• deweyfinn
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : deweyfinn_2007@yahoo.com
  • วันที่สร้าง : 2007-05-15
  • จำนวนเรื่อง : 33
  • จำนวนผู้ชม : 13457
  • จำนวนผู้โหวต : 24
  • ส่ง msg :
more
Voice
"some records are made to be broken others are made and become a part for life."
Permalink : http://www.oknation.net/blog/deweyfinn
วันพุธ ที่ 13 มิถุนายน 2550
ดนตรีวิวัฒน์
Posted by deweyfinn , ผู้อ่าน : 414 , 22:20:38 น.   | หมวดหมู่ : Listening to the Future  
พิมพ์หน้านี้



'โพรเกรสสีฟร็อค' คือแนวดนตรีประเภทใดเป็นหัวข้อที่เกือบทุกเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับดนตรี
ประเภทนี้ต้องเขียนถึงหรือได้ให้คำจำกัดความไว้ ซึ่งก็มีทั้งที่กระชับหรือกระทั่งจนถึงแยกส่วน
ให้เห็นเป็นข้อ ๆ ซึ่งผมก็รู้สึกเพลิดเพลินเป็นอย่างยิ่งที่ได้อ่านแต่ละนิยาม แต่โดยส่วนตัวผมแล้วตั้งแต่อายุเลยเลขสามนำหน้ามาก็ให้ความสนใจกับแนวเพลงน้อยลงเรื่อย ๆ เลิกที่จะนิยามหรือพยายามตอบตัวเองเมื่อได้ฟังงานดนตรีจากศิลปินชุดใดชุดหนึ่งว่ามันเป็นเพลงแนวไหนนะ จน
กระทั่งผมได้อ่านบทหนึ่งของหนังสือ Listening to the Future ของ บิล มาร์ติน (Bill Martin) ผมยิ่งชอบใจมาก ๆ ที่บิลอ้างถึงงานเขียนของ อิมมานูเอิล คานท์ (Immanuel Kant) เรื่อง
Critique of Judgment (1790) ธีมหลักที่บิลนำมาเสนอ คือ

"มันเป็นเรื่องที่อันตรายมาก ๆ ที่ พวกเราสร้างหรือจัดชั้นประเภทงานศิลปะ ทั้งนี้จะส่งผลเสียมาก
กว่าผลดี เมื่อเราได้จัดหมวดหมู่เอาไว้เท่ากับว่ามีสูตรสำเร็จตายตัว ความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ใน
การสร้างงานย่อมเกิดขึ้นได้ยาก"

คานท์บอกว่าในสังคม ๆ หนึ่ง ไม่อาจสร้างศิลปินขึ้นมาโดยใช้วิธีการเดียวกับการสร้างนักวิทยาศาสตร์ ทั้งนี้เพราะมี 'บางสิ่ง' ในงานของศิลปินที่ไม่อาจให้การศึกษาหรือฝึกปรือกันได้ นั่นคือ
งานศิลปะมีองค์ประกอบที่จับต้องไม่ได้และไม่มีกรอบตายตัว


Immanuel Kant (1724-1804)

ถ้าท่านผู้อ่านได้มีโอกาสอ่าน ดนตรีวิวัฒน์ งานเขียนของ ปนาพันธ์ นุตร์อำพันธ์ ตีพิมพ์ครั้งแรก
ปี พ.ศ. 2534 และ ครั้งที่สองปี พ.ศ. 2540 แล้วได้อ่านนิยามของคำว่า ดนตรีทดลอง อะวองท์-การ์ด อิเล็คโทรนิคมิวสิค สเปซร็อค มินิมอลิสท์ อาร์ทร็อค โพรเกรสสีฟร็อค ฯลฯ จากหนังสือ
ฉบับนี้แล้วนำมาเป็นกรอบในการวิเคราะห์งานของศิลปินที่ขึ้นชื่อว่าอยู่ในสายนี้ดูสิครับ สมมติว่า
เป็น
Pink Floyd ผมว่าคงปวดหัวไม่เบาทีเดียว และความสุขจากการฟังก็จะลดถอยลงไปมาก
ทั้งนี้โดยตัวงานของศิลปินที่นำมาฟังก็ต้องยอมรับว่ามันไม่ใช่พ๊อพมิวสิคที่เน้นความไพเราะนำหน้าแถมต้องมาปวดหัวกับการจับแนวตามนิยามดังกล่าวไปด้วย ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่างานเรียบเรียงของคุณปนาพันธ์ไม่ดีนะครับ เป็นหนังสือฉบับเดียวในภาคภาษาไทย (ที่ผมเห็น) ที่เขียนถึงดนตรีลักษณะนี้อย่างเป็นระบบ มีความตั้งใจสูง แต่พอถึงจุดหนึ่งมันไม่เวอร์คสำหรับผม คุณปนาพันธ์มี
พื้นฐานเป็นนักดนตรีอยู่แล้วรวมถึงการเป็นกองบก. ของนิตยสารอย่างไควเอ็ทสตรอม และเคย
ออกผลงานเพลงทั้งในนาม คาเมราส์อายส์ และ ปนาพันธ์ ดังนั้นคุณปนาพันธ์มีความเข้าใจใน
สิ่งที่ตนเองเขียนและฟังแน่นอน (ในแบบของคุณปนาพันธ์นะ)

ตั้งแต่โลกค่อย ๆ แบน ตามหนังสือของ โธมัส ฟรีดแมน (Thomas Friedman) สิ่งหนึ่งที่แฟน
เพลงโพรเกรสสีฟร็อคเป็นปลื้มกันมาก ก็คือการเกิดขึ้นของบรรดาเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับดนตรีแนวนี้ มี เนื้อหา ประวัติ การวิพากษ์วิจารณ์ผลงาน มีให้อ่านกันอย่างหลากหลาย นิตยสารดนตรีในบ้านเราที่เขียนถึงดนตรีแนวนี้ก็คงมีแต่ 'สตาร์พิคส์' โดยเริ่มในยุคต้น 80 จุดประกายโดย
คุณพัณณาศิส ศิลาพันธุ์ สานต่ออย่างเต็มรูปแบบโดย คุณปัญญารักษ์ พูลทรัพย์ และปิดท้ายด้วย คุณกิตติพงษ์ พรหมจันทร์ ก่อนที่จะค่อย ๆ เฟดกันไปพร้อมกับการปิดตัวลงของนิตยสาร
สตาร์พิคส์ มิวสิคเอดิชั่น ในแง่ของการหาซื้องาน ก่อนที่โลกจะเริ่มแบน การเปิดร้าน 'ทาวเวอร์
เร็คคอร์ด' ชั้นบนสุดของสยามเซ็นเตอร์เมื่อสัก 10 กว่าปีก่อนเป็นอะไรที่สุดยอดมากสำหรับผม
เพราะจะมีงานของศิลปินกลุ่มนี้ให้เลือกมากพอสมควร เมื่อโลกแบนผมสามารถสั่งแผ่นที่อยากได้
ผ่านอเมซอนหรือเว็บของศิลปินโดยตรงที่ไม่ได้ออกกับค่ายเมเจอร์ได้ทันที ถึงแม้จะมีค่าใช้จ่ายสูง
แต่ผมไม่เกี่ยง วงในระดับเสาร์หลักของแนวนี้ยังคงพอหาซื้อได้ในบ้านเรา แต่วงในระดับที่ไม่ธรรมดาก็มีอีกหลายวงที่คงหาซื้อค่อนข้างยาก

ที่เขียนมาอย่างยืดยาวก็ยังไม่ได้เขียนถึงดนตรีแนวนี้แต่อย่างใด เป็นแต่เพียงการสะท้อนเสียง
หนึ่งของผู้ที่สนใจงานประเภทนี้และมีประสบการณ์ตามบริบทของอดีตว่าเป็นอย่างไร ผมไม่ได้เป็น
ผู้ที่มีความรู้ความสามารถแต่อย่างใดแต่รักที่จะฟัง และจะได้นำงานของศิลปินในสายนี้มาเขียนถึง
(และนำมาให้ฟัง) ตามมุมมองส่วนตน เอนทรีนี้ถือเป็นเอนทรีเปิดตัว แม้จะได้อารัมภบทเรื่องที่ว่า
ไม่ควรมานิยามงานศิลปะแต่ก็อดไม่ได้ที่จะนำนิยามที่ผมชอบและเห็นว่ากระชับที่สุดจากเว็บไซต์
Strawberry Bricks ซึ่งเป็นเว็บไซต์แรก ๆ ที่เปิดตัวตั้งแต่ปลายยุค 90 ได้ให้คำนิยาม
โพรเกรสสีฟร็อค ไว้ดังนี้

(1) เป็นดนตรีที่เล่นโดยผู้ที่มีความเป็นเอตทัคคะ (virtuoso)
(2) มีการขยายการประพันธ์ของดนตรีโดยอิงอยู่บนโครงสร้างของดนตรีร็อค
(3) จะต้องเป็นดนตรีที่ดึงผู้ฟังให้อยู่กับบทเพลงนั้น ๆ ได้

ส่วนคำว่า ดนตรีวิวัฒน์ นั้นไม่ทราบว่าใครเป็นผู้บัญญัติไว้เป็นคนแรก ผมได้รู้จักคำ ๆ นี้ก็จาก
หนังสือของคุณปนาพันธ์และชอบมาก ๆ มัน 'ขลัง' ดีครับ

เพลง     America
ศิลปิน   
The Nice
ดัดแปลงจาก
West Side Story แต่งโดย Stephen Sondheim และ Leonard Bernstein
Keith Emerson: ออร์แกน, ร้อง/David O’List: กีตาร์,ร้อง/Lee Jackson: เบส,ร้อง/
Brian Davidson: กลอง
โปรดิวเซอร์:
The Nice ปีที่ออก: 1968


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 7
MissBrightside วันที่ : 26/06/2007 เวลา : 22.21 น.
http://www.oknation.net/blog/nuthatai99
You are the habit I can't seem to kick

ไม่ใช่แฟน progressive rock เลยคะ แต่แวะมาอ่าน

และยังจำได้ กับหนังสือ starpics ตั้งแต่สมัยที่ยังไม่ได้แยก ฉบับหนัง และฉบับดนตรี จะเห็นอยู่เสมอว่า เค้าชอบนำเสนอแนวเพลงนี้ และโดยเฉพาะวง dream theater

แล้วก็เห็นด้วย ที่บอกว่า การเปิด tower records เป็นอะไรที่สุดยอดมาก เมื่อก่อนเลิกเรียน ต้องแวะไปฟังเพลงบ่อยๆ แล้วก็เสียดายที่ตอนนี้ไม่มีแล้วที่สยามเซ็นเตอร์
เสียดายอีกร้านนึงคือ ร้าน Quark ทีสยาม
ความคิดเห็นที่ 6
RearViewMirror วันที่ : 22/06/2007 เวลา : 15.08 น.
http://www.oknation.net/blog/rearviewmirror
..Keep On Rockin' In The Free World !!

เห็นด้วยเลยครับกับเรื่องการไม่ควรนิยามงานศิลปะ เพราะบางอย่างมันเกินที่จะจำกัดความเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งลงไปได้ ....
ศิลปินที่เก่งๆ หลายๆ วง หลายๆ คน เขาก็ไม่เคยคิดด้วยซ้ำวงตัวเองอยู่ในประเภทไหน ร็อคก็ร็อค จบ ....

แต่ก็ด้วยเพื่อสร้างความ "รับรู้ร่วมกัน" ของผู้คน จึงจำเป็นต้องมีการพยายามจะให้นิยามแก่สิ่งต่างๆ รวมถึงงานดานตรีด้วย .... ข้อนี้ผมยอมรับได้นะ ....

จริงๆ จะโทษคนฟังก็ไม่ได้ เพราะบ้านเรามีงานศิลปะให้เสพน้อยมากเมื่อเทียบกับต่างประเทศที่เขามีเป็น "วัฒนธรรม" กันไปแล้ว
ข้อจำกัดหลายอย่าง มันทำให้ไปได้ไม่ไกลทั้งคนรับและคนสร้างงาน

ความคิดเห็นที่ 5
pookcl วันที่ : 19/06/2007 เวลา : 01.54 น.
http://www.oknation.net/blog/pookcl
Why am I feeling so strange

ก๊อกๆๆๆๆ อยู่มั้ย
ทำไมไม่อัพจ๊ะ
ความคิดเห็นที่ 4
eric_clapton วันที่ : 15/06/2007 เวลา : 00.54 น.
http://www.oknation.net/blog/eric

เพื่อนผมชอบDream Theaterมากครับ ยอมรับว่าไม่สันทัดแนวนี้เท่าไหร่ ระยะนี้ผมฟังเพลงแบบeasy listeningกับเพลงป๊อปของนักร้องไทยมากเป็นพิเศษครับ

ปล. ขอคารวะหนึ่งจอกกับดนตรีวิวัฒน์ครับ
ความคิดเห็นที่ 3
TheQueenofNostalgia วันที่ : 13/06/2007 เวลา : 23.45 น.
http://www.oknation.net/blog/saisoi
 

แต่เล่มสองหาไม่เจอนะคะ...โธ่
หนูคิดว่าตัวเองคงซื้อเล่มเก่ามา ไม่อย่างนั้นมันคงเป็นของพี่สาว

ต้องอ่านตอนเรียนอีกวิชานึง...
เด็กคนนี้เรียนหลายอย่าง แต่ไม่เก่งซักอย่าง
ความคิดเห็นที่ 2
pookcl วันที่ : 13/06/2007 เวลา : 23.40 น.
http://www.oknation.net/blog/pookcl
Why am I feeling so strange

"ดนตรีวิวัฒน์" คำดูขลังดี..เห็นด้วยค่ะ
แม้เจ๊ไม่ค่อยรู้อะไรมาก..แต่ชอบมาบล็อกคุณนะ
ความคิดเห็นที่ 1
TheQueenofNostalgia วันที่ : 13/06/2007 เวลา : 23.12 น.
http://www.oknation.net/blog/saisoi
 


ไม่อยากจะเชื่อว่าดิฉันมีเล่มนี้ด้วย ทั้งๆที่ไม่ชอบฟังเพลงอย่างนี้เลย
ที่ชอบที่สุดน่าจะเป็นเพลงของ Philip Glass ในหมวด Minimalist..ฮา..

เอมมานูเอล คานท์ ทำให้ข้อสอบวิชาสุนทรียศาสตร์ ได้เกรดต่ำมาก
(โทษคานท์ ไม่โทษตัวเอง )
แสดงความคิดเห็น

  เข้าสู่ระบบ   |   สมัครสมาชิก
ชื่อ:  
อีเมล์:  
เว็บไซต์:  
ความคิดเห็น:  
   

ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

<< มิถุนายน 2007 >>
อา พฤ
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30