• kittinunn
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : bloggerkittinunn@live.com
  • วันที่สร้าง : 2006-12-29
  • จำนวนเรื่อง : 880
  • จำนวนผู้ชม : 402830
  • จำนวนผู้โหวต : 908
  • ส่ง msg :
bloggerKittinunn
เกาะติด-วิจารณ์ จับตาเหตุบ้านการเมือง สังคม สภาวะแวดล้อม และมุมมองที่แตกต่าง
Permalink : http://www.oknation.net/blog/kittinunn
วันอาทิตย์ ที่ 12 ตุลาคม 2551
ดาบอาญาสิทธิ์ของ “เทพชัย หย่อง”
Posted by kittinunn , ผู้อ่าน : 559 , 16:36:23 น.  
พิมพ์หน้านี้


ก่อนอื่น ขอแสดงความเสียใจกับคุณเทพชัย หย่อง ที่เงินเดือนลดลง

และขอแสดงความยินดีที่คุณจะได้เป็น “ตัวจริง ชัดเจน” ไปอีก 4 ปี

คณะกรรมการสรรหาผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ทีวีไทย ทีวีสาธารณะ) ที่มี นายแพทย์พลเดช ปิ่นประทีป เป็นประธาน มีมติเป็นเอกฉันท์ เลือก “เทพชัย หย่อง” ผู้ทำหน้าที่ผู้อำนวยการไทยพีบีเอสมาก่อนหน้านี้

ให้เป็นผู้อำนวยการ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย

ลบคำว่า “ผู้ทำหน้าที่” แล้วทำหน้าที่อย่างเต็มตัว

ที่ว่า “เงินเดือนลดลง” ก็คือ ก่อนหน้านี้ที่คุณเทพชัย เป็นคณะกรรมการนโยบาย ท่านได้รับเงินเดือน 400,000 บาทต่อเดือน ภายหลังที่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการ 9 คนเรียบร้อยแล้ว คณะกรรมการนโยบายชั่วคราวต้องพ้นสภาพ แต่คุณเทพชัยยังรักษาการในตำแหน่ง “ผู้ทำหน้าที่ ผู้อำนวยการ” ต่ออีก 120 วัน

ตามข่าวที่เผยแพร่ในกรุงเทพธุรกิจ การเข้ามาดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการ เงินเดือนที่เคยได้รับจะต้องลดลงมาเหลือเพียง 250,000-300,000 บาท เพราะตำแหน่งนี้ถือว่าเป็นรองไปจากคณะกรรมการ 9 อรหันต์

ผมยังเชื่อมั่นเสมอว่า ท่านไม่ใช่คนหน้าเงิน

ขึ้นชื่อว่าการเมืองภายนอกร้อนแรงมากเท่าไหร่ การเมืองภายใน “ไทยพีบีเอส” หรือ “ทีวีไทย ทีวีสาธารณะ” ก็ยังร้อนแรงอยู่ไม่เปลี่ยนแปลง

ขณะที่ปัจจุบัน คนทำงานไทยพีบีเอสมีหน้าใหม่ๆ มาเยอะ ขณะเดียวกัน “อดีตลูกหม้อไอทีวี” ที่ทำงานในไทยพีบีเอสได้ลาออกไปแสวงหาเงินเดือนตามช่องอื่น

คนที่เคยออกหน้าจอรายการ “ข่าวเช้า” ในวันแรกที่ไทยพีบีเอสออกอากาศ “ภัทร จึงกานต์กุล” ก็ลาออกไปอยู่ช่อง 7 แล้ว ส่วน “ปิยณี เทียมอัมพร” ก็หนีไปทำข่าวอยู่ช่อง 3 แทน ส่วนนักข่าวภาคสนามอย่าง “อนุวัฒน์ เฟื่องทองแดง” ก็หนีไปอยู่ช่อง 7 เช่นกัน

แทบจะไม่ค่อยมี “เชื้อไอทีวี” อยู่ในทีวีสาธารณะแห่งนี้

แต่ข้อเท็จจริงที่ “คณะกรรมการ” ในไทยพีบีเอสบางท่าน เล่าให้ฟังกับเพื่อน (ซึ่งก็เล่าให้ผมฟังต่ออีกที) ยังคงมีคนของ “ไอทีวี” แฝงตัวอยู่ในฝ่ายข่าว

คณะกรรมการท่านนี้เล่าให้ฟังว่า เป็นที่เข้าใจได้ว่าพนักงานไอทีวีที่รับเข้ามาทำงานในไทยพีบีเอส บางคนมีวิถีที่ “อยู่เพื่อชีวิต” ประเภทผัวอยู่ไทยพีบีเอส เมียทำงานอยู่ “เอ็นบีที” เวลาส่งข่าวมักจะมีธงของ “เพื่อนร่วมงาน” ติดอยู่

โดยเฉพาะ “ธีรัตน์ รัตนเสวี” คนๆ นี่สนิทกับ “ตวงพร อัศววิไล” ที่ปัจจุบันเป็นเจ้าแม่อยู่เอ็นบีที คนๆ นี้ควรจับตามองเข้าไว้ เพราะบางครั้งเขาก็ยังทำตัวเป็น “ตราชั่งเอียง”

บางครั้ง ไทยพีบีเอสยังทำตัวเป็น “ริบบิ้นขาว” คล้ายการทำตัวเป็นพระเอกหน้าจอทีวีของ “ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล” ทั้งๆ ที่หน้าที่ของทีวีสาธารณะควรมุ่งที่จะ “รายงานความเป็นไป” ตามความจริง มากกว่าที่จะชี้นำถึงทางออก

พูดง่ายๆ ไทยพีบีเอสทำตัวเหมือน “แผนที่สังเขป” ที่ทำได้แค่บอกทาง แต่ไม่ได้บอกว่าไปทางนี้แล้ว “จะเจออะไร” กลางทางบ้าง

ว่ากันว่า การทำงานของไทยพีบีเอส คณะกรรมการบางคนยังหวาดระแวงถึงขั้นต้องคอย “มอนิเตอร์” ความเป็นไปของข่าวที่ลูกน้องไปทำมา เพราะเกรงว่ามันจะกลายเป็นการ “เทคไซด์” มากเกินไปจนขาดความพอดีของข่าว

อีกอย่างหนึ่งที่คุณเทพชัยควรที่จะรับฟังก็คือ ได้โปรดรักษา “ความเป็นตัวเอง” ของทีวีสาธารณะแห่งนี้ อย่าให้ถูกตราหน้าว่าเป็น “ทีวีเอ็นจีโอ” หรือ “เอเอสทีวีสาขาสอง” อย่างที่มวลชนในระบอบทักษิณตราหน้าเวลาเสนอข่าวไม่ถูกใจ

เวลานำเสนออะไรขออย่าได้กลัวเกรงต่อสิ่งใดๆ ไม่ว่าจะเป็นแง่มุมรัฐบาล หรือแง่มุมพันธมิตรเอง ขอให้เวลารายงานอะไรควรรายงานให้รอบด้าน อย่าใช้อะไรเลื่อนลอย เพราะตัวผมไม่เคยว่าสักคำ เวลารายงานถึงพันธมิตรฯ ทำอะไรโดยไร้เหตุผลในบางครั้ง

เพียงแต่ภาษาของข่าว ควรให้รองรับอารมณ์ของคนดูที่มันหลากหลาย เฉกเช่นที่ได้ชื่อว่าเป็น "ฟรีทีวี" ที่ออกอากาศได้ทั่วประเทศ

โดยเฉพาะ “แหล่งข่าว” ระบุไปเลยว่าใครพูดอะไรไป อย่างสมมติว่า “โฆษกตำรวจฯ ยืนยันน้องโบว์หนีบระเบิดตายเอง” แค่ระบุให้ชัดว่าใครทำอะไร

ส่วนปฏิกิริยาที่เกิดจากข่าว สังคมจะเป็นผู้ตรวจสอบเอง

4 ปีที่คุณเทพชัยจะเข้าทำหน้าที่ในทีวีสาธารณะ ผมไม่กลัวว่าคุณเทพชัยจะบริหารงานทีวีสาธารณะไม่ดี เพราะผมเชื่อในฝีมือมาตั้งแต่บริหารเนชั่นแล้ว

แต่ผมกลัวคุณเทพชัย จะแพ้ภัยเหมือนที่เคยบริหารไอทีวี ที่สุดท้ายหลังจากที่ “ระบอบทักษิณ” เทคโอเวอร์ ไอทีวีจากเสือก็กลายเป็นหมาโดยอัตโนมัติ

คุณเทพชัยจะพ่ายแพ้เพราะอิทธิพลการเมือง!


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 38
อยากเชื่อเธอสักครั้งหนึ่ง วันที่ : 13/10/2008 เวลา : 23.41 น.
http://www.oknation.net/blog/madamemook
อ่ะจริงดิ

เวลาที่เราต้องการมอนิเตอร์ASTV จะดู TPBS นี่แหละ เพราะอย่างน้อยก็พูดตรงที่สุด เสียอยู่ตรงที่พิธีกรและผู้ประกาศข่าวยังตื่นสนามอยู่มาก พูดติดๆขัดๆ ผิดๆถูกประจำเวลาสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ รวมทั้งประเด็นที่ใช้ตั้งคำถาม มักเป็นคำถามชี้นำเป็นส่วนใหญ่ ที่ดูดีมีภาษีก็คือ กรุณา บัวคำศรี ที่พูดจาฉะฉาน แม้บางทีเวลาสัมภาษณ์ออกจะเอียงไปทางรัฐบาลแต่ว่าคนที่เชิญมาให้สัมภาษณ์กลับแปรเปลี่ยนเป็นชี้แจงแทนพันธมิตรได้อย่างดี เคยดูหลายครั้งแล้ว

ซึ่งโปรดิวเซอร์รายการก็สำคัญ ข่าวนี้ๆควรถามใคร ไม่ใช่ทำตัวแบบสรยุทธที่เอะอะก็ถามแต่ตำรวจ ถามแต่รัฐบาล ถามแต่รัฐมนตรี นักวิชาการก็เดิมๆ ไม่เปิดกว้างอ่ะ

เอาเป็นว่าเอาใจช่วย TPBS ให้ดำรงตนตามเจตนารมณ์เดิมไว้อย่างตลอดรอดฝั่งก็แล้วกัน
ความคิดเห็นที่ 37
จุ่มเท้าทะเลฝัน วันที่ : 13/10/2008 เวลา : 16.20 น.
http://www.oknation.net/blog/lovemyself
อย่าคิดรำคาญ เพราะเดี่ยวก็ไป แค่พักร้อนผ่อนคลายเท่านั้นเอง

ทำดีทำได้ และต้องได้ทำ นั้นคือการขยายช่องสํญาญพื้นฐาน ให้ครอบคลุมเสียก่อน มีสถานนี้เครือข่ายครอบคลุมทั่วประเทศ สร้างช่องทางประชาชนจริงๆ ให้มีส่วนร่วม และพัฒนาเป็นพี่เลี้ยงให้กับสื่อทุกประเภททั่วไทย เพื่อพัฒนาศักยภาพที่แท้จริงของประชาชนไทยอีกทาง
ความคิดเห็นที่ 36
ครูแดง วันที่ : 13/10/2008 เวลา : 16.13 น.
http://www.oknation.net/blog/krudang

-ขอแสดงความดีใจด้วย(เพื่อตนเอง) จะได้มีรายการดีๆดูบ้าง
ความคิดเห็นที่ 35
yutakakaito วันที่ : 13/10/2008 เวลา : 16.13 น.
http://www.oknation.net/blog/yutakakaito

สำหรับคุณเทพชัยเรื่องเงินไม่ใช่เรื่องสำคัญอยู่แล้วครับผมเชื่อเ่ช่นนั้น
ความคิดเห็นที่ 34
ปลาท่องโก๋ วันที่ : 13/10/2008 เวลา : 14.26 น.
http://www.oknation.net/blog/Platongo
"油条" ป(ล)าท่องโก๋

ชอบทีพีบีเอสครับ
รายการดีๆที่ ไม่อิงโฆษณา หาดูได้ที่นี่ครับ
เชียร์ คุณเทพชัย หย่องครับ...
ความคิดเห็นที่ 33
เป๊ปซี่ วันที่ : 13/10/2008 เวลา : 13.44 น.
http://www.oknation.net/blog/Pepsi8

...เงินเดือนระดับ 25,000 - 300,000 บาท...

...นั่นก็มากกว่าอธิบดีทุกกรมในประเทศไทยแล้วนะครับ...!!!
ความคิดเห็นที่ 32
ครับ วันที่ : 13/10/2008 เวลา : 13.42 น.

สถานีไทยพีบีเอส เป็นช่องที่เสนอข่าวเป็นกลางมากที่สุด
ขอบคุณมากครับ ที่ไม่ปิดหูปิดตาคนไทย
ความคิดเห็นที่ 31
preechasan วันที่ : 13/10/2008 เวลา : 12.51 น.
http://www.oknation.net/blog/preechasan
"นัตถิ  ปัญญา สมาอาภา "  แสงสว่างใดจะเสมอเหมือน "แสงสว่างแห่งปัญญา "ไม่มี

สังเกตุ ตรง แบนเนอร์ให้ดีครับ

คอลัมนิสต์ อาวุโส แต่อายุ เค้าเขียน คอลัมน์ให้ นสพ อะไร????

กรรม หรือ การกระทำ เป็นเครื่องชี้ เจตนา.....

จรรยาบรรณของวิชาชีพสื่อ คือ อะไร?????

http://www.caronline.net
ความคิดเห็นที่ 30
Falling_Rain วันที่ : 13/10/2008 เวลา : 12.00 น.
http://www.oknation.net/blog/FallingRain


เห็นด้วยในหลาย ๆ ความคิด ดู TPBS แล้ว รู้สึกเหมือนไม่ถูกหลอกและตัวเองไม่ดูแบบ..โง่ โง่ รู้สึกว่า...ไม่โดนสื่อดูถูก.....เป็นกำลังใจให้คุณเทพชัย...สู้สู้ค่ะ
ความคิดเห็นที่ 29
กานุ่ม วันที่ : 13/10/2008 เวลา : 11.19 น.
http://www.oknation.net/blog/punpsy

เป็นกำลังใจกับสื่อที่ดีครับ
ความคิดเห็นที่ 28
foxy6582 วันที่ : 13/10/2008 เวลา : 11.16 น.

มาเอาใจช่วยคุณเทพชัย ยังไงก็ขอให้รักษาอุดมการณ์เอาไว้เพื่อประเทศชาติ
ความคิดเห็นที่ 27
indyArt วันที่ : 13/10/2008 เวลา : 11.15 น.
http://www.oknation.net/blog/pui
Pui_indyart_desinge

ยังไงก็เป็นกำลังใจให้คุณเทพชัย หย่อง ให้ทำหน้าที่สื่อที่ดอย่างต่อไป และเชื่อมั่นว่าคุฯเทพชัย เป็นคนเก่ง และมีจรรยาบรรณคะ
ความคิดเห็นที่ 26
152503 วันที่ : 13/10/2008 เวลา : 11.15 น.

ฝากให้กำลังใจคุณเทพชัย หย่องค่ะ /กับอยากตัวตนที่แท้จริงเต็มๆ ใน pbs
ความคิดเห็นที่ 25
จิ้งจก วันที่ : 13/10/2008 เวลา : 11.10 น.
http://www.oknation.net/blog/ryuki2007

ฝ่ายไหนๆ ก็ไม่ชอบ งั้นเป็นกลาง ชัวร์ ให้กำลังใจคุณเทพชัยครับ
ความคิดเห็นที่ 24
bkcutesa วันที่ : 13/10/2008 เวลา : 11.05 น.

TPBS ถือว่าเป็น free tv
ที่ดูข่าวแล้ว
เสียอารมณ์น้อยที่สุด
ความคิดเห็นที่ 23
preechasan วันที่ : 13/10/2008 เวลา : 11.01 น.
http://www.oknation.net/blog/preechasan
"นัตถิ  ปัญญา สมาอาภา "  แสงสว่างใดจะเสมอเหมือน "แสงสว่างแห่งปัญญา "ไม่มี

ที่สุดท้ายหลังจากที่ “ระบอบทักษิณ” เทคโอเวอร์ ไอทีวีจาก"เสือก็กลายเป็นหมาโดยอัตโนมัติ"

โดนใจดีครับ....บทเรียนที่ผ่านมา เราก็รู้กันอยู่ว่า อำนาจเงินของเค้า สามารถซื้อ จิตวิญญาณ ความเป็น สื่อ ไปได้หลายคน ......
บทเรียนในอดีต เราต้องหาทางป้องกันกันครับ
ความคิดเห็นที่ 22
preechasan วันที่ : 13/10/2008 เวลา : 10.56 น.
http://www.oknation.net/blog/preechasan
"นัตถิ  ปัญญา สมาอาภา "  แสงสว่างใดจะเสมอเหมือน "แสงสว่างแห่งปัญญา "ไม่มี

ทุกอาชีพในสังคมหากยึดมั่นในจรรยาบรรณ ของวิชาชีพ ซึ่งเปรียบเสมือน "เข็มทิศ" ในการเดินทาง ต้องประสบความสำเร็จในอนาคตครับ เพราะเดินอย่างมั่นคงและมีทิศทาง

หากเอ่ยถึง สื่อ....สาร....มวลชน
ผมไม่ได้อยู่ในวงการสื่อ ผมเชื่อว่า ทุกอาชีพในสังคมมีทั้งคนดี และคนไม่ดี ผสมกัน มีทั้ง "สื่อ" และ "นักธุรกิจสื่อ"
อยู่ในสังคม
แต่คำว่า สื่อ....สาร....มวลชน นั้น
ชื่อก็บอกถึง"หน้าที่คนเป็นสื่อ" แล้วว่า ต้องนำสาร ข้อมูล ข้อเท็จจริง ให้แก่ ประชาชน....
เพราะ"ประชาชน คือลูกค้าที่แท้จริงของสื่อ" ไม่ใช่กลุ่มทุน หรือนักการเมือง หรือ ผู้อุปถัมภ์รายการ
แต่ทำไมปัจจุบัน ผมในฐานะประชาชนคนไทยคนหนึ่ง

เห็นแต่ภาพ ที่สื่อ บิดเบือน ข้อเท็จจริง สร้างการรับรู้ที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ให้แก่ประชาชน โดยส่วนรวม(รายการ ความเท็จวันนี้ ที่ชอบ "ตีหน้าเศร้า เล่าความเท็จ")

น่าสงสาร ประชาชนคนไทยครับ ในยุคที่ เทคโนโลยี การสื่อสาร ทันสมัยมากมาย แต่กลับ ได้รับข้อมูลที่ถูกบิดเบือนมาโดยตลอด.....

สุดท้าย สื่อ...สาร...มวลชน ครับ
"FACT FOR YOUR CUSTOMER (PEOPLE)"

โดยส่วนตัวแล้ว ผมชื่นชม"สถานีของประชาชนครับ"
ขอให้เป็น "สถานีที่ทำเพื่อประชาชนคนไทย" ตลอดไปครับ
ความคิดเห็นที่ 21
ยากันยุง วันที่ : 13/10/2008 เวลา : 10.48 น.
http://www.oknation.net/blog/newgeneration

เป็นกำลังใจให้คุณเทพชัยค่ะ
หวังว่าเงินคงซื้อคุณไม่ได้ค่ะ
ความคิดเห็นที่ 20
จิ้งจอกภูเขา วันที่ : 13/10/2008 เวลา : 10.43 น.

ให้กำลังใจ เทพชัย หย่อง I LOVE YOU

หมายเหตุ : อย่าลืมชม NBT
โดยเฉพาะรายการ ความ(เท็จ)จริงวันนี้
ความคิดเห็นที่ 19
ครูโบราณ วันที่ : 13/10/2008 เวลา : 10.42 น.

ขอแสดงความยินดีและชื่นชมคุณเทพชัยด้วยความจริงใจ
ไทยพีบีเอส จะเป็นฟรีทีวีที่ยังดูอยู่ ขอให้อุดมการณ์สื่อที่
ถูกต้องจงอยู่กับTPBS ตลอดไป
ความคิดเห็นที่ 18
บ่าวขี้เมี่ยง วันที่ : 13/10/2008 เวลา : 10.30 น.
http://www.oknation.net/blog/nampol
 + รักประชาธิปไตย + เคารพกติกา+

เยี่ยมไปเลยครับ...ผมชอบดูไทบพีบีเอสแล้วครับ....หลากหลายดีครับ ชอบรายการมดคันไฟ....ดนตรี กวีศิลป์ และสารคดีอีกมากมาย.....
..
..
ผมดูช่อง 9 สลับ Thbs ครับ.
เป็นกลางๆไว้นะครับ..
ความคิดเห็นที่ 17
คนในแผ่นดิน วันที่ : 13/10/2008 เวลา : 10.20 น.
http://www.oknation.net/blog/ninja45

เบื้องหลังมันลึก เบื้องลึกมันลับ !!

บนเส้นด้ายบางๆ ของการทำหน้าที่ ระวัง "ผลประโยชน์ อำนาจอิทธิพล" จะทำให้มันขาด
ความคิดเห็นที่ 16
นายดอกเข็ม วันที่ : 13/10/2008 เวลา : 10.15 น.
http://www.oknation.net/blog/ixora

แถมอีกนิด

แต่ผู้หญิงคนนั้น ที่นั่งอ่านตัวหนังสือของบริษัท NBT หน้าไม่จ๋วยเยย สู้คนอ่านข่าวของ Nation Channel ไม่ได้ ฮ่า ๆ
ความคิดเห็นที่ 15
นายดอกเข็ม วันที่ : 13/10/2008 เวลา : 10.13 น.
http://www.oknation.net/blog/ixora

แค่ start ครั้งแรก คนก็ชื่นชม TPBS มาตลอด
ขอเป็นกำลังใจให้ทุก ๆ คนในองค์กรข่าวนี้ครับ

ความเห็นผม
คงไม่แปลกอะไร ถ้าสื่อทีวีช่องอื่นไม่กล้าหือกับรัฐบาล
จนต้องเสนอข่าว ตามแบบบริษัทพีอาร์ NBT ไปกันหมด

TPBS ที่เสนอข่าวตามความเป็นจริง
ย่อมจะถูกมองเป็น ASTV สาขาสองเป็นธรรมดา
ความคิดเห็นที่ 14
ธุลีดิน วันที่ : 13/10/2008 เวลา : 10.04 น.
http://www.oknation.net/blog/versatile

คนหลายคนเชื่อว่า เงินสามารถซื้อได้ทุกอย่าง แม้แต่คนใกล้ตาย แต่ก็เชื่อมั่นว่าคงจะยกเว้นคุณเทพชัย หย่อง
ความคิดเห็นที่ 13
ลุงต้าลี่ วันที่ : 13/10/2008 เวลา : 09.53 น.
http://www.oknation.net/blog/loongdali

เห็นด้วยEntryนี้ครับ
ความคิดเห็นที่ 12
พานทองชุบ วันที่ : 13/10/2008 เวลา : 09.02 น.

ขอเป็นกำลังใจให้คุณเทพชัย และทีมงาน
ของทีวีที่ผมดูแล้วมีโอกาสคิดเองบ้างสักช่องเถิดครับ
หนทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน
ความคิดเห็นที่ 11
หน่อผุด วันที่ : 13/10/2008 เวลา : 08.06 น.
http://www.oknation.net/blog/korpai
กระดาษแผ่นเดียวไม่เป็นหนังสือ... ต้นไม้ต้นเดียวไม่เป็นป่า 

อีกอย่างหนึ่งที่คุณเทพชัยควรที่จะรับฟังก็คือ ได้โปรดรักษา “ความเป็นตัวเอง” ของทีวีสาธารณะแห่งนี้ อย่าให้ถูกตราหน้าว่าเป็น “ทีวีเอ็นจีโอ” หรือ “เอเอสทีวีสาขาสอง” อย่างที่มวลชนในระบอบทักษิณตราหน้าเวลาเสนอข่าวไม่ถูกใจ
........................................
ดิฉันเห็นว่า ไทยทีวีอย่าหวั่นไหวเลยว่าจะถูกตราหน้าว่าเป็น "สถานีเอ็นจีโอ" หรือ"เอเอสทีวีสาขาสอง" รักษาความเป็นตัวของตัวเองไว้ให้ดีที่สุด
การนำเสนอความจริงบางครั้งก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะถูกจัดข้างให้ยืน เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าทีวีไทยเป็นทีวีสาธารณะจริงหรือเปล่า

ขอเพียงยึดมั่นในจุดยืนนำเสนอความเป็นจริงให้มากที่สุดเจาะ เกาะ ติด ไม่รายงานข่าวฉาบฉวยเหมือนฟรีทีวีช่องอื่น
ทีวีไทยจะเป็นฟรีทีวีทางเลือกที่ดีที่สุด

หวังว่าจะไม่แพ้ภัยการเมือง ตราบใดที่คุณเทพชัยมั่นคงในอุดมการณ์
หากมีอะไรไม่ชอบมาพากล ช่วยฟ้องประชาชนดังๆด้วยนะคะ

ขอบคุณบทความดีๆจากคุณกิตตินันท์ค่ะ
ความคิดเห็นที่ 10
ภาษาหลากสี วันที่ : 13/10/2008 เวลา : 07.48 น.
http://www.oknation.net/blog/pasalarksee
นิดนรี

น้องกิตินันท์ เขียนได้ดีมากค่ะ เห็นด้วย
ความคิดเห็นที่ 9
กรมกุชะ วันที่ : 13/10/2008 เวลา : 06.54 น.
http://www.oknation.net/blog/cradm

โอกาสสำหรับคนมีโอกาส...
ดอกบานไม่รู้โรยจะโรย-ไม่โรย..
ตนตัว..คือ คำถาม
ผู้บริโภค..คือ คำตอบ
ท่ามกลาง...อำนาจ...คำโต !
ความคิดเห็นที่ 8
คนช่างเล่า วันที่ : 13/10/2008 เวลา : 02.22 น.
http://www.oknation.net/blog/nukpan
คนช่างเล่า....และเล่า เรื่องเก่า...

เป็นบทวิเคราะห์ เสนอแนะ ที่ต้องรับฟัง

ขอให้ไทยทีวี ทีวีสาธารณะ เป็นแหล่งข่าวสารที่เชื่อถือได้

คนดูเขามาวิจารณ์ญาณ

แต่คำว่าเทพชัยฯนั้น ท่านชั้นครูเหมื่อนกัน

รักษษความดีตรงนี้ไว้

ฟรีทีวี ผมไม่เคยดูมันนานมากแล้ว 3 5 7 9

ยิ่งทีวีนายบ้า ไม่ดูเลย
ความคิดเห็นที่ 7
boran-new วันที่ : 13/10/2008 เวลา : 00.31 น.
http://www.oknation.net/blog/tain

ตอนนี้แรงเสียดทานไทยพีบีเอสมีน้อย แต่ไม่โดเด่นอะไรมากนัก เงินนะไม่เข้าใครออกใคร ความกระตือรือร้นก็เป็นอีกตัวหนึ่งที่จะทำให้คุณเทพชัย หย่อง เปลี่ยนไป คุณกิตตินันกล้าวิจารณ์ดีมากครับ ผมไม่ใช่นักสื่อสารมวลชน
ความคิดเห็นที่ 6
พันลี้ วันที่ : 12/10/2008 เวลา : 23.35 น.
http://www.oknation.net/blog/punlee
การคอรัปชั่นไม่ใช่เรื่องธรรมดา การโกงกินไม่ใช่เรื่องปกติ

ค่อนข้างชอบ tpbs นะคะ
ผังรายการค่อนข้างดีและรายการต่างๆ น่าสนใจมาก
ชอบรายการหนังกลางแปลงกับวิกสยามค่ะ


ส่วนเรื่องข่าวค่อนข้างชอบ tpbs เพราะเจาะลึกและให้ความสำคัญกับทั้งสองฝ่าย (รู้สึกเอียงนิดๆแต่ไม่มากนัก)




แต่ที่ติดใจมากที่สุดคือ
ผู้สื่อข่าวและผู้อ่านข่าว ทำไมขนตางอนจัง ขนตางอนยาวทุกคนเลยทั้งผู้ชายและผู้หญิง

ติดใจเรื่องนี้จริงๆนะคะเนี่ย
ความคิดเห็นที่ 5
ปากกา วันที่ : 12/10/2008 เวลา : 17.54 น.
http://www.oknation.net/blog/okroiet2551

เห็นด้วยนะว่าบางครั้งรู้สึกว่าคุณกรุณาเอนเอียงไปทางสีแดงหรือเปล่า เวลาการสัมภาษณ์ ถึงจะนำมาทั้ง 2 ฝ่ายแต่การให้เวลาในการพูดคุยมันต่างกันนะ ลองสังเกตุดีๆ หรือว่าสีเหลืองมันชอบแตะต้องพี่เอกของพี่นาหรือเปล่านะ เพราะเอะอะ อะไรคิดไม่ออกบอกไม่รู้ถูกก็เอาแต่คุณพี่เอกมาหาทางออกอยู่เรื่อยเลย พี่เปลี่ยนบ้างเถอะเบื่อแล้ว ฟังมาตั้งแต่ทำกิจกรรมร่วมกับพี่มาจนบัดนี้ ยังเหมือนเดิม แต่ก่อนเคยดีใจนะที่พี่นามาทำข่าว... แต่ช่วงหลังบอกตามตรงนะพี่ ไม่แน่ใจแล้ว
ความคิดเห็นที่ 4
indexthai วันที่ : 12/10/2008 เวลา : 17.19 น.
http://www.oknation.net/blog/indexthai


ติดใจเรื่องเงินเดือนด้วย

(ที่ว่า “เงินเดือนลดลง” ก็คือ ก่อนหน้านี้ที่คุณเทพชัย เป็นคณะกรรมการนโยบาย ท่านได้รับเงินเดือน 400,000 บาทต่อเดือน ภายหลังที่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการ 9 คนเรียบร้อยแล้ว คณะกรรมการนโยบายชั่วคราวต้องพ้นสภาพ แต่คุณเทพชัยยังรักษาการในตำแหน่ง “ผู้ทำหน้าที่ ผู้อำนวยการ” ต่ออีก 120 วัน

ตามข่าวที่เผยแพร่ในกรุงเทพธุรกิจ การเข้ามาดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการ เงินเดือนที่เคยได้รับจะต้องลดลงมาเหลือเพียง 250,000-300,000 บาท เพราะตำแหน่งนี้ถือว่าเป็นรองไปจากคณะกรรมการ 9 อรหันต์)

แสดงว่า กรรมการบอร์ด สูงกว่า 250,000 - 300,000 บาท

ปัญหาของสื่อ คือผู้ให้ความอุปถัมภ์
มี 2 ส่วน
1) อุปถัมภ์จากประมาณจากรัฐ ไทยพีบีเอส ได้งบประมาณจากรัฐ 2,000 ล้านบาท
2) อุปถัมภ์จากการโฆษณา

สื่อจะทำงานให้ผู้อุปถัมภ์ จึงยากที่สื่อจะทำงานอย่างอิสระ

สื่อของประเทศไทย คือปัญหาที่เลวร้ายอย่างหนึ่งของประเทศไทย

เห็นด้วยชูวิทย์ ถอง วิศาล สูงสุดถึง 68% !! (แสดงให้เห็น feedback ที่มีต่อสื่อ)
http://www.oknation.net/blog/indexthai/2008/10/03/entry-1
ความคิดเห็นที่ 3
ไทยแท้ วันที่ : 12/10/2008 เวลา : 17.14 น.
http://www.oknation.net/blog/scblock

ไม่สามารถคาดหวังอะไรได้มากนักว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในเชิงลึกต่องานข่าว ของ ทีพีบีเอส เพราะตราบเท่าที่ผู้อำนวยการยังทำตัวเองเป็นไม้หลักปักขี้เลน โอนเอนตามสถานการณ์และเลือกข้างฝ่ายผู้ชนะเท่านั้น มันก็คงทำได้แค่ ดีกว่าฟรีทีวีทั่วไป ตรงที่ไม่มีโฆษณามาคั่นรายการเท่านั้นเอง

ตลอดระยะเวลาที่นั่งเก้าอี้รักษาการผู้อำนวยการ ทีพีบีเอส ก็เห็นอยู่แค่นั้นจริงๆ แต่เอาเถอะ ลองดูอีกรอบก็ได้ หากภายในสามเดือนนี้ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงใน ทีพีบีเอส ผมในฐานะเจ้าของสถานีตัวจริงคนหนึ่ง จะขออนุญาตติติงดังๆ ให้ได้ช่วยกันคิดช่วยกันติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล การทำงานของคุณเทพชัย หย่อง ผอ.ตัวจริงอีกสักรอบ เพราะถ้า ทีพีบีเอส ไม่สามารถแสดงตนว่าให้ประโยชน์แก่สาธารณะได้อย่างไร ก็เปล่าประโยชน์ที่ต้องเอาเงินภาษีประชาชนปีละไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท มาเป็นทุนในการทำงานของ ทีวีช่องนี้อีกต่อไป
ความคิดเห็นที่ 2
เปลี่ยนแปลง วันที่ : 12/10/2008 เวลา : 17.12 น.
http://www.oknation.net/blog/newearth

บางทีผมก็ไม่ชอบในหลายๆช่วงที่สัมภาษณ์รัฐบาล แต่ดูแล้วตอนนี้ thaipbs กลางที่สุด
ความคิดเห็นที่ 1
kantnews1 วันที่ : 12/10/2008 เวลา : 17.02 น.
http://www.oknation.net/blog/kantnews1
Kant's Update : เทศกาลหนังกลางทุ่ง (บัวตอง) เชิญ Click อ่านครับ

ชื่นชมในการทำหน้าที่ของไทยพีบีเอสครับ

แม้จะถูกมองว่าเป็นเอเอสทีวีสาขาสอง

แต่นั่นเป็นเพราะ เหตุที่สื่อที่ทำหน้าที่รายงานความเป็นจริงในสังคมเหมือนกัน

เลยถูกจัดให้เลือกข้างอย่างเลี่ยงไม่ได้

ทั้งๆ ที่เชื่อว่า ทีพีบีเอส ก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้นและไม่อยากเป็นเช่นนั้น
แสดงความคิดเห็น

  เข้าสู่ระบบ   |   สมัครสมาชิก
ชื่อ:  
อีเมล์:  
เว็บไซต์:  
ความคิดเห็น:  
   

ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็