• nuning
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : ningku62@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-05-21
  • จำนวนเรื่อง : 98
  • จำนวนผู้ชม : 35309
  • จำนวนผู้โหวต : 127
  • ส่ง msg :
สาวน้อย...มหัศจรรย์ กับบางวันที่คันหัวใจ
อย่าเสียใจในช่วงชีวิตที่มีกันแสนสั้น เพราะถ้าเราต่างเป็นคนสำคัญ เราจะมีวันและคืนที่แสนยาว ไปตลอดชีวิต
Permalink : http://www.oknation.net/blog/openning
วันศุกร์ ที่ 7 ธันวาคม 2550
เมื่อม้าพ่อพันธุ์อย่างน้าหมูพงษ์เทพ..ถามหาเด็กรุ่นใหม่
Posted by nuning , ผู้อ่าน : 360 , 16:42:27 น.   | หมวดหมู่ : my opinion 'bout politic  
พิมพ์หน้านี้


จากคอลัมน์ในมติชน สุดสัปดาห์

ฉบับวันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม 2550

เงาสะท้อน ของคุณดวงตา วรรณศิลป์

พูดถึงคำสัมภาษณ์ของน้าหมูว่า

"ถ้าผมเป็นม้าก็อาจจะเป็นพ่อพันธุ์ชั้นเลิศ เพียงแต่ตอนนี้

ผมวิ่งมายาวนานจนเล็บฉีกเสียแล้ว"

และน้าหมูก็ได้พูดถึง"นักคิดนักเขียนรุ่นใหม่ ควรออกมาเขียน

ได้แล้ว สังคมมันเละ การเมืองก็เละ ผู้ใหญ่จับขั้วด่ากันทุกวัน"

เมื่อได้อ่านคอลัมน์นี้ ไอ้เด็กวารสารอย่าง nuning

มันก็คันไม้คันมือค่ะ ก็อยากจะแสดงพลังของคนรุ่นใหม่เหมือนกัน

สิ่งที่น้าหมูพูดถึง หนิงเข้าใจดีถึงประเด็นของการตระหนักรู้

เรื่องราวทางการเมืองของเด็กรุ่นใหม่ ขอจำกัดความคำว่าเด็กรุ่นใหม่

ว่าหมายถึง วัยรุ่นอายุ 18 ขึ้นไปที่มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งก็แล้วกันค่ะ

น้าหมูได้พูดถึงม็อบสมัยนี้ ว่ามีม็อบก็มีแต่คนแก่ๆไป มีพงษ์เทพ

สุรชัย ยืนยง อืม ประเด็นนี้น่าคิดนะคะ ว่าม็อบนี่เป็นม็อบแบบไหน

พ่อแม่หนิงเป็นคนยุคเดือนตุลาเหมือนน้าหมู พ่อหนิงก็เพื่อนน้าหมูนี่แหละค่ะ

แต่แม่บอกเสมอว่า สังคมในสมัยนี้มันไม่เหมือนแบบเมื่อก่อน อุดมการณ์

อะไรมันไม่มีจริงแล้ว มันเป็นยุคที่เงินซื้อได้หมด ถ้าแม่บอกงี้ น้าหมูจะว่าไงคะ

หนิงขอแยกประเด็นเรื่อง ความตระหนักรู้เรื่องการเมืองไทยของวัยรุ่น ออกจาก

เรื่องที่ว่าทำไมเวลามีม็อบแล้วคนรุ่นใหม่ไปไหนกันหมด มีแต่คนแก่ไปชุมนุม

เพราะส่วนตัวหนิงเชื่อว่ามันเป็นคนละเรื่องกันค่ะ

เพราะหนึ่งเรื่องความสนใจทางการเมืองเป็นเรื่องพื้นฐานของบุคคล

ที่จะเลือกสนใจ คนเรามีความสนใจที่ต่างกัน อย่างวัยรุ่นในยุคนี้

กับวัยรุ่นยุคพ่อแม่หนิงก็ต่างกันแล้ว เด็กสมัยนี้สบาย ไม่รู้จักกับ

คำว่าการถูกกดขี่ หรือว่าความลำบากสักเท่าไร ยิ่งถ้ามองไปไกล

ถึงเรื่อง "ทุนนิยมขูดรีด" หนิงว่าเด็กวัยรุ่นน้อยคนนักที่จะเข้าใจ

ส่วนเรื่องม็อบขอออกความเห็นว่า หนิงว่าดีแล้วแหละค่ะ ที่วัยรุ่นไม่ออกไป

เข้าร่วม หนิงไม่ได้ดูถูก อุดมการณ์ทางประชาธิปไตยอะไรหรอกนะคะ

ส่วนตัวหนิงเชื่อในประชาธิปไตย แต่หนิงคิดต่อเนื่องมาจากประเด็นแรก

ก็จะพบว่าหากเด็กรุ่นใหม่ ยังอ่อนด้อยเรื่องความรู้ทางการเมือง สังคม

มันยิ่งไม่เป็นอันตรายต่อการชักจูง หรือมอมเมาไปได้โดยง่ายหรือคะ

หนิงรู้สึกดีต่อการออกมาตั้งคำถามของน้าหมูมากๆ ทำให้เราได้มองถึง

ปัญหาของเด็กในสังคมไทย ว่าสังคมไทยเรามัน "ป่วย"ค่ะ

ป่วยทางการเมือง ป่วยทางสังคม ป่วยมานานแล้วด้วย

เมื่อรากฐานของสังคมเราไม่ชัดเจนในเรื่องของราก

และไม่มีใครจะพยายามทำให้รากนั้นมีความหมายสำคัญอย่างแท้จริง

นักการเมืองต่างช่วงชิงผลประโยชน์ กันไม่ลืมหูลืมตา

แต่เราที่เป็นพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย เบื่อนักการเมืองไม่ได้

ยังไงก็เบื่อไม่ได้ เพราะเขาต่างเป็นฟันเฟืองในระบบประชาธิปไตยค่ะ

นี่ก็ใกล้จะเลือกตั้งแล้ว แต่ก็ยังไม่รู้จะเลือกใครดี

รอฟังนโยบายของพรรคการเมืองขวัญใจ ก็ยังไม่ลอยมาเข้าหูชัดๆสักที

ได้ยินแต่ อะไรๆต้องมาก่อนนี่แหละค่ะ แต่ได้ข่าวมาว่าตอนนี้ตามเขาเป็นเบอร์สองอยู่

อีกทั้งพรรคเบอร์หนึ่ง ทำคะแนนไปไกลกว่า "ประชาชนต้องมาก่อนซะอีก"

รู้ว่า ไอ้ขั้วเก่า ขั้วใหม่ มันก็มี แต่ถ้าเรามองดีๆ

"คนดี"ใช่ไหมที่เราต้องการ เราจะเอาอะไรมาวัด"ความดี" เหล่านั้น

ความหน้าตาดีของ "หล่อใหญ่" หรือความปากดีของ "ออหมัก"

หนูควรเอาอะไรมาวัด โพลล์ต่างๆที่ออกมา ว่าพรรคของ "ออหมัก"

จะมานำ คนดูถูกชาวบ้าน ชาวนา ตาสี ตาสา ว่าโดนซื้อเสียง

แต่รู้ไหมคะ หนิงว่าชาวนานี่แหละรู้จักประชาธิปไตยดีกว่าเราๆ

มันก็ถูกนะที่ชาวบ้านจะถูกมอมเมาได้ง่าย เพราะเขาเข้าถึงสื่อได้ยาก

ความรู้ก็น้อย แต่ความเป็นคน ประสิทธิภาพของการรับสารเขามีเต็มร้อยค่ะ

ชาวบ้านเลือกคนจากนโยบาย เขาดูว่าใครจะพัฒนาบ้านที่ทุรกันดารของเขา

อย่างไร ชาวบ้านไม่รู้จักคำว่า "ประชานิยม"หรอกค่ะ เขารู้แต่ว่า

เราได้ประโยชน์ เราในฐานะคนไทยได้ประโยชน์ ถ้าเรามีสมอง

ดำรงตนอยู่ในฐานะที่เรียกว่าเป็นผู้มีปัญญา เลิกซะเถอะค่ะ เลิกด่าชาวบ้านโง่

กันซะที

ถ้าจะโทษต้องโทษ ไอ้พวกนักการเมือง "ขี้ฉ้อ" ที่มันเคยสัญญิง สัญญา

อะไรเอาไว้ตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษของเรา ว่ามันจะพัฒนาประเทศชาติ

แต่ดูวันนี้สิ เรายังเป็นชาติ "กำลังพัฒนา" มาเป็นสามสิบสี่สิบปีแล้ว

ประเทศเรายังมีคนจน คนด้อยการศึกษา คนตกงาน อยู่ร่วมกับ

คนขี้โกง ผู้กอบโกยผลประโยชน์จากบ้านเมือง แล้วเราจะไปว่าชาวบ้าน

ตาดำๆว่าโง่ ขายเสียงได้อย่างไร ในเมื่อวันนี้ เขาเหล่านั้น "ไม่มีจะกิน"

แต่เงิน มันทำให้เขาอิ่มท้องได้ เขาไม่รู้จักประชาธิปไตยนี่คะ รู้แต่ว่าเขามี

เสียงหนึ่งเสียง หาเงินได้ ทำให้ท้องอิ่มได้ ถ้าจะด่านะ หนิงว่าไปด่าไอ้พวกที่เอา

เงินไปให้เค้าดีกว่า เสียดาย เรียนมาก็สูง แต่อาศัยคราบบุรุษที่

เป็นตัวแทนของ ฟันเฟืองประชาธิปไตย มาทำหน้าที่ เป็น

"นักกานเมือง"

 ป.ล.ใกล้เลือกตั้งกันแล้ว โปรดใช้วิจารณญาณ


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 19
Sydneychocolatier วันที่ : 13/12/2007 เวลา : 02.45 น.
http://www.oknation.net/blog/bakingclub
May the Chocolate be with you!!!

สามสัปดาห์ก่อนเจอน้าหมูที่หาดใหญ่ มานั่งที่ร้านกาแฟของลูกค้าที่ผมไปส่งขนมอยู่ แหม แอบปลื้มนะ แต่ไม่กล้าไปขอถ่ายรูปอ่ะ เห็นแกคุยธุระเสียงดังเชียว
วัยรุ่นไทยเดี๋ยวนี้คงยากที่จะพูดถึงจิตสำนึกต่อสาธารณะแล้วครับ ชวนเค้าคุยคงโดนว่า "ไอ้นี่เบื้อมาจากไหนฟะ?"
ไอ้ที่วัยรุ่นเค้าชวนกันรณรงค์กันเพื่อสังคม ก็เห็นมีการตลาดแฝงทั้งนั้น หายากครับ วัยรุ่นที่มีจิตสำนึกดีๆ (คิดดีไม่พอ ต้องทำด้วยสิครับ) แค่ให้ปฏิบัติตามกฏจราจรในชีวิตประจำวัน ยังไม่ทำกันเลย แล้วจะหวังอะไรกับเรื่องบ้านเมือง
ความคิดเห็นที่ 18
นายสาระแมน วันที่ : 09/12/2007 เวลา : 00.42 น.
http://www.oknation.net/blog/DJHomeOut
http://www.chaiyaphumlink.com ชัยภูมิลิ้งค์ดอทคอม

อพาร์ทเมนท์คุณป้า นี่ก็เพื่อชีวิตนะหนิง . . .

ลองฟังดูดีๆ . . .

หุหุ
ความคิดเห็นที่ 17
เรือรบเมืองมั่น วันที่ : 08/12/2007 เวลา : 12.01 น.
http://www.oknation.net/blog/ruarob

เพลงเพื่อชีวิตนั้นเนื้อหาดีครับ แต่คนที่เล่นก็ใช่ว่าจะใช้ชีวิตตามเนื้อหานั้น แม้แต่เจ้าของเพลงเอง ที่ทำรายได้มหาศาลจากเพลงแบบนี้ แล้วเอาเงินนั้นไปฟุ้งเฟ้อ ร่ำรวยลับ ๆ ให้เเก่ตัวเอง

เคยได้ยินเรื่องตลกร้ายเรื่องหนึ่งสมัยพระเจ้าหลุยส์ว่า มีนักคิดอุดมการณ์ประชาธิปไตยคนหนึ่ง ชื่อเสียงดังไปทั่วด้วยอุดมการณ์ขงเขา แต่วันหนึ่ง มีผู้พบเขาทำตัวชั้นต่ำอยู่ในที่อโคจร คนที่เคยเลื่อมใสก็เข้าไปต่อว่า เลยเจอปรัชญาล่าสุดของนักอุดมการณ์คนนี้

"จงทำตามที่ฉันสอน แต่อย่าทำตามที่ฉันทำ"
ความคิดเห็นที่ 16
nuning วันที่ : 08/12/2007 เวลา : 11.39 น.
http://www.oknation.net/blog/openning

"ต้องมีม้ารุ่นใหม่ เป็นลูกพันธุ์ที่ดี แต่มันไม่เห็นมาซักที พ่อพันธุ์ก็ผสมพันธุ์จนจะตายอยู่แล้ว จะหมดสภาพแล้ว จะให้ผมไปเดินลุยป่าเหมือนสมัยก่อนยังไง"

นี่คือคำพูดของน้าหมู เข้าใจว่า หมายถึงการเรียกให้ศิลปินคนรุ่นใหม่ ออกมาผลิตงานเพลงกันบ้าง

แต่ในความคิดของหนิง อยากถามน้าหมูว่า น้าหมูไม่รู้ตัวหรอคะ ว่าคุณเป็นสัญลักษณ์ของคนรุ่นนั้นไปแล้ว เหมือนกับ ถ้าจะให้พูดถึง 14 ตุลา อยากฟังเพลงเพื่อชีวิตก้ออยากฟังน้าหงา พี่แอ๊ด หรือน้าหมูก็ได้ ซึ่งคุณทำหน้าที่ตรงนี้ได้ชัดเจน งานเพลงมีเอกลักษณ์ตัวตนเด่นชัด และขอพูดถึงเรื่องของพื้นที่ สังคมเรามันไม่มีพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่มากมายเท่าไรนักหรอกค่ะ มีแต่คนรุ่นเก่า ที่ยึดครองพื้นที่เอาไว้ ส่วนหนึ่งมันก็เป้นผลพวงของการสั่งสมของคนแต่รุ่นที่มีไม่เหมือนกัน

หนิงนึกถึงเวทีพันธมิตรประชาชน ที่มีศิลปินรุ่นใหม่อย่างฮิวโก้ จุลจักร จักรพงศ์ไปร้องนั่นก้อคือคนรุ่นใหม่ เพลงก็พูดถึงสังคมช่วงนั้นว่าเราเจอกับอะไรบ้าง นี่เป็นเรื่องของคนยุคนี้ค่ะ แต่ทำไม แล้ววันนี้ฮิวโก้หายไปไหน ทำไมฮิวโก้ไม่ทำเพลงเพื่อชีวิตต่อล่ะ หนิงว่ามันเป็นเรื่องของรากอะค่ะ เราไม่ได้เดือดร้อนมากมาย ศิลปินไม่ได้รู้ซึ้งถึงผลกระทบอไรมากมาย ไม่มีพื้นที่ให้เขาได้ยืนอยู่ตรงนั้นได้ยาวนาน ทำเพลงออกมาจะมีคนฟังไหม คนก้อยังเรียกร้อง อยากฟังคาราวาน อยากฟังพี่แอ๊ด อยากฟังน้าหมูกันเหมือนเดิม หนิงว่ามันเป็นเรื่องยาก อย่างที่ว่า คุณได้เป็นตัวแทนของคนเพลงเพื่อชีวิตไปแล้ว you are the sign.

ส่วนไอ้พวกเด็กที่เอาเพลงน้าหมูไปเล่นในผับ ในบาร์ มันก็กระทำการเพื่อเลียนแบบสัญลักษณ์ไงคะ ถ้าเค้าเล่นเพลงของตัวเอง ทำเอง ก็ไม่รุ้จมีใครฟังรึป่าว อีกส่วนไม่รู้ว่าเค้าเหล่านั้นรู้จักสังคม รู้จักการเมืองหรือป่าว หรือว่าตื่นกลางคืน นอนกลางวัน สืบพันธุ์ก็หมดเวลาไปวันๆแล้ว จะให้เค้าไปตระหนักอะไร ไปทำงานเพื่อสังคมอย่างไร หนิงว่ามันคนละยุคแล้ว

สังคมแบบรุ่นน้า มันตายไปแล้ว
ไม่มีอีกแล้วค่ะ

ไม่ได้มีเจตนาแข็งกร้าว หรือเถียงอะไร
ด้วยความเคารพค่ะ
นี่คือเสียงของเด็กรุ่นใหม่ คนรุ่นใหม่
จริงๆ
ความคิดเห็นที่ 15
nuning วันที่ : 08/12/2007 เวลา : 11.24 น.
http://www.oknation.net/blog/openning

หนิงหาฉบับเต็มการสัมภาษณ์ของน้าหมูมาได้แล้วค่ะ
กะลังอ่านอยู่

หนิงไม่ได้มีเจตนาเถียงหรือค้านความคิดน้าหมูแต่อย่างใด
เพียงแต่หนิงอ่านคอลัมน์ เงาสะท้อน แล้วอยากส่งเสียง
คนรุ่นใหม่บ้าง
หนิงเห็นด้วยกับเรื่องที่น้าหมูพูดหลายอย่างค่ะ
แต่อย่างที่บอกและหลายคนก็เห็นว่า
ความตระหนักรู้ทางการเมืองของคนแต่ละรุ่น
มันต่างกันค่ะ จึงทำให้เค้ามีสำนึกที่ต่างกัน
นี่เป็นเพียงเรื่องง่ายๆ
แต่เด๋วขอหนิงอ่านฉบับเต็มการสัมภาษณ์ก่อน
แล้วจะมาถกกันต่อค่ะ

http://www.matichon.co.th/matichon/matichon_detail.php?s_tag=01ent02031250&day=2007-12-03§ionid=0105
ความคิดเห็นที่ 14
หอคอยขอบฟ้า วันที่ : 08/12/2007 เวลา : 09.10 น.
http://www.oknation.net/blog/horizontower


เอาเข้าจริง ถ้าคนรู่นใหม่เสนอตัวเพื่อแสดงความคิดเห็น ผู้ใหญ่คนไหนจะให้โอกาส เพราะพื้นที่ตรงนั้นถูกจับจองไว้หมดแล้ว เป็นทั้งพื้นที่ของอำนาจ บารมี และผลประโยชน์ที่ซ่อนอยู่ในขบวนการเคลื่อนไหวทางหารเมือง
ความคิดเห็นที่ 13
โฟล์คเหน่อ วันที่ : 08/12/2007 เวลา : 05.05 น.
http://www.oknation.net/blog/folkner
...เขียนกวี เล่นดนตรี วิถีชีวิตริมฝั่งแม่น้ำสุพรรณ...

:::สะใจดีแท้หนูหนิง ตรงใจในหลายเรื่องที่เขียน:::
ความคิดเห็นที่ 12
นายสาระแมน วันที่ : 08/12/2007 เวลา : 03.08 น.
http://www.oknation.net/blog/DJHomeOut
http://www.chaiyaphumlink.com ชัยภูมิลิ้งค์ดอทคอม

ได้อ่านบทสัมภาษณ์แบบเต็มที่ลงใน มติชนรายวัน 3 ธ.ค. แล้ว

ที่ว่าคนรุ่นใหม่ไม่ไปม็อบ น้าหมูคงหมายถึงคนที่ทำงานเพลงเพื่อชีวิต หรือศิลปินรุ่นใหม่ๆ มากกว่า . . .

แต่ก็ยินดี ที่มีคนรุ่นใหม่มาคิด มาเขียนให้อ่านอย่างนี้


ความคิดเห็นที่ 11
ความทรงจำเก่าๆ วันที่ : 08/12/2007 เวลา : 01.18 น.
http://www.oknation.net/blog/kontummadha
เพลงชีวิต.....เพลงชีวา...คนธรรมด๊า...ธรรมดา ศ.3 ตค.51นี้ ขอเชิญชมคอนเสิร์ตรวมพลคนคลื่นใจ ครั้งที่2 ( และร่วมประมูลของที่ระลึกจากศิลปิน...เพื่อเด็กดอยอุ้มผาง )

การเมืองเป็นรงเป็นเรื่องของผลประโยชน์
ผมพูดความจริงขอจงอย่าโกรธ
ขอโทษทีครับ..แบนหำทำไม.....
ความคิดเห็นที่ 10
PostAmorndern วันที่ : 08/12/2007 เวลา : 00.52 น.
http://www.oknation.net/blog/amorn

ชอบที่น้าหมู พูดถึงนักดนตรีในผับที่เอางานเพลงของแกและคนอื่นไปเล่น แต่ไม่เคยไปสัมผัสความจริงของโลกกว้าง แล้วยังนี้จะเข้าถึงความเป็นจริงของสังคมการเมืองได้อย่างไร

อดชวนให้คิดต่อไม่ได้ว่า สื่อต่าง ๆ ที่เราเสพอยุ่ขณะนี้ ทุกวันนี้แบ่งข้างจนเห็นได้ชัด แม้บางครั้งอาจจะเรียกร้องให้นักการเมืองสมานฉันท์ แต่พาดหัวและเล่นข่าวซะอย่างนั้น มันเหมือนถ่มน้ำลายลดฟ้าอย่างงัยไม่รู้

เลยไม่รู้จะหาความจริงหรือความเป็นจริงจากไหนดี น้าหมูช่วยตอบด้วย
ความคิดเห็นที่ 9
Kati วันที่ : 07/12/2007 เวลา : 22.36 น.
http://www.oknation.net/blog/Kati1789

สวัสดีครับ

ใช่ครับ สำหรับมุมมองที่เข้าใจชาวบ้าน
และเข้าใจคนรุ่นใหม่

เงินทองและความร่ำรวย คือความจำเป็นในใจชาวบ้าน
ที่ชาวบ้านเข้าใจ และเข้าใจว่าต้องได้รับเท่าใด
เท่ากับประวัติศาสตร์ และรากของคนรุ่นนี้
ประวัติศาสตร์ของรุ่นก่อน ไม่ใช่เรื่องราวของคนรุ่นนี้

รากที่เชื่อมไม่ติดของคนรุ่นก่อน
กับคนรุ่นนี้ ไม่ใช่ปัญหาของทั้งสองรุ่น
คนแต่ละรุ่น ต่างแบกรับประวัติศาสตร์ และภาระแห่งประวัติศาสตร์ของรุ่นตนเองไว้ มากกว่าจะแบกแทนคนรุ่นอื่น ความจริงของการแบกรับ อยู่ที่ชีวิตเขาเหล่านั้น

คิดว่า การส่งไม้ต่อทางประวัติศาสตร์
ส่งได้ คาดหวังได้ แต่ไม่อาจเล็งผลเลิศได้
คนแต่ละรุ่น ต่างเติบโตด้วยทรัพยากรแห่งยุคสมัยอันแตกต่าง ไม่เคยเหมือน ไม่เคยคล้ายคลึงกัน

ได้แต่เข้าใจ
และเรียนรู้ความเปลี่ยนแปลง
ในแต่ละการเปลี่ยนผ่านของประวัติศาสตร์
และการส่งไม้ต่อทางประวัติศาสตร์
ของคนในแต่ละรุ่น
ด้วยใจอันอ่อนโยน
จะงดงามที่สุดครับ

เห็นด้วยในมุมมองหลายประเด็น
ที่อยากให้น้าหมู ได้เข้าใจอย่างเย็นใจ
ขอบคุณครับ
ความคิดเห็นที่ 8
nuning วันที่ : 07/12/2007 เวลา : 22.30 น.
http://www.oknation.net/blog/openning

ทำอะไรไม่ได้หรอกค่ะพี่ต้อง
คงต้องรอนักกานเมืองชาติชั่วมันสูญพันธุ์อะค่ะ
ชาติเราถึงจะเจริญ

ความคิดเห็นที่ 7
musiclover วันที่ : 07/12/2007 เวลา : 22.01 น.
http://www.oknation.net/blog/musiclover
Musiclover's พื้นที่เล็กๆในใจคุณ

น้องหนิงเก่งจริงลูกขา...
แต่เราจะทำยังไงกับคำว่าวิจารณญาณ ของชาวบ้านตาสีตาสาดีล่ะเนี่ยะ
ความคิดเห็นที่ 6
nuning วันที่ : 07/12/2007 เวลา : 21.44 น.
http://www.oknation.net/blog/openning

นักกานเมือง
เป็นเรื่องสั้น
อยู่ในหนังสือของคุณลุง
ลาว คำหอม เรื่อง
"ฟ้าบ่กั้น"ค่ะ
ลองหามาอ่านกันนะคะ

ความคิดเห็นที่ 5
Supawan วันที่ : 07/12/2007 เวลา : 18.54 น.
http://www.oknation.net/blog/supawan

เยี่ยมค่ะ ...
ความคิดเห็นที่ 4
nuning วันที่ : 07/12/2007 เวลา : 16.51 น.
http://www.oknation.net/blog/openning

มาแบบขึงขังมาก
ลบภาพสาวน้อยแอ๊บแบ๊วไปเลย
หุหุ
ความคิดเห็นที่ 3
คนเลวที่แสนดี วันที่ : 07/12/2007 เวลา : 16.49 น.
http://www.oknation.net/blog/natentertain
รับรู้ไว้ในใจแต่สิ่งดีงาม

เป็นตัวแทนกระบอกเสียงเยาวชนที่ดีเยี่ยมเลยค่ะ
ความคิดเห็นที่ 2
นาราด้า วันที่ : 07/12/2007 เวลา : 16.48 น.
http://www.oknation.net/blog/tarot
Seeress

ยอดเยี่ยมเลยค่ะ
ความคิดเห็นที่ 1
กิต วันที่ : 07/12/2007 เวลา : 16.46 น.
http://www.oknation.net/blog/kit2550
สิ่งที่ยังไม่รู้........ยังมีอีกเยอะขอบคุณทุกท่าน....ที่นำเรื่องที่ยังไม่รู้...แบ่งปันกันรู้

ครับ

ใช้วิจารณญาณ
แสดงความคิดเห็น

  เข้าสู่ระบบ   |   สมัครสมาชิก
ชื่อ:  
อีเมล์:  
เว็บไซต์:  
ความคิดเห็น:  
   

ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

เพลงรัก

ให้พี่ชายที่แสนดี

View All
<< ธันวาคม 2007 >>
อา พฤ
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31