• kussons
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : kutson007@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-11-09
  • จำนวนเรื่อง : 33
  • จำนวนผู้ชม : 6987
  • จำนวนผู้โหวต : 38
  • ส่ง msg :
KUSSONS / คัดสรร
ศึกษาด้วยการอ่าน แบ่งปันด้วยการเขียน
Permalink : http://www.oknation.net/blog/kussons
วันจันทร์ ที่ 10 มีนาคม 2551
Chapter 16 การตัดสินใจเพิ่มกำลังผลิตด้วยการเพิ่มจำนวนพนักงาน..... ผิด หรือ ถูก,,???
Posted by kussons , ผู้อ่าน : 208 , 01:08:38 น.  
พิมพ์หน้านี้


หัวข้อเรื่องที่ผมจั่วหัวไว้นั้น ผมขออนุญาตออกตัวก่อนเลยนะครับ ว่าเป็นการเล่าเรื่องกรณีศึกษาที่เป็นประสบการณ์ของผมเท่านั้น ไม่ใช่หมายความว่าการเพิ่มกำลังผลิตด้วยการเพิ่มกำลังคนนั้นจะถูก หรือ ผิดเสมอไป จริงๆ แล้วมันขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และช่วงเวลาแต่ละช่วงเวลานั้นๆ ครับ

ผมและพี่ชายตัดสินใจรับพนักงานเพิ่ม เนื่องจากทำงานไม่ทันจริงๆ และคนที่ผมและพี่ชายมองหา ก็เป็นช่างฝีมือ ที่มีความสามารถพอตัว ชนิดที่ว่า พอจะปล่อยได้บ้างนั่นละครับ

ผมตัดสินใจจ้างหัวหน้างานเพิ่มหนึ่งคน และช่างทั่วไปอีกสองคน ซึ่งเป็นคนที่เพื่อนฝูงในวงการแนะนำมาให้ทั้งนั้น

หัวหน้าช่างคนนี้เป็นคนมีความรู้ค่อนข้างใช้ได้ทีเดียว ซึ่งแรกๆ เอง ผมก็ยังไม่ค่อยแน่ใจในความสามารถของแกเท่าไรนัก แต่ก็เอาเถอะครับ ผมไม่มีเวลาเลือกมากนัก ทำไมนะหรือครับ ก็งานมันเยอะซะจนทำกันไม่หวาดไม่ไหว

ยอดขายที่ผมได้ต่อเดือนในช่วงนั้นๆ เพิ่มจาก 500,000 บาท ต่อ เดือน เป็น 800,000 บาท ต่อ เดือน คิดเป็นตัวเลขเพิ่มขึ้นกว่า 60% ทีเดียว

ผมต้องใช้พนักงานมากขึ้น ต้องใช้เวลาในการทำงานมากขึ้น กระแสเงินสดต่อเดือนที่เพิ่มขึ้นมา ก็หมดไปกับค่าแรงพนักงานที่เพิ่มขึ้น และค่าแรงในช่วงโอที

ผมเองปล่อยหัวหน้างานทำงานเต็มที่เพราะต้องการให้พนักงานโชว์ความสามารถในช่วงทดลองงานนี้ให้เต็มที่ ทั้งนี้จะเป็นผลดีกับผมเองด้วย เพราะจะได้มองเห็นความสามารถของพนักงานคนนี้ได้อย่างชัดเจน

บทเรียนที่ผมได้คือ จงมองด้วยตา และคิดอย่างที่ตาเห็น อย่าได้มองโลกในแง่ดีนัก

หัวหน้าช่างผู้นี้ไม่มีการวางแผนในการทำงาน บางช่วงงานเยอะแต่ไม่ยอมปล่อยโอทีลูกน้อง เพราะยังไม่ใกล้กำหนดส่ง ผมก็ถามนะครับ แต่ได้คำตอบว่างานยังไม่ค่อยมี ไม่ต้องปล่อยโอที ช่วยบริษัทประหยัดได้เยอะ ผมเป็นเจ้าของ ได้ยินเรื่องประหยัดๆ ก็ชอบซิครับ

มันมากลายเป็นเรื่องให้ผมได้ปวดหัวและค้นพบสัจธรรม ก็เมื่อใกล้กำหนดส่งงานนั่นละครับ โอทีเพียบ!!! 

สว่างมั่ง โอทีวันอาทิตย์มั่ง แถมยังมีโอทีช่วงหลังห้าโมงเย็นของวันอาทิตย์อีกต่างหาก

ถึงเวลานี้ ผมเองจะไม่ปล่อยโอทีก็ไม่ได้ครับ งานนี้ต้นทุนค่าแรงกินกำไรซะเกลี้ยง

ผมมานั่งกดตัวเลขดู พอตัวเลขสุดท้ายออกมาลมแทบจับ ต้นทุนค่าแรงเพิ่มขึ้นกว่า 40% 

“ตายละกู” ต้องรีบแก้ไข ถ้าไม่แก้ไขตายแน่ๆ ประสบการณ์ที่เคยทำงานมามากมาย ก็เคยเป็นบทเรียนที่แสนแพงมาก่อน มันวนเวียนมาหลอกหลอนให้เห็นถึงอนาคตอันสยดสยองที่ผมเองเคยพาลพบมาก่อน

แต่เวรกรรมเมื่อชาติที่แล้วของผมคงมากมายพอดู ออเดอร์ที่คั่งค้างอยู่มากมาย ต่างก็ถึงกำหนดส่งพร้อมๆ กัน ทั้งนี้ก็เป็นผลพวงมาจากที่ไม่มีการวางแผนการทำงานนั่นเอง

สรุปว่าผมยังคงต้องปล่อยโอทีไปอีกถึงสองเดือนนับจากเดือนแรก

และสุดท้ายหัวหน้างานที่ผมจ้างมาแพงแสนแพงก็ไม่ผ่านทดลองงาน ผมเองก็ได้ทำการอัญเชิญแกออกอย่างนิ่มนวล

ช่วงนั้นเองบริษัทก็เริ่มมีปัญหาเรื่องสภาพคล่อง ปัญหาสำคัญของธุรกิจก็ปัญหาสภาพคล่องนี่ละครับ ถ้าใครเคยทำกิจการของตัวเองมาก่อน ก็คงจะคุ้นเคยกับคำว่า “สภาพคล่องทางการเงิน” เป็นอย่างดี

ยอดขายที่เพิ่มขึ้นไม่ได้ช่วยอะไร เพราะต้นทุนที่เป็นเงินสดก็มากขึ้นเป็นเงาตามตัว ไม่ว่าจะเป็นค่าแรง ค่าวัตถุดิบ ค่าเครื่องไม้เครื่องมือ ที่สำคัญ ต้นทุนของเสีย ที่เป็นต้นทุนแฝงพุ่งสูงขึ้นกว่าทุกๆ ช่วงการทำงาน

บริษัทของผมช่วงนี้จึงเข้าสู่ช่วงการทำงานใช้หนี้ครับ เพราะกระแสเงินสดติดลบ บวกกับความเชื่อมันของลูกค้าในเรื่องคุณภาพงานก็ลดลงไปด้วย ออเดอร์ก็เริ่มน้อยลง ทั้งนี้เหตุผลที่ส่งผลให้ออเดอร์น้อยลงก็เนื่องมาจากสภาพเศรษฐกิจในขณะนั้นๆ ด้วยครับ

ปัญหานี่เองทำให้ผมค้นพบว่า ผมต้องลดกำลังผลิตที่เป็นคนออกไปเสีย และหันมาพึ่งเครื่องจักรอัตโนมัติแทน

ทำไมนะหรือครับ เครื่องจักรทำงานเวลาไหนๆ ก็ไม่ต้องจ่าย 1.5 เท่าครับ เครื่องจักรทำงานไม่มีบ่น เครื่องจักรป่วยก็รักษาหายกันง่าย แค่ขอให้ทำการบำรุงรักษาให้ดีก็พอ

เครื่องจักรไม่มีการประท้วง ไม่ขอขึ้นเงินเดือน ไม่ทะเลาะกับเมียที่บ้าน ไม่เมาเหล้า ฯ และอะไรๆ อีกมากมาย

ที่สำคัญที่สุด เครื่องจักรประเภทอัตโนมัติ จะทำงานที่มีคุณภาพสูง ของเสียน้อยอีกด้วย

ตอนหน้าผมจะมาเล่าถึงข้อดีของเครื่องจักรอัตโนมัติกันนะครับ


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 32
ชานบ้านชานเมืองทัวร์ วันที่ : 14/03/2008 เวลา : 12.18 น.
http://www.oknation.net/blog/chanbaantravel
บ้างครั้งเราก็บอกว่าสิ่งนั้นสิ่งนี้ แต่สิ่งนั้นสิ่งนี้ก็เพราะเราคิดว่า แต่นั้นอยู่ที่ว่าจริงเท็จหรือไม่อยู่ที่ความรู้ของผู้มีปัญญาตัดสินเท่านั้นเอง

สัจจะธรรม แบบไหนดี เวลาเราขียนแบบไหนจึงเหมาะสม ตัวอักษรใหญ่ไปกวนกันทำให้งง แต่ว่าที่พูดนั้นเพราะว่าอยากให้มองจากเรื่องง่ายๆ ไปสู่การหาทางแก้ปัญหาครับ

ผมเองก็พอจะบอกว่าการเพิ่มทุนให้พอดีก้บความต้องการนั้นดีครับ แต่หากไม่มีความต้องการก็อย่าเพิ่ม แล้วก็หากความต้องการมากเกินไปจนหลงว่านั้นคือความต้องการก็เรียกว่าตัณหาครับ หากเราระบบเพศศึกษามาคิดอธิบายง่ายมาก เพราะจิตใจไม่มีลิมิตครับ แต่ร่างกายมีลิมิต

ดังนั้นขอตอบโจทย์ข้อนี้ว่า ต้องมีเหตุผล และต้องมีความพอประมาณด้วยเหตุผล อันนี้ชัดครับ ยังไม่พอต้องส่งเสริมลูกน้องให้มีความรู้ความเข้าใจร่วมกัน นั้นก็ต้องปรับวิสัยทัศน์ครับ เพราะเราต้องพัฒนาคน เขาจะเป็นแขนขาให้เราในภายภาคหน้า เวลาดำเนินธุรกิจ อย่างน้อยเขาก็คือผู้บริโภคที่จงรักภักดีต่อองค์กรได้จริงไหม
ความคิดเห็นที่ 31
Nutjang วันที่ : 12/03/2008 เวลา : 09.17 น.
http://www.oknation.net/blog/Nutjang

ถ้าสินค้า หรือผลิตภัณฑ์ ของคุณคัดสรร สามารถทำได้ด้วยเครื่องจักร ก็ทำเถอะครับ การใช้คนเข้ามาก็เป็นเรื่องดีอีกอย่างนะครับ คือ เราได้สร้างงาน สร้างคน โดยไม่ต้องลงทุนสูงๆ ในเรื่องเครื่องจักร แต่การบริหารคนนั้นยากยิ่งนัก ถ้าเราสามารถเข้าถึงภาวะแห่งลูกพี่ และลูกน้อง ไม่ใช่นายจ้างกับลูกจ้าง ความสำคัญในงานย่อมมีมากขึ้น ความจงรักภักดี มีมากขึ้น คนอาจสามารถทำได้ไม่ดีเท่าเครื่องจักรเป็นบางเรื่อง คนอาจทำได้ดีกว่าเครื่องจักรเป็นบางเรื่องเช่นกัน อย่าลืมว่าปัจจัยการผลิต 4M หรือ 7M M:Man คือปัจจัยที่สำคัญที่สุด ที่จะวิวัฒิให้เราเจริญรุ่งเรือง หรือล่มสลาย การจ้างคน เป็นทั้งการสร้างงาน สร้างชีวิต อีกหลายๆชีวิต ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เครื่องจักร ไม่เรียกร้องเงินเพิ่ม ไม่เรียกโบนัส ไม่นั่งหลับ ก็จริงครับ แต่ก็มีอยุขัยของมัน มี Maintenance มีการซ่อมแซม และมีการเสื่อม
ด้วยความปราถนาดีครับ
ความคิดเห็นที่ 30
กิต วันที่ : 11/03/2008 เวลา : 23.41 น.
http://www.oknation.net/blog/kit2550
สิ่งที่ยังไม่รู้........ยังมีอีกเยอะขอบคุณทุกท่าน....ที่นำเรื่องที่ยังไม่รู้...แบ่งปันกันรู้

แอบมาดู



ว่าอยู่หรือเปล่า?


รอลุ้นเอ็นทรี่หน้าอยู่ครับ


ครุงพรี่


ความคิดเห็นที่ 29
มะโหนก วันที่ : 11/03/2008 เวลา : 21.51 น.
http://www.oknation.net/blog/bigboom007

แวะมาทักทายนะคะ
ความคิดเห็นที่ 28
นีออน วันที่ : 11/03/2008 เวลา : 15.54 น.
http://www.oknation.net/blog/lekpapa

เป็นอย่างนี้นี่เอง !

คนถึงได้ตกงานกันเป็นว่าเล่น...

เพราะเครื่องจักรนี่เอง...
ความคิดเห็นที่ 27
สุขศิริ วันที่ : 11/03/2008 เวลา : 14.11 น.
http://www.oknation.net/blog/14tree

แค่ขาดการวางแผนหรือป่าวคะ
เครืองจักรน่ะดีค่ะยอมรับแต่ว่าถ้าซื้อเครื่องจักรมาใช้แล้ววางแผนไม่ดีต้นทุนก้อสูงอีกเหมือนกัน หรือถ้าบริหารจัดการคนที่คุมเครื่องจักรไม่ดีซ่อมบ่อยๆ ก็แย่อีกเหมือนกันนะคะ อีกอย่างนึงก็คือน่าจะขึ้นอยู่กับงานมากกว่ามั้งคะว่างานไหนต้องคน และงานไหนต้องเครื่องจักร
เสนอแนะเฉยๆนะคะ พอเคยทำต้นทุนมาบ้างก็เลยพอเข้าใจค่ะ ว่านายจ้างน่ะคิดมากแค่ไหนเรื่องต้นทุน+5555
ความคิดเห็นที่ 26
redribbons07 วันที่ : 11/03/2008 เวลา : 09.45 น.
http://www.oknation.net/blog/redribbons07

แวะมาทักทาย

และอ่านเรื่องราวการต่อสู้ ค่ะ
ความคิดเห็นที่ 25
ครูรากหญ้า วันที่ : 11/03/2008 เวลา : 09.02 น.
http://www.oknation.net/blog/krurarkya

ผมจบปี 2539 และต่อจนถึงปี 2544 ครับ (เกือบได้ทั้งปริญญาบัตรพร้อมโฉนดที่ดิน แต่ตอนนี้เพื่อนผมมันคงได้รับทั้งปริญญาบัตรพร้อมโฉนดแล้วล่ะ เพราะพึ่งจบป.ตรี วิศวะ หลังจากที่มันเดินสายเรียนจนเกือบครบทุกคณะแล้วมั๊ง! ประมาณว่าเรียนคณะละ1-3ปีบ้างเสร็จแล้วมันก็ซิ่วไปสมัครต่อและก็สอบได้ทุกครั้ง โอ้วยอมมันเลยเห็นมันบอกว่าจะต่อโทอีก..)และท้ายนี้ขอกดให้1โหวตเช่นกันครับ
ความคิดเห็นที่ 24
ครูรากหญ้า วันที่ : 11/03/2008 เวลา : 00.00 น.
http://www.oknation.net/blog/krurarkya

โอ้วดีใจจัง..ได้เจอน้องจบจากสถาบันเดียวกัน ยินดียิ่งที่ได้รู้จักนะครับว่างๆก็แวะไปพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องราวของชาวมอขอได้นะ เพราะสมัยผมกับคุณคงจะห่างกันพอสมควร เมื่อก่อนมอขอน่าอยู่มาก ซึ่งตรงข้ามกับปัจจุบันอย่างสิ้นเชิง เสียดายที่นิสิตรุ่นใหม่ๆไม่มีโอกาสได้สัมผัสกลิ่นไอแห่งมหาลัยเพื่อชีวิตและจิตวิญญาณที่แท้จริงแบบนั้นเสียแล้ว...
ความคิดเห็นที่ 23
kussons วันที่ : 10/03/2008 เวลา : 23.53 น.
http://www.oknation.net/blog/kussons

ครับคุณโดม

แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เป็นเรื่องปกติครับ

ยินดีแลกเปลี่ยนครับ...


ความคิดเห็นที่ 22
นักฆ่าเงินเฟ้อ วันที่ : 10/03/2008 เวลา : 23.39 น.
http://www.oknation.net/blog/dome

ไม่ใช่อย่างนั้นครับ

ผมไม่ได้ว่าคุณ คัดสรร นะครับ

แต่แนวคิดเรื่องเครื่องจักร กับ แรงงานคน เป็นปัญหาที่ถกเถียงถึงความชอบธรรมในการ นำเครื่องจักรมาใช้ผลิต แทน คน

ซึ่งส่งผลให้ กำไรที่ ชาวบ้านเคยได้รับจากการจ้างงาน กลับลดลง ทั้งในด้านรายได้ และ ปริมาณการจ้างงาน ในระบบอุตสาหกรรม

ดังนั้น ผมจึงแสดงความคิดเห็นว่า ถ้าหากว่านายจ้าง สร้างเครื่องจักร เพื่อไว้ใช้ผลิต แต่ไม่ไปกระทบต่อ รายได้ รวมถึง ปริมาณคนงาน ก็จะดีกว่าทุกวันนี้ไม่น้อย

เพราะ เครื่องจักรเครื่องหนึ่ง สามารถทำให้คนซึ่งอาจเป็นคนขยัน และ ทำงานเก่ง ตกงานโดยมีสาเหตุแค่ว่า ตอนนี้เครื่องจักร 1 เครื่องสามารถแทน กำลังการผลิตที่เป็นคนได้ประมาณ 10 คน อะไรทำนองนั้น

ปัญหานี้มีมาตั้งแต่สมัย ที่อังกฤษเริ่มปฏิวัติอุสาหกรรม โดยการนำเครื่องจักรมาใช้แทนแรงงานมนุษย์

ซึ่งผมคิดว่า เป็นหาเช่นนี้จะได้รับการแก้ไข ถ้าการนำเครื่องจักรมาใช้ เพื่อเหตุผลที่ผมได้อธิบายไปในความคิดเห็นที่ 10 และ ข้อ 11 เท่านั้นเองครับ

ไม่ได้ตั้งใจจะว่า คุณ คัดสรร แต่อย่างใด

ขอโทษครับที่ทำให้ เข้าใจเจตนารมณ์ ของผม ผิดเพี้ยนไปนิด ๆ

THE END
ความคิดเห็นที่ 21
Din วันที่ : 10/03/2008 เวลา : 23.07 น.
http://www.oknation.net/blog/372smallroom
ดินน้อมรับคำปรามาส แล้วผลิดอกเพื่อตอบแทน(ชมรมคนรักษ์ภาษาไทย)

ดินมาชวนให้เข้าบล็อกนี้หน่อยนะคะ น่าสนใจ เป็นกำลังใจสำหรับเราทุกคน
http://www.oknation.net/blog/kittichaiblog/2008/03/09/
ความคิดเห็นที่ 20
kussons วันที่ : 10/03/2008 เวลา : 21.14 น.
http://www.oknation.net/blog/kussons

พี่เข่ง..... ผมก็คอเหล้าเหมียนกันละครับ 5555


ความคิดเห็นที่ 19
Law222 วันที่ : 10/03/2008 เวลา : 21.00 น.
http://www.oknation.net/blog/Law222
รู้เท่าเอาไว้กัน รู้ทันเอาไว้แก้ รู้ให้แน่ๆใช้ได้ทั้งแก้ทั้งกัน

เด็กมข.อิหน่า ยินดีด้วยขิขิ
ความคิดเห็นที่ 18
kengrimsay วันที่ : 10/03/2008 เวลา : 20.59 น.
http://www.oknation.net/blog/kengrimsay

แต่พี่เข่งก็ทำงานได้ไม่แพ้เครื่องจักรนะ เสียแต่ว่าขี้เมาไปหน่อย555
ความคิดเห็นที่ 17
Nity วันที่ : 10/03/2008 เวลา : 20.57 น.
http://www.oknation.net/blog/nity
โลกหลากแบบ จึงมองได้หลายมุม!

ได้ข้อมูลครับ เขียนให้คนที่สนใจได้มาอ่านต่อไปนะครับ
ความคิดเห็นที่ 16
ต.เต้ย วันที่ : 10/03/2008 เวลา : 20.44 น.
http://www.oknation.net/blog/SurMonChemin

แวะมาเป็นกำลังใจให้ค่ะ

เห็นด้วยที่ว่าเครื่องจักรทำงานได้ดี
เพราะมากคนมากความ
แต่เครื่องจักรยิ่งมาก งานยิ่งเดิน
ความคิดเห็นที่ 15
kussons วันที่ : 10/03/2008 เวลา : 20.15 น.
http://www.oknation.net/blog/kussons

อีกวันสองวัน จะมา up blog ให้อ่านต่อนะครับ คุงกิตตตตตต


ความคิดเห็นที่ 14
numouse_2007 วันที่ : 10/03/2008 เวลา : 20.13 น.
http://www.oknation.net/blog/numouse

เจ้านายเจ้าขา....

อย่าปลดนู๋ นะ นะ
ความคิดเห็นที่ 13
กิต วันที่ : 10/03/2008 เวลา : 19.20 น.
http://www.oknation.net/blog/kit2550
สิ่งที่ยังไม่รู้........ยังมีอีกเยอะขอบคุณทุกท่าน....ที่นำเรื่องที่ยังไม่รู้...แบ่งปันกันรู้

อัพเรื่องดีๆ กี่วันต่อครั้งครับ

แบบว่า


อยากอ่านต่อน่ะครับ

ครุงพี่



ความคิดเห็นที่ 12
kussons วันที่ : 10/03/2008 เวลา : 19.16 น.
http://www.oknation.net/blog/kussons

คุณโดมครับ

จริงๆ แล้วไม่มีนายจ้างที่ไหนเค้าอยากจะปลดคนงานหรอกครับ

แต่ปัญหามันอยู่ที่คุณภาพของแรงงานต่างหากครับ

ส่วนเรื่องเครื่องจักรอัตโนมัติ ไม่ใช่ว่านายจ้างที่ไหนก็ซื้อได้ เพราะราคามันสูงครับ

ถ้าเลือกได้ ผมก็อยากใช้คนมากกว่า เพราะต้นทุนเริ่มแรกไม่หนักมาก .... แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่า คนงานมักจะสร้างปัญหามากกว่าเครื่องจักร ก็เท่านั้นครับ

ทุกวันนี้ลูกน้องดีๆ ผมก็ยังจ้างไว้อยู่ ไม่ได้ให้ไปไหนครับ
ความคิดเห็นที่ 11
นักฆ่าเงินเฟ้อ วันที่ : 10/03/2008 เวลา : 14.27 น.
http://www.oknation.net/blog/dome

แต่ถ้าการกดราคาค่าแรงขั้นต่ำ เพื่อวัตถุประสงค์ ในการสร้างความสามารถในการออมเงิน ให้สูงขึ้น

เพื่อนำเงินออมนั้น มาสร้างสวัสดิการ ให้แก่กลุ่มแรงงาน

อันนี้ผมคิดว่า ก็เป็นสิ่งที่ควรทำเช่นกัน

ขอบคุณสำหรับบทความดี ๆ ครับ
ความคิดเห็นที่ 10
นักฆ่าเงินเฟ้อ วันที่ : 10/03/2008 เวลา : 14.25 น.
http://www.oknation.net/blog/dome

วัตถุประสงค์ ของการสร้าง เครื่องจักรอัตโนมัติ คือ

การผ่อนแรง ของ กลุ่มแรงงาน และ ลดความเสี่ยงที่เกิดจากงาน ให้กับ กลุ่มแรงงาน

แต่ยังคงจ่าย ค่าแรงงานให้เท่าเดิม หรือ อาจมากกว่า เดิม ถ้าสามารถผลิต และ ขายสินค้าได้เพิ่มขึ้น

แต่ปรากฏว่า ในความเป็นจริง

กลับกลายเป็นว่า สร้างเครื่องจักรอัตรโนมัติมาเพื่อ กีดกันแรงงาน เนื่องจากแรงงาน ควบคุมยากกว่า เครื่องจักร และ ต้นทุนในการผลิตต่ำกว่า

จึงเป็นเหตุผลที่ชอบธรรมให้ สามารถกีดกัน และ กดราคาค่าแรงขั้นต่ำของกลุ่มชนชั้น แรงงาน ได้อย่างชอบธรรม
ความคิดเห็นที่ 9
สิระพล วันที่ : 10/03/2008 เวลา : 12.59 น.
http://www.oknation.net/blog/sirapon

มาอ่านครับ
ความคิดเห็นที่ 8
วิตามินบี วันที่ : 10/03/2008 เวลา : 12.52 น.
http://www.oknation.net/blog/babymind
ความอ่อนน้อมถ่อมตน คืออาภรณ์ประดับกายที่งดงาม


มิน่าคนเลยตกงานกันเป็นแถว
เพราะแพ้เครื่องจักรนี่เอง
ความคิดเห็นที่ 7
chedtha วันที่ : 10/03/2008 เวลา : 04.09 น.
http://www.oknation.net/blog/chedtha
http://www.oknation.net/blog/chedtha3 (ความทรงจำที่สวยงาม)

ใช่ครับ ใช้เครื่องจักร บริหารง่ายกว่า บริหารคน

ชวนไปดูภาพนี้ด้วยครับ
http://www.oknation.net/blog/chedtha3/2008/03/10/entry-1
ความคิดเห็นที่ 6
คนกุลา วันที่ : 10/03/2008 เวลา : 02.26 น.
http://www.oknation.net/blog/konkula

เคยทำงานด้านบุคคล การแก้ปัญหาเรื่องคน ไม่ง่ายเลยครับ..
ความคิดเห็นที่ 5
chedtha วันที่ : 10/03/2008 เวลา : 02.04 น.
http://www.oknation.net/blog/chedtha
http://www.oknation.net/blog/chedtha3 (ความทรงจำที่สวยงาม)

ตอนนี้ เวลา 20.03 น. ครับ เพิ่งทานอาหารเย็นเสร็จพอดี

เวลาที่เมืองไทย ล่วงหน้าไป 6 ชั่วโมงครับ
เวลาที่เยอรมนี ช้ากว่า 6 ชั่วโมง

แต่อีกไม่กี่สัปดาห์ เวลาที่เยอรมนีก็จะเปลี่ยนอีก
เป็นช้ากว่าเมืองไทย 5 ชั่วโมง เพราะมี Daylight Saving Time
ความคิดเห็นที่ 4
กิต วันที่ : 10/03/2008 เวลา : 01.19 น.
http://www.oknation.net/blog/kit2550
สิ่งที่ยังไม่รู้........ยังมีอีกเยอะขอบคุณทุกท่าน....ที่นำเรื่องที่ยังไม่รู้...แบ่งปันกันรู้

เห็นด้วยในเรื่องการเลือก "คน"


ผมเองไม่ใช่พนักงานที่ดีนัก


แต่ก็รู้ว่า ปัญหาที่เกิดจาก "คน" นั้น มันมากซะจน


บางทีคิดว่า


ถ้ามันมีแต่เครื่องจักรก็คงจะดี


เพราะมันไม่มีปัญหามากอย่างที่ว่ามา


ผมชอบเรื่องนี้จังครับ


+1 ครับ


จะรับผมทำงานซักคนไหมครับ

อิอิ

ล้อเล่งนะครับ




ความคิดเห็นที่ 3
chedtha วันที่ : 10/03/2008 เวลา : 01.14 น.
http://www.oknation.net/blog/chedtha
http://www.oknation.net/blog/chedtha3 (ความทรงจำที่สวยงาม)

ขอบคุณสำหรับการนำประสบการณ์ชีวิตและการทำงานมาแบ่งปันกัน
ทำให้ได้เรียนรู้ เป็นประสบการณ์ทางอ้อมไปในตัวด้วย

โหวตให้กับการเล่าเรื่องราวนี้ครับ
รอติดตามตอนต่อไป
ความคิดเห็นที่ 2
Lyrics วันที่ : 10/03/2008 เวลา : 01.11 น.
http://www.oknation.net/blog/lunla
: Fa Me  SinG a SonG :

เครื่องจักร

ช่วยทุ่นแรงนะค่ะ



วางปากกา ตวัดภู่กัน นักข่าวอย่างฉัน ไปเรียนวาดภาพกับ เป้ สีน้ำ
http://www.oknation.net/blog/lunla/2008/03/10/entry-1
ความคิดเห็นที่ 1
กิต วันที่ : 10/03/2008 เวลา : 01.11 น.
http://www.oknation.net/blog/kit2550
สิ่งที่ยังไม่รู้........ยังมีอีกเยอะขอบคุณทุกท่าน....ที่นำเรื่องที่ยังไม่รู้...แบ่งปันกันรู้

เจิมก่อนนะ
แสดงความคิดเห็น

  เข้าสู่ระบบ   |   สมัครสมาชิก
ชื่อ:  
อีเมล์:  
เว็บไซต์:  
ความคิดเห็น:  
   

ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

<< มีนาคม 2008 >>
อา พฤ
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21