• มาลีรัตน์
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : maleeratkaewka@yahoo.com
  • วันที่สร้าง : 2007-09-21
  • จำนวนเรื่อง : 35
  • จำนวนผู้ชม : 16913
  • จำนวนผู้โหวต : 146
  • ส่ง msg :
พลังหญิง
พลังหญิง พลังสำคัญในการปฎิรูปการเมือง
Permalink : http://www.oknation.net/blog/maleerat
วันอังคาร ที่ 13 พฤษภาคม 2551
เปิดพิมพ์เขียวรัฐธรรมนูญ ฉบับพิฆาต ปปช. กกต. และศาลรัฐธรรมนูญ
Posted by มาลีรัตน์ , ผู้อ่าน : 424 , 23:07:46 น.  
พิมพ์หน้านี้


เปิดพิมพ์เขียวร่างรัฐธรรมนูญฉบับพิฆาต ปปช., กกต. และศาลรัฐธรรมนูญ

             เอ็นทรี่ ก่อนหน้านี้ได้เขียนเรื่องความเป็นมาของการอยากแก้ไขรัฐธรรมนูญ ๒๕๕๐ ของพรรค พปช. จบด้วยถามหาความรับผิดชอบหรือท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาลว่าเป็นอย่างไร? หายไปไหน? วันนี้ เพื่อทำความเข้าใจให้ลึกเข้าไปอีก จึงขอพูดถึงเนื้อหาของพิม์เขียวร่างรัฐธรรมนูญ ๒๕๕๑ (ปีใส่เองค่ะเพราะต้องเป็นปีนี้แหละ)  ที่พรรคพปช. ยกร่างแล้วเสร็จพร้อมกับส่งให้พรรคร่วมรัฐบาลนำกลับไปพิจารณานั้น เนื้อหาคงหมวด ๑-๒ ของรัฐธรรมนูญ ๒๕๕๐ ไว้ ส่วนหมวดที่ ๓-๑๒ นำของรัฐธรรมนูญ ๒๕๔๐ มาใช้ รวม  ๓๑๓ มาตรา  เท่ากับรัฐธรรมนูญปี  ๒๕๔๐  ตัวเลขมาตราและเนื้อหาตรงกันหมด  เพียงเท่านี้ มาตรา ๒๓๗ และ ๓๐๙ ของ รัฐธรรมนูญ ๒๕๕๐ ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันมากก็หายไปโดยปริยาย 
           การที่มาตรา ๒๓๗ หายไป หลังจากแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จ คดียุบพรรคจะสิ้นสุดไปทันที  แถมยังเป็นช่องให้ กรรมการบริหารพรรค ทรท.๑๑๑ คน คืนชีพอีกด้วย (อันที่จริงผู้เขียนน่าจะสนับสนุนมากๆ เพราะอยู่ในข่ายผู้ได้ประโยชน์ เพราะเป็นอดีตกรรมการบริหารพรรคมัชฌิมาธิปไตย-ซึ่งเป็นพรรคที่อยู่ในข่ายถูกยุบ- ถ้ายุบกรรมการบริหารพรรคก็ถูกตัดสิทธิทางการเมือง ๕ ปี-เมื่อแก้ รธน.ตามนี้ผู้เขียน จึงได้ประโยชน์โดยตรง)
            เมื่อมาตรา ๓๐๙ หายไป ก็เปิดช่องให้ตีความอำนาจ-สถานะของ คตส.ว่า คตส.มีความชอบธรรมหรือไม่ในการตรวจสอบสำนวนคดีที่ผ่านมา รวมทั้งหาก คตส.ต้องนำส่งสำนวนให้ศาลพิจารณานั้นจะสามารถทำได้เองหรือไม่ เพราะคตส.เป็นหน่วยงานที่เกิดขึ้นตามคำสั่งการปฏิวัติ ดังนั้น อาจจะมีการยื่นตีความการทำงานของคตส.ตามมา ซึ่งจะส่งผลให้มีการได้เปรียบในรูปคดี และทำให้น้ำหนักสำนวนคดีที่คตส.ดำเนินการตรวจสอบมาเปลี่ยนไป ก็จะทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และครอบครัวที่ถูกดำเนินคดีอยู่ได้เปรียบทางคดีทันที (หากไม่มี คตส.กระบวนการตรวจสอบปกติไม่สามารถดำเนินได้ เพราะอำนาจการแทรกแซง)
           วันนี้ เกมแก้ไขรัฐธรรมนูญกำลังเดินหน้าแบบทวีความเร็วเป็นหลายเท่าเมื่อส่ง ชัย ชิดชอบ เป็นประธานรัฐสภา ระหว่างที่คดียุบพรรคก็ยื้อกันไปเรื่อยๆ
           นอกจาก ๒ มาตราข้างต้นแล้ว ที่แสบไปกว่านั้นก็คือ บทเฉพาะกาลซึ่งมีอยู่   ๓๗ มาตรานั้น เนื้อหาส่วนใหญ่เป็นการรื้อองค์กรอิสระ ไม่ว่าจะเป็น กกต. ป.ป.ช. ศาลรัฐธรรมนูญ ผู้ว่าฯ สตง.  ที่น่าสนใจคือ ภายใน ๑๘๐ วันหลังประกาศใช้รัฐธรรมนูญ กกต.-ป.ป.ช.ต้องพ้นตำแหน่ง รวมทั้งผู้ว่าสตง. มาตามดูบางมาตราในบทเฉพาะกาลกัน
           มาตรา ๑๖ ให้กรรมการการเลือกตั้งซึ่งดำรงตำแหน่งอยู่ในวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ เป็นกรรมการการเลือกตั้งต่อไปจนกว่าจะได้บุคคลผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้งตามวรรคสอง
          ให้ดำเนินการสรรหาคณะกรรมการการเลือกตั้งแล้วเสร็จภายใน ๑๘๐ วันนับแต่วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้   
           มาตรา ๒๕ ให้กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ซึ่งดำรงตำแหน่งอยู่ในวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้เป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติต่อไป จนกว่าจะได้บุคคลผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติตามวรรคสอง
          ให้ดำเนินการสรรหากรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติแล้วเสร็จภายใน ๑๘๐ วันนับแต่วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้      
           มาตรา ๒๖ ให้ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินซึ่งดำรงตำแหน่งอยู่ในวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ เป็นผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินต่อไป และให้คงดำรงตำแหน่งต่อไปจนกว่าจะได้บุคคลดำรงตำแหน่งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินตามวรรคสอง     
          ให้ดำเนินการสรรหาคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินและผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ให้แล้วเสร็จภายใน ๑๘๐ วันนับแต่วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้
          ในระหว่างที่ยังไม่มีคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ให้ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินเป็นผู้ใช้อำนาจหน้าที่แทนประธานกรรมการตรวจเงินแผ่นดินและคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน  

 
          การที่วรรคสองของมาตราเหล่านี้ ระบุให้กำหนดอายุการทำงานของ กกต. ,ป.ป.ช. และผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ชุดปัจจุบัน มีวาระเหลือเพียง ๑๘๐ วันนั่น มาดูกันว่าทำไม เพราะอะไร เหตุผล เห็นกันชัดเจน คือ การต้องการสรรหาใหม่ภายใน ๑๘๐ วัน ก็เพื่อจะสรรหาคนของตนมารับตำแหน่งต่อนั่นเอง (ตามกระบวนการสรรหาที่กลับไปใช้ตามรัฐธรรมนูญ ๒๕๔๐-ที่มีตัวแทนพรรคการเมืองเป็นกรรมการสรรหาด้วย โดยเลือกกันเองให้เหลือ ๔ คน และทุกครั้งก็จะได้เฉพาะฝ่ายรัฐบาลเป็นกรรมการสรรหา)
           สำหรับ ป.ป.ช. และผู้ว่าการ สตง.นั้นยังเกี่ยวข้องกับการทำงานของคตส.โดยตรง เพราะผู้ว่าการ สตง. และกรรมการ ป.ป.ช.บางคน ทำหน้าที่ใน คตส.ด้วย ที่สำคัญ ภายหลัง คตส.หมดอายุงานในวันที่ ๓๑เดือนมิถุนายนนี้ งานทุกอย่างที่ค้างอยู่จะต้องโอนไปอยู่ในความรับผิดชอบของ ป.ป.ช.เมื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญตามบทเฉพาะกาลที่กล่าวมาข้างต้น ปัญหาจะเกิดขึ้นทันที เพราะการสรรหาตามรัฐธรรมนูญ ๒๕๔๐ ระบุให้มีตัวแทนพรรคการเมืองเป็นกรรมการสรรหา ฝ่ายรัฐบาลจะส่งคนของตนเองเข้ามา เหมือนในสมัยก่อน ซึ่งก็จะทำให้ กกต. ป.ป.ช. ศาลรัฐธรรมนูญ ทำงานอย่างอิสระไม่ได้ ซึ่งก็จะเป็นเหตุให้เกิดวิกฤตการเมืองตามมา (รัฐธรรมนูญ ๒๕๕๐ ได้ตัดอำนาจฝ่ายการเมืองไม่ให้เข้ามามีส่วนร่วมสรรหาองค์กรอิสระ เช่น มาตรา ๒๓๑ เรื่องสรรหา ก.ก.ต.มาตรา ๒๔๖ วรรคสาม การสรรหา ป.ป.ช.)
           นอกจากนี้ ยังมีศาลรัฐธรรมนูญตามบทเฉพาะกาลร่างพิมพ์เขียว มาตรา ๑๙ ให้ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.๒๕๕๐ เพื่อให้ได้มาซึ่งตุลาการรัฐธรรมนูญตามมาตรา ๒๐๔ แห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.๒๕๕๐ จนกว่าจะได้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญตามบทบัญญัติดังกล่าว ซึ่งต้องไม่เกิน ๖๐ วันนับแต่วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ (รธน.๒๕๔๐ ระบุมี ๑๕ คน ขณะที่ รธน.๒๕๕๐ มี ๙ คน) การสรรหาก็ต้องทำตาม มาตรา ๒๕๗ ของ รธน.๒๕๔๐ ซึ่ง กำหนดวิธีการสรรหาไว้ว่า ให้มีคณะกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคณะหนึ่งประกอบด้วย ประธานศาลฎีกา คณบดีคณะนิติศาสตร์หรือเทียบเท่าของสถาบันอุดมศึกษาของรัฐทุกแห่งซึ่งเลือกกันเองให้เหลือ ๔ คน ผู้แทนพรรคการเมืองที่มีสมาชิกเป็น ส.ส.พรรคละ ๑ คน ซึ่งเลือกกันเองให้เหลือ ๔ คน เป็นกรรมการ ทำหน้าที่สรรหารายชื่อ เป็นสองเท่าเพื่อให้วุฒิสภาลงมติเลือก (วิธีนี้ พรรคการเมืองเลือกกันกี่ครั้งก็มีเฉพาะตัวแทนฝ่ายรัฐบาลจึงสามารถแทรกแซงกระบวนการสรรหาได้ ซึ่งเป็นจุดอ่อนของ รธน.๒๕๔๐)
          ผู้เขียนมีความเห็นว่า กฎหมายทุกอย่างเมื่อถึงจุดจุดหนึ่งที่อาจไม่เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจสังคมและการเมือง ช่วงนั้นๆ ก็ต้องดำเนินการแก้ไขได้ ในภาวะวิกฤติของการแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้ ไม่อยากเห็นการเผชิญหน้าอันจะนำไส่ความรุนแรง ผู้เขียนขอเสนอทางเลือก ดังนี้
           ๑. รอให้กระบวนการยุติธรรมเสร็จสิ้นก่อน รอให้พ้นระยะเวลาการพิจารณาคดีที่กำลังดำเนินการอยู่ในกระบวนการยุติธรรมในขณะนี้ แล้วจึงดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยใช้กระบวนการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน เอาเรื่องดีๆทั้งจาก รธน.๒๕๑๗ ,๒๕๔๐,๒๕๕๐ มาปรับใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองมากให้ที่สุด ส่งเสริมความเข้มแข็งของภาคพลเมืองในการตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดิน จะดีกว่าไหม?
           ๒. หากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญช่วงนี้จริงๆ คงมาตรา ๒๓๗,มาตรา ๓๐๙ ไว้ได้ไหม จะได้ตอบคำถามด้วยความภาคภูมิใจว่า ไม่ต้องการแก้ไขเพื่อผลประโยชน์ของกลุ่มนักการเมืองเท่านั้น 
           ๓. หากยังดึงดันกันต่อไป ผู้เขียนเรียกร้องให้ ส.ว.ร่วมกันศึกษา นำมาตรา ๑๒๒ ที่บัญญัติว่า “ส.ส.และ ส.ว. ย่อมเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทย โดยไม่อยู่ในความผูกมัดแห่งอาณัติ มอบหมาย หรือความครอบงำใดๆ และต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์ส่วนรวมของปวงชนชาวไทย โดยปราศจากการขัดกันแห่งผลประโยชน์”  และนำมาตรา ๒๗๐ ที่ บัญญัติว่า “ผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ส.ส. ส.ว. ..... ผู้ใดมีพฤติการณ์.... ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย ...... วุฒิสภามีอำนาจถอดถอนผู้นั้นออกจากตำแหน่งได้.."  มาดำเนินการยื่นถอดถอน ส.ส.ที่ดำเนินการเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นไปเพื่อประโยชน์ตน
           ๔. ช่วยกันเผยแพร่ความรู้ ร่วมกันทักท้วงทุกรูปแบบเท่าที่จะทำได้

   

            สุดท้าย อยากจะบอกว่า ผู้เขียนไม่ได้ทำตัวป็นองครักษ์พิทักษ์ รธน.๒๕๕๐  เพราะมีหลายเรื่องที่ไม่ชอบ เช่น ที่มา ส.ว. แต่อยากถามสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่กระดี้กระด้าต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญนักหนานั้นว่า “ คุณผ่านการการเลือกตั้งเข้ามาทำหน้าที่ส.ส.ได้ประมาณเกือบ ๖ เดือนแล้วนับจากวันเลือกตั้ง แต่วันนี้ยังไม่สามารถตั้งกรรมาธิการสามัญประจำสภา เพื่อทำหน้าที่ดูแลทุกข์สุขของประชาชน ทำหน้าที่ควบคุม กำกับดูแล การบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ถามว่า ทำไมต้องเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งเสมือนคลอดคุณมา ถ้ายังไม่แก้รัฐธรรมนูญวันนี้ แก้ปีหน้า ใครจะล้มหายตายจากอย่างนั้นหรือ?  ยิ่งได้ดูพิมพ์เขียวของร่างรัฐธรรมนูญ ๒๕๕๑ ก็ยิ่งอยากถามว่า ถึงเวลาแล้วหรือที่ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ? ทำไมต้องขายความเป็นอิสระของตัวเองปานนั้น  แก้ไขเพื่อวัตถุประสงค์อะไร?  

             จริงๆแล้วความตั้งใจตอนเริ่มต้นเขียนเรื่องนี้ ประสงค์แลกเปลี่ยนข้อมูลที่ได้รับมาจากสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลบางคนเท่านั้น แต่เมื่อเขียนไป เขียนไป ต้องยอมรับว่า ยิ่งรู้ ยิ่งเข้าใจ ยิ่งห่วง จึงออกมาเป็นแบบนี้ ผู้เขียนพร้อมและน้อมรับความคิดเห็นทุกอย่างจากเพื่อนร่วมชุมชนแห่งนี้  อยากรู้ อยากเข้าใจ ความคิดเห็นของเพื่อนๆ พี่ๆน้องๆร่วมชุมชนนี้ ช่วยอ่านกันด้วยนะคะ.....

          ขอบคุณบล็อกเกอร์กิตตินันท์ที่ช่วยทำแผนภูมิให้ ขอบคุณทุกแหล่งข้อมูล


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 116
หมีปิศาจ วันที่ : 30/05/2008 เวลา : 13.05 น.
http://www.oknation.net/blog/mee104
ขอบคุณสำหรับทุกความเห็น ช่วยแนะนำมือใหม่หัดเขียนด้วยครับ

แวะมาอ่านแล้วครับพี่ ได้ความรู้ ความเข้าใจ ชัดเจนเลยว่า
ทำไม พวกนั้นถึงอยากให้รีบแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ยังงั้นตอนนี้สถานภาพ สว. ของพี่มาลีรัตน์ก็คลอนแคลนน่ะซีครับ
(ตอนผมอ่านเกี่ยวกับตรงนี้ ผมงงนิดหน่อยในตอนแรก
ทีแท้ พรรคยังไม่ถูกยุบ แต่กำลังรอการพิจารณาว่าจะต้องถูกยุบหรือไม่)

ขอบพระคุณครับ สำหรับความรู้ในวันนี้ +1 ครับ
ความคิดเห็นที่ 115
Lyrics วันที่ : 22/05/2008 เวลา : 23.50 น.
http://www.oknation.net/blog/lunla
: Fa Me  SinG a SonG :

มาชวนไปอ่าน
Tour of duty ตอน ภาระกิจพิเศษ พักรบ แต่ไม่พบรักคะ

http://www.oknation.net/blog/lunla/2008/05/22/entry-9
ความคิดเห็นที่ 114
มาลีรัตน์ วันที่ : 22/05/2008 เวลา : 14.24 น.
http://www.oknation.net/blog/maleerat

ดีใจนะคะที่คุณแสงจันทร์เข้ามาอ่าน มันยากจริงค่ะ แต่ก็ต้องพยายามให้ข้อมูลเพื่อความเข้าใจร่วมกัน สำหรับข้อ ๓ เรื่องมาตรา ๑๒๒ เฉพาะ ส.ส./และ ส.ว.หรือ มาตรา ๒๗๐ เฉพาะ ส.ส./ส.ว./นายรัฐมนตรี/รัฐมนตรี/ประธานศาลรัฐธรรมนูญ/ประธานศาลฎีกา/ประธานศาลปกครองสูงสุดและอัยการสูงสุด
ส่วนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชนสามารถเข้าชื่อเสนอถอดถอนได้ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา ๒๘๕ และพระราชบัญญัติว่าด้วยการลงคะแนนเสียงเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น ค่ะ
ความคิดเห็นที่ 113
moonlight วันที่ : 22/05/2008 เวลา : 13.46 น.
http://www.oknation.net/blog/sangjan
แสงจันทร์

แวะมาอ่านและทำความเข้าใจค่ะ

"ตามกระบวนการสรรหาที่กลับไปใช้ตามรัฐธรรมนูญ ๒๕๔๐-ที่มีตัวแทนพรรคการเมืองเป็นกรรมการสรรหาด้วย โดยเลือกกันเองให้เหลือ ๔ คน และทุกครั้งก็จะได้เฉพาะฝ่ายรัฐบาลเป็นกรรมการสรรหา"

คิดว่า ถ้าฝ่ายรัฐบาลเป็นกรรมการสรรหาเสียเอง คงไม่ได้การแน่ค่ะ
เพราะ กล่าวถึงรัฐบาลปัจจุบันนี้ แสงจันทร์ไม่ปลื้มเลย ไม่ใช่เป็นไปตามเสียง(บ่น)ข้างมาก
แค่ยินข่าวที่ผ่านมาในรายวัน ก็มองเห็นความไม่ชอบมาพากล มากมาย
ในฐานะเราเองก็เป็น ประชาชนหน้าดำ ที่นำส่ง เงินภาษีมาเพื่อบำรุงและพัฒนาบ้านเมือง
ก็อยากเห็นความโปร่งใสในเรื่องนี้มากกว่าที่เป็นมาค่ะ

เห็นด้วยในข้อเสนอแนะของพี่มาลีรัตน์ ในข้อ 1 ว่า
ควรรอให้กระบวนการยุติธรรมเสร็จสิ้นก่อน ด้วยเหตุผลว่า

การดำเนินคดีที่ค้างคาอยู่นี้ ถ้าผู้กระทำผิดรอด
ก็นับว่า เป็นเรื่องหยามรัฐธรรมนูญและความถูกต้องสิ้นดี

สำหรับข้อ 3 อยากทราบว่า สามารถรวมไปถึง การปกครองระดับท้องถิ่นด้วยไหมคะ

วิเคราะห์การเมืองไม่เก่งค่ะ ขอทำความเข้าใจแบบเรื่อยๆและช้าๆนะคะ

ขอขอบคุณพี่มาลีรัตน์มากค่ะ ที่นำเรื่องราวที่สำคัญนี้มาแจงให้ทราบโดยทั่วกันนะคะ
ความคิดเห็นที่ 112
มาลีรัตน์ วันที่ : 22/05/2008 เวลา : 00.43 น.
http://www.oknation.net/blog/maleerat

... สวัสดีค่ะคุณ thirak ยินดีต้อนรับค่ะ
... คุณ cat คะ ขอบคุณค่ะที่แวะมาให้กำลังใจ
... รักษ์คะ คนที่ 111 พอดีเลยนะ (บ้านเลขที่ 111) รับรองงานนี้ประเทศชาติเละ ถามว่าการแก้รัฐธรรมนูญรีบด่วนขนาดนี้ เพราะอะไร ตอบไม่ยากเลยนะ แต่คนหน้าด้านทำ จะทำอย่างไรได้ ได้แต่ร้องเพลง หน้าไม่อาย กิ้ว กิ้ว หน้าไม่อาย...
ความคิดเห็นที่ 111
rakmananya วันที่ : 21/05/2008 เวลา : 21.40 น.
http://www.oknation.net/blog/rakmananya

งั้นขอเป็นคนที่ 111 พอดี ตกใจครับ
ยังแก้กันไม่เลิกเลย...
ความคิดเห็นที่ 110
Cat@ วันที่ : 21/05/2008 เวลา : 21.31 น.
http://www.oknation.net/blog/catadler

แวะมาให้กำลังใจ ผู้หญิงเก่งค่ะ
ความคิดเห็นที่ 109
thirak วันที่ : 21/05/2008 เวลา : 14.40 น.
http://www.oknation.net/blog/thirak

แวะมาเยี่ยมเยือนอีกครั้งค่ะ หลังจากห่างหายไปนาน ด้วยเรื่องงานทั้งปวงค่ะ
ความคิดเห็นที่ 108
มาลีรัตน์ วันที่ : 21/05/2008 เวลา : 12.41 น.
http://www.oknation.net/blog/maleerat

บก.เท่งคะ เห็นด้วยเลยล่ะค่ะ ว่าที่จริง รธน.เขาก็ออกแบบมาสารพัด ๒๕๔๐ ห้ามนิติบัญญัติยุ่งกับบริหาร ๒๕๕๐ ให้ตรวจสอบจริยธรรมได้ด้วย
ความคิดเห็นที่ 107
มาลีรัตน์ วันที่ : 21/05/2008 เวลา : 12.37 น.
http://www.oknation.net/blog/maleerat

.... สวัสดีนะคะ วันสุข/ cancer /รุสสกี้/และคนใกล้ฟ้า ขอบคุณที่แวะมาทัก แวะมาอ่าน ที่สำคัญแวะมาพิจารณา บ้านเรา ต้องอาศัยพลังทุกฝ่ายมาช่วยกันทำให้ภาคพลเมืองรู้เท่าทันข้อมูล เพื่อจะได้ตัดสินใจเองโดยไม่หลงติดวังวนของระบบอุปถัมภ์ ซึ่งยากมาก แต่ต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือค่ะ
.... รักษ์ ขอบคุณค่ะที่แวะมาแม้จะเกิน ๑๐๐ พี่รออยู่ไม่เห็นมาเลยเจิมซะเอง วันที่ ๒๔ พี่ไม่ได้เข้าประชุมนะคะ เดินสายอยู่เชียงใหม่ คืนนี้ว่าจะเขียนเรื่องใหม่ไม่รู้จะทันไหม เพราะคอมฯเสีย ๑ เครื่อง
ความคิดเห็นที่ 106
wansuk วันที่ : 21/05/2008 เวลา : 12.25 น.
http://www.oknation.net/blog/wansuk

คงต้องค่อยๆ ทำความเข้าใจค่ะ
ความคิดเห็นที่ 105
รุสสกี้ วันที่ : 20/05/2008 เวลา : 22.38 น.
http://www.oknation.net/blog/russky
ในงานศพ จะมีขี้เมาน้อยกว่างานแต่งงานหนึ่งคนเสมอ

แย่นะ ที่บ้านเรามีนักการเมืองฉลาดแกมโกง
ความคิดเห็นที่ 104
คนใกล้ฟ้า วันที่ : 20/05/2008 เวลา : 20.45 น.
http://www.oknation.net/blog/konklaifa

สวัสดีค่ะ
การเมืองเป็นเรื่องไม่ไกลตัวค่ะ
ทุกคนต้องรับรู้ รับทราบ และพิจารณา
แสดงความคิดเห็นค่ะ
ความคิดเห็นที่ 103
rakmananya วันที่ : 20/05/2008 เวลา : 19.47 น.
http://www.oknation.net/blog/rakmananya

ธรรมสวัสดีครับ...
แวะมาสวัสดี แม้เลยร้อยไปนิดๆ มาไม่ทันครับ...
ความคิดเห็นที่ 102
บก.เท่งทองแดง วันที่ : 20/05/2008 เวลา : 19.27 น.
http://www.oknation.net/blog/bokoteng

คนส่วนใหญ่ชอบบอกว่าเสียงข้างมาก คือประชาธิปไตย

ถ้ามีโอกาสนำเสนอผมขอเถอะครับ การเมืองอย่ายุ่งเกี่ยวกับองค์กรอิสระเลย มันมีแต่เสียกับเสีย ประชาชนเสียผลประโยชน์แน่นอน เราควรให้เกียรติตุลาการ ศาล นักวิชาการ ให้โอกาสผู้มีวามรู้ในสังคมบ้างครับ

ผมอยากเสนอระบบเลือกตั้งใหม่ ให้ทำเหมือนนายกเทศมตรีไปเลยครับ

1 พรรค เสนอหัวหน้าเป็นนายกฯ พร้อมทีมบริหาร 35 คน
พรรคไหนได้คะแนนสูงสุด เข้าไปทำหน้าที่ฝ่ายบริหาร

ส.ส.เขต 400 คน 400 เขต ทำหน้าที่ในสภาฝ่ายนิติบัญญัติ ร่วมกับ ส.ว.100 คน มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด แบ่งตามจำนวนประชากรของแต่ละจังหวัด

ประชาชนจะได้เลือกและเห็นโฉมหน้าทีมบริหารประเทศชัดเจนไปเลย ผมว่าน่าจะดีนะครับ
ความคิดเห็นที่ 101
cancer วันที่ : 20/05/2008 เวลา : 14.47 น.
http://www.oknation.net/blog/ION

สวัสดีค่ะ
ขอบคุณสำหรับคำอวยพรค่ะ
ขอให้สุขภาพดีมีความสุขมากๆนะคะ
เมื่อวานนี้ไปตักบาตรที่วัดพระศรีมหาธาตุบางเขนมาค่ะ
ความคิดเห็นที่ 100
มาลีรัตน์ วันที่ : 20/05/2008 เวลา : 09.39 น.
http://www.oknation.net/blog/maleerat

.... สวัสดีนะคะน้องแสงจันทร์ ขอบคุณที่นำบุญมาฝาก
.... คุณนายจำเป็นเจ้าคะ ทำบุญหน้าบ้านเจ้าค่ะ ถ้าอยู่สกลฯอาจได้ไปเวียนเทียน
.... น้อง saleman ขอบคุณที่แวะมา
ความคิดเห็นที่ 99
moonlight วันที่ : 20/05/2008 เวลา : 06.05 น.
http://www.oknation.net/blog/sangjan
แสงจันทร์


อรุณสวัสดิ์ค่ะ พี่มาลีรัตน์

แสงจันทร์ขอขอบคุณพี่มาลีรัตน์มากค่ะ ที่แวะไปชมบล้อคของแสงจันทร์
ต้องขออภัยพี่มาลีรัตน์ด้วยนะคะ ที่เพิ่งมา พอดีจวนจะถึงวันครบรอบคุณแม่เสีย
เราเลยติดจัดเตรียมของไปทำบุญกัน เลยต้องเร่งทำงานกันหน่อยค่ะ
เสร็จจากทำบุญ ก็ถึงวันวิสาขบูชาพอดี เลยไปทำบุญเวียนเทียนที่วัดก่อนนะคะ

ไปฟังธรรมและเวียนเทียนที่วัดมาค่ะ เอาบุญมาฝากนะคะ
ขอให้พี่มีความสุขนะคะ
แสงจันทร์ ค่ะ
ความคิดเห็นที่ 98
คุณนายจำเป็น.. วันที่ : 19/05/2008 เวลา : 22.32 น.
http://www.oknation.net/blog/ClubOffit

วันนี้ไปทำบุญที่ไหนมาคะ..
ความคิดเห็นที่ 97
saleman วันที่ : 19/05/2008 เวลา : 19.20 น.
http://www.oknation.net/blog/saleman

สวัสดีครับพี่ ขอบคุณครับ สำหรับคำอวยพร
ดีใจอย่างหนึ่งนะครับ ที่ผมไม่ได้เลือกรัฐบาลชุดนี้

ความคิดเห็นที่ 96
มาลีรัตน์ วันที่ : 19/05/2008 เวลา : 17.40 น.
http://www.oknation.net/blog/maleerat

สวัสดีค่ะ MeeMee ขอบคุณที่แวะอ่านนะคะ
ความคิดเห็นที่ 95
MeeMee วันที่ : 19/05/2008 เวลา : 12.22 น.
http://www.oknation.net/blog/memoria

สวัสดีค่ะพี่...แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ
ความคิดเห็นที่ 94
มาลีรัตน์ วันที่ : 19/05/2008 เวลา : 10.08 น.
http://www.oknation.net/blog/maleerat

@ คุณทิพย์ธัญญาคะ ไม่ได้เผยแพร่เป็นเพลงนะคะ เพราะตัวเองโลเทคค่ะ เลยเอาแต่เนื้อร้องไปให้พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ที่ปัจจุบันเขาเป็นส.ส. /ส.ว. อยู่ เขาชอบใจ ก็บอกว่าให้คลิกดูที่บล็อกของครูกานท์ค่ะ
@ ขอบคุณขิงชมพู และยายเม้าท์ที่แวะมาอ่านนะคะ เมื่อวันที่ ๑๘ ไปขอนแก่น ทีมวิทยุชุมชน ขอแผนภูมิ เพราะเขาบอกว่าเข้าใจง่าย และเมื่ออธิบายเพิ่มเติมก็เข้าใจทุกประเด็น มีน้องในทีมขบวนผู้หญิง(วันนี้เป็นสมาชิก ok blog อยู่ด้วย)จะทำให้วิทยุชุมชนไปเผยแพร่ค่ะ
@ เอื้อยนาง แม่นแล้วล่ะ อ่างเข่าหม่าน่ะมันขุ่น แฮงพายเรือในอ่างเข่าหม่า มันกะแฮงขุ่นหลายขึ้นเด้อ (ยิ่งพยาเรือในอ่างข้าวหม่า น้ำก็ยิ่งขุ่น หาทางออกไม่ได้)
@ Moneypenny ขอบคุณที่แวะมาค่ะ เป็น font ที่สวย YUPPY ก็ยังงี้แหละค่ะ อะไรที่ไฮเทคตามไม่ค่อยทัน ค่อยๆเรียนรู้ไป
@ สวัสดีวันวิสาขบูชา ค่ะ วันนี้จะพยายามไม่โกรธใคร และจะคิด ทำแต่สิ่งดีๆค่ะ เพราะเชื่อแน่ว่าวันนี้น่าจะพบปะผู้คนไม่เกิน ๑๐ คน
ความคิดเห็นที่ 93
rakmananya วันที่ : 19/05/2008 เวลา : 09.20 น.
http://www.oknation.net/blog/rakmananya

ธรรมสวัสดี
วันวิสาขบูชา...
ชำระจิต ล้างใจ
ให้ผ่องแผ้วเบิกบานครับ..
ความคิดเห็นที่ 92
MoneyPenny วันที่ : 19/05/2008 เวลา : 03.33 น.
http://www.oknation.net/blog/moneypenny
James Bond? Dream on...

แวะมาบอกว่า ที่บล็อกเป็นฟ้อนท์ค่ะ ไม่ได้เป็นลายมือเขียนเอง

ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมนะคะ
ความคิดเห็นที่ 91
เอื้อยนาง วันที่ : 18/05/2008 เวลา : 18.32 น.
http://www.oknation.net/blog/ouynang

สุภาษิตอีสานว่า พายเรือในน้ำข้าวหม่า
วนไปวนมา
ยิ่งแก้ยิ่งยุ่ง
เพราะมุ่งแต่ประโยชน์ตน
ความคิดเห็นที่ 90
..ขิงชมพู.. วันที่ : 18/05/2008 เวลา : 13.11 น.
http://www.oknation.net/blog/khingchomphuu


ขอบคุณบทความดีๆนะคะ....

ถ้าไม่ได้อ่าน คงไม่รู้ค่ะว่า มาตราแต่ละอย่างมีเนื้อหาอย่างไรค่ะ....

เฮ้อ...ประเทศไทย.....
ความคิดเห็นที่ 89
ทิพย์ธัญญา วันที่ : 18/05/2008 เวลา : 10.38 น.
http://www.oknation.net/blog/jonat
พ.ศ.2555 ครบรอบ 750 ปี เจียงฮายบ้านเฮา

มาขอบคุณที่ให้แรงใจ เพลงรักเมืองเปลื้องบาป และที่จะช่วยนำไปเผยแพร่ให้ สส. สว. ได้ฟัง ด้วยครับ ขอบคุณครับ
ความคิดเห็นที่ 88
ยายเม้าท์เองค่ะ วันที่ : 18/05/2008 เวลา : 07.42 น.
http://www.oknation.net/blog/yaimout
"เม้าท์"  กันไหมคะ? คุณๆขา....

สวัสดีค่ะ แวะมาเยี่ยมนะคะ วันหยุดขอให้มีความสุขนะคะ
ความคิดเห็นที่ 87
มาลีรัตน์ วันที่ : 17/05/2008 เวลา : 21.53 น.
http://www.oknation.net/blog/maleerat

... คุณอักษราภรณ์คะ ดีใจที่คุณอักษราภรณ์มาอ่านและพิจารณา ขอบคุณที่แสดงความคิดเห็น และเห็นด้วยนะคะ กวันนี้การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เราหลงทิศผิดทาง ยากลำบากจริงๆค่ะ ขอแผ่เมตตาช่วยด้วยนะคะ
... คุณธมกรคะ แวะอ่านแล้ว ฟังแล้ว เยี่ยมยอดค่ะ
... สวัสดีค่ะ แอนดี้จอย/ อธิฏฐาน/ และคุณซันตะวันยิ้ม
ขอให้มีความสุขในวันหยุดยาวนะคะ
... ครูเจี๊ยบคะ เหนื่อยมากไหม งานช่วงนี้คงยุ่งน่าดู
... รักษ์ อย่างน้อยพี่ก็ชวนได้ ๒ คน ล่ะ
... คุณไผ่คะ มันไม่ได้มั่วหรอกค่ะ แต่คนเขาจงใจค่ะ เชื่อว่าคงติดตามเหตุการณ์บ้านเมืองบ้านเมืองอยู่บ้าง อย่าวางใจก็แล้วกันค่ะ
... หนูเม้าส์ คนที่ทำงานการเมืองแล้วจนก็มี คนที่มาอยู่ในแวดวงการเมืองแล้วรวยมีมากกว่าค่ะ ไม่ใช่เพราะเงินเดือนนะคะ แต่เพราะเบี้ยบ้ายรายทาง อยู่ที่คุณธรรมที่ปลูกฝังกันมา หากจิตใจไม่เข้มแข็งพอ เมื่อมีสิ่งล่อใจก็มักจะหลงระเริงค่ะ อยากรู้จังเลยใครหนอจนสุดๆที่อุดรฯ ส่วนใหญ่รวยขึ้นนะคะ (บอกกันหลังไมค์หรืออีเมล์ก็ได้นะคะ อยากรู้ เพื่อศึกษาจากเขาค่ะ)
ความคิดเห็นที่ 86
ธมกร วันที่ : 17/05/2008 เวลา : 20.29 น.
http://www.oknation.net/blog/krugarn

"รักเมืองเปลื้องบาป" ลอกคราบใคร
เพลงใหม่...ที่ทุ่งสักอาศรม
กวี "ทิพย์ธัญญา" ร่วมอารมณ์
อาสาสู้โสมม - ที่ครองเมือง

"ครูกานท์"
จึงมาตีเกลาะบอกข่าว "ท่านมาลีรัตน์" ผู้ออกปากอาสาที่จะนำไปเผยแพร่ต่อในสภาครับ
http://www.oknation.net/blog/krugarn/2008/05/17/entry-1
ความคิดเห็นที่ 85
khunphai วันที่ : 17/05/2008 เวลา : 19.19 น.
http://www.oknation.net/blog/khunphai
...ตัวคนเดียว สะพายเป้ แบกกล้อง ท่องเที่ยวไป...ตามใจเรา...

ประเทศไทย

เป็นไรไปแล้วไม่รู้สิ

มั่วจังเรย

คิดแล้วเซ็งอะ พี่ขา
ความคิดเห็นที่ 84
rakmananya วันที่ : 17/05/2008 เวลา : 14.48 น.
http://www.oknation.net/blog/rakmananya

ธรรมสวัสดี พี่ติ๊ก
อย่าลืมชวนนักการเมืองเข้าวัดด้วยนะ อย่างน้อยก็เทศกาลวิสาขบูชาปีนี้ ใจของท่านๆ จะสะอาดบ้าง หวังว่าเช่นนั้นนะครับ...
ความคิดเห็นที่ 83
ครูเจี๊ยบ วันที่ : 17/05/2008 เวลา : 14.29 น.
http://www.oknation.net/blog/baan-koo-kai

โครงการเริ่มคืบหน้า
เหลือแต่มาช่วยๆกันแหละค่ะ
ความคิดเห็นที่ 82
numouse_2007 วันที่ : 17/05/2008 เวลา : 13.00 น.
http://www.oknation.net/blog/numouse

มาแวะเอาความรู้ค่ะ

อยากรู้จังว่า นักการเมือง เขาเข้าเล่นการเมืองรวยจริงหรือ
เคยดูรายการ VIP นักการเมืองท่านหนึ่งเล่นการเมือง จากที่รวยมาก พอเล่นการเมืองแล้ว บัดนี้จนสุดๆ อยู่ที่ อุดรฯ ค่ะ เขาได้เงินเดือนกันขนาดทำให้รวยได้เลยหรือค่ะ
ความคิดเห็นที่ 81
ซันตะวันยิ้ม วันที่ : 17/05/2008 เวลา : 02.41 น.
http://www.oknation.net/blog/suntawanyim

สวัสดีครับ
ความคิดเห็นที่ 80
อธิฏฐาน วันที่ : 16/05/2008 เวลา : 22.29 น.
http://www.oknation.net/blog/sandstone
เพราะคุณเป็นมากกว่าเพื่อน

มาราตรีสวัสดิ์ค่ะ
ความคิดเห็นที่ 79
Andyjoy วันที่ : 16/05/2008 เวลา : 22.01 น.
http://www.oknation.net/blog/andyjoy
ทุกข์ที่เกิดซ้ำเพราะใจมันพร่ำเพ้อ หาหัวใจให้เจอก็เป็นสุข

ไม่อยากคิดอะไรแล้วค่ะ เครียด.......
ความคิดเห็นที่ 78
ธมกร วันที่ : 16/05/2008 เวลา : 17.44 น.
http://www.oknation.net/blog/krugarn

กลับมาอีกครั้งในโพสนี้
เพื่อบอกข่าวดี...มีเพลงใหม่
เพลง "ปลูก" (ไม่โต) ปลูกอะไร
ฟังได้ที่ทุ่งสักอาศรม-คลิก
http://www.oknation.net/blog/krugarn/2008/05/16/entry-2
ความคิดเห็นที่ 77
อักษราภรณ์ วันที่ : 16/05/2008 เวลา : 15.59 น.
http://www.oknation.net/blog/Aug-saraporn
เปลี่ยนดอกไม้บูชา...พระพุทธ  พระธรรม พระอริยะสงฆ์ บูรพาจารย์ บิดามารดา ผู้มีอุปการคุณ... ทุกวันโกนค่ะ.

อายุมากขึ้น...
เห็นความเอาแต่ได้...
จนเบื่อที่จะเห็น...
ทั้งเอือมและทั้งเอียน...

เลยหันหน้าเข้าวัด...
หันหน้าเข้าหาพระธรรมของพระพุทธองค์...
หวังดีที่ตัวก่อน...

จากจุดเล็ก ๆ ที่ตัวเรา...
ไม่หวังอะไรมาก...
ครอบครัวเราดีสี่ห้าคน...
ก็คงได้ทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์แล้ว...
ในจุดเล็ก ๆ จุดหนึ่ง

แต่ก็ขอบคุณข้อมูลค่ะ
ได้เข้ามาอ่านและพิจารณาตาม
หลังจากที่ละเว้นไม่สนใจเรื่องเหล่านี้มา
นานนับเป็นสิบ ๆ ปีแล้ว

เราแก้ไขปัญหาของประเทศไม่ถูกทาง

สิ่งที่ต้องพัฒนาและเอาใจใส่มาก ๆ
คือทรัพยากรมนุษย์

หากทรัพยากรมนุษย์ของเราจำนวนมาก
ยังไม่ได้รับการพัฒนาสมองและจริยธรรม
ยังไม่รักประเทศชาติให้ถูกทาง

ทรัพยากรมนุษย์ส่วนน้อยที่มีคุณภาพที่เหลือ
ก็ไม่สามารถเป็นเสียงส่วนมากของประเทศได้

การเลือกตั้งก็จะล้มเหลวอย่างที่เห็น
บ้านเมืองก็จะระส่ำระสายอย่างที่เห็น
ที่สุดประชาชนก็จะถูกลากจูงไปให้ได้รับทุกข์

โดยที่เขาไม่รู้ตัวเลยว่า
ทุกข์เหล่านั้น...
มาจากมือของเขาเองแท้ ๆ .

ความคิดเห็นที่ 76
มาลีรัตน์ วันที่ : 16/05/2008 เวลา : 15.45 น.
http://www.oknation.net/blog/maleerat

... พี่ก๊วยคะ ต้องช่วยอธิบายให้ง่ายขึ้นนะคะ
... คุณจัมโบ้คะ เรามีสิทธิมากกว่านั้นนะ ช่วยกันพิจารณาไตร่ตรอง ถ้าเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญเดี๋ยวนี้ก็สนับสนุน ถ้าเห็นว่าควรใช้ไปก่อนครบ ๑ สมัย หรือสัก ๒ปีก็แสดงออก เห็นเหมือนหรือต่างก็สิทธิเรา โต้กันได้ ถกกันได้ ไม่มีปัญหา
ความคิดเห็นที่ 75
khunjumbo