• indexthai
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : indexthai@yahoo.com
  • วันที่สร้าง : 2007-02-19
  • จำนวนเรื่อง : 120
  • จำนวนผู้ชม : 32913
  • จำนวนผู้โหวต : 89
  • ส่ง msg :
ค น น อ ก ก ร ะ แ ส
หลบตอ เจอกำแพง หลบกำแพง เจอตอ เต็มไปด้วยตอและกำแพง ซ้ายก็ผลประโยชน์ ขวาก็ผลประโยชน์ บนก็ผลประโยชน์ ล่างก็ผลประโยชน์ เต็มไปด้วยผลประโยชน์ ก่ออบายมุขท่วมประเทศ ..หาทางออกยาก
Permalink : http://www.oknation.net/blog/indexthai
วันจันทร์ ที่ 19 พฤษภาคม 2551
ลิงค์: วาจาไม่ติดเบรค.. ไหลลื่น ..ที่แอลเอ (ไม่ต้องแปล)
Posted by indexthai , ผู้อ่าน : 526 , 20:01:39 น.   | หมวดหมู่ : การเมือง   บทความ 2  
พิมพ์หน้านี้


จะพูดที่ไหน เมื่อใด ก็จะออกมาลักษณะนี้เป็นส่วนใหญ่ .  ตัวอย่าง..

“ผมยอมรับระบบศักดินาไทยไม่ได้ และมีความรู้สึกว่าในตัวคุณทักษิณซึ่งมีจุดอ่อนอยู่หลายเรื่อง แต่คุณทักษิณก็ยังเป็นความหวังที่ดีที่สุดในการเปิดประตูไปสู่การเปลี่ยนแปลง เป็นหัวหมู่ทะลวงฟัน...”

มาด (actions) และโวหารเหลือล้น

ปานทำนบแตก

ดูเหมือนเขาชิงชังระบบศักดินาไทยสูงมาก เขายกย่อง พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตรสูง แม้คุณจะมีจุดอ่อนหลายเรื่อง

ดูเหมือนว่าศักดินาที่กล่าวนั้น ..
เจาะจงที่ศักดินาระดับสูง ไม่ใช่ศักดินาทั่วๆไป

คำพูดและการแสดงออกของคน
บ่งบอกถึงพื้นฐานข้อมูลและการรับรู้ส่วนตนของคนพูด
สะท้อนให้เห็นถึงความคิด และจิตใจของผู้พูด
แต่การพูดหลายครั้งก็ไม่สามารถแจงรายละเอียดให้ทราบได้
เหมือนพูดเอามันส์ และเอาความสะใจ

1) "ผมยอมรับระบบศักดินาไทยไม่ได้" ..เช่นอะไรบ้าง ..ไม่อธิบาย
2) "และมีความรู้สึกว่าในตัวคุณทักษิณซึ่งมีจุดอ่อนอยู่หลายเรื่อง" เช่นอะไรบ้าง ..ไม่อธิบาย
3) "แต่คุณทักษิณก็ยังเป็นความหวังที่ดีที่สุดในการเปิดประตูไปสู่การเปลี่ยนแปลง เป็นหัวหมู่ทะลวงฟัน” เช่นอะไรบ้าง ..ไม่อธิบาย

สรุปคือไม่ได้รายละเอียด ไม่ได้ข้อมูลอะไรเลย

เป็นรูปแบบการพูดให้เชื่อ ..มากกว่าจะพูดให้เข้าใจ
 
ปัจจัยลบของรัฐบาลปี 2544 รุนแรง... ไม่กล่าวถึง

>>คำว่า "โจรกระจอก" และการ "อุ้มหายไปทนายสมชาย ลีนะไพจิตร" เป็นเหตุให้ไฟใต้ลุกแรงอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน

>>การแปรรูปปตท. กระทรวงการคลังได้เพียงเศษเงิน แต่เป็นต้นเหตุให้เกิดเงินเฟ้อตั้งแต่ตอนนั้น มาถึงปัจจุบัน

>>รัฐบาลปี 2544 เงินคงคลัง short อย่างแรง มีการขายสินทรัพย์ของกระทรวงการคลังออกมาค่อนข้างมาก เพื่อมาจ่ายเงินเดือนข้าราชการ

>>ถูกหลอกว่า ขายทรัพย์สินให้ต่างชาติ จะทำให้ชาติเจริญ แท้จริงเพิ่มความยากจนให้ประเทศชาติ

>>ท่าเรือแหลมฉบังลงทุน 270,000 ล้านบาท ยกเป็นสัมปทานให้นายลีกาชิง เศรษฐ๊ฮ่องกงถึง 30 ปี

>>คนในชาติแตกแยกรุนแรง  มุสาของอดีตผู้นำ ทำให้คนที่มีพื้นฐานข้อมูลดี ไม่เชื่อ คนที่ไม่มีพื้นฐาน หลงเชื่อ แล้วเขาก็ย้ำพูดทุกเสาร์ ตลอด 4-5 ปีที่บริหารประเทศ ส่งผลให้คนในชาติแตกแยกรุนแรง อย่างไม่เคยเป็นมาก่อน

ผู้นำรัฐบาลปี 2544 ไม่ได้ทำให้ประเทศไทยเจริญ

แต่มาซ้ำเติมให้ประเทศเสียหายทุกด้าน

ทั้งเศรษฐกิจ สังคม การเมือง

อดีตนายกปี 2544 เป็นคนที่มีศิลปะในการพูดสูง
ผู้คนที่ไม่มีข้อมูล ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เขาพูด
จะหลงเชื่อ หลงไหลในตัวเขาอย่างโงหัวไม่ขึ้น
เขายังรู้จักนำข้อมูลที่ทันสมัยมาประกอบการพูดอีก
ยิ่งทำให้หลงเชื่อ ..ฝังใจมากขึ้นไปอีก

อดีตนายกปี 2544 ไม่ใช่คนที่ใช้หนี้ไอเอ็มเอฟหมด
ไม่ใช่คนที่ทำให้ราคายางพาราสูงขึ้น
เป็นการสวมรอยพูดเอาดีใส่ตัว ..เป็นเรื่องมุสาที่ไม่มีใครทราบ

ไม่เพียงชาวบ้านทั่วไปจะหลงเชื่อเท่านั้น
แต่คุณสมัคร คุณหมอสุรพงษ์  และคุณจักรภพ ..ยังหลงเชื่อ

ที่จริงหากนักการเมืองเด่นกว่าศักดินาทั่วๆไปจริง ..ก็ดี
จะช่วยแก้ปัญหาของประเทศชาติได้ แต่นี่ไม่ใช่

อดีตนายกปี 2544 ไม่ได้เด่นกว่าศักดินา
เด่นเฉพาะการประกอบธุรกิจส่วนตน
เกิดความมั่งคั่งกว่าตอนก่อนเป็นผู้นำประเทศอย่างประหลาด
เบี่ยงเบนสูงมาก

ประเทศจนลง แต่ผู้นำมั่งคั่ง

สื่อคือปัญหาของประเทศอย่างหนึ่ง
ไม่ได้คิดปรับปรุงคุณภาพให้ดีขึ้น
กลับสร้าง NBT ที่คุณภาพแบบเดิมๆขึ้นมาอีก
 
นายกสมัคร ยิ่งพูด ยิ่งรู้ว่าไม่รู้เรื่องอะไรเลย
จงรักภักดีด้วยวาจา ไม่เห็นลงมือทำอะไร
พูดถึงศีลข้อ 1-3 คล่องปากมาก
แต่ถึงศีลข้อ 4 พูดอ้อมแอ้ม ..คงนึกถึงคำพูด "ตายคนเดียว" มากกว่า...

เห็นหน้า "จักรภพ" กับ "สมัคร" แล้วเหนื่อย..

นักข่าวถามทำนองว่า..
ผู้นำที่คุณจักรภพคาดหวัง ..คืออดีตผู้นำปี 2544 หรือไม่ ?
จักรภพบอก ....ไม่ใช่ .....อ้าว  ...แล้วเป็นใครละ.... มั่วแล้ว
แล้วทำไมทุ่มสุดตัวเช่นนี้... ทุ่มสุดตัวเพื่อใคร ..และเพื่ออะไร ..เพื่อชาติ ??
เพื่อชาติตรงไหน ..เห็นแต่เพื่อส่วนตัว ..NBT ก็เพื่อส่วนตัว

พูดแบบภาษาอังกฤษก็ต้องแปล  ..ทำไมต้องแปล
พูดแบบภาษาไทยยังต้องแปลอีก ..ทำไมต้องแปล
ไม่ใช่เฉพาะคำพูดเท่านั้น ..การกระทำแบบบุกบ้านป๋า ..ก็จะยังรอแปลอีก
ประเทศไทยหาสาระอะไรไม่ได้แล้ว อาการหนัก

คบคนพาล พาลไปหาผิด คบบัณฑิต บัณฑิต พาไปหาผล
เชื่อผู้นำที่เบี่ยงเบน คบผู้นำฝ่ายเบี่ยงเบน ...จึงเบี่ยงเบนด้วย เบี่ยงเบนยกทีม

ช่วงสงกรานต์ ผู้ว่าขอบแก่น คนรุ่นพ่อยังรดน้ำดำหัวเขา

เบี่ยงเบนมาก

ลองฟัง..

1) จักรภพพูดถึงหลวงตามหาบัว
http://www.oknation.net/blog/indexthai/video/24158

2) จักรภพพูดถึงป๋าเปรม และระดับสูง
http://www.oknation.net/blog/indexthai/video/24159

3) จักรภพูดถึงสถาบัน
http://www.oknation.net/blog/indexthai/video/24160


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 9
Sainam วันที่ : 28/05/2008 เวลา : 13.23 น.
http://www.oknation.net/blog/sainam

...กรรมมีจริงนะ....E pen
ความคิดเห็นที่ 8
indexthai วันที่ : 28/05/2008 เวลา : 09.12 น.
http://www.oknation.net/blog/indexthai


จักรภพ เพ็ญแข มุ่งโค่นล้มสถาบันกษัตริย์
http://www.oknation.net/blog/rivermoon/2008/05/28/entry-1
ความคิดเห็นที่ 7
indexthai วันที่ : 28/05/2008 เวลา : 06.30 น.
http://www.oknation.net/blog/indexthai

ถอดรหัสลับทรรศนะอันเป็นอันตรายของ จักรภพ เพ็ญแข

27 พฤษภาคม 2551 08:46 น.
http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9510000061329

โดย อนันต์ เหล่าเลิศวรกุล
คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

นานนับสัปดาห์ที่ คุณจักรภพ เพ็ญแข ตกเป็นข่าวให้ผู้คนกล่าวถึง ภายหลังจากที่บทแปลปาฐกถาที่คุณจักรภพเคยแสดงไว้ที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย (FCCT) เมื่อเดือนกันยายน 2550 เผยแพร่สู่สาธารณะ ก็ก่อให้เกิดประเด็นให้ผู้คนกล่าวถึงอย่างกว้างขวางว่า ถ้อยคำและเนื้อหาที่คุณจักรภพแสดงปาฐกถาไว้นั้นเข้าข่าย “หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ” นอกจากนี้ พรรคประชาธิปัตย์ยังแสดงความเห็นด้วยว่า ทรรศนะของคุณจักรภพ เพ็ญแขที่แสดงไว้ที่ FCCT เป็น “ทรรศนะอันเป็นอันตราย” ผู้เขียนสนใจใคร่รู้ว่าทรรศนะของคุณจักรภพที่กล่าวกันว่าเป็นอันตรายนั้นมีลักษณะอย่างไร จึงได้ลองวิเคราะห์ปาฐกถาของคุณจักรภพอย่างเป็นวิชาการตามแนวทางอักษรศาสตร์ดู

ข้อตกลงเบื้องต้น

เนื่องจากปาฐกถาที่ FCCT บรรยายเป็นภาษาอังกฤษ ตามที่จะยกมานี้ เมื่อต้องยกตัวอย่าง ผู้เขียนจะยกโดยใช้คำแปลภาษาไทยซึ่งผู้เขียนแปลเอง คำแปลที่ใช้ เลือกใช้วิธีแปลแบบเอาความซึ่งมุ่งความเข้าใจในบทพากย์ภาษาไทยมากกว่าจะสนใจเก็บรักษาทุกถ้อยคำตามภาษาอังกฤษซึ่งเป็นภาษาต้นฉบับ การวิเคราะห์ตั้งอยู่บนสมมติฐานว่า คุณจักรภพเป็นผู้รู้ภาษาอังกฤษระดับดีมากจนสามารถสื่อความคิดที่ซับซ้อน เรียบเรียงออกมาให้เข้าใจง่ายด้วยภาษาง่ายๆ และสามารถโต้ตอบกับผู้ฟังได้คล่องแคล่ว ผู้เขียนไม่สนใจประเมินภาษาอังกฤษของคุณจักรภพว่า เป็นภาษาที่สวยงามหรือไม่ ถูกไวยากรณ์มากน้อยเพียงใด คำที่ใช้ใช้ตามแบบเจ้าของภาษาอย่างรู้จริงหรือไม่ เนื่องจากผู้เขียนต้องการวิเคราะห์ทรรศนะหรือความคิดของคุณจักรภพมากกว่าจะวิเคราะห์ตัวภาษาในฐานะที่เป็น form หรือพาหะของความคิด

โครงสร้างเนื้อหาปาฐกถาที่ FCCT

หัวข้อปาฐกถาของคุณจักรภพที่ FCCT คือ Democracy and Patronage System of Thailand—ประชาธิปไตยกับระบบอุปถัมภ์ของไทย คุณจักรภพแสดงโดยเหลือบดูบทร่างเป็นระยะๆ ปาฐกถานี้มีเนื้อหาเป็นเอกภาพอย่างยิ่ง เนื้อหาแบ่งออกเป็น 3 ส่วนใหญ่ๆ

ส่วนที่ 1 ว่าด้วยประวัติและพัฒนาการระบบอุปถัมภ์ของไทยในสมัยสุโขทัยมาจนถึงปัจจุบันอย่างย่อๆ ส่วนนี้คุณจักรภพพยายามวิเคราะห์ให้เห็นรากเหง้าของระบบอุปถัมภ์ของไทยและผลกระทบที่มีต่อวิกฤติการเมืองของไทยในปัจจุบัน

ส่วนที่ 2 เป็นบทสรรเสริญความกล้าหาญ พ.ต.ต. ทักษิณ ชินวัตร ที่กล้าเผชิญหน้ากับระบบอุปถัมภ์อย่างซึ่งๆ หน้า และผลงานบริหารราชการแผ่นดินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้มีส่วนอย่างสำคัญในการทำลายระบบอุปถัมภ์ของไทย

และส่วนที่ 3 เป็นคำประกาศเจตนารมณ์อย่างชัดแจ้งและแรงกล้าของคุณจักรภพว่า คุณจักรภพและพวกจะทำลายระบบอุปถัมภ์ของไทยให้ภินท์พังลงแบบชนิดขุดรากถอนโคน และตั้งใจจะทำให้เกิดขึ้นในช้าไม่นานหลังจากนี้

Patronage System : คำที่มีสถิติใช้สูงสุด

คำที่เป็น key word ในปาฐกถาที่ FCCT ของคุณจักรภพคือ patronage system ผู้เขียนมีข้อสังเกตเกี่ยวกับ key word ของคุณจักรภพดังนี้

1) คุณจักรภพใช้คำว่า patronage หรือ patronage system รวมจำนวน 24 แห่ง (ไม่นับที่เป็นชื่อหัวข้อปาฐกถาและที่ปรากฏในส่วนคำถามคำตอบท้ายปาฐกถา) และใช้คำว่า patronize จำนวน 7 แห่ง

2) โดยทั่วไป patronage มักแปลว่า ความอุปถัมภ์ patronage system แปลว่า ระบบอุปถัมภ์ ส่วน patronize แปลว่า อุปถัมภ์, อุปถัมภ์ค้ำจุน, ช่วยเหลือ, เกื้อกูล

Patronage System : คำความหมาย 2 นัยยะ

คุณจักรภพ ใช้คำว่า patronage หรือ patronage system ในความหมายที่แตกต่างกัน 2 นัยยะ ดังนี้

นัยยะที่ 1 :

patronage system คือ “ระบบที่ยอมรับความแตกต่างของฐานะของคนในสังคมระหว่างผู้ใหญ่กับผู้น้อย ผู้ใหญ่และผู้น้อยมีส่วนช่วยเหลือเกื้อกูลกันและอำนวยประโยชน์แก่กัน”

ตามนัยยะนี้ ระบบอุปถัมภ์เป็นระบบ win-win ทั้งผู้เกื้อกูลและผู้รับประโยชน์เกื้อกูล ส่วนผู้ที่ไม่ win ด้วย คือ ผู้น้อยคนอื่นที่ไม่ได้รับประโยชน์เกื้อกูลด้วย ดังนั้นระบบอุปถัมภ์จึงไม่ใช่ระบบที่ยืนอยู่บนความคิดเสมอภาค แต่ก็ไม่ถึงกับขัดหรือแย้งกับอุดมการณ์ประชาธิปไตยในลักษณะที่จะอยู่ร่วมกันไม่ได้ ประการสำคัญตามนัยยะนี้ ระบบอุปถัมภ์ไม่ใช่อุดมการณ์ทางการเมือง ไม่ใช่ระบอบการปกครอง แต่เป็นระบบความสัมพันธ์ของคนในสังคม และไม่ใช่ระบบที่มีอยู่เฉพาะในประเทศไทย ปัจจุบัน จีน เกาหลี ญี่ปุ่น และหลายชาติของเอเชียก็ยังมีระบบนี้อยู่

คุณจักรภพ ใช้ patronage system ตามนัยยะนี้เพียง 2 แห่ง ทั้ง 2 แห่งใช้เมื่อกล่าวถึงตนและครอบครัวซึ่งเติบโตขึ้นมาในสังคมไทยที่มีระบบช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ดังนี้

I myself grew up in patronage system.—ตัวผมเองเติบโตขึ้นมาภายใต้ระบบอุปถัมภ์

He grew up in patronage system too.—เขา (หมายถึงบิดาของคุณจักรภพ) ก็เติบโตขึ้นมาในระบบอุปถัมภ์เช่นกัน

นัยยะที่ 2 :

patronage system ตามนัยยะที่ 2 เป็นความหมายเฉพาะของคุณจักรภพ ซึ่งผู้เขียนจะวิเคราะห์ในลำดับต่อจากนี้ไปว่ามีความหมายเฉพาะว่าอย่างไร คุณจักรภพใช้คำว่า patronage หรือ patronage system ตามนัยยะนี้มากถึง 21 แห่ง มีแห่งเดียวที่กำกวม ไม่แน่ใจว่าคุณจักรภพใช้คำว่า patronage system ตามนัยยะที่ 1 หรือนัยยะที่ 2

ทำไม patronage system ของคุณจักรภพจึงได้มี 2 นัยยะ ?

ตามปกติคำที่เราใช้สื่อสารกัน แม้ว่ามี form เดียวกัน แต่ผู้ใช้ภาษาอาจใช้ในความหมายแตกต่างกันได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งคำที่มีความหมายเชิงนามธรรม ความหมายที่แตกต่างกัน อาจเกิดจากสาเหตุที่ผู้ใช้เข้าใจความต่างกัน ตีความต่างกัน หรือผู้ใช้กำหนดความหมายของคำให้แตกต่างกันก็ได้ เช่นคำว่า แม่ชี คนกลุ่มหนึ่งอาจตีความเคร่งครัดตามหลักพุทธศาสนาเถรวาทว่า ไม่ใช่นักบวช เป็นฆราวาส มีฐานะเพียงอุบาสิกาซึ่งถืออุโบสถศีล หรือ ศีล 8 แต่คนอีกกลุ่มหนึ่งอาจตีความตามความเข้าใจของคนไทยปัจจุบันว่า แม่ชีเป็นนักบวชหญิงในพุทธศาสนาเถรวาทแบบไทยๆ

ตามความรู้รัฐศาสตร์ที่คุณจักรภพได้ร่ำเรียนมา คุณจักรภพย่อมรู้จัก patronage system ตามนัยยะที่ 1 อย่างดี แต่คุณจักรภพเลือกที่จะกำหนดความหมายใหม่ ซึ่งเป็นความหมายเฉพาะแก่คำว่า patronage system ทำให้คำนี้มีความหมายเฉพาะแตกต่างกับความหมายตามนัยยะที่ 1 หลายประการ ดังนี้

1) เป็นระบบที่ผู้น้อยเป็นฝ่ายพึ่งพิงหรือคอยเฝ้ารับประโยชน์เกื้อกูลแต่ฝ่ายเดียว ในทำนองเดียวกัน ผู้ใหญ่ก็เป็นฝ่ายเกื้อกูลเพียงลำพัง ส่งผลให้ผู้คน ask about dependency before our own capability to do things—ร่ำร้องหาแต่ที่จะพึ่งพาอาศัยผู้อื่นโดยไม่คิดจะพึ่งพาความรู้ความสามารถของตนเองก่อนเลย

2) เป็นระบบที่ฝ่ายที่คอยเฝ้ารับประโยชน์หรือพึ่งพิงต้องจ่ายค่าตอบแทนความเกื้อกูลด้วย ความจงรักภักดี และเป็นระบบที่คุณจักรภพคิดว่า มีแต่เฉพาะในประเทศไทย จึง makes Thai people different from many peoples around the world…So people had duty to be loyal.— ทำให้คนไทยแตกต่างกับผู้คนอื่นใดในโลก…ดังนั้นประชาชนจึงมีหน้าที่ต้องจงรักภักดี

3) เป็นระบบที่ฝ่ายเกื้อกูลคือพระมหากษัตริย์ ส่วนฝ่ายเฝ้ารับประโยชน์คือสามัญชน

คุณจักรภพเชื่อมโยงความคิดอย่างมีชั้นเชิงโดยเริ่มต้นกล่าวว่า …we have started off as a country in patronage system—เราตั้งต้นด้วยการเป็นประเทศที่อาศัยระบบอุปถัมภ์ แล้วก็กล่าวข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในสมัยพ่อขุนรามคำแหง ที่โปรดให้แขวงกระดิ่งร้องทุกข์ไว้หน้าวัง จักรภพมองว่า ประชาชนที่ไปสั่นกระดิ่ง คือผู้เมื่อเดือดร้อนก็ที่ไม่ยอมพึ่งตนเอง แต่กลับไปรับประโยชน์อุปถัมภ์จากพ่อขุนรามคำแหง คุณจักรภพแสดงทรรศนะว่า นี่เป็นเหตุให้ผู้คน …are led into the patronage system—เราก็ได้ถูกชักนำเข้าไปสู่ระบบอุปถัมภ์

นั่นหมายความว่า คุณจักรภพกำหนดความหมาย ผู้ใหญ่กับผู้น้อยให้แคบลงมากว่าความหมายของ patronage system ตามนัยยะที่ 1 คือ ผู้ใหญ่ที่ให้ความอุปถัมภ์คือพระมหากษัตริย์ ส่วนผู้น้อยที่คอยเฝ้าแต่จะรับการอุปถัมภ์โดยไม่พึ่งพาตนเองคือประชาชนทั่วไป

4) เป็นระบบที่ทำให้คนไทยคิดว่า we don’t actually need democracy. We are led into believing that the best form of government is guided democracy, or democracy with His Majesty greatest guidance…which I see as a clash or the clash between democracy and patronage system.— คนไทยเราจึงไม่ได้ปรารถนาประชาธิปไตยอย่างแท้จริง เราถูกชักนำให้เชื่อว่า รูปแบบการปกครองที่ดีที่สุดคือ ประชาธิปไตยแบบชี้นำ หรือประชาธิปไตยภายใต้การชี้นำอย่างมากมายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน

5) เป็นระบบที่ is in direct conflict with democratization—ขัดแย้งโดยตรงกับกระบวนการพัฒนาประชาธิปไตย

ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจที่คุณจักรภพจะใช้คำว่า patronage system เป็นคู่ตรงข้ามกับ democracy หรือ ประชาธิปไตย คุณจักรภพจึงแสดงทรรศนะว่า ระบบอุปถัมภ์กับประชาธิปไตยไม่อาจอยู่ร่วมกันได้

คุณจักรภพวิเคราะห์ว่า Current political crisis in my opinion is the clash between democracy and patronage system directly.— ในทรรศนะของผมวิกฤติทางการเมืองในปัจจุบันเป็นการปะทะกันระหว่างประชาธิปไตยกับระบบอุปถัมภ์

และแสดงความชื่นชม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรว่า เป็นผู้ทำลายระบบอุปถัมภ์ที่ฝังรากลึกมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย

…what he did was to release people from patronage system, but when the most crucial decision comes, even him, made the decision out of patronage system. So the deep root of the patronage system is here…—สิ่งที่ท่านนายกฯ ทักษิณทำเป็นการปลดปล่อยประชาชนออกจากระบบอุปถัมภ์ เมื่อได้ตัดสินใจครั้งสำคัญ ท่านก็ตัดสินใจออกจากระบบอุปถัมภ์ แต่ระบบอุปถัมภ์ได้หยั่งรากลงลึกเสียแล้ว

เมื่อจบปาฐกถาผู้สื่อข่าวต่างประเทศได้ถามคำถามย้อนคุณจักรภพเกี่ยวกับ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตรกับระบบอุปถัมภ์ว่า

Wasn’t it as much patronage under Taksin Shinawatra? Doesn’t he rely on patronage to bring people on board as well?— ก็มีระบบอุปถัมภ์อย่างมากมายในสมัย พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร มิใช่หรือ ? ทักษิณเองก็อาศัยระบบอุปถัมภ์ดึงประชาชนมาเป็นพวกอย่างมากเหมือนกันมิใช่หรือ ?

คำถามดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า ผู้สื่อข่าวต่างประเทศที่ตั้งคำถามเข้าใจคำว่า patronage system ตามนัยยะที่ 1 ซึ่งผู้ให้ความอุปถัมภ์อาจเป็นใครก็ได้ ตามนัยยะนี้ ผู้ถามจึงเข้าใจว่า พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร จัดเป็นผู้ใหญ่คนสำคัญที่ให้ความอุปถัมภ์แก่ผู้น้อยคือประชาชน เป็นคนละนัยยะกับของคุณจักรภพ เพราะตามนัยยะของคุณจักรภพ ผู้ใหญ่ในระบบอุปถัมภ์จำกัดว่าเป็นพระมหากษัตริย์เท่านั้น

Patronage System = Monarchy ???!!!

คำว่า patronage มาจากต้นศัพท์ภาษาละตินว่า pater แปลว่า “พ่อ” คำว่า pater เป็นคำร่วมเชื้อสายกับคำว่า father ในภาษาอังกฤษ

ทันทีที่คุณจักรภพเริ่มกล่าวถึงต้นพัฒนาการของ patronage system คุณจักรภพก็กล่าวถึงพ่อขุนรามคำแหง คุณจักรภพเลือกใช้คำว่า Great father แทนคำว่า พ่อขุน ดังนี้

In Sukhothai…we were led to know and believe that one of the kings during Sukhothai period, King Ramkhamhaeng, at the time, to be more precisely “Great Brother” –er I’m sorry “Great Father Ramkhamhaeng”— สมัยสุโขทัย…เราถูกชักนำให้เชื่อว่ากษัตริย์องค์หนึ่งในสมัยสุโขทัยคือพระเจ้ารามคำแหง หรือที่ถูกต้องคือ พี่ขุน อ้อ ขอโทษครับ พ่อขุนรามคำแหง

คำว่า พ่อขุน มีความหมายเหมือนคำว่า king จากคำปาฐกถาของคุณจักรภพ คุณจักรภพก็รู้ดี เมื่อรู้ดีเช่นนั้นทำให้เกิดคำถามว่า

ทำไมคุณจักรภพไม่ใช้คำว่า King Ramkhamhaeng แต่กลับเจตนาใช้ Great father Ramkhamhaeng ?

คำตอบที่เป็นไปได้มี 2 ทาง

คำตอบทางที่ 1 :

คุณจักรภพต้องการแปลให้ตรงกับภาษาไทย พ่อขุนรามคำแหง = Great father Ramkhamhaeng

ถ้าคำตอบเป็นคำตอบนี้ จะทำให้เกิดคำถามตามมาอีกว่า ใช้ Great father Ramkhamhaeng สื่อความคิดดีหรือมีประสิทธิภาพกว่า King Ramkhamhaeng อย่างไร ? คำตอบที่จะให้แก่คำถามหลังนี้ หาไม่พบจากปาฐกถาของคุณจักรภพหรือแม้แต่จากที่อื่นๆ

ถ้าเช่นนั้น ลองพิจารณาคำตอบทางที่ 2

คำตอบทางที่ 2 :

มีความเป็นไปได้สูงมากว่า คุณจักรภพรู้ว่าต้นศัพท์ของ patronage คือ pater ซึ่งเป็นคำร่วมเชื้อสายกับ father คุณจักรภพเลือกใช้คำว่า Great Father Ramkhamhaeng แทน king Ramkhamhaeng เพื่อที่จะบ่งเป็นนัยๆ อย่างชาญฉลาดแก่ผู้ฟังว่า

patronage = Great Father = king

คุณจักรภพสร้างตรรกะดังกล่าวก็เพื่อวัตถุประสงค์ปลายทางคือการกำหนดความหมายเฉพาะแก่คำว่า patronage system ซึ่งเป็น key word ในปาฐกถาว่า ไม่มีนัยยะที่ 1 แต่มีนัยยะที่ 2 คือ “ระบบที่พระมหากษัตริย์ทรงเป็นผู้อุปถัมภ์สำคัญในสังคม เป็นระบบที่พระมหากษัตริย์ทรงมอบความอุปถัมภ์ในรูปของความช่วยเหลือเพียงน้อยนิดแก่ประชาชนเพื่อแลกกับความจงรักภักดีและแลกกับการคงดำรงอยู่ในฐานะสูงสุดในทางการปกครอง” ความหมายใหม่นี้เองทำให้คุณจักรภพกล่าวว่า ระบบอุปถัมภ์นั้น is in direct conflict with democratization—ขัดแย้งโดยตรงกับกระบวนการพัฒนาประชาธิปไตย ดังได้กล่าวมาแล้ว เมื่อเป็นเช่นนี้ ทำให้วิเคราะห์ระบบคิดของคุณจักรภพได้ว่า

เมื่อ Patronage = Great Father = King
การอุปถัมภ์ = พ่อขุน = กษัตริย์

ดังนั้น Patronage System = King system = Monarchy
ระบบอุปถัมภ์ = ระบบกษัตริย์ = ระบอบกษัตริยาธิปไตย

เมื่อลองนำคำว่า monarchy ไปแทนที่คำว่า patronage หรือ patronage system ซึ่งใช้ตามนัยยะที่ 2 และใช้จำนวนมากถึง 21 แห่ง ก็พบว่า แทนที่กันได้และเข้ากับเนื้อความได้สนิทเป็นอย่างดี

When we have problem, turn to someone who can help you. So before we know it, we are led into the PATRONAGE SYSTEM because we ask about dependency before our own capability to do things.

When we have problem, turn to someone who can help you. So before we know it, we are led into the MONARCHY because we ask about dependency before our own capability to do things.

ดังนั้น ข้อความข้างต้นแทนที่จะแปลว่า

—ยามใดที่เราเมื่อประสบปัญหา เราก็หันไปพึ่ง บุคคลใดบุคคลหนึ่งซึ่งสามารถช่วยเราได้ ด้วยเหตุนี้ ก่อนที่เราจะทันรู้ตัว เราก็ได้ถูกชักนำเข้าไปสู่ระบบอุปถัมภ์เสียแล้ว เพราะเราร่ำร้องหาแต่ที่จะพึ่งพาอาศัยผู้อื่นโดยไม่คิดจะพึ่งพาความรู้ความสามารถของตนเองก่อนเลย

ที่ถูกควรแปลว่า

—ยามใดที่เราเมื่อประสบปัญหา เราก็หันไปพึ่งพระองค์ผู้เดียวซึ่งสามารถช่วยเราได้ ด้วยเหตุนี้ ก่อนที่เราจะทันรู้ตัว เราก็ได้ถูกชักนำเข้าไปสู่ระบอบกษัตริยาธิปไตยเสียแล้ว เพราะเราร่ำร้องหาแต่ที่จะพึ่งพาอาศัยผู้อื่นโดยไม่คิดจะพึ่งพาความรู้ความสามารถของตนเองก่อนเลย

ที่สำคัญเมื่อแทนที่ patronage system ทำให้เข้าใจกระจ่างกว่าด้วยซ้ำว่า เหตุใดคุณจักรภพจึงแสดงตัวอย่างเฉพาะความอุปถัมภ์ที่พระมหากษัตริย์ทรงมอบแด่ประชาชน โดยเว้นไม่อภิปรายถึงความอุปถัมภ์ลักษณะอื่นๆ เช่น ความสัมพันธ์ระหว่างขุนนางผู้ใหญ่กับขุนนางผู้น้อย นายกับบ่าว ฯลฯ ในกรณีสังคมเก่า หรือ ความสัมพันธ์ระหว่างเจ้านายกับลูกน้อง เพื่อนกับเพื่อน รุ่นพี่กับรุ่นน้อง นักการเมืองกับหัวคะแนน ฯลฯ ในกรณีสังคมปัจจุบัน

“โอกาสที่สูญเสียไป” ในทรรศนะของจักรภพ ?

คุณจักรภพคิดว่า ระบบอุปถัมภ์ หรือให้ตรงกว่านั้น ระบอบกษัตริยาธิปไตย มีกำเนิดและหยั่งรากฝังลึกในสังคมไทยมาอย่างยาวนาน ใน “ระยะเวลาที่ยาวนาน” ของประวัติศาสตร์ระบบอุปถัมภ์หรือระบอบกษัตริยาธิปไตย การครองราชย์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชก็เป็นส่วนหนึ่งอยู่ด้วย เวลาที่ยาวนานทำให้ประชาชนแยก perception หรือ การรับรู้ ไม่ออกว่า เป็น ความจริง หรือเป็น ปะรำปะราคติ

And then, here we are in the reign of the current King, King Bhumibhol or Rama IX. We have all of that combined. And because he reigns for so long of a time, 60 some years now, his being in Thailand has been promoted to the state of myth. People don’t know whether or not they’re talking about realities or belief about him. Because he reigns long enough that he could be all of those combined: the traditional King, the scientific King, the developing King, the working monarch, and now so, he can still be the guardian of the new invention to Thailand, democracy.— ขณะนี้เราอยู่ในรัชกาลปัจจุบัน รัชกาลในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช หรือรัชกาลที่ 9 พระมหากษัตริย์รัชกาลนี้มีทุกประการที่ผมได้กล่าวมาแล้วรวมกัน เนื่องจากพระองค์ทรงครองราชย์ยาวนานกว่า 60 ปีแล้ว ประชาชนจึงยกพระองค์ขึ้นสู่เทวตำนาน โดยมิพักรู้เลยว่า พวกเขากำลังกล่าวถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในฐานะที่เป็นบุคคลจริงหรือเป็นบุคคลในความเชื่อปะรำปะราคติ ด้วยว่าพระองค์ทรงครองราชย์ยืนนานมาจนทรงสามารถเป็นได้ทุกอย่างรวมกัน ทั้งกษัตริย์ที่สืบคติต่อกันมา กษัตริย์นักวิทยาศาสตร์ กษัตริย์นักพัฒนา กษัตริย์ผู้ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจ และทุกวันนี้ ยังได้ทรงดำรงฐานะผู้พิทักษ์สิ่งใหม่ของไทย คือ ประชาธิปไตย

ข้อความตอนท้ายที่ว่า ยังได้ทรงดำรงฐานะผู้พิทักษ์สิ่งใหม่ของไทย คือ ประชาธิปไตย เป็นเรื่องที่คุณจักรภพต้องการให้ผู้ฟังใช้วิจารณญาณตรองอีกครั้งว่าเป็น reality หรือ belief

จากนั้นคุณจักรภพต่อความคิดทันทีว่า

We missed some opportunities in the past like when Predee Panomyong, the civilian leader of the revolution of 1932, 2475 for Thai people, that the system was turned from absolute monarchy into constitutional monarchy.— ในอดีตเราสูญเสียโอกาสอย่างในสมัยอาจารย์ปรีดี พนมยงค์ ผู้นำพลเรือนในการปฏิวัติเมื่อ ค.ศ.1932 หรือ พ.ศ. 2475 กลายเป็นว่า เป็นการปฏิวัติที่เปลี่ยนจากระบอบการปกครองแบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาเป็นระบอบพระมหากษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูไป

คุณจักรภพเจตนาใช้คำว่า civilian leader ขยายคุณสมบัติของอาจารย์ปรีดี พนมยงค์ เพื่อย้ำว่าว่าบุคคลที่คุณจักรภพเพิ่งกล่าวถึงไปก่อนหน้านี้ คือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงเป็นกษัตริย์ผู้นำ ซึ่งคุณจักรภพคิดว่านั่นเป็นเพียง myth หรือ belief

ดังนั้น โอกาสที่สูญเสียไปในทรรศนะของคุณจักรภพคือ ทั้งๆ ที่ อาจารย์ปรีดี พนมยงค์ เป็นผู้นำพลเรือน แต่ก็มิได้เปลี่ยนการปกครองจากระบอบกษัตริยาธิปไตยให้กลายเป็นระบอบประชาธิปไตยที่พลเรือนเป็นทั้งผู้นำรวมถึงทั้งประมุขของรัฐ

คุณจักรภพเชื่อสนิทใจว่า ประชาธิปไตยกับระบบอุปถัมภ์ (ระบอบกษัตริยาธิปไตย) ขัดแย้งกันโดยตรง จึงได้กล่าวหนักแน่นภายหลังว่า WE have to undo it. WE have to personalize patronage system by saying that, well, who keeps patronizing people. And I believe that the time is near to do that.— พวกเราต้องแก้ไข พวกเราต้องเปลี่ยนแปลงระบบอุปถัมภ์ (ระบอบกษัตริยาธิปไตย) โดยช่วยกันตั้งคำถามว่า ใครกันที่เฝ้าวนเวียนแต่คอยหยิบยื่นความอุปถัมภ์แก่ประชาชน ผมเชื่อว่า เวลาที่จะทำดังว่าใกล้เข้ามาแล้ว

คำถาม 2 คำถามสุดท้ายมีว่าคำว่า we หรือ พวกเรา หมายถึงใครแน่ ? หมายถึง คุณจักรภพในฐานผู้แสดงปาฐกถารวมทั้งผู้ฟังปาฐกถา ? หมายถึงประชาชนคนไทยทั่วไป ? หรือหมายถึง คุณจักรภพ กับ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร และผู้แวดล้อมวงในทั้งหมด ??? กับคำถามว่า เวลาที่จะทำดังว่าใกล้เข้ามาแล้ว คือ วันนี้หรือพรุ่งนี้ ?

คำตอบมิได้อยู่ในสายลม และเป็นคำตอบที่ “ฟ้ารู้ ดินรู้ เรารู้ ท่านรู้” และแน่นอน บุรุษชื่อ จักรภพ เพ็ญแข ก็รู้ และ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ก็รู้ นอกจากนี้ ศาลท่านจะรู้หรือไม่ ? และจะทำให้ประชาชนทั่วไปรู้หรือไม่ ? และเมื่อคนไทยรู้แล้วจะคิดหรือทำอะไรเป็นประการต่อไป ???
--------------------------------------------------------------------
จำนวนคนอ่าน 76,792 คน
--------------------------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 383

เนี่ยนะความพยายามปลดปล่อยปวงชน
ก็ประชาชนเค้าจะอยู่แบบเนี่ย !!
บอกแล้วไงว่าไม่เอาทักษิณ ยังจะโกงเข้ามาอิก
แกและลูกน้องของแกน่ะนะ
ไม่พอใจก็ไปอยู่ประเทศอื่นดิ ..
คงไม่มีประเทศจะให้ซุกหัวสินะ
ถึงได้กลับมาเมืองไทย
คนแบบนี้น่ะนะ !!
หมั่นเขี้ยวจริงๆ เด๋วก็ฉีกเป็นชิ้นๆ ซะเรยย แฮ่..!!
pk
--------------------------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 382

ระบบอุปถัมภ์ที่นายคนนี้ไม่เห็นด้วย
1.ทรงชี้แนะเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อให้ประชาชนพึ่งพาตนเอง
2.ทรงสั่งทำฝนเทียมทำให้ประเทศไทยรอดพ้นจากวิกฤตพายุนากีส
3.ทรงเป็นแบบอย่างของนักพัฒนาในทุกๆด้านดูได้จากพระราชกรณียกิจที่พอพระองค์ได้ทดลองแล้วก็นำมาสอนและบอกประชาชน

ระบอบทักษิณที่จักรภพเทิดทูนนักหนา
1.เอาเงินแจกประชาชนสรางหนี้ภาคครัวเรือนท่วมหัว
2.ใครเลือกพรรคผมผมจะพัฒนาก่อน
3.ขายสัมปทานชาติซึ่งเป็นของประชาชนทุกคนให้ต่างชาติ

คิดดูแล้วกันพี่น้องว่าแบบไหนที่เรียกว่าอุปถัมภ์
วิน
--------------------------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 381

ถ้าเรารักสมัครจิต ก็ต้องคิดสมัครมือ
ถิ่นสะพานมัฆวาน/ถิ่นสีน้ำเงินคือ ที่รวมรักสมัครคง
ครับจำคำนี้ได้ไหมครับ

พี่ๆน้องๆชาวอุเทนถวาย ทุกรุ่น ทุกวัยครับ
พวกเราเลือดสีน้ำเงินเข้ม ข้น ไม่มีจืดจาง
มาครับ มาร่วมกันชุมนุมกับพันธิตร และยามฝ้าแผ่นดิน โดยคุณสนธิ
ปกป้องพี่ น้อง ลุง ป้าทุกๆๆคนครับ
นั่งอยู่รอบนอก รอบข้าง นะครับเพื่อนๆๆ พี่ๆๆน้องๆๆมากันเลยครับจับกลุ่มกันมาแยะๆๆ มากันทุกๆๆรุ่น คิดเสยว่ สรรค์สรรวันบลูเดย์ที่นอกสถานที่ นะครับ พวกเรา หลายคน และผมอยู่ที่นี่แล้ว พวกเราจะมานั่งอยู่ที่นี่ ทุกๆๆวันที่พันธมิตรชุมชุม

ถ้าเรารักสมัครจิต ก็ต้องคิดสมัครมือ
ถิ่นสะพานมัฆวาน/ถิ่นสีน้ำเงินคือ คือ ที่รวมรักสมัครคง
ครับพี่น้องจำคำนี้ได้ไหมครับ
อุเทนรุ่น62
--------------------------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 380

จักรภพมันโง่นะ

มีอะไรที่เสมอภาคบ้างในโลกนี้

มีคนไหนอยากเสมอภาคบ้างในโลกนี้

คนทุกคนก็อยากดีกว่าคนอื่น อยากเด่น อยากดัง อยากรวยกว่าคนอื่น

ถ้าจะเอาเสมอภาคสุดๆ ก็ต้องเป็นคอมมูนิส แต่มันก็ยังไม่เสมอภาค เพราะมีคนที่ไม่อยากเสมอภาค

จักรภพมันอยากเสมอภาค ส่งไปมันกลับอดีตไปจีน

มาอ้างประชาธิปไตย กับความเสมอภาค
๋กีก
--------------------------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 379

ตายเเน่มรึง ไอ้กะเทยปากรูตรูด อิอิ
ฮฮฮฮ
--------------------------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 378

ได้เห็นคลิบที่คนๆ นี้พูดที่ FCCT แล้ว อยากจะกระโดดจูบit ด้วยฝ่า teen มากๆ
Near
--------------------------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 377

จากบทความข้างต้น…what he did was to release people from patronage system, but when the most crucial decision comes, even him, made the decision out of patronage system. So the deep root of the patronage system is here…—สิ่งที่ท่านนายกฯ ทักษิณทำเป็นการปลดปล่อยประชาชนออกจากระบบอุปถัมภ์ เมื่อได้ตัดสินใจครั้งสำคัญ ท่านก็ตัดสินใจออกจากระบบอุปถัมภ์ แต่ระบบอุปถัมภ์ได้หยั่งรากลงลึกเสียแล้ว

น่าจะแปลว่า: สิ่งที่เขา (ทักษิณ) ทำคือการปลดปล่อยประชาชนออกจากระบบอุปถัมภ์
แต่เมื่อถึงเวลาที่ต้องตัดสินใจขั้นเด็ดขาดแม้แต่เขา (ทักษิณ) ก็ยังทำการตัดสินใจโดยอิงระบบอุปถัมภ์ ดังนั้นระบบอุปถัมภ์ได้หยั่งรากลงลึกแล้วในประเทศนี้ (ประเทศไทย)
ท่อนที่แปลว่า "ท่านก็ตัดสินใจออกจากระบบอุปถัมภ" น่าจะผิด น่าจะแปลว่า "แม้แต่เขา (ทักษิณ) ก็ยังทำการตัดสินใจโดยอิงระบบอุปถัมภ์" มากกว่า
ประโยค "made the decision out of patronage system" คำว่า "out of" ไม่น่าจะแปลว่า "ออกจาก" น่าจะแปลว่า "อิง" หรือ "ตั้งอยูบนฐาน" มากกว่าในกรณีนี้
ืท่านผู้รู้กรุณาแนะนำด้วย
--------------------------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 376

คุณจักรภพคะ คนอย่างคุณ มีดีอะไรบ้าง มานั่งวิพากษ์วิจารณ์คนนั้นคนนี้ คุณเคยทำคุณงามความดีอะไรบ้าง อย่าเสล่อ
อิอิ
--------------------------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 375

ความจริงแล้วระบบpatronage systemนี่ก็คือตัวพี่เหลี่ยมเองนั่นแหละที่พยายามอย่างมากที่จะใช้เงินเพียงน้อยนิด สร้างศรัทธา และก็ทำสำเร็จด้วยนะ ก็จะไม่สำเร็จได้ไงล่ะ ก็พี่แกเล่นเอาภาษีประชาชน ไปปล่อยให้กู้โดยไม่ต้องมีหลักฐานอะไรเลย ถลุงภาษีประชาชนที่ทำงานเหนื่อยยากเพื่อที่จะหาฐานคะแนนเสียงให้ตัวเอง
ชาวบ้านก็ดีใจสิ รักตายเลย ได้ตังค์ไปกินเหล้า ล้มวัวควาย ถอยมอเตอร์ไซค์ออกมาขับกันสบายใจ แล้วก็เลยทำให้พี่เหลี่ยมตายยากตายเย็นเหลือเกิน ก็เพราะคนไทยเชื่อในระบบอุปถัมภ์ ไม่เนรคุณคน
ที่ผ่านมาเรามีแต่นักการเมืองที่เลว แต่ไม่ฉลาด แต่ตอนนี้ เรามีนักการเมืองที่เลวและฉลาด เป็นนักการเมืองที่ทำPRให้ตัวเองได้ดีที่สุด รู้ว่าต้องทำอะไรยังไง เพื่ออะไรตรงไหน มีการวางแผน มีแขนมีขาพรึ่บพรั่บเพราะอำนาจเงิน
ยังไม่รู้ว่าประเทศชาติของเราจะผ่านวิกฤตินี้ไปได้ยังไง
พอเถอะ
--------------------------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 374

ดูปากมันก็รู้มันเลียตูดไอ้หน้าเหลี่ยมจนมันปากบาน
คนสมุทรเจดีย์
--------------------------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 373

พระมหาบูรพกษัริย์ไทย ทรงตรงตรำพระวรกาย เพื่อกอบกู้แผ่นดิน
ให้เป็นปึกแผ่น ไว้ให้ไพร่ฟ้าข้าแผ่นดินได้อยู่อาศัย
น้ำไม่ท่วมกรุงเทพ ฯลฯ
มาบัดนี้ Dayratchan จักรภพ หรือคนอื่นๆ ไม่สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ
แต่ไปกระดิกหางกับเศษอาหารหลังครัวคนใช้ของทรราชย์

ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วทิศานุทิศ ปกป้องคุ้มครองพระองค์ด้วยเทอญ
คนบางกอกน้อย
--------------------------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 372

....รัฐวิสาหกิจที่พวกท่านๆทำไว้ตอนนี้กำลังทำให้คนในประเทศลำบากมากนะคับ กรุณารับผิดชอบด้วย
wut
--------------------------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 371

ขอถามคุณจักรภพหน่อยได้มั้ยว่า???

หากท่านเกิดในสมัยอยุธยาแล้วเกิดมีความคิดแบบนี้ท่านจะยอมตายเพื่อชาติได้หรือเปล่าเมื่อชาติเกิดเจอสงคราม

...ผมรู้สึกไม่ชอบเพ็ญเท่าไหร่เลย
sas_tra_wut@hotmail.com
--------------------------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 370

วันจันทร์ ที่ 26 พฤษภาคม 2551
คลิป ความหลัง 'สมัคร' ด่าตัวเอง.. ไอ้หมัก ไอ้สาดดดด
http://www.oknation.net/blog/nity/2008/05/26/entry-13
ฮาแก้เครียด
--------------------------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 369

...อ่านแล้วอยากร้องไห้

ระบอบประชาธิปไตยที่อยู่ในอุดมคติของคุณจักรภพ
...หากท่านหมายถึงระบอบที่เสมอภาคกันหมดทุกคน
...ถึงคราวนั้นใครจะไปเกรงใจกัน...ซักวันเรื่องอย่างเช่นศิษล้างครูก็คงเกิดขึ้น การที่เป็นประชาธิปไตยแบบคุณนั้นผมคิดว่ามันจะมีแต่สร้างความอยากให้เรามีมากขึ้น
ทำใรมีกิเลสเกิดความโลภ
ทุกวันนี้เรื่องรัก โลภ โกรธ หลง เกลียด กลัว มาและส่งเสริมนรูปแบบต่างๆอย่างเห็นได้ซัดแล้วผมเป็นคนธรรมดา ที่เคยตกอยู่ในความทุกข์ในรูปแบบนี้เหมือนกัน

และสุดทายก็ได้เข้าใจเมื่อ รู้ว่าความทุกข์ทั้งหมด มันเกิดขึ้นที่เราทั้งหมดเกิดจากเราอยากได้อยากมี อยากพิเศษ อยากอยู่เหนือคนอื่น และพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มาเพื่อสิ่งนั้น

ในทุกๆวันนี้มีคนประเภทนี้อยู่มาก และผมก็เคยเป็นเช่นกัน หากผมไม่มีผู้ใหญ่ ไม่มีคนให้คติ ไม่มีคนที่ผมเคารพรับฟังเป็นคนที่อยู่เหนือกว่าผมอยู่แล้วแนะนำผมคงไปไกลแล้วจะสูบบุหรี่ก็มีผู้ใหญ่ห้าม กินเหล้าก็มีผู้ใหญ่พูดให้ฟังว่ามันไม่ดี

แล้วคุณคิดว่าระบบแบบนี้มันไม่ดียังไง

ใช่ถ้าระบอบที่คุณไม่ชอบนี้อำนาจตกอยู่ในมือของคนชั่ว แล้วคุณคิดว่าคนที่ได้มาจากการเลือกตั้งต่างๆดีแล้วหรือทั้งๆที่พวกคุณยังซื้อสิทธิกันอยู่ เรื่องแบบนี้หากเวรกรรมมีจริงคุณซวยแน่ๆ แต่หากคุณไม่รู้ก็ขอให้ทราบด้วย กรุณาคิดพิจารณาว่าทุกคนไม่เหมือนกันเราอาจดีคนอื่นอาจไม่ดีด้วยก้อได้ และบางทีเรานึกว่าเราดีแล้วก้ออาจไม่ดีก็ได้

ผมไม่รู้ว่าเรื่องนี้ใครผิดแต่คนที่ผิดก็คงรู้ตัวเองดีอยู่แล้วว่าทำอะไรลงไป

ขอให้ทุกคนโชคดีนะคับ

(การประสงค์ร้ายต่อผู้ที่มีเมตตากรุณาอย่างยิ่งใหญ่ที่หาคนเปรียบได้ยากแล้ว...ท่านพึงระวังตัวไว้เวรกรรมจะตามทันท่านเอง)
b.e._pantapat@windowslive.com
--------------------------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 368

เรียน คห 304 คุณรักชาติยิ่งชีพ

http://www.one2k.890m.com/teep.swf

โปรแกรมคุณสุดยอด แต่ขออนุญาติเสนอข้อแนะนำบางประการ
1. เหยียบแมลงสาบตายไปเกิน 500 ตัวแล้วเกมส์ยังไม่จบไม่รู้ว่า เกมส์จะมีจุดจบอะเปล่า เล่นแล้วเกมส์ไม่โอเวอร์ เดี๊ยวคนดีจะท้อแท้ได้
2. ณ เวลาที่เหมาะสม ควรให้ญาติพี่น้องตระกูล เฟี่ย (ฟาย + เฮีย) ออกมาเพ่นพ่านให้กระทืบเล่นบ้าง เพื่อเป็นโบนัสเสตจ เช่น อาหมัครน้าหมู หน้าจู๊น้าเหลิม เหิมเกริมพ่อทักษิณ หรือจะแอบกินน้องลิเดีย เกียร์ขาประจำบักหำวีระ เป็นต้น
3. ถ้าเหยียบได้ 3 หน้าติด 2 ทีติด ก็ให้เป็น Combo ให้ อีเพ็ญ ออกมาโก่งxxx ส่ายดิกๆ ร้องซี๊ด โอ๊
4. ตอนจบ ก็ E-Pen U belong to Jail (or Hell)
เด็กจะได้เรียนรู้ ว่าทำดีได้ดี ทำชั่วดันทุรังได้จบไม่สวยแน่นอน

(ใครก็ได้ ส่งไปให้ Bill Gate ที จะได้ติดมากับ Windows ตัวใหม่เลย Ha Ha :)
Situation create great gamer
--------------------------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 367

“ระบบที่พระมหากษัตริย์ทรงเป็นผู้อุปถัมภ์สำคัญในสังคม เป็นระบบที่พระมหากษัตริย์ทรงมอบความอุปถัมภ์ในรูปของความช่วยเหลือเพียงน้อยนิดแก่ประชาชนเพื่อแลกกับความจงรักภักดีและแลกกับการคงดำรงอยู่ในฐานะสูงสุดในทางการปกครอง”

อย่าเชื่อเพราะคนอื่นเค้าเชื่อกัน
อย่าฟังโดยไม่ใช้ปัญญา
อย่ารังเกียจก่อนที่จะพิจรณา

เท่านี้ก็จะไม่มีใครมาล้างสมองเราตั้งแต่เด็กได้
เหอะๆ
--------------------------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 366

ทหารไทยผู้ทรงเกียรติตำรวจกล้าผู้พิทักษ์ ความกล้าหาญความจงรักภักดี การปกป้องราษฎรอยู่ที่ไหน อย่าให้อำนาจมืดอำนาจเงินมาล้างสีเลือดอันทรงเกียรติของคุณซิค่ะศักดิ์ศรีเครื่องแบบมีมั๊ยค่ะอย่าใส่เพื่อเบ่ง เท่เครื่องแบบของคุณศักดิ์สิทธิ์นะ คุณต้องช่วยชาติ ศาส กษัตรย์ ประชาชน
รั้วชาติผู้พิทักษ์อยู่ไหน
--------------------------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 365

จักรภพ กล้าพูดตั้งมากมาย พอคนจับได้รู้ทัน ก็ไม่กล้าแสดงเจตนาที่แท้จริง ทำเป็นหลบ แถสีข้างไป แถมบอกตัวเองจงรักภักดี ฟ้งไม่ขึ้น โกหกหน้าตาย ไม่อายปากและใจตัวเอง คนไม่มีศักดิ์ศรี ก็นั้นแหละเป็นอย่างมากก็ได้แค่คนรับใช้คนชั่ว หนักแผ่นดินไทย ขอความกรุณาย้ายไปอยู่กับนายใหญ่ที่อื่นที่ไม่ใช่ประเทศไทยได้ไหม ตัวเอง
kp
--------------------------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 364

แจ๊กกี้คงต้องเลือกเอาซักอย่างแล้วล่ะ ว่าจะโง่หรือจะชั่ว ถ้าเอาสองอย่างแบบนี้มีหวังซี้แหงแก๋
ไม่เข้าใจทำไมต้องทำผมทรงนี้
--------------------------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 363

จักรภพ กล้าพูดเสียมากมาย แต่พอถูกคนรู้ทันเจตนาดันไม่กล้าแสดงเจตนา โบ้ยไปเป็นอื่น ขี้ขลาด ไม่ยอมรับความจริงไม่แมนเลย ตัวเองอะ
kp
ความคิดเห็นที่ 6
indexthai วันที่ : 26/05/2008 เวลา : 16.49 น.
http://www.oknation.net/blog/indexthai


http://www.oknation.net/blog/rivermoon/2008/05/26/entry-1

พูดที่ la .... คน la เลยไล่....
ความคิดเห็นที่ 5
indexthai วันที่ : 25/05/2008 เวลา : 06.12 น.
http://www.oknation.net/blog/indexthai

links บางส่วนเรื่องจักรภพ....

http://www.oknation.net/blog/Thaihippy/2008/05/24/entry-2
http://www.oknation.net/blog/Thaihippy/2008/05/24/entry-1
http://www.oknation.net/blog/Thaihippy/2008/05/23/entry-1
http://www.oknation.net/blog/naiman/2008/05/22/entry-1
http://www.oknation.net/blog/naiman/2008/05/21/entry-1
http://www.oknation.net/blog/suranand/2008/05/21/entry-2
http://www.oknation.net/blog/nipp/2008/05/21/entry-1
http://www.oknation.net/blog/darknews/2008/05/21/entry-2
ความคิดเห็นที่ 4
indexthai วันที่ : 23/05/2008 เวลา : 06.34 น.
http://www.oknation.net/blog/indexthai


'ทักษิณ'ตัดบท ปัดพูดเรื่อง'จักรภพ'หมิ่นสถาบัน

22 พฤษภาคม พ.ศ. 2551 19:38:00
http://www.bangkokbiznews.com/2008/05/22/news_260031.php

"ทักษิณ"ปัดไม่พูดเรื่อง"จักรภพ"พาดพิงเบื้องสูง เผยไปสุพรรณฯ ดูเรื่องเกษตรกร ไม่เกี่ยวให้"ประภัตร" รับบทกาวใจเคลียร์ความขัดแย้ง"บรรหาร - เนวิน"

กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ : ศูนย์ประชุมสิริกิติ์ -พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯให้สัมภาษณ์หลังเป็นประธานกล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง Evolutionary Reform ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรณีการตั้งชมรมอดีตผู้นำระหว่างประเทศ ว่า ตอนนี้อยู่ระหว่างพูดคุยกับอดีตประธานาธิบดี และอดีตนายกฯประเทศต่างๆ 4-5 คนและน่าจะขยายไปเรื่อยๆ ว่าจะมารวมกันตั้งชมรมอดีตผู้นำเพื่อนำประสบการณ์ความรู้ที่มีอยู่มาเป็นประโยชน์กับโลก

เมื่อถามว่า แนวคิดการตั้งชมรมดังล่าว อดีตนายกฯเป็นผู้ริเริ่มหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า คิดกันอยู่หลายคน

เมื่อถามว่าเกรงหรือไม่ว่า ชมรมนี้อาจถูกวิจารณ์ว่าต้องการกลับมายุ่งการเมืองอีกครั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า คำว่า อดีตคือว่าไม่ได้ยุ่งแล้ว คือเลิกแล้ว หากยังจะกลับเข้าสู่การเมืองอีกนั้น คงไม่เข้าไปแล้ว

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าได้ทาบทามนายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรคชาติไทยเพื่อเป็นกาวใจให้ไปเคลียร์ความขัดแย้งระหว่างนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย กับนายเนวิน ชิดชอบ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ไม่เกี่ยว ไม่ได้คุยเรื่องนี้ ตนไปดูเรื่องเกษตรกรที่จ.สุพรรณบุรีเท่านั้น

เมื่อถามกรณีมีข่าวว่าพ.ต.ท.ทักษิณขอให้นายจักรภพ เพ็ญแข รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ พิจารณาตัวเองกรณีพูดพาดพิงสถาบัน พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ไม่ทราบ และตนก็ไม่ได้คุยกับนายจักรภพ แต่คิดว่า นายจักรภพคงจะพูดกับสังคมในเร็วๆ นี้ ทั้งนี้พ.ต.ท.ทักษิณพยายามรีบตัดบทว่า การเมืองนั้น อย่าพูดเลย
ส่งต่อให้ผู้อื่น พิมพ์ข่าวหน้านี้ บันทึกข่าวลงเครื่อง

ความคิดเห็นที่นที่ 12
ATM เป็นองค์กรเอกเทศ ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของพันธมิตร แต่ขอสนับสนุนการรณรงค์ต่อต้านของพันธมิตรในวันที่ ๒๕ พค นี้ ATM ในที่นี้ไม่ได้หมายถึง Automatic Transmission Machine แต่มีความหมายจากรากศัพท์กว้างๆ เช่นจากคำว่า Anti Thugsin Movement...หรือ Anti Tyrant Megalomaniac...หรือ Anti Treacherous Maew ฯลฯ
jorn 74.73.41.132 01:49:54

ความคิดเห็นที่นที่ 11
โทษของจักรภพครั้งนี้ ถือว่าเป็นโทษอันใหญ่หลวงนัก ในสมัยโบราญ เป็นความผิดขั้นตัดหัว๗ชั่วโคตร ความจริงกำลังคลี่คลาย จะทำให้เราได้เห็นสัจธรรมหลายอย่าง จะได้เห็นสัญชาติญาณของใครบางคน จะได้เห็นว่าจริงหรือที่ว่าเงินนั้นสามารถซื้อได้ทุกสิ่งทุกอย่าง จะได้เห็นว่าจริงหรือที่ว่าคนบางคนสามารถขายได้แม้กระทั่งวิญญาณ สามารถกลับผิดเป็นถูกกลับขาวเป็นดำได้ เราอาจจะไม่รู้ว่าใครชักไยอยู่เบื้องหลังจักรภพ แต่ก็พอจะอนุมานได้จากภาพรวม ฯลฯ …
jorn 74.73.41.132 00:24:50

ความคิดเห็นที่นที่ 10
ผมว่าน่าเห็นใจท่านนะ ตั้งใจทำเพื่อประเทศโดยแท้ ที่ตัดสินใจลงมาเล่นการเมือง ทั้งที่ชีวิตก็มีมากพอแล้วในทุกด้าน แต่การเมืองไทยไม่เหมาะกับคนอย่างท่าน ผมว่าถ้าท่านเป็นนักการเมืองสิงคโปร์ คนไทยอาจรู้จักไม่ต่างจาก ลี กวน ยู เห็นใจจากใจจริง
เกิดที่เมืองไทย 222.123.206.62 00:17:41

ความคิดเห็นที่นที่ 9
คนไทยโปรดอย่าเห็นแก่เงิน อย่ายอมมารครองเมือง มันทำได้ทุกอย่างเพื่อให้ตนมามีอำนาจแทน ไม่เว้นแต่จะขายประเทศ ผมโตมากับคำว่า " สยามเมืองยิ้ม " มาจนอายุ 28 ปี เพราะมีระบบชาติ-ศาสนา-พระมหากษัตริย์ เกื้อหนุนค้ำจุนคนไทย ผมมีความรู้สึกที่ได้เกิดมาเป็นคนไทย มีรอยยิ้ม ช่วยเหลือกัน สบายๆ ขนาดต่างชาติยังชอบอัชาสัย คนไทยที่มีรอยยิ้ม ชอบทำบุญ ช้วยเหลือคน จนเมื่อมีพวกชอบคิดใหม่ทำใหม่ โผล่ขึ้นมา หลอกลวงคนต่างจังหวัด ทำได้ทุกวิถีทางเพื่อให้ตนได้เงิน ได้อำนาจ หวังจะมารวยเพียงไม่กี่คน แต่ขายชาติบ้านเมือง!
วิศวกร 202.5.82.236 23:04:13

ความคิดเห็นที่นที่ 8
ไ อ้ทักษิณกลืนน้ำลายตัวเองตลอด....มันพูดอะไรไว้...ให้เอามดคูณ เอาช้างหาร เอา * ลบ แล้วเอาตะแกรงล่อนให้ละเอียด ยังเชื่อไม่ได้เลย....ไม่ยุ่งการเมือง...แล้ว * ที่ทำอยู่ มันขายชาติเห็นๆ...พวกพลังแม้วเกิดปัญญากันบ้างหรือไง...หรืออำนาจเงินยังทำให้เกิดมิจฉาทิฎฐิอยู่....
นิด 58.9.41.177 22:19:21

ความคิดเห็นที่นที่ 7
เห็นมะ ว่าทักษิณมันขายชาติ คุณวิฑูรย์ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถีหรือไบโอไทย ออกมาประกาศด่ามันคิดขายชาติเอาอาชีพชาวนาไทยให้พวกอาหรับมาเอาไปหากิน กว้านซื้อที่และทำนาโดยอำนาจเงินของเหลียมและพวกแขกอาหรับ คนไทยอย่ายอมเหลียมมันเตรียมขายประเทศไทย
555*********** 125.25.124.154 21:28:31

ความคิดเห็นที่นที่ 6
ช่วยเข้าไปที่ www.sukiflix.com หาคลิ๊ปชื่อจักรภพถึงทางตัน แล้วจะรู้ว่าทำไมทักษิณถึงลอยแพเจ๊เพ็ญ ทราบแล้วกรุณาบอกต่อ ๆ กันไป จะได้รู้ความจริงว่าอะไรเป็นอะไร
jae Pen 117.3.53.145 21:19:22

ความคิดเห็นที่นที่ 5
นักข่าวน่าถามนะว่า จักรภพทำไมรุ้ใจเหลียมตอบแทนสืjอนอก ที่เมืองนอกที่นักข่าวถามว่า เหลียม ยังจงรักภักดีเต็ม 100% หรือไม่ แล้ว จักรภพตอบว่าแทนเหมือนรู้ใจเหลียมว่า He have some Loyalty.......แล้วเหลี่ยมจะว่าอย่างไร จริงอย่างที่จักรภพตอบแทนหรือไม่.............
555*********** 125.25.124.154 21:15:29

ความคิดเห็นที่นที่ 4
ทักษิณ ไม่ยุ่งการเมือง .... ถุย มันนึกว่าคนฟังกินหญ้าหรือไงวะ
หน้าเหลี่ยมเอ๊ย 125.24.1.192 20:58:24

ความคิดเห็นที่นที่ 3
ไม่ยุ่งการเมือง พูดไปใครก็ไม่เชื่อ ....... ทักษิณ ระวังเผลอเมื่อไร อาจจะเหมือนางบุตโต
เสือหนุ่ม 58.64.53.140 20:42:58

ความคิดเห็นที่นที่ 2 แจ้งลบ คุณทักสิน รัฐบาลสาหมัก การแก้รัฐธรรมนูญ ทรัพย์สิน คุณเชาวาลิด สิ่งเหล่านี้เกี่ยวข้องกันอย่างไร ?? !!
ขี้เมา 125.24.244.119 20:34:29

ความคิดเห็นที่นที่ 1
กัมมุนา วัฏฏี โลโก กุศลาธรรมา อกุศลาธรรมา
soon 58.136.207.216 20:25:14
ความคิดเห็นที่ 3
ซันญ่า วันที่ : 21/05/2008 เวลา : 21.50 น.
http://www.oknation.net/blog/SonyaUAS

อดีตการ อนาคต ปัจจุบัน นั่น มันมีเหตุ ผลในตัวของมันเอง ตามการและ เวลา แต่..คนที่ ทำ พูด คิด ในโดยไร้สติ
ปลูกฝังจิตให้ฟุ้งเฟื้อง...ขาดความไตร่ ตรองอย่างเสีย
สำนึกนั้น...น่าสงสาร...ปลาหมอ...ตายเพราะ...ปาก
ความคิดเห็นที่ 2
นายหัวไทร วันที่ : 21/05/2008 เวลา : 08.52 น.
http://www.oknation.net/blog/naiman

จับตาให้ดี กับ สำนักคิดใหม่ไทย และคอมฯหัวดื้อ
ความคิดเห็นที่ 1
indexthai วันที่ : 20/05/2008 เวลา : 15.46 น.
http://www.oknation.net/blog/indexthai


ไม่มีคนกล้าเม้นท์....
สร้างศัพท์ใหม่อีกแล้ว... เม้นท์.. มาจาก comment
หรือแสดงความคิดเห็น....

ไม่มีคำหยาบ และรุนแรงนะครับ..
เสียงในคลิป.. ก็เสียงจริง
แสดงความคิดเห็น

  เข้าสู่ระบบ   |   สมัครสมาชิก
ชื่อ:  
อีเมล์:  
เว็บไซต์:  
ความคิดเห็น:  
   

ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

<< พฤษภาคม 2008 >>
อา พฤ
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30 31