ่ย จากบัญชี 1 เป็นบัญชี 2 เนื่องจากปัจจุบันกล้วยไม้ฟ้ามุ่ยสามารถผสมเทียมได้สายพันธุ์ที่สวยงามกว่าพันธุ์เดิม ทั้งยังนำไปผสมกับสายพันธุ์อื่นกลายเป็นกล้วยไม้ลูกผสม ซึ่งถือเป็นดอกไม้เศรษฐกิจของไทย จึงควรยกเลิกการสงวน

      อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้สร้างความกังวลให้หลายท่าน เนื่องจากเกรงจะทำให้กล้วยไม้ป่าถูกนำมาอ้างว่าเป็นกล้วยไม้ลูกผสม แล้วส่งขายให้ตลาดทั่วโลก

     สำหรับกล้วยไม้ลูกผสม (Orchid Coerulea) คณะกรรมาธิการด้านพืชของไซเตส ได้อนุมัติให้ยกกล้วยไม้ลูกผสมออกจากบัญชีที่ 2 โดยมีเสียงไม่เป็นเอกฉันท์ ทั้งนี้ ให้อยู่ภายใต้เงื่อนไขว่ากล้วยไม้ลูกผสมที่ทำการค้าขายต้องเป็นกล้วยไม้ที่ขยายพันธุ์เทียม ไม่มีลักษณะป่าให้เห็น การส่งออกต้องมีเอกสารแนบท้าย โดยต้องแจ้งชื่อกล้วยไม้ลูกผสม (ชื่อทางการค้า) และรับรองโดยผู้ส่งออกหรือผู้นำเข้า

     กล้วยไม้ลูกผสม แต่ละพันธุ์ส่วนใหญ่จะมีสภาพไม่สมบูรณ์ สภาพการปลูกและเลี้ยงได้มาจากการเพาะพันธุ์เทียม ไม่มีลักษณะกล้วยไม้ป่าให้เห็น แตกต่างจากกล้วยไม้พันธุ์แท้ เมื่อมีดอกให้เห็นในกรณีที่ไม่มีดอกหรือต้นขนาดเล็ก จะต้องอาศัยความรู้ ความชำนาญ ในการจำแนกความแตกต่าง

       การที่ข้อเสนอที่ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมาธิการอย่างไม่เป็นเอกฉันท์ เพราะที่ประชุมส่วนใหญ่วิตกกังวลว่า ขณะนี้มีหลายประเทศผสมเทียมกล้วยไม้เพื่อค้าขายกันอย่างแพร่หลาย แต่ข้อเสนอของแต่ละประเทศยังไม่มีรายละเอียดเพียงพอที่จะทำให้

       ไซเตสมั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาเรื่องการลักลอบค้าขายในอนาคต โดยเฉพาะกรณียังไม่มีสิ่งบ่งชี้ที่ชัดเจนว่ากล้วยไม้ชนิดนั้นๆ มาจากแหล่งธรรมชาติ หรือ เป็นการเพาะพันธุ์

       อย่างไรก็ตามในที่สุด คณะกรรมาธิการก็เห็นชอบให้ยกกล้วยไม้ลูกผสมสกุลหวาย ฟาแลนนอปซิส แวนด้า และซิมบิเดียม ออกจากบัญชี 2 การส่งออกไม่ต้องขออนุญาต แต่ต้องมีจำนวนไม่น้อยกว่า 20 ต้น โดยมีลักษณะบ่งบอกชัดเจนว่า เป็นกล้วยไม้ลูกผสม เช่น ขนาดต้นสม่ำเสมอ ไม่มีดอก ต้นสะอาด ไม่มีแมลงกัดแทะ และบรรจุในกล่องหรือภาชนะอย่างเรียบร้อย

     นักวิชการด้านการเกษตรหลายคนยังเชื่อว่า แม้จะมีการปรับปรุงกล้วยไม้ป่าเลือดแท้ มาเป็นกล้วยไม้เมือง หรือกล้วยไม้ลูกผสม แต่ปัญหาการซื้อ-ขายกล้วยไม้ป่าผิดกฎหมายก็คงยังไม่หมดสิ้นไป เพราะนักเลงกล้วยไม้ยึดติดกับ"คุณค่า" ของกล้วยป่า ของแท้นั้นย่อมมีราคาแพงกว่าของเทียม

ลูกผสมเข็มแสดที่ผ่านการปรับปรุงสายพันธุ์แล้ว

        เมื่อแต่ละฝ่ายต่างงัดเอาข้อดีและข้อเสียของมาโต้กัน โดยไม่มีคนกลางเข้ามาชี้ขาดว่า ทฤษฎีของใครดีกว่ากัน   มือสมัครเล่นที่อยู่วงนอกอย่างผมก็เลยได้แต่นั่งมองกล้วยไม้ป่าไทยถูกฆ่าตัดตอนต่อหน้าต่อตาต่อไป

       ผมจึงสรุปเอาเองว่า วิธีการอนุรักษ์กล้วยไม้ป่าที่ดีที่สุด คือ นับจากนี้ไป คนรักกล้วยไม้ป่าทั้งหลายต้องผนึกกำลังทำงานกันอย่างเข้มข้นในเรื่องการปลูกฝังให้เยาวชนไทยตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของกล้วยไม้ป่า รณรงค์ให้ความรู้ภาคประชาชนให้รักหวงแหนกล้วยไม้ป่า ต้องไม่ซื้อไม้ป่ามาเลี้ยง อย่าให้ถึงกับสูญพันธุ์ไปเหมือนสัตว์บางชนิดเลยครับ

     แม้จะไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ได้ผลในระยะสั้น แต่ผมเชื่อว่าในระยะยาว กล้วยไม้ป่าจะกลับมาโชว์ความงดงามอย่างดกดื่นในป่าไทยเราอีกครั้งหนึ่งครับ

     *** ชมภาพกล้วยไม้ถ้าจะให้เพลินตาเพลินใจ ต้องเปิดเพลงสวยจริง ๆ  ของครูสุรพล สมบัติเจริญ ไปด้วยครับ

55

..........................................................

เอื้องฟ้ามุ่ยเลือดแท้ ภาพจากบล็อกคุณ รัตติกาลแห่งราตรี 

ขอขอบคุณครับ

     เอื้องฟ้ามุ่ย (Vanda ceorulea) เป็นพืชในวงศ์กล้วยไม้สกุลแวนด้า มีดอกสีฟ้า สีขาว สีชมพูอ่อน ฟ้ามุ่ยถูกขึ้นบัญชี 1ตามอนุสัญญาไซเตสตั้งแต่ปี 2522 ถือเป็นพืชป่าห้ามซื้อขาย ยกเว้นเพื่อศึกษาและวิจัย แต่ปัจจุบันกลุ่มผู้เพาะเลี้ยงกล้วยไม้สามารถผสมเทียมฟ้ามุ่ยลูกผสมขายได้นานแล้ว ต้นฟ้ามุ่ยป่าจึงไม่ควรจัดอยู่ในสถานภาพใกล้สูญพันธุ์อีกต่อไป ต่อมาไทยได้เสนอให้ลดบัญชีกล้วยไม้ป่าฟ้ามุ่ย จากบัญชี 1 เป็นบัญชี 2

     ลักษณะ : รากขนาดใหญ่มาก ลำต้นยาว ใบรูปแถบ ขนาด 3x10 ซม. ปลายใบหยักหนามช่อดอกทอดเอียง ก้านช่อยาวกว่าแกนช่อ ดอกขนาด 4.5 ซม.กลีบเลี้ยงรูปรีกว้างแถมรูปไข่กลับ กลีบดอกรูปขอบขนานแกมรูปไข่กลับ ทั้งห้ากลีบสีฟ้า มีลายคล้ายลายหินอ่อน(ลายมุก) ปลายกลีบมน ขอบกลีบบิดเป็นคลื่น กลีบปากรูปแถบ อวบและหนา สีฟ้าเข้ม ปลายกีบเว้าตื้น แผ่นกลีบมีสันเตี้ย ๆ 3 สัน มีเดือยดอกขนาดใหญ่รูปกรวย เส้าเกสรอ้วนสั้น

    เขตกระจายพันธุ์ : พบในอินเดีย พม่า จีน และไทย โดยเฉพาะบริเวณ จ.ตาก แม่ฮ่องสอน และเชียงใหม่
ถิ่นอาศัย กล้วยไม้อิงอาศัย พบในป่าเต็งรังและป่าเบญจพรรณ ตามที่โล่งแจ้งแสงแดดจัด

    ฤดูออกดอก : กรกฎาคมถึงธันวาคม

    สถานภาพ : ปลูกเลี้ยงอย่างแพร่หลาย มีการปรับปรุงพันธุ์เพื่อประโยชน์ทางการค้า ในธรรมชาติมีจำนวนค่อนข้างน้อย พบเพียงบางพื้นที่ และใกล้สูญพันธุ์

....................................................


หมายเหตุ : (*) บัญชีที่ 1 ของไซเตส หมายถึง ชนิดพันธุ์ที่ได้มาจากป่า หรือ เป็นของป่าและใกล้จะสูญพันธุ์ จึงห้ามทำการค้าขายโดยเด็ดขาด ยกเว้นกรณีที่ได้จากการขยายพันธุ์เทียม หรือ เพาะพันธุ์ ได้จากการศึกษาและวิจัย การนำเข้าและส่งออกซึ่งชนิดพันธุ์ในบัญชีนี้ จะต้องคำนึงถึงความอยู่รอด ผลกระทบต่อจำนวนประชากรในธรรมชาติเป็นสำคัญ การส่งออกจะต้องได้รับอนุญาตให้นำเข้าจากประเทศผู้นำเข้าเสียก่อน ตัวอย่างพันธุ์ในบัญชีได้แก่ กล้วยไม้รองเท้านารี และ ช้างเอเซีย เป็นต้น

บัญชีที่ 2 หมายถึง ชนิดพันธุ์ที่เหลืออยู่ค่อนข้างน้อย แต่ยังไม่ใกล้สูญพันธุ์ สามารถ
ทำการค้าชนิดพันธุ์ที่ได้มาจากป่า แต่ต้องไม่เป็นการละเมิดกฎหมายภายในประเทศ ตัวอย่างชนิดพันธุ์ เช่น ต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิง เป็นต้น

บัญชีที่ 3 หมายถึง ชนิดพันธุ์ที่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายของประเทศใดประ
เทศหนึ่ง แล้วขอความช่วยเหลือจากประเทศภาคี ให้ช่วยควบคุมการค้าชนิดพันธุ์นั้นด้วย ตัวอย่างเช่น มะเมื่อย จากประเทศเนปาล และนกขุนทอง จากประเทศไทย เป็นต้น

แหล่มที่มา : ข้อมูลไซเตสจากกรมวิชาการเกษตร
หนังสือกล้วยไม้ป่าเมืองไทย (Wild Orchid of Thailand) โดยสลิล สิทธิสัจจธรรม

..............................................



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 50
zuni วันที่ : 09/09/2007 เวลา : 13.00 น.
http://www.oknation.net/blog/zuni

เห็นด้วยกับพี่ชาลีค่ะ กล้วยไม้ป่าบ้านเราเยอะ ตอนเดินป่าเพื่อเข้าไปน้ำตกทีลอซู จะเห็นดอกกล้วยไม้ ซึ่งเกาะอาศัยไม้ใหญ่ ออกดอกให้ชื่นชมเป็นระยะ เยอะสุดก็พวกเอื้องต่างๆค่ะ
เคยไปช่องเม็กกับด่านเจดีย์ 3 องค์ เป็นตลาดกล้วยไม้ป่าที่ใหญ่ ราคาถูก ถามแม่ค้าก็บอกว่าเอาเข้ามาจากเพื่อนบ้าน ก็ได้แต่คิดค่ะ เอาให้หมดป่าเราและเขาเลยนะเนี่ย...แต่ก็ยอมรับว่าหลงผิดซื้อมาประปราย ตอนนี้ก็เลิกแล้วค่ะ เอาแค่หวายที่เค้าขายกันน่ะ เลี้ยงง่ายตายยาก ออกดอกทั้งปีอีกตะหาก เพราะเอาเข้าจริง กล้วยไม้ป่ากับสภาพแวดล้อมใหม่ จะเห็นแค่ใบและรากที่งามเท่านั้น ดอกไม่ค่อยออกให้ได้ชื่นชมค่ะ
ความคิดเห็นที่ 49
believeone วันที่ : 31/08/2007 เวลา : 10.45 น.
http://www.oknation.net/blog/lovenature
Free Mind/ Free Style /Talk About  All Coffee  

ชอบกล้วยไม้ ทุกประเภท ชอบธรรมชาติเป็นชีวิต

ชอบความมหัศจรรย์แห่งผู้สร้างสรรพสิ่ง

ที่ทรงสร้างมาเพื่อให้เรียนรู้และไม่มีวันรู้ได้หมด

ดอกกล้วยไม้ป่า หน้าผาสูง วิวสวย

ถ้วยกาแฟที่หอมกรุ่น กับคนที่คุยเรื่องเดียวกัน

เอาอะไรมาแลกก้ไม่ยอม

ไปมาแล้วค่ะป๋าฮิลล์ รู้แล้วว่า ทุกอย่างคือความว่างเปล่า

แต่สิ่งที่ถูกสรรสร้างจากพระเจ้า คือ สิ่งที่นิรันดร์

------------------------------------

แวะมาทักทาย ค่ะ
ความคิดเห็นที่ 48
mister_art วันที่ : 31/08/2007 เวลา : 02.13 น.
http://www.oknation.net/blog/art
ชีวิตคือการเดินทาง จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ ความรักคือสิ่งที่หล่อเลี้ยงชีวิต

สวยจังครับ
ความคิดเห็นที่ 47
Sudteerak วันที่ : 30/08/2007 เวลา : 23.34 น.
http://www.oknation.net/blog/Sudteerak
Wherever you are, please remember that I belong to you


เหมียวชอบสีสรรของดอกกล้วยไม้คะ สวย
เคยช่วยคุณลุงทำวิจัยและเพราะพันธ์ดอกเอื้องแซะ กล้วยไม้ชนิดหนึ่งที่แม่ฮ่องสอน รู้สึกว่าเหมือนเป็นเด็กน้อย ๆ เลยคะกล้วยไม้ 1 ดอกเนี่ย
ความคิดเห็นที่ 46
นกบ้านนา วันที่ : 30/08/2007 เวลา : 22.49 น.
http://www.oknation.net/blog/nokbanna


กล้วยไม้ที่บ้านกำลังบานค่ะ เก็บภาพมาฝากคุณชาลีมั่ง
ความคิดเห็นที่ 45
ทิวสน วันที่ : 30/08/2007 เวลา : 22.29 น.
http://www.oknation.net/blog/tewson
ทิวสน ชลนรา

ได้บรรยากาศดีจริงๆ ครับ

เห็นกล้วยไม้งามๆ ทำให้นึกถึง อาจารย์ระพี สาคริก
ที่ท่านเอาจริงเอาจังเรื่องการอนุรักษ์กล้วยไม้ไทย
มายาวนาน

* * * * * * * * * *
ความคิดเห็นที่ 44
เสือจุ่น วันที่ : 30/08/2007 เวลา : 17.09 น.
http://www.oknation.net/blog/tigerjun
"ไม่เอาผังเมืองที่กำลังทำลายเมืองเชียงใหม่"

กล้วยไม้ป่าเมืองไทย หมดไปด้วยหลายสาเหตุครับ

โดยเฉพาะพื้นที่ป่าไม้ลดจำนวนลง (กระนั้นก็ตามเมื่อมีการสำรวจพื้นที่ป่าที่ไม่ค่อยมีใครเคยเข้าไปถึงได้ ก็ยังพบกล้วยใหม่ชนิดใหม่ๆ ทั้งที่เป็นชนิดใหม่ของประเทศ บางทีก็เป็นชนิดใหม่ของโลก บางครั้งถึงกับเป็นสกุลใหม่ของโลกด้วย

ไม่มีใครให้ความสำคัญกับกล้วยไม้ เล็กๆ กล้วยไม้บางชนิดต้นเล็กมาก ดอกเล็กจิ๋ว บ้างเป็นกล้วยไม้ดินเป็นหัวในดิน อาจถูกทำลายโดยการนั่งทับ ถางพื้นที่ และอื่นๆ โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

ส่วนการเก็บจากป่ามาขาย ก็ป่าไทยแทบจะไม่เหลือไม้แล้วครับ มาจากป่าพม่า ลาว เวียดนาม มาเลย์ก็เยอะ

ซื้อไม้เพาะเมล็ด กับไม้ปั่นตา ดีกว่า สวยกว่า งามกว่า
ไม้ป่าต้องไปดูในป่าครับ

สำหรับคนที่เลี้ยงแล้วตาย ต้องขอยกคำของ อ. ระพี พ่อของพวกเราว่า
จะเลี้ยงกล้วยไม้ต้องรู้จักธรรมชาติของเขา ถ้ารู้จักธรรมชาติของเขาแล้ว เลี้ยงยังไงก็ออกดอกได้สวยงาม

ใครสนใจภาพถ่ายกล้วยไม้สวยๆ ต้องไปหาหนังสือ "หอมทวนลม" มาชมนะครับ
ความคิดเห็นที่ 43
นายสิบหมื่น วันที่ : 30/08/2007 เวลา : 15.45 น.
http://www.oknation.net/blog/namsean
ลูกชาวนา...ลูกอีสาน...


สวัสดีครับพี่ชาลี
แวะเอารูปแมงมันในนาข้าวมาให้ดูครับ
ความคิดเห็นที่ 42
เรือรบเมืองมั่น วันที่ : 30/08/2007 เวลา : 14.57 น.
http://www.oknation.net/blog/ruarob

เรื่องความเห็นต่อการครองยศหลังเกษียณที่คุณชาลีสอบถาม ในส่วนตัว ผมเห็นด้วยครับ เพราะฟิลิปปินส์กับอเมริกาและอีกหลายประเทศเขาก็เป็นเช่นนี้ คือสามารถจะใช้ได้หากเข้าร่วมงานทางทหารหรือสัมมนาวิชาการ แต่ใช้ในงานการเมืองไม่ได้เลย แต่ของเราถือเป็นยศพระราชทาน เอาออกไม่ได้ ต้องมีพระบรมราชโองการปลดออกเท่านั้น ซึ่งก็ต้องทำผิดมหันต์จริง ๆ แล้วมีการนำเรื่องทูลเกล้าขอปลด

นี่หมายถึงยศสัญญาบัตรเท่านั้น ส่วนยศประทวน ท่านไม่ได้ทรงโปรดเกล้า แต่จะปลดได้ก็ต้องให้กระทรวงสั่ง

แต่ของเรา เลือกที่จะไม่ใช้ยศในงานที่ไม่ใช่ทางทหารก็ได้ครับ เช่น สังเกตได้ว่าผมไม่เคยใช้ยศในงานเขียนเลย เพราะไม่อยากให้ใครว่าได้ว่าเอาราชการมาหากิน บางคนเกิดมาทั้งชีวิตไม่เคยทำธุรกิจอะไรเลย แล้วบริษัทเขาจะให้เงินเดือนมหาศาลหลังเกษียณทำไมล่ะครับ ถ้าเขาไม่คิดอย่างที่คมชัดลึกวิเคราะห์เมื่อวานนี้

เรื่องกล้วยไม้ ผมไม่คอยรู้เรื่องครับ แต่ไปที่ไหน เวลาคุยเรื่องเมืองไทย ชาวต่างชาติที่เป็นหญิงมักชื่นชมกล้วยไม้ของเรา แต่ที่เป็นชายดันชอบพัฒน์พงศ์พัทยาพับผ่า
ความคิดเห็นที่ 41
sat11 วันที่ : 30/08/2007 เวลา : 12.07 น.
http://www.oknation.net/blog/saturday11
เรื่องธรรมดาคิดอีกทีมันมีสิ่งไม่ธรรมดาอยู่เหมือนกัน  ซึ่งมันเป็นเรื่องของแต่ละคน

เห็นด้วยกับการพัฒนาสายพันธุ์กล้วยไม้ป่าบ้านเราค่ะ
สวยๆทั้งนั้นเลย เป็นการเพิ่มจำนวนกล้วยไม้
ลดการลักลอบเอามาจากธรรมชาติ มีให้ซื้อหาอย่างถูกต้อง
ความคิดเห็นที่ 40
ตุ้มจิ๋ว วันที่ : 30/08/2007 เวลา : 11.33 น.
http://www.oknation.net/blog/namtan

ชอบค่ะครั้งนี้ เป็นคนชอบปลูกต้นไม้เหมือนกัน แต่ กล้วยไม้ นี่ปราบเซียนมากๆ
ซื้อมาเลี้ยงสักพัก ก็ไม่สวยเหมือนที่ร้าน หรือ บางทีตายไปหลายต้น
เคยมาจากเชียงใหม่ กำลังจะผ่านเข้าลำปาง ซ้ายมือค่ะ ขายกล้วยไม้ป่าเต็มเลย
ไม่ทราบตอนนี้ยังมีอยู่รึปล่าว..
ความคิดเห็นที่ 39
เคี่ยว โคมคำ วันที่ : 30/08/2007 เวลา : 10.27 น.
http://www.oknation.net/blog/kaveethas
ศิลปศาสตร์ทางถ้อยคำทำให้รู้จักกวีนิพนธ์ - กวีนิพนธ์ทำให้รู้จักโลกใหม่ที่บอดใบ้ในสามัญสำนึก

กล้วยไม้งามลึกล้ำ
สีสดฉ่ำชุ่มจิตชวนพิศมัย
หลากสีหลากพันธุ์ตะการใจ
หายป่วยด้านภายในเมื่อได้มอง

เคี่ยว โคมคำ 30/8/50
ความคิดเห็นที่ 38
cozy วันที่ : 30/08/2007 เวลา : 09.02 น.
http://www.oknation.net/blog/kakalot
dextropropoxyphene, methadone,nalbuphine, pethidine, pentazocine buprenorphine, dextromoramide,chlormethiazole. f**k it, we would've injected vitamin C if only they'd made it illegal.

มาหาความรู้เรื่องกล้วยไม้ พ่อผมชอบมากๆเลยพี่
ความคิดเห็นที่ 37
วิตามินบี วันที่ : 30/08/2007 เวลา : 03.50 น.
http://www.oknation.net/blog/babymind
วางความเป็นผู้ใหญ่ไว้ที่โลกภายนอกแล้วกลับมาเป็นเด็กๆกันเถอะค่ะ


ถ้าคนที่ไม่ได้เล่นกล้วยไม้
แต่เห็นว่ามันสวยเลยอยากซื้อ
เราจะดูยังไงละคะว่า
มันเป็นกล้วยไม้ป่าที่ผิดกฏหมาย
ความคิดเห็นที่ 36
เด็กชายม่อน วันที่ : 29/08/2007 เวลา : 21.22 น.
http://www.oknation.net/blog/hohmokland

สบายดีครับพี่
ว่าแต่เมื่อไหร่จะมีโอเคเนชั่นสัมพันธ์อีกครับ
ความคิดเห็นที่ 35
หญิงน้อย วันที่ : 29/08/2007 เวลา : 20.18 น.
http://www.oknation.net/blog/lifeon
FeeL GoOd  To....IS  GooD To Be AliVe รู้สึกดีกับสิ่งรอบข้าง  ย่อมรู้สึกดีกับชีวิต


กราบสวัสดีพี่ชาลีที่เคารพค่ะ....

สวยจังเลยค่ะใช้เวลา ๒๐ นาทีอ่านๆๆ ๕๕๕๕๕๕๕
เพราะว่าบอกตรงๆค่ะไม่เคยใส่ใจว่าดอกไหนเรียกอะไร..
จนกระทั่งเมื่อประมาณวันจันทร์ที่ ๖ เดือนนี้ล่ะค่ะ..

มีป๊ะท่านนึงที่ปอมเคารพเหมือนเป็นพ่ออีกคนนึง...แกถามว่าจะเข้ามหาหรือเปล่าลูกสาวมีอะไรจะให้ดู...
ก็เข้าไปสิ่งที่ไปเจอคือสิ่งที่อยู่ในรูปที่ปอมแนบมาด้วย..
เห็นป๊ะเรียกว่า "ควีนสิริกิตย์" ถ้าปอมจำไม่ผิดนะคะ..
เข้าไปเห็นของจริงใกล้ๆสวยค่ะ...
แกบอกว่าเค้าออกดอกเลยเรียกให้เข้ามาดูของสวยๆงามๆ
ไม่ผิดหวังจริงๆค่ะ....

ป.ล.ส่วนที่พี่เอารูปมาให้ดูปอมชอบลูกผสมเข็มแสดค่ะ

ด้วยความเคารพ
หญิงน้อย ณ.ภูเก็ต
ความคิดเห็นที่ 34
มุสิกะตะวัน วันที่ : 29/08/2007 เวลา : 18.03 น.
http://www.oknation.net/blog/mataharee


มานั่งเรียน วิชากล้วยไม้ครับ
ความคิดเห็นที่ 33
BlueHill วันที่ : 29/08/2007 เวลา : 15.55 น.
http://www.oknation.net/blog/charlee
ฟ้าคราม ป่าเขียว กาแฟหอมกรุ่น

ขอโทษด้วยครับนายสิบหมื่น ไม่ได้ตั้งใจว่าพูดถึงซื้อผู้ที่เคยซื้อกล้วยไม้ป่าครับ เพียงแต่ต้องการสื่อให้เห็นว่าทำไมกล้วยไม้ไทยจึงหายไปจากป่าอย่างรวดเร็วครับ

ครั้งหนึ่งผมเคยนิยมซื้อกล้วยไม้ป่าเหมือนกันครับ แต่เลิกมานานแล้วครับ ระยะหลังจึงหันมาสนับสนุนเรื่องการอนุรักษ์กล้วยไทยครับ นี่มีความคิดว่าจะตั่งสมาคมอนุรักษ์กล้วยป่าไทยอยู่ครับ โดยอาจให้อ.ระพี สาคริก เป็นประธานครับ
ความคิดเห็นที่ 32
นายสิบหมื่น วันที่ : 29/08/2007 เวลา : 14.54 น.
http://www.oknation.net/blog/namsean
ลูกชาวนา...ลูกอีสาน...

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วรู้สึกอายครับ
เพราะผมเองก็ซื้อพวกกล้วยไม้ป่ามาบ้างเหมือนกันครับ

ขอสัญญาว่าต่อไปจะไม่ซื้อกล้วยไม้ป่ามาเลี้ยงอีกแล้วครับ
ความคิดเห็นที่ 31
ทาคุ วันที่ : 29/08/2007 เวลา : 14.10 น.
http://www.oknation.net/blog/aran

สุดยอดมาก ปกติเฉยๆ กับดอกไม้ แต่กล้วยไม้นี่ยอมรับเลยครับ
ความคิดเห็นที่ 30
มะอึก วันที่ : 29/08/2007 เวลา : 11.55 น.
http://www.oknation.net/blog/panakom

คุณชาลีมีความรู้เรื่องกล้วยไม้เยอะดี...ผมไม่มีเลยครับ
เลี้ยงกล้วยไม้ก็ไม่เป็น ชื่อก็ไม่รู้จัก แต่ชอบดูดอกกล้วยไม้...และชอบร้องเพลงกล้วยไม้มาก

...................

ความคิดเห็นที่ 9
BlueHill .................คุณชาลี.....เพลงสาวนครชัยศรีนั้น

ชาลี อินทรวิจิตร....แต่งเนื้อร้อง
สมาน กาญจนะผลิน แต่งทำนอง
ชรินทร์ นันทนาคร ขับร้องเป็นคนแรกครับ

...............................
ความคิดเห็นที่ 29
Friends_68 วันที่ : 29/08/2007 เวลา : 11.54 น.
http://www.oknation.net/blog/puk


สวยมากค่ะ ชอบมาก
ความคิดเห็นที่ 28
skinhead วันที่ : 29/08/2007 เวลา : 11.34 น.
http://www.oknation.net/blog/skinhead
          p          u          r          e         

ถ้า กล้วยไม้ ต้องเมืองไทยจริงๆครับ
ความคิดเห็นที่ 27
เปลือกไม้ วันที่ : 29/08/2007 เวลา : 11.07 น.
http://www.oknation.net/blog/RESCUE

สวยๆทั้งนั้นเลยพี่ชาลี......น่าจะจัด " ชาวโอเค ทัวร์ป่า เข้าหาธรรมชาติ " เหมือนเป็นกิจกรรมของชาวโอเคเพื่อจัดกิจกรรมนอกสถานที่แล้วต่อกันด้วยการทำบุญน่าจะดีนะครับ......มาทักมาทาย แต่น่าจัดนะครับพี่ชาลี
ความคิดเห็นที่ 26
direct1 วันที่ : 29/08/2007 เวลา : 10.36 น.
http://www.oknation.net/blog/direct1