• Jui
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : nopprasornn@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-03-11
  • จำนวนเรื่อง : 146
  • จำนวนผู้ชม : 43329
  • จำนวนผู้โหวต : 310
  • ส่ง msg :
<< มีนาคม 2008 >>
อา พฤ
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31          



วันจันทร์ ที่ 31 มีนาคม 2551
ธิเบต..สงครามข่าวสารของความเชื่อ
Posted by Jui , ผู้อ่าน : 280 , 05:41:49 น.   | หมวดหมู่ : ชีวิตในเมืองจีน  
พิมพ์หน้านี้


ธิเบต..สงครามข่าวสารของความเชื่อ

 

ตอนที่เกิดเหตุการณ์รัฐบาลจีนปราบปรามผู้ชุมนุมประท้วงชาว ธิเบตในเมือง ลาซา เมื่อวันที 14 มีนาคม 2008 สองสัปดาห์ที่แล้วนั้น ชาวจีนและชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศจีนรับรู้ข่าวสารเรื่องนี้น้อยมาก เพราะอยู่ในช่วงที่รัฐบาลกลางกำลังประชุมสามัญประจำปีที่ กรุงปักกิ่ง และเนื่องจากที่นี่เป็นประเทศคอมมูนิสต์จึงมีการปกปิดและตรวจสอบข้อมูลก่อนเผยแพร่ให้ประชาชนรับรู้ ดังนั้นข้อมูลต่างๆที่รับรู้จึงมาจากข่าวสารจากต่างประเทศที่หาได้ทางช่องทาง Internet

 

 

สิ่งที่อยากเสนอวันนี้คือ ความคิดเห็นของทางฝ่ายประเทศจีนที่มีต่อข้อมูลข่าวสารที่ถูกเสนอโดยสำนักข่าวสารจาก Cable News Network หรือสำนักงานข่าวสารของอังกฤษ หรือ ข่าวสารจากต่างประเทศแหล่งอื่นๆ เสียดายที่ผมหามาภาพข่าวสารมาเปรียบเทียบไม่ได้ เพราะตอนที่คิดจะเขียนภาพเหล่านี้ ภาพเหล่านี้ถูกลบออกไปจาก File ข้อมูลใน Internet แล้ว

 

ภาพที่สำนักข่าวต่างประเทศนำเสนอเหล่านั้นถูกอ้างถึงว่ามาจากแหล่งข่าวที่เป็นนักเรียนจีนที่ศึกษาอยู่ยังต่างประเทศนำมา Post บน Internet ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2008

 

ตัวอย่างเช่น ภาพในข่าวของ CNN ที่เป็นรูปผู้ประท้วงชาวธิเบตกำลังวิ่งอยู่หน้ารถ GMC ของทหารจีน ซึ่งถูกอ้างว่า รถทหารจีนกำลังวิ่งไล่ชนผู้ประท้วง แต่ในภาพที่ทางการจีนนำออกมาเสนอซึ่งเป็นภาพที่กว้างกว่านั้น กลับเป็นภาพมีผู้ประท้วงชาวธิเบตซึ่งอยู่ข้างถนนกำลังขว้างหินใส่รถทหารจีน ซึ่งโดนตบแต่งรูปและตัดออกไป

 

ภาพของสำนักข่าว BBC เป็นรูปทหารจีนพร้อมอาวุธกำลังช่วยเหลือหมอหิ้วคนเจ็บในเหตุการณ์ประท้วงไปขึ้นรถพยาบาล แต่ถูกอ้างว่า เป็นภาพ ทหารจีนกระทำการทารุณต่อผู้ประท้วง

 

Video ที่ถูกเสนอโดยสำนักข่าว The Asia News International (ANI) เป็นภาพสำนักข่าว China’s Central Television กำลังสัมภาษณ์ ผู้หญิงชาวธิเบต เป็นภาษาจีนแมนดาริน ซึ่งเธอได้พูดว่า “พวกผู้ประท้วงได้ทำลายชีวิตที่ดีของพวกเรา ลูกๆของพวกเราไม่สามารถไปโรงเรียน และเราไม่มีงานทำกันอีกแล้ว” แต่ใน Subtitle ของ Video ชุดนี้กลายเป็น “พวกเราชาวธิเบตมารวมตัวกันเมื่อวานนี้บนท้องถนน แล้วพวกทหารก็ยิงปืนแกสน้ำตาทำร้ายเรา และจับพวกเราไป 10-20 คน”

 

ยังมีอีกหลายๆข่าวที่อ้างอิงโดยสำนักข่าวที่มีชื่อเสียงทั่วโลก ดังเช่น The Washington Post, Fox News, The Time (Of London) และอีกหลายสำนักข่าวใน ฝรั่งเศส และ เยอรมัน

 

 

ที่นำเสนอคือ อันตรายของข่าวสารที่เรากำลังเสพอยู่ ที่สามารถสร้างความเชื่อของคนให้คิดคล้อยตามไปได้ ถ้าเราไม่มีมีการประมวลผลและวิเคราะห์และฟังจากหลายๆแหล่ง โดยเฉพาะจากทางแหล่งข่าวฝั่งตรงข้าม ไม่งั้นเราจะถูกจูงเข้าไปในสงครามโฆษณาชวนเชื่อจากข่าวต่างๆที่นำเสนอ และหลงเชื่อไปตามข้อมูลที่ผู้นำเสนออาจมีผลประโยชน์ในเรื่องที่นำเสนอนั้น

 

ผมไม่นำเสนอ ปัญหาพิพากเรื่องจีน กับ ธิเบต เพราะเป็นปัญหาที่องค์กรณ์ระหว่างประเทศก็ช่วยเจรจาไกล่เกลี่ยไม่ได้ ในเมื่อประเทศจีนอ้างสิทธิว่า ธิเบตเป็นส่วนหนึ่งของจีน ในขณะที่คนธิเบต ไม่ยอมรับการปกครองของประเทศจีน เพราะ ธิเบต เคยเป็นประเทศมาก่อน ก่อนที่จะถูกครอบครองอย่างจริงจังในยุคพรรคคอมมิวนิสต์ของประเทศจีน นำโดยเหมาเจ๋อตง

 

แต่ที่ทราบจริงๆก็คือผู้ที่ได้ผลประโยชน์จริงๆ คือ แหล่งข่าวและสำนักข่าวที่นำเสนอเรื่องนี้ องค์กรณ์ NGO จับเรื่องปัญหาธิเบต ยังมีงานทำ และที่สำคัญที่สุด คือ ประเทศมหาอำนาจทางตะวันตก มีเรื่องเล่นและเรื่องต่อรองเพื่อมาบีบ รัฐบาลจีน อีกเรื่อง เป็นเรื่องที่รัฐบาลเกลียดและกลัวมาโดยตลอด จนต้องเดินเรื่องทางการฑูตอย่างหนัก เพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับ โอลิมปิก เกมส์ ที่ กรุงปักกิ่ง ในกลางปีนี้

 

ถ้าถามผมว่า ผมเชื่อข่าวจากฝ่ายไหน ผมคงบอกเลยว่า ฟังหูไว้หู เพราะผมก็ไม่อยู่ในเหตุการณ์จริงๆ และไม่รู้ใครเต้าข่าวมากกว่ากัน เหมือนเหตุการณ์ในประเทศไทยตอนนี้ซึ่งแบ่งเป็น สองฝักสองฝ่าย อย่างชัดเจน ผมบอกได้เลยว่า ผมก็ไม่เชื่อทั้งสองฝ่าย 100 % ระหว่างฝ่ายพันธมิตร และ ฝ่ายรัฐบาล แต่ที่ผมรู้จริงๆ ก็คือ ฝ่ายไหนมันถ่อยกว่ากัน...แล้วเรื่องก็จบด้วยประการฉะนี้


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 47
plutothedog วันที่ : 05/04/2008 เวลา : 21.17 น.
http://www.oknation.net/blog/muqpum

จริงใจกันหน่อยได้มั้ยเนี่ย
ความคิดเห็นที่ 46
หมีปิศาจ วันที่ : 05/04/2008 เวลา : 13.54 น.
http://www.oknation.net/blog/mee104
ขอบคุณสำหรับทุกความเห็น ช่วยแนะนำมือใหม่หัดเขียนด้วยครับ

สมัยนี้เชื่ออะไรได้ยากจริงๆ ถ้าไม่เห็นกะตา

ต้องยึดหลักกาลามสูตร เป็นที่ตั้งเสมอครับ
ความคิดเห็นที่ 45
พี่ก๊วย วันที่ : 03/04/2008 เวลา : 13.55 น.
http://www.oknation.net/blog/peeguay

เห็นด้วยกับเรื่องจริยธรรมของนักข่าว เจอเองตอนอยู่ในเกาหลีเหนือช่วงทดลองระเบิด นิวเครียล์... เฮ้อ..ซีเอนเอียง
ความคิดเห็นที่ 44
red-devils วันที่ : 02/04/2008 เวลา : 13.16 น.
http://www.oknation.net/blog/red-devils

ผมว่าอีกไม่นาน ไทยเราอาจจะเลียนแบบธิเบตก็ได้นะครับ อิอิ


เพราะท่านนายกของเรา ปากท่าน ....

ส่วนเรื่องภาพพจน์โอลิมปิกนั้น ผมว่าเสียชัวร์ครับ งานนี้จีน หนักแน่ๆ
ความคิดเห็นที่ 43
BlueHill วันที่ : 02/04/2008 เวลา : 08.22 น.
http://www.oknation.net/blog/charlee
ฟ้าคราม ป่าเขียว กาแฟหอมกรุ่น

สงครามโฆษณาชวนเชื่อ ยังใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมาจนถึงทุกวันนี้ครับ ใครที่เสพข้อมูลด้านอื่น ไม่ได้พิจารณาอีกด้านหนึ่งโดยละเอียด ก็จะตกเป็นเหยื่อครับ

อีกไม่นาน กระแสต่อต้านจีนของชาวฑิเบต คงอ่อนล้าอ่อนแรงลง เพราะทางรถไฟเส้นหลังคาโลก กำลังนำความเจริญและวัฒนธรรมสากล หลั่งไหลเข้าสู่ฑิเบตอย่างรวดเร็ว
ความคิดเห็นที่ 42
phiroj วันที่ : 01/04/2008 เวลา : 18.51 น.
http://www.oknation.net/blog/phiroj
"..... ฟุตบอลไม่ใช่ความเป็นความตาย... แต่มันมีความหมายมากกว่านั้น "  : บิล แชงค์ลี่ย์

รัฐบาลประเทศคอมมิวนิสตกระทำการรุนแรงมักถูกเพ่งเล็งครับ
โดยเฉพาะจีนที่พวกฝรั่งรอโอกาสเล่นงานอยู่
ผมเห็นใจทั้งสองฝ่ายครับ
ความคิดเห็นที่ 41
wullopp วันที่ : 01/04/2008 เวลา : 12.03 น.
http://www.oknation.net/blog/health2you

โหวตให้อีก 1 คะแนน... หัวเรื่องตั้งชื่อไว้โดดเด่นมากๆ ครับ // ทุกวันนี้สงครามเป็นเรื่องของ "ความเชื่อ" ขณะเดียวกัน... การค้าก็เป็นเรื่องสงคาม "รสนิยม" เช่นกัน // สื่อมวลชนเป็นเครื่องมือสำคัญในการสนับสนุนให้คนทำอะไรดีๆ หรืออะไรร้ายๆ ทำได้ทั้งนั้น...
ความคิดเห็นที่ 40
slipknot วันที่ : 01/04/2008 เวลา : 01.51 น.
http://www.oknation.net/blog/slipknot
ถึงเป็นผี...ก็เป็นผีมี..หัวใจ...นะเฟร้ยยยยยยตอนนี้มีบ้านอีกหลัง www.oknation.net/blog/hellstory อย่าลืมแวะไปชมบ้างนะ...คริ...คริ...คริ

ความคิดเห็นที่ 39
webberli วันที่ : 01/04/2008 เวลา : 01.36 น.
http://www.oknation.net/blog/webberli

มองกรณีธิเบตถูกรุกรานโดยจีนแล้ว โดยอ้างถึงว่าธิเบตเคยเป็นประเทศมาก่อนที่จะถูกรุกรานสมัยพรรคคอมมิวนิสต์จีนนั้น

หากมองย้อนกลับกรณีปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย(กรณีจังหวัดปัตตานีที่เรียกร้องอยากจะแยกออกมาเป็นรัฐปัตตานี)แล้ว ผมว่ามีประเด็นที่ใกล้เคียงกันอยู่บ้างหรือเปล่า

ลองคิดดูกันนะครับ

สำหรับกรณีธิเบตแม้ว่าผมอยู่ที่นี่จะไม่ค่อยได้รับรู้ข่าวสารเท่าไหร่ แต่ความคิดส่วนตัวแล้วผมออกแนวสนับสนุนการจัดการกับปัญหาธิเบตของรัฐบาลจีนครับ เพราะผมคิดว่ามันน่าจะมีประเทศบางประเทศที่มีผลประโยชน์แอบแฝงอยู่เบื้องหลัง
ความคิดเห็นที่ 38
Yai_Nid วันที่ : 01/04/2008 เวลา : 01.20 น.
http://www.oknation.net/blog/YaiNid
เที่ยว Melbourne..ที่นี่  Love U..OK?..รักนะ..ได้มั้ยล่ะhttp://www.oknation.net/blog/konlangkow

สงครามเกิดที่ไหนก็มีแต่เรื่องเศร้าใจเกินพอแล้ว
ความคิดเห็นที่ 37
phenuz วันที่ : 31/03/2008 เวลา : 23.15 น.
http://www.oknation.net/blog/zealand

ข่าวยุคนี้ เราคนอ่านต้องวิเคราะห์ก่อนที่จะเชื่อ เพราะมันเป็นการเสนอข่าวที่หลากหลายมากเหลือเกิน จนไม่รู้จะเชื่อใครดี กรณีนี้ก็เช่นกัน
ความคิดเห็นที่ 36
มะอึก วันที่ : 31/03/2008 เวลา : 21.49 น.
http://www.oknation.net/blog/panakom

สามวันที่เกาะกูด
ผมไม่ได้เสพข่าวทุกชนิด...มีความสุขมากครับ
มีความทุกข์ คือคิดถึงเพื่อน ๆ ในบล็อคที่ไม่ได้เดินทางไปด้วยกันเท่านั้นครับ
ความคิดเห็นที่ 35
Nity วันที่ : 31/03/2008 เวลา : 18.58 น.
http://www.oknation.net/blog/nity
โลกหลากแบบ จึงมองได้หลายมุม!

อื่ม.... ธิเบตต้องหลุดพ้น ขอส่งแรงใจ
ความคิดเห็นที่ 34
freeman วันที่ : 31/03/2008 เวลา : 17.08 น.
http://www.oknation.net/blog/hanako


สำนักข่าวฝรั่งโดยเฉพาะสำนักข่าวของเยอรมันได้แสดงความเสียใจและขอโทษต่อจีนแล้วน่ะ คุณ pimahn
ความคิดเห็นที่ 33
สายลมที่ผ่านมา วันที่ : 31/03/2008 เวลา : 17.08 น.
http://www.oknation.net/blog/swongviggit
Emerald cool we may be  As water in cupped hands  But ,Oh that we might be  As splinters of glass in cupped hands. ~~ออง ซาน ซูจี~~


หนูว่าปัญหาชนกลุ่มน้อยในแถบเอเซียนี่อ่ะ

ต้องโทษพวกล่าอณานิคมอ่ะ
ความคิดเห็นที่ 32
eddie วันที่ : 31/03/2008 เวลา : 16.54 น.
http://www.oknation.net/blog/supermodels

กำลังจะมาบอกพอดีว่าให้คุณ Jui เล่าเรื่องธิเบตกับจีนให้ฟังหน่อย ก็เลยไม่ต้องแล้ว
คิดว่า ช่วงโอลิมปิค จะวุ่นวายมากขึ้นมั้ยครับ?
ความคิดเห็นที่ 31
Jui วันที่ : 31/03/2008 เวลา : 16.40 น.
http://www.oknation.net/blog/jui880

ที่นำเสนอผมไม่บอกหรอกครับ
ว่าใครผิดใครถูก...
แต่เราผู้เสพต้องคิดกันเอาเอง
ความคิดเห็นที่ 30
เด็กชายก้อง วันที่ : 31/03/2008 เวลา : 16.26 น.
http://www.oknation.net/blog/jezt
หัวใจมีเหตุผลของมันเองที่สมองไม่มีวันจะเข้าใจ

ผู้บริโภคข่าวสารก็คงต้องเป็นแบบ "ฟังหูไว้หู" อย่างที่คุณ Jui ว่าไว้
และก็คงต้องรับฟังความหลายๆด้าน
ความคิดเห็นที่ 29
เมอร์ซีไซด์สีแดง วันที่ : 31/03/2008 เวลา : 14.57 น.
http://www.oknation.net/blog/LIVRED


ดูจากสื่อต่างๆที่เราได้รับ ภาพมันรุนแรงจริงๆนะครับ พี่Jui
และผมว่าจีน ไม่สนเรื่องสิทธิมนุษยชน อยู่แล้ว
ความคิดเห็นที่ 28
เสือจุ่น วันที่ : 31/03/2008 เวลา : 13.41 น.
http://www.oknation.net/blog/tigerjun
"ไม่เอาผังเมืองที่กำลังทำลายเมืองเชียงใหม่"

นั่นสิครับ ไม่ได้อยู่ในพื้นที่จริง ย่อมไม่รู้สถานการณ์จริง

เซี่ยงไฮ้ยังหนาวอยู่ใช่ไหมครับ
ความคิดเห็นที่ 27
TaTee วันที่ : 31/03/2008 เวลา : 13.05 น.
http://www.oknation.net/blog/poo

ยุคนี้เป็นยุคสงครามข่าวสาร...ใครใช้สื่อเก่งกว่าก็ได้เปรียบกว่า..แต่เราประชาชนตาดำๆต้องรับกรรมไป..มากน้อยแล้วแต่ว่ารู้ทันพวกเขาแค่ไหนครับ
ความคิดเห็นที่ 26
วิตามินบี วันที่ : 31/03/2008 เวลา : 12.11 น.
http://www.oknation.net/blog/babymind
วางความเป็นผู้ใหญ่ไว้ที่โลกภายนอกแล้วกลับมาเป็นเด็กๆกันเถอะค่ะ


เห็นด้วยค่ะ...
เดี๋ยวนี้ดูข่าว
ต้องติดตามรอบด้าน หลายๆทาง
ไม่งั้นเราเองก็จะตกเป็นเหยื่อ
แต่ด้วยความที่ปะป๋ามาจากจีนแผ่นดินใหญ่
ญาติพี่น้องทางปะป๋าก็อยู่ทางโน้นหมด
ความผูกพันกับจีนก็ถูกปลูกฝังอยู่ในครอบครัว
ของเรามาตลอด เวลาจีนมีเรื่องก็เลยอดไม่ได้
ที่จะแอบเป็นห่วง ขณะเดียวกันก็เห็นใจทิเบต
เช่นเดียวกัน
ความคิดเห็นที่ 25
ผ่านมาระบาย วันที่ : 31/03/2008 เวลา : 11.40 น.
http://www.oknation.net/blog/Sodoyouthinkyoucanblog

ข่าวจากฝรั่ง ต้องกรองค่ะ
เข็ดจากกรณี ข่าว ในช่วงที่เมกา จะทำสงครามก้บอิรัค โหมโรม เอาแต่ภาพความรุนแรงด้านเดียวที่เค้าต้องการนำเสนอ กล่อมชาวโลก ให้คล้อยตาม เพื่อนำร่องให้ตัวเองทำสงคราม(เพื่อหาผลประโยชน์ให้ตัวเอง) และที่สำคัญ ทำให้ตัวเองเป็นฮีโร่ (ในคราบนักเลง)

ยิ่งกับจีน ด้วย คิดว่า ข่าวจากฝรั่งน่าจะต้องมีการลบภาพพจน์จีนบ้างแหละ
ความคิดเห็นที่ 24
ย่าดา วันที่ : 31/03/2008 เวลา : 11.00 น.
http://www.oknation.net/blog/dada
วิญญานอิสระโบยบิ http://www.oknation.net/blog/freesoultofly

เป็นเช่นนี้นี่เอง เห็นด้วยกับคุณจุ้ยค่ะ
ในยุคอินเตอร์เนทนี่เต้าข่าวกันทั้งนั้น
จะเชื่อใครดี
http://www.oknation.net/blog/freesoultofly/2008/03/27/entry-1
ถ่ายผีเสื้อที่แก่งกระจาน
http://www.oknation.net/blog/freesoultofly/2008/03/31/entry-1
นกตบยุง(นกกะบ้า)
ความคิดเห็นที่ 23
kamolnum วันที่ : 31/03/2008 เวลา : 10.46 น.
http://www.oknation.net/blog/kamolnum

อืมม์ ปิดกั้นข่าวสารกันเต็มที่เลย
ความคิดเห็นที่ 22
ผู้หญิงตัวเล็ก วันที่ : 31/03/2008 เวลา : 10.44 น.
http://www.oknation.net/blog/rinn

ข่าวสารในปัจจุบันมีเยอะมาก

ผู้รับข่าวก็ต้องพิจารณาข้อมูล

ข่าวสารนั้น ๆ ก่อนว่า จะเชื่อถือ

ได้มากน้อยแค่ไหน........

ส่วนเรื่องของจีนและธิเบตนั้น

เป็นปัญหาที่มีมายืดเยื้อยาวนาน

คนทั่วไปก็ไม่ได้ทราบข้อมูลแท้จริง

อย่างที่ พี่จุ้ย บอกไว้...........

คงจะไปตัดสินอะไรไม่ได้ว่าฝ่ายไหน

ถูก ฝ่ายไหนผิด และข้อมูลของใคร

จะเชื่อถือได้มากกว่ากัน.........

ความคิดเห็นที่ 21
คุณนายจำเป็น.. วันที่ : 31/03/2008 เวลา : 10.01 น.
http://www.oknation.net/blog/ClubOffit

โอ้โห....อย่างงี้เลยเหรอ...

เป็นทุกที่เลยนะคะ ไม่ว่าจะประเทศไหนๆๆ

************

.. ขอบคุณที่ไปเที่ยวหานะคะ..
ความคิดเห็นที่ 20
pimahn วันที่ : 31/03/2008 เวลา : 09.46 น.
http://www.oknation.net/blog/pimahn
http://www.oknation.net/blog/pimahn2 (เรื่องราวจากประสบการณ์ชีวิต)

ผมไม่เชื่อว่า ผู้สื่อข่าวเยอรมัน จะบิดเบือนข่าวสาร
เพราะไม่มีเหตุผลอะไรเลย ที่พวกเขาต้องทำเช่นนั้น

เรื่องสิทธิมนุษยชน เสรีภาพ ของชาวทิเบต จีนได้บุกรุกทิเบต
ซึ่งชาวออสเตรียคนหนึ่ง ซึ่งไปใช้ชีวิตอยู่ในทิเบต ได้เขียนไว้อย่างละเอียด
เรื่องนี้ ได้ทำเป็นหนัง เรื่อง 7 ปีในทิเบต แสดงโดย แบรท พิตต์
สมัยนั้น จีนเข้ามาบุกรุกทิเบต และยึดครองประเทศทิเบต

ปัจจุบัน จีนไล่นักข่าวจากทั่วโลกออกจากทิเบตหมดเลย
ไม่มีใครได้ข่าวอะไรจากทิเบตอีก
นอกจากข่าวที่จีนบิดเบือนเอง ใน youtube
ใครๆที่ดูข่าวจาก youtube ที่จีนทำออกมาเผยแพร่ในอินเตอร์เน็ต
พวกเขาไม่เชื่อข่าวเหล่านั้น และบอกว่า จีนตัดแต่งวีดีโอคลิป ลวงชาวโลก

เดิมทีเดียว บรรดาผู้นำประเทศมหาอำนาจต่างๆ
ไม่มีใครสนใจปัญหาทิเบตประท้วง และต่างก็บอกว่า
โอลิมปิค เป็นเรื่องของกีฬา ไม่ใช่เรื่องของการเมือง
การปราบการประท้วงอย่างรุนแรง แม้ชาวทิเบตจะตายไป 200 คนแล้ว
ก็ไม่มีผลต่อการจัดโอลิมปิค

แต่ตอนนี้ เรื่องกำลังลุกลาม เมื่อประเทศสาธารณรัฐเช็ค เป็นประเทศแรก
ที่ต่อต้านการกระทำของจีน และ เบลเยี่ยมเป็นประเทศถัดไป

ไม่มีใครเชื่อข่าวที่จีนบิดเบือนหรอกครับ
ถ้าไม่คิดจะบิดเบือนข่าว ทำไมไล่นักข่าวต่างประเทศออกหมดเลย
และตัวเองทำข่าวอยู่ฝ่ายเดียว
ความคิดเห็นที่ 19
ปรัตยา วันที่ : 31/03/2008 เวลา : 09.30 น.
http://www.oknation.net/blog/chief-dan
บล็อคที่หวานแหววแต๋วจ๋าที่สุดในโอเคเนชั่นนะเธอ

สื่อต้องนำเสนอความจริงสิครับ




ความคิดเห็นที่ 18
สายธาร วันที่ : 31/03/2008 เวลา : 09.17 น.
http://www.oknation.net/blog/cyberfrogy
ไหว้พระ ๙ วัด เชียงใหม่....เพื่อความเป็นสิริมงคล..ตอนจบ)


การใช้อำนาจ...ระเมิดสิทธืฯ...มีทุกแห่งทั่วโลก...ทั่วจักรวาล...ตราบใดที่ยังมีมนุษย์อาศัยอยู่ ณ ที่แห่งนั้น
ความคิดเห็นที่ 17
SweetestTears วันที่ : 31/03/2008 เวลา : 08.29 น.
http://www.oknation.net/blog/Poison
My Heart always leads my way 

อือ...
อ่านความเห็น จขบ.แล้ว ได้แต่เข้าใจตามนั้นพร้อมเห็นด้วยในการทำ"ข่าว"นะคะ

แม้ว่า .. จะเข้าใจถึงเหตุผลของคนรักแผ่นดิน
คนหวงแหนอิสรภาพสุดหัวใจแค่ไหนก็ตาม

ความเอนเอียงของเหตุผลนี้ คงบอกไม่ได้ว่า "ข่าว" ไหน จริงเท็จไปกว่ากัน


บอกได้เพียงว่า
บ้านใคร ใครก็รัก...
หัวใจแห่งเสรีภาพที่ยิ่งใหญ่ ยังคงมีประสิทธิภาพเหนือ อำนาจ เงินตรา และ กองกำลังทหารมากนักหากเทียบกันด้วยอัตราส่วนที่เท่ากัน

อยากไปธิเบตสักครั้งน่ะค่ะ ..แม้ว่า จะได้แค่ฝัน เพราะอากาศและสภาพภูมิประเทศที่ยากต่อการเยือนจากคนพื้นที่ต่ำแบบเราๆ

ความคิดเห็นที่ 16
roselobster วันที่ : 31/03/2008 เวลา : 08.21 น.
http://www.oknation.net/blog/Memyself
RosELobsteR->>สิ่งที่คุณเห็นและสิ่งที่ฉันเป็น

สวัสดีค่ะพี่จุ้ย
เตรียมเครียดกับการประชุมอีกล่ะ

เช่นกันกันค่ะเช้านี้ประชุมแต่เช้าเหมือนกัน
ไม่รุจะโดนอะไรบ้าง

เชื่อเลยกับคำว่า
" ยิ่งสูง ยิ่งหนาว"



ความคิดเห็นที่ 15
แมวเหมียว วันที่ : 31/03/2008 เวลา : 08.10 น.
http://www.oknation.net/blog/wassanok

ไม่รู้จะเชื่อใครดี แต่ก็สงสารทิเบตค่ะ ถูกจีนครอบครองหมด
ความคิดเห็นที่ 14
2CUTE วันที่ : 31/03/2008 เวลา : 07.53 น.
http://www.oknation.net/blog/2cute

สวัสดีค่ะ....ฟังข่าวทุกวันเรื่องทิเบต แต่ไม่รู้อะไรลึกมากนักเลยออกความเห็นไม่ได้ค่ะ ตอนแรกยังคิดว่าทิเบตเป็นรัฐอิสระไปแล้วเสียอีกเพราะเห็นมีองค์ดาไลลามะเป็นประมุข

พอมีข่าวนี้ถึงได้รู้ว่าไม่ใช่...ดังนั้น เลยได้แค่เข้ามาทักทาย...เพราะไม่มีพื้นฐานความรู้จริงค่ะ
ความคิดเห็นที่ 13
ทวิน วันที่ : 31/03/2008 เวลา : 07.43 น.
http://www.oknation.net/blog/twin

แวะมาเติมความรู้ครับ แต่คุณ jui ครับ เดี๋ยวนี้เราเขียนว่า ทิเบต ครับ
ความคิดเห็นที่ 12
พระจันทร์ วันที่ : 31/03/2008 เวลา : 07.23 น.
http://www.oknation.net/blog/sasithorn
เพราะเชื่อว่า...โลกนี้ไม่มีความบังเอิญ...รู้หรือไม่รู้...เท่านั้นเอง

...ผลกระทบขึ้นกับมุมของการนำเสนอ...จริง ๆ
อ่านแล้วจำเอาไว้เตือนตัวเองค่ะ

พระจันทร์
ความคิดเห็นที่ 11
Jui วันที่ : 31/03/2008 เวลา : 07.15 น.
http://www.oknation.net/blog/jui880