พิมพ์หน้านี้
|
... โลกเราอาจจะแบ่งได้เป็นฝักเป็นฝ่ายตามความชื่นชอบกาแฟ กล่าวคือ คนที่ดื่มกาแฟมักจะเชียร์กาแฟ คนที่ไม่ดื่มกาแฟมักจะกล่าวร้าย(และใส่ร้าย)กาแฟ วันนี้มีข้อมูลที่อาจบ่งชี้ว่า กาแฟหรือเครื่องดื่มกาเฟอีนมีส่วนทำให้ควบคุมเบาหวานได้ดีน้อยลงมาฝากครับ ... ท่านอาจารย์ดอกเตอร์เจมส์ เลน และคณะ แห่งศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยดุค สหรัฐฯ ทำการศึกษา และรายงานในวารสารการดูแลรักษาโรคเบาหวาน การศึกษานี้ทำโดยการฝังแผ่นตรวจน้ำตาลในเลือดไว้ใต้ผิวหนังหน้าท้องของอาสาสมัคร 10 คน เพื่อทำการตรวจหาระดับน้ำตาลในเลือดแบบต่อเนื่อง ... ผลการศึกษาพบว่า เครื่องดื่มที่มีกาแฟอีน เช่น กาแฟ ชา เครื่องดื่มบำรุงกำลัง ชอคโกแลต น้ำอัดลมหลายชนิด ฯลฯ มีส่วนทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นดังต่อไปนี้ ...
... ระดับน้ำตาลในเลือดที่เพิ่มขึ้นนี้... อาจไม่มีผลอะไรในคนทั่วไป ทว่า...อาจส่งผลเสียต่อคนที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงระดับ "น้องๆ เบาหวาน" หรือว่าที่เบาหวาน (ใกล้เป็นเบาหวาน / prediabetes) และคนที่เป็นเบาหวานได้ คนที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูง หรือเป็นเบาหวาน จึงควรพิจารณาทางเลือกดังต่อไปนี้ ...
...
...
... การศึกษานี้มีขีดจำกัดตรงที่กลุ่มตัวอย่างมีเพียง 10 คน ทว่า... เป็นการศึกษาที่ให้ข้อคิดที่น่าสนใจมาก และมีการติดตามระดับน้ำตาลในเลือดโดยการฝังตัวตรวจจับน้ำตาลในเลือดไว้ใต้ผิวหนัง การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า การดื่มกาแฟวันละ 2 ถ้วย ไม่ว่าจะเป็นชนิดมีกาเฟอีนหรือไม่มีกาเฟอีน อาจช่วยป้องกันเบาหวานได้ ส่วนการดื่มกาแฟหลังเป็นเบาหวานนั้น... มีแนวโน้มจะไม่ดีกับสุขภาพ ... ชีวิตคนเรานั้น... ถ้าไม่ได้สิ่งที่ดีที่สุดก็ควรหัดยอมรับสิ่งที่ดีรองลงไปให้ได้ เพื่อให้ชีวิตของเรามีความสุขที่ได้มาโดยชอบธรรม หรือความสุขประเภท "ไม่ได้คด ไม่ได้โกง" มาบ้าง ถึงตรงนี้... ไม่ว่าท่านผู้อ่านจะตัดสินใจกับเรื่องเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน ชา กาแฟอย่างไร ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ ...
ที่มา ...
...
...
...
|
| << | กรกฎาคม 2008 | >> | ||||
| อา | จ | อ | พ | พฤ | ศ | ส |
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | ||
| 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 |
| 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 |
| 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 |
| 27 | 28 | 29 | 30 | 31 | ||