• kittinunn
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : kittinunn@serithai.net
  • วันที่สร้าง : 2006-12-29
  • จำนวนเรื่อง : 771
  • จำนวนผู้ชม : 331142
  • จำนวนผู้โหวต : 773
  • ส่ง msg :
more
bloggerKittinunn
เกาะติด-วิจารณ์ จับตาเหตุบ้านการเมือง สังคม สภาวะแวดล้อม และมุมมองที่แตกต่าง
Permalink : http://www.oknation.net/blog/kittinunn
วันอาทิตย์ ที่ 29 มิถุนายน 2551
ถึง“บล็อกเกอร์ AsSaRiN”ขอใช้สิทธิ์พาดพิง“น้องราชวินิตมัธยม”
Posted by kittinunn , ผู้อ่าน : 814 , 22:01:50 น.  
พิมพ์หน้านี้


จากข้อเขียน “พันธมิตร ผู้ใหญ่ใจร้าย (มาก) !!!!” วันเสาร์ ที่ 28 มิถุนายน 2551

ปกติพักนี้ ก็ไม่ค่อยได้มาแตะบล็อกสักเท่าไหร่นัก เพราะมัวสาละวนกับเรื่องหลายเรื่อง อย่างที่บอกกันไปในบล็อกก่อนหน้านี้ แต่เมื่อเพื่อนบล็อกเกอร์บางคนบอกว่า มีบล็อกเกอร์บางคนโจมตีการชุมนุมของพันธมิตรฯ โดยกล่าวหาว่า “ไปอุปโหลกเด็กนักเรียนชายคนหนึ่ง ขึ้นเป็นเด็กราชวินิต ด่าครูอาจารย์”

ผมจะไม่ขอพูดถึงเนื้อหาสาระของเนื้อหานี้ เพราะจากการที่พยายามค้นหาสาระในข้อเขียนนี้ ก็ไม่แตกต่างจากเสียงสะท้อนของคนที่มีแนวทางไม่เห็นด้วย หากแต่พูดกันเฉพาะเนื้อหาที่อาจสร้างความเสียหายต่อตัวน้องที่ขึ้นเวทีพันธมิตรฯ

ผมในฐานะตัวแทนผู้ชุมนุมพันธมิตรคนหนึ่ง ที่รู้จักกับน้องที่ขึ้นเวทีเป็นการส่วนตัว ผมขออนุญาตใช้สิทธิ์พาดพิงกรณีดังกล่าว เพื่อเรียกร้องให้บล็อกเกอร์ท่านนี้ “แสดงความรับผิดชอบ” ต่อข้อเขียนของตนเอง

แม้คำว่า “อุปโหลก” พิมพ์ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานจะไม่มีความหมาย แต่จากข้อสันนิษฐานกับคำว่า “อุปโลกน์” ซึ่งเป็นคำกิริยา แปลว่า ยกกันขึ้นเป็น

ฉะนั้นก็เท่ากับว่า เจตนาของ “บล็อกเกอร์ AsSaRiN” พยายามที่จะบอกกับผู้อ่านจากข้อเขียนของตนว่า “พันธมิตร” อุปโลกน์เด็กคนหนึ่งให้เป็น “นักเรียนโรงเรียนราชวินิตมัธยม” ซึ่งคำๆ นี้หากดูกันที่เจตนา ส่วนใหญ่หมายถึง “หลอกลวง” หรือ “แอบอ้าง”

ตรงนี้ คือสิ่งที่ผมข้องใจ ถึงเจตนาโจมตีในงานเขียนของบล็อกเกอร์ท่านนี้

น้องคนที่ขึ้นเวทีเมื่อวันศุกร์ (27 มิ.ย.) ผมเคยเล่าให้ฟังที่เอ็นทรี่ก่อนหน้านี้ เป็นนักเรียนโรงเรียนราชวินิตมัธยมจริง ซึ่งเข้าร่วมการชุมนุมกับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หลังจากที่ผมประกาศชักชวนเยาวชนออกมาแสดงพลังบนเวทีพันธมิตรฯ น้องคนนี้ก็เข้ามาลงชื่อ และร่วมงานอาสาสมัครที่เต้นท์สาธิตมัฆวานมาโดยตลอด

ผมขออนุญาตยกความคิดเห็นของบล็อกเกอร์ LawlyDreamt ที่โพสต์ไว้วันนี้ (29 มิ.ย.) เวลา 11.38 น.

ขขอนุญาตนะครับ
ด้วยความเคารพจริงๆ

จากข้อความ "พวกคุณก็ไปอุปโหลกเด็กนักเรียนชายคนหนึ่ง ขึ้นเป็นเด็กราชวินิต ด่าครูอาจารย์ คนที่ไม่ยอมรับพันธมิตรบนเวที และยังขู่ว่าถ้าเด็กคนนี้เป็นอะไร พันธมิตรจะสู้ให้ถึงที่สุด"

น้องคนนี้เป็นนักเรียนราชวินิตมัธยมจริงๆครับ
ผมร่วมงานกับน้องเค้าในโรงเรียนสาธิตมัฆวานอยู่
สิ่งที่น้องเค้าพูดบนเวที แม้จะต้องตั้งใจฟังเพื่อให้จับความได้ แต่ก็เป็นสิ่งที่ออกมาจากใจครับ
และถ้าทางโรงเรียนทำอะไรกับน้องคนนี้ ผมคนหนึ่งก็ยอมไม่ได้เช่นเดียวกันครับ...

เรียนมาเพื่อความกระจ่างครับ

หากยังไม่พอ ผมขออนุญาตยกความคิดเห็นของบล็อกเกอร์มาลีรัตน์ ซึ่งโพสต์เมื่อเวลา 11.44 น. มาอธิบายซ้ำ
 
อีกนิดค่ะ สำคัญมากๆต้องทำให้กระจ่าง สิ่งหนึ่งที่คุณผิด ๑๐๐% คือ คำกล่าวหาที่บอกว่า พวกคุณก็ไปอุปโหลกเด็กนักเรียนชายคนหนึ่ง ขึ้นเป็นเด็กราชวินิต ด่าครูอาจารย์ คนที่ไม่ยอมรับพันธมิตรบนเวที และยังขู่ว่าถ้าเด็กคนนี้เป็นอะไร พันธมิตรจะสู้ให้ถึงที่สุด ดิฉันยืนยันเพราะดิฉันได้พบเด็กคนนี้ตั้งแต่วันแรกที่เขามาชุนุมที่มัฆวาน เขามาพร้อมพ่อและแม่ที่ตาสว่าง พร้อมพี่สาวที่จบปริญญาตรีจากญี่ปุ่น สอบได้ทุนไปเรียนโทต่อที่อเมริกา เขาชื่อพัธ (ขออภัยที่จำชื่อเต็มไม่ได้) เป็นเด็กราชวินิต ๑๐๐ % เขาถูกรองผู้อำนวยการบางคนขอโรงเรียนคุกคามโดยตามหาว่า เด็กราชวินิตที่เข้าชุมยนุมชื่ออะไรกระทั่งให้อาจารย์หลายคนช่วยสืบ ช่วยประกาศว่าจะเอาเรื่อง ปรากฎว่าอาจารย์จำนวนมากของราชวินิตยืนอยู่กับพันธมิตร มาบอกลูกชายดิฉันซึ่งเป็นพี่เลี้ยงทีมเยาวชนอยู่ ลูกชายดิฉันมาปรึกษาว่าน้องกำลังโดนคุกคามหนักมาก อึดอัดใจ แต่จะไม่ให้เขามาชุมนุมเขาไม่ยอม และจะให้ถอดชุดนักเรียนออก เขาก็เห็นว่าไม่จำเป็น (ไม่ใช่โรงเรียนแรกที่ทำแบบนี้ โรงเรียนบางปะกอกก็เคยทำให้เด็กเปลี่ยนเครื่องแบบ เด็กยกข้อกฎหมายสู้ สุดท้ายไม่ว่าอะไร) ดฺแน แนะไปว่ายืนในที่สว่าง เปิดเผยความจริง เอาความถูกต้องสู้ ผ่านไป ๒ วัน เห็นพัธขึ้นเวที เขาไม่ได้ด่าครูบาอาจารย์ แต่เขาเอาความจริงมาเปิดเผบว่ารองผอ.ทำอะไรบ้าง เชียร์ พปช.หน้าเสาธงอย่างไร แต่โฆษกอาจรุนแรงไปนิดเพราะกลัวเด็กุกข้อหาหนักขึ้นที่โรงเรียน แต่เห็นด้วยนะคะว่าต้องค่อยๆคุยกัน ขอบคุณที่ทนอ่าน 

ผมเชื่อว่าบล็อกเกอร์ AsSaRiN ไม่เคยเข้าร่วมชุมนุมกับพันธมิตร เพราะคุณก็บอกตั้งแต่ต้นว่า ไม่ค่อยได้ให้ความสนใจในเรื่องการบ้านการเมือง

และผมคิดว่าคนอย่างคุณคงไม่มีโอกาสได้เห็นบรรยากาศการชุมนุมที่แท้จริงของพันธมิตรหรอก อาศัยจากภาพและความรู้สึกส่วนตัวปะปนกัน ทึกทักไปเองว่าพันธมิตรสร้างความเดือดร้อนอย่างนั้น แกนนำมีพฤติกรรมอย่างนี้ ซึ่งผมฟังเสียงสะท้อนเหล่านี้ โดยเฉพาะเว็บบอร์ดพันทิปราชดำเนินจนเคยชินแล้ว

หากแต่พฤติกรรมในการเขียนของบล็อกเกอร์ท่านนี้ ผมติดใจต่อประเด็นดังกล่าวเพียงอย่างเดียว

ผมไม่มีเจตนาที่จะ “ทะเลาะ” กับใคร โดยเฉพาะในบ้านโอเคเนชั่นแห่งนี้ หากแต่ผมมีความรู้สึกที่เห็นว่า “นี่มันไม่ใช่ในสิ่งที่ผมเห็น” ผมจึงขอใช้สิทธิ์ที่จะอธิบายสิ่งที่ผมเห็นดังกล่าว

ผมขอเรียกร้องในการรับผิดชอบต่อการแสดงความคิดเห็นของท่าน หากยังนิ่งเฉยเสมือนเป็นการยอมรับ ผมถือว่านี่เป็นการสะท้อนถึงตัวตน และจิตใต้สำนึกที่ไม่รู้จักคำว่า “ผิดชอบชั่วดี” ของบล็อกเกอร์ผู้นี้


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 45
Magwen วันที่ : 11/07/2008 เวลา : 21.43 น.
http://www.oknation.net/blog/magwen

มีคนบางกลุ่ม
ออกมาบอกว่า
เบื่อ ทะเลาะกันอยู่ได้
บ้านเมืองเสียหาย
การเมืองเป็นอย่างไร
ไม่รับรู้
ไม่อยากรู้
และรำคาญ
ทำมาหากินฝืดเคือง
ประท้วงกันอยู่ได้
เฮ้อ................
จะรู้ไหมนะ
ว่า แผ่นดินจะไม่มีอยู่
ความคิดเห็นที่ 44
Maruko วันที่ : 02/07/2008 เวลา : 11.31 น.
http://www.oknation.net/blog/goly

กอล์ฟก็เชื่อว่าคุณ AsSaRiN ไม่เคยเข้าร่วมชุมนุม
และเมื่อกี้เข้าไปblogเค้ามาก็ไม่มีข้อมูลให้อ่านเลย

ยังไงตอนนี้กอล์ฟเชื่อว่าเพราะพันธมิตรที่ทำให้
เราสามารถยับยั้งการกระทำอันเห็นแก่ตัว
ของพวกเหลี่ยมไว้ได้ และ38วันที่พธม.ได้ออกมาเคลื่อนไหว
คุณ AsSaRiN อาจไม่ได้ติดตามข่าว ว่าพธม.ได้ช่วยพวกเค้าและคนไทยอีกมากไว้อย่างไร
และจากเรื่องใดบ้างเนอะค่ะ

น่าจะเห็นข้อดีนะค่ะ
ความคิดเห็นที่ 43
ป้ารุ วันที่ : 01/07/2008 เวลา : 07.43 น.
http://www.oknation.net/blog/paaru

ฝากแนวคิดจากบล็อกคุณลูกเสือด้วยค่ะ
http://www.oknation.net/blog/chai/2008/06/30/entry-1
ความคิดเห็นที่ 42
ป้ารุ วันที่ : 01/07/2008 เวลา : 07.41 น.
http://www.oknation.net/blog/paaru

ยังไงป้ารุฝากแนวคิดจากบล็อกคุณลูกเสือด้วยค่ะ
http://www.oknation.net/blog/chai/2008/06/30/entry-1
ความคิดเห็นที่ 41
tyty วันที่ : 30/06/2008 เวลา : 21.52 น.
http://www.oknation.net/blog/tyty1789

เอาไป ๑ Vote เลยจ้า


ความคิดเห็นที่ 40
แม่มด วันที่ : 30/06/2008 เวลา : 21.51 น.
http://www.oknation.net/blog/deardog

ตอนอ่านก็สงสัยอยู่เหมือนกันค่ะ...
ขอบคุณที่นำมาชี้แจงให้ทราบนะคะ...
ความคิดเห็นที่ 39
เก็ดถวา วันที่ : 30/06/2008 เวลา : 20.53 น.
http://www.oknation.net/blog/gedtawa
...ขอแต่เพียง ยังยืนหยัดต่อสู้ต่อไป...

“ทนายกู้ชาติ” เตรียมยื่นศาลแพ่งขอยกเลิกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว 10โมงเช้าพรุ่งนี้
ยกสิทธิในการชุมนุมอย่างสงบตามรัฐธรรมนูญ และสวัสดิภาพของผู้ชุมนุม
ที่เคยถูกพวกนรกป่วนเมืองนั่งรถเมลบุกเข้าทำร้าย

เปิดพยาน4ปาก “จำลอง-พิภพ-ปราโมทย์” และเด็กนร.ราชวินิตที่ย้ำชัดไม่เคยเดือดร้อน
ยืนยัน ถึงที่สุดแล้วก็พร้อมน้อมรับคำตัดสินของศาล
แต่ขณะนี้ยังมีช่องที่สามารถโต้แย้งได้อยู่

ข่าวจาก ผู้จัดการออนไลน์ค่ะ

...

เด็กที่คุณคนนั้นว่าอุปโลกน์ขึ้นมา
วันพรุ่งนี้จะไปเป็นพยานนะคะ ในฐานะนักเรียนโรงเรียนราชวินิต
เค้าคงไม่โกหกศาลหรอกมั้งคะ ว่าเป็นเด็กราชวินิตจริงหรือเปล่า


ความคิดเห็นที่ 38
มะโหนก วันที่ : 30/06/2008 เวลา : 20.50 น.
http://www.oknation.net/blog/bigboom007

ความคิดเห็นของเยาวชน เป็นความคิดเห็นที่บริสุทธ์
มีเหตุผล และวิธีคิดที่เป็นตัวของเขาเอง
เราว่าการที่น้องผู้ชายนั้นขึ้นไปบนเวทีพันธมิตร
ก็เป็นการต้องการแสดงออกในความคิดที่เขารู้สึกอยู่
เด็กถ้าเขาไม่กล้าคิด
ก็คงไม่กล้าพูดออกมาอย่างมีเหตุผลขนานนั้นนะคะ...
เราควรเคารพ และให้เกียรติกับความคิดของเด็กค่ะ
มะโหนกว่า ... เราไม่ควรคิดว่าเขาเป็นเด็ก
แล้วจะคิดเองไม่เป็น...
ความคิดเห็นที่ 37
เก็ดถวา วันที่ : 30/06/2008 เวลา : 20.30 น.
http://www.oknation.net/blog/gedtawa
...ขอแต่เพียง ยังยืนหยัดต่อสู้ต่อไป...

คลิกเข้ามาเป็นสิบๆ ครั้งแล้วล่ะค่ะ

จะมารอดูคำตอบ ของบล้อคเกอร์ที่กล่าวหาว่า

พันธมิตร “อุปโลกน์เด็กคนหนึ่งขึ้นเป็นเด็กราชวินิต”


ความคิดเห็นที่ 36
แมงป่องจำศีล วันที่ : 30/06/2008 เวลา : 20.02 น.
http://www.oknation.net/blog/maengpong

เด็กคนนี้ไม่น่าเป็นเด็กราชวินิต หรอกนะเพราะเขาดูฉลาดและรู้ผิดชอบชั่วดีกว่าครูราชวินิตบางคนเสียอีก จริงไม๊ครับคุณครูผู้สูงเกียรติ
ความคิดเห็นที่ 35
popcorn วันที่ : 30/06/2008 เวลา : 18.33 น.
http://www.oknation.net/blog/popcorn

จะว่าเด็กพูดคำหยาบก็กะไรอยู่ ก็คำบางคำนายกหมักพูดเอง บอกเองว่าไม่หยาบ พูดได้ เอากับนายกหมักซิ
ความคิดเห็นที่ 34
รมย์รวินท์ วันที่ : 30/06/2008 เวลา : 18.00 น.
http://www.oknation.net/blog/romrawin

อ่านแล้วก็ให้เกิดภาพขึ้นมาในสมองเลยว่า
เด็กคนนี้รักที่จะเป็นประชาธิปไตยตั้งแต่เด็ก
และประกอบกับมีผู้ปกครองไปด้วยจึงเป็นอันว่า
ด็กคนนี้ทางครอบครังคงอธิบาย
เกี่ยวกับเหตุบ้านการเมืองที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ ว่าเป็นอย่างไรพ่อแม่คงดูแลลูกให้กล้าคิดกล้าแสดงออกนะคะ
แต่ผิดกับครู อาจารย์ที่มัวงมโข่งไม่ได้ดูว่าเป็นอย่างไร
เด็กกล้าที่จะทำในสิ่งที่อยากทำและไม่ได้เดือดร้อนแสดงความรักชาติ
ออกมาให้คนรุ่นเดียวกันเห็นสิ่งใดถูกสิ่งใดผิด น่าสงสารครู อาจารย์
ที่บางครั้งความคิดยังสู้เด็กไม่ได้เลย เฮ้อ///ประเทศชาติ

ความคิดเห็นที่ 33
vincentoldbook วันที่ : 30/06/2008 เวลา : 17.04 น.
http://www.oknation.net/blog/vincentoldbook
กลิ่นหอมของบ้าน กลิ่นหอมของ ..ความดีงามเล็กๆ ในใจเรา

จริงๆแล้วเด็กในโรงเรียนราชวินิตมัธยมนี่ไม่ใช่เด็กแล้วนะครับ โตแล้วเป็นเยาวชนแล้ว มีสำนึกเรียนรู้ผิดชอบชั่วดีได้แล้ว การที่เด็กขึ้นเวทีพันธมิตรประท้วงการกระทำของครูก็ดี ด่ารัฐบาลก็ดี เป็นเรื่องปกติเด็กมีสิทธิที่จะแสดงออกได้เต็มที่ คนที่มากีดกั้นการแสดงออกของเด็กนั่นแหละผิด การแสดงออกตามกรอบกติกาประชาธิปไตยของเด็กในวัยขนาดนี้ผมว่าในสังคมไทยทุกวันนี้หายาก โดยเฉพาะกลุ่มน้องสาธิตมัฆวานผมว่าผู้ใหญ่หลายๆคนควรดูเอาไว้เป็นตัวอย่างเสียด้วยซ้ำไป..

บ้านเมืองเราดีนะครับช่วงนี้ มีเวทีพันธมิตรให้ใครหลายๆคนได้ขึ้นไประบายความอัดอั้นตันใจ เสาร์อาทิตย์ผมเห็นเด็กๆหลายคนไปร่วมกับพ่อแม่ทำกิจกรรมเด็กๆซึ่งก็มีซุ้มสำหรับเด็กเล็กให้นั่งวาดภาพ นั่งปั้นดินเหนียว พ่อแม่ก็ทำงานพันธมิตรฯไป ลูกๆก็อยู่กับกิจกรรมของตนเองไป ร่วมร้องตะโกนด่ารัฐบาลไป..

ผมเห็นเด็กนักเรียนหญิงชั้น ม.๑ ประมาณ ๓ - ๔ คน แถวซุ้มบริการน้ำดื่มของกองทัพธรรม ทุกๆเสาร์อาทิตย์ เด็กเหล่านี้จะมาช่วยพ่อแม่ทำงาน งานบุญนะครับ งานอาสาสมัคร เด็กอายุขนาดนี้มีกิจกรรมมีสถานที่ให้เขาได้ร่วมแสดงออกเป็นสิ่งที่ดีแล้วล่ะครับ .. การเป็นเด็กที่อยู่ในกรอบรังแต่จะทำให้โง่เง่าไปเรื่อย เด็กต้องหัดออกมายืนนอกกรอบคิดนอกกรอบบ้าง จะได้ดำเนินชีวิตตัวเองได้โดยผู้ใหญ่ไม่ต้องคอยประคบประหงมคอยจับคอยจูงตลอดเวลา อันนั้นมันโบราณคร่ำครึไปแล้วล่ะครับ..

เด็กสมัยนี้ ..ยิ่งเด็กมัธยมด้วยผมถามหน่อยว่า มีเด็กโรงเรียนไหนบ้างไม่พูดคำหยาบกันน่ะ ..เยาวชนวัยรุ่นสมัยนี้พูดคุยกันทีสี่ห้าคำก็หลุด ..คำด่ามาคำแล้ว วัยรุ่นเขาเป็นยังงี้ที่ไหนก็เป็นอย่างนี้ทุกที่ทั่วประเทศ ..

เราเป็นผู้ใหญ่มาถึงทุกวันนี้ เป็นผู้ใหญ่ที่ต่างก็อวดอ้างว่าตนเองก็เป็นคนดีด้วยกันทั้งนั้น เราเคยจำได้ไหมว่า..เราใช้คำหยาบครั้งแรกเป็นตั้งแต่เมื่อไหร่ ?ได้ยินคำด่าหยาบๆครั้งแรกเมื่อไหร่ ?..ลองถามตัวเองแล้วนึกย้อนกลับไปดู ..ก็คงจะประมาณก่อนน้องเด็กชายคนนี้ล่ะมั้งผมว่านะ ..มันก็เกือบๆจะทุกคนนั่นแหละที่ถนัดใช้คำหยาบคาย มันเป็นเรื่องธรรมดาของชีวิต เราหลุดสบถคำด่าทอต่อว่าอะไรต่างๆนานาต่อหน้าลูกๆหลานๆเรามากขนาดไหนบ้างแล้ว..เราเองก็จำไม่ได้ ..และคำด่าพวกนั้นมันทำให้เขาเป็นคนเลวหรือเปล่า ? หรือ คำพูดสุภาพๆ ..มันทำให้เขาเป็นคนดีหรือเปล่า ? ..มีประโยชน์ต่อสังคมหรือเปล่า ?..

สนับสนุนให้เด็กแสดงออกในเรื่องการเมืองอย่างเต็มที่ เพราะการเมืองค่าขนมในกระเป๋าเขาเลยถูกเบียดเบียน น้ำมันแพง ข้าวแพง เด็กลำบากเพราะพ่อแม่เขาลำบาก ..เขาต้องแสดงออกมาให้ผู้ใหญ่ในบ้านในเมืองเห็นว่า พวกเขาก็ลำบาก ผู้ใหญ่กรุณามองมายังเด็กบ้าง ..อย่าเอาแต่สวาปามกันนัก !!

ผู้ใหญ่ ครูบาอาจารย์ ที่ไปห้ามปรามเด็กสุ่มสี่สุ่มห้าน่ะ ..ควรพิจารณาตัวเองใหม่จะดีกว่า ..ว่าตลอดเวลาที่ผ่านมาเคยทำอะไรให้สถานการณ์บ้านเมืองมันดีขึ้นไหม ? นั่งๆนอนๆอยู่บ้านก็สบาย มาสอนนักเรียนก็ไม่ได้ลำบากอะไร ..ประชาชนเขาเดือดร้อนเขาถึงมานอนมากินอยู่ตามท้องถนน ถ้าเขาไม่เดือดร้อนเขาก็คงนอนตีพุงดูทีวีอยู่กับบ้านเหมือนพวกคุณนั่นแหละ นี่มันเป็นภาพชีวิตจริง ..ครูบาอาจารย์ควรจะหันมามองมุมนี้ดีกว่าแล้วนำไปบอกกล่าวแก่เด็ก ไม่ใช่แต่เที่ยววิ่งไปฟ้องศาล เพราะใครสั่งให้ทำ หรือไม่ก็เพราะตัวเองไม่ชอบพันธมิตร ??..



ความคิดเห็นที่ 32
kittinunn วันที่ : 30/06/2008 เวลา : 16.34 น.
http://www.oknation.net/blog/kittinunn
Fight for what we believe in.

คุณ jaxx เอ็นทรี่นี้ผมไม่ได้พูดถึงการชุมนุมเป็นหลักนะครับ
ความคิดเห็นที่ 31
Jaxx วันที่ : 30/06/2008 เวลา : 15.56 น.
http://www.oknation.net/blog/jaxx

อ้อ....ระยะแรกผมไปชุมนุมนะครับ แต่หลายๆวิธีการที่ใช้ ผมไม่เห็นด้วย ถ้อยคำหยาบคายเล่นกับอวัยวะเพศ ผมไม่เห็นด้วย ไม่เปิดถนนให้นักเรียนไปเรียนดีๆ ผมไม่เห็นด้วย ฯลฯ
ส่วนวิธีการปั้นแต่งข้อมูล มันก็ใช้กันทั้งสองฝ่ายแหละครับ ที่เรียกว่า ... ความจริงที่พูดไม่ครบถ้วน....ความจริงบางส่วน....หรือความจริงคนละมุมมอง....
ผมยังสนับสนุนการเมืองภาคประชาชนเสมอ
ผมยังสนับสนุนให้กำจัดคนชั่วไม่ให้ครองเมืองเสมอ
ผมยังสะอิดสะเอียนพวกนอมินีเหล่านั้นเสมอ
แต่อย่ามาใช้วิธียัดเยียด...ถ้าไม่เป็นพวกเรา ก็ต้องเป็นพวกฝ่ายตรงข้าม
เพราะมีสมองเหมือนกัน คิดเองได้ รู้ผิดชอบชั่วดีเหมือนกัน
ความคิดเห็นที่ 30
kittinunn วันที่ : 30/06/2008 เวลา : 15.52 น.
http://www.oknation.net/blog/kittinunn
Fight for what we believe in.

ขอคิดแย้งกับคุณเป๊ปซี่ครับ

แม้คุณจะมองว่า การนำเด็กหรือเยาวชนเป็นเครื่องมือทางการเมือง เป็นเรื่องไม่เหมาะสม แต่สำหรับผม ผมมองว่าการที่เด็กมีความสนใจในการเคลื่อนไหวทางการเมือง มันมีประโยชน์กว่าความสนใจที่ไร้สาระอย่างอื่น

ตรงนี้หากคุณแป๊ปซี่มองอย่างแรงๆ ว่า "เสพสังวาสกับเด็กโดยที่เด็กนั้นยินยอม" ก็ไม่ต่างอะไรจากความคิดของคนที่อวดตนเองว่าเป็นผู้ใหญ่กว่า "ดูถูกสติปัญญา" ของเด็กสักเท่าไหร่นัก

เพราะถึงแม้ว่าเยาวชนเหล่านี้ยังไม่มีวุฒิภาวะเพียงพอที่จะวินิจฉัยเรื่องราวหรือข้อมูลต่างๆ ที่เสพได้อย่างเพียงพอ แต่อย่างน้อย ส่วนหนึ่งย่อมมีผู้ปกครองคอยกลั่นกรอง และมีบทบาทในการตัดสินใจที่ไม่ใช่ในลักษณะ "บังคับ" หากแต่เป็นไปในลักษณะ "คล้อยตาม" ได้ในระดับหนึ่ง

ส่วนเด็กโตหรือวัยมหาวิทยาลัย ในความที่อยากรู้อยากลองในสิ่งที่แตกต่างจากวัยรุ่นทั่วไป ผมเชื่อว่าเขาคงโตพอที่จะรับรู้ว่าอะไรผิดชอบชั่วดี และคงไม่ได้คิดเช่นนี้เพียงคนเดียว ผมเชื่อว่าการทำกิจกรรมทางการเมืองมันมีมากกว่าสองคนเป็นแน่

และการที่นำเยาวชนมาเป็นเครื่องมือทางการเมือง มันก็ขึ้นอยู่กับ "ระดับในการแสดงออก" ว่าเป็นไปในระดับใด การขึ้นเวทีปราศรัยเพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่ผู้ชุมนุม หรือการจัดกิจกรรมทางการเมือง รณงค์ในรูปแบบต่างๆ ไม่ใช่สิ่งที่ถือได้ว่าเกินเลยสักเท่าไหร่ เพราะไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อนจนส่งผลกระทบต่อร่างกาย

หากแต่เทียบกับการชักชวนวัยรุ่นให้ซิ่งมอเตอร์ไซต์ เอาขวดน้ำก้อนหินขว้างฝ่ายตรงข้าม ทำลายทรัพย์สินราชการ เพื่อแลกเศษเงินทีละสี่ซ้าห้าร้อย ผมว่ามันต่างกันราวฟ้ากับเหวนะ

ผมคิดว่าครอบครัวคุณแป็บซี่คงไม่เหมือนกับครอบครัวที่ยกโขยงพาลูกมาชุมนุม ไม่เป็นไรครับ อาจจะมองต่างกัน แต่ถ้าตัวเองไม่เห็นด้วยก็อย่าไปบังคับความคิดเด็กกันเลยครับ ทำเด็กอึดอัดทรมาน เป็นบาปเปล่าๆ

ส่วนประโยค "มีการยกย่องเด็กคนหนึ่งที่เอาเงินเก็บแคะกระปุกมาบริจาคให้กับการชุมนุมกันทางการเมือง" ข้อเท็จจริงก็คือ น้องคนนี้ติดตามการเมืองมานานแล้ว ขยันโฟนอินเข้ารายการวิทยุเหมือน "ชูชีพ ชีวะสุทธิ์" ทีแรกนักจัดรายการหลายคนนึกว่าเตี้ยมกับพ่อแม่ แต่พอเจอตัวจริงน้องเค้าเก่งมาก ผู้ปกครองบอกเขาเรียนรู้ด้วยตัวเองจากสื่อนี่แหละ โดยเฉพาะรายการวิทยุที่ฟังประจำ แล้วน้องก็สนใจมากด้วย

วันนั้นผมอยู่บนเวทีกับน้องคนดังกล่าว น้องเค้าแคะกระปุกมาบริจาคพันธมิตรฯ โอเค แม้จะเป็นเงินเพียงไม่กี่พัน แต่มันก็สร้างขวัญกำลังใจแก่ผู้ชุมนุมไม่น้อย จนโฆษกบนเวทีอดที่จะยกย่องไม่ได้ เพราะที่ชุมนุมที่แต่ ส.ว. (สูงวัย)

คนเราอยู่ได้ด้วย "ศรัทธา" ครับ ถึงคุณแป็ปซี่จะมองว่ามันเป็นศรัทธาในทางที่ผิดก็ตาม ผมเชื่อว่าศรัทธาดังกล่าวจะผิดจะถูกก็ขึ้นอยู่กับการพิสูจน์ ทำไมธรรมกายมีคนด่าว่าหลวงพ่อนะจ๊ะหลอกลวงแล้วคนยังศรัทธาอยู่ได้

ตรรกะเดียวกัน ทำไมทางการเมืองโจมตีพันธมิตรฯ โดยเฉพาะแกนนำ ขุดอดีตก็แล้ว ทึกทักว่าออกบัตรเชิญรัฐประหารก็แล้ว หาเหตุผลมาอ้างก็แล้ว ทำไมคนยังศรัทธาอยู่ได้

ผมไม่เชื่อหรอกว่า ตั้งแต่เกิดจนแก่ คุณเป็ปซี่ไม่เคย "ศรัทธา" อะไรเลย !!!

ด้วยความเคารพ
ความคิดเห็นที่ 29
Jaxx วันที่ : 30/06/2008 เวลา : 15.43 น.
http://www.oknation.net/blog/jaxx

ถ้าผมเกลียดทักษิณ...แปลว่าผมเป็นพวก"พันธมิตร" เหรอครับ

ถ้าผมเกลียดพันธมิตร...แปลว่าผมเป็นพวก"ทักษิณ"งั้นเหรอครับ

แล้วถ้าผมเกลียดทั้ง "ทักษิณและพันธมิตร"หล่ะครับ

ผมจะถูกยัดเยียดให้เป็นพวกใคร!!!!
.....................................................
คราวก่อนผมไม่เห็นด้วยกับการกระทำของทักษิณ
ผมถูกผลักไสให้เป็นพวกพันธมิตรทันที.....
คราวนี้ผมไม่เห็นด้วยกับวิธีการของพันธมิตร
ผมถูกยัดเยียดให้เป็นพวกทักษิณทันที
ใครไม่เห็นพ้องต้องกันกับพันธมิตรกลายเป็นพวกขายชาติทันที
...................................
สำหรับผมแล้ว มันก็เลวทั้งสองฝ่ายนั่นแหละ
...................................
ความคิดเห็นที่ 28
เป๊ปซี่ วันที่ : 30/06/2008 เวลา : 15.12 น.
http://www.oknation.net/blog/Pepsi8

ผมไม่เห็นด้วยอย่างหนึ่งว่า "ไม่ว่าฝ่ายใดก็ไม่ควรที่จะใช้เด็กหรือเยาวชนเหล่านั้นเป็นเครื่องมือในทางการเมือง"....

เพราะ..เด็กและเยาวชน...เหล่านั้นยังไม่มีวุฒิภาวะเพียงพอที่จะวินิจฉัยเรื่องราวหรือข้อมูลต่างๆที่เสพได้อย่างเพียงพอ...

เหมือนกับที่...มีการยกย่องเด็กคนหนึ่งที่เอาเงินเก็บแคะกระปุกมาบริจาคให้กับการชุมนุมกันทางการเมือง....

เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง...มันพาลให้ผมคิดไปถึง...เจ้าอาวาสวัด "ธรรมกาย" ที่ออกโทรทัน์เทศนาสรรเสริญเยินยอ...เด็กน้อยคนหนึ่งที่นำเงินเก็บมาทำบุญกับท่าน...

แม้จะไม่ใช่การหลอกลวง...แต่ก็เหมือนกับการ "เสพสังวาสกับเด็กโดยที่เด็กนั้นยินยอม"....!!!
ความคิดเห็นที่ 27
spyone วันที่ : 30/06/2008 เวลา : 13.11 น.
http://www.oknation.net/blog/spyone
  โลกหมุนด้วยความรัก


ความคิดเห็นที่ 26
จิ้งจก วันที่ : 30/06/2008 เวลา : 12.01 น.
http://www.oknation.net/blog/ryuki2007

เห็นด้วยครับ โหวตให้ +1
ความคิดเห็นที่ 25
ฟ้าสางที่บางแสน วันที่ : 30/06/2008 เวลา : 11.14 น.
http://www.oknation.net/blog/buraphadialysis
 ครั้นเจ้าได้ขี่ซ้างกั้งฮ่มสัปทน อย่าได้ลืมคนจนผู้แห่นำตีนช้าง

สนับสนุนเสียงของคุณ bloggerKittinunn
ความคิดเห็นที่ 24
Kibangkok วันที่ : 30/06/2008 เวลา : 10.32 น.
http://www.oknation.net/blog/thaithai
สีน้ำและเรื่องราวที่ไร้สาระของผู้ชายหน้าแก่.่!!!!!!!!!!!!!! '^'*-.,_,9 :) ลุงกิ๊..

ผมดู ASTV อยู่ที่บ้าน เห็นพันธมิตรร้องเย้วๆๆ
แล้วน่าเห็นใจครับ น่าสงสารครับ น่ายกย่อง
ในความเสียสละ

บรรยากาศในงาน บางครั้งก็เต็มไปด้วยความหวัง
บางครั้งก็เต็มไปด้วยความอดทน อดกลั้น

ขอเป็นกำลังใจให้พันธมิตรสู้เพื่อชาติต่อไป
ความคิดเห็นที่ 23
คนลานเมือง วันที่ : 30/06/2008 เวลา : 10.27 น.
http://www.oknation.net/blog/suttipongnation

ความเห็นที่แตกต่าง ถ้าขาดฐานที่ตั้งบนมูลฐานความจริงย่อมทำให้ประเทศชาติเสียหายและสังคมสับสน บทเรียนของการนำเสนอถ้าขาดความคำนึงถึงความถูกต้อง เที่ยงธรรม น่าเชื่อถือ คือจริยธรรมของการสื่อสาร เมื่อหมึกทุกหยด ภาพแต่ละมุมมีคุณค่ามหาศาล ถ้าเราต้องการมอบสิ่งที่ดีด้วยใจจริงย่อมเกิดผลดีต่อตัวเองและสังคม นั่นคือศิลปะเพื่อชีวิตที่แท้จริง
ความคิดเห็นที่ 22
ตาเรน วันที่ : 30/06/2008 เวลา : 10.18 น.
http://www.oknation.net/blog/sammaapii
หากท่านเป็นผู้ทำธุรกิจอินเตอร์เน็ตและเกมส์  ขอเชิญแวะเยี่ยมเราที่   >>> www.tscclub.org   มีสาระมากมาย..ให้คำปรึกษาฟรี

โต้ทันที...โหวดทันควัน...
ความคิดเห็นที่ 21
อัศว์ วันที่ : 30/06/2008 เวลา : 10.05 น.

รายการตาสว่างพิธีกรคือคุณดู๋ แต่วันนั้นคุณดู๋ไม่สบายจึงให้คุณ นรก.ทำแทน และแล้วนรก.ก็ทำเสียจนคุณดู๋ต้องโทรศัพท์ไปขอโทษอาจารย์
ความคิดเห็นที่ 20
อัศว์ วันที่ : 30/06/2008 เวลา : 09.52 น.

นักข่าวผู้หญิง2คน 1ในนั้นคือ นรก. รายการตาสว่าง วันนั้นเชิญอาจารย์ริ้บบิ้นขาวและอ.เสรี นักข่าวนรก.บอกอ.เสรีว่าห้ามอาจารย์ใส่เสื้อเหลืองออกรายการ เพราะพวกพันธมิตรจะใส่เสื้อสีเหลือง วันต่อมาคุณดู๋ทราบข่าวจึงโทรศัพท์ถึงอ.เสรีบอกอาจารย์ว่าผมขอโทษครับ นักข่าวนรก.ทำตัวแบบนี้ แล้วมันผิดด้วยหรือที่คุณสนธิออกมาสอนนักข่าวรุ่นน้องว่าการเป็นนักข่าวที่ดีควรทำตัวอย่างไร เสนอข่าวอย่างไร
ความคิดเห็นที่ 19
ผักข้าว วันที่ : 30/06/2008 เวลา : 09.50 น.
http://www.oknation.net/blog/open


bloggerKittinunn โหวตให้ค่ะ
ความคิดเห็นที่ 18
หนมเปียกปูน วันที่ : 30/06/2008 เวลา : 09.36 น.

รัฐบาลพยามยามปิดหูปิดตาประชาชนนอกจากนี้ยังมีประชาชนที่โดนปิดหูปิดตาแทนที่จะพยายามลืมหูลืมตาเพื่อใหได้ยินได้เห็นข้อเท็จจริงแล้วเอามาประมวลด้วยตัวเองกลับยิ่งปิดหูปิดตาตัวเองไม่ต้องมีความคิดเป็นของตัวเองอีกแล้วให้รัฐบาลชักใยสมองโดยไม่ต้องมีระบบประมวลผล
ความคิดเห็นที่ 17
คนโคก วันที่ : 30/06/2008 เวลา : 09.14 น.
http://www.oknation.net/blog/samanchon

ผมก็ไม่เห็นด้วยกับ ครูบาอาจารย์ราชวินิตที่ออกมาโวยวายหน้าตาแต่ละคนก็อายุมากแล้ว...จริงๆแล้วโรงเรียนนี้อยู่คนละที่กับเวธีพันธมิตร โรงเรียนแห่งนี้อยู่หลังสวนอัมพร...บอกว่าเสียงไปรบกวนนักเรียน...งง เพราะห่างกันไม่ต่ำกว่า500เมตรหรือเกือบครึ่งกิโล ผมไม่ทราบเจตนารวมที่แท้จริงของเขา(ครู) ถ้าเป็นการกระทำที่บริสุทธ์ไม่มีเบื้องหลังขออาจารย์ทุกท่านมี อายุ วรรณะ สุขะ พละ แต่ถ้าหากว่าแฝงไปด้วยสิ่งชั่วร้าย ขอกรรมจงลงโทษเขา(ครู) เองเถิด...เพราะโรงเรียที่เขาสอนคือ ราชวินิต (หาคำแปลเองนะครับ)...
ความคิดเห็นที่ 16
ดินดำน้ำชุ่ม วันที่ : 30/06/2008 เวลา : 08.11 น.
http://www.oknation.net/blog/derreiser

เห็นด้วย ครับ คุณ กิตตินันท์

พิสูจน์ได้แน่นอน ใครพูดจริง ใครใส่ร้าย
ความคิดเห็นที่ 15
Dogstar วันที่ : 30/06/2008 เวลา : 07.55 น.
http://www.oknation.net/blog/dogstar

ความเห็นแตกต่างยอมรับได้ค่ะ แต่ที่ว่าพันธมิตร
อุปโหลก เด็กว่าเป็นเด็กนักเรียนราชวินิตจะว่าอย่างใร
เท่ากับว่า พันธมิตรโกหกเอาเด็กที่ใหนไม่รู้มาหลอกว่าเป็นเด็กนักเรียนใช่หรือไม่ แสดงความรับผิดชอบหน่อยก็ดีค่ะ
จะได้จบๆกันไป ความเห็นแตกต่างกันในสังคมมีได้ไม่แปลก
แต่ไม่รู้จริงแล้วพูด ไม่ดีแน่คนอื่นเสียหาย
ความคิดเห็นที่ 14
อัศว์ วันที่ : 30/06/2008 เวลา : 07.54 น.

เวลานี้ผู้อำนวยการโรงเรียนบอกว่าไม่มีส่วนเกี่ยวขัองกับผู้ที่ไปฟ้องศาล ผู้ที่ไปฟ้องศาลเป็นญาติพี่น้องกับพรรคพลังประชาชน เปรียบเหมือนกับเจ้าของblockผู้นี้
ความคิดเห็นที่ 13
MrTote วันที่ : 30/06/2008 เวลา : 07.29 น.
http://www.oknation.net/blog/MrTote
มิสเตอร์โต๋เต๋


ผมติดตามการชุมนุมมาโดยตลอด ได้ยินข่าวทางลบ เช่น คนชุมนุมได้ค่าจ้างวันละ ๖๐๐ แกนนำเสียผลประโยชน์จึงมาชุมนุม ผู้ชุมนุมทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย ฯลฯ

ผมบอกได้คำเดียวว่า ผมไม่เชื่อ เพราะผมฟังทั้งสองข้างแล้ววิเคราะห์ด้วยตัวเองได้ แต่คนจำนวนมากที่ไม่ได้ใช้ปัญญา โดยเฉพาะคนที่ไม่สนใจการบ้านการเมือง จะเป็นคนที่ไม่เอาอะไรเลย เอาแต่ "ตัวเอง" เป็นใหญ่ ไม่ฟังอะไรทั้งสิ้น
ความคิดเห็นที่ 12
ญาใจ วันที่ : 30/06/2008 เวลา : 07.28 น.
http://www.oknation.net/blog/yahyy
@...ถ้าทำแล้วฝืน ก็จงอย่าฝืนที่จะทำ...@


ความคิดเห็นที่ 11
คนช่างเล่า วันที่ : 30/06/2008 เวลา : 06.23 น.
http://www.oknation.net/blog/nukpan
คนช่างเล่า....และเล่า เรื่องเก่า...

ผมนั่งคุ่ยกับน้องๆอายุ จะ 30 ปี เขาบอกว่าการเมือง

เขาไม่รู้เลย อะไรเป็นอย่างไร เขาคุ่ยว่าจบเกียรตินิยม

อันดับ หนึ่งมานะ

แต่เขาวิจารณ์ วีดน้นนี่นั้น ใคร เข้ารอบ อย่างไรได้เก่งมาก

หรือเรามอมเมาเยาวชนเกินไปหรือเปล่า คุณพิธีกร เศรษฐา ศิริฉายา พิธีกรรายการอเคเดมีแฟนตาเซีย
ความคิดเห็นที่ 10
monotone วันที่ : 30/06/2008 เวลา : 06.04 น.
http://www.oknation.net/blog/normalcode
 ยิ่งให้ยิ่งได้ ยิ่งหวงยิ่งอด 


คนเขียนเขาเขียนเอามันส์

ไม่ต่างกับตาแก่พับนก ผรุสวาทวาจาอย่าให้เอ่ย

ไร้วุฒิภาวะสำหรับงานเขียนเช่นนั้น


ความคิดเห็นที่ 9
driftworm วันที่ : 30/06/2008 เวลา : 01.12 น.
http://www.oknation.net/blog/driftway

ยกนิ้วให้คุณ kittinun ในความทันควันกับการรีบให้ข้อเท็จจริงโต้แย้ง ท่ามกลางสงครามข่าวและสงครามจิตวิทยา

ยังเชื่อต่อไปอีกว่า หากทำความเข้าใจกับผู้ปกครองนักเรียนย่านนั้นอย่างอ่อนน้อม สุภาพ อดทนในการให้ความกระจ่าง จะได้แนวร่วม บางทีอาจนั่งลงจับเข่าหาวิธีร่วมกันในการลดความขลุกขลักในการเข้าโรงเรียน เพราะวันนี้ผู้ปกครองทุกคนล้วนผจญความยากลำบากในการทำมาหากินเหมือนกัน อะไรที่ทำให้น้ำมันในถังเขาลดลงไปก็ต้องเครียด ค.ห.ที่ ๗ ก็สุขุมดีครับ
สำหรับบทบาทของนักเรียน ผมให้ข้อมูลสนับสนุนว่าผมเองเข้าร่วมกิจกรรม "ศึกษิตเสวนา" เมื่ออายุ ๑๕ เองครับ เรียนชั้น มศ. ๒ สมัยโน้น ก่อนเหตุการ์ ๑๔ ตุลา ๒๕๑๖ เสียอีก ความรู้ที่ได้รับเช่น สุนทรพจน์ของ Will Durant สุนทรพจน์ของ จูเลียส เค. ไนเยอเร แก่นพุทธศาสน์ของท่านพุทธทาส ไดหล็อกของเพลโต อภิปรัชญา(metaphysics)เบื้องต้น สูตรของเว่ยหล่าง คำสอนฮวงโป อ่าน "อังคาร กัลยาณพงศ์" ขอบฟ้าขลิบทอง จอห์น สไตน์เบ็ค ฟ้าบ่กั้น เศษศาสตร์(หนังสือวาระพิเศษของ มธ.) ......... ข้อกล่าวหาที่เจอในสมัยนั้น คือ "ถูกล้างสมอง"
ดังนั้น ไม่มีข้อสงสัยกับกรณีของน้องพัธ เชื่อมั่นใน "ดวงความคิด" ของน้องพัธ และเชื่อมั่นว่าหากให้ข้อมูลที่ถูกต้องอย่างสม่ำเสมอ ทั่วถึง ก็ยังจะมีนักเรียนชั้นม.๓ ม.๔ ออกมาร่วมอีกมา รวมถึงผู้ปกครอง
ผมยังคิดเล่นๆเลยว่า จัดทำเอกสารให้ข้อมูลกับทุกกรณีข่าวอย่างทันการณ์ (up to date) จัดหน้าสวยๆ ชวนอ่าน แล้วจัดทีมเคาะประตูบ้าน(knock door)ย่านนั้นเลย ท่าจะดีแฮะ
เฮ้อ ดีที่เซ้ฟไว้ก่อน หึหึ ระบบมันตัดล๊อกเอ๊าท์ไปแระ ย้ำ..อย่าได้ดูถูกพลังความคิด วิพากษ์(แยกแยะ) วิจารณ์ (ให้คำติชม) ของเยาวชนเลย
ความคิดเห็นที่ 8
ดีเจพะโล้ วันที่ : 29/06/2008 เวลา : 23.55 น.
http://www.oknation.net/blog/djpalo

ขอบคุณน้องกิตินันท์ที่พูดแทนความรู้สึกของพี่ได้ครบถ้วนเลยทีเดียวครับ

น้องกิตินันท์
ความคิดเห็นที่ 7
danny วันที่ : 29/06/2008 เวลา : 23.34 น.
http://www.oknation.net/blog/dynan
++..เดินเรื่อยเปื่อย...คิดเรื่อยไป...wandering...thinker man..++

มี 2 ประเด็นที่ต้องพิจารณา ประเด็นแรกเกี่ยวกับข้อเท็จจริงว่าน้องราชวินิตเป็นนักเรียนที่สังกัดและศึกษาอยู่ที่นั่นจริงหรือไม่
และอีกประเด็น คือทัศนะคติต่อการแสดงออกของผู้ที่ขึ้นไปปราศรัยบนเวทีโดยเฉพาะแกนนำบางคน

สำหรับประเด็นแรกมีหลายคนออกมายืนยันแล้ว ว่าน้องเขาเรียนที่ราชวินิต มัธยมจริงๆ
คุณ AsSaRiN จะพิจารณาข้อเขียนของตนเองอย่างไร นั่นคือความรับผิดชอบต่อสังคมคนอ่านทั้งหลาย

สำหรับประเด็นหลัง ทางแกนนำหรือผู้ที่เกี่ยวข้องควรที่จะได้พิจารณาให้ถ่องแท้และปรับเปลี่ยนทีท่าซึ่งแม้จะช่วยในการปลุกเร้า แต่คนที่ยังลังเลว่าจะเข้าร่วมหรือไม่ ส่วนหนึ่ง ไม่น้อยเลยที่เขาไม่ชอบท่าทีดังกล่าวโดยเฉพาะการดูถูกเหยียดหยามสตรีหรือนักบวช ยกเว้นเสียแต่ว่าบุคคลนั้นๆมีพฤติกรรมที่น่ารังเกียจ เป็นภัยต่อสังคมประเทศชาติ ซึ่งผู้ปราศรัยจะต้องมีหลักฐานที่เชื่อถือได้ มิเช่นนั้นจะกลายเป็นการโจมตีกล่าวหากันไปเท่านั้น ดังที่ปรากฏอยู่ในสังคมชาวบล้อกในปัจจุบันขณะนี้

ส่วนตัว ผมสนับสนุนการเคลื่อนไหวของพันธมิตรคับ แต่ขอให้ปรับกลยุทธ แล้วจะได้มวลชนเพ่มขึ้นนะคับ ผมเชื่อเช่นนั้น