พิมพ์หน้านี้
|
... เป็นที่ทราบกันดีว่า นมแม่นั้นมีคุณค่าสารอาหาร และคุณค่าสัมผัสแห่งรักเหนือกว่านมวัวมากมาย วันนี้มีผลการศึกษาที่พบว่า ผู้หญิงที่มีโอกาสดื่มนมแม่มีความเสี่ยงมะเร็งเต้านมลดลงมาฝากครับ ... ท่านอาจารย์ฮาเซล บี. นิโคลซ์ (Hazel B. Nichols) และคณะ แห่งมหาวิทยาลัยวิสคอสซิน เมดิซัน สหรัฐฯ ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างผู้หญิงที่เป็นมะเร็งเต้านม อายุ 20-69 ปี จำนวน 2,016 คน เปรียบเทียบกับผู้หญิงวัยเดียวกันที่ไม่เป็นมะเร็งเต้านม 1,960 คน ผลการศึกษาพบว่า ผู้หญิงที่มีโอกาสดื่มนมแม่มีความเสี่ยง (โอกาสเป็น) มะเร็งเต้านมลดลงประมาณ 17% ... นอกจากนั้นเมื่อวิเคราะห์เจาะลึกลงไปพบว่า ผู้หญิงที่กินนมแม่ และมีพี่จำนวน 3 คนขึ้นไป เป็นมะเร็งเต้านมน้อยกว่าผู้หญิงที่กินนมแม่ และเป็นลูกคนแรก อาจารย์นิโคลกล่าวว่า กลไกที่นมแม่ช่วยลดความเสี่ยง (โอกาสเป็น) มะเร็งเต้านมนั้น ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด ทว่า... อาจเป็นไปได้ว่า นมแม่มีสารปนเปื้อน ซึ่งอาจเป็นสารก่อมะเร็งน้อยกว่านมวัว ... การศึกษานี้เป็นการศึกษาแรกเริ่ม จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุน หรือคัดค้านต่อไป ซึ่งอาจมีการค้นพบสารป้องกันมะเร็งในนมแม่ได้ในอนาคต ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ ...
ที่มา
|
| << | พฤษภาคม 2008 | >> | ||||
| อา | จ | อ | พ | พฤ | ศ | ส |
| 1 | 2 | 3 | ||||
| 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 |
| 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 |
| 18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 |
| 25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | 31 |