• นฤมิตร
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : Rnarumit@gmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-01-29
  • จำนวนเรื่อง : 41
  • จำนวนผู้ชม : 27293
  • จำนวนผู้โหวต : 44
  • ส่ง msg :
something old, something new
วันอังคาร ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2550
Oknation สกีนคนเข้า Blog....สิทธิ หน้าที่ และเสรีภาพ
Posted by นฤมิตร , ผู้อ่าน : 3176 , 09:53:24 น.   | หมวดหมู่ : Outside  
พิมพ์หน้านี้


         เพิ่งเห็นประกาศหน้าแรกที่ผู้ดูแลหรือเว็บมาสเตอร์ของ OKnation ออกมาตั้งระบบ Screen คนเข้ามาสร้าง Blog และ Comment

       "   เนื่องจากมีผู้ไม่หวังดีเข้ามาก่อกวนความสงบเรียบร้อยภายใน Weblog โอเคเนชั่น ในช่วงที่ผ่านมา ทางทีมงานเว็บมาสเตอร์จึงขอปรับปรุงระบบใหม่เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

                    1. การสมัครสมาชิกใหม่ของโอเคเนชั่น ต้องรอการอนุมัติจากเว็บมาสเตอร์ก่อน ซึ่งจะดำเนินการอนุมัติให้ภายใน 24 ชั่วโมง

               2. ขอเลขหมายบัตรประจำตัวประชาชนของสมาชิกใหม่ (ไม่มีผลบังคับใช้ต่อสมาชิกเดิม)

               3. การคอมเมนท์นั้น จะเปิดให้ทำได้เฉพาะสมาชิกของโอเคเนชั่นเท่านั้น "

         

          ประมาณสัปดาห์หรือสองสัปดาห์ก่อนๆ ผมก็เริ่มสังเกตเห็นจากการไปอ่าน Blog ต่างๆ ว่ามี Comment ที่แปลกๆ ไม่สร้างสรรค์จำนวนหนึ่ง และเริ่มเห็นแบบแผนการโจมตี ที่โจมตีเป็นทอดๆ จาก Blog หนึ่งไปสู่ Blog หนึ่ง (เช่น เริ่มจาก Blog ของกาแฟดำ แล้วก็ Link ผ่านคนที่มา Comment)

         เรื่องจ้างให้ Comment โจมตี ผมไม่แน่ใจว่ายังมีอยู่เหมือนยุคทักษิณที่ทำกับหลายๆ เว็บหรือไม่  แต่หากคนต้องการแสดงความไม่เห็นด้วยแบบจริงใจ ไม่มีเบื้องหน้าเบื้องหลังนั้น ผมก็คิดว่าสมควรรับฟัง  โดยควรใช้ภาษาที่สุภาพเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

         ผมกำลังคิดอยู่เชียวว่า Oknation Blog จะเละเหมือนเว็บในหนังสือพิมพ์หลายๆ ฉบับ (ทั้งผู้จัดการออนไลน์และกรุงเทพธุรกิจ)   ประชาไท (ที่หลังๆ ถูกป่วนจนเสียความเป็นประชาไท) หรือพันธ์ทิพย์ (ที่ปรับปรุง/ปิดห้อง/ตรวจหลักฐาน) กัน

        โชคดีที่ Oknation Blog ไหวตัวทัน และออกมาตรการดังกล่าวครับ

        ประเด็นเรื่องสิทธิเสรีภาพในการวิจารณ์ในสื่อแบบใหม่ เช่น Blog นี้ ไม่ทราบว่ามีคนศึกษาบ้างหรือยัง  พื้นที่ Blog บางทีก็ดูเป็นสาธาระบางทีก็ดูเป็นส่วนตัว มันเหลื่อมๆ กันอยู่ชอบกล

        การ comment โจมตี ทำให้หลายๆ คนเซ็นเซอร์ตัวเอง ไม่กล้าเขียนเข่นเรื่องที่เขียนไปก็พอจะรู้ว่าโดนด่าแน่เลยก็ไม่เขียนดีกว่า     ซึ่งไม่ต่างจากสื่อมวลชนบางเจ้าหรือบางคนที่เซ็นเซอร์ตัวเองในทุกยุคทุกสมัย โดยเฉพาะสมัยที่แล้ว

       จุดสมดุลระหว่างการที่ผู้เขียน Blog ไม่ต้องเซ็นเซอร์ตัวเอง และผู้คอมเม็นต์ก็ไม่ถูกกีดกันไม่ให้แสดงความคิดเห็นนั้น คงจะมีจุดลงตัวที่สมดุลอยู่ที่ใดที่หนึ่ง ซึ่ง Oknation ก็คงกำลังหาจุดสมดุลนั้นอยู่กระมังครับ

      


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 73
ญิบพันจันทร์ วันที่ : 22/07/2008 เวลา : 08.37 น.
http://www.oknation.net/blog/yipphanchan
ญิบ_พันจันทร์

สวัสดีครับ
ความคิดเห็นที่ 72
kouy วันที่ : 22/06/2008 เวลา : 17.09 น.

เวลาผ่านไปใจก็เปลี่ยน แต่ใจอีกดวงที่ยังไม่เปลี่ยน ก็ยังวนเวียนอยากเป็นเหมือนเดิม ชอบถนนแปลกแยก
ความคิดเห็นที่ 71
สงวนชัยโรจน์ วันที่ : 07/06/2008 เวลา : 15.58 น.
http://www.oknation.net/blog/jirachon


..
ความคิดเห็นที่ 70
thap วันที่ : 28/03/2008 เวลา : 13.05 น.


รักกันไว้ซะ แล้วอะไร ๆ มันก็จะดีเอง
ป.ล.เด็กใหม่
ความคิดเห็นที่ 69
256 วันที่ : 05/03/2008 เวลา : 22.33 น.
http://www.oknation.net/blog/friend-for-child

รักกันใว้ ประเทศไทยเจริญ
ความคิดเห็นที่ 68
ฝนหยดนึง วันที่ : 05/03/2008 เวลา : 00.04 น.
http://www.oknation.net/blog/hsf
ยามเรืองรุ่งพุ่งเปรียงดุจเสียงฟ้า แม้เทวายังสยบหลบทางให้ จะหยิบดาวเดือนชมก็สมใจ คงร้องไห้วันหนึ่งแน่คราวแพ้มี

ผมเห็นด้วยกับการสกีนคนเพราะถ้าอนาคตข้างหน้ามีคนมาสมัครเพื่อหวังผลทางการเมืองจนเว็บถูกบล็อกไม่ว่าจากข้างใดฝั่งใดก็ตามมันไม่ดีแน่ๆ
ความคิดเห็นที่ 67
อ.ต้นโพธิบุดด้า วันที่ : 16/10/2007 เวลา : 15.35 น.
http://www.oknation.net/blog/tonphobuddha
นายต้นไม้  แสงตะวัน สัติชัยวรบุตร

เขาว่าเราไปโจมตีเขา ควรย้อนมาดูตัวเราดีแค่ไหน ตีแล้ว
อย่าไปตีผิดคนไปตีคนดีบริสุทธิ์อาริยะมันจะบาปแค่ไหน
แต่ถึงอย่างไรก็ดีเป็นสิ่งสะท้อนย้อนดูตัวเราเอง เขาอาจจะช่วยมองเห็นจุดอ่อนของเราที่ควรจะแก้ไข อย่าไปปิดกั้น ดองสิทธิ เสรีสันติภาพ กัน เราอาจจะมองผิดไปหรือถูกก็ได้ เป็นการเอาหลักบรรทัดฐานตรงไหนเป็นชี้วัดสังคม
ความคิดเห็นที่ 66
thitimedia วันที่ : 08/10/2007 เวลา : 19.55 น.
http://www.oknation.net/blog/thitiporn
ด้วยความจริงใจ ฐิติพร ก้อนแก้ว http://www.thitimedia.com

ก็ดี ครับ Blog มีมาตรฐาน ออกแบบ ได้ดีมาก ใช้งานง่าย ครับ และใจกว้าง ปานกลาง แบบ ใคร ๆ ทำอะไร กรรมส่อ เจตนา ครับ



ความคิดเห็นที่ 65
ea-husky วันที่ : 30/09/2007 เวลา : 09.31 น.
http://www.oknation.net/blog/ea-husky
อย่าถามว่าคนอื่นให้อะไรแก่คุณแต่จงถามตัวคุณเองว่าให้อะไรกับคนอื่น

independent ค่ะ
อยากแสดงความเห็นอะไรในชีวิต blog เรามีสิทธิในการออกความเห็นใช่ไหมค่ะ

แต่รู้สึกเว็บoknationมีแต่ผู้ใหญ่เป็นส่วนใหญ่ เด็กๆแบบหนูจะมีคนมาเขียนมั้ยเนี่ย ^_^


ความคิดเห็นที่ 64
physigmund_foid วันที่ : 23/09/2007 เวลา : 19.18 น.
http://www.oknation.net/blog/buddhabath

ในเว็บไซต์พลังจิต มีกลุ่มคนบางพวกพยายามเข้าไปยั่วยุ
และยุยงให้ชาวพุทธก่อม๊อบรวมตัวประท้วง บ้างก็เกลียด
กัน ทะเลาะต่างกันเรื่องชาติ, ศาสนา, พระมหากษัตริย์
สงสัยทำเพื่อยุยงให้คนไทยแตกแยกไม่สมานฉันท์


ไม่แน่ใจว่าเท็จจริงหรือไม่อย่างไร?
เว็บ "พันทิพย์" ก็โดนครับ
ความคิดเห็นที่ 63
พิราบดำ วันที่ : 02/09/2007 เวลา : 00.04 น.
http://www.oknation.net/blog/pat-1
เมืองมะขามหวาน  

ยินดีที่ได้รู้จัก

ความคิดเห็นที่ 62
ใช้ชีวิตด้วยจิตวิญญาณ วันที่ : 09/08/2007 เวลา : 11.16 น.
http://www.oknation.net/blog/ashleynan

สวัสดีค่ะ กลัวโดนด่าเหมือนกัน แต่คิดว่าชาวเนชั่น น่จะให้เกียรติกันนะคะ ปัญญาชนกันแล้วอะค่ะ

ความคิดเห็นที่ 61
Dahlan วันที่ : 01/08/2007 เวลา : 22.12 น.
http://www.oknation.net/blog/vidhya

สวัสดีครับ
ความคิดเห็นที่ 60
kibagnkok วันที่ : 27/07/2007 เวลา : 21.40 น.
http://www.oknation.net/blog/thaithai
สีน้ำและเรื่องราวที่ไร้สาระของผู้ชายหน้าแก่.่!!!!!!!!!!!!!! '^'*-.,_,9 :) ลุงกิ๊..

เป็นบทความที่ดี น่าคิดนะครับ
ผมเชื่อว่า โอเคฯคงจะมีการพัฒนาและมีมาตรการต่างๆๆ
ออกมาเพื่อรองรับการสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ต่างๆๆที่อาจจะเกิดขึ้น
เหมือนเวบไซด์หนังสือพิมห์อื่นๆๆๆ

ขอเป็นกำลังใจให้ทีมงาน Oknation ครับ

ความคิดเห็นที่ 59
เอ้ วันที่ : 20/07/2007 เวลา : 23.21 น.
http://www.oknation.net/blog/sorawich
บันทึกการท่องเที่ยว เดินทาง และ ภาพถ่าย ของ เอ้ [ Sorawich ]

ดีครับ ไม่มั่วดี
ความคิดเห็นที่ 58
ก.ปั้นมณี วันที่ : 18/07/2007 เวลา : 20.29 น.
http://www.oknation.net/blog/aodphoto

ดีครับ..จะได้ป้องกันพวกสัมพะเวสี...ผีเปรตที่ไม่ให้เข้ามาหลอกมาหลอนพวกเราชาวบล็อกตัวจริง
ความคิดเห็นที่ 57
ปลากระดี่อยากได้น้ำ วันที่ : 06/07/2007 เวลา : 14.25 น.
http://www.oknation.net/blog/31147
B_Rujipas


สิทธิและเสรีภาพในประเทศไทยหาได้ที่ไหนครับ บอกที อยากพบ อยากเจอ จะได้ช่วยกันทะนุถนอมมันหน่อย เราผมคงจะไม่ได้เจอแน่นอนชาตินี้ เพราะแค่แสดงความคิดเห็นคนเรายังไม่กล้าแสดงออก แล้วพวกเหล่านั้นจะทำอย่างไรถ้าโดนถูกละเมิดสิทธิของตนเง
ความคิดเห็นที่ 56
พระจันทร์ตอนเย็น วันที่ : 04/07/2007 เวลา : 20.48 น.
http://www.oknation.net/blog/eveningmoon

ฟิลลิป คอทเลอร์ บอกว่าองค์กร หรือธุรกิจจะประสพความสำเร็จ นั้น คนในองค์กรจะต้องมีความเห็นต่าง แต่เป็นความขัดแย้งแบบสร้างสรร ไม่ใช่มุ่งทำลายกัน แม้แต่แจคเวลเองก็ยังเห็นความสำคัญของข้อร้องเรียนจากลูกค้าจึงคิดหาวิธีให้ลูกค้าสามารถโทรเข้าไปร้องเรียนโดยไม่ต้องบอกชื่อที่อยู่เบอร์โทร แถมโทรฟรีอีกต่างหาก เลยทำให้จีอีประสพความสำเร็จอย่างที่เห็น
แล้ว oknation ล่ะจะไม่ฟังคนที่มีความเห็นต่างเพื่อเอาไปคิดชั่งน้ำหนักบ้างหรือ แต่ถ้าพอใจในสิ่งที่ตัวเองคิด และคิดว่าสิ่งที่คิดนั้นถูกต้องที่สุด อะไรที่แตกต่างถือว่าเป็นตัวประหลาดหมด แล้วจะบอกว่าในสนามข่าว เราคือตัวจริงได้อย่างไรกัน
ความคิดเห็นที่ 55
xpresso วันที่ : 03/07/2007 เวลา : 10.00 น.
http://www.oknation.net/blog/xpresso
The Power of Crack!!   ขออภัยในความไม่สะดวก!


yo
ความคิดเห็นที่ 54
น้ำค้างบนยอดหญ้า วันที่ : 30/06/2007 เวลา : 16.05 น.
http://www.oknation.net/blog/kungja

เห็นด้วยคนเราต้องสามารถแสดงความคิดเห็นในสิ่งที่ถูกต้องและเป็นสิ่งที่ทำให้สังคมอยู่ภายใต้ความถูกต้องคือหน้าที่ของทุกคนไม่ใช่แค่สื่อมวลชนเท่านั้น ประชาชนก็สามารถชี้แจงของเท็จจริง เสนอความคิดเห็น ความต้องการแต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบของสังคมและกฎหมายด้วย
นะคะ
ความคิดเห็นที่ 53
ranya วันที่ : 30/06/2007 เวลา : 10.25 น.
http://www.oknation.net/blog/ranya

เปิดกว้าง แต่ต้องอยู่กฎเกณฑ์ และกติกาค่ะ
ความคิดเห็นที่ 52
น้ำใส วันที่ : 22/06/2007 เวลา : 11.18 น.
http://www.oknation.net/blog/chayada

บางทีเราก็ดูออกนะคะว่ามีเจตนาแบบไหน
ความคิดเห็นที่ 51
jidaa วันที่ : 22/06/2007 เวลา : 10.40 น.
http://www.oknation.net/blog/jidaa

สำหรับสมาชิกใหม่อย่างเรา คิดว่าไม่มีปํญหานะคะ สำหรับการรอคอยให้ทางเว็บมาสเตอร์สกรีน
และคิดว่าหลายๆคนก็น่าจะเหมือนกัน เพราะนั่นคือมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับหมู่บ้านที่เรากำลังจะย้ายเข้าไปอยู่
ดีซะอีกค่ะ เราจะได้รู้ว่า หมู่บ้านนี้เค้ามีนโยบายความปลอดภัยด้วย จะได้อยู่อย่างมั่นใจขึ้น
สำหรับสิทธินั้น บางครั้งก็คงต้องมีขอบเขตบ้างค่ะ เพราะหากเราใช้สิทธิของเรามากเกินไป จนไปลุกล้ำส่วนรวม หรือความคิดของคนอื่นๆมาก ก็ไม่ใช้การใช้สิทธิที่ถูกต้อง
หรือคำว่าเสรีภาพ ถ้าคุณไม่จำกัดขอบเขตให้มัน มันจะกลายเป็นมากเกินไป
เหมือนตอนนี้ค่ะ ที่หลายๆคนใช้สิทธิและเสรีภาพของตนเองมากเกินไป จนบ้านเมืองแย่เต็มทีแล้ว (แอบบ่นซะยังงั้น)
ความคิดเห็นที่ 50
แน่จริง วันที่ : 19/06/2007 เวลา : 09.52 น.

เห็นด้วย
อิสระต้องมีกรอบบ้าง
ไม่เช่นนั้นก็อันตราย
ความคิดเห็นที่ 49
xpresso วันที่ : 15/06/2007 เวลา : 23.37 น.
http://www.oknation.net/blog/xpresso
The Power of Crack!!   ขออภัยในความไม่สะดวก!


cool
ความคิดเห็นที่ 48
kaikai1964 วันที่ : 14/06/2007 เวลา : 08.47 น.

ดีค่ะ อยู่ที่นี่เเล้วสบายใจ ได้ความรู้ดีๆอีกเยอะ ขอบคุณที่เปิดบล้อคดีๆมาให้นะคะ
ความคิดเห็นที่ 47
หนุ่มร้อยปี วันที่ : 23/05/2007 เวลา : 20.58 น.
http://www.oknation.net/blog/centuryboy

ผมเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ ที่โอเคเนชั่นจะมีมาตรการกลั่นกรองคนไม่พึงประสงค์เข้ามาป่วนหรือก่อกวนสมาชิกดีๆ เพราะหากไม่กำหนดมาตรการไว้ นานไปจะเละเหมือนบางเว็บ จะคิดทำอะไรก็สายไปแล้วนะ คนดีๆไม่ต้องเดือดร้อนครับท่าน
ความคิดเห็นที่ 46
พิราบขาว วันที่ : 17/05/2007 เวลา : 22.18 น.
http://www.oknation.net/blog/Buddhist

แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าเขาไม่ได้เอาหมายเลขบัตรประจำตัวคนอื่นมา..สมัยนี้หาได้ง่ายจะตายไป..อาจจะของเพื่อนร่วมงานหรือของคนที่ใกล้ตัวหรือแม้แต่ร้านถ่ายเอกสารต่างๆก็ยังหาได้เลยคุณ
ความคิดเห็นที่ 45
เซียนหนุ่ย วันที่ : 11/05/2007 เวลา : 15.44 น.
http://www.oknation.net/blog/sontaya

ผมว่าสังคมไทย เจริญแต่ทางด้านวัตถุ แต่ด้านจิตใจไม่เห็นพัฒนา เอาแต่เห็นประโยชน์ส่วนตัวเป็นใหญ่
ความคิดเห็นที่ 44
suple วันที่ : 05/05/2007 เวลา : 22.32 น.
http://www.oknation.net/blog/suple

work สุดๆค่ะ
ความคิดเห็นที่ 43
มาลัยอิสรา วันที่ : 30/04/2007 เวลา : 11.37 น.
http://www.oknation.net/blog/womenfreedom
โครงการศึกษาศิลปศาสตรมหาบัณฑิตสตรีศึกษา วิทยาลัยสหวิทยาการ  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โทร. 0–2613–3605, E–mail : women@tu.ac.th,wysp@tu.ac.th 

ขยายเวลารับสมัครถึง 8 พฤษภาคมนี้ เพื่อการเสริมศักยภาพสตรีสู่การเป็นผู้นำ
ในทุกวงการ
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ต่อเวลาเปิดรับสมัครนักศึกษา
ปริญญาโท "สตรีศึกษา" รุ่นที่ 5 (รอบ2)

สภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้อนุมัติการเปิดสอนหลักสูตรปริญญาโทศิลปศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาสตรีศึกษา มาตั้งแต่ปีการศึกษา 2544 ปัจจุบันการวางแผนและการกำหนดนโยบายของหน่วยงานทุกระดับและทุกภาคส่วนจึงต้องการบุคลากรที่มีความรู้ความเข้าใจด้านสตรีและบทบาทหญิงชายศึกษา (Women's หรือ Gender Studies) ไม่เพียงแต่จะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานเท่านั้น สตรีศึกษายังเป็นการเรียนรู้ซึ่งจะทำให้ผู้ศึกษาเกิดการหยั่งรู้และเกิดความเข้าใจในตนเองและผู้อื่นอย่างลึกซึ้งอีกด้วย เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำ และเคียงบ่าเคียงไหล่อย่างเสมอภาคสร้างสรรค์
ในวงวิชาการระดับสากลเท่าที่สำรวจได้ มีมหาวิทยาลัยกว่า 500 แห่ง ที่เปิดสอนวิชาสตรีและบทบาทหญิงชายศึกษาในระดับปริญญาตรี โท เอก ส่วนในประเทศไทย สตรีและบทบาทหญิงชายศึกษายังเป็นสาขาวิชาใหม่ที่ยังขาดความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง

โครงการศึกษาศิลปศาสตรมหาบัณฑิตสตรีศึกษา วิทยาลัยสหวิทยาการ ร่วมกับ

โครงการศึกษาศิลปศาสตรมหาบัณฑิตสตรีศึกษา วิทยาลัยสหวิทยาการ เปิดจำหน่ายใบสมัครตั้งแต่ วันนี้ ถึง 8 พฤษภาคม 2550 และรับสมัครผู้สนใจเข้าศึกษาต่อในหลักสูตรปริญญาโทสาขาสตรีศึกษา หลักสูตรภาคค่ำเรียนตอนเย็น วันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ โดยรับผู้จบปริญญาตรีทุกสาขา ได้เกรดเฉลี่ย 2 ขึ้นไป ผู้สนใจหาซื้อใบสมัครได้ที่โครงการศึกษาศิลปศาสตรมหาบัณฑิตสตรีศึกษา วิทยาลัยสหวิทยาการ, โครงการสตรีและเยาวชนศึกษา และสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ 0–2613–3605, 0–2613–3150–1 โทรสาร 0–2613–3609, 0–2224–9420

www.ci.tu.ac.th
E–mail : wysp@tu.ac.th


ความคิดเห็นที่ 42
ความสุขอยู่ที่ไหน วันที่ : 27/04/2007 เวลา : 21.00 น.

คุณความเห็น 41 ตั้งประเด็นได้น่าสนใจครับ


ความคิดเห็นที่ 41
kawkla วันที่ : 21/04/2007 เวลา : 22.04 น.
http://www.oknation.net/blog/degdeg

ถ้ามีคนใช้ชื่อ นามสกุล และเลขประจำตัวประชาชนของคนอื่น มาสมัคร คุณจะเช็คได้อย่างไรคะ
ความคิดเห็นที่ 40
แก้วกุดั่น วันที่ : 16/04/2007 เวลา : 13.26 น.
http://www.oknation.net/blog/finchy
แล้วโลกจะสวยงาม...

ขอสะท้อนความรู้สึกส่วนตัวนะคะ....อาจไม่ค่อยเกี่ยวกับประเด็นมาตรการข้างบนเท่าไร แต่ก็น่าจะพูดถึงได้...

เห็นด้วยกับมาตรการข้างต้นนะคะ แล้วมันก็ทำให้บล็อกร่มเย็นเป็นสุข จะเม้นท์อย่างไรก็กล้าแสดงตัว..แฟร์ๆดี

แต่ดิฉันเริ่มหงุดหงิดกับข้อความของคนในบล็อกเองที่บังเอิญไปอ่านเจอหลายครั้ง(คห ส่วนตัว)...ทำไมคนในบล็อกต้องพยายามวิจารณ์วิธีการเขียนของคนอื่นๆด้วย...ไม่เข้าใจ...

ไม่ได้แปลว่าดิฉัน anti การวิจารณ์บล็อกทุกอันนะคะ..เพราะหลายเรื่องที่สะท้อนมาเป็นสิ่งที่ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เช่น ชอบแก้ไข เพื่อให้เรื่อง up ตลอด หรือ ปล่อยทีละเยอะๆ จนเบียดคนอื่นลงไป การพยายามดึง rating เป็นต้น อันนี้ดีค่ะ

แต่ก็ยังมีที่ชอบวิจารณ์ว่า เขียนเรื่องแบบนี้มาทำไม เอาอันนี้มาลงทำไม ไม่สร้างสรรค์ ไม่ประเทือง ไม่มีสาระ หาดีๆอ่านไม่ได้...เอา fwd mail มาลง copy paste มาลง (ก็เห็นคนไม่รู้ก็เข้าไปอ่าน)

บล็อก คือ อะไรคะ? มันคือ dairy ส่วนตัวมิใช่หรือ หรือว่าดิฉันเข้าใจจุดประสงค์ผิดไป โปรดบอกด้วยค่ะ..

หรือแม้แต่คนจะเม้นท์ใครอย่างไร จะดีไม่ดีในสายตาใคร ก็เป็นสิทธิและเป็นความรู้สึกของเขา...เจ้าบ้านไม่ชอบ เขาก็คงลบไปแล้ว การเรียกร้องหาสิ่งที่ตัวเองชอบกับสังคมรอบข้างและความรู้สึกที่หลากหลาย อาจไม่ใช่เรื่องน่าทำนัก โลกยังมีอะไรให้เรียนรู้อีกเยอะ และจงเผื่อความไม่รู้ในชีวิตไว้บ้าง

บางทีคนเราต่างจิตต่างใจ ไม่มีใครคิดเหมือนใครไปซะหมด...ในเมื่อบล็อกคือพื้นที่ที่อนุญาตให้เราเขียนในสิ่งที่เราอยากเขียน เป็นโลกส่วนตัว เป็นความสุข สนุก เป็นบ้านของคนที่สร้าง..คนที่อยากคบ อยากอ่าน เขาก็มีสิทธิเลือกเสพ แต่คนที่ไม่อยากอ่าน ก็ไม่มีใครว่า ดูแลบ้านตัวเองกันดีกว่า

ไม่อยากให้ OkNation Blog เป็นโรงเรียนกวดวิชาค่ะ..ที่มีกฎระเบียบเคร่งครัด เรามีกฎที่ดีต่อกัน แต่อย่าให้ถึงกับอึดอัดเลย...ขอฝากค่ะ..
ความคิดเห็นที่ 39
มาลัยอิสรา วันที่ : 12/04/2007 เวลา : 16.19 น.
http://www.oknation.net/blog/womenfreedom
โครงการศึกษาศิลปศาสตรมหาบัณฑิตสตรีศึกษา วิทยาลัยสหวิทยาการ  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โทร. 0–2613–3605, E–mail : women@tu.ac.th,wysp@tu.ac.th 

เชิญแวะเยี่ยมwww.oknation.net/blog/womenfreedom ด้วยค่ะ
ธรรมศาสตร์ต่อเวลาเปิดรับสมัครนักศึกษาปริญญาโท "สตรีศึกษา" รุ่นที่ 5


เพื่อการเสริมศักยภาพสตรีสู่การเป็นผู้นำ
ในทุกวงการ
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ต่อเวลาเปิดรับสมัครนักศึกษา
ปริญญาโท "สตรีศึกษา" รุ่นที่ 5 (รอบ2)

สภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้อนุมัติการเปิดสอนหลักสูตรปริญญาโทศิลปศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาสตรีศึกษา มาตั้งแต่ปีการศึกษา 2544 ปัจจุบันการวางแผนและการกำหนดนโยบายของหน่วยงานทุกระดับและทุกภาคส่วนจึงต้องการบุคลากรที่มีความรู้ความเข้าใจด้านสตรีและบทบาทหญิงชายศึกษา (Women's หรือ Gender Studies) ไม่เพียงแต่จะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานเท่านั้น สตรีศึกษายังเป็นการเรียนรู้ซึ่งจะทำให้ผู้ศึกษาเกิดการหยั่งรู้และเกิดความเข้าใจในตนเองและผู้อื่นอย่างลึกซึ้งอีกด้วย เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำ และเคียงบ่าเคียงไหล่อย่างเสมอภาคสร้างสรรค์
ในวงวิชาการระดับสากลเท่าที่สำรวจได้ มีมหาวิทยาลัยกว่า 500 แห่ง ที่เปิดสอนวิชาสตรีและบทบาทหญิงชายศึกษาในระดับปริญญาตรี โท เอก ส่วนในประเทศไทย สตรีและบทบาทหญิงชายศึกษายังเป็นสาขาวิชาใหม่ที่ยังขาดความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง



ความคิดเห็นที่ 38
มะอึก วันที่ : 06/04/2007 เวลา : 18.54 น.
http://www.oknation.net/blog/panakom


คุณนฤมิตร...
ผมเป็นคนชอบอ่าน ชอบฟังมานาน
เสนอความคิดเห็นไม่มากนัก

พบสิ่งเลอะ ๆ เทอะ ๆ ตามที่ต่าง ๆ มากเกินไป
การที่เนชั่นกระทำบางอย่างให้เกิดความลำบากขึ้น
และสามารถตรวจสอบได้เช่นนี้

ทำให้ผมตัดสินใจสมัครเป็นสมาชิกที่นี่
และเปิดบล็อคเป็นครั้งแรกในชีวิต

คุณนฤมิตร..มองหลายสิ่งหลายอย่างได้ละเอียดดีจังครับ...


ความคิดเห็นที่ 37
tanatach วันที่ : 05/04/2007 เวลา : 12.58 น.
http://www.oknation.net/blog/tanatach
การเมืองเรื่องใกล้ตัว  แต่ขอมองอย่างธนธัช // Tanatach  Kosirisant

เปิดเผย..........ตรงไปตรงมา.........ไม่แอบแฝง.........เชื่อว่าทุกท่านชอบ.........ธนธัช
ความคิดเห็นที่ 36
กระเจี๊ยบ วันที่ : 04/04/2007 เวลา : 14.35 น.
http://www.oknation.net/blog/JinjokJiap
จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว

ก็เพิ่งจะถึงบางอ้อเมื่อไม่กี่วันมานี้ เพราะเขียนอีเมลล์ไปถามเว็บมาสเตอร์ล่ะค่ะ เมื่อก่อนเข้ามาแสดงความคิดเห็นโดยไม่ได้สมัครสมาชิก
เป็นความคิดที่ดีค่ะ ที่จะเข้ามาเขียนได้เฉพาะสมาชิก
ป้าเจี๊ยบเอง ถึงจะเป็นสมาชิกหรือไม่เป็นสมาชิก ก็ไม่คิดจะเขียนโจมตีหรือก่อกวนใคร เพียงแค่อยากบอกเล่าความคิดของตัวเองให้คนในนี้รู้แค่นั้น
ความคิดเห็นที่ 35
โอ๊ต วันที่ : 02/04/2007 เวลา : 11.02 น.
http://www.oknation.net/blog/kwanthai

ถ้าทุกคนมีคุณธรรมก็คงไม่ต้องพูดอะไรมากแค่ละความเห็นแก่ตัวลงสักนิด ถ้ายังคิดแต่ตัวกู ก็จะไม่เหลืออะไร
ความคิดเห็นที่ 34
เด็กน้อยผู้สรรสร้าง