• เรือรบเมืองมั่น
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : ruarob@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-05-14
  • จำนวนเรื่อง : 159
  • จำนวนผู้ชม : 75864
  • จำนวนผู้โหวต : 1207
  • ส่ง msg :
เรือรบ เมืองมั่น
รวบรวมข้อเขียนของเรือรบ เมืองมั่น เจ้าของคอลัมน์มองมุมยุทธศาสตร์ในคมชัดลึก และทัศนะวิจารณ์ในกรุงเทพธุรกิจ เน้นในเรื่องยุทธศาสตร์และ ข่าวกรองทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่เรื่องน่าสนใจอื่นก็มีเยอะ
Permalink : http://www.oknation.net/blog/ruarob
วันเสาร์ ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2551
จุดยืน กรณี 6 ตุลา ในมุมมองเอียงขวาของเรือรบ เมืองมั่น
Posted by เรือรบเมืองมั่น , ผู้อ่าน : 721 , 19:49:24 น.   | หมวดหมู่ : วิเคราะห์สถานการณ์ในประเทศ   กองทัพกับสังคม  
พิมพ์หน้านี้


  1. ตามที่ผมได้รับเกียรติจากบล็อกเกอร์นิธินันท์ให้คู่กับชื่อของ"อาแดง" ในการที่ถือว่าเป็นผู้มีแนวทางทหารและเป็นฝ่ายตรงข้ามกับนักศึกษาในเวลานั้น  ทำให้ผมต้องออกมาแสดงมุมมองของตัวเองในเรื่องนี้บ้าง  ถึงแม้ว่าอาจจะทำให้เพื่อน ๆ พี่น้องบล็อกเกอร์ด้วยกันที่เป็นฝ่ายซ้ายต้องขัดใจก็ตาม

จุดยืนของผมคือ

1.เรื่อง 6 ตุลานั้นเป็นกรณีที่น่าเสียใจ  เหมือนกับไมลายของเวียดนาม  ที่ฝ่ายความมั่นคงทำรุนแรงจนเกินไป

2.แต่นักศึกษาในเวลานั้นกลายเป็นที่น่ารังเกียจของสังคม   ขออภัยที่ต้องพูดความจริง  มิตรที่เคยร่วมต่อสู้และให้ดอกไม้ยาม 14 ตุลา เริ่มหนีห่าง  เพราะความกร่างเรียกร้องโน่นนี่  ไม่ดูประเทศชาติเลยว่า เราใกล้จักแหล่นจะตกเป็นคอมมิวนิสท์อยู่แล้ว ทำให้เกิดความหมั่นไส้ และหวาดกลัวในหมู่ประชาชนทั่วไป


3.ขบวนการขวาพิฆาตซ้ายมีจริง  แต่ถ้าทุกคนที่เกิดในยุคนั้นจะทราบดีว่าประชาชนหนุนหลังมหาศาล  เพราะประชาชนเกลียดชังคอมมิวนิสต์และห่วงใยในราชบัลลังก์  คนที่หนุนหลังนี้เป็นคนธรรมดาเหมือนเรา ๆ ท่าน ๆ ที่ออกมาให้กำลังใจลูกเสือชาวบ้านและตำรวจในวันนั้นและวันต่อ ๆ ไป

4.เราเห็นแต่ประวัติบันทึกของฝ่ายซ้าย  ที่เขียนว่าฝ่ายขวาฆ่าคนโน้นคนนี้  แต่สิ่งที่ขาดไปคืออะไร

ฝ่ายซ้ายคนไหนที่ปลุกระดมคนมาชุมนุมกันที่ธรรมศาสตร์ทั้งวันทั้งคืน  ทั้งที่รู้อยู่ว่าชาวบ้านทั้งประเทศเขาไม่พอใจและอาจจะเล่นงานกัน  ก็ยังต้องการให้ชุมนุมต่อ  นี่คือการปล่อยให้เพื่อนตายเพื่อใช้เป็นข้ออ้างดึงนักศึกษเข้าป่าหรือไม่

-เอกราชลับของราชการ  โดยเฉพาะทางทหาร  มีกี่คนที่เคยเห็น  และบัดนี้ไม่ถูกทำลายไปแล้วหรือ  เอกสารที่บ่งว่าฝ่ายซ้ายคนไหนอยู่เบื้องหลังมือเปื้อนเลือดล้มล้างราชบัลลังก์เวลานั้น  ใครสามารถหามาได้บ้าง  เพราะเท่าที่เห็นมีแต่ฝ่ายซ้ายอ้างความเห็นของฝ่ายซ้ายกันเอง  หรืออ้างคำพูดสาธารณะของฝ่ายขวาเท่านั้น  เอกสารลับแทบไม่เคยเห็นกัน

5.ข้อเท็จจริงที่คนลืมกัน

ฝ่ายซ้ายกลายเป็นคอมมิวนิสต์เต็มตัว  เข้าไปจับปืน เข่นฆ่าประชาชนผู้บริสุทธิ์  ข้าราชการและทหาร  ต้องปราบปรามกันอยู่หลายปี  เสียชีวิตกันไปหลายพัน  เสียน้ำตากันไปหลายหยด  ถ้าจะอ้างว่าฝ่ายซ้ายทำเพราะจำเป็น โดนกระทำก่อน  ก็เชิญไปตอบคำถามนี้กับลูกทหารซึ่งเสียพ่อไปกับการรบ  หรือ  เชิดชูวีรกรรมนักรบแบ่งแยกดินแดนปัตตานีเถอะครับ  เพราะเป็นแนวทางเดียวกัน

- ทุกอย่างจบลงไปแล้ว  ฝ่ายซ้ายได้รับอภัยโทษจากทางการ  กลับมาอยู่ในสังคมปกติ  ฝ่ายขวาซึ่งไม่เคยได้รับโทษทัณฑ์จากทางการก็ล้มหายไปเยอะแล้ว  แต่ถ้าให้พวกเขากลับมาโดนโทษ  แต่ฝ่ายซ้ายไม่เป็นไร  อย่างนั้นจะยุติธรรมหรือเปล่า

6.เรื่อง 6 ตุลาเป็นเรื่องที่มีการชำระประวัติศาสตร์ในหมู่นักวิชาการและทหารมานานแล้ว  เพียงแต่คนละฉบับเท่านั้น  ในมหาวิทยาลัยคิดในทางเดียวกับฝ่ายซ้าย  เพราะหล่อหลอมกันมาเช่นนั้น  การสอนการเล่าถึง 6 ตุลา ทุกวันนี้กับ 20 ปีก่อนก็เป็นแบบเดียวกัน  คือตรงข้ามกับตำราเรียนกระแสหลัก  ขณะที่ในความรับรู้ของทหารตำรวจที่รบเพื่อปกป้องแผ่นดินจากรุ่นสู่รุ่นนั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

7.ถ้าจะมีการสร้างอนุเสารีย์หรือการรำลึกความทรงจำใด ๆ ที่เกี่ยวกับ 14 ตุลา  ผมขอสนับสนุนเต็มเหยียด  แต่ถ้าจะสร้างเกี่ยวกับ 6 ตุลา  ก็เชิญเถิด  แต่อยากให้สร้างเกี่ยวกับวีรกรรมของทหารตำรวจและประชาชนที่ต่อสู้กับลัทธิเหมาที่พยายามจะโค่นล้มประเทศนี้เมื่อ 30 ปีก่อนด้วย

8.ทุกวันนี้ฝ่ายขวาฝ่ายซ้ายไม่มีแล้ว  ทหารนั้นส่วนใหญ่เมื่อเลิกรบก็อยู่จนเกษียณแล้วกลับไปใช้ชีวิตนาไร่ไม่ต่างจากสหายที่เคยเข่นฆ่ากันมา  ฝ่ายซ้ายกลายเป็นนักทุนนิยม  หารายได้จากคราบของนักต่อสู้เพื่อมวลชนก็หลายคน  ทั้งรวยและใช้ชีวิตหรูเฟ่  บางคนกลับไปสนับสนุนเผด็จการทหารยึดอำนาจรัฐปี 49 ด้วยซ้ำ 

9.เปิดประเด็น 6 ตุลายุคนี้ไปเพื่ออะไร  นั้นสาธารณชนอาจสงสัยหลายอย่าง

- ต้องการทราบความจริง  โดยไม่สนใจว่าจะเปิดแผลอะไรบ้าง  ขอให้ฝ่ายตนได้ความยุติธรรมก็พอใจแล้ว

-ต้องการหวังผลทางการเมือง  นี่ถ้าสมัครไม่ใช่พวกทักษิณจะโดนเล่นไม่หยุดอย่างนี้ไหม  ขณะพรรครัฐบาลในยุคนั้นต้องการสร้างภาพเอาดีเข้าตัวเอาชั่วเข้าคนอื่นอีกไหม

-และอื่น ๆ อีกตามแต่จะคิด


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 76
piggylin วันที่ : 16/05/2008 เวลา : 19.02 น.
http://www.oknation.net/blog/piggylin

อ่านแล้วรู้สึกขัดใจจริงๆค่ะ ถึงแม้จะเกิดไม่ทัน ก็ไม่อยากให้รัฐบาลที่มีอาวุธอยู่ในมือกุมอำนาจเบ็ดเสร็จและกลั่นแกล้งประชาชน เข่นฆ่าประชาชนผู้บริสุทธิ์ โดยไม่ได้มีการเจรจาต๊าอ่วย หาความเข้าใจให้ตรงกัน พบกันครึ่งทางบนทางที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม
อย่างกรณี จีนที่ใช้กำลังกับธิเบต ก็เช่นกัน ไม่เห็นด้วย ไม่ชอบใช้กำลังและความรุนแรง เราเกิดมาเป็นมนุษย์เป็นสัตว์ประเสริฐที่มีสติสัมปชัญญะมากกว่าสัตว์ชนิดอื่น มีจิตสำนึกมากกว่า ไม่ได้ปล่อยใจไปตามสัญชาตญาณความเห็นแก่ตัว เอาตัวรอดส่วนตัวไม่ใช่หรือ หรือว่าความเจริญที่มนุษย์นำมาอ้างๆกันไม่นำพาให้จิตใจสูงตามไปด้วยหรอกหรือ
ความคิดเห็นที่ 75
adisonarch วันที่ : 04/03/2008 เวลา : 18.05 น.
http://www.oknation.net/blog/adisonarch

- ขออนุญาตไม่เชื่อนะครับท่านเรือรบฯ
ความคิดเห็นที่ 74
หมีปิศาจ วันที่ : 04/03/2008 เวลา : 16.30 น.
http://www.oknation.net/blog/mee104
ขอบคุณสำหรับทุกความเห็น ช่วยแนะนำมือใหม่หัดเขียนด้วยครับ

แวะมาอ่านมุมมองของพี่เรือรบ และหลายๆ ท่านเกี่ยวกับ ขวาพิฆาตซ้าย ครับ
วันนี้ได้อ่านเต็มๆ ผมค่อนข้างเห็นด้วยนะครับ โดยเฉพาะ คห.ที่ 66

โดยส่วนตัว ผมก็สงสารทั้ง ผู้บริสุทธิ์ฝ่ายซ้าย(ที่ถูกปลุกปั่น) และ
เจ้าหน้าที่ฝ่ายขวา(ที่เสียสละสู้รบกับคอมมิวนิสต์) ที่ต้องตายจากไป

หวังแต่ว่า เราจะใช้ความสูญเสียในครั้งนี้ เป็นเครื่องเตือนใจ ไม่ให้ถูกปั่นหัวง่ายๆ
และป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ เช่น 6 ตุลา หรือ พฤษภาทมิฬ อีก

ผมก็ตาสว่างเลิกศรัทธาพรรคในย่อหน้าสุดท้ายมาหลายปีแล้ว
เพราะเล่นทุกรูปแบบเพื่อเอาดีเข้าตัวจริงๆ

ผมขออนุญาตโหวตให้ครับ พี่เรือรบ
ความคิดเห็นที่ 73
red_ant วันที่ : 02/03/2008 เวลา : 17.05 น.
http://www.oknation.net/blog/captant
 Iไม่เคืองแค้นน้อยใจในโชคชะตา...ไม่เสียดายชีวาถ้าสิ้นไปI

ในเหตุกาณ์แต่ละครั้ง จะมีการกล่าวถึงกลุ่มคน 2 ฝ่ายที่ออกมาเผชิญหน้ากัน แต่แท้จริงเบื้องหลังมันมีมากมายกว่านั้น
ได้อ่านความเห็นอีกมุมหนึ่งเป็นประโยชน์มากครับ
ความคิดเห็นที่ 72
Dr.Sixteen วันที่ : 28/02/2008 เวลา : 16.06 น.
http://www.oknation.net/blog/Thaidialogue

ผมชอบบรรยากาศแบบนี้จังเลย แต่ละคนพูดออกมาจากความเข้าใจของตัวเอง โดยไม่ต้องขว้างกำปั้นเข้าหากัน แค่นี้ประชาธิปไตยก็เบ่งบานได้แล้ว
ความคิดเห็นที่ 71
naive วันที่ : 28/02/2008 เวลา : 00.20 น.
http://www.oknation.net/blog/wickedgirl

แรงดีค่ะ จุกค่ะจุก..
แต่ก็มีคำถามในใจตามมา
ถ้า 6 ตุลา ไม่มีการเข่นฆ่า ไทยจะรอดพ้นจากการเป็นคอมมิวนิสต์ได้ไหม
คนที่พยายามโน้มน้าวให้เชื่อในสังคมนิยม แต่อีกทางหาผลประโยชน์เข้าตัวเอง..ควรจะประนามไหม
หรือต้องมองลงไปที่ตัวเอง.. ในสังคมไทยปัจจุบันนี้.. คุณคิดจะพึ่งตัวเองหรือหวังให้ใครมาค้ำจุน

คำตอบคงอยู่ในสายลมค่ะ
ความคิดเห็นที่ 70
แสงธรรม วันที่ : 28/02/2008 เวลา : 00.00 น.
http://www.oknation.net/blog/sangtham
ความคิดชั่วแล่น... เพียงเสี้ยววินาทีที่สมองเคลื่อนไหว...

ความเห็นต่างๆนานา แต่ถ้าชำระประวัติศาสตร์ก็ดี ทั้งขวา ทั้งซ้าย
ความคิดเห็นที่ 69
sixty วันที่ : 27/02/2008 เวลา : 22.03 น.
http://www.oknation.net/blog/4teen
อย่านำความขาดแคลนมาเป็นอุปสรรคในการทำงาน

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไม่น่าจะฟื้นฝอยหาตะเข็บกันจริงๆ เพราะแต่ละคนที่พูด แต่ละคนที่กล่าวหากันนั้น แม้อยู่ในเหตุการณ์ก็ไม่รู้ว่าเหตุมันเกิดจากใครเริ่มก่อนใคร

แม้ในขณะนั้นผมจะยังมีอายุแค่ 20 ต้นๆ มีอุดมการณ์การทำงาน อาจจะเรียกร้องความเป็นธรรมอะไรกันบ้าง แต่เรื่องระบบการปกครองแล้วผมยังเชื่อการปกครองแบบไทยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไม่ได้คิดนิยมชมชื่นเหมือนกับเพื่อนๆบางคนที่อ่านปรัชญาของมาร์ก ของเหมา จนสติเฟื่อง เพราะผมเชื่อว่าความฝันของลัทธิเหล่านั้นคือความฝันที่ไม่ใช่ปุถุชนคนธรรมดา...อะไรกันที่จะทำให้ชนชั้นต่างๆมีความเท่าเทียมกัน ผมว่าไม่มี และไม่มีวันที่จะมีได้หรอกครับ....ตราบใดที่นิ้วมือคนยังไม่เท่ากัน ชนชั้นในสังคมก็คงต้องมีต่อไป เพียงแต่ว่าคนในสังคมนั้นจะมีวิธีการอย่างไรที่จะปกครองไม่ให้เกิดการเบียดเบียนสร้างความเดือดร้อนให้แก่กันและกัน

เหตุการณ์เมื่อตุลาคม 2519 นั้นผมก็เพียงได้รับข่าวสารจากหนังสือพิมพ์ และจากวิทยุเพราะอยู่ไกลจากเหตุการณ์... จึงไม่ขอคอมเม้นท์ครับ
ความคิดเห็นที่ 68
SG14597 วันที่ : 27/02/2008 เวลา : 20.56 น.

เสรีภาพและความเท่าเทียมกัน
มันอยู่ซ้ายหรือขวาไม่แน่ใจ
คอมมิวนิสไม่ผิด เผด็จการต่างหากที่ไม่ดี
คนที่มีอำนาจมีทุกอย่าง
ทำกับคนอยากมีเสรีอยากมีความเท่าเทียม
ยังไงคนมีอำนาจก็ถูก
คิดผิดอย่างมากก็แค่ตาย
แล้วอีกหลาย ๆ ปียังโดนดูถูก
ความคิดเห็นที่ 67
Dekthep วันที่ : 27/02/2008 เวลา : 16.55 น.
http://www.oknation.net/blog/dekthep
  บนเส้นทางมีจุดหมาย   ระหว่างจุดหมายมีเรื่องราว  

แวะมาเรียนรู้ 6 ตุลา 19 เพิ่มเติม...

ประเด็น 6 ตุลา คงไม่เกิดเป็นกระแส ถ้า ท่านสมัคร ไม่ตอบแบบบิดเบี้ยวความจริงที่รับรู้กัน ผมไม่แน่ใจว่า ลึกๆท่านต้องการหยั่งกระแสอะไรกับคนในพรรคท่านหรือเปล่า

ส่วน ความจริงยากที่จะกระจ่างได้ บนฐานของมุมมองที่มีจุดยืนที่แตกต่างกัน...
ความคิดเห็นที่ 66
เรือรบเมืองมั่น วันที่ : 27/02/2008 เวลา : 08.01 น.
http://www.oknation.net/blog/ruarob

ขอบคุณทุกท่าน ทุกคอมเมนท์อีกครั้งครับ

ขอย้ำอีกครั้งหนึ่งครับ

วันนี้ การชำระประวัติศาสตร์ไม่มีประโยชน์ เพราะหาคนกลางไม่ได้ และในความเป็นจริง ก็มีการถกเถยง 6 ตุลา อย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว

ประวัติศาสตร์นั้นไม่ตายตัว การทำให้ตายตัว ลงไปชัดเจนว่าข้างใดข้างหนึ่งนั้น เป็นการตีความหรือบิดเบือนประวัติศาสตร์อย่างใดอย่างหนึ่ง ชำระวันนี้ ก็ใช่ว่าอีก 5 ปี 50 ปีจะไม่ต้องชำระอีก

ปัจจุบันซ้ายขวาไม่มีแล้ว หลายต่อหลายคนเลือกที่จะให้อภัยกัน ร่วมกันเดินไปข้างหน้า น่าเสียดายที่หลายคนไม่เคยให้อภัยกัน และอีกหลายคนชอบหยิบมาเล่นงานคนอื่นทางการเมืองครับ
ความคิดเห็นที่ 65
Sudteerak วันที่ : 26/02/2008 เวลา : 23.47 น.
http://www.oknation.net/blog/Sudteerak
Wherever you are, please remember that I belong to you


ตอนนั่งดูข่าวก็คิดเหมือนกันคะ ว่าเกิดอะไรขึ้น ๆถึงยกประเด็น 6 ตุลามาพูด คงเป็นเพราะนายกคนใหม่นั่นเองคะ
ความคิดเห็นที่ 64
yongchan วันที่ : 26/02/2008 เวลา : 22.02 น.
http://www.oknation.net/blog/yongchan

พี่เรือรบคะ...มาสวัสดีค่ะ ไม่ได้มาเสียนาน...แหะๆๆ

เรื่องนี้ หนูขออนุญาตผ่านนะคะ เพราะว่าเกิดไม่ทัน แต่ชอบที่มีข้อมูลหลายฝ่ายมาถกเถียงกันค่ะ
ความคิดเห็นที่ 63
SOMBOONTIEW วันที่ : 26/02/2008 เวลา : 21.38 น.
http://www.oknation.net/blog/somboontiew

แวะมาเยี่ยมมาเยือน มาอ่านข้อคิด บทความดีดี

แล้วก็มาเชื้อมาเชิญไปดู smile (2) """

เพื่อ ความสุข และอิ่มเอมใจ
ความคิดเห็นที่ 62
ไม้บรรทัด วันที่ : 26/02/2008 เวลา : 19.54 น.

ยังจำได้เลยค่ะ พี่เรือรบ เมื่อสมัย14 ตุลาคม ตัวดิฉันยังอายุสักห้าขวบ ประมาณ ป1 เล็ก ยังจำได้โรงเรียนหยุดไม่ต้องไปเรียน ยังดูเหตุการณ์ที่ผ่านตาทางทีวี ว่า ชุลมุน มากค่ะพี่เรือรบ
ความคิดเห็นที่ 61
Din วันที่ : 26/02/2008 เวลา : 18.16 น.
http://www.oknation.net/blog/372smallroom
ดินน้อมรับคำปรามาส แล้วผลิดอกเพื่อตอบแทน(ชมรมคนรักษ์ภาษาไทย)

เห็นด้วยค่ะ ดังที่ไปให้ความเห็นไว้ในบล็อกคอง "คนกุลา"
ว่า :-
หลายครั้งที่คนเรามีคำถามต่อสังคม
หลายครั้งปัญหาเหล่านั้นไม่มีคำตอบ
หลายครั้งคำตอบคือ..มันเป็นเช่นนั้นเอง
หากที่สุดแล้ว..คำตอบยังคงล่องลอยอยู่ในสายลม
บางที....เราอาจต้องถาม-ตอบตัวเอง
ดังเช่น ดิน มักจะทำนั่นคือ
สมมุติคำตอบให้กับคำถามเหล่านั้นออกมาเป็นหลายๆ แบบ แทนคนต่างๆ แล้วถามต่อไปว่า...กับคำตอบนั้น...กับคำตอบนี้...แล้วจะทำอย่างไร จะเป็นอย่างไร จะเกิดอะไรขึ้นต่อไป บ่อยครั้งที่พบว่าคำตอบเหล่านั้นที่สุดแล้วไม่ได้พาเราไปยังที่ใดเลย ไม่ได้เกิดประโยชน์อย่างใดทั้งสิ้น
แต่....บางที...สิ่งที่ได้คือรอยทางจากอดีตที่อาจจะพาเราเข้าสู่รูปรอยของอนาคตที่ชัดเจนขึ้น....
..............................................................................................
แต่อย่างไรก็ตาม บาดแผลที่มองไม่เห็น เหมือนไม่มีวันหาย จะเฝ้าโผล่ผุดเหมือนวิญญาณที่ไม่ได้ไปผุดไปเกิด
กับผู้ที่สูญเสีย ที่เราอาจไม่เข้าใจถึงความเจ็บปวดของพวกเขาลึกซึ้งพอ....เราจะทำอย่างไรกับมันดี?
ความคิดเห็นที่ 60
spyone วันที่ : 25/02/2008 เวลา : 13.50 น.
http://www.oknation.net/blog/spyone
  โลกหมุนด้วยความรัก

ขออนุญาตไม่คอมเม้นท์ค่ะ..

No comment but one vote.


ความคิดเห็นที่ 59
ณชาติหนึ่ง วันที่ : 25/02/2008 เวลา : 12.36 น.
http://www.oknation.net/blog/nnnnnn
"กระบี่อยู่ที่ใจ มีไว้ติดรักให้คม"...!

ข้าน้อยไม่ค่อยมีความรู้เรื่องนี้เลย

ได้แต่ได้ยินคำบอกเล่าต่อๆกันมา

วันนี้ตั้งใจมาหาข้อมูลและอ่านมุมมองของหลายๆ ท่านค่ะ
ความคิดเห็นที่ 58
เมธา วันที่ : 25/02/2008 เวลา : 11.01 น.
http://www.oknation.net/blog/talkwithMetha

เรียนคุณเรือรบเมืองมั่น,

ผมไม่ตำหนิหรือไม่พอใจแต่อย่างใด ธรรมชาติผมชื่นชอบการแลกเปลี่ยนครับ หากเราไม่สามารถแลกเปลี่ยนกันได้ สิ่งนั้นต่างหากที่น่ากลัวกว่า..

1.ขออภัยถ้าข้อเขียนของผมอาจจะบิดเบือนเจตนาของกรสื่อสารในงานเขียนคุณได้ ผมอ่านและเข้าใจแล้วครับ
2.ผมอาจเกิดไม่ทันนักศึกษาในยุคนั้น แต่เท่าที่ศึกษาประวัติศาสตร์ นศ.ในยุคนั้นส่วนใหญ่ที่อาจไม่ใช่มีความคิดเพื่อสร้างชาติใหม่ตามแนวทางคอมมิวนิสต์ แบบที่รัฐและฝ่ายอนุรักษ์นิยมสมัยนั้นสรุปแล้วเกิดวจี "ฆ่านักศึกษาสัก 3,000 คนประเทศจะสงบขึ้น" แต่มันเป็นกระแสโลกและความกลัวของชนชั้นนำสมัยนั้นกับทฤษฎีโดมิโน? เท่าที่ผมทราบ นศ.อาจจะแค่ต้องการต่อสู้เพื่อความเป็นธรรม? มิพักต้องกล่าวไปถึงว่า หรือการใฝ่ฝันถึงสังคมใหม่เป็นความผิด-ที่ต้องฆ่าล้างเผ่าพันธุ์
3.ความเห็นข้อสองของคุณ ผมว่าจำเป็นที่ฝ่ายความมั่นคงจะต้องไปสอบปากคำคอมมิวนิสต์สมัยนั้น เพราะ นี่คือการวิเคราะห์หลังจากเกิดเหตุการณ์เกิดเหตุนะครับ ว่าเข้าเงื่อนไขใด และที่ นศ.หนีเข้าป่าสมัยนั้น เพราะการล้างบางจากฝ่ายรัฐไม่ใช่เหรอ? ที่ต้องหนีเข้าป่า...
4. ความเห็นของคุณเรือรบฯ 3-6 ผมไม่พึงปรารถนาให้สังคมไทยเช่นนั้นครับ แต่ผมเชื่อแน่ว่า สังคม-นิยม/ปชต. แบบไทยๆ คืออะไรที่เอาสังคมเป็นตัวตั้ง มันกำลังพัฒนาไปสู่จุดนั้น มิจำเป็นต้องเหมือนประวัติศาสตร์ของชาติอื่น และไม่จำเป็นต้องผ่านขั้นตอนการต่อสู้ขัดแย้งหรือรบพุ่งกันเหมือนก่อน ผมคิดว่า สังคม-การเมืองไทย อาจจะปฎิรูปไปสู่จุดนั้นได้เหมือนประเทศยุโรป เพียงแต่ต้องผลักดันนโยบายและทัศนะคติด้านสังคมและสาธารณะให้มากขึ้น..
อย่ายึดติดเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ในอดีตหากไม่มีการชำระเลยครับ

ด้วยความสมานฉันท์ครับ,
ความคิดเห็นที่ 57
เสือจุ่น วันที่ : 25/02/2008 เวลา : 10.54 น.
http://www.oknation.net/blog/tigerjun
Life is like a box of chocolates... you never know what you're gonna get...Forest Gump

8.ทุกวันนี้ฝ่ายขวาฝ่ายซ้ายไม่มีแล้ว ทหารนั้นส่วนใหญ่เมื่อเลิกรบก็อยู่จนเกษียณแล้วกลับไปใช้ชีวิตนาไร่ไม่ต่างจากสหายที่เคยเข่นฆ่ากันมา ฝ่ายซ้ายกลายเป็นนักทุนนิยม หารายได้จากคราบของนักต่อสู้เพื่อมวลชนก็หลายคน ทั้งรวยและใช้ชีวิตหรูเฟ่ บางคนกลับไปสนับสนุนเผด็จการทหารยึดอำนาจรัฐปี 49 ด้วยซ้ำ

เมื่อผลประโยชน์เข้ามาทางประตู
อุดมการณ์ก็บินหนีออกไปทางหน้าต่าง

หน้าต่างกว้างๆ เสียด้วยสิ
ความคิดเห็นที่ 56
eggs วันที่ : 25/02/2008 เวลา : 10.06 น.
http://www.oknation.net/blog/psitirat

เข้ามาอีกรอบ...ทำไมกรณี ๖ ต.ค.๑๙ จึงมาผุดขึ้นในยุคของสมัคร สุนทรเวช เป็น นรม. ทั้ง ๆ ที่เรื่องนี้ เงียบหายไปถึง ๓๒ ปี และไม่เคยมีการขุดคุ้ยกันเลย แม้ว่า เรื่องนี้จะเกิดจากการที่สื่อมวลชนต่างประเทศสัมภาษณ์ลุงหมักก็ตาม แต่ก็ยังไม่ยอมเลิกกัน...

ยังมองไม่เห็นประโยชน์ต่อประเทศชาติเลยที่พรรคประชาธิปัตย์นำเรื่องนี้ขึ้นมาอัดกันในสภา อยากได้ชีวิตนักศึกษาคืนหรือ? แล้วให้ทหารยุคนั้นรับผิดชอบหรือ? นักศึกษาถูกหรือ? ทหารถูกหรือ? เถียงกันไปก็ไม่จบ เพราะไม่มีใครยอมใคร และไม่มีใครสามารถหาข้อสรุปที่ถูกต้องถูกใจทั้งสองฝ่ายได้ !!

ประโยชน์เห็น ๆ ที่กลุ่มฝ่ายตรงข้ามลุงหมักได้รับจากเรื่องนี้คือ กระตุ้นกระแสการต่อต้านลุงหมักเพื่อให้ขยายวงกว้างออกไป และที่สำคัญที่สุดคือ ลุงหมัก(อดีตที่เคยร่วมกับคณะปฏิรูป)ฝ่ายหนึ่ง กับ อีกฝ่ายหนึ่งที่ประกอบด้วย หมอแคนขอนแก่นอดิศร เพียงเกศ หมอเลี๊ยบคิมฮวง สืบวงศ์ลี จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตนักศึกษาแพทย์ฝีปากกล้า ฯลฯ กำลังจะทะเลาะกันแล้ว โดยอาจารย์ประสาร มฤคพิทักษ์ ที่เข้าป่าด้วยกัน และได้เป็น สว.ในแบบคัดสรร ได้ไปนั่งรอในรัฐสภาอยู่ก่อนแล้ว
ความคิดเห็นที่ 55
เรือรบเมืองมั่น วันที่ : 25/02/2008 เวลา : 07.48 น.
http://www.oknation.net/blog/ruarob

ขอบคุณทุกท่านอีกครั้ง ก่อนที่ผมจะไปทำธุระครับ

เท่าที่สังเกตคือ ชุมชนโคเนชั่น เป็นผู้ที่มีความคิดของตัวเองจริง ๆ หลายคนที่มีความคิดแนวทาสงเดียวกับผมในเรื่องอื่น เรื่องนี้กลับมีความเห็นตรงข้าม แต่หลายคนที่มีความเห็นคนละขั้วมาตลอด แต่พอมาเรื่องนี้กลับเป็นทิศเดียวกัน

เยี่ยมครับ ทุกคนมีวิจารณญาณของตนเอง ขณะเดียวกัน ก็พร้อมที่จะทำความเข้าใจกับมุมมองอีกฟากหนึ่ง ทั้งยังรักษาความเป็นมิตรกันไว้ได้

ขอได้รับการคารวะจากผมครับ
ความคิดเห็นที่ 54
ไตรชัยศิลป์ วันที่ : 25/02/2008 เวลา : 06.58 น.
http://www.oknation.net/blog/loveyou21006nat

สวัสดีครับ
เอ่อ
ถ้าไง
ไม่ขออกความเห็นนะครับ


วันนี้ ไตรตื่นเช้า
ไปใส่บาตร แวะเอาบุญมาฝากครับ
ความคิดเห็นที่ 53
countrygirl วันที่ : 24/02/2008 เวลา : 21.36 น.
http://www.oknation.net/blog/countrygirl

ขอบคุณที่แวะไปทักทาย คาวเกริ์ลยุ่งงานมากแต่ว่าง ๆจะพาไปเที่ยวอีกนะจ๊ะ
ความคิดเห็นที่ 52
ลุงต้าลี่ วันที่ : 24/02/2008 เวลา : 21.29 น.
http://www.oknation.net/blog/loongdali

Entry เรื่องนี้ สถานการณ์ ข้อ 2 เป็นจริงกับความรู้สึกของประชาชนส่วนใหญ่ในขณะนั้น และข้อ 8 มีความเห็นเช่นเดียวกัน
ความคิดเห็นที่ 51
เรือรบเมืองมั่น วันที่ : 24/02/2008 เวลา : 21.23 น.
http://www.oknation.net/blog/ruarob

ในอีกเอนทรีหนึ่งที่เขียนเมื่อเช้านี้ชวนอ่านมุมมองของ 6 ตุลา มีคนเข้ามาเยี่ยมชม 138 คนกับ 9 คอมเมนต์ดังนี้ครับ

ความคิดเห็นที่ 9
เจ็นนา วันที่ : 24/02/2008 เวลา : 16.20 น.
http://www.oknation.net/blog/jenna
จงใช้"เวลา"เยียวยา"หัวใจ"ใช้"ความจริง"เยียวยา"ความรู้สึก"ใช้"คำขอโทษ"เยียวยา"คำที่เคยบอกรัก"และใช้"การยอมรับผิด"เยียวยา"คำที่เคยโกหก"
ip : 222.123.1.88


สวัสดีตอนเย็นๆวันหยุดค่ะ
--------------------------------------------------------------------------------

ความคิดเห็นที่ 8
ญาปู่ครูบาธรรมโยคีอริยธาตุมหาญาณโพธิสัจ วันที่ : 24/02/2008 เวลา : 09.11 น.
http://www.oknation.net/blog/taimahayan
ip : 125.24.106.92


...เหรียญทุกเหรียญ มีสองด้าน กับหนึ่งสัน ถ้าฝ่ายหัวอยากโชว์ก็ต้อง ทับด้านก้อย ถ้าด้านก้อยอยากเด่น ก็ต้องทับด้านหัว ทุกปรากฏการณ์ ที่มีการแยกฝักแยกฝ่ายยืนอยู่คนละมุม แบ่งด้านหัว ด้านก้อย ก็ย่อมเกิดการเกทับบลั๊พกันแหลกกันอุตลุด ตามสำนวน"เอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนอื่น" เป็นธรรมดา
..ด้านสันของเหรียญ แม้จะตั้งยากซักหน่อย แต่ถ้าพยายามดีๆ ก็สามารถตั้งได้ อยากเห็นด้านหัว ก็หลับตาด้านก้อย อยากเห็นด้านก้อย ก็หลับตาด้านหัว เราก็จะสามารถเห็นเหรียญได้ทั้ง สองด้าน เห็นความจริงทั้งสองฝ่าย
...เหตุการณ์ ๖ ต.ค.๑๙ ก็มีด้านซ้ายสุดกู่ กับด้านขวาตกขอบ ใครหนอ จะตั้งด้านสันของเหรียญ ให้เราเห็นความจริงทั้งสองด้าน เสียที และสงสัยไม่หาย เพราะไม่ได้ตามข่าว รู้เลาๆ ว่าพณฯท่านไปให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ฝรั่ง เรื่องจำนวนคนตาย กลอนพาไป หรือท่านจงใจ วางแผนจะกระพือข่าวจุดกระแสอะไรหรือไม่ อย่างไร? กันแน่ "ใครจุดไฟ ๖ ต.ค.๒๕๕๑"
......ขอเชิญแวะไปศึกษา"หัวใจพระพุทธศาสน์" ชมพระพุทธรูปปางประทานโอวาทปาฏิโมกข์ และฟัง"เพลงมาฆบูชา"เพลงดีๆ ที่ไม่ค่อยคุ้นหู ถ้ามีสาระช่วยVote และ แสดงความคิดเห็นด้วย
--------------------------------------------------------------------------------

ความคิดเห็นที่ 7
Supawan วันที่ : 24/02/2008 เวลา : 09.06 น.
http://www.oknation.net/blog/supawan
ip : 124.121.33.223


สวัสดีวันอาทิตย์ที่สดใสค่ะ ...

กลับมาจากสระแก้วด้วยความอิ่มเอิบใจ .. จากการร่วมทำกิจกรรมดีๆเพื่อน้องๆที่สระแก้วเมื่อวานนี้ค่ะ ... นำรอยยิ้มและคำขอบคุณจากน้องๆมาฝากนะคะ..

ขอให้มีความสุข สดใสในวันหยุดสุดสัปดาห์ค่ะ
--------------------------------------------------------------------------------

ความคิดเห็นที่ 6
กิต วันที่ : 24/02/2008 เวลา : 02.22 น.
http://www.oknation.net/blog/kit2550
สิ่งที่ยังไม่รู้........ยังมีอีกเยอะขอบคุณทุกท่าน....ที่นำเรื่องที่ยังไม่รู้...แบ่งปันกันรู้
ip : 118.172.35.190



--------------------------------------------------------------------------------

ความคิดเห็นที่ 5
ไตรชัยศิลป์ วันที่ : 24/02/2008 เวลา : 00.36 น.
http://www.oknation.net/blog/loveyou21006nat
ip : 118.172.224.127


สวัสดีครับ
วันนี้ ไตรแอบดื้อครับ
นอนดึก เอ้ย ม่ะใช่ กะนอนเช้าเลยครับ
--------------------------------------------------------------------------------

ความคิดเห็นที่ 4
roselobster วันที่ : 24/02/2008 เวลา : 00.36 น.
http://www.oknation.net/blog/Memyself
roselobster - >> สิ่งที่คุณเห็นและสิ่งที่ฉันเป็น
ip : 125.25.81.137


สงสัยวันนี้พี่ไปดริ๊งที่บ้านกุ้งในเอ็นทรี่ที่ผ่านมาหนักไปหน่อย


เลยก่งก๊งไปหน่อยหรือเปล่าจ๊ะ
--------------------------------------------------------------------------------

ความคิดเห็นที่ 3
เรือรบเมืองมั่น วันที่ : 24/02/2008 เวลา : 00.24 น.
http://www.oknation.net/blog/ruarob
ip : 61.91.164.62


แก้แล้วครับ ขอบคุณมากคุณพิมาน ผมนี่ปล่อยไก่ตัวเบ้อเริ่มจริง ๆ คนที่เขาเข้ามาอ่านก่อนหน้านี้อีก 11 คนคงหัวเราะก้ากเป็นแน่
--------------------------------------------------------------------------------

ความคิดเห็นที่ 2
pimahn วันที่ : 24/02/2008 เวลา : 00.14 น.
http://www.oknation.net/blog/pimahn

ip : 62.158.79.139


http://www.oknation.net/blog/ruarob/2008/02/23/entry-1

นี่คือลิ้งค์ที่ถูกต้องนะครับ

ลิ้งค์ที่ให้มาไม่ใช่นะ
http://www.oknation.net/blog/ruarob/2008/02/21/entry-1
--------------------------------------------------------------------------------

ความคิดเห็นที่ 1
pimahn วันที่ : 24/02/2008 เวลา : 00.13 น.
http://www.oknation.net/blog/pimahn

ip : 62.158.79.139


ยังไงก็ต้องเม้นต์นะครับ
เพราะ เป็น .....

วันพฤหัสบดี ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2551
สะท้านภพเส้าหลิน สู่ถิ่นวรยุทธตงง้วน ชวนชมภาพงาม

แทนที่จะเป็น.....

ชวนอ่าน จุดยืน 6 ตุลา ในมุมมองของเรือรบ เมืองมั่น

แก้ไขลิ้งค์ด้วยครับ
ข้ามา 13
ความคิดเห็นที่ 50
เรือรบเมืองมั่น วันที่ : 24/02/2008 เวลา : 21.13 น.
http://www.oknation.net/blog/ruarob

ขอบคุณทุกท่านสำหรับความคิดเห็นนะครับ

ผมรู้สึกว่าข้อเขียนของคุณเมธา ความเห็นที่ 44 อาจจะบิดเบือนเจตนาของผมในข้อเขียนของผม ผมขอชีเจงดังนี้

1.นักศึกษา ในยุคนั้นคงมีความคิดเพื่อสร้างชาติใหม่ตามแนวทางคอมมิวนิสต์ที่พวกเขายึดถือ แต่นั้นคือการพยายามโค่นล้มประเทศชาติและราชบัลลังก์ตามที่ประชาชนส่วนใหญ่ในสังคมเวลานั้นยึดถือ ใช่ครับ ตามหลักปรัชญา มันก็ไม่ผิดที่นักศึกษาจะคิดเช่นนั้นและพยายามเช่นนั้น แต่คนที่ปกป้องชาติจากอีกฝั่งจะยอมให้นักศึกษาทำกระนั้นหรือ จู่ ๆ เปลี่ยนชาติไปเป็นสาธารณรัฐ เอาเหมาเจ๋อตุงมาแทนที่กษัตริย์ ถ้าเป็นคุณจะยอมก็ยอมไป แต่ผมในเวลานั้นจะไม่ยอมแน่

2.ผมไม่เคยบอกว่านักศึกษาที่ตายในธรรมศาสตร์คือผู้ไม่บริสุทธิ์ ผมเชื่อว่าเขาถูกหลอกจากผู้นำคอมมิวนิสต์ที่หวังผลให้พวกเขาถูกฆ่า เพื่อกระพือให้นักศึกษาเกลียดชังสังคมและหนีเข้าไปไปเป็นกำลังให้

3.ความเห็นของผม อาจเป็นความเห็นก่อนความจริง ในแง่ของปรัชญา ความจริง ( truth ) นั้นเข้าถึงไม่ได้หรอกครับ ถึงแม้ไปแตะมัน คุณก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจริงหรือไม่ เราเข้าถึงได้แต่ข้อเท็จจริง ( fact ) เท่านั้น ที่มีการฆ่ากันที่ธรรมศาสตร์ในวันนั้น แต่ใครดีใครเลว ก็ตีความกันไปทั้งนั้น รวมทั้งผมและคุณด้วย

4.ในแง่ปรัชญา ทุกชีวิตมีค่า ผมไม่ได้เปรียบเทียบว่าชีวิตใครมีค่ามากกว่าใคร คุณอาจจะร้องไห้ให้กับนักศึกษา ผมไม่คัดค้าน แต่สำหรับผม ผมจะร้องไห้ให้กับทหารที่สูญเสียชีวิตไป เพราะโดนคอมมิวนิสต์ล้อมฐานยิงตาย ร้องไห้ให้กับทหารที่ในหลวงต้องพระราชทานเพลิงศพปีละพันคน จะได้ไหมครับ

5.รัฐนั้นมีหน้าที่ต้องรักษาความมั่นคงครับ ไม่ควรจัดกำลังไปรบกับพลเมืองของตนนั้นถูกต้องแล้ว ถ้าเช่นนั้น ยกแผ่นดินให้คอมมิวนิสต์ไปเลยท่าจะดีนะครับ แล้วคอมมิวนิสต์เอาไปทำแบบลาว เขมร เวียดนาม ตายเป็นล้าน ๆ กันไปรุ่นหนึ่ง ก่อนที่ถึงยุคนี้จะมีคนรุ่นใหม่เกิดมา

6.รัฐรบกับศัตรูของชาติครับ หากจะมัวถกกันในหลักปรัชญาว่านิยามของศัตรูของชาติคืออะไร คงถกได้เป็นวัน แต่ที่แน่ ๆ คอมมิวนิสต์นั้นเขาไม่ถือว่าเป็นพลเมืองของประเทศไทย เขาถือว่าเป็นพลเมืองของชนชั้นหนึ่งสู้รบกับชนชั้นหนึ่ง

7.ความเห็นของผมอาจเป็นกระแสหลักอย่างที่คุณว่า แต่เชื่อว่าเป็นกระแสรองของที่นี่ ยิ่งในวงวิชาการที่มีนักเขียนนักพูดเก่ง ๆ อยู่เป็นจำนวนมากยิ่งรองใหญ่ ปัญญาชนฝ่ายซ้ายมีมากกว่าฝ่ายขวาหลายเท่าและทำให้เป็นกระแสหลักในมหาวิทยาลัยครับ
ความคิดเห็นที่ 49
eggs วันที่ : 24/02/2008 เวลา : 20.57 น.
http://www.oknation.net/blog/psitirat

ตอบน้องโจ้...การประชุมในวันพรุ่งนี้ พี่รู้ว่า โจ้คงไม่อัดเทปหรอก อีกอย่างคือ ฝรั่งมันไม่ชอบ... สำหรับเรื่องสถานที่นั้น เพื่อความแน่นอน พี่ว่า โจ้น่าจะโทรไปที่สำนักข่าวกรองแห่งชาติก่อนตามเบอร์ที่พี่ได้ให้ไว้...พี่ได้เข้ามาดูเอ็นทรี่ ๖ ต.ค.๑๙ ของโจ้ตามที่บอกแล้วนะ แต่ถึงไม่บอก พี่ก็แวะเข้ามาทุกวันอยู่แล้ว

ปกติก่อนให้ความเห็น พี่จะอ่านความเห็นของสมาชิกที่เข้ามาทุกคน จึงแสดงความคิดเห็นของตัวเอง แต่คราวนี้ พี่ไม่อ่านความเห็นของใครเลย เพราะมันเป็นความคิดของแต่ละคน ไม่มีใครผิดใครถูก แล้วแต่ใครจะคิด

เผอิญปี ๒๕๑๙ พี่ไม่ได้อยู่เมืองไทยเหมือนกับ ๑๔ ต.ค.๑๖ ไม่งั้นคงไปด้อม ๆ มอง ๆ อยู่แถวนั้นแหละ โจ้เขียนเรื่องนี้ ก็คล้าย ๆ กับของ เสธ.แดงนะ พี่ได้เข้าไปแสดงความคิดเห็นในเอ็นทรี่ เสธ.แดง ด้วย ปกติเวลา เสธ.แดง เขียนอะไร พี่ไม่ค่อยเห็นด้วย แต่คราวนี้ เสธ.แดง เขียนได้เด็ดขาด มันหยดจริง ๆ เพียงแต่เพลงประกอบเอ็นทรี่ ”หนักแผ่นดิน” นั้น ไม่ได้เป็นเสียงของเจ้าเก่าสันติ ลุนเผ่ เท่านั้น

๑๔ ต.ค.๑๖ พี่ได้มีส่วนร่วมต่อต้านด้วย(ไปนั่งฟังแกนนำนักศึกษาด่า ๓ ทรราช ไม่ได้ไปต่อสู้อะไรกับเขาหรอก) ตั้งแต่วันที่ ๑๒,๑๓ และ ๑๔ ต.ค.๑๖ อยู่ในธรรมศาสตร์นั่นแหละ เพียงแต่พี่กลับบ้านก่อนที่จะเกิดการปะทะกันขึ้น(ไม่ได้เอาตัวรอดนะ) จำได้ว่า ปะทะกันไม่นาน ๒ จอมพล ๑ พันเอก ก็ยอมแพ้เดินทางไปต่างประเทศ... ตามความคิดของนักศึกษาอายุ ๑๙ ปีอย่างพี่ตอนนั้น คือ นักศึกษา “ชนะ” สะใจมาก

๖ ต.ค.๑๙ พี่ไปเรียนต่อต่างประเทศ สมัยนั้น ไม่มีเน็ต ไม่มีข่าวดาวเทียม การสื่อสารยังช้ามาก แต่สุดท้ายก็เราก็ได้อ่านหนังสือพิมพ์ไทยที่สถานทูต และได้เห็นข่าวหน้าแรกในบางกอกโพสต์กับข่าวสด เห็นนายอภินันท์ บัวหะภักดี แต่งหน้าเหมือนเบื้องสูงคนหนึ่งเป็นช่างไฟฟ้าถูกแขวนคอ เกิดความโกรธแค้นขึ้นมาทันที มันแสดงให้เห็นถึงนักศึกษากลุ่มนี้ พยายามลองของกับเบื้องสูงว่า จะเกิดปฏิกิริยาอย่างไร? ถ้าทำอย่างนี้ นักศึกษาโดนอัดแหลกหนีเข้าป่าหัวซุกหัวซุน ตอนนี้ นักศึกษา “แพ้” สะใจอีก(เหมือนย่อหน้าข้างบน)
จิตใจของพี่ที่เป็นเด็กนักศึกษาในสมัยนั้น คิดอยู่ว่า ทำไมกลุ่มนักศึกษาไทยถึงได้ทำกันขนาดนั้น เด็กอายุขนาดพี่คิดได้อยู่อย่างเดียวว่า เขาจะร่วมกันโค่นหรือ? หรือว่า หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์กับข่าวสดถูกกลั่นแกล้ง”แต่งฟิล์ม” ให้เหมือนเบื้องสูงจากมือที่ “สาม” เพื่อให้โค่นนักศึกษา ซึ่งล้วนเป็นไปได้ทั้งนั้น

ปัจจุบัน ส่วนตัวของพี่เอง เหตุการณ์ ๖ ต.ค.๑๙ ผ่านไปแล้วถึงเกือบ ๓๒ ปี ไม่เคยมีใครไปฟื้นฝอยหาตะเข็บ แต่ทำไมจึงมาเกิดขึ้นในยุค”ลุงหมัก”เป็นนายกรัฐมนตรี การขุดเรื่องนี้ขึ้นมา ทำให้ประเทศไทยได้รับประโยชน์หรือไม่? ตอนที่นักข่าวต่างประเทศถามลุงหมักว่า ๖ ต.ค.๑๙ มีคนตายกี่คน? ลุงหมักตอบว่า “มีคนตายคนเดียว” โจ้กับพี่รู้กันเลยว่า “เกิดเรื่องแน่” และก็เกิดจริง ๆ ...ถ้าพี่เป็นลุงหมัก พี่จะขอถอนคำพูดตั้งแต่แรก เพราะรู้ว่า มีคนจ้องหาเรื่องจะอัดอยู่ แต่เผอิญพี่ไม่ได้เป็นลุงหมัก ขนาดประธานองคมนตรี ลุงหมักยังไม่เคย(แม้แต่คิด)จะขอโทษเลย? ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ซึ่งเป็นถึงบุคคลระดับชาติเอง ก็โดนลุงหมักอัดเข้าข้างฝามาแล้ว

ย่อหน้าสุดท้าย โจ้ กับ เสธ.แดง สรุปในลักษณะคล้ายกัน การฟื้นฝอยหาตะเข็บจากเหตุการณ์ ๖ ต.ค.๑๙ นั้น ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อชำระประวัติศาสตร์ หรือทำให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติของไทยแต่อย่างใด เพราะวัตถุประสงค์ที่แท้จริงคือ อัดลุงหมักที่ประกาศตัวอย่างชัดเจนตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้งว่า “เป็นตัวแทนทักษิณ”นั่นเอง และถ้าสามารถอัดลุงหมักลงได้แล้ว พรรคฝ่ายตรงข้ามสามารถขึ้นบริหารประเทศได้ กรณี ๖ ต.ค.๑๙ ก็จะหายไปโดยปริยาย ไม่มีใครคิดจะชำระกันอีก เชื่อมั๊ยหละ? ง่าย ๆ ไม่ต้องคิดมาก

ประโยคในย่อหน้าสุดท้ายของน้องโจ้นั่นนะ แหม..(ไหน ๆ ก็ไหน ๆ) อัดประชาธิปัตย์เสียตรงเผงเลย
ความคิดเห็นที่ 48
phiroj วันที่ : 24/02/2008 เวลา : 20.02 น.
http://www.oknation.net/blog/phiroj
"..... ฟุตบอลไม่ใช่ความเป็นความตาย... แต่มันมีความหมายมากกว่านั้น "  : บิล แชงค์ลี่ย์

สวัสดีครับพี่เรือรบ

ผมแค่รู้สึกว่าคนถือปืนมักจะผิดเสมอครับ
ความคิดเห็นที่ 47
sat11 วันที่ : 24/02/2008 เวลา : 19.20 น.
http://www.oknation.net/blog/saturday11

หนูเกิดไม่ทันแต่ตามที่อ่านดูตามเวบต่างๆ
เหมือนมีการวางแผนมาล่วงหน้าแล้วโดยฝ่ายขวา
ว่าต้องการสร้างสถานการณ์และป้ายความผิดให้นักศึกษา
ยิ่งสมัยนั้นการปั้นข่าวทำได้ง่ายมาก (แม้สมัยนี้ก็เถอะค่ะ)

แต่หนูว่าในฝ่ายซ้ายเองพวกปลุกปั่นก็คงมีแล้วพวกปลุกปั่นมาจากฝ่ายขวาได้ไหมคะ...
หรืออาจจะเป็นฝ่ายซ้ายที่ต้องการยืมมือนักศึกษาก็เป็นได้

เรื่องอยากให้มีการชำระประวัติศาสตร์ก็ดีนะคะ
แต่เราจะหาคนกลางเป๊ะๆได้จากไหนกัน

คงไม่มีเรื่องจริง 100% หรอกค่ะ
ความคิดเห็นที่ 46
วิตามินบี วันที่ : 24/02/2008 เวลา : 16.55 น.
http://www.oknation.net/blog/babymind
ความอ่อนน้อมถ่อมตน คืออาภรณ์ประดับกายที่งดงาม


โครงการโอเคเนชั่นสัญจรน้ำใจเพื่อน้องหนู..ก็โอเค
และทีมบล็อกเกอร์อาสาทำกิจกรรมทั้งหมด

ขอขอบพระคุณทุกท่าน
ที่ได้ร่วมปันน้ำใจในหลากหลายรูปแบบ
ให้กับเด็กน้อยผู้น่ารักที่จ.สระแก้ว

ขณะนี้น้ำใจของท่านได้ส่งมอบถึงมือเด็กๆเรียบร้อยแล้ว
"รอยยิ้มของเด็กน้อย"
คงเป็นคำตอบที่ดีที่สุด
ว่าเด็กๆมีความสุขมากมายเพียงใด

โครงการนี้สำเร็จได้ด้วย"พลังน้ำใจ"อันมหาศาล
ของชาวโอเคเนชั่นทุกท่านค่ะ

วิตามินบี ปชส.โครงการ
ความคิดเห็นที่ 45
ปุ๊บปั๊ป วันที่ : 24/02/2008 เวลา : 16.23 น.
http://www.oknation.net/blog/champions

อืม...

ความคิดที่แตกต่าง


แต่ความรักความชาติเหมือนกานนนนนน
ความคิดเห็นที่ 44
เมธา วันที่ : 24/02/2008 เวลา : 15.56 น.
http://www.oknation.net/blog/talkwithMetha

เรียนคุณเรือรบเมืองมั่น,

เท่าที่รู้จักมานาน ผมมีความเห็นต่อข้อเขียนของคุณดังนี้ครับ

คุณทำงานด้านความมั่นคง ผมก็ทำงานด้านความมั่นคงเช่นกัน แต่เราอาจนิยามความมั่นคงของชาติแตกต่างกัน ดังนั้น อะไรคือความจริงและความถูกต้องที่แท้จริง?? ที่คุณสรุปว่าเป็นความจริง
คุณเห็นว่า ซ้ายและขวาไม่มีแล้ว แต่คุณบอกว่าความเห็นค่อนขวาของคุณอาจทำให้เพื่อนฝ่ายซ้ายอาจขัดใจ?? แม้ผมไม่ใช่ซ้ายและขวาในความหมายใดๆ เพราะเกิดไม่ทัน แต่บทสรุปของคุณที่เป็นค่อนขวา จะเป็นความจริงของอะไร คุณบอกว่า นศ.จะโค่นล้มประเทศ แต่ในความหมายของเขา อาจจะคือการสร้างชาติก็ได้??

คุณบอกว่า นศ. เข้าป่า กลายเป็นคอมมิวนิสต์จับอาวุธเข่นฆ่าผู้บริสุทธิ์ คุณหมายถึงใคร อะไรคือความจริงในความหมายค่อนขวาของคุณ ดังนั้น นศ.ที่ตาย-หายหลายร้อยคนที่ธรรมศาสตร์ จึงเคือผู้ไม่บริสุทธิ์??? ในสายตาคุณ ผมคิดว่าสังคมเราต้องการความจริงมาก่อน แล้วใช้ความรู้เข้าไปปรับปรุง แก้ไข สร้างเสริม จึงตามด้วยความเห็น แต่บ้านเราเต็มไปด้วยความเห็นมาก่อนและสร้างความขัดแย้ง รุนแรงไม่มีที่สิ้นสุด มิพักต้องกล่าวอย่างมิตรสหายว่า ข้อเขียนของคุณ เป็นเพียง “ความเห็นที่มาก่อนความจริง”

ซ้ายและขวาอาจเป็นเรื่องอดีต แต่ความเป็นธรรมทางสังคมต้องมี คุณจะเปรียบเทียบการสูญเสียฝั่งซ้ายและขวาอย่างไร บนพื้นฐานอะไร นศ.ธรรมศาสตร์ ลูกชายของจินดา หรือนายจ่าตำรวจพ่อของนาย.... แล้วเป็นเรื่องความยุติธรรม 2 ฝ่ายที่ต้องสูญเสีย?? มันจะดูเป็นการไร้หัวใจไปหน่อยไหมครับ เรามีรัฐไว้จัดการการอยู่ร่วมกัน ท่ามกลางความขัดแย้ง รัฐมีหน้าที่อะไร หากรัฐส่งทหารไปรบกับพลเมืองของตน แล้วเราจะให้ความหมายของความยุติธรรมคืออะไรครับ หรือเราอยากสรุปว่า “การฆ่าล้างพลเมืองหลายร้อยศพกลางเมืองหลวงเป็นเรื่องธรรมชาติ” แล้วนี่เราจะสรุปประวัติศาสตร์ให้ลูกหลานฟังกันอย่างไร

สุดท้าย ความเห็นของคุณ มิใช่ความเห็นกระแสรอง ทางเลือก ตามที่คุณบอกว่าเป็นความคิดเห็นที่แตกต่างจากกระแส และขอเปิดพื้นที่ในหน้าแรก แต่เป็นความคิดเห็น(ค่อนขวา) ที่เป็นกระแสหลักในสังคม กองทัพและกลไกรัฐเอง พื้นที่อีกด้าน ที่ทางของฝ่ายซ้ายในสังคมไทยไม่ค่อยมีเหลือหรอกครับหากพูดไปตามจริง รวมของนักวิชาการในมหาวิทยาลัยก็มีเป็นส่วนน้อย หรือนักการเมืองคุณก็คงทราบดีว่าส่วนใหญ่ เขาก็ล้วนคิดเห็นไม่ต่างคุณ เพียงแต่การหยิบใช้เป็นประโยชน์ทางการเมืองก็แค่นั้น

ผมมีเพียงคำถามแค่ว่า เราจะชำระประวัติศาสตร์กันอย่างไร เพื่อเป็นดอกผลให้ลูกหลานของเรามีบทเรียนและเกิดบรรทัดฐานของสังคมไทย
เราเคยฝากไว้กับกระบวนการยุติธรรมที่ไม่เลือกปฏิบัติ แต่ “รัฐ” ไม่เคยรับผิดชอบต่อการกระทำใดๆ ในอดีตและต่อไป?????


ด้วยความสมานฉันท์ครับ,
ความคิดเห็นที่ 43
วิตามินบี วันที่ : 24/02/2008 เวลา : 14.01 น.
http://www.oknation.net/blog/babymind
ความอ่อนน้อมถ่อมตน คืออาภรณ์ประดับกายที่งดงาม


เป็นธรรมดาที่ต้องมีสองฝ่าย
เป็นธรรมดาที่ต้องมีการถกเถียง
เป็นธรรมดาที่มีผู้เจ็บปวดอยากรื้อฟื้น และผู้อยากลืม
โลกมีสองอย่างสร้างสมดุลคานกันไว้เสมอ
ใครอยู่ฝากไหน ก็คิดและยกเหตุผลเอนเอียงเข้าฟากตัวเองเสมอ นั่นย่อมเป็นเรื่องธรรมดาเช่นกัน

สวัสดีค่ะพี่บีกลับมาจากสระแก้วแล้ว
ความคิดเห็นที่ 42
พราวนภา วันที่ : 24/02/2008 เวลา : 11.02 น.
http://www.oknation.net/blog/yui

..
ขอบคุณมากค่ะ..

เรื่องราว อีกแง่มุม..

แค่อ่านอย่างเดียวคะ..
..
ความคิดเห็นที่ 41
After-PostModern วันที่ : 24/02/2008 เวลา : 10.25 น.
http://www.oknation.net/blog/lightcircle

ทุกอย่างจบลงไปแล้ว ฝ่ายซ้ายได้รับอภัยโทษจากทางการ กลับมาอยู่ในสังคมปกติ ฝ่ายขวาซึ่งไม่เคยได้รับโทษทัณฑ์จากทางการก็ล้มหายไปเยอะแล้ว แต่ถ้าให้พวกเขากลับมาโดนโทษ แต่ฝ่ายซ้ายไม่เป็นไร อย่างนั้นจะยุติธรรมหรือเปล่า
..
เราแก้ปัญหา พฤษภาทมิฬ กันแบบไหน? เราก็แก้ปัญหา 6 ตุลากันแบบนั้น
เพราะเรา รอมชอม ด้วยการปกปิดประวัติศาสตร์

ฝ่ายที่ถูกกระทำ ย่อมได้รับความเห็นใจจากประชาชน แม้ในขณะนั้นอาจไม่ได้รับความเห็นใจ แต่อย่างน้อยในกาลต่อมา ก็อาจได้รับความเห็นใจจากประชาชน

เปรียบเทียบกับเหตุการณ์ที่เทียนอันเหมิน รัฐบาลสั่งล้อมปราบนักศึกษาตายหมู่มากมาย ก็ไม่รู้ว่าใครผิดใครถูก
แต่ที่แน่ๆคือ รัฐบาลจีน อำมหิตแต่จำเป็น เพื่อค้ำจุนระบบโครงสร้างใหญ่เอาไว้
..
ไปๆมาๆ ประชาธิปไตย หรือคอมมิวนิสต์วันหนึ่ง ทุนนิยมเสรี หรือวางแผนส่วนกลาง ต่างก็ประยุกต์ และเป็นมิตรที่คุ้ยเคย
ทั้งที่สมัยหนึ่ง วาดภาพอีกฟากฝ่ายว่าคือ ปีศาจต้องกำจัดทำลาย
..
ผิดถูกทางการเมืองนั้น ยากมากว่าสิ่งใดผิดถูก (การปฏิวัติล้างซาร์ของพรรคบอลเชวิคที่ต่อมาคอมมิสนิสต์ก็ล่มสลาย การล้มล้างนั้นผิดหรือว่าถูก)
ถูกผิดทางการเมืองนั้นวัดกันที่จำนวนคนหมู่มาก หากส่วนใหญ่ว่าถูกก็ว่าถูก

แต่การฆ่าคนนั้น ไม่ว่าจะใช้มาตรฐานทางสังคมหรือ การเมืองก็ตาม ล้วนคือบาปเวรทั้งสิ้น
..

แต่เราจะเรียนรู้จากประวัติศาสตร์อย่างไร มิให้เราต้องมาฟาดฟันฆ่ากันตาย เหมือนอดีตที่ผ่านมา
เราจะใช้อดีตเป็นต้นทุนราคาแพง และใช้ให้คุ้มค่าไหม?
..
หกตุลา ฝ่ายผิดถูกทางยุทธวิธีอาจพอหาได้ รวมทั้งเหตุการณ์มัสยิดกรือเซะ แต่ในทางการเมืองนั้น ยากจะหาตัวได้ว่าฝ่ายใดผิด
..
ความคิดเห็นที่ 40
วิกูล วันที่ : 24/02/2008 เวลา : 10.17 น.
http://www.oknation.net/blog/wikulponang

พี่ผมมาอ่านแล้ว...และจะนำไปใช้วันที่ 3-7 มีนาคมนี้ด้วย (ที่ มสธ.) อิๆๆ เผื่อทำรายงาน เตรียมๆไว้
ความคิดเห็นที่ 39
redribbons07 วันที่ : 24/02/2008 เวลา : 09.43 น.
http://www.oknation.net/blog/redribbons07

ถ้าเหตุการณ์เมื่อ 6 ต.ค.19

เกิดจากความเข้าใจสับสนไม่ตรงกัน

วันนี้คนก็ยังสบสนอีก

ดังนั้นคงต้องการคำอธบายอีกรอบให้คลายใจด้วยกันทุกฝ่ายมังคะ

ชำระอย่างมีสติ

ตั้งอยู่บนเหตุผล

คำนึงถึงประเทศชาติ

ก็ไม่บอบช้ำ
.................................
ความคิดเห็นที่ 38
เก็ดถวา วันที่ : 24/02/2008 เวลา : 09.18 น.
http://www.oknation.net/blog/gedtawa
...ดาวยังพราย ศรัทธาเย้ยฟ้าดิน...

โดยรวมอ่านแล้วก็รู้สึกชอบนะคะพี่ เอนเอียงไปในทางเดียวกัน อิอิ

แต่ข้อ 9 นั่นอีกประเด็นค่ะ อ่านซ้ำหลายรอบรู้สึกแปลกๆ
ตามประสาคนที่อยู่คนละขั้วกันไงคะ 5555
ชัดไปป่าวคะพี่
ความคิดเห็นที่ 37
เรือรบเมืองมั่น วันที่ : 24/02/2008 เวลา : 08.44 น.