• คนโทใส่น้ำ
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2007-01-16
  • จำนวนเรื่อง : 174
  • จำนวนผู้ชม : 49208
  • จำนวนผู้โหวต : 581
  • ส่ง msg :
<< กันยายน 2007 >>
อา พฤ
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30            



วันพุธ ที่ 12 กันยายน 2550
งานเขียนบล็อกจะดูดี ถ้าไม่มีภาษาแชท ..... จริงหรือ? ขอความเห็นหน่อยจิ
Posted by คนโทใส่น้ำ , ผู้อ่าน : 481 , 22:31:49 น.   | หมวดหมู่ : คุ้ยๆ ดู อาจจะเจอสาระ  
พิมพ์หน้านี้


ระยะนี้ได้เห็นการรณรงค์เกี่ยวกับการใช้ภาษาในบล็อก  

ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้สร้างสรรค์ ก็ขอชื่นชมไว้นะที่นี้  

แต่ผมมีเรื่องที่จะเสนอความเห็นส่วนตัว และถามความเห็นเพื่อนๆ ด้วย  

...ด้วยความเคารพ...  

ป้ายแรกนี่เห็นด้วยครึ่งหนึ่งครับ

คือถ้าอ่านต่อเนื่องกัน 4 ป้ายก็ได้ใจความดี

แต่ถ้าอ่านเฉพาะป้ายนี้ จะว่าเป็นประโยคนำเพื่อจูงใจก็ได้

แต่จะตีความว่า เฮ้ย พวกเอ็งยังไม่ได้ความเว้ย ปรับปรุงตัวด่วน..ก็ได้นะ

ป้ายที่สอง...เห็นด้วย (ไม่ควรใช้ เห็นควรด้วย)

เพราะผมเองก็ใช้พจนานุกรมเป็นตัวช่วย เป็นประจำ

ยิ่งถ้าไปอ่านเรื่องที่บ้าน nana ผมจะต้องเปิดพจนานุกรมออนไลน์ตรวจสอบเป็นประจำ

เพราะเธอทำให้ผมรู้ว่าใช้คำผิดๆ มานานจนคิดว่าเป็นคำที่ถูกต้อง

ต้องขอบคุณเธอไว้ ณ ที่นี้ จุ๊บๆ

ป้ายนี้ก็เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง

ไม่อย่างนั้นเราอาจจะได้อ่านประโยคอย่าง "เอารูไปล้าง, ช้างขยายผิดรู"

หรือพิมพ์ชื่อคน "เกยูร หีบหอม" ผิดๆ (ลองขยับสระอูไปไว้ที่ "ร" ลองลบ "บ")

ผมเองก็หงุดหงิดตัวเอง เพราะหลายครั้งพิมพ์เสร็จไม่ได้ตรวจทาน

กดไปแล้วถึงรู้ว่าพิมพ์ผิดและผิดความหมาย

ไปอ่านหลายๆ บ้านที่พิมพ์ผิดเยอะมากก็จะหงุดหงิด ทั้งๆ ที่เรื่องเขาเขียนสนุก ก็หมดสนุกไปโดยปริยาย

ป้ายนี้แหละครับ ที่ผมไม่เห็นด้วย

"งานเขียนบล็อกจะดูดี ถ้าไม่มีภาษาแชท" จริงหรือ?

อาจจะดูดีสำหรับเรื่องนั้นๆ หรือบ้านนั้นๆ

แต่ถ้าทุกบล็อก ทุกบ้าน เขียนด้วยสไตล์เรียบร้อย ถูกต้องตามหลักภาษาไทยแล้วล่ะก้อ

ภาพรวมของโอเคเนชั่นคงจืดชืดน่าดู ถึงแม้จะเปี่ยมไปด้วยสาระก็เถอะ

ก็เข้าใจนะครับว่าต้องการสาระ ต้องการความถูกต้อง

แต่...อยากให้นึกถึงกับข้าวสักอย่างหนึ่ง เอาอะไรดี...

เอาง่ายๆ...ไข่เจียวก็ได้...แค่ไข่เจียว เรายังต้องเหยาะซอสหรือน้ำปลา น้ำมันที่จะเจียวก็ต้องเลือก

ทั้งๆ ที่สาระสำคัญอยู่ที่ไข่ทอดไม่ใช่หรือ

ทำไมเราต้องใส่เครื่องปรุงด้วยล่ะ

ภาษาแชท อาจจะทำให้ภาษาวิบัติเหมือนกับอีกหลายๆ ภาษาที่วัยรุ่น วัยทีน เขาใช้กัน

...แต่ก็มีเสน่ห์ในตัวนะ..ถ้าไม่หยาบคาย

"งานเขียนบล็อกจะดูดี ถ้าไม่มีคำหยาบ" ก็น่าจะพอ เห็นด้วยไหมครับ

คริคริ...ขอความเห็นด้วย...งุงุ ...งิงิ ...เด๋วจะถูกด่าไหมฟระ...กร๊ากกกกกกกก...


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 64
TheQueenofNostalgia วันที่ : 14/09/2007 เวลา : 12.06 น.
http://www.oknation.net/blog/saisoi
Frankly my dear, I don't give a damn.

1. ห้ามใช้*เห็นควรด้วย* ของพี่ ทำให้หนูฮา จน..นึกคอมเม้นท์ไม่ออก

2. เข้าเรื่อง ... ภาษาแชท ภาษาพูด หรือแสลง หนูว่ามันเป็นรูปแบบนึงของภาษา ตราบใดที่เรารู้ว่า ที่ถูกต้องนั้นเป็นอย่างไร และใช้มันให้ถูกที่ ถูกกาละเทศะ (ที่กังวลคือ คิดว่าหลายๆคนเริ่มจะไม่รู้กัน)

ความคิดเห็นส่วนตัวของหนู เนื้อเรื่องในบล็อก ควรจะเขียนให้ถูก แต่บางทีมันก็ต้องมีภาษาพูดปนๆได้บ้างตามเนื้อหาและอารมณ์ของสิ่งที่เขียน เช่นบางคนเขียนไดอารี่ลงมาในบล็อก...อันนั้นก็เป็นเรื่องของเจ้าของบล็อกไป

การเขียนคอมเม้นท์ หนูว่ามันฟรีสไตล์ เหมือนคุยกันนะ ภาษาแชทก็ไม่ผิดสถานการณ์

3. ตรวจทานก่อนโพส หรือโพสแล้วตรวจแก้...อันนี้ดีเยี่ยม หนูว่ามันคือความรับผิดชอบต่อพื้นที่บล็อกของเรานะ ความผิดพลาดในส่วนนี้จะเป็นเรื่องของความพลั้งเผลอ เช่นเผลอพิมพ์ผิด

4.เขียนภาษาไทยให้ถูก = สำคัญ ...หลายบล็อก เขียนเนื้อหาสุดแสนจะมีสาระ แต่เขียนคำผิดเยอะ อนุญาต สังเกต อารมณ์... อันนี้อาจไม่ใช่พลั้งเผลอ แต่เป็นความเข้าใจผิด นอกจากช่วยๆกันกระซิบบอกแล้ว ก็ไม่รู้ว่าจะทำไงเหมือนกัน

5. ตัวหนูเองก็ผิดประจำ ใครเห็นแล้วก็ฝากเตือนด้วยเน้อ จะได้แก้ไขให้มันถูกต้อง
ความคิดเห็นที่ 63
แมวเหมียว วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 17.28 น.
http://www.oknation.net/blog/wassanok

เห็นด้วยค่ะ ถ้าจะให้ใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องในเนื้อเรื่องค่ะ ส่วนภาษาแชทใช้ในคอมเมนต์ก็ได้ เพราะเหมือนพูดคุยกันค่ะ
ความคิดเห็นที่ 62
anytime วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 16.29 น.
http://www.oknation.net/blog/anytime

ที่เจอบ่อยๆก็ภาษาเเชทค่ะพี่คนโท แอนเห็นด้วยนะคะ ภาษาไทย ภาษาของเราเอง เขียนให้ถูกไว้น่าจะดีกว่า แต่ก็อย่างว่าค่ะ นานาจิตตัง วัยรุ่นอาจเป็นอีกแบบนึง ซึ่งแอนเองเห็นทีไรก็อยากจะด่าทุกที แต่ก็เข้าใจเค้าค่ะ วัยรุ่น
ความคิดเห็นที่ 61
rirut วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 16.28 น.
http://www.oknation.net/blog/rirut

ลูกพ่อขุนอย่างหนู ขอร้องว่าช่วยกันอนุรักษ์ไว้เถอะค่ะ
ใช่ว่าทุกประเทศจะมีภาษเขียนกันทั้งหมด
อย่ามองข้ามเรื่องนี้กันเลย
ความคิดเห็นที่ 60
BITCH วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 16.00 น.
http://www.oknation.net/blog/bitch
อิ ท ธิ พ ล ชี วิ ต  มี ค่ า สู ง ยิ่ ง ก ว่ า สิ่ ง ใ ด

สมาชิกบล๊อคโอเคเนชั่น มีทั้งหมด 16602 คน

แต่ละคนก็หลากหลายความรู้

หลากหลายความรู้สึก

หลากหลายอารมณ์

...สำหรับตัวเอง..แล้ว

ที่เข้ามาเขียนเพราะอยากเขียนอะไรก็ได้ที่เราเขียนไปแล้วมันทำให้เรามีความสุข..

ไม่น่าจะมาเครียดเรื่องการใช้ภาษามาก

ภาษาแชท ตามที่อ่านมาก็มีไม่มากเหมือนบล๊อคอื่น ๆ

การรณรงค์ โดยรวมแล้วก็ดีนะ แต่จะให้ใส่ใจมากก็ดูจะเครียดไป

เราต่างคน ก็ต่างมีทั้งคุณวุฒิ วัยวุฒิ ยังไม่รวมประสบการณ์ด้านต่าง ๆ ของแต่ละคน

คิดว่าทุกคน น่าจะแยกแยะออกนะว่า

อะไรควร อะไรไม่ควร...
ความคิดเห็นที่ 59
คนโทใส่น้ำ วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 15.40 น.
http://www.oknation.net/blog/konto
    http://www.oknation.net/blog/konto2    

ด้วยความเคารพ ตอบ คห.58

บล็อกที่เป็นวิชาการ ผมก็ไม่เห็นมีใครเขาใช้ภาษาแชทนี่ครับ แล้วก็ไม่มีใครไปปักป้ายรณรงค์ด้วย เพราะฉะนั้นเลิกพูดถึงกลุ่มนี้ได้เลย

แต่ที่มีการรณรงค์และปักป้ายก็คือบรรดาบ้านทั่วไปหรือบ้านที่มีการใช้คำพวกนี้อยู่ ก็เท่ากับไปบอกพวกเขาว่า"บล็อกคุณจะดูดีถ้าไม่มีภาษาแชท" ก็คิดกันเอาเองว่าเขาจะคิดอย่างไร

ผมยังยืนยันครับว่าเห็นด้วยกับการรณรงค์ใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง ในความหมายที่ว่าถ้าจะใช้อย่างถูกหลักการ เป็นงานเป็นการ ก็ใช้ให้ถูกต้อง ทั้งเรื่อง "อักขรวิธี วจีวิภาค วากยสัมพันธ์ และฉันทลักษณ์"

แต่ถ้าไม่ได้อยากใช้อย่างนั้นเพราะอยากสื่อสารด้วยภาษาปากหรือศัพท์วัยรุ่นศัพท์เฉพาะกลุ่ม ก็ทำไป เป็นอันรู้กันว่าใช้แบบนี้เพราะตอนนี้มีอารมณ์แบบนี้

-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.

ก่อนหน้านี้ก็มีบล็อกเกอร์รุ่นเยาว์คนหนึ่งเคยโพสต์เรื่องนี้ไว้นานแล้วตั้งแต่ตอนที่เขาเข้ามาใหม่ๆ แล้วเขียนด้วยศัพท์แชท ก็มีผู้อาวุโส(ตรงไหน?)ท่านหนึ่งเข้าไปบอกว่าเขียนอย่างนี้ได้อย่างไร (เขียนในเชิงติเตียนเลยแหละ)
ผมก็ไปบอกน้องเขาว่า ถ้าจะเขียนบล็อกอย่างไรก็เขียนไปเถอะ แต่ขอให้มีสตินะว่านี่เป็นภาษาบล็อก ที่คุณจะเอาไปใช้ในการเรียน การทำงาน ของคุณไม่ได้ และให้ระวังว่าสิ่งที่เราทำจะเป็นความเคยชินที่มันอาจจะติดตัวเราไป
เล่าให้ฟังเพื่อจะบอกว่า
- ตราบเท่าที่คนเขียนเขามีสติ "รู้ตัว" ว่าทำอะไรอยู่ ก็ปล่อยเขาทำไปเถอะ
*และอยากจะถามว่า "ผู้อาวุโส" ท่านนั้นใช้สิทธิ์ใดไปติเตียนอย่างรุนแรงขนาดนั้น ถ้าเตือนหรือสอนแบบวิญญูชนน้องเขาคงพอรับได้
นั่นแสดงว่า ท่านนั้นคงยังบกพร่องเรื่อง "อัตตา" หรือ "มารยาท" อยู่พอสมควร หรือไม่ก็ขาด "วิจารณญาณ" ว่าเรื่องใดเป็นเรื่องจริงจัง เรื่องใดเป็นเรื่องผ่อนคลาย

ขอบคุณครับ
ความคิดเห็นที่ 58
donnies วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 15.15 น.
http://www.oknation.net/blog/nonsense


ป้ายนี้ผมเห็นด้วยกับคุณคนโทครึ่งนึง และไม่เห็นด้วยอีกครึ่งนึง บล๊อกมันมีหลายรูปแบบครับ ถ้าเป็นบล๊อกคุยเล่นกันธรรมดา เรื่องไร้สาระบ้าง มีสาระบ้างแต่ไม่ซีเรียส ภาษาแช๊ทก็ทำให้บล๊อกมันคลายความตึงเครียดไปด้วย
แต่ถ้าเป็นบล๊อกที่เน้นสาระมากๆ บล๊อกการเมือง หรืออะไรก็แล้วแต่ที่เน้นสาระ ก็ควรที่จะใช้ภาษาที่ค่อนข้างจะเป็นทางการและไม่ใช่ภาษาแช๊ทครับ คุณลองคิดซิ ถ้าคุณไปอ่านบล๊อกที่วิเคราะห์การเมืองแล้วมีภาษาเล่นๆกันแบบแช๊ท ความเชื่อถือของผู้เขียนจะมีมากขนาดไหนกันคับ เอ๊ย ครับ

ส่วนการรณรงค์ให้ใช้ภาษาไทยให้สะกดถูกต้อง ผมเห็นควรอย่างยิ่งที่ควรจะต้องมีครับ คนไทยคุณก็ต้องสะกดภาษาไทยให้ถูกต้องซิครับ ไม่งั้น ลูกหลานคุณเขามาเจอคุณสะกดผิดๆ มันจะอายเด็กครับ อย่าคิดว่าเป็นเรื่องไร้สาระ หรือเรื่องน่ารำคาญครับ ของพวกนี้ เรามีของดี ก็ต้องรักษาไว้ ดีกว่าไปสะกดผิดๆ แล้วอนาคตภาษาไทยมันจะกลายเป็นภาษามั่วภาษาหนึ่งของโลกครับ
ความคิดเห็นที่ 57
คนใส่แว่น วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 14.43 น.
http://www.oknation.net/blog/chattrg

ก็
นานาจิตตัง ครับ
ของวัยรุ่น ก็ แบบหนึ่ง
ของเด็ก ก็อีกแบบ
วิชาการ ก็ อีกแบบ

ขนาด นิยาย
สำนวน ยังต่างกันครับ
ที่เห็นด้วย
คำหยาบครับ
ไม่ควรมี
เพราะ
บางครั้ง
เด็ก มานั่งอ่านกับเรา
อธิบายไม่ถูก ครับ
ความคิดเห็นที่ 56
mayjune วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 11.44 น.
http://www.oknation.net/blog/juney
 บ้านหลังที่ ๒ เลขที่ - - http://www.oknation.net/blog/emotions

เห็นสมควรทุกประการค่ะ อิอิ
ความคิดเห็นที่ 55
supameeh วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 11.13 น.
http://www.oknation.net/blog/digitalmedia
เปิดโลกทัศน์ ดิจิตอลมีเดีย

ขอบคุณครับ คุณคนโทใส่น้ำ ที่แวะมาตอบใน entry ของผม
และเห็นด้วยในทุกข้อเลยนะครับ

http://www.oknation.net/blog/digitalmedia/2007/09/13/entry-1

แต่ในความคิดส่วนตัวผมว่า มีป้าย 2 อันก็พอแล้วสำหรับแคมเปญนี้

และยิ่งเห็นด้วยเลยว่า
"เราล้วนมองจากมุมของตัวเอง"

แต่ยังไง "เราก็คือเพื่อนในชุมชนเดียวกัน"
และผมเชื่อว่า "เราทุกคนมีเจตนาดี"

และจริง ๆ "ไม่มีอะไรหรอกครับ...นี่แค่ entry หนึ่งที่จะผ่านไป"


ขอยกตัวอย่างคำจากหนังที่ผมไปอ่านมาจาก Blog คุณ Lost in Space
“โลกนี้มีคนอยู่สองประเภท คือ พวกที่สนุกสนาน กับ พวกที่ไม่สนุก”

อ่านต่อที่ http://www.oknation.net/blog/lostinspace/2007/09/08/entry-1

มา คริๆ งุงิ ๆ กันอย่างมีความสุขกันทั่วหน้าดีกว่าครับ
กรี๊ดดดดดดดดดดด
กร๊ากกกกกกกกกก
กันต่อดีกว่าครับ
ความคิดเห็นที่ 54
raksanok วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 10.43 น.
http://www.oknation.net/blog/raksanok
รักสนุกเพราะความสุขอยู่ที่ใจ

การใช้ภาษาบางทีก็ต้องเป็นไปตาม

เนื้อหาที่เขียน

เขียนเรื่องวัยรุ่นก็ใช้ภาษวัยรุ่น

เขียนเป็นงานเป็นการก็ใช้ให้ถูก

ไม่น่าต้องมาวิจารณกันเลย

มันเป็นสิทธิส่วนบุคคลนะ

ทุกคนในนี้ก็โตๆกันแล้ว

พอจะรู้กันแล้ว

แต่เขียนเพื่ออรรถรสนะ

เข้าใจบ้างเพื่ออรรถรส

ในการอ่าน
ความคิดเห็นที่ 53
ปฐม วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 09.54 น.
http://www.oknation.net/blog/pathom
ถ้าไม่จำเป็น  อย่ามายุ่งกับกู  เพราะกูคุ้มดีคุ้มร้าย  (ทะลึ่งหน้ากัดหลังขาด  อย่าหาว่าไม่เตือน)

ไม่ซีเรียสเลยครับพี่

ผมไม่ซีเรียส

ผมอ่านแล้วครับ เอนทรี่นั้นอ่านตั้งแต่วันแรก

ผมเลยมาเขียนและแสดงความเห็นที่บล็อกพี่อย่างไม่ซีเรียสไงครับ

ที่พี่อ่านมาผมไม่ซีเรียสนะครับ

แต่ผมรำคาญ... จะแปะป้ายที่ไหน ดูสถานที่เค้าบ้าง

ความคิดเห็นที่ 52
คนโทใส่น้ำ วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 09.40 น.
http://www.oknation.net/blog/konto
    http://www.oknation.net/blog/konto2    

แล้วผมก็ยังพิมพ์ชื่อ "โฟล์คเหน่อ" ผิดเป็น "โฟล์กเหน่อ" อีกจนได้
เป็นผลมาจากบทบัญญัติการใช้คำทับศัพท์ที่ผมอาจจะไม่รู้จริง เช่น
คลินิค-->คลินิก
กร๊าฟฟิค-->กราฟิก
ฯลฯ
ความคิดเห็นที่ 51
คนโทใส่น้ำ วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 09.28 น.
http://www.oknation.net/blog/konto
    http://www.oknation.net/blog/konto2    

ผมได้ไปอ่านเรื่องที่บ้านคุณบี babymind
http://www.oknation.net/blog/babymind/2007/09/11/entry-2

ก็เห็นความชัดเจนของเจตนารมณ์ (น.,ความมุ่งหมาย) ที่ดี
ของคุณบีและคุณอะหนึ่งพร้อมทั้งยังบอกด้วยว่า "อย่าเครียด)

เลยอยากบอกว่ายังเปิดให้แสดงความคิดเห็นกันอยู่ แต่ "อย่าเครียด" ครับ

*-*-*-*-*-*-*-*-*-*
"เรารักภาษาไทย" พร้อมปฏิบัติการณ์รณรงค์
11กันยายน เป็นต้นไป

ป้ายรณรงค์เรารักภาษาไทย(ป้ายเคลื่อนไหว)
ข้อความโดย...วิตามินบี
กราฟิก+ออกแบบโดย...คุณอะหนึ่ง
ขอสงวนลิขสิทธิ์ในการสำเนาป้ายเรารักภาษาไทย
เว้นแต่ได้รับอนุญาตแล้ว

เพื่อนๆไม่ต้องเครียดกันนะคะเดี๋ยวจะทำให้ความสนุกสนานในงานเขียนขาดหายไป
ถ้าระมัดระวังแล้วแต่พลาดเขียนผิดบ้างก็ไม่เป็นไร เพราะบีก็เคยเขียนผิดเหมือนกัน

วิธีที่ง่ายที่สุดคือ
ซื้อพจนานุกรมเล่มเล็กๆ มาวางไว้ใกล้ตัวขณะเขียนบล็อกก็จะไม่ยากเลยค่ะ

เรามาช่วยกันเตือนหลังไมค์
ช่วยกันแนะนำด้วยการให้เกียรติซึ่งกัน
แต่อย่าไปทำให้เขา
รู้สึกเขินอายนะคะ

"เรารักภาษาไทย"
ความคิดเห็นที่ 50
yai2333 วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 09.18 น.
http://www.oknation.net/blog/yai2333
..Everything can do... If you done..

ต่างคนต่างที่มา...คงจะบังคับกันไม่ได้...แต่คงจะเสนอได้...




...
ความคิดเห็นที่ 49
ku_khuan วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 09.15 น.
http://www.oknation.net/blog/khuan
<<"มัวพะวงว่าจะสูญเสีย...สิ่งนั้นสิ่งนี้จะหายไป...แล้วได้อะไรขึ้นมา?  แม้แต่ชีวิตเราเอง....ก็ต้องสูญหายไปสักวันเหมือนกัน">>

บ้านใครบ้านมันค่ะ ดูแลกันไป
เห็นด้วยกับลุงถมนะคร้า...
...เปิดบ้านมาเพราะอยากเขียนอะไรเล่นๆ..
...พอมีเพื่อน ชักสนุก ชักติด...
มิได้มีเจตนาอยากจะเป็นบล๊อคเกอร์คุณภาพอย่างใครเขา
ภาษาแชทก็เอาไว้คุยกะเพื่อนๆ ฮาๆ ขำๆ มิได้คิดอะไร
บางคำสะกดผิดบ้าง ถูกบ้าง ด้วยอารามรีบร้อน..
...
..........
..................
บางคำพิมพ์ผิดจริงๆ เพราะเข้าใจว่ามันถูก ซะงั้นล่ะ
ก็มีเพื่อนๆ เตือนให้แก้ไข อิอิ

เฮ่อ...

บางโอเค...

ยิ่งตอนคอมเมนท์ พิมพ์ผิด + ตกหล่นประจำเลย

ถ้าคำว่าคุณภาพ ทำให้ต้องตรวจทานแล้ว ตรวจทานอีก...

.. ไม่เขียนละตู.... เซง...


ความคิดเห็นที่ 48
คนโทใส่น้ำ วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 08.54 น.
http://www.oknation.net/blog/konto
    http://www.oknation.net/blog/konto2    

ตอบความเห็นที่ 32
คุณมดเป็นอีกคนหนึ่งที่ล้างมือในอ่างทองคำไปเรียบร้อย ผมเข้าใจว่าก็เป็นเรื่องความรู้สึกกับบล็อกนี่แหละครับ
แต่ยังไม่ยอมล้างตา แวะเวียนมาอ่านมาเยี่ยมเป็นครั้งคราว (เอ๊ะ หรือเป็นค้างคาวนะ)...แล้วอย่าลืมล้างหน้าด้วยล่ะ

ดีใจมากๆ ที่ยังโผล่มาให้เห็นตอนดึกๆ บรื๋ออออออ
ความคิดเห็นที่ 47
คนโทใส่น้ำ วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 08.49 น.
http://www.oknation.net/blog/konto
    http://www.oknation.net/blog/konto2    

ตอบ คห.37 หนูชาลี

บ้านหลายหลังของน้องชาลี ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งของการเลือกใช้ภาษาตามน้ำหนักของเรื่อง
บางบ้านก็สำนวนเดะเดะ
บางบ้านก็เป็นงานเป็นการจนนึกว่าเข้ามาฟังปฐมนิเทศ
บางบ้านก็อารมณ์กวีอาละวาด
บางบ้านก็เหมือนแปะป้ายไว้หน้าบ้านว่า "คนอกหักพักบ้านนี้"
แต่ไม่มีบ้านไหนเลยที่ใช้ภาษาหยาบคาย

นี่แหละครับเสน่ห์ของการเลือกใช้ภาษา
นี่แหละครับความสุขของการได้เลือกอ่านตามอารมณ์ของผู้อ่าน

เอาคำชมไปแทนไอติมก่อนนะน้อง..อมแล้วดูด ดูดแล้วอม...
ความคิดเห็นที่ 46
คนโทใส่น้ำ วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 08.42 น.
http://www.oknation.net/blog/konto
    http://www.oknation.net/blog/konto2    

ตอบ คห.41-42

ผมก็ว่าจะเผ่นแล้วล่ะท่านโฟล์กเหน่อ

แต่ที่เผ่นไม่ใช่กลัวใครจะมาถล่มนะ

จะเผ่นเพราะไม่อยากทำอะไรที่อึดอัด ทำแล้วไม่สบายใจ ทำอะไรที่มันมีกรอบรัดตัวเกินไปน่ะ ลำพังทำงานที่ต้องเป็นคนคุมกฎกติกามารยาทของคนอื่นมันก็เครียดอยู่แล้ว
ถ้ามาเขียนบล็อกเพื่อถ่ายทอด ระบาย แล้วยังต้องเข้มๆ มันก็ไม่ไหว

ผมไม่ได้อยากให้มีวิวาทะหรอกนะครับ แต่ผมตั้งประเด็นขึ้นมาเพราะเห็นว่าคงไม่ใช่มีแต่ผมที่มีความเห็นต่าง

ก่อนอื่นผมขอบอกว่า
- ผมเห็นด้วยกับการรณรงค์การใช้ภาษาให้ถูกต้อง ตามกาละเทศะ เหมือนที่เพื่อนๆ หลายคนเขียนเอาไว้
- ผมเห็นต่างนิดเดียวตรงที่ว่า "จะดูดี" เพราะ... เพราะในความรู้สึกอยากอ่านของผมนั้น บางครั้งผมเลือกที่จะไปอ่านในบ้านที่เขียนด้วยสำนวนแชทเสียด้วยซ้ำไป เพราะเห็นว่าเขา/เธอ ใช้ภาษาแชทได้อย่าง "ดูดี" ผิดกับบางบ้านที่เนื้อเรื่องเขาดีมากๆ อ่านแล้วได้ประโยชน์ แต่มีความรู้สึกอ่านไม่เพลิน ไม่ได้อารมณ์ ไม่ได้รู้สึก "ดูดี" ในแง่อารมณ์ของเรื่อง
....จะว่าผมออกมาตั้งประเด็น เพื่ออยากเก็บบ้านพวกนี้ไว้เพื่อตอบสนองความอยากของตัวเองก็ยอมรับครับ

ทำไมผมจะไม่อยาก
...ใช้ภาษาได้งดงามถูกต้องอย่างอ.นิลวรรณ ปิ่นทอง
...จับประเด็นมาเขียนได้อย่างคุณสุทธิชัย หยุ่น
...เขียนกวีได้พริ้วไหว เหมือน อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์
...หักมุมได้อย่างวินทร์ เลียววาริณ
...มีมุกได้อย่างอุดม แต้พานิช
(เรื่อง "มุก" นี่ผมก็ยังติดใจอยู่ ใช้ "มุข" มาตั้งแต่เด็ก วันดีคืนดีมีคนมาบอกใช้ผิด???)

แต่ผมทำอย่างพวกเขาไม่ได้...ผมก็อยากทำอย่างที่ผมอยาก และทำได้...เท่านั้นเอง

ส่วนประเด็นของคุณปฐม เรื่องคนรณรงค์แบกป้ายไปแปะตามบ้านนั้น ผมบอกไปแล้วว่าเหมือนโดนตบหน้าไปตั้งแต่ป้ายแรก ถึงบอกว่าเห็นด้วยเพียงครึ่งเดียว...
ความคิดเห็นที่ 45
คนโทใส่น้ำ วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 08.19 น.
http://www.oknation.net/blog/konto
    http://www.oknation.net/blog/konto2    

ตอบ คห.44
สรร คือ (ก) เลือก, คัด
สรรค์ คือ (ก) สร้างให้มีให้เป็นขึ้น

ถ้าสร้าง ก็ใช้สร้างสรรค์
ถ้าเลือก ก็ใช้เลือกสรร

(ผมไม่ได้เก่งภาษาไทยครับ แต่เปิดพจนานุกรมตอบ)
ความคิดเห็นที่ 44
คนเลวที่แสนดี วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 07.05 น.
http://www.oknation.net/blog/natentertain
รับรู้ไว้ในใจแต่สิ่งดีงาม

สร้างสรรในสิ่งงาม
แต่งแต้มสี...สละสลวย

ปล.สร้างสรร หรือสร้างสรรค์ คะ งงๆ
ความคิดเห็นที่ 43
โฟล์คเหน่อ วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 06.21 น.
http://www.oknation.net/blog/folkner
...เขียนกวี เล่นดนตรี วิถีชีวิตริมฝั่งแม่น้ำสุพรรณ...

อ้อ...ลืม
ป.ล. เถียงกันอย่างงี้ แสดงว่า ความเห็นไม่ กรง (ตรง)กันละมั้ง....
ความคิดเห็นที่ 42
โฟล์คเหน่อ วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 06.13 น.
http://www.oknation.net/blog/folkner
...เขียนกวี เล่นดนตรี วิถีชีวิตริมฝั่งแม่น้ำสุพรรณ...

...คุณคนโทครับ ผมว่าคุณเก็บเสื้อผ้าใส่กระเป๋าเตรียมเผ่นกลับสุพรรณ เถอะครับ ผมว่าพรุ่งนี้บ้านคุณพังแน่ ได้ข่าวว่าคุณครูเตรียมเหลาไม้เรียวไว้หอบใหญ่ เตรียมมาไล่หวดก้นเด็กดื้อ ที่บ้านคุณนี่แหละ ในฐานะที่คุณเป็นหัวโจก คุณอาจจะโดนก่อน ....
...กลับซู้พั้น บ๊านเร้า เถอะไอ้หม่า...
...ม๊าฟัง ปู่ข้า พูดภาซ้า แช็ท....
...ไอ๊นู่ เอากระแป๋ง(กระป๋อง)ไปตักน้ำให้หน่อย....
...วันวันเอาแต่เล่นไพ่ เดี๋ยวกูจะแจ้ง จำหรวด(ตำรวจ)ให้มาจับ..
...เป็นโรคแบบนี้ มันเป็นโรค ทารามา(ทรมาณ)...
...เลือกบรรหาร ก็ การะบาด (กากบาด) เบอร์หนี่งเลย...
...ขับรถอย่าเฆี่ยนมากนัก อันตราย....
...บวชนาคเดี๋ยวนี้ต้องใช้ แกร-วง(แตร-วง)..แห่รอบโบสถ์..
....ปู่ฉัน ท่านก็แช็ทไม่ชัดมานานแย้ววว...


ความคิดเห็นที่ 41
ปฐม วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 02.53 น.
http://www.oknation.net/blog/pathom
ถ้าไม่จำเป็น  อย่ามายุ่งกับกู  เพราะกูคุ้มดีคุ้มร้าย  (ทะลึ่งหน้ากัดหลังขาด  อย่าหาว่าไม่เตือน)

ผมว่าเราต้องมาแยกแยะกันให้ออกนะครับ กับการรณรงค์และละเมิดสิทธิส่วนบุคคล เพราะการรณรงค์มีที่ไหนก็เปิดเอนทรี่แล้วทำเอา แต่การแบกป้ายไปบ้านต่าง ๆ โดยไม่ดูว่า เจ้าของบ้านนี้เค้ามีจิตประสงค์ในการเขียนเรื่องแบบไหน นี่สิ

ปัญหา

คุณลองไปกดบ้านของคนที่โวยวายว่าจะเลิกเขียนบล็อกสิครับ ผมอยากถามว่า บล็อกของเค้ามีเจตนาเป็นอย่างไร ดังนั้นควรแบกป้ายแบบนั้นไปบ้านที่เค้ามีการละเล่นแบบนั้นไหม

ผมว่า การรณรงค์คือการบอก ซึ่งคนจะพอใจฟังหรือไม่ก็เรื่องของเค้า มากกว่า เดินไปเปิดบ้านเขาแล้วโยนป้ายนั้น บ้านคุณมี คุณทำไป

บางอารมณ์มันเห็นได้ก็ผ่านไป แต่บางอารมณ์มันไม่จอย แล้วมาทำแบบนี้ก็ไม่ผ่าน

หงุดหงิด

แถมยัง "กล้า" ใช้คำว่า บล็อกเกอร์คุณภาพ ขอโทษนะครับ นี่แหล่ะที่ผมบอกว่า "ตบหน้า"

คือต้องเขียนให้ถูกตามราดชะบันดิทเท่านั้นใช่ไหมถึงจะเป็นคนคุณภาพได้ แบบนี้คงมีหลายคนที่เป็นไม่ได้เพราะพิมพ์ผิดเป็นประจำเหรอ

เหตุใดต้องยัดคำพูดของคุณไปใส่ปากคนอื่น นี่คือ ปัญญาชน

น่าคิดนะครับ ถ้าปัญญาชนคิดแต่ความเป็นปัญญาชนโดยลืมกาละเทศะนั้นเหรอ

คนเค้าสนุก ๆ กันอยู่ แต่ดันไปเอาป้ายไปขัดตาเค้าแบบนี้มันแย่มากนะครับ ผมเองเห็นแล้วก็ไม่ชอบด้วยเหตุผล และเจ้าของบล็อกก็ไม่ชอบด้วยเหตุผลเอง เพียงแต่ปล่อยทิ้งไว้เพื่อให้รู้ว่า นี่คือ ตัวอย่างของคนไร้กาละเทศะ

จะรณรงค์ทำให้เป็นที่เป็นทางแล้วดูทิศทางลมครับ เพราะพูดไปพูดมา คำว่า แช็ท ที่เถียงกันอยู่ก็ยังรู้ด้วยเหตุผลหาบทสรุปไม่ได้ว่าอะไรคือ คำพูดแบบที่หมายถึง

แล้วจะรณรงค์ไปเพื่ออะไรครับ

เพราะคำว่า แช็ท มันก็คือภาษาปาก ภาษาพูด ไปหาความลงตัวให้ได้ แล้วรณรงค์ให้ดีเถอะครับ อย่าให้โครงการมันเสียเพราะความไร้กาละเทศะเลย

ตกลง รวบรวมคำ ทำให้เป็นกิจจะ รู้สถานะว่าที่ไหนควรหรือไม่ควร

ตัดคำบางคำที่ตัดสินความดีของตนออกก็ดูน่ารักขึ้นอีกเยอะ

ความหมายมันกว้างมากมาย เอามาแบบนี้สังคมแบบนี้มันก็มัปัญหาเท่านั้น แล้วคงสะเทือนไปถึงคนที่หัวเราะด้วยใช้ตัวเลขไม่น้อยเหมือนกัน

เพราะการหัวเราะด้วยตัวเลขก็คือ ภาษาแช็ท

อย่าใช้ให้คนอื่นเค้าต้องขุ่นเคืองอารมณ์เลย เพราะการรณรงค์อะไร ก็ต้องเคารพสิทธิผู้อื่นเหมือนกัน

อย่างตอนนี้คุณชาลี รณรงค์เรื่องสัตว์ป่า ไม่ต้องเอาสัตว์ป่าไปแปะมันทุกบล็อกเหรอครับ

ตลก...
ความคิดเห็นที่ 40
vitta วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 02.20 น.
http://www.oknation.net/blog/vitta
YoUr LOve Makes MY HeArT HaPPy....ความรักจากเธอ...ทำให้หัวใจฉันมีความสุข


ผมเข้ามาตามป้ายเจ้าปัญหา ซึ่งผมมองว่ามันไม่ใช่ปัญหา
คำว่า"รณรงค์"เป็นแค่ความตั้งใจของคนกลุ่มนึงซึ่งคงมองเห็นว่า

ถ้าเราปล่อยการกระทำบางอย่างไปเรื่อยๆโดยไม่มีผู้คอยท้วงติง มันอาจจะเลยเถิด(ซึ่งตอนนี้มันก็อาจจะมีหรือไม่มี)

และผมคิดว่าเจตนาของบุคคลกลุ่มนี้คงไม่มีความตั้งใจ คิดไปถึงขนาดที่ว่า จะแสดงเจตนารมณ์หมิ่นใครหรือตบหน้า
เจ้าของบ้านใดบ้านหนึ่ง

"เพราะมันเป็นแค่การรณรงค์"ไม่จำเป็นเลยที่ผู้หนึ่งผู้ใดไม่สะดวกใจที่จะปฏิบัติและต้องมายึดถือให้เป็นอารมณ์

เท่าที่ผมทราบมาภาษาแชทในการเขียนและมีความหมายเดิมอยู่แล้วมากกว่าที่กำลังเป็นปัญหาและทุกหน่วยงานต้องการแก้ไขจุดนี้

ส่วนคำที่เป็นการแสดงอารมณ์ความสนุก ในการออกเสียงผมว่าจะตะบี้ตะบันทำอย่างไรคงไม่มีใครว่า แต่ไม่ใช่ว่าเอาคำที่มีความหมายมาเขียนให้เพี้ยนรูป

อย่างผมเห็นหลานๆผมคุยกันในบล็อกที่สร้างเป็นไดอารี่ว่า
"ฉ้านโกดคุน" "คิดถุงนะ" "เด๊วดิ" "ออกไปนอกมาแป๊บนุง"
แบบนี้มากกว่านะครับที่เค้าหมายถึงภาษาแชท

ส่วนเสียงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ว๊ากกกก กร๊ากกกแกร๊กกกกก
แว๊กกกกกกกก คริคริ งุงิ หุหุ อิอิ อ่ะนะ ป่อย แป่ว พวกนี้
บันเทิงครับผมใช้บ่อยๆ เพราะมันไม่มีความหมาย ขำๆดีซะด้วยซ้ำ

ลองมองถึงเจตนารมณ์ของพวกเค้าดีกว่าครับ ผมว่ามันคงไม่มีอะไร เมื่อกี้ผมไปดูที่พวกเค้าแบกป้ายไปกันด้วยก็เห็นเค้าเข้าไปคอมเม้นท์ด้วยความตั้งใจเหมือนเดิม เพียงแต่เปลี่ยนจากรูปอื่นที่เค้าเคยใช่เป็นแผ่นป้ายพวกนี้ ถ้าแค่เอาป้ายไปแปะแล้วออก แบบนี้ผมเองก็ไม่สบอารมณ์หรอกครับ

ขำๆๆครับบล็อกปัญญาชนแยกแยะออกได้อยู่แล้ว ไม่น่าซีตรงไหนเลย แว๊กกกกกกกกก ซีเรียสนะครับ

(ผมต้องโชว์ป้ายเจ้าปัญหาหน่อยนะครับไม่มีเจตนาแปะ)
ความคิดเห็นที่ 39
พิณไร้สาย วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 02.08 น.
http://www.oknation.net/blog/darkpin

อะจึ๊ย! เมนต์ดีมั๊ยเนี่ย

กับ

โอ้โฮ! จะแสดงความคิดเห็นดีหรือไม่ครับ

คิดไม่ตก ลงทั้งสองแบบเลย คริ คริ
ความคิดเห็นที่ 38
hopebaby วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 00.11 น.
http://www.oknation.net/blog/hopebaby
เรื่องเล่าเคล้าเรื่องลวงเรื่องกลวงๆของโลกกลมๆ

ผมเห็นด้วยกับปฐมโดยเฉพาะ ค.ห.ที่ 12
แค่มาเขียนอะไรให้อ่านกันฟรีๆผมก็อยากจะกราบงามๆแล้ว

คนที่รำเรียนเรื่องภาษามาดี..จะเห็นข้อบกพร่องเรื่องภาษาอยู่ทุกที่ ถ้ารู้สึกไม่สบายใจก็น่าจะเป็นปัญหาส่วนตัวครับ
ความคิดเห็นที่ 37
chalee วันที่ : 13/09/2007 เวลา : 00.06 น.
http://www.oknation.net/blog/chalee

.ღ มาเป็นบล็อกเกอร์คุณภาพกันเถอะ ღ.


เชื่อว่าบล็อกเกอร์ทุกคนต้องการเป็นบล็อกเกอร์คุณภาพแต่คำว่าคุณภาพ
กว้างมากเลยค่ะ คุณภาพด้านไหน การเขียนเรื่องเฮฮา ทะเล้น ทะลึ่ง แต่ไม่หยาบคาย
บางทีนึกอยากใส่แต่เพลง ล่ะ เขียนเรื่องส่วนตัวล่ะ อย่างนี้คงต้องไปอยู่
บ้านบางจะเกร็งซะแว๊ว (ใช่ภาษาอย่างนี้ถือว่าภาษาแชทมั๊ยนี่)

คนเรามีสมองสองซีก สมองสร้างสรรค์งานศิลป์ งานบันเทิง
สมองด้านการใช้ความคิด ก็ควรจะให้ยืดหยุ่นกันได้บ้าง จะให้มีสาระอย่างเดียว
แล้วข้าเจ้าคงต้องไปอยู่ใต้ต้นสาระเสียละมั๊ง เผื่อจะเป็นคนมีสาระกับเขาบ้าง
เอ แล้วมันเขียนว่า ต้นสาระ หรือ ต้นสาละ กันนี่


.ღ ภาษาไทยไม่ใช่ยาขม พจนานุกรมช่วยคุณได้ ღ.

ข้อนี้เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง ผู้เขียนเอง มีความผิดพลาดเรื่องการใช้คำผิดอยู่บ่อย ๆ
การเปิดพจนานุกรมผ่านอินเตอร์เน็ต บางครั้งก็ช่วยไม่ได้ เพราะคำบางคำ หาไม่เจอ
บนโต๊ะทำงาน จึงมีพจนานุกรมเล่มหนาเตอะ พร้อมหนังสือ
อ่านอย่างไรเขียนอย่างไรอยู่คู่กัน ขนาดนี้แล้ว ก็ยังพิมพ์ผิด เขียนผิด
ต้องขอบคุณเพื่อน ๆ หลายคนที่แอบไปกระซิบบอกว่า ยัย’ชาลีเอ๊ย
หล่อนพิมพ์คำนี้ผิดนา แก้ไขด่วน เป็นพระคุณที่สุดที่มีคนไปบอก
แบบนี้ช่วยกันดูคงจะดี ใครมาบอกว่าอะไรผิด อะไรถูก ก็อย่าได้โกรธกัน
สำคัญที่คนบอกด้วยนา ว่าจะมีศิลปะในการเตือนเพื่อนอย่างไร

.ღ งานเขียนบล็อกจะน่าอ่านถ้าตรวจทานก่อนเผยแพร่ ღ.

ข้อนี้ก็เห็นด้วย เอาเป็นว่าเราเองก็ผิดบ่อย ๆ
ขนาดว่าตรวจทานแล้ว ก็ยังมีผิดจนได้

.ღ งานเขียนบล็อกจะดูดีถ้าไม่มีภาษาแชท ღ.

ว๊า…อย่างนี้ก็ตายอะดิ แบบนี้ใช่ภาษาแชทปะ โลกสดใสหายวับไปกับตาเร....นะนี่
แล้วในบล็อกจะมีครูไหวเพิ่มขึ้นกี่คนล่ะ ...เห็นด้วยกับคุณพี่คนโทว่า
เอาแค่ไม่มีคำหยาบก็พอนิ ภาษาแชท มีบ้าง พอเป็นเสน่ห์ ก็ดูดีนะ
อย่าลืมว่า ภาษาไทย ตั้งแต่ยุคพ่อขุนรามคำแหง หรือก่อนหน้านั้น
ก็ไม่ได้ใช้ภาษาแบบในปัจจุบัน มีพัฒนาการของภาษามาเรื่อย ๆ
ง่าย ๆ เลย ขอยกตัวอย่าง คำว่า มกราคม สมัยเรียน คุณครูบอกว่า
ให้อ่าน มะ-กะ-รา-คม ใครอ่าน มก-กะ-รา-คม คือคนลามก
คำว่า สัปดาห์ ให้อ่าน สับ-ดา ใครอ่าน สับ-ปะ-ดา คือคน สับ-ปะ-ดน
นี่เป็นคำสอนของคุณครู แต่เดี่ยวนี้ เด็กนักเรียนบอกว่าอ่านได้ทั้งสองอย่าง
นี่แค่คำอ่านนะ แล้วคำเขียนล่ะ ถ้าให้ใช้ภาษาเขียนตลอด
บล็อกนี้ก็จะมีแต่มนุษย์ทางการไปหมดละ หาคนธรรมดา ที่ต้องการนำภาษาพูด
มาถ่ายทอดให้อ่านง่าย สบายตาสบายใจ คงไม่ได้

เฮ่อ ตั้งแต่เป็นบล็อกเกอร์มานี่ เพิ่งจะมีครั้งนี้แหละที่แสดงความเห็นเสียยาวเหยียด
แบบนี้ต้องปรับให้คุณพี่คนโท เลี้ยงไอติม ไม่ใช่ดิ ต้องไอศกรีม
ฮุ้ย เกรงฟ่ะพี่ เอาไงดีวุ้ย เอาเป็นว่า พาน้องไปเลี้ยงติมด้วย
เพราะเหนื่อยกับการแสดงความเห็น ฮ่า วกมาเรื่องกินจนได้นิ

อ้อ เดี่ยวยังไม่จบ การรณรงค์ให้บล็อกดูดี เป็นเรื่องดีนะจ๊ะ ไม่ว่าไม่ขัด
แต่หวังว่าคงไม่ได้ออกมาเป็นรัฐธรรมนูญบล็อก กันน๊า เดี่ยวผิดกฎหมายเขียนบล็อก

ก็ติดคุกแย่เร (ฮ่าาาาาาาา ยัย’ ชาลีบ้าไปแว๊วววววววววววว)

ไปแระ ยิ่งเขียนยิ่งเลอะ เดี่ยวคุณพี่หมดค่ากะติมหลายถ้วย คริ คริ

เนี่ยตรวจทานจนตาเหล่แล้ว ถ้าพิมพ์ไรผิด อย่าตามไปตีเค้านา หุ หุ

.ღ ღ.
:) ღ ชาลี ღ :)
.ღ ღ ღ ღ ღ ღ.
ความคิดเห็นที่ 36
ปฐม วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.55 น.
http://www.oknation.net/blog/pathom
ถ้าไม่จำเป็น  อย่ามายุ่งกับกู  เพราะกูคุ้มดีคุ้มร้าย  (ทะลึ่งหน้ากัดหลังขาด  อย่าหาว่าไม่เตือน)

คุณทิวสน

แล้ว วรรณอำ ของคุณน่ะ

มีไหมครับ ในพจนานุกรม

หรือจะบอกว่ามี

แล้วรู้หรือไม่ครับ... ว่า คำว่า "อำ" มาจากไหน ยุคใด เป็นภาษาแช็ทหรือเปล่า

วานตอบก็ดีนะครับ

แบบนี้ใช้ป้ายได้เหรอครับ...

ผมว่า ผิดเกณฑ์นะ
ความคิดเห็นที่ 35
ปฐม วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.52 น.
http://www.oknation.net/blog/pathom
ถ้าไม่จำเป็น  อย่ามายุ่งกับกู  เพราะกูคุ้มดีคุ้มร้าย  (ทะลึ่งหน้ากัดหลังขาด  อย่าหาว่าไม่เตือน)

ผมก็เข้าใจนะครับ คุณมีนา

แต่เรื่องกาละเทศะในการใช้ป้ายนี่สิ

มันไม่ใช่ป้ายแบบนามบัตรหรือแนะนำตัวหรือทำเป็นขำ เพราะป้ายนี้ก็เหมือนมีการชี้ถูกชี้ผิดให้เห็นเป็นขวัญตา อะไรก็ตามถ้าทำตามป้ายนี้แล้วจะถูก

เหรอ ?

ผมว่าไปเรียนรู้มารยาทในการใช้ป้ายก็ดีครับ...

เพราะบางบล็อก เค้าเป็นไทยที่ใจ บางทีบางคนเค้ามาสะกดไม่ถูก แต่เค้าอาจรู้จักภาษาไทยดีกว่าก็เป็นได้

การใช้ป้ายไม่รู้ที่รู้ทางมันเหมือนไปตบหน้าคนอื่นเค้า

ตรงนี้ผมถึงบอก

ใช้ป้ายก็ดูไฟเลี้ยวซักหน่อย ไปสอยคนอื่นเค้าก็เอาเรื่องเอาง่าย ๆ เหมือนกัน

เพราะภาษาไทยเป็นของทุกคน ผิดสำหรับคุณ แต่ไม่จำเป็นต้องผิดสำหรับคนอื่น

ไปใช้บ้านที่ใช้ได้เถอะครับ...

อย่ามาล้ำเส้น

ตรงนี้เองครับที่เป็นประเด็นของผม แล้วผมนะไม่ได้คิดแบบนี้เฉพาะป้ายปัญหาหรือป้ายแช็ทอะไรนั่นเพียงป้ายเดียว

ผมมีปัญหากับทุกใบ

เพราะผมเชื่อว่า ผมเห็นภาษาไทยมาแล้วทุกสมัย เห็นวิวัฒนาการ การที่ผมเขียนผิด ไม่ได้แปลว่าผมทำลายภาษาไทยครับ

คนที่ใช้เอง บางคน อาจไม่เคยเห็นภาษาไทยมาเท่าผมก็ได้

ขอบคุณครับ
ความคิดเห็นที่ 34
ทิวสน วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.49 น.
http://www.oknation.net/blog/tewson
ทิวสน ชลนรา


ขออนุญาตยกป้ายครับ
ขอบคุณครับ ที่เปิดโอกาสให้เสนอความคิดเห็น

* * * * * * * * * *
ความคิดเห็นที่ 33
ทิวสน วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.47 น.
http://www.oknation.net/blog/tewson
ทิวสน ชลนรา

ผมเห็นด้วยกับการรณรงค์การใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องครับ

และไม่ติดใจกับคำว่า "บล๊อกเกอร์คุณภาพ"
เพราะคำว่าคุณภาพ ยังรวมไปถึง คุณภาพดีอยู่แล้ว
ก็จะดียิ่งขึ้น เพราะรักษามาตรฐานที่ดีไว้ได้

แม้ว่าภาษาแชท จะเป็นสีสัน และหลายคนบอกว่า
เป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่นั่นคือการส่งเสริม
และกำลังแสดงตนเหมือนละเลยสิ่งที่ควรทำ

มีน้องคนหนึ่ง สารภาพว่า ใช้ภาษาแชทจนติด และเขียนผิดจนเป็นเรื่องธรรมชาติ เพราะใครๆ ก็เขียนแบบนี้
หากความคิด และค่านิยมแบบนี้ ทำให้เราเฉยชาไป
กับการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง

สุดท้าย ภาษาไทย จะเป็นอย่างไร...

* * * * * * * * * *

ความคิดเห็นที่ 32
แม่มด วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.46 น.
http://www.oknation.net/blog/deardog

ใครใคร่เขียน...เขียน
ใครใคร่อ่าน...อ่าน
เพียงแต่พิจารณาความเหมาะสมในเนื้อหาที่จะเขียน...ก็น่าจะพอแล้วกระมังคะ
...
สวัสดีค่ะ...แวะมาหาค่ะ...
คิดถึงนะคะ
ความคิดเห็นที่ 31
เจเจค่ะ วันที่ : 12/09/2007 เวลา : 23.45 น.
http://www.oknation.net/blog/jj
__สวัสดีประเทศไทย__