• รวงข้าวล้อลม
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : realteacher2528@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-02-09
  • จำนวนเรื่อง : 369
  • จำนวนผู้ชม : 176327
  • จำนวนผู้โหวต : 535
  • ส่ง msg :
หนังตะลุงไข่นุ้ยสดๆ

หนังตะลุง

View All
ชอบอะไรในโอเคเนชั่นมากที่สุด ?
กระทู้การเมืองร้อนๆที่เป็นปัจจุบัน
0 คน
ตอบคอมเมนท์ตามกระทู้ต่างๆ
0 คน
กระทู้กุ๊กกิ๊กเบาๆสมอง
0 คน
กระทู้ท่องเที่ยวในประเทศ
1 คน
กระทู้ท่องเที่ยวนอกประเทศ
1 คน
กระทู้วัฒนธรรมและเอกลักษณ์ไทย
1 คน
เขียนกระทู้หลากหลายแต่ไม่ชอบตอบคอมเมนท์
0 คน
กระทู้ปัญหาในสังคม
0 คน
มิตรภาพการโต้ตอบในกระทู้
4 คน
อย่างอื่นที่นอกเหนือจากเก้าข้อ
3 คน

  โหวต 10 คน
วันพฤหัสบดี ที่ 31 มกราคม 2551
@ ..ขอรบกวนเพื่อนโอเค ฯทุกท่านช่วยแสดงความคิดเห็นประเด็นนี้หน่อยนะคะ ..@ ( Blog Talk)
Posted by รวงข้าวล้อลม , ผู้อ่าน : 524 , 00:04:40 น.   | หมวดหมู่ : @.. การบ้านการเมือง  
พิมพ์หน้านี้


กระทู้นี้ขออนุญาตใช้เสียงล้วนๆนะคะ...

..................................................................................................

ความคิดเห็นที่ 5
กิต วันที่ : 31/01/2008 เวลา : 00.00 น.
http://www.oknation.net/blog/kit2550
สิ่งที่ยังไม่รู้........ยังมีอีกเยอะขอบคุณทุกท่าน....ที่นำเรื่องที่ยังไม่รู้...แบ่งปันกันรู้
ip : 118.172.14.110
สอนต่อไปเถอะครับ

สอนตามความเป็นจริงที่เรารู้เราเห็นตัวอย่างอาจจะพร่ามัว


แต่ผมเชื่อว่า ในชั่วการสืบสันดาน ไม่เกิน 3 ชั่วคน ผลมันกลับมร

ไปดูเรื่องพระยารามราฆพ ดีไหมครับ ผู้มีบารมีล้นฟ้า

อีกไม่นานเกินรอ คนทำไม่ดี ย่อมเสื่อมเอง ในอดีตมีตัวอย่างมากมาย แต่กรรม ก็คือกรรม ครับ


ผมชื่อกรรม แท้ๆ ย่อมสนองผล กฏหมายอาจหลับไหล คุณงามความดี รดน้ำเท่าไรอาจจะฟื้นมา แต่นานหน่อยก็ย่อมเห็นได้ครับ จริงๆมีหลายท่านครับที่ผมนึกได้ว่าโกง สะบั้นหั่นแหลก แต่ท้ายที่สุด ผล กลับมาในฃั้นลูกหมดเลย อืม

ความคิดเห็นที่ 4
เพียงลมพัดผ่าน วันที่ : 30/01/2008 เวลา : 23.51 น.
http://www.oknation.net/blog/daija
เพียงลม ๆ ที่ผ่านเลยก็เลยไป
ip : 118.172.3.218
สมัยม.ต้น
ครูเคยถามหนูว่า
เก่งแต่โกง
ซื่อสัตย์แต่ไม่สร้างสรรค์
ขยันแต่โง่
เธอจะเป็นคนไหน
หนูตอบว่า
หนูจะเป็นคนเก่งที่ขยันและซื่อสัตย์

สวัสดีค่ะ

--------------------------------------------------------------------------------

ความคิดเห็นที่ 3
ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 30/01/2008 เวลา : 23.39 น.
http://www.oknation.net/blog/chai
<<==แวะไปทัก..แล้วคุณจะรักหนุ่มคนนี้
ip : 10.2.5.2/172.16.1.21
ส่วนตัว ผมเชื่อเรื่อง"กรรม"นะครับ
และเชื่อเรื่อง"กรรมสนอง" ..ผมจึงไม่เชื่อว่า คนที่"ทำเลว"จะได้ดีหรอกครับ
อาจจะมีบ้าง..ที่เราคิดกันว่า"ได้ดี" แต่จริงๆก็กำลังเป็นทุกข์..เพราะกำลังพยายามลบล้างความผิดที่เคยทำ

เหมือนที่คุณครูยกตัวอย่าง ..เรื่องนักการเมือง
ผมไม่เคยเชื่อว่านักการเมือง"มีความสุข"นะครับ เพราะ"ใจ"มีทุกข์ คือคิดแต่โกง เมื่อคิดแต่จะโกง ก็ไม่มีความสุข เพราะคิดแต่เรื่องทำไงจะไม่ให้คนอื่นรู้(ว่าตัวเองทำเลว)

คุณครูครับ...สอนเด็กต่อไปเถอะครับ ว่าให้กระทำความดีต่อไป
อย่าไปคิดเลวทำเลว

ถ้าใครยกตัวอย่างนักการเมือง ...คนที่ทำเลวแล้วมีคนบอกว่าทำประโยชน์ให้บ้านเมือง ครูก็"สอนเด็ก"ไปเถอะครับ ว่าคนนั้นกำลังรับกรรม
ครูบอกเด็กไปตรงๆนะครับ คนที่พลัดพรากจากบ้านเกิด อยู่ไกลจากลูกเมีย ไม่กล้ากลับมาพบหน้าผู้คน..มีความสุขหรือ?
ไอ้ที่ทำหน้าสุข ..ดูก็ออกว่ากำลังมีทุกข์

บอกนักเรียนไปเถอะครับ ใครลอกข้อสอบ ใครโกง จะรู้ตัวเอง แล้วไม่มีความสุขหรอกครับ
เหมือนที่เขาว่า สวรรค์อยู่ในอก นรกอยู่ในใจ นั่นแหละครับ

ความจริง คุณครูถามหลายประเด็นนะครับ
เริ่มจากเรื่องทำดีได้ดี มาถึงเรื่องพูดจริงดีไหม?
ไว้รอคนอื่นมาตอบเรื่องพูดตรงต่อนะครับ
แต่ส่วนตัวผมเชื่อเรื่อง"พูดจริง"...ว่าจะมีคุณค่า เพราะไม่ต้องวิตกว่าคราวหน้าจะพูดอะไรต่อไป..

คุณครูสอนเด้กให้ทำดีต่อไปเถอะครับ
ตัวเองรู้เอง ก็เพียงพอและมีคุณค่ามากกว่าให้คนอื่นรู้..ผมเชื่อเช่นนั้น...
ราตรีสวัสดิ์ครับ
ความคิดเห็นที่ 2
อ้วนกลมอารมณ์ดี วันที่ : 30/01/2008 เวลา : 23.28 น.
http://www.oknation.net/blog/eam69
ip : 124.121.136.62
ขอแก้ไขเป็น กรรมขาวกับกรรมดำ ครับ

 
ความคิดเห็นที่ 1
อ้วนกลมอารมณ์ดี วันที่ : 30/01/2008 เวลา : 23.28 น.
http://www.oknation.net/blog/eam69
ip : 124.121.136.62
สำหรับผม กรรมดีกับกรรมขาวมันหักลบกันไม่ได้ครับ
กรรมดีก็ส่วนหนึ่ง กรรมขาวก็ส่วนหนึ่ง หักลบหรือทดแทนกันไม่ได้ครับ


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 33
spyone วันที่ : 04/02/2008 เวลา : 11.56 น.
http://www.oknation.net/blog/spyone
  โลกหมุนด้วยความรัก

สอนเด็กให้รู้จักความดีที่แท้จริง...

ยกตัวอย่างสิ่งต่าง ๆ ที่พบเห็นให้เด็กได้มองถึงผลกรรมของความเลว

แสดงความแตกต่างของความรวยกับความดี

อธิบายประโยชน์ของความดี..และความจำเป็นของประเทศที่ต้องการให้มีคนดี...เชื่อว่าถ้าอธิบายด้วยเหตุ ผลเด็กย่อมเข้าใจค่ะ
ความคิดเห็นที่ 32
กรมกุชะ วันที่ : 04/02/2008 เวลา : 07.41 น.
http://www.oknation.net/blog/cradm

เขียนกลอนตามสไตล์การคอมเม้นท์ของผมแล้วมันยังรู้สึกไม่ขาด
เอาใหม่...เป็นคำถามที่ผมเคยได้ยินมานานแล้ว หนังสือพิมพ์ นักวิชาการ ประมาณนี้ ตั้งแต่สมัยคุณสุจินดา บอก "เสียสัตย์เพื่อชาติ" คุณทักษิณบอก "บกพร่องโดยสุจริต"

แนะได้ว่า...อย่าเอา "โกงแต่ดี" ไปเป็นตัวตั้ง ให้เอา "บุคคล" เป็นตัวตั้ง
คุณครูเชื่อเรื่อง "กรรม"ไหม?
กรรม คือ การกระทำ ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว
เมื่อนักการเมืองพูด "โกงแต่ดี" ก็อนุมานได้เลยว่า นักการเมืองคนนั้นเป็นคนไม่ดีไม่ดี สักวันจะต้องเจอกรรม
ยกตัวอย่างมันไกลๆตัวก็ได้ ซัดดัม ซูฮาร์โต

พฤติกรรมนักการเมืองไทย คาบเกี่ยวกับมี/ไม่มีจริยธรรมมากที่สุดในโลก โกงแต่ดี ไม่แต่ทำ ปากว่าตาขยิบ ตระบัตย์สัตย์ กามราคะ พูดปดมดเท็จ ฯลฯ

ทางเดียวที่จะทำให้อุดมคติของคุณครูบรรลุเป้าหมายได้ คุณครูต้องอย่าท้อ เสียงคุณครูท้อจนเกินไป ไม่ถึงขนาดต้องเอาคำว่า "ดี" คำว่า "ซื่อสัตย์" ออกจากพจนานุกรมหรอกครับ เป็นข้อเสนอที่ฝ่ายมีจริยธรรม "พ่าย"ต่อ อจริยธรรม...อย่างสิ้นเชิง

ครูต้องสอนให้เด็กๆวันนี้ เป็นรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี ที่ไม่ "โกง" ให้ได้
ที่ครูเห็นครูได้ยิน มันเป็นมายาภาพของประชาคมนักการเมืองที่อ้างประชาชนจนเฝือแล้วก็ไปทำอะไรก็ได้ตามอำเภอใจเพื่ออำนาจและผลประโยชน์

ทำอะไรก็ได้ กระทั่งเป็นศรีธนนชัยเลี่ยงบาลี "โกงแต่ดี"

อย่าเอาคำพูด "สั่วๆ"ของนักการเมือง มาสวนทางหลักสูตรการเรียนการสอนเลยครับ

กรรม มันเป็นจริง...
ความคิดเห็นที่ 31
กรมกุชะ วันที่ : 04/02/2008 เวลา : 00.03 น.
http://www.oknation.net/blog/cradm

..................
บัวพ้นน้ำกับบัวใต้ตมเน่า
ต้องแยกเงาแยกสีให้เด็ดขาด
เปรียบหมูหมา เสือกระทิง สิงหราช
ย่อมไม่อาจรู้นิยามคำว่า "โกง"

นักการเมืองเฉกเช่นบัวใต้น้ำ
ประดิษฐ์ถ้อยร้อยคำทำหยิบโหย่ง
ก็จริงอยู่เป็นผู้นำย้ำฝาโลง
อย่าไปโยงเป็นตัวอย่างสอนใครใคร

เมื่อเด็กเห็นเด็กรู้พฤติกรรม
ก็ต้องย้ำเป็นตัวอย่างของผู้ใหญ่
มีฝ่ายค้านคอยตรวจตราอยู่ร่ำไป
คนขี้โกงนั้นไซร้ต้องเจอกรรม

แต่ถ้าหากครูบอกมันสอนยาก
ก็ต้องเลี่ยงอย่าหลุดปากเรื่องใฝ่ต่ำ
ยกนิทานไม้แก่มักกร้านกรำ
จะหักห้ำย่ำแยกไม่แตกตอ

การโกงกินสิ้นชาติทุกสมัย
จะโกงเล็กโกงใหญ่ใครหัวหมอ
สอนให้เด็กรักในหลวงรู้เพียงพอ
ครูอย่าท้ออย่าไปจำผู้นำโกง

แล้วก็สอนคุณธรรมความซื่อสัตย์
นำพาชาติพ้นพิบัติให้ปลอดโปร่ง
ครูต้องสอนให้ศิษย์ไม่คิดโกง
สังคมโล่งไม่มี...ศรีธนนชัย
.................................
ความคิดเห็นที่ 30
แต๋งแต๋ง วันที่ : 02/02/2008 เวลา : 06.42 น.
http://www.oknation.net/blog/usah
ปิดหู ปิดตา ปิดปาก ปิดทวารแห่งกิเลสทั้งปวง  ปิดการรับรู้  หมดสิ้นเวรกรรมซึ่งกันและกัน

คำตอบที่ ๒ ครับคุณครูลำบู
http://www.oknation.net/blog/tintinthai/2008/02/02/entry-1
ความคิดเห็นที่ 29
madman วันที่ : 01/02/2008 เวลา : 11.41 น.
http://www.oknation.net/blog/madman

สร้าง "ความชอบธรรม" ให้กับ "ความชอบทำ" ของตนเอง.
เพื่อกลบเกลื่อน..สิ่งที่ตัวเองก็รู้ว่าชั่วว่าเลวว่าผิด.
...
รู้แล้วทำไมยังทำ?
ก็เพราะมันแพ้แรงอยากฝ่ายต่ำ.
จะว่าไปพฤติกรรมแบบนี้ก็มีให้เห็นทั่วไปนะครับ.
...
ขับรถย้อนศร.
...ขับช้าเลนขวา..แซงคิว เข้าแถวไม่เป็น...
...
แค่ง่ายง่ายอย่างนี้ยังทำกัน.
...
เข้าใจความลำบากของคุณครู
เพราะยกตัวอย่างดีดีให้เด็กเห็นสักคนมันยากกว่าอะไร.
อาจเนื่องจากวงการที่นำมาอ้างถึง มันมีด้วยหรือครับคนดี
ที่ว่า...?
...
ธรรมมะเท่านั้นครับ ที่จะนำมาช่วยได้.
...
วินาทีนี้ เกรงว่าคุณครูจะแพ้ภัยตัวเองไปเสียก่อนหรือเปล่าเท่านั้น...
เรื่องพวกนี้..แม้แต่ระดับอริยบุคคลเช่น ท่านพุทธทาสยัง
ไม่ตั้งความหวังอะไรไว้ให้สูงเกินเลย...
ความคิดเห็นที่ 28
ปลิวลม วันที่ : 01/02/2008 เวลา : 00.27 น.
http://www.oknation.net/blog/pliewlom

มาตามคำขอของครู แม้จะเม้นต์แล้วก็ตาม เราคงต้องหันหน้าเข้าหากัน เป็นกำลังใจให้กันและกัน รักษาตัวรอดอย่างมีศักดิ์ศรี นั้นหมายถึงคิดและพูดในสิ่งที่เราเชื่อและเป็นจริง เน้นคุณธรรมความดี ไม่เลียแข้งขา ไม่สบประมาท
สอนเด็กให้ดูและคิด ทำในสิ่งที่ถูกต้อง เป็นกำลังใจค่ะ
ความคิดเห็นที่ 27
tanatach วันที่ : 31/01/2008 เวลา : 23.21 น.
http://www.oknation.net/blog/tanatach
การเมืองเรื่องใกล้ตัว  แต่ขอมองอย่างธนธัช // Tanatach  Kosirisant

สวัสดีครับครูลำบู
ครับคุณครู........การศึกษาของไทยมีปัญหามาก.....และเป็นเช่นนี้มานานแล้ว
เราสอนศิษย์ว่าระอุปถัมภ์ค้ำชูหรือที่ฝรั่งเรียกว่า Spoil System เป็นระบบที่ชั่วร้าย เป็นระบบที่ถ่วงความเจริญ.....แต่เราเคยมี รมต.ที่พยายามเอาชื่อสกุลตัวเองต่อท้ายชื่อโรงเรียนแล้วตามด้วยคำว่าอุปถัมภ์
นี้บอกอะไรเรา...บอกว่า คนเป็น รมต.ไม่มีความรู้เรื่องการศึกษาของชาติเลยใช่ไหมครับ
เราสอนให้ใช้ระบบคุณธรรมหรือที่ฝรั่งเรียกว่า Merit System...แต่ในวงราชการไทย..กลับไม่พบว่ามีการนำมาใช้อย่างจริงจัง.....เท่านั้นยังไม่พอ....มันกลับระบาดไปสู่ภาคธุรกิจ...Merit System จึงอยู่แค่ในตำราเท่านั้น
ส่วนคำว่า.....
โกงแล้วแบ่งปัน
โกงแล้วทำความเจริญให้ชาติบ้านเมือง
คำเหล่านี้....ไม่ใช่มันเกิดขึ้นเองโดยความรู้สึกของประชาชนเอง
คำเหล่านี้เกิดขึ้น...โดยมีคนจงใจที่จะให้มันเกิดขึ้น
ซึ่งเราจะเรียกสำนวน..เรียกกลุ่มคำเหล่านี้ว่า..วาทกรรม
เมื่อพูดถึงวาทกรรม...เราวิเคราะห์เหตุและผลตามหลักวิชาวาทกรรมแล้ว
เราจะเข้าใจ...เราจะรู้ว่าเขาพูดทำไม...เขาปกปิดถ้อยคำหรือเรื่องใดที่เกี่ยวข้องไว้บ้าง
..เราจะรู้ว่าเขาซ่อนอะไรไว้..เขาต้องการให้สิ่งใดขับเคลื่อน...เคลื่อนไปในทิศทางใด...เขายกตัวอย่างอะไรมาสนับสนุนวาทกรรมนั้น....เขาอ้างชื่อบุคคลเพื่อสนับสนุนวาทกรรมนั้นอย่างไร...และเราจะรู้ว่าเขามีจุดมุ่งหมายเพื่อการณ์ใด
ซึ่งตัวผมเองพยายามที่อธิบายวาทกรรมทางการเมืองอยู่เสมอ
เรื่องของวาทกรรมจึงเป็นเรื่องที่มีประโยชน์อย่างยิ่งต่อสังคม
โดยเฉพาะของไทยเราด้วยแล้ว...เราแทบจะไม่รู้จักวิชานี้กันเท่าไหร่เลย
หากคนไทยรู้ที่จะวิเคราะห์ตามหลักวิชานี้แล้ว...เราไม่ต้องมาเถียงกันเลย
หากเรามาวิเคราะห์กันทีละเรื่อง....แล้ววิเคราะห์ทุกแง่มุม...ความจริงก็จะปรากฏครับ
ธนธัช
ความคิดเห็นที่ 26
เป๊ปซี่ วันที่ : 31/01/2008 เวลา : 21.35 น.
http://www.oknation.net/blog/Pepsi8


การโกงไม่ดีแน่ครับคุณครู.......
โกงข้อสอบก็ไม่ดีเช่นกัน....
ช่วยเพื่อนสอบก็ไม่ถูกต้องครับ.....

โกงแต่เก่ง....ช่วยให้ประเทศชาติเจริญ.....ต้องแยกเป็นสองประเด็นครับ....ส่วนที่โกงต้องประณาม...ส่วนที่ทำให้ประเทศชาติเจริญต้องชมเชย.....

อย่างเช่น...ซูฮาร์โต้....ที่เพิ่งตายไปเมื่อไม่กี่วันมานี้....โกงติดอันดับโลก....แต่ก็ทำให้อินโดนีเซีย.....เจริญเศรษฐกิจดีขึ้นกว่าเดิมมาก....คนจนลดลง....ส่วนที่โกงก็ประณามเขา...ส่วนที่ดีก็ต้องชมเชยเขาครับ....

คนเราไม่ว่าคนดีหรือไม่ดี....ย่อมมีทั้งดีและเลวอยู่ในตัวเสมอ....คนๆหนึ่งอาจทำดีมากทำเลวน้อยก็เป็นคนดี....ทำดีน้อยทำเลวมากก็เป็นคนเลว....เพราะฉะนั้นดูที่การกระทำเป็นเรื่องๆไปครับ...ว่าการกระทำครั้งไหนของเขาดี...การกระทำครั้งไหนของเขาเลว....ฆ่าไก่เพื่อทำอาหารเลี้ยงพระ....การกระทำที่ฆ่าไก่ย่อมเป็นบาป....การกระทำที่เลี้ยงพระย่อมได้บุญ.....เด็กที่ไปสอบแทนเพื่อน...ก็เช่นกันเขาเป็นเด็กดีที่มีน้ำใจให้กับเพื่อน....แต่เขาก็เป็นเด็กเลวที่โกงกฎกติกาของสังคม.....

ถ้าอาจารย์จะหมายถึงทักษิณ....ก็ต้องแยกการกระทำของเขาเป็นแต่ละส่วนเช่นเดียวกัน....หากเหมารวมว่าทุกการกระทำของเขาเป็นเรื่องเลว....ก็เป็น "อคติ"....หากเหมารวมว่าทุกเรื่องที่เขาทำว่าเป็นเรื่องดี....ก็ "ฉันทาคติ"....แต่อย่าไปบอกว่า "ประชาชน" ไม่ชอบท่าน....เพราะก็มี "ประชาชน" เช่นกันที่ชอบท่าน....ฉะนั้น...อ้างความเป็น "ประชาชน" ย่อมไม่ได้....????
ความคิดเห็นที่ 25
เจริญขวัญ วันที่ : 31/01/2008 เวลา : 21.24 น.
http://www.oknation.net/blog/charoenkwan

ใช่ค่ะ ต้นแบบสมควรจะต้องชัดเจนในเรื่องของ "ความดี"

ดิฉันเคยเจอมา ครูบางคน แย่งผัว แย่งเมียชาวบ้านก็มี

เห็นแล้ว อึ้ง


นึกถึงนักเรียน
ความคิดเห็นที่ 24
BlueHill วันที่ : 31/01/2008 เวลา : 20.51 น.
http://www.oknation.net/blog/charlee
ฟ้าคราม ป่าเขียว กาแฟหอมกรุ่น

ครูครับ ในทัศนะของผม ดีและชั่วแยกแยะกันชัดเจนเฉกเช่นดำและขาว ไม่มีสีเทาเด็ดขาด

ผมเคยแสดงความเห็นในประเด็นนี้ไว้แล้วครับ
คำสาบานใต้ฟ้าคราม : ไม่สอนลูกหลานเป็นคนโกง
http://www.oknation.net/blog/charlee/2007/06/16/entry-1
ความคิดเห็นที่ 23
sixty วันที่ : 31/01/2008 เวลา : 19.35 น.
http://www.oknation.net/blog/4teen
อย่านำความขาดแคลนมาเป็นอุปสรรคในการทำงาน

ครูครับ..ประเด็นของแบบอย่างที่เด็กเห็นมันมีรอบตัว ถ้าครอบครัวแข็งแรง สอนความรู้ผิดชอบชั่วดีแล้ว ต่อให้เลวมาจากไหนมาเป็นตัวอย่างมันก็คงไม่เกิดผล เกราะที่ครอบครัวมอบให้ลูกหลานจะป้องกันเขาได้เสมอ แต่ปัจจุบันปัญหาครอบครัวมีผลกระทบกับเด็กที่เป็นลูกหลานของเรามากเหลือเกิน ผมเชื่อว่าคุณครู หรือใครๆก็รู้

เมื่อมาถึงมือครู ครูรู้แล้วว่าสิ่งใดดีไม่ดี ก็ควรชี้ประเด็นถูกผิดให้เห็น จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการทำความดีให้แก่พวกเขา ดังนั้นการที่ครูมัวกังวลกับสิ่งที่มองเห็นแล้วก็ได้แต่คิดว่ามันจะต้องทำให้เกิดผลเสียต่อเด็กมากมาย แต่ไม่มีการชี้ผิดชี้ถูกให้เด็กได้รับรู้รับทราบ ก็เท่ากับว่าทำร้ายลูกหลานของเรา

ปัญหาสังคมนอกจากความดีความไม่ดีที่พูดกันทุกเมื่อเชื่อวัน...เราคงตามไปแก้ไขไม่ได้เพียงชั่วข้ามวันข้ามคืนหรอกครับ เพราะประเทศของเราปล่อยให้เกิดปัญหาอย่างนี้มายาวนาน...นานมากมากกว่าชีวิตของผมและของครูรวมกัน เพียงแต่เมื่อก่อนประชากรน้อย สื่อสารกันไม่กว้างขวางเหมือนปัจจุบัน มาถึงเดี๋ยวนี้เมื่อมีเรื่องขึ้นมา 1 เรื่องที่เป็นผลกระทบ ก็เข้าใจว่ามันมากมายนับ 10 เรื่อง ก็เพราะการสื่อสารที่รวดเร็วนี่เอง และบางครั้งการสื่อสารก็อาจจะเกิดความผิดพลาด เรื่องถูกเป็นผิด เรื่องผิดเป็นถูกไปก็มี... ผมจึงคิดว่าเรื่องคุณธรรมความดีมันยังจะสามารถปลูกฝังได้ ถ้า..... ครอบครัวแข็งแรง ก็ทำให้ประชากรไทยของเราแข็งแรงได้ครับ
ความคิดเห็นที่ 22
ลุงฟาง วันที่ : 31/01/2008 เวลา : 19.19 น.
http://www.oknation.net/blog/semtele


.....ผมว่าเป็นความหาความชอบธรรม..ให้ตัวเอง ..
เป็น เรื่องที่ดีมากๆเลย ..นับถือๆ ...
ผมว่า เรื่องแบบนี้มันตัองมีเส้นมีกรอบนะครับ ...
ไม่รู้จะพูดยังไงแล้ว ...
ความคิดเห็นที่ 21
มะอึก วันที่ : 31/01/2008 เวลา : 18.10 น.
http://www.oknation.net/blog/panakom

เข้ามาอ่านคอมเม้นแล้วครับ ผมยังไม่ได้ฟังเสียงอาจารย์
โปรดรอสักครู่ครับ ต้องนั่งฟังดึก ๆ
.
ความคิดเห็นที่ 20
Dekthep วันที่ : 31/01/2008 เวลา : 17.05 น.
http://www.oknation.net/blog/dekthep
  บนเส้นทางมีจุดหมาย   ระหว่างจุดหมายมีเรื่องราว  

โกงไม่เป็นไรขอให้ทำงาน เราคิดจะเลือกผู้แทนด้วยค่านิยมแบบนี้หรือ

นี่คือคำตอบของผมครับ..ที่เคยเขียนช่วงก่อนการเลือกตั้ง ถ้าเราปล่อยให้เป็นค่านิยมต่อไป ก็ไม่ต้องคาดเดาเลยว่าอนาคตประเทศจะเป็นอย่างไร..

ความดีคงไม่มีความหมายเป็นอย่างอื่นได้ ความดีก็คือความดี ก็คงต้องอดทนช่วยกันสั่งสอนต่อไป แม้มันอาจจะยากลำบาก แต่ก็ต้องก้มหน้าสอนกันต่อไปๆ
ความคิดเห็นที่ 19
สงราษฎร์ วันที่ : 31/01/2008 เวลา : 16.05 น.
http://www.oknation.net/blog/Leo

คนดี คือ คนดี...
ความคิดเห็นที่ 18
สายสืบภาคประชาชน วันที่ : 31/01/2008 เวลา : 15.43 น.
http://www.oknation.net/blog/Anti-Corruption


ผมเองก็รู้สึกท้อแท้เบื่อหน่ายกับความเป็นจริงอันเน่าเฟะของสังคมไทย ที่นับวันจะปากว่าตาขยิบมากขึ้นทุกระดับชั้นชน แต่เมื่อตั้งสติให้มั่นแล้วถามใจตัวเอง ผมยืนยันกับตัวเองว่าท้อได้...แต่ถอยไม่ได้ ผมนึกถึงบทเพลงพระราชนิพนธ์ "เราสู้" ที่ทรงพระราชทานราชแก่คนไทยเพื่อให้มีความหาญกล้าในการปกปักษ์รักษาแผ่นดินเกิดจากภัยแห่งลัทธิการเมืองภายนอก แต่ในสถานการณ์ปัจจุบันภัยคุกคามสำคัญต่ออนาคตของชาติและลูกหลานของเรา อยู่ภายในประเทศเราเอง เป็นภัยจากจากนักการเมืองและชนชั้นนำที่มีอิทธิพลทางเศรษฐกิจและความคิด แต่มุ่งคิดเพียงหาประโยชน์แก่ตนและทายาทบริวารอย่างไม่รู้จักพอ

หากเราเชื่อว่า "ธรรมย่อมชนะอธรรม" หรือสบายใจต่อการทำกรรมดีมากกว่ากรรมชั่ว เราคงต้องหยัดยืนอย่างเข้มแข็งและทรนงต่อไปในการต่อต้านความอยุติธรรมและผู้ก่อกรรมชั่ว เพื่อรอเวลาให้ "กฎแห่งกรรม" ทำหน้าที่ของมัน หากเราลบคำว่า "คนดี" "ความดี" และ "สัจจะ" ออกจากพจนานุกรม ลูกหลานไทยภายหน้าจะต่างอะไรกับ "สัตว์ไม่ประเสริฐ"

ท้อได้...แต่โปรดอย่าถอยครับคุณครู...

ด้วยจิตคารวะและความเชื่อมั่น
ความคิดเห็นที่ 17
ประชุมประทีปไศลภูลี้เขาบังภู วันที่ : 31/01/2008 เวลา : 15.16 น.
http://www.oknation.net/blog/puprasit
puprasit

แนวโน้มมันจะเป็นไปอย่างเทาๆ เพิ่มๆ เป็นดำแล้วดีมากขึ้น วิวัฒนาการสังคมมนุษย์จะไปสู่จุดเสื่อม ดูได้จากนิทานสุภาษิตดีๆ ไม่สอนสอดแทรกกันแล้ว ภาพยนตร์แนวจารกรรม อาชญากรรม ที่คนร้ายได้ดี ฆ่าคนอื่นแล้วไม่มีปัญหา ไม่มีผลกรรมตามมาให้เห็นทันตา แต่ถึงที่สุดเมื่อถึงที่สุด ธรรมะจะกลับมา ถ้าไม่กลับมาก็ใกล้บรรลัย แล้วธรรมะจะกลับมา สิ่งที่เคยค้นพบแล้วในธรรมะจะกลับมาอย่างแน่นอน ระหว่างนั้นก็จะปะทะกันด้วย ขะรับ สั้นๆ นะครับ นอกนั้นก็ขอเห็นด้วยกับหลายๆ ท่านก็แล้วกัน
ความคิดเห็นที่ 16
ฟ้าบ่กั้น วันที่ : 31/01/2008 เวลา : 15.15 น.
http://www.oknation.net/blog/underthesamesun

ครับผม
ยินดีที่ได้มา
ความคิดเห็นที่ 15
ภาษาหลากสี วันที่ : 31/01/2008 เวลา : 14.51 น.
http://www.oknation.net/blog/pasalarksee
นิดนรี

สังคมไทยเราเปลี่ยนแปลงไปมากในหลายๆปีนี้ นิดคิดว่าเป็นไปเพราะเรื่องทุนนิยม คนเริ่มให้ความสำคัญกับการมีเงิน มากกว่าความมีคุณธรรม ทำให้สังคมอาจยกย่องคนมีเงินโดยไม่มองว่าเงินที่ได้มานั้นด้วยวิธีการใด

แต่นิดยังเชื่อมั่นว่าสังคมจะอยู่รอดได้ด้วยคุณธรรมนำค่ะ แม้จะมีตัวอย่างที่ไม่ดีมากมายในสังคม โดยเฉพาะผู้เป็นใหญ่ในบ้านเมืองก็ทำตัวไม่ค่อยเป็นต้นแบบที่ดีให้กับเด็ก อาจจะต้องเป็นเรื่องหนักที่คุณครูจะต้องอธิบายให้เด็กๆ เข้าใจต่อไปค่ะ นิดให้กำลังใจครูลำบูน่ะค่ะ

เรายังต้องการคนรุ่นใหม่ที่มีคุณธรรม พร้อมผลักดันสังคมให้เดินหน้าต่อไป อย่าสนใจประเด็นชั่วครู่ยาม มาปั่นทอนกำลังใจเลยค่ะ ยกประเด็นไกลตัวไปประเทศอื่นเลยก็ได้ ที่นักการเมืองที่โกงกินก็ต้องได้รับผลกรรม ตอนแรกคิดว่าประเทศไทยจะพัฒนาแล้ว ที่แท้ระบบฮั้ว ซูเอี๋ย ก็ฝังรากลึกในการเมืองไทยไปแล้ว ต้องอาศัยคนรุ่นใหม่จัดการแล้วค่ะ ล้างระบบเลวๆ ออกไปเสียที
ความคิดเห็นที่ 14
เป๊ปซี่ วันที่ : 31/01/2008 เวลา : 14.39 น.
http://www.oknation.net/blog/Pepsi8

งั้นต้องฝากไว้คืนนี้จะเข้ามาฟังอีกทีครับ.....

เพราะคอมพ์ที่ทำงาน....ไม่มีลำโพงครับ!!!
ความคิดเห็นที่ 13
vincentoldbook วันที่ : 31/01/2008 เวลา : 14.33 น.
http://www.oknation.net/blog/vincentoldbook
กลิ่นหอมของบ้าน กลิ่นหอมของ ..ความดีงามเล็กๆ ในใจเรา


สวัสดีครับคุณครูรวงข้าวล้อลม ..

เราคงต้องมองย้อนกลับไปว่าสังคมไทยเรานั้นเริ่มเปลี่ยนแปลงความคิดในค่านิยมของการประพฤติตนให้เป็นคนมีคุณธรรม,เป็นคนที่มั่นทำความดี ..มาตั้งแต่เมื่อไหร่ ?? ...

มีสิ่งที่ผิดพลาดในสถาบันครอบครัวของไทยมานานมากแล้ว .. เรามักจะตั้งเป้าหมาย ให้เด็กๆนั้นเป็น เด็กที่ขยันตั้งใจเรียน เรียนดี เรียนเก่ง เป็นเด็กฉลาด มีไหวพริบ รู้จักเอาตัวรอด.. เป็นหลัก... ส่วนการเป็นเด็กดี เป็นเด็กมีคุณธรรม และ ช่วยเหลือผู้อื่นนั้นเป็นประเด็นรอง ..เราจึงมีงานเรียน มากกว่างานกิจกรรมกลุ่ม กิจกรรมส่วนรวม ..

เมื่อกลับไปยังสถาบันครอบครัวของแต่ละบุคคล ..พวกเขาก็มักจะถูกพ่อแม่พี่ป้าน้าอาพร่ำสอนว่า .. ตั้งใจเรียน เรียนให้ดี เรียนให้จบ ..เอาตัวให้รอด .. วนเวียนกันอยู่อย่างนี้ ..

น้อยนักจะสั่งสอนในปรัชญาคุณธรรม คุณค่าของ " ความดี " ..แยกแยะ..ให้ชัดเจน .. เราไม่เคยสอนแบบลงลึกในเรื่องเหล่านี้ให้เด็กๆ เยาวชน หรือ แม้แต่ในระดับปัญญาชนในมหาวิทยาลัย ..

แรกๆผมรู้สึกแปลกใจเหมือนกัน ที่ปัจจุบันนี้ องค์กร ทั้งภาครัฐ และ ภาคเอกชนต่างๆ .. มารณรงค์ให้คนไทย ..หันมาทำความดีเพื่อสังคม ... ทั้งๆที่สิ่งเหล่านี้ การทำความดีนี้ มันน่าจะเป็นพื้นฐาน หรือ รากฐาน ทั่วไปในสังคมไทย ..เป็นรากฐานสำคัญในจิตใจ ในชีวิต ของคนๆหนึ่ง ..แต่ตอนนี้สังคมไทยเรากลับต้องมารณรงค์ให้คนไทยทำคุณงามความดี อันเป็นเรื่องพื้นฐานของชีวิต ... แต่เมื่อผมกลับมานั่งทบทวนประวัติศาสตร์ นั่งทบทวนเรื่องราวเก่าๆในสังคมไทยของเรา .. ผมก็หายแปลกใจ

ประเทศไทยเรา ไม่เคยมีการ " ปฏิวัติสังคม " ..การปฏิวัติแต่ละครั้งเป็นการปฏิวัติเพื่อชิงอำนาจกันเองของกลุ่มคนที่มีแนวคิดเดียวกัน ... นั่นคือ กลุ่มทุนนิยม ..ไม่มีสักครั้งเดียวที่การปฏิวัตินั้นๆถูกกระทำขึ้นโดย..ประชาชน..

ประชาชนมักจะถูกใช้ให้เป็นเบี้ยล่าง เป็นแต้มคะแนน ..เป็นบันไดที่จะทำให้นักการเมือง นายทุน ก้าวไปเถลิงอำนาจ .. การกำหนดให้คนไทยโง่นั้นจึงเป็น ..นโยบายหลักๆของนายทุน ..แต่มันจะถูกแสดงออกมาให้เห็นชัดเจนมากน้อยเพียงใดนั้น ..ก็อยู่ที่นักการเมือง พรรคการเมืองที่จะนำมาใช้..นำมาปรับเปลี่ยนวิธีนำเสนอ ..โฆษณาชวนเชื่อ ..ยกตัวอย่าง .. สังคมไทยเริ่มเปลี่ยนมานับหน้าถือตา คนมีฐานะ คนมีวุฒิการศึกษาสูงๆ แทนการเคารพ เชื่อฟัง คำสอนของผู้เฒ่าผู้แก่ คนมีคุณธรรมความดีงาม ..เพราะเขามองว่ามันเป็นเรื่องที่น่าเบื่อและเสียเปรียบ ..

พรรคการเมืองที่นั่งหน้าสลอนให้เราเลือกตั้งเมื่อคราวที่ผ่านมา ... ทุกพรรคเป็นพรรคเพื่อทุนนิยมเหมือนกันหมด .. ไม่มีนโยบายของพรรคใดเป็นไปในล้กษณะของการเป็นพรรคเพื่อสังคม .. เพราะฉะนั้น ..เขาจึงเน้นชี้ไปที่เรื่องปากท้อง มากกว่าเรื่องของการทำความดี การพัฒนาความรู้ ..หรือ การช่วยเหลือแบ่งปันเกื้อกูลกัน..เขาเน้นไปที่นโยบายการแจกจ่าย การหยิบยื่นเอาไปให้ ..ทำให้คนไทยส่วนใหญ่ชื่นชอบ ..เพราะมันตรงใจและไม่ต้องรอคอยนานๆ ..

การพัฒนาทางด้านสังคมนิยม และ การพัฒนาทางด้านทุนนิยม ...ในประเทศเรามันมีสัดส่วนที่เขียนไว้ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ..ไม่พอเหมาะพอดี มันไม่บาลานซ์ มันทิ้งให้ประเทศเดินตามระบบทุนนิยมเสรีมากเกินไป .. เราจึงมีการพัฒนาทางด้านการลงทุน ด้านเศรษฐกิจ มากกว่า..การลงทุนทางด้านฟื้นฟูการศึกษา หรือ พลังปัญญาท้องถิ่น..

เราจึงมีระบบแข่งขัน มากกว่าระบบการมีส่วนร่วม ...

นานวันเข้า .. เราสะสมมาเยอะ .. สะสมกันมาหลายสิบปีในความเชื่อผิดๆ .. คนดีเริ่มไม่แน่ใจในคุณค่าความดีที่ตนเองมี ..เพราะแข่งขันทีไรแพ้ทุกที.. คนชั่วเริ่มมั่นใจในคุณธรรมหลอกลวงที่ตนหยิบยื่นให้กับสังคม..เพราะหลอกลวงยังไงคนก็ยังเชื่อ ..เด็กๆเริ่มสับสนและเลิกสับสนในเรื่องความดีงามของผู้หลักผู้ใหญ่ ..และหันไปสนใจเรื่องความต้องการส่วนตัวเป็นหลัก ...เสียผู้เสียคน .. หรือ เป็นคนโง่ไปโดยปริยายนั่นเอง ...

เรามีบุคคาลากรของประเทศที่เห็นแก่ตัวเพิ่มมากขึ้นทุกๆวัน .. เรามีระบบแข่งขันมากขึ้นทุกๆวัน ..เรามีระบบการแบ่งปัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกันน้อยลง และ.. เรามีค่านิยมในเรื่องคุณธรรมความดีเสื่อมลงทุกๆวัน ...

มันก็เลยเป็นที่มาของคำถาม ..ที่เด็กๆจะกลับมาถามเราว่า .. ความดีในแบบเรียน ความดีในชั้นเรียน กับ ความดีในสังคม มันทำไมแตกต่างกันนัก ... คุณธรรม จริยธรรม ในทางศาสนา กับ คุณธรรม จริยธรรม ในทางสังคม ทางการเมือง ทำไมมันมีวิถีทางปฏิบัติไม่เหมือนกัน ..

และผลตอบแทนกลับ .. ที่เป็นรูปธรรมทำไมมันมีความชัดเจนต่างกันล่ะ ?? คนทำดีไม่เห็นได้ดี ทำไมคนทำชั่ว พ่อแม่ทำชั่ว ลูกๆเขาถึงอยู่กันอย่างสุขสบาย ..แต่พ่อแม่หนู พ่อแม่ผม ทำงานกันหลังขดหลังแข็ง เหนื่อยแทบตายแต่ก็แทบจะไม่มีกิน...

เด็กๆจะถามเรา และจะถามเราเป็นรุ่นต่อรุ่นไปเรื่อยๆเช่นนี้ไม่มีที่สิ้นสุด ...

ผมเข้าใจความรู้สึกของคุณครูรวงข้าว ..ที่เป็นผู้พร่ำสอนเรื่องการทำความดี มีใจจริงในการสร้างสรรค์คนดีเข้าสู่สังคม ..แต่ว่าคุณครูรวงข้าวเองจะต้องเหนื่อยกว่าเดิมอีกหลายเท่าตัว .. ในการสร้างคนดีรุ่นใหม่ๆเข้ามาในสังคม ..เพราะมันมีปัจจัยต่างๆมากมายที่จะทำให้ ..คนดีไม่มีเหลือ..ในสังคมปัจจุบัน
..........................................

ขอให้กำลังใจคุณครูรวงข้าวล้อลม .. คุณครูต้องต่อสู้กับความผิดปกติทางสังคมเช่นนี้ไปอีกสักระยะ ..แต่คุณครูอย่าท้อแท้นะครับ ..เพราะว่าในขณะที่คุณครูสอนเด็กในเรื่องคุณธรรมความดี และ สอนให้พวกเขามองเห็นถึงข้อแตกต่างระหว่าง ความดีที่แท้ กับ คุณธรรมโป้ปด .... ก็มีคุณครูอีกหลายต่อหลายคนในประเทศนี้เมืองนี้ ... สนับสนุนและยกมือเป็นกำลังใจให้กับ ..การกระทำของรัฐบาลนายทุน !!!..และมองเห็นว่า ..คุณธรรมโป้ปด ความดีหลอกลวง โกงแต่ทำงาน โกงแต่ทำความเจริญ เป็นเรื่องปกติ .. ไม่ใช่เรื่องแปลก..ไม่ใช่เรื่องผิด..แต่เป็นเรื่องที่ดีที่ถูกต้อง..

ขอให้มีสุขภาพแข็งแรง และ มีกำลังใจในการทำงานนะครับ .. มีความสุขมากๆครับคุณครู

ความคิดเห็นที่ 12
ท่าชนะ