• ลุงต้าลี่
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : itthipak@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-04-25
  • จำนวนเรื่อง : 14
  • จำนวนผู้ชม : 9987
  • จำนวนผู้โหวต : 44
  • ส่ง msg :
loongdali
บริการสาธารณะจะต้องไม่มีการผูกขาด
Permalink : http://www.oknation.net/blog/loongdali
วันจันทร์ ที่ 8 ตุลาคม 2550
ขึ้นค่าโดยสารได้ตามอำเภอใจ เพราะรัฐปล่อยให้ผูกขาด
Posted by ลุงต้าลี่ , ผู้อ่าน : 324 , 11:36:28 น.  
พิมพ์หน้านี้


          ระบบการขนส่งสาธารณะด้วยรถโดยสารประจำทางในประเทศไทย  เปิดให้มีการผูกขาดตัดตอน  ทำให้ทุกครั้งที่ราคาน้ำมันมีการเคลื่อนไหว  เจ้าของสัมปทาน และเจ้าของรถร่วมรถโดยสารประจำทางในต่างจังหวัด โดยเฉพาะรถร่วม บขส. จะถือโอกาสเรียกร้องขอขึ้นค่าโดยสาร  ทั้งๆ ที่รถร่วมต้องอยู่ภายใต้นโยบายของ บขส.   และบขส. เป็นบริษัทของรัฐบาล ได้รับสิทธิผูกขาดสัมปทานทุกเส้นทางทั่วประเทศ  ( ปัจจุบันการเดินรถจากกรุงเทพมหานคร ไปต่างจังหวัด  เป็นสัมปทานผูกขาด ของ บขส.แต่ผู้เดียว)    

         แต่บรรดารถร่วม บขส.กลับเรียกร้องเอากับรัฐบาลโดยตรง  ไม่สนใจนโยบาย บขส. หรือ บขส.อาจรู้เห็นเป็นใจด้วย   คือ   ปล่อยให้รถร่วมเป็นหัวหมู่ทะลวงฟันเรียกร้องเอาเอง (เช่น เจ้เกียว ออกมาเรียกร้อง)   หากปล่อยให้กระทำเช่นนี้ผู้บริหาร บขส. และ บอร์ดของ บขส. จะต้องรับผิดชอบ    ที่ปล่อยปละละเลยให้เจ้าของรถร่วมเรียกร้องขอขึ้นค่าโดยสารได้ตามอำเภอใจ

         ในการพิจารณาตามคำเรียกร้องขอขึ้นค่าโดยสาร   ทุกรัฐบาลที่ผ่านมา โดยเฉพาะคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง  มิได้คำนึงถึงว่า  บรรดาผู้ประกอบการขนส่งที่เรียกร้องขอขึ้นค่าโดยสารนั้น  ต่างได้รับสัมปทานแบบผูกขาด เส้นทางละ 1 สัมปทาน   ซึ่งไม่เป็นธรรมต่อผู้โดยสาร เพราะไม่มีทางเลือก    รัฐบาลจะต้องหันมาพิจารณาที่จะไม่ปล่อยให้มีการผูกขาดตัดตอนเอาเปรียบประชาชน      บขส.หรือบริษัทขนส่ง จำกัด  ซึ่งเป็นบริษัทฯ ของรัฐได้รับสัมปทานผูกขาด  แต่ปล่อยให้รถร่วมที่ได้สิทธิการผูกขาดในสัมปทานของตน ไปเรียกร้องร้องขอขึ้นค่าโดยสารเอาตามใจชอบเช่นนี้    เห็นได้ชัดว่าไม่ถูกต้องและไม่ชอบธรรมอย่างยิ่ง 

        ดังนั้น   จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาล และคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง  ให้ใช้ยาขนานเอก โดยยกเลิกการผูกขาดสัมปทานทุกเส้นทางทั่วประเทศ   แล้วออกประกาศรับคำขอให้มีผู้รับสัมปทาน อีก 1 รายในทุกเส้นทางทั่วประเทศ     เพื่อเป็นทางเลือกแก่ประชาชน   ให้มีการแข่งขัน ทั้งค่าโดยสารและคุณภาพการให้บริการ  จากผู้รับสัมปทานรายใหม่ๆ ทั่วประเทศ 

        ในส่วนของ ขสมก. ให้ยกเลิกสัญญาการเข้าร่วม   ถ้ารถร่วมยังเรียกร้องขอขึ้นค่าโดยสาร   แล้วให้ ขสมก.เดินรถเองในเส้นทางสายหลัก  ส่วนเส้นทางสายย่อยเมื่อให้สัมปทานเอกชนรายใดที่ผูกขาดไปแล้ว  ก็ให้ประกาศรับคำขอให้สัมปทานแก่บริษัทฯ ใหม่ ที่เข้ามาแข่งขันอีก เส้นทางละ 1 ราย

        ข้อเรียกร้องขอขึ้นค่าโดยสารจะหยุดทันที  หากรัฐบาล หรือคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง กล้าหาญที่จะยกเลิกการผูกขาด  และเปิดรับคำขอให้มีผู้แข่งขันเพิ่มขึ้นทุกเส้นทาง  เส้นทางละ อีก 1 ราย   ยาขนานเอกนี้ รับรองได้ผล ชงัด.. แน่นอน...!!


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 50
feng_shui วันที่ : 09/11/2007 เวลา : 22.51 น.
http://www.oknation.net/blog/buzz
feng_shui

ลุงต้าลี่

ดองบล๊อก หงะ!!!

แหะ แหะ ล้อเล่นค่ะ
ความคิดเห็นที่ 49
สระบุรีเลี้ยวขวา วันที่ : 09/11/2007 เวลา : 16.43 น.
http://www.oknation.net/blog/KAI-KORAT

มาขายแรงอยู่เมืองหลวง คึดถึงโคราชมากๆๆ
ความคิดเห็นที่ 48
ปราณชลี วันที่ : 09/11/2007 เวลา : 13.43 น.
http://www.oknation.net/blog/narapong-sak
  นัยน์ตา...มีตีน   ในตีน...มีแก่นชีวิต   

เห็นชื่อลุงต้าลี่ แล้วคิดถึงเมืองต้าลี่ของจีน เมืองนั้นสวยมากเลยครับ สมบูรณ์ทั้งผืนน้ำและแผ่นดิน, ทุกวันนี้ผมยังคงใช้บริการของ ขส.มก. เป็นประจำ แต่จ่ายเงินค่าโดยสารผิดบ่อยๆ เพราะเขาขึ้นราคาเอาๆ จนงงครับ !!
ความคิดเห็นที่ 47
สุวิริโย วันที่ : 08/11/2007 เวลา : 20.51 น.
http://www.oknation.net/blog/19

บริการสาธารณะจะต้องไม่มีการผูกขาด เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ ประชาชนควรเป็นเจ้าของ100%ด้วยครับ แฟนคลับลุงนี่เยอะจริงๆ สวัสดีครับ
ความคิดเห็นที่ 46
เดนทิสเต้ วันที่ : 08/11/2007 เวลา : 09.29 น.
http://www.oknation.net/blog/nano

หวัดดีคะ เดนทิสเต้ กลับมาแล้วนะคะ พร้อมกับ
สุดท้าย.....จากผู้หญิงคนหนึ่ง
ความคิดเห็นที่ 45
ปลัดแรมโบ้ วันที่ : 06/11/2007 เวลา : 15.57 น.
http://www.oknation.net/blog/thaifreeman

ขึ้นราคาแต่ลดคุณภาพ
ความคิดเห็นที่ 44
นายตะเกียง วันที่ : 06/11/2007 เวลา : 13.04 น.
http://www.oknation.net/blog/naitakeing

เซ็งเหมือนกัน...สงสารประชาชนเงินเดือนน้อย..ข้าวของราคาแพงขึ้นทุกวัน...ขิงแก่ทำอะไรไม่ได้เลย
ความคิดเห็นที่ 43
ธมลวรรณ วันที่ : 03/11/2007 เวลา : 19.43 น.
http://www.oknation.net/blog/tamonwan
เรียนรู้เพื่ออยู่และรักอย่างรู้คุณค่า

คุณลุงต้าลี่

คุณลุงขา อ๊อดเปิดเทอมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วันนี้เข้าที่แล้ว แวะมาหานะคะคุณลุง
ความคิดเห็นที่ 42
ย่าดา วันที่ : 29/10/2007 เวลา : 20.17 น.
http://www.oknation.net/blog/dada
วิญญานอิสระโบยบิ http://www.oknation.net/blog/freesoultofly

น่านซิน่าจะเปิดให้มีการแข่งขันโดยเสรี
เจ้เกียวรวยพอแล้ว เปิดโอกาสให้คนอื่นมั่ง
ความคิดเห็นที่ 41
โฟล์คเหน่อ วันที่ : 26/10/2007 เวลา : 01.40 น.
http://www.oknation.net/blog/folkner
...เขียนกวี เล่นดนตรี วิถีชีวิตริมฝั่งแม่น้ำสุพรรณ...

::::จักรยานได้แล้ว:::
ความคิดเห็นที่ 40
kittinunn วันที่ : 25/10/2007 เวลา : 12.21 น.
http://www.oknation.net/blog/kittinunn
Fight for what we believe in.

นอกเรื่อง

เค้าว่า "เจ๊เกียว" แห่งเชิดชัยทัวร์เมืองโคราช
ฉายาของเธอคือ "เจ๊เกียว เบี้ยวทุกราย"

อยากรู้ ถามคนโคราชบ้านเอ๋ง...
ความคิดเห็นที่ 39
สายธาร วันที่ : 24/10/2007 เวลา : 22.13 น.
http://www.oknation.net/blog/cyberfrogy
"ยิ่งให้ยิ่งได้ ยิ่งหวงยิ่งอด หมดก็ไม่มา เราไม่หวงกัน  เราก็ไม่หมด หมดก็มาเรื่อยๆ "


ขี่จักรยานดีกว่าครับ ประหยัดตัวเราเองก่อน
ความคิดเห็นที่ 38
ธมลวรรณ วันที่ : 24/10/2007 เวลา : 15.15 น.
http://www.oknation.net/blog/tamonwan
เรียนรู้เพื่ออยู่และรักอย่างรู้คุณค่า

มาหาคุณลุงต้าลี่อีกแล้ว
คุณลุงว่างๆไปบ้านอ๊อดอีกนะคะ
สวัสดีค่ะ
ความคิดเห็นที่ 37
มุสิกะตะวัน วันที่ : 24/10/2007 เวลา : 07.52 น.
http://www.oknation.net/blog/mataharee

เห็นด้วยครับ คุณลุง ความอ่อนแอในการตรวจสอบนโยบายรัฐทำให้รัฐประกาศมาตรการผูกขาดตามอำเภอใจ ขอบคุณที่ไปเยี่ยมนะครับ
ความคิดเห็นที่ 36
ศุภศรุต วันที่ : 22/10/2007 เวลา : 19.26 น.
http://www.oknation.net/blog/voranai
เรื่องราวหลากหลายในมุมมองของนักมานุษยวิทยา

มาวนเวียนแล้วบอกว่า ลุงต้าลี่ Up Blog ได้แล้วครับ

ฮิฮิ


ความคิดเห็นที่ 35
skinhead วันที่ : 18/10/2007 เวลา : 09.53 น.
http://www.oknation.net/blog/skinhead
               p     u     r     e              

อยากให้รีบจัดการครับ

ปล.ชาวบ้านลำบากนะครับ
ความคิดเห็นที่ 34
ธมลวรรณ วันที่ : 18/10/2007 เวลา : 09.02 น.
http://www.oknation.net/blog/tamonwan
เรียนรู้เพื่ออยู่และรักอย่างรู้คุณค่า

คุณลุงขา

ดีใจจังเลยที่ยังไม่ลืมอ๊อด
เพราะอ๊อดมาหาตั้งนาน คุณลุงต้าลี่ก็เงียบไปเลย อืมมม ก้ไม่เชิงนะ ลุงก็ไปนี่นะ
คุณลุงคงมีงานประจำ ตำแหน่งสูง จึงไม่ค่อยมีเวลานะคะ
คุณลุงคะที่โลโก ใช่ฮ่องกง เกาลูนมั๊ยคะ
ความคิดเห็นที่ 33
kibagnkok วันที่ : 17/10/2007 เวลา : 13.18 น.
http://www.oknation.net/blog/thaithai
สีน้ำและเรื่องราวที่ไร้สาระของผู้ชายหน้าแก่.่!!!!!!!!!!!!!! '^'*-.,_,9 :) ลุงกิ๊..

ขอยกมือเห็นด้วยกับการหยุดขึ้นค่าโดยสารด้วยคนครับ

ทำกันแบบนี้แหละ ถึงได้คะแนนตก คุณรัดทะบานสุรยุทธ
ความคิดเห็นที่ 32
เคิร์ก วันที่ : 15/10/2007 เวลา : 23.32 น.
http://www.oknation.net/blog/kherk


ต้องทำใจครับ..เขาจะขึ้น..ก็คงต้องขึ้น..
ชวนไปอ่าน " พ่อไม่ได้รักแม่" ด้วยกันครับ

ขอบคุณครับ
ความคิดเห็นที่ 31
yatiko1982 วันที่ : 15/10/2007 เวลา : 14.15 น.
http://www.oknation.net/blog/yatiko1982

มาเห็นด้วยอีกหนึ่งเสียงครับ
ความคิดเห็นที่ 30
มุสิกะตะวัน วันที่ : 14/10/2007 เวลา : 10.03 น.
http://www.oknation.net/blog/mataharee

ขอสนับสนุนด้วยครับ คุณลุง
ความคิดเห็นที่ 29
ธมลวรรณ วันที่ : 14/10/2007 เวลา : 09.23 น.
http://www.oknation.net/blog/tamonwan
เรียนรู้เพื่ออยู่และรักอย่างรู้คุณค่า

มาสวัสดีคุณลุงต้าลี่ค่ะ
อ๊อดมาอยู่สุพรรณ
ยังไม่ได้เขียนเรื่องเลยค่ะ
ความคิดเห็นที่ 28
พลายพัทลุง วันที่ : 13/10/2007 เวลา : 16.04 น.
http://www.oknation.net/blog/suphakara
 วัจนะกวีอิสระ:ถ้อยคำ เรื่องราวและนิยาย/กลุ่มเขียนข้าว   : http://www.oknation.net/blog/writerdao     นักเขียนของโลกฯ        >เพิงเพลงบ้านจันทร์ดาว http://www.oknation.net/blog/waraninstar

หากแข่งขันด้านคุณภาพดีมากครับ
ความคิดเห็นที่ 27
visitor วันที่ : 12/10/2007 เวลา : 22.53 น.
http://www.oknation.net/blog/visitor

ถ้าขึ้นราคาแบบมีเหตุผล เราก็พอจะทำใจได้นะคะลุง
แต่อยากขอให้ปรับปรุงเรื่องการบริการด้วย
นี่ ... เงินก็ต้องเสียเพิ่ม แถมเจอบริการห่วยๆ อีก เฮ้อ .... เซ็งงงงงง
ความคิดเห็นที่ 26
littlewizard วันที่ : 12/10/2007 เวลา : 12.34 น.
http://www.oknation.net/blog/littlewizard


ควรจัดให้มีการแข่งขันเสรี
ความคิดเห็นที่ 25
Patong วันที่ : 11/10/2007 เวลา : 05.22 น.
http://www.oknation.net/blog/Patong

สวัสดีตอนเช้าตรู่ค่ะคุณต้าลี่...
ทุกข์ของคนกรุงอีกแล้วค่ะ...
ความคิดเห็นที่ 24
นักข่าวบ้านนอก วันที่ : 10/10/2007 เวลา : 20.41 น.
http://www.oknation.net/blog/opel

แวะมาเยี่ยมตอนค่ำค่ะ..
ความคิดเห็นที่ 23
นายไขเคว็ดบ้านโคกหม้อ วันที่ : 10/10/2007 เวลา : 20.37 น.
http://www.oknation.net/blog/khokmaw
ตำบลชายคลอง บ้านโคกหม้อ : พันธะชีวา นยะสหคาม (Community Live)

ใช่ครับ
ความคิดเห็นที่ 22
saedang วันที่ : 10/10/2007 เวลา : 12.18 น.
http://www.oknation.net/blog/saedang
"น้อมภักดี ภูวไนย นิจนิรันดร์ พลีชีวัน แด่พระองค์ วงศ์จักรี"

ชนชั้นปกครอง คิดถึงแต่ผลประโยชน์ตัวเองเป็นหลัก เลยเป็นแบบนี้
ความคิดเห็นที่ 21
lotslikelove วันที่ : 09/10/2007 เวลา : 21.17 น.
http://www.oknation.net/blog/lotslikelove

งั้นปัญหาจริงๆ ก็คือใจไม่กล้าสิครับ
ความคิดเห็นที่ 20
pjeabja วันที่ : 09/10/2007 เวลา : 19.04 น.
http://www.oknation.net/blog/pradit

อะไรๆก็ขึ้น แต่ค่าแรงไม่ค่อยจะขึ้น
ความคิดเห็นที่ 19
ธมลวรรณ วันที่ : 09/10/2007 เวลา : 18.04 น.
http://www.oknation.net/blog/tamonwan
เรียนรู้เพื่ออยู่และรักอย่างรู้คุณค่า

การแข่งขัน จะช่วยให้มีโอกาสเลือกมากขึ้น
และถ้ารัฐพิจารณาเลือกแบบไม่อิงผลประโยชน์อันมิชอบแล้ว
จะช่วยให้คนไทยได้รับบริการที่ดีมากขึ้นค่ะ คุณลุงต้าลี่
ความคิดเห็นที่ 18
กนิษฐ์ วันที่ : 08/10/2007 เวลา : 21.46 น.
http://www.oknation.net/blog/kanis
แม้ร่างกายจะเหนื่อยล้า  แต่จิตวิญญาณยังแข็งแกร่ง

เกลียดระบบสัมปทานที่สุด เพราะมันเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มคนผูกขาดหากิน เบียดเบียน เอาเปรียบ บนความทุกข์ประชาชน นิสใช้บริการรถทัวร์เดินทางจากระยอง เข้ากรุงเทพบ่อย ต้องทนกับการบริการห่วยแตกของรถร่วมทั้งมารยาทคนขับ กระเป๋ารถ ที่ชอบพูดคำหยาบ แต่งกายไม่เรียบร้อย คนขับชอบคุยโทศัพท์เวลาขับรถ รถก็สกปรก มีกลิ่นเหม็น รถออกเลทเวลาประจำ เหมือนประชาชนอยู่ในภาวะจำยอม ไม่รู้มีการสมยอมจาก บขส.หรือเปล่าเพราะหาซื้อตั๋วของ บขส.ได้ยากยิ่ง มีแต่จุดจำหน่ายตั๋วของรถร่วม คงต้องช่วยกันกระชากหน้ากาก เหลือบพวกนี้ซะที
ความคิดเห็นที่ 17
ลุงต้าลี่ วันที่ : 08/10/2007 เวลา : 20.10 น.
http://www.oknation.net/blog/loongdali

การแข่งขันหมายถึง การแข่งด้านราคาและคุณภาพการให้บริการ เหมือนกับสร้างดาวคนละดวง ให้ประชาชนเลือกใช้บริการ บริการที่ดีและค่าโดยสารที่ไม่เอาเปรียบย่อมเป็นขวัญใจประชาชนผู้ใช้บริการ...
ความคิดเห็นที่ 16
sixty วันที่ : 08/10/2007 เวลา : 20.00 น.
http://www.oknation.net/blog/4teen
อย่านำความขาดแคลนมาเป็นอุปสรรคในการทำงาน

มีอย่างหนึ่งที่ขึ้นแบบขาดทุน คือราคาค่าโดยสารรถไฟ

รัฐให้บริหารแบบไม่สมดุลย์ ... ไม่มีใครเห็นปัญหานี้เลยนะครับ
ความคิดเห็นที่ 15
ต้นต้น วันที่ : 08/10/2007 เวลา : 18.45 น.

พอน้ำมันขึ้นราคามันขึ้นอย่างไว 3บาท 4บาท
พอน้ำมันถูกลง มันไม่ลงตามมา ถึงจะลงให้ ก็ 50 สตางค์
ขอให้โดนเงินทับจนบี้แบน
ความคิดเห็นที่ 14
เสรีชนคนธรรมดา วันที่ : 08/10/2007 เวลา : 17.16 น.
http://www.oknation.net/blog/wewon

สมกับที่สอบตก เข้ามากินตามน้ำเห็นๆ
ความคิดเห็นที่ 13
ดินดำน้ำชุ่ม วันที่ : 08/10/2007 เวลา : 16.42 น.
http://www.oknation.net/blog/derreiser

เฮียฮั้ว กับเจ้ เฮี๊ยว ขูดรีด ประชาชน

รวยแล้วก็รวยอีก ไม่เคยนึกว่าอยู่ได้ก็เพราะประชาชนคือผู้มีพระคุณ

มีรถเป็นพันๆคันก็เพราะใคร มิใช่ชาวบ้านที่ใช้บริการหรอกหรือ หรือว่ารวยเพราะรัฐบาล
ความคิดเห็นที่ 12
สายลมที่ผ่านมา วันที่ : 08/10/2007 เวลา : 16.07 น.
http://www.oknation.net/blog/swongviggit
Emerald cool we may be  As water in cupped hands  But ,Oh that we might be  As splinters of glass in cupped hands. ~~ออง ซาน ซูจี~~


อ้าวไหนว่า "บ้านเราแข่งขันเสรีไง"

อุ้ยตาย!!! พูดคำหยาบซะได้ ขออภัย
ความคิดเห็นที่ 11
patijjachon วันที่ : 08/10/2007 เวลา : 16.06 น.
http://www.oknation.net/blog/patijjachon
ปฏิจจชน ... คนที่ยังเป็นหนี้แผ่นดิน

เห็นด้วยกับคุณลุงต้าลี่ครับ ...

น่าจะเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาที่ได้ผลชงัดอีกหนทางหนึ่ง ... เพียงแต่ต้องคอยกำกับดูแลมิให้การแข่งขันนั้นสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน ดังที่ คคห. ๘ (kate) ว่าไว้

แต่ที่ทำไม่ได้ หรือไม่ยอมทำกันนั้น
สมมติฐานของผมอยู่ที่การทำหน้าที่ (ของผู้เกี่ยวข้อง) ไม่สมกับที่กินเงินเดือนจากภาษีราษฎรมากกว่า ...

ผู้ที่ได้สัมปทานบางราย ถึงได้รวยเอารวยเอา กลายเป็นแหล่งทุนของนักการเมืองเลว ๆ อีกทอดหนึ่ง
ความคิดเห็นที่ 10
Supawan วันที่ : 08/10/2007 เวลา : 15.08 น.
http://www.oknation.net/blog/supawan

ขอบคุณค่ะ ..

สวัสดียามบ่ายค่ะ Have fun ... Monday
ความคิดเห็นที่ 9
เมอร์ซีไซด์สีแดง วันที่ : 08/10/2007 เวลา : 15.06 น.
http://www.oknation.net/blog/LIVRED


เห้นด้วยครับ ของอย่างนี้ ยิ่งแข่งขันไม่ใช่ได้แค่ราคาถูกอย่างเดียว แต่บริการก็จะดีขึ้นด้วย
ความคิดเห็นที่ 8
kate วันที่ : 08/10/2007 เวลา : 14.49 น.
http://www.oknation.net/blog/kate2007
 มามะ มาดูบอลไทยกันเถอะ

เห็นด้วยค่ะแต่ค่ะ แต่..
จากประสบการณ์ที่อยู่ต่างจังหวัดมีรถโดยสารประจำทางวิ่งทับซ้อนกันประมาณ 4-5 สาย สิ่งที่ผู้โดยสารต้องเจอคือการขับแข่ง แย่งคน ชนกันตาย ถึงป้ายไม่ยอมจอด (ถ้ามีคนจะลงแต่ไม่มีคนรอขึ้นมันไม่จอดค่ะเดี๋ยวคันหลังแซง)ค่ะ เพราะฉันนั้นต้องมั่นใจด้วยว่าจะทำยังไงกับปัญหาตรงนี้ที่ต้องเจอแต่นอน
ความคิดเห็นที่ 7
feng_shui วันที่ : 08/10/2007 เวลา : 14.44 น.
http://www.oknation.net/blog/buzz
feng_shui

ได้ข่าวว่าจะมีการปรับแน่นอนค่ะ แต่ก็เป็นอย่างไร คงต้องเป็นประเด็นถกกันอีก
ระบบสัมปะทาน ก็เป็นกันอย่างนี้ โดยฌฉพาะ บ้านเรา ผูกขาดได้ ได้เปรียบค่ะ
สวัสดีค่ะลุงต้าลี่
ความคิดเห็นที่ 6
เรือรบเมืองมั่น วันที่ : 08/10/2007 เวลา : 14.44 น.
http://www.oknation.net/blog/ruarob

ช่วงนี้อะไรก็ขึ้นทั้งนั้น เพราะรัฐบาลและราชการหมดมุกในแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ต้องยอมปล่อยให้เขาขึ้นราคาไป ไม่รู้ว่าไม่มีฝีมือหรือกะว่าจะหาประโยชน์ต่อเนื่องตามน้ำ
ความคิดเห็นที่ 5
ศุภศรุต วันที่ : 08/10/2007 เวลา : 13.51 น.
http://www.oknation.net/blog/voranai
เรื่องราวหลากหลายในมุมมองของนักมานุษยวิทยา

การผูกขาด หากเป็นรัฐที่มีธรรมาภิบาล ก็จะร้ว่า การผูกขาดนั้นเพื่อ"ประชาชน" เป็นพื้นฐานของการส่งเสริมความเป็นอยู่ขั้นพื้นฐาน


หากยังผูกขาดแบบ "ทำมาอภิมหาแดกด่วน"เช่นนี้ พื้นฐานก็อ่อนแอ แล้วจะให้ไปสนใจประชาธิไตย ไปสนใจว่าใครคนดี ไม่ดี สนคุณธรรม จริยธรรม รอชาติหน้าก็สร้างไม่ได้


โครงสร้างพื้นฐานต้องไม่ผกขาด ต้องเอื้อต่อประชาชนเท่านั้น

เข้าใจไว้บ้าง ข้า ราด ชา การ และ พวก นัก กา ระ เมือง




ความคิดเห็นที่ 4
ส.สนสอาดจิต วันที่ : 08/10/2007 เวลา : 13.18 น.
http://www.oknation.net/blog/dreamup
ส.สนสอาดจิต


ควรมีทางเลือกใหม่ จริงๆ ครับ เพื่อที่จะได้เกิดการพัฒนา
ความคิดเห็นที่ 3
นิสิตสุรา วันที่ : 08/10/2007 เวลา : 13.06 น.
http://www.oknation.net/blog/liverpudlian
ประชาธิปไตยแบบไทยแท้ หมายถึง การปกครองรูปแบบหนึ่ง ที่เลื่อนไหลไปมา ตามคำนิยามของกลุ่มบุคคลที่มีส่วนร่วมทางการเมืองในช่วงเวลานั้นๆ

รัฐมีอำนาจมหาชน ในการจัดการกับเรื่องที่เกี่ยวข้องกับประโยชน์สาธารณะ ครับ

รัฐสามารถทำการใดๆก็ได้ โดยไม่ต้องใช้ความยินยอมของเอกชนผู้เป็นคู่สัญญา ทั้งนี้การนั้นต้องเป็นไปเพื่อประโยชน์สาธารณะ

รัฐทำได้ มีนักกฎหมายๆเก่งๆให้คำปรึกษาเยอะ แต่ทำไมไม่ยอมทำ

หรือมีประโยชน์แอบแฝงจากการขึ้นราคา?
ความคิดเห็นที่ 2
eddie วันที่ : 08/10/2007 เวลา : 12.31 น.
http://www.oknation.net/blog/supermodels

เชื่อเหอะ ยังไงค่าโดยสารก็ต้องขึ้นแน่นอน รวมทั้งกระเป๋าก็โหดมากขึ้น
ความคิดเห็นที่ 1
ปฐม วันที่ : 08/10/2007 เวลา : 11.59 น.
http://www.oknation.net/blog/pathom
หยุด !!!  การเกลียดชังทุกอย่าง  หันมาเกลียดตัวเองแทน  ตึ่งโป๊ะ !!!

ผมเป็นคนหนึ่งที่ใช้บริการขนส่งมวลชนครับ และไม่เห็นด้วยการผูกขาดสัมปทาน และไม่เคยเห็นด้วยกับการขึ้นค่าโดยสาร ไม่ว่าน้ำมันจะแพงขนาดไหน

แต่ผมจะไม่ว่าเลยถ้าเค้าขึ้นราคาและบริการบนรถและสภาพรถมันดี ไม่ใช่นั่งไปแล้วลุ้นไปว่า ล้อหลังจะแซงล้อหน้าไหม หรือเวลาไหมที่กระเป๋ามันมันเขี้ยวเอากระบอกฟาดกบาลผมเล่น

และถ้าการแข่งขันในเส้นทางมันมีแล้วดีขึ้น ผมก็เอาครับ แต่วันนี้พี่ครับ พี่ช่วยทีเหอะ ผมจะทำอย่างไรถึงจะรอดพ้นจากการถูกกระเป๋ารถเมล์เอากระบอกฟาดกระโหลก

ทักทายยามเที่ยงครับพี่
แสดงความคิดเห็น