• มีนา
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : white4linen@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-03-17
  • จำนวนเรื่อง : 92
  • จำนวนผู้ชม : 49322
  • จำนวนผู้โหวต : 137
  • ส่ง msg :
<< มิถุนายน 2007 >>
อา พฤ
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30



วันศุกร์ ที่ 8 มิถุนายน 2550
Together we can!
Posted by มีนา , ผู้อ่าน : 2156 , 22:05:50 น.   | หมวดหมู่ : All about work  
พิมพ์หน้านี้


คุณเคยทำงานเป็น "ทีม" ไหมคะ
ทีมงานขนาดไหนที่คุณคิดว่า "เหมาะสม"
องค์ประกอบของทีมงานควรจะมีอะไรบ้าง?
ถ้าคุณมีโอกาสเลือกคนเข้าทีม คุณจะคนประเภทไหน อย่างไรคะ

วันนี้มาถึงก็โยนคำถามเป็นชุดเลย..........

ทำไมต้องทำงานเป็นทีม?

นั่นก็เพราะ Elton Mayo บิดาคนหนึ่งในขบวนการมนุษยสัมพันธ์ ค้นพบว่าผลผลิตของทีมที่ได้จะมากกว่าผลรวมของผลผลิตแต่ละคน (The whole is more than the sum of its parts)

การทำงานเป็นทีม ขึ้นอยู่กับการสร้างทีมงานที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งส่งผลต่อความสำเร็จของงาน เพราะ "ทีมงาน" ก็คือ กลุ่มคนที่ทำงานโดยการพึ่งพาอาศัยกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายร่วมกัน ส่วน "การทำงานเป็นทีม" คือ ความพยายามร่วมกันของสมาชิกในทีมงานเพื่อให้บรรลุเป็าหมายร่วมกัน ซึ่งต้องมีการรวบรวมศักยภาพในทุกด้านของคนในทีมออกมาใช้อย่างเต็มที่

คุณลักษณะของทีมงานที่มีประสิทธิภาพตามความคิดของ David I. Cleland จะประกอบไปด้วย

  1. การยอมรับในความต้องการของบุคคลในทีม
  2. การแบ่งผลประโยชน์ร่วมกันของสมาชิกในทีมอย่างยุติธรรม
  3. ความรู้สึกรักในความเป็นทีมงานด้วยความจริงใจ
  4. ความภาคภูมิใจและสนุกในการทำงานกลุ่ม
  5. ความผูกพันและความมุ่งมั่นให้บรรลุวัตถุประสงค์ของทีม
  6. ความไว้วางใจซึ่งกันและกัน
  7. การให้ความอิสระซึ่งกันและกัน
  8. การติดต่อประสานงานและความร่วมมือต่อกันอย่างมีประสิทธิผล
  9. การกำหนดบรรทัดฐานการดำเนินงานที่ดีและปรับผลการดำเนินงานให้เหมาะสมกับบรรทัดฐาน
  10. ความสามารถในการพัฒนาบุคลากรของทีมงาน
  11. ความสามารถในการเชื่อมโยงกับหน่วยงานอื่นเพื่อให้เกิดความร่วมมืออย่างมีประสิทธิภาพ

สิ่งที่ต้องคำนึงในการสร้างทีมงาน

  • ขนาดของทีม เชื่อว่าหลายๆ คนคงจะเคยเจอปัญหาของทีมงานขนาดใหญ่ จึงต้องการมีทีมงานขนาดเล็ก แต่อย่างไรก็ตาม ทีมงานขนาดเล็กก็อาจจะประสบปัญหา หากขาดความชำนาญในบางเรื่อง หรือคนในทีมงานต้องทำงานมากเกินไป
  • ลักษณะของสมาชิกในทีมงาน ควรจะต้องมีความรับผิดชอบ มีใจที่เปิดกว้าง ต้องช่วยสร้างสรรค์และสนับสนุนในทางบวก รวมทั้งมีความไว้วางใจผู้อื่น มีความพร้อมในการตั้งใจร่วมมือกับคนในทีมเพื่อแก้ไขปัญหา แม้จะอยู่นอกเหนือหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย

สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งของการทำงานเป็นทีมที่ต้องเผชิญ คือ "ความขัดแย้ง" คงไม่มีทีมงานใดที่จะราบรื่น ไม่ประสบปัญหาความขัดแย้งใดๆ ขึ้นเลย แต่ทำอย่างไรเราจึงจะจัดการความขัดแย้งนั้นได้? แต่จะจัดการอย่างไร? ด้วยวิธีการใด? วางเฉย หลีกเลี่ยง ประนีประนอม หรือแก้ไขปัญหา คงขึ้นอยู่กับสถานการณ์และลักษณะของความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

ตอนนี้ที่ทำงานของฉันกำลังปรับเปลี่ยนการทำงานและกำลังคนใหม่ ก็ทำเอาวุ่นพอสมควรค่ะ จากทีม size XL ที่เคยมีทีมงาน 20 กว่าชีวิต ปรับเป็น size M เหลือเพียง 6 คนและสุดท้ายนี่เป็น size S เหลือเพียง 4 คนเท่านั้น ไม่รู้ว่าจะได้ผลหรือไม่ อย่างไร

ฉันจำได้ว่าครั้งแรกที่ทำงานเป็นทีมในที่ทำงานแห่งใหม่ แม้ทีมงานแต่ละคนจะคัดสรรมาจากหลายแหล่ง หลากความสามารถ แต่ก็เกิดปัญหาในความเป็นเอกภาพในการทำงาน เพราะต่างคนต่างเก่ง ต่างคนต่างอยากได้เครดิตในการทำงานกันทั้งสิ้น โดยลืมไปว่าแต่ละคนมีความเชี่ยวชาญ ชำนาญในแต่ละสาขาอยู่ การแสดงความคิดเห็นของบางคนที่ไม่รู้จริงในเนื้องาน จึงส่งผลกระทบต่องานอย่างมาก ในทางกลับกัน บางคนก็ได้แต่นิ่งเงียบ บ้างก็ "ดีแต่พูด" แถมบางคนก็เป็นประเภท "มือไม่พาย เอาเท้าราน้ำ" แต่ในขณะเดียวกัน ก็จะมีคนที่ขยันขันแข็งมากเสียจนเพื่อนในทีมบ่น บ่น บ่น ไม่รู้ว่าคุณเคยเจอประเภทใดมาบ้าง

เมื่อครั้งที่มีการปรับเปลี่ยนทีมงานเหลือแค่ 6 ชีวิต เริ่มมีความคล่องตัวขึ้น แต่ก็มีปัญหาบ้างเหมือนกันกรณีที่ได้รับงานชิ้นใหญ่ เอกสารเป็นพันเป็นหมื่นฉบับ หลายคนรู้แล้วว่าจะทำงานแบบ "กินแรง" คนอื่นไม่ได้ แม้แต่ละคนต่างก็มีงานในหน้าที่ของตัวเอง .......โอ้โฮ สนุกดีแท้เลยค่ะ คุณพอจะนึกภาพการทำงานแบบ Matrix ออกไหมคะ ยกตัวอย่างเช่น มีงานอยู่ในมือ 10 เรื่อง แต่ละเรื่องจะมีหัวหน้าและทีมงานที่แตกต่างกันออกไป .......นี่ยังไม่รวมงานประชุมอื่นๆ อีกนะคะ บางทีทีมงาน ก. กำลังทำงานในออฟฟิศ ทีมงาน ข. ต้องออกนอกสถานที่ คณะกรรมการชุดนั้นเรียกประชุมในเวลาเดียวกัน เอิ๊ก.. เอิ๊ก..... เกือบเมาเลยค่ะ

แต่ที่ต้องพบกับปัญหาล่าสุด เห็นจะเป็นการจัดชุดทำงานใหม่ให้เหลือ 4 คน คราวนี้เพื่อนก็เพื่อนเถอะค่ะ ถึงคราวต้องแยกกันบ้างล่ะ หัวหน้าทีมก็ต้องอยากได้คนที่มีทัศนคติเหมือนกัน คนที่มีความรู้ คนที่ทำงานเก่ง (คนเก่งแต่พูด ไม่อยากได้ค่ะ) คนที่คล่องเทคโนโลยี และคนที่มีความคล่องตัวในการทำงานสูง คุณคงพอจะนึกภาพคนที่ไปเลือกซื้อสินค้าออกว่า อยากได้แต่ของดีๆ ของมีตำหนิราคาถูก ถ้าไม่ติดขัดเรื่องเงิน ก็คงไม่เลือกแน่ ใช่มั้ยคะ

เมื่อเป็นเช่นนี้ ความโกลาหลก็ย่อมเกิดเป็นธรรมดา สำหรับคนที่ไม่ถูก "หยิบ" หรือ "เลือก" เพราะหลายๆ คนต้องเจอกับเพลง "ใครๆ ก็ไม่รักผม แม้แต่พัดลมยังส่ายหน้าเลย" ของน้องพลับ ในที่สุดก็ต้องเกิดสภาพขายเหล้าพ่วงเบียร์ (เอ๊ะ!.... จะเกี่ยวกันไหมเนี่ย) อยากได้คนนี้ ต้องเอาคนนั้นไปด้วย 55 บางคนก็ถูกเข้าทีมที่ศรศิลป์ไม่กินกัน บางคนก็ต้องระเห็จไปอยู่ทีมที่สไตล์การทำงานและแนวคิดที่แตกต่างกัน ฟังดูน่าเหนื่อยใช่มั้ยคะ

ในโลกแห่งความเป็นจริงแล้ว ต้องยอมรับว่าเราไม่สามารถจับเอาทฤษฎีมาปฏิบัติได้ทั้งหมด ปรับได้ก็ปรับกันไป สิ่งสำคัญคือ แต่ละคนต้องลด "อัตตา" ในตัวเองลง คุณคงยอมรับว่าแต่ละคนต่างมีตัวตนของตัวเอง การปรับเข้าหาหรือการเดินสายกลางอาจจะทำไม่ได้เหมือนกันหมดทุกคน หากแต่ละคนยึด "ตัวกู ของกู" ด้วยคุณวุฒิ วัยวุฒิ ระดับ ชั้น ตำแหน่ง ที่มากกว่าเป็นตัวตั้งในการทำงานเป็นทีม ก็คงจะเป็นอุปสรรคต่อการทำงาน ในทางกลับกัน หากทุกคนยึดความสำเร็จของ "งาน" เป็นที่ตั้งแล้ว ไม่ว่าจะได้ทีมงานแบบใด ปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ก็คงจะบรรเทาและสามารถคลี่คลายลงได้ ....คุณเห็นด้วยรึเปล่าคะ


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 47
มีนา วันที่ : 14/06/2007 เวลา : 21.55 น.
http://www.oknation.net/blog/mena
มุมมองของมีนา

ต้องขออภัยเพื่อนๆ ด้วยค่ะ ที่บ้านมีนาเข้ายากจัง ประกอบกับติดงานด้วยเลยหายไปหลายวันถึงมาทักทายกัน
คุณเจเจ --> ใช่เลยค่ะ นางฟ้ามีปีกเดียวไม่ได้ เดี๋ยวบินไม่ถึงฝั่งฝันจริงๆ ค่ะ
คุณโยกุจัง --> ขอบคุณที่แวะมาหลังงานยุ่งนะคะ
คุณเฟิงสุ่ย --> วันนี้เป็นวันแรกที่เข้าบ้านตัวเองได้ง่าย ที่เงียบไปเพราะงานยุ่งค่ะ
คุณหวานยิหวา --> ขอบคุณสำหรับความคิดถึงนะคะ
คุณpran --> แล้วมีนาจะตามไปอ่านวิธีป้องกันตัวตามลิงค์ค่ะ
คุณJoker --> หวังว่าตอนนี้คงใส่เพลงได้เรียบร้อยแล้วนะคะ
คุณFreedomheart --> ขอบคุณสำหรับคำพรค่ะ
คุณทาโร่ --> ไม่พบปะกันนาน ขอบคุณที่แวะมาค่ะ
ความคิดเห็นที่ 46
ทาโร่ วันที่ : 14/06/2007 เวลา : 20.35 น.
http://www.oknation.net/blog/taro
แจ็ค รัสเซล เทอร์เรีย และคณะ

ความคิดเห็นที่ 45
Freedomheart วันที่ : 14/06/2007 เวลา : 02.00 น.
http://www.oknation.net/blog/Freedomheart

..วันนี้ ฉันขออภัย ที่ไม่สะดวก Comment แต่จะมาอวยพร วันพระ นะ..
___________________________________________________
.....วันนี้ " วันพระ "
.....ฉันขอภาวนา ...
.....ให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ จงคุ้มครองเธอให้มีจิตใจ สว่าง - สะอาด - สงบ
.....ตลอดวัน เลยนะ ...
ความคิดเห็นที่ 44
greefreez วันที่ : 13/06/2007 เวลา : 21.30 น.
http://www.oknation.net/blog/Joker

ครับ..เรื่องการทำงานเป็น Team เป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับองค์กร...ผมก็เป็นส่วนหนึ่งของ Team ด้วยเช่นกันครับ...
ปล.
ผมรบกวนขอคำแนะนำเกี่ยวกับการลงเพลงใน Blog หน่อยได้หรือไม่ครับ (ตอนนั้นก็ช่วยแนะนำเรื่องรูปไปทีนึงแล้วล่ะ)ผมยังใช้ HTML ไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ หากมีเวลาช่วยตอบให้ด้วยนะครับ..ขอบคุณครับ..
ความคิดเห็นที่ 43
pran วันที่ : 12/06/2007 เวลา : 10.28 น.
http://www.oknation.net/blog/pran


วิธีป้องกันตัวจากมีดและปืนในระยะประชิดตัว


http://www.oknation.net/blog/pran/2007/06/10/entry-1
ความคิดเห็นที่ 42
หวานยิหวา วันที่ : 11/06/2007 เวลา : 22.09 น.
http://www.oknation.net/blog/wanyiwa
หวานยิหวา

คิดถึงจึงมา คิดถึงจึงมาหาจ้า...
ความคิดเห็นที่ 41
feng_shui วันที่ : 11/06/2007 เวลา : 22.04 น.
http://www.oknation.net/blog/buzz
feng_shui

ต้องใช้อีกเครื่องอีกแล้วค่ะคุณมีนา เข้ายากจริงๆ แวะมา เป็นห่วงค่ะ สงสัยงานยุ่งหรือคะ เห็นเงียบๆ
ความคิดเห็นที่ 40
YOKUJUNG วันที่ : 11/06/2007 เวลา : 18.57 น.
http://www.oknation.net/blog/yokujung
 Follow your heart and your dreams will come true. 


ได้สาระ พร้อมกับเพลงเพราะ ๆ ขอบคุณนะคะคุณมีนา
ความคิดเห็นที่ 39
เจเจค่ะ วันที่ : 11/06/2007 เวลา : 17.28 น.
http://www.oknation.net/blog/jj
ยังไม่ได้ฤกษ์อัพบล๊อกอ่ะค่ะ..... 


เจเจข้ามที่จะโพสต์คอมเมนต์ได้ไงเนี่ย

collective leadership บินเดี่ยว ไม่รอดหรอก

นางฟ้ามีปีกข้างเดียว จึงต้องช่วยเกื้อหนุนกัน

เพื่อบินไปสู่ฝั่งฝัน
ความคิดเห็นที่ 38
มีนา วันที่ : 11/06/2007 เวลา : 16.11 น.
http://www.oknation.net/blog/mena
มุมมองของมีนา

ตั้งแต่เนชั่นปิดปรับปรุงใหม่นี่ เข้าหน้าบล็อกตัวเองยากจังเลยนะคะ

คุณ0-lac --> ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ การทำงานแบบ matrix นี่บ้านเรานำมาใช้กันมากขึ้นแล้ว แต่ต้นตำรับไม่แน่ใจว่ามาจากญี่ปุ่นรึเปล่า
คุณกอล์ฟ --> เวลาอ่านรู้สึกว่าไม่ยากหรอกค่ะ แต่จะลำบากเมื่อต้องเจอกับปัญหาจริงตอนปฏิบัตินี่ล่ะค่ะ
ความคิดเห็นที่ 37
Maruko วันที่ : 11/06/2007 เวลา : 10.00 น.
http://www.oknation.net/blog/goly


กอล์ฟเป็นคนนิสัยไม่ดีค่ะ ชอบทำงานแบบคนน้อยๆ เพราะ ชอบทำอะไรเอง ปรับตัวกับคนมากๆไม่ได้
แต่คุณมีนาก็ให้วิธีการทำงานแบบTeam Work ไว้เยอะเลย เท่าที่อ่านก็ไม่ยาก แต่ไม่รู้ว่ากอลืฟจะทำได้ดีไหมนะค่ะ

เทคแคร์ค่ะ
ความคิดเห็นที่ 36
o-lac วันที่ : 10/06/2007 เวลา : 22.11 น.
http://www.oknation.net/blog/o-lac

เป็นครั้งแรกที่ผมอ่านบล็อกของคุณมีนา อย่างตั้งใจจดจ่อ คุณมีนาเขียนได้ดีมากๆ ทำให้บางห้วงเวลาของการอ่าน อดนึกถึงตัวเองเวลาเข้าร่วมประชุมไม่ได้ ว่า เออ บางครั้งเราก็มีอัตตามากเหมือนกัน การทำงานเป็นทีมที่คุณมีนากล่าวถึงน่าจะเป็นการทำงานแบบญี่ปุ่นมากกว่าอเมริกัน
ความคิดเห็นที่ 35
มีนา วันที่ : 10/06/2007 เวลา : 11.47 น.
http://www.oknation.net/blog/mena
มุมมองของมีนา

คุณคนโทใส่น้ำ ขอบคุณสำหรับโหวตค่ะ บังเอิญว่ามีนาก็ชอบเพลงนี้เหมือนกัน คุณคนโทฯ เองก็เคยบอกอยู่ในบล็อกเหมือนกันมั้งคะ
ความคิดเห็นที่ 34
คนโทใส่น้ำ วันที่ : 09/06/2007 เวลา : 23.13 น.
http://www.oknation.net/blog/Aquarius
    http://www.oknation.net/blog/konto2    


เยี่ยมทั้งเนื้อหาและเพลงประกอบ

คุณมีนารู้ได้ไงนะว่าผมชอบเพลงนี้
http://www.oknation.net/blog/Aquarius/2007/06/06/entry-1
ความคิดเห็นที่ 33
มีนา วันที่ : 09/06/2007 เวลา : 21.02 น.
http://www.oknation.net/blog/mena
มุมมองของมีนา

คุณเก็ต --> ขอบคุณที่ชอบเพลงนะคะ
คุณลุงไมยราพ --> "รวมกันเราอยู่ แยกหมู่เราตาย" ยังใช้ได้เสมอจริงๆ ค่ะ
คุณแมวเหมียว --> ขอบคุณที่แวะมาอ่านนะคะ
ความคิดเห็นที่ 32
แมวเหมียว วันที่ : 09/06/2007 เวลา : 18.43 น.
http://www.oknation.net/blog/wassanok

เรื่องก็ดี เพลงก็เพราะ ขอบคุณนะคะ คุณมีนา
ความคิดเห็นที่ 31
ลุงไมยราพ วันที่ : 09/06/2007 เวลา : 16.46 น.
http://www.oknation.net/blog/lungmai

เมื่อตอนเด็ก ๆ เคยเรียนเรื่อง"ไม้ไผ่หนึ่งกำมือ"
ไม้ไผ่ 1 ก้าน เราหักได้โดยง่ายดาย
แต่หากนำไม้ไผ่ก้านเล็ก ๆ เหล่านั้นมามัดรวมกัน
หักได้ง่ายนักหรือ............................

"รวมกันเราอยู่ แยกหมู่เราตาย" ยังใช้ได้เสมอ...
ความคิดเห็นที่ 30
get_away วันที่ : 09/06/2007 เวลา : 15.43 น.
http://www.oknation.net/blog/get

หวัดดีค่ะคุณมีนา

เพลงเพราะจัง..

ชอบบบบ
ความคิดเห็นที่ 29
มีนา วันที่ : 09/06/2007 เวลา : 13.38 น.
http://www.oknation.net/blog/mena
มุมมองของมีนา

คุณช้องนาง --> ขอบคุณที่แวะมาทักทายกันจ้ะ
นายจักษ์ --> การทำงานเป็นทีม ในความเห็นของมีนา บางครั้งเราจะทำเฉพาะงานที่ได้รับมอบหมายของเราอย่างเดียวไม่ได้ค่ะ เพราะแต่ละคนได้รับมอบหมายความยากง่ายของงานไม่เท่ากัน คนในทีมจึงต้องเรียนรู้ที่จะช่วยเหลือสมาชิกในทีมคนอื่นๆ ที่งานล้นมือหรือทำไม่ทันด้วย เพราะส่งผลต่อความล่าช้าของงานโดยองก์รวม
คุณJimmyphoto --> คนที่รักการทำงานเป็นทีมแล้วชอบมาก ต้องเป็นคนที่มีมนุษยสัมพันธ์สูง เป็นทั้งผู้นำและผู้ตามที่ดีเลยนะคะ
คุณslipknot --> แหะ แหะ เห็นด้วยหมด ไม่สร้างความขัดแย้งเลยนะคะ
คุณวิตามินบี --> อะไรจะทำให้เหนื่อยปานนั้นคะ อิอิ
คุณปฏิจจชน --> จริงค่ะที่มนุษย์เราเป็นสัตว์สังคม จึงไม่สามารถดำรงชีวิตได้เพียงลำพัง การทำงานก็เช่นกัน จึงต้องปรับตัวในทางที่ดีให้เข้ากับคนอื่นให้ได้ค่ะ
คุณครูลำบู --> มีนาจะแวะไปร่วมร้องเพลงค่ะ ขอบคุณที่แวะมาบอกนะคะ
นายสิบหมื่น --> ดีจังเลยค่ะที่มาตอบคำถาม แบ่งปันให้มีนาคิดตาม ...***สิ่งที่ทีมควรจะมีคือ การรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ...เป็นสิ่งสำคัญเลยนะคะ เพราะถ้ามีแต่คนพูดไม่มีคนฟัง พังลูกเดียวค่ะ
คุณFreedomheart --> ขอบคุณอย่างมากเลยค่ะสำหรับการแบ่งปันประสบการณ์ในการทำงานเป็นทีม และอุปสรรคหนึ่งก็คือ "ระบบอุปถัมภ์" เช่นที่คุณFreedomheart บอกว่า ทั้งในภาครัฐและเอกชน มีนาเชื่อว่าเป็นสิ่งที่ฝังรากลึกในเมืองไทย .......สภาพที่มีนาประสบ คงไม่ได้หมายความเฉพาะถึงว่าเป็นผู้ที่มีศักยภาพสูง คงเป็นเพราะว่ามักจะไม่เกี่ยงในงานมากกว่าค่ะ ไม่คิดว่ามีความรู้สูงแล้ว จะทำงานเล็กไม่ได้ หรือจะเลือกทำเฉพาะงานในหน้าที่เท่านั้น แต่มีความตั้งใจที่จะให้หน่วยงานก้าวไปข้างหน้าได้โดยเราไม่เป็นตัวอุปสรรค
และเหตุที่ได้มีการกล่าวถึง "อัตตา" ไว้ มิใช่ว่าทุกคนจะยืนหยัดความเป็นตัวตนของตนเองได้ทุกกรณี การ "แสวงหาจุดร่วม-สงวนจุดต่าง" นั้น จึงทำได้เฉพาะกรณีที่เราศึกษาและเข้าใจในเรื่องนั้นจริงๆ เท่านั้น เพราะผลของการแสดงความคิดเห็นของคนในทีมประกอบกับเนื้องานจะนำเข้าสู่กระบวนการและมีผลทางกฎหมายในที่สุด
เมืองไทยมีผู้นำที่ดีมากมายค่ะคุณFreedomheart แต่เราจะโอกาสที่ได้พบประสบเจอหรือเปล่าเป็นอีกเรื่องหนึ่ง มีนาเองก็ถือว่าโชคดีที่นอกเหนือจาก King แล้ว ยังได้เจอผู้นำที่ดีและหลากหลายในการทำงานอีกหลายท่านค่ะ
คุณnobody007 --> อิอิ หินแกรี่นี่มีประโยชน์หลากหลายจริงๆ เลยนะคะ สามารถนำมาเป็นวัสดุในการแทคทีมได้ดีอย่างว่า แต่การขว้าง ขว้าง และขว้างเนี่ย มีนากลัวมันจะสะท้อนกลับโดนตัวเองหัวโนหัวแตกอ่ะจิคะ
คุณauguzzy --> มีนามีทั้งทีมที่มีความสุขแบบบิ๊กๆ สุขแบบพอเพียง และสุขคละทุกข์ค่ะ อิอิ
คุณเดอะควีนฯ --> มีนาก็ชอบการทำงานเป็นทีมตรงที่สนุกสนานและงานเสร็จเร็วค่ะ

ขอบคุณยิ่งสำหรับการแบ่งปันประสบการณ์นี้อีกครั้งนะคะ
ความคิดเห็นที่ 28
TheQueenofNostalgia วันที่ : 09/06/2007 เวลา : 13.25 น.
http://www.oknation.net/blog/saisoi
Frankly my dear, I don't give a damn.

ชอบทำงานเป็นทีมค่ะ
เป็น a good team player ด้วย

แต่เรื่องกีฬาเป็นทีมนี่...ไม่ได้เลย
ความคิดเห็นที่ 27
auguzzy วันที่ : 09/06/2007 เวลา : 13.12 น.
http://www.oknation.net/blog/raterko
A man can be destroyed but not defeated.

ทีมที่ดีย่อมมีความสุขครับ
ความคิดเห็นที่ 26
nobody007 วันที่ : 09/06/2007 เวลา : 13.03 น.
http://www.oknation.net/blog/nobody007
The slower u go, the more u see the movement of life. ; ) :M.M. Prishvin. 


สวัสดีคับ...
ขอบคุณคับที่ไปทักทายที่บ้าน..
------------------------------------
พยากรณ์อากาศแบบนี้เข้าท่าดีนะคะ
---------------------------------------
น่าจะนำหินนายแกรี่นี่..ไปพยากรณ์ที่ฉะหนามหลวงนะคับ..
อืมมม...เชื่อว่า...หินจะขย้อนขึ้นลง ขะโยกขึ้นลง...
ทำนายว่า...จักเกิดแผ่นดินไหว...คับ..
-------------------------------------------------
นอกจากนี่..หินแกรี่...

--ยังสามารถเป็นวัสดุในการแทคทีม..ฤาทำให้การทำงาน..
เป็นทีมเวิอร์กบรรลุผลได้ดี..คับ..
ก็ลองโยนขึ้น/ลงแถวๆสนามหลวงสิคับ...
ทุกคนในทีมจักทำงานอย่างสมานฉันทร์..
ด้วยว่า...
---ความต้องการเป็นหนึ่งเดียว( UNITY )
---ความรับผิดชอบสูง...(ปรารถนา..ถล่มด้วยหิน )
---ความแตกต่างระหว่างบุคคลมิเป็นปัญหา...
..กลับกลายเป็น..แสวงจุดร่วม..สงวนจุดต่าง...
---มีวินัยสูง...(.อิมม..หินมันหนักคับและต้องตั้งใจขว้าง)
---มีอิสสระที่จะทำ...ขว้างมัน..ขว้างมัน..
------ผมล้อเล่ล..ชิวชิวแกมเชื่อมั่นว่าเป็นจริงได้คับ-----
:A4
ความคิดเห็นที่ 25
นายสิบหมื่น วันที่ : 09/06/2007 เวลา : 08.30 น.
http://www.oknation.net/blog/namsean
ลูกชาวนา...ลูกอีสาน...

สวัสดีเช้าวันเสาร์ครับ
ขอตอบคำถามเลยละกันครับ
***ทีม กับ จำนวนคนขึ้นอยู่กับสถานะการหรืองานนั้นๆครับ
***สิ่งที่ทีมควรจะมีคือ การรับฟังวามคิดเห็นซึ่งกันและกัน
***ควรคิดเผื่อเพื่อน แต่อย่าคิดแทน (งงไหมครับ)
***การเลือกคนเข้าทีม ต้องดูว่าเขามีทัศนะคติเป็นอย่างไร อย่างน้อยๆต้องเป็นไปในทางบวกหรือสร้างสรรครับ
ความคิดเห็นที่ 24
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 09/06/2007 เวลา : 08.24 น.
http://www.oknation.net/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

...วันนี้ขอเชิญชวน ร้องเพลงพ่อของแผ่นดินโดยพร้อมเพียงกัน...ค่ะ

http://www.oknation.net/blog/roungkaw/2007/06/09/entry-1
ความคิดเห็นที่ 23
patijjachon วันที่ : 09/06/2007 เวลา : 05.48 น.
http://www.oknation.net/blog/patijjachon
ปฏิจจชน ... คนที่ยังเป็นหนี้แผ่นดิน

ก่อนอื่นขอตอบคำถามตอนท้ายก่อนนะครับ ...
เห็นด้วยกับคุณมีนาครับ
... แม้จะเป็นคุณลักษณะติดตัวที่แก้ยากของคนไทยเรื่องการไม่ชอบทำงานเป็นทีม แต่ก็เชื่อว่า ด้วยสภาพการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ สักวันหนึ่ง จะทำให้เราต้องปรับตัวในทางที่ดีขึ้นในเรื่องนี้ ...
อย่างน้อย ไม่เฉพาะเรื่องการทำงาน ... มนุษย์เป็นสัตว์สังคม ... ไม่มีใครสามารถดำรงชีวิตได้เพียงลำพัง ...
ความคิดเห็นที่ 22
วิตามินบี วันที่ : 09/06/2007 เวลา : 03.06 น.
http://www.oknation.net/blog/babymind
ความอ่อนน้อมถ่อมตน คืออาภรณ์ประดับกายที่งดงาม


บอกได้คำเดียวว่าเหนื่อยค่ะ
ความคิดเห็นที่ 21
Freedomheart วันที่ : 09/06/2007 เวลา : 01.39 น.
http://www.oknation.net/blog/Freedomheart


...น่ารักจัง..ทั้งสอน..ทั้งแบ่งปันประสบการณ์..ทั้งถามความเห็น....
...ที่ถามว่า " คุณเคยเจอประเภทใดมาบ้าง"..........
....ขอตอบว่าพบเจอมากกว่านั้น..........................
....เพราะในชีวิตการทำงานที่ผ่านมา..เป็นทั้ง...ส่วนหนึ่งของทีม(ลูกทีม)
....เป็น Focal ของทีม..เป็น Leader..เป็นผู้จัดทีม..เป็นผู้สร้างทีม
....ได้ข้อสรุปจากประสบการณ์ว่า...ทีมที่ดีมีพื้นฐานมาจากผู้จัดทีม.....
....ส่วนที่มีทัศนเกี่ยวกับคนไทยว่ามีปัญหาเรื่องทีม................
....ฉันคิดว่า มาจากสาเหตุ ระบบอุปถัมภ์ในเมืองไทยเป็นตัวปัญหา....
....ก็อย่างที่คุณบอกว่า " ในที่สุดก็ต้องเกิดสภาพขายเหล้าพ่วงเบียร์ (เอ๊ะ!.... จะเกี่ยวกันไหมเนี่ย) อยากได้คนนี้ ต้องเอาคนนั้นไปด้วย 55 บางคนก็ถูกเข้าทีมที่ศรศิลป์ไม่กินกัน บางคนก็ต้องระเห็จไปอยู่ทีมที่สไตล์การทำงานและแนวคิดที่แตกต่างกัน "


" คุณพอจะนึกภาพการทำงานแบบ Matrix ออกไหมคะ ยกตัวอย่างเช่น มีงานอยู่ในมือ 10 เรื่อง แต่ละเรื่องจะมีหัวหน้าและทีมงานที่แตกต่างกันออกไป .......นี่ยังไม่รวมงานประชุมอื่นๆ อีกนะคะ บางทีทีมงาน ก. กำลังทำงานในออฟฟิศ ทีมงาน ข. ต้องออกนอกสถานที่ คณะกรรมการชุดนั้นเรียกประชุมในเวลาเดียวกัน เอิ๊ก.. เอิ๊ก..... เกือบเมาเลยค่ะ "

....ยินดีด้วยที่คุณเจอสภาวะแบบนี้...สภาวะแบบนี้จะเกิดได้เฉพาะผู้..
....มีศักยภาพสูง ๆ เท่านั้น..ได้รับความไว้วางใจให้ทำงานหลาย ๆอย่าง

.....เมื่อพูดถึง " อัตตา " ของแต่ละคนในทีม..ฉันไม่เห็นด้วยกับคำๆนี้
.....ฉันคิดว่า " แสวงจุดร่วม - สงวนจุดต่าง " จะเหมาะกว่า......
.....ทีมจะดีสมาชิกของทีมต้องไม่รู้สึกสูญเสียตัวตน..............
.....เพราะสังคมไทยยังยึดระบบพวกพ้องมากกว่าประเทศที่พัฒนาแล้ว...
.....จนกว่าจะถึงวัน...ระบบพวกพ้องเหลือน้อยสุด...ระบบทีมเมืองไทย
.....จะดีขึ้น........................................
.....ฉันผ่านการทำงานกับคนหลายชาติ...ได้ข้อสรุปสั้น ๆ ........
.....Focal ของทีม หรือ Leader ของทีมสำคัญมาก..........
.....เมืองไทยโตเป็นเอกราชมาจากระบบกษัตริย์................
.....แล้วมาวันหนึ่งเกิดการเปลี่ยนแปลง...ตั้งแต่นั้นมา............
.....ไม่มีใครเลยที่จะเป็น Leader ได้ดีเหมือนระบบพระมหากษัตริย์..
......ระบบทีมของเมืองไทยเลยอ่อนลงมากมาย................

.....แล้วเธอล่ะ คิดอย่างไร ?..........................
ความคิดเห็นที่ 20
slipknot วันที่ : 09/06/2007 เวลา : 01.30 น.
http://www.oknation.net/blog/slipknot
ถึงเป็นผี...ก็เป็นผีมี..หัวใจ...นะเฟร้ยยยยยยตอนนี้มีบ้านอีกหลัง www.oknation.net/blog/hellstory อย่าลืมแวะไปชมบ้างนะ...คริ...คริ...คริ

ผมเห็นด้วยกับทุกค.ห. ที่ผ่านมาคับ
ความคิดเห็นที่ 19
Jimmyphoto วันที่ : 09/06/2007 เวลา : 01.21 น.
http://www.oknation.net/blog/jimmyphoto

ทำงานเป็นทีม ผมชอบมาก จะได้ไม่เหงาน่ะ
เหมือนเตะฟุตบอลแถวบ้านเลยครับ
ความคิดเห็นที่ 18
นายจักษ วันที่ : 09/06/2007 เวลา : 01.15 น.
http://www.oknation.net/blog/mong
 อ่านแล้วคิดสักนิดก็ยังดี

การทำงานเป็นทีม
หัวหน้าทีมเป็นหัวใจหลัก
ทำหน้าที่ บังคับ บัญชา แก้ไขปัญหา
กระจายงาน ส่งต่อให้กับลูกทีม
ลูกทีมต้องทำตนเปรียบเสมือนหุ่นยนต์
คือทำแต่งานที่ได้รับมอบหมาย
ไม่ยุ่งในส่วนของคนอื่น
การทำงานก็จะราบรื่น

ความคิดเห็นที่ 17
ช้องนาง วันที่ : 09/06/2007 เวลา : 00.47 น.
http://www.oknation.net/blog/nang
...รติกาลแห่งไมตรี...จาก...บ้านน้อย  ในซอยลึก.......


ขอบคุณสำหรับบทความที่มีสาระดีๆ นำมาให้อ่าน
ขอบคุณที่ไปเยี่ยมเยือนและให้กำลังใจ

ขอบคุณและขอบคุณค่ะ คุณมีนา
ความคิดเห็นที่ 16
มีนา วันที่ : 09/06/2007 เวลา : 00.37 น.
http://www.oknation.net/blog/mena
มุมมองของมีนา

คุณกนิษฐ์ --> ทีมเป็นเรื่องสำคัญไม่ว่าจะเป็นงานใหญ่หรืองานเล็ก การควบคุมให้งานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีจึงเหนื่อยอย่างที่คุณกนิษฐ์เจอมาค่ะ
คุณทิวสน --> ขอบคุณสำหรับ +1 ค่ะ คงต้องปรับแนวคิดในเรื่องนี้เยอะค่ะ ถ้าเราคิดว่าผลสุดท้ายแล้ว ก็จะ win - win ด้วยกันทั้งหมด การทำงานเป็นทีมน่าจะได้ผลที่ดีมากขึ้นนะคะ
ความคิดเห็นที่ 15
ทิวสน วันที่ : 09/06/2007 เวลา : 00.20 น.
http://www.oknation.net/blog/tewson
ทิวสน ชลนรา

ถ้าคนไทยตระหนักเรื่องนี้มากกว่านี้ น่าจะประสบความสำเร็จอีกหลายๆ ด้านครับ

อาทิ เรื่องกีฬา เราเด่นเฉพาะกีใประเภทเดี่ยว
กีฬาอะไรที่ต้องเป็นทีมเรารั้งท้ายเสมอ

เบื้องหลังประการหนึ่งน่าจะเรื่องความมีอีโก้
การยอมรับคนอื่น ถือว่าคนอื่นดีกว่าตัว
หรือการกลัวคนอื่นจะได้ดีกว่า

* * * * *
ขอบคุณสำหรับสาระดีๆ ครับ
+1
ความคิดเห็นที่ 14
กนิษฐ์ วันที่ : 08/06/2007 เวลา : 23.50 น.
http://www.oknation.net/blog/kanis
แม้ร่างกายจะเหนื่อยล้า  แต่จิตวิญญาณยังแข็งแกร่ง


http://www.oknation.net/blog/kanis/2007/06/08/entry-1/comment#read

ทีมสำคัญกับงานใหญ่...งานสำเร็จแต่ก็ต้องยอมร