• BlueHill
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : charlee@nationgroup.com
  • วันที่สร้าง : 2006-12-13
  • จำนวนเรื่อง : 126
  • จำนวนผู้ชม : 95729
  • จำนวนผู้โหวต : 320
  • ส่ง msg :
คุณศุนันทวดีสัมภาษณ์บลูฮิล

โรงเรียนบ้านพรุชิง

View All
<< กันยายน 2007 >>
อา พฤ
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30            



คุณชอบแหล่งท่องเที่ยวประเภทไหน
ทะเล
98 คน
น้ำตก
33 คน
ภูเขา-ดอย
128 คน
ห้างสรรพสินค้า
8 คน

  โหวต 267 คน
วันพุธ ที่ 12 กันยายน 2550
ช่วยกันรณรงค์ไม่ให้ชะนีติดคุกมนุษย์อีก
Posted by BlueHill , ผู้อ่าน : 588 , 17:42:10 น.   | หมวดหมู่ : ท่องเที่ยว-ธรรมชาติ  
พิมพ์หน้านี้


มาช่วยกันรณรงค์ไม่ให้"ชะนีติดคุกมนุษย์อีก"

นิยามของสัตว์ป่า

สัตว์ป่า (Wildlife) ในพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ได้ให้คำนิยามไว้ว่า สัตว์ทุกชนิดไม่ว่าสัตว์บก สัตว์น้ำ สัตว์ปีก แมลงหรือแมง ซึ่งตามสภาพธรรมชาติย่อมเกิดและดำรงชีวิตอยู่ในป่าหรือในน้ำและให้หมายความรวมถึงไข่ของสัตว์ป่าเหล่านั้นทุกชนิดด้วย แต่ไม่หมายความรวมถึงสัตว์พาหนะที่ได้จดทะเบียนทำตั๋วรูปพรรณตามกฏหมายว่าด้วยสัตว์พาหนะแล้ว และสัตว์พาหนะที่ได้มาจากการสืบพันธุ์ของสัตว์พาหนะดังกล่าว

..........................................

ค่ำวันจันทร์ที่ผ่านมา (9 ก.ย.) เห็นข่าวแว่ว ๆ ในทีไอทีวีกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมตัวชายคนหนึ่งในข้อหามีลูกชะนี ไว้ในครอบครองโดยยังไม่ได้รับอนุญาตโดยชอบด้วยกฎหมาย ตามมาด้วยการสัมภาษณ์นักวิชาการท่านหนึ่ง (ขออภัยที่จำชื่อไม่ได้) ว่า ปัจจุบันยังมีการลักลอบซื้อ-ขายลูกชะนีกันมาก ทั้ง ๆที่เป็นการกระทำผิดกฎหมาย และเป็นการร้ายสัตว์ป่าทางตรงและทางอ้อม

              การลักลอบจับและซื้อ-ขายสัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครอง รวมไปถึงลูกชะนี แม้เป็นสิ่งผิดกฎหมาย แต่เรายังพบเห็นผู้ซื้อและผู้ขายจำนวนหนึ่ง โดยเฉพาะสวนจตุจักรในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เรื่องนี้แสดงถึงการหย่อนหยานในการบังคับใช้พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าของเจ้าหน้าทื่ซึ่งเกิดขึ้นมานานแล้ว และสะท้อนถึงความไม่รู้ถึงการได้มาซึ่งสัตว์ป่านั้น ๆ

            ถ้าได้รู้ได้เห็นถึงที่มาของลูกชะนีหรือลูกสัตว์ต่าง ๆ ที่ตนเองซื้อไปเลี้ยงไว้ดูเล่นด้วยความเอ็นดู สงสาร หรือเลี้ยงเป็นเพื่อนแก้เหงา เชื่อว่าจะเลิกซื้ออย่างเด็ดขาด !!!

              เพราะการที่ท่านซื้อลูกสัตว์ป่าที่ถูกจับขังกรงมาเลี้ยงนั้นด้วยความสงสารด้วยกลัวว่าลูกสัตว์จะตกระกำลำบากนั้น ไม่ถือเป็นการทำบุญ แต่เป็นการทำร้ายสัตว์ตัวนั้นมากกว่า

             ที่ผมถึงพูดเช่นนี้ ก็เพราะว่าลูกสัตว์ที่ถูกจับมาขายนั้น ส่วนใหญ่เป็นการยิงแม่เพื่อเอาลูก ขโมยลูกจากรัง หรือดักจับเอามาเพื่อให้แก่ผู้ที่ต้องการซื้อ โดยเฉพาะชะนีนั้น การที่จะได้ลูกมานั้น พรานต้องยิงแม่ให้ตกลงจากต้นไม้สูง เนื่องจากลูกชะนีจะเกาะอยู่ในอกแม่ตลอดเวลา ถ้าท่านซื้อลูกชะนี ก็เท่ากับว่าท่านสนับสนุนการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมาย หมายความว่าท่านมองข้ามชะตากรรมของแม่ชะนีที่ถูกฆ่าทิ้ง

         มันยังมีความหมายต่อเนื่องอีกว่า จะมีใบออเดอร์สั่งจับลูกชะนีจากป่าออกมาอีก จะมีการยิงแม่เพื่อเอาลูกมาขายอีก !!!

            เคยมีโอกาสสนทนาเรื่องนี้กับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทยประจัน อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ที่ได้ไปเยือนเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา สาเหตุที่ต้องไปสอบถามกันถึงศูนย์บริการนักท่องเที่ยวก็เพราะบังเอิญไปเห็นกรงเลี้ยงสัตว์ป่าหลากหลายชนิดตั้งอยู่ในเขตอุทยานฯ ในจำนวนนี้มีชะนีอยู่ด้วยกัน 4 ตัว ก็ได้คำตอบประจักษ์แก่ใจว่า เป็นสัตว์ป่าที่ชาวบ้านนำมาให้ด้วยเหตุผลต่าง ๆ นานา เช่น เบื่อแล้ว เลี้ยงไม่ไหว พอโตเริ่มกร้าวร้าวผิดจากลูกเล็ก ๆ ที่เคยน่ารัก (เป็นธรรมชาติของสัตว์ป่าซึ่งมนุษย์ก็ไม่ต่างจากกันเท่าไหร่)

           ถ้าเจ้าหน้าที่นำไปปล่อยป่า ก็คงตายแน่นอน เพราะหากินเองไม่เป็น

        ผมขอจบเรื่องใน Entry นี้ ด้วยในเนื้อหาส่วนหนึ่งของบทความชื่อ"สัตว์ป่าสูญพันธุ์เพราะใคร"โดยคุณสืบ นาคะเสถียร อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ที่บันทึกไว้เมื่อปี 2533 ซึ่งแม้จะผ่านมาถึง 17 ปีแล้ว แต่ยังแทงทะลุถึงใจดำของปัญหาการลักลอบค้าสัตว์ป่าได้ดีอยู่เสมอ

          "..... การผลักภาระความรับผิดชอบเมื่อสัตว์ป่าโตขึ้นและแสดงความดุร้าย หรือกินจุ จนไม่สามารถเลี้ยงและให้ความรักเหมือนเช่นครั้งแรกๆที่ได้มาขณะเป็นลูกสัตว์น่ารัก จึงนำมามอบให้เจ้าหน้าที่หรือมูลนิธิรับเลี้ยงดูสัตว์ป่า (ที่ถูกเลี้ยงจนอยู่ป่าไม่เป็น) ต่อไป ซึ่งเป็นการผลักภาระความรับผิดชอบที่มีสาเหตุมาจากผู้อยากเลี้ยงสัตว์ป่าให้แก่คนอื่น เหมือนกับว่าตัวเองไม่อยากฆ่าสัตว์แต่ยื่นดาบให้คนอื่นฟันแทน หรือเหมือนกรณีคลอดลูกแล้วเอาไปทิ้งไว้ตามถังขยะ เป็นภาระให้คนอื่น สัตว์ป่าที่ถูกนำมาเลี้ยงตั้งแต่เล็กๆ

           ถ้าโตแล้วถูกจับมาจากป่ามักจะตายด้วยอาการเครียด) ถ้าสามารถรอดชีวิตมาได้จนโตจะคุ้นเคยกับคนจนไม่สามารถปล่อยให้มีชีวิตอยู่ต่อไปตามลำพังได้อืก เพราะไหนจะต้องต่อสู้กับเจ้าถิ่นที่ครองพื้นที่ป่าอยู่ ต้องต่อสู้กับศัตรูธรรมชาติ หาอาหารป่ากินเองไม่ได้ สาเหตุต่างๆเหล่านี้เท่ากับว่าปล่อยสัตว์เลี้ยงให้เข้าไปตายในป่า

         สิ่งที่น่าจะช่วยกันทำคือ อย่ารับซื้อลูกสัตว์เลี้ยง (ส่วนมากถูกจับมาจากป่าทั้งนั้น น้อยมากที่จะเลี้ยงแล้วมีลูกในกรงเลี้ยงจนเอามาขายได้เหมือนไก่ เป็ด หมู หมา อย่างเช่น ชะนี และลิงลม มีน้อยมากที่จะผสมพันธุ์และออกลูกได้ในกรงเลี้ยง และส่วนมากลูกที่เกิดจากพ่อแม่ที่อยู่ในกรงมักจะไม่แข็งแรง และเมื่อมันโตขึ้นก็จะเกิดการผสมกันเองในครอบครัวเดียวกัน จนเกิดลักษณะด้อยติดออกมาเป็นรุ่นลูกรุ่นหลาน ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการอนุรักษ์พันธุ์ของสัตว์ ซึ่งเราก็พูดกันมากว่าจะอนุรักษ์กันอย่างไร แต่ต้องเข้าใจก่อนว่าการรักษาชีวิตสัตว์ให้รอดอยู่ แตกต่างอย่างมากมายกับการอนุรักษ์พันธุ์ของสัตว์ป่าชนิดนั้นๆ)

       หรือถ้าท่านมีสัตว์ป่านี้เลี้ยงไว้แล้วก็ขอให้พยายามเลี้ยงต่อไปจนกว่ามันจะตาย อย่างน้อยก็เพื่อแสดงว่าท่านรับผิดชอบกับชีวิตของสัตว์ป่าตัวหนึ่งแล้ว หรือถ้าท่านนำมามอบให้กับเจ้าหน้าที่หรือมูลนิธิฯ ควรกำหนดเวลาลงไปให้แน่ชัดว่าให้นำมามอบให้ภายในวันนั้นตั้งแต่ออกประกาศไป หลังจากนั้นจะไม่รับผิดชอบอีกสำหรับผู้ที่ต้องการจะเก็บไปเลี้ยงเอง แต่ต้องมีข้อบังคับที่รัดกุมเกี่ยงกับการเลี้ยงสัตว์ป่า และควบคุมให้มีการปฏิบัติอย่างจริงจัง เพื่อป้องกันการซื้อสัตว์ป่าที่มีผู้ลักลอบมาขายให้อยู่ต่อไปอีก...."

คลิกชมคลิปวิดีโอ Gibbon Project 2004

ชะนีควรอยู่ในป่า เพราะเป็นสัตว์ป่า ไม่ใช่สัตว์เมือง

อย่าสนับสนุนการค้าสัตว์ป่าทุกประเภท

ชะนี : เป็นสัตว์ที่ใช้ชีวิตอยู่ในป่าเขตร้อนชื้น ในโลกนี้ก็จะพบชะนีได้ในแถบเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ หรือแทบบ้านเราเท่านั้น ดังเช่นในประเทศไทยและมาเลเซีย ซึ่งป่าบริเวณนี้มีอายุที่เก่าแก่มาก อีกทั้งถูกแบ่งแยกออกจากกันโดยแม่น้ำและทะเล ทำให้มีสภาพแวดล้อมของป่ามีความหลากหลายแตกต่างกันไป เป็นผลให้เผ่าพันธุ์ของชะนีที่กระจายกันอยู่ตามป่าต่างๆ มีลักษณะที่แตกต่างกันไปด้วย ชะนีบางชนิดมีสีน้ำตาลเหลือง บางชนิดดำสนิททั่วตัว บางชนิดก็มีสีเทาเงิน และบางชนิดจะมีการเปลี่ยนแปลงของสีขนเมื่อเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์

.............................................

หมายเหตุ : ภาพชะนีในกรงทั้งหมดถ่ายจากอุทยานแห่งชาติไทยประจัน จ.ราชบุรี


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 62
แม่สีไฟ วันที่ : 16/09/2007 เวลา : 16.42 น.
http://www.oknation.net/blog/ting


เขาก็ชีวิต
เราก็ชีวิต
เห็นชะนีในกรง
แล้วรู้สึกไม่ค่อยดีค่ะ
หลับตาแล้วคิดว่า
ถ้ากลับกันคนถูกชะนีจับใส่กรงบ้าง
จะเป็นอย่างไร???
ความคิดเห็นที่ 61
yongchan วันที่ : 15/09/2007 เวลา : 14.28 น.
http://www.oknation.net/blog/yongchan

สนับสนุนการรณรงค์นี้อย่างเต็มที่เลยค่ะ สัตว์ป่า ก็ต้องอยู่ในป่าเด้อค่ะ
ความคิดเห็นที่ 60
Ch.Minivet วันที่ : 14/09/2007 เวลา : 21.55 น.
http://www.oknation.net/blog/ChMinivet
Ch.Minivet

คราวก่อน เรื่องการนำสัตว์ป่าคุ้มครอง และไม่คุ้มครองใส่กรงโชว์ ที่ร้านอาหาร ย่านรามอินทราก็โด่งดัง ในกระทู้พันธุ์ทิพย์เหมือนกัน..
สรุปเรื่องกันอย่างไร..พอทราบมั๊ยคะ..
ความคิดเห็นที่ 59
musiclover วันที่ : 14/09/2007 เวลา : 15.29 น.
http://www.oknation.net/blog/musiclover
Musiclover's พื้นที่เล็กๆในใจคุณ

เห็นแล้วสงสารค่ะ
เมื่อไหร่มนุษย์เราจะเลิกเบียดเบียนสิ่งมีชีวิตอื่นๆและธรรมชาติได้สักที
ความคิดเห็นที่ 58
เป๊ปซี่ วันที่ : 14/09/2007 เวลา : 15.28 น.
http://www.oknation.net/blog/Pepsi8


มาอีกรอบหนึ่ง....มาชวนไปร่วมประมูลรถยนต์ที่กรมศุลกากรกันครับ.....เขาจะเปิดประมูลวันที่ 26 กันยานี้แล้ว

http://www.oknation.net/blog/Customs/2007/09/13/entry-1
ความคิดเห็นที่ 57
วิตามินบี วันที่ : 14/09/2007 เวลา : 13.40 น.
http://www.oknation.net/blog/babymind
วางความเป็นผู้ใหญ่ไว้ที่โลกภายนอกแล้วกลับมาเป็นเด็กๆกันเถอะค่ะ


สวัสดีใหม่อีกที
สวัสดีตอนบ่ายค่ะพี่ชาลี
ความคิดเห็นที่ 56
พราวนภา วันที่ : 14/09/2007 เวลา : 13.05 น.
http://www.oknation.net/blog/yui

สวัสดีค่ะ..มารับข้อมูลดีดี..
ขอร่วมรณรงค์ด้วยค่ะ...
สัตว์ป่าถูกนำมาเลี้ยง พฤติกรรมเปลี่ยน..
การระวังภัยในสัญชาติญาณสูญหาย..
ความคิดเห็นที่ 55
ew*-* วันที่ : 14/09/2007 เวลา : 12.39 น.
http://www.oknation.net/blog/witita
-=-// ร้มีด่พื่ //=-= 

ร่วมรณรงค์ด้วยค่ะ
ความคิดเห็นที่ 54
เดอะเจิด วันที่ : 14/09/2007 เวลา : 10.37 น.
http://www.oknation.net/blog/wai

สงสารครับ ไม่รู้จะทำอย่างไร
ในเมื่อคนเราทำเพราะ เงิน
ความคิดเห็นที่ 53
นกบ้านนา วันที่ : 14/09/2007 เวลา : 10.35 น.
http://www.oknation.net/blog/nokbanna

มีเรื่องนึงที่อยากเล่าให้ฟังค่ะ....

นกดูนกมักจะมีหนังสือ Bird Guide of Thailand พกประจำตัวอยู่ทุกคน .... เวลาเข้าป่าก็ใช้เป็นคู่มือในการ Identify ชนิดของนก....

มีอยู่วันหนึ่งได้ไปเดินเที่ยวที่ตลาดแถว ๆ สามพราน ไปพบร้านขายนกค่ะ .... ด้วยความสนใจก็เลยเดิน ๆ เข้าไปดู ... เห็นเจ้าของร้านหยิบหนังสือ Bird Guide เล่มเดียวกับที่นักดูนกใช้อยู่ออกมากางให้ลูกค้าคนหนึ่งดู
แล้วคุยกันว่า "ตัวนี้หายากนะครับ ดูในหนังสือนี้สิ.... ลดราคามากกว่านี้ไม่ได้แล้ว"....

เฮ้ออออ.....เจ็บปวดค่ะ .....
ความคิดเห็นที่ 52
นกบ้านนา วันที่ : 14/09/2007 เวลา : 10.27 น.
http://www.oknation.net/blog/nokbanna

ต่อต้านการกักขังสัตว์ป่าค่ะ .... ดวงตาเศร้า ๆ ไม่มีทางต่อสู้ ....

.... ไม่รู้ว่าคนเรามีความรู้สึก ชื่นชม ผ่อนคลายได้อย่างไร ที่ได้เฝ้าดูสัตว์ที่ซื้อมาเลี้ยง...อยู่ในกรง... ไร้อิสรภาพ ... พลัดพรากจากครอบครัวและถิ่นฐาน....ทุกข์ทรมาน...

ความคิดเห็นที่ 51
phanasGook วันที่ : 14/09/2007 เวลา : 02.58 น.
http://www.oknation.net/blog/phanasGook
วารสาร  สรรสร้าง  เที่ยงธรรม           / สวน  ต้านต่อก่อกรรม  กดขี่          ศาสตร์  ส่องอุดมการณ์นำ  ถูกต้อง   /  ดุสิต  สอนศิษย์ป้อง   รับใช้มวลชน ฯ

ช่วยเพื่อนร่วมโลกด้วยการไม่จับสัตว์ป่าสงวนครับ
ความคิดเห็นที่ 50
ตุ้มจิ๋ว วันที่ : 14/09/2007 เวลา : 00.16 น.
http://www.oknation.net/blog/namtan

เคยเห็นภาพในทีวี ที่เค๊าเอามาฉาย น่าสงสารมากค่ะ
สัตว์ หรือ เรา ก็หนาว ร้อน หิว เจ็บ เหมือนกัน..นั่นก็คือชีวิตหนึ่งชีวิต...
ความคิดเห็นที่ 49
kaypuccino วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 23.13 น.
http://www.oknation.net/blog/kaypuccino
N o T T h i n G   i M p o S S i B L e   f O r   M E !!!

มายกมือ ยกใจ สนับสนุนด้วยคนค่ะ

ว่าสัตว์ป่า ควรได้อยู่ป่า

ความคิดเห็นที่ 48
+หนุ่มผมยาว+ วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 20.40 น.
http://www.oknation.net/blog/My-love
<--หนุ่มน้อย--<< [-ก้าวไปให้ถึงฝั่งฝัน-] [-เหนื่อยนักพักศาลาริมน้ำ-]


++ ขอร่วมรณรงค์ ด้วยคนครับ ++
คิดถึงเพลงของพงษ์เทพเลยนะนี่ (ลิงทะโมน
http://www.oknation.net/blog/My-love/video/4753)
(ขอบคุณที่แวะไปเยือนนะครับ)
ความคิดเห็นที่ 47
PlaPinky วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 20.35 น.
http://www.oknation.net/blog/plakemon
<;)))>< ปลาชมพู

เห็นแล้วน่าสงสารจังเลย
ความคิดเห็นที่ 46
เรือรบเมืองมั่น วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 20.20 น.
http://www.oknation.net/blog/ruarob

ต่อต้านการเอาสัตว์ป่ามาเลี้ยงทุกประเภทครับ

ไม่ว่าจะเป็น ชะนี นางอาย หรืออีกัวน่า ผมเห็นคนที่เอาพวกนี้มาเดินเล่นอวดโชว์คนอื่นตามที่สาธารณะแล้วขยะแขยงครับ คงคิดว่าคนจะมองเขาด้วยความชื่นชมที่มีสัตว์สวย ๆ ไว้ในครอบครอง แต่คนเขาสมเพชมากกว่าว่าคิดตื้น ๆ ที่พรากสัตว์ออกจากอกแม่ ออกจากป่า มาเพื่อไว้ประดับบารมีให้คนสนใจตัวเองที่ไม่น่าสนใจเลยเท่านั้น
ความคิดเห็นที่ 45
feng_shui วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 16.43 น.
http://www.oknation.net/blog/buzz
feng_shui

แวะมาอีกค่ะ รู้สึกว่าจะมีป้ายรณรงค์ พ่วงท้ายเพิ่มอีกใช่ไหมค่ะ
****************************
ความคิดเห็นที่ 35
BlueHill
คุณสุ่ย ผมไม่ได้ฝันมานานแล้วครับ สมัยเด็กฝันบ่อยมาก หรือในรอยหยักสมองไม่มีช่องว่างให้ความฝันแล้ว มีแต่ความฝันว่าจะไปโน่นอยากไปนี่มากกว่า

ผมไม่ถนัดเรื่องการเมืองเสียด้วย ว่าแต่ถ้าตั้งพรรควันนี้แล้วฝันว่าจะเป็นรัฐบาล ยังนี้เข้าข่ายต้นเหตุแห่งฝันข้อไหนครับ
ตอบ เข้าข่ายธาตุสำแดงค่ะ คนจีนเรียกว่าเจียะป้าบ่สื่อจ่อ ค่ะ
ความคิดเห็นที่ 44
นักรบนักรัก วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 16.35 น.
http://www.oknation.net/blog/mymemory
สิ่งเดียวที่จะทำให้คนชั่วได้รับชัยชนะ นั่นคือการที่ คนดีๆนิ่งดูดาย ! !

เอาละ เอาจริงละนะ ฮิๆ
คราวนี้จะ คอมเม้ท์แบบเป็นการเป็นงาน
ที่จริงแวบแรกที่ผมเห็นภาพชะนี ในกรง ผมคิดถึง รพินทร์ไพรวัลย์ ( จากเรื่องเพชรพระอุมา)
เพราะ รพินทร์มีอาชีพจับสัตว์ขาย แม้จะไม่ใช่ชะนีก็เหอะ
แต่พนมเทียน กำหนดเรื่องไว้อย่างงั้น
พรานป่าก็ต้องหากินกับสัตว์และสังขารของมัน แม้จะหาทางออกด้านมนุษยธรรมให้ด้วยการหมายเหตุว่า จับสัตว์ส่งไปขายสวนสัตว์ต่างประเทศ ก็เหอะ..

มองในแง่ ความอยู่รอด ถ้าไม่มี Demand ก็ไม่มี Supply
พรานจับสัตว์มาขายเพราะมีใบอเดอร์ ดังนั้นต้นตอ ต้องไปรณรงค์ให้
1.เลิก นิยม เปิบพิสดาร
2.เลิกค่านิยม เลี้ยงสัตว์ป่าไว้ดูเล่นหรือเป็นของแปลกอวดคนอื่น
ถึงจะตรงเป้ามั้งครับ ว่ามะครับ ?

(ผมกำลังคิดว่าเด๋วจะไปยกข้อมูลที่เคยหาเขียนทำไว้เรื่องเพชรพระอุมา The Movie มาลงบล้อกที่นี่สักหน่อย ขออนุญาตแอบอิงข้อมูลจาก คอมเม้นท์นี้ไปใช้เลยนะครับ)
ความคิดเห็นที่ 43
Watchpuppy วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 16.01 น.
http://www.oknation.net/blog/watchpuppy

มันไม่ใช่สัตว์เลี้ยงหรือของกินนี่ครับ...
ความคิดเห็นที่ 42
ปุ๊บปั๊ป วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 15.17 น.
http://www.oknation.net/blog/champions

เห็นด้วยเลยค่ะ

แต่เมื่อมองที่สัตว์ป่าอีกหลายชนิดที่มีการฆ่าเพื่ออาหาร

หากไม่มีคนซื้อกิน นิยมกิน ก้อคงขายไม่ได้ ลดการฆ่าไปในตัว

เพราะเห็นมีวางขายดาษดื่น เจ้าหน้าที่ไม่ได้ใส่ใจเท่าไหร่เลยค่ะ
ความคิดเห็นที่ 41
เมอร์ซีไซด์สีแดง วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 15.16 น.
http://www.oknation.net/blog/LIVRED


สัตว์ป่า ควรอยู่ในป่าตามถิ่นที่อยู่ของมัน
นำสัตว์ป่า มาเลี้ยง ทำลายวิถีชีวิตของมัน และทำให้ความหลากหลายทางชีวภาพลดลง
ความคิดเห็นที่ 40
nobody007 วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 14.58 น.
http://www.oknation.net/blog/nobody007
The slower u go, the more u see the movement of life. ; ) :M.M. Prishvin. 




ความคิดเห็นที่ 16
BlueHill วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 10.46 น.
http://www.oknation.net/blog/charlee
ฟ้าคราม ป่าเขียว กาแฟหอมกรุ่น
ip : 10.2.5.1/10.2.5.1

ขอให้สุขภาพแข็งแรงครับ
------------------------------------
ขอบคุณครับ

------------------------------------
เห็นด้วยครับ..มาช่วยกันรณรงค์ไม่ให้"ชะนีติดคุกมนุษย์อีก"

มนุษย์เองสร้างคุกขังใจตนเอง กักกันใจตนเอง..
มิเปิดใจตนเอง จึงมีใจคับแคบในกรงที่ตนเองสร้างขังใจ
ตนเองไว้ เมื่อมิเคยได้สัมผัส เสรีภาพ จึงให้เสรีภาพ..
..มิเป็น
ความคิดเห็นที่ 39
มดคันไฟ วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 14.50 น.
http://www.oknation.net/blog/modkunfai

เห็นด้วยค่ะพี่bluehill ชะนีมันก็มีหัวจิตหัวใจเหมือนมนุษย์ค่ะ รู้จักเจ็บ รู้จักคำว่า พลัดพราก แต่มันก็ไม่สามารถพูดได้ค่ะ โถ่น่าสงสาร น่าจะเอาคนที่จับมันมาใส่กรงดูซิค่ะ จะได้รู้ซึ้งถึงการถูกกักบริเวณว่าเป็นอย่างไร ไม่ว่ามนุษย์หรือสัตว์ ต้องการความอิสระทั้งนั้นค่ะ
ความคิดเห็นที่ 38
kaekyo วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 14.34 น.
http://www.oknation.net/blog/kaekyoko
ยินดีต้อนรับทุกคนค่ะ  หมีน้อยน่ารักนะจ๊ะ

มนุษย์นี่ล่ะ ศัตรูธรรมชาติเลย
ถ้ามนุษย์ถูกกระทำเยี่ยงนี้แล้วจะเป็นอย่างไร
ต้องเอาใจเขามาใส่ใจเราค่ะ
ความคิดเห็นที่ 37
ระจัน วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 14.29 น.
http://www.oknation.net/blog/rajun

ที่บ้านผม ยังมียิง ลิง ค่าง บ่าง ชะนี
มาผัดเผ็ดทานกันเลย
ความคิดเห็นที่ 36
ผีเสื้อพเนจร วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 13.41 น.
http://www.oknation.net/blog/ontheway

ยกมือ ร่วมต่อต้าน ผมเคยเดินไปสถานที่ที่ขายสัตว์เลี้ยง เคยเห็นเขาเอาสัตว์ ที่ห้าม ซื้อขายมาไว้ ก็นึกในใจแล้ว เฮ้ย เมาได้ไง(วะ) ...
ผมเองก็ไม่ค่อยเข้า สวนสัตว์ ครับ ไม่ชอบเลย (สวนสัตว์ก็มีแง่ดีนะ เพียงแต่ผมไม่ชอบที่ลูกกรงอ่ะ)
คิดถึง ตอนไปเขาใหญ่ ยืนดู ชะนี ทั่งฝูง ร้องลั่นป่า มีความสุข กว่าเยอะ เลย
ความคิดเห็นที่ 35
ลูกสาวเมืองเลย วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 12.59 น.