• เรือรบเมืองมั่น
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : ruarob@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-05-14
  • จำนวนเรื่อง : 177
  • จำนวนผู้ชม : 92354
  • จำนวนผู้โหวต : 1343
  • ส่ง msg :
เรือรบ เมืองมั่น
รวบรวมข้อเขียนของเรือรบ เมืองมั่น เจ้าของคอลัมน์มองมุมยุทธศาสตร์ในคมชัดลึก และทัศนะวิจารณ์ในกรุงเทพธุรกิจ เน้นในเรื่องยุทธศาสตร์และ ข่าวกรองทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่เรื่องน่าสนใจอื่นก็มีเยอะ
Permalink : http://www.oknation.net/blog/ruarob
วันศุกร์ ที่ 29 กุมภาพันธ์ 2551
การสร้างสำนึกร่วมชนกลุ่มน้อยแบบอเมริกัน...เปรียบเทียบกับไทย
Posted by เรือรบเมืองมั่น , ผู้อ่าน : 550 , 13:24:24 น.   | หมวดหมู่ : วิเคราะห์สถานการณ์ต่างประเทศ  
พิมพ์หน้านี้


ตามที่มีเสียงท้วงติงว่า ผมควรจะนำเสนอบทวิเคราะห์หนัก ๆ อย่างที่เคยนำเสนอในช่วงแรก ๆ ของบล็อกมาลงบ้างนั้น  ผมมีความเห็นสอดคล้องกับความต้องการดังกล่าว  เพราะถือเป็นวัตุประสงค์หลักของบล็อกนี้อยู่แล้ว  บทความชิ้นต่อไปนี้เป็นเรื่องที่ลงตีพิมพ์ในคอลัมภ์ มองมุมใหม่ ของกรุงเทพธุรกิจ เมื่อ 9 มีนาคม 2549  โดยผมได้ไปอบรมด้านข่าวกรองอยู่ที่เพนตากอน  ในเวลานั้น  ได้สังเกตเห็นวิธีสร้างชาตินิยมของอเมริกาแล้วรู้สึกประทับใจ  จึงมาเขียนในเชิงเปรียบเทียบกับไทย  เชิญอ่านได้ครับ

การสร้างสำนึกร่วมของชนกลุ่มน้อยตามแบบอเมริกัน 

 คิดมานานแล้วว่าประเทศชาติที่จะเจริญก้าวหน้าได้นั้น องค์ประกอบที่สำคัญอย่างหนึ่ง คือชนในชาติต้องมีความรู้สึกชาตินิยม มีความภูมิใจในความเป็นชาติ และพร้อมที่จะปกป้องเกียรติภูมิของชาติ อย่างน้อยด้วยวาจาก็ยังดี

ดังนั้น จึงไม่แปลกที่ประเทศชาตินิยมจัดอย่างเกาหลี และจีน จะประสบความก้าวหน้าอย่างทุกวันนี้ แม้ว่าบางทีชาตินิยมเกินงามจะนำพาชาติพินาศไปห้วงเวลาหนึ่ง แต่ประเทศที่เรื่องของชาตินิยมอยู่ในสายเลือด อย่างเช่นญี่ปุ่นและเยอรมนีก็พร้อมกลับมาเป็นประเทศแถวหน้าของโลกได้เสมอ

อเมริกานี่สิแปลก เพราะด้วยองค์ประกอบและข้อจำกัดแล้ว ไม่น่าที่จะมีความเป็นชาตินิยมได้ ประวัติศาสตร์ก็สั้น คนขาวเป็นใหญ่มานาน มีคนต่างเผ่าพันธุ์เชื้อชาติมาก สืบเชื้อสายผู้อพยพ หรือเป็นผู้อพยพเสียเองกันทั้งนั้น แต่พวกเขาก็รักความเป็นอเมริกัน ถ้าความเป็นอเมริกันมีความหมายแค่เสรีภาพ สิ่งเท่านี้จะมีค่าพอแก่การเสียสละชีวิตหรือ

แต่การที่ได้มีโอกาสเยี่ยมชมสถานที่ราชการและประวัติศาสตร์ในวอชิงตันและย่านใกล้เคียงหลายสิบแห่งในรอบสองเดือนมานี้ ทำให้เข้าใจได้เองว่าทำไมพวกเขาจึงสร้างสำนึกชาตินิยมได้สำเร็จ

เริ่มต้นจากการวางยุทธศาสตร์การสร้างสำนึกเสียก่อน และยุทธศาสตร์นี้ต้องยืนอยู่บนความเป็นจริง นั่นหมายถึงยุทธศาสตร์รักชาติแบบสมัยใหม่ นั้นต่างจากสมัยสงครามโลก ขืนปลูกฝังแบบเดิมก็จะไม่ทันการเปลี่ยนแปลง ทั้งจะเสียหายอีกด้วย

ก่อนนั้นอเมริกาเป็นดินแดนของคนขาว ก้าวหน้าได้ด้วยคนขาว การเสียสละของคนขาวทำให้อเมริการุ่งเรือง ขณะที่คนผิวสีและผู้อพยพทำงานรับใช้คนขาวในวิธีอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น

แต่นับตั้งแต่ยุค 60 เป็นต้นมา อเมริกาเปลี่ยนไปมาก คนผิวสีเริ่มทวงสิทธิ์ ถึงคนขาวจะพยายามยื้อสิทธิไว้สักเท่าใดก็ไม่เป็นผล ความวุ่นวายเพิ่มขึ้นทุกที ขณะเดียวกัน นโยบายเกี่ยวพันกับโลกของอเมริกาก็ขยายกว้างขวางออกไปกว่าในอดีตมาก

อเมริกาเลือกที่จะไม่ทอดทิ้งคนดำ เพราะทิ้งไม่ได้ ประชากรที่โง่เขลาจะพาชาติพินาศ ขณะที่ความเจริญและโอกาสที่ไม่เท่ากันก็รังแต่จะสร้างความไม่สงบ รัฐบาลแอฟริกาใต้กับโรดีเซียพยายามรั้งการเปลี่ยนแปลงไว้ เราก็รู้กันอยู่ว่าเกิดความเสียหายแก่ระบอบการปกครองของคนขาวที่นั่นอย่างไร

ในเมื่อทิ้งไม่ได้ก็ต้องนำมาใช้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด ระบอบคนขาวในอเมริกาเลือกที่จะให้คนดำมายืนเคียงข้าง แม้ว่าเรื่องนี้จะเปลี่ยนโฉมหน้าระบบสังคมอย่างยกเครื่อง จนคนผิวขาวหัวอนุรักษนิยมบางกลุ่มปรับตัวไม่ทัน ก็ทำไงได้

อเมริกาส่งเสริมสิทธิของคนดำเต็มที่ คนผิวสีกลุ่มอื่นพลอยได้อานิสงส์ในเรื่องนี้ไปด้วย สำนึกร่วมของการได้ประโยชน์และอยู่อย่างมีความสุขในชาติจึงเกิดขึ้นในระดับหนึ่ง

แต่สำนึกร่วมปรากฏได้จริงก็ด้วยการส่งเสริมมุมมองใหม่ให้สังคม ในเมื่อยอมรับว่าสังคมนี้ไม่ใช่ของคนขาว ทุกเรื่องที่มีคนขาวเป็นตัวเอกจะต้องมีคนดำหรือคนผิวสีเข้าไปแชร์ ถึงจะเป็นเรื่องเล็กน้อยสักเท่าใด ก็จะไฮไลต์ให้เด่นออกมาจนได้

เพนตากอนสละพื้นที่ปีกหนึ่งให้ ขณะที่โรงเรียนนายเรือแอนนาโปลิสสละเกือบครึ่งหนึ่งของพิพิธภัณฑ์ให้กับเรื่องเหล่านี้

แม้แต่เรื่องที่เคยคิดกันว่ามีแต่คนขาวเท่านั้นที่เป็นตัวเอก เช่นสถานที่ประวัติศาสตร์สมัยอพยพมาตั้งอาณานิคม หรือสงครามกับอังกฤษก็มีคนดำเข้ามาเป็นตัวชูโรง

ผลก็คือ คนกลุ่มน้อยในสังคมได้เรียนรู้ความภูมิใจในบรรพบุรุษตนเอง ทั้งที่ได้ทำเพื่อศักดิ์ศรีของกลุ่ม และเพื่อประเทศชาติ ในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมอย่างเต็มภาคภูมิ พวกเขาไม่ได้ถูกผลักให้เข้าไปสู่มุมของประวัติศาสตร์ท้องถิ่นเฉพาะกลุ่มที่มีบทบาทต่อสังคมเล็กจ้อย หรือมีคุณค่าแต่เฉพาะพวกกันเองเท่านั้น

ยิ่งได้สื่อที่ส่งเสริมค่านิยมของคนผิวสีในฐานะค่านิยมของชาติ ไม่ใช่ค่านิยมเฉพาะกลุ่ม ทั้งยังส่งเสริมการเป็นจุดเด่นในสังคมทุกระดับ ตั้งแต่สังคมผู้บริโภค สังคมโรงเรียน ไปจนถึงสังคมไฮโซ โดยมีภาพคนขาวเห็นดีเห็นงามไปด้วยนั้น ความรู้สึกว่าตนเป็นคนชั้นสองของประเทศนี้จึงยากที่จะบังเกิด

เมื่อเป็นเช่นนี้การสร้างชาตินิยมจึงเป็นเรื่องง่าย มีการจัดแคมเปญต่างๆ ทางสื่อมากมาย พอสังคมและความคิดของคนผิวสีกลายเป็นเช่นนี้ การสละชีวิตชาวอเมริกันโดยอ้างว่าเพื่อช่วยเหลือชาติอื่นหรือเผ่าพันธุ์อื่นในแบบที่เดิมที่เป็นแค่ภารกิจของคนขาว (whiteman's burden) นั้น กลายเป็นค่านิยมของคนผิวสีกลุ่มอื่นไปด้วย เพราะพวกเขาถือว่าตนเองก็เป็นอเมริกันชนคนหนึ่ง

ย้อนมามองไทย พบว่าสภาพสังคมไทยเปลี่ยนไปไม่น้อย คนเชื้อสายไทยไม่ได้เป็นคนกลุ่มเดียวที่อ้างได้ว่าตนเองเป็นคนไทยแท้ๆ หรืออ้างได้ว่าเฉพาะวัฒนธรรมไทยภาคกลางเท่านั้นที่เป็นวัฒนธรรมหลักของชาติ

ในห้วงไม่นานมานี้ เราได้เห็นการส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่นผ่านสื่อมากขึ้น ขณะเดียวกัน ก็ได้เห็นความเคลื่อนไหวของวัฒนธรรมคนไทยเชื้อสายจีน ที่พยายามแสดงการมีส่วนร่วมของคนกลุ่มนี้กับสังคมหลักมากขึ้น แต่ที่เห็นน้อยเหลือเกินคือความรู้สึกร่วมในเชิงชาตินิยมของชนกลุ่มน้อย นั่นอาจเป็นเพราะไม่มีใครชี้นำว่าบรรพบุรุษของเขาอยู่ตรงไหนในประวัติศาสตร์ไทย หรือมีความสำคัญด้านบวกอย่างไรต่อประวัติศาสตร์ของชาตินี้

บทความชิ้นนี้ไม่ได้บอกว่าวิธีการสร้างสำนึกชาตินิยมในแบบอเมริกันจะเหมาะกับสังคมที่อนุรักษนิยมมากกว่าอย่างไทย แต่จะบอกว่าถ้าประวัติศาสตร์และสื่อยังให้ความสำคัญแต่เฉพาะวัฒนธรรมกระแสหลัก ไม่สนใจการสร้างทั้งความภาคภูมิใจในบรรพบุรุษของชนกลุ่มน้อยและทั้งการส่งเสริมให้ชนกลุ่มน้อยสำนึกในการเสียสละเพื่อชาติอันเป็นสังคมหลักอย่างได้ดุลแล้ว ถึงสังคมจะเดินหน้าไปได้ แต่ก็ด้วยแอกที่มีแต่เราคนเชื้อสายไทยเท่านั้นที่คอยแบกอยู่



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 60
feng_shui วันที่ : 07/03/2008 เวลา : 00.29 น.
http://www.oknation.net/blog/buzz
feng_shui

สังคมอเมริกัน เหมือนสังคมไทยในเรื่องที่ไม่ควรจะเหมือน และบางคนก็เลือกที่จะเอามาใช้โดยคิดว่ามันคือ เสรีภาพโดยแท้

มันอยู่ที่ว่าคนเรากำลังสวมหมวกใบไหน
และตั้งอยู่บนความอยากของอารมณ์แค่ไหน

ข้าพเจ้าว่า แค่ ขอให้เราคิดเป็น รู้บทบาทหน้าที่ก็พอ ไม่ต้องไปเปรียบเทียบกับชาวบ้านที่อาจจะโดนอุปโลกว่า มีเสรีภาพสูง
หากสำคัญตนผิดก็จะทำให้เกิดความผิดพลาดอย่างใหญ่หลวง แบบที่เรียกว่าหลง เช่น หลงชาติฯลฯ
เอ้อ.........เพ้อเจ้อไปหน่อย ขออภัย
แต่ก็เท่ากับเพิ่มยอดreaderให้คุณนะเนีย
หุ หุ
ความคิดเห็นที่ 59
แม่หมี วันที่ : 04/03/2008 เวลา : 18.20 น.
http://www.oknation.net/blog/mamaomme

ต้องเริ่มทบทวนและทำอย่างจริงจังค่ะ

เรื่องใหญ่ๆก็ให้เจ้ากระทรวงไปทำ

แต่เริ่มได้ในส่วนของเราเองที่บ้านก่อนค่ะ
ความคิดเห็นที่ 58
หมีปิศาจ วันที่ : 04/03/2008 เวลา : 16.55 น.
http://www.oknation.net/blog/mee104
ขอบคุณสำหรับทุกความเห็น ช่วยแนะนำมือใหม่หัดเขียนด้วยครับ

พี่วิเคราะห์ของอเมริกาได้เยี่ยมมากเลย อ่านแล้วกระจ่างเลยครับ
แม้ไม่เคยไปสัมผัสกับวิถีชีวิตนั้น

สำหรับประเทศไทยเรา ประชาชนแบบเราๆ ก็ร่วมด้วยช่วยกันล่ะครับพี่
ที่ผมสงสัยก็นักการเมืองที่พยายามสร้างฐานอำนาจแก่ตัวเอง
พวกนี้ ดูจะไม่จริงใจช่วยสร้างค่านิยมรักชาติให้เกิดขึ้นครับ
ความคิดเห็นที่ 57
คนเล่าเรื่อง วันที่ : 03/03/2008 เวลา : 00.02 น.
http://www.oknation.net/blog/daniel

หัวใจความเป็นอเมริกัน คือ สิทธิ เสรีภาพ ความเท่าเทียมกันของชนทุกชั้นในสายตาของพระผู้เป็นเจ้า นี่คือ คำจำกัดความของคำว่าเมริกันที่ผมได้ยินจากปากของมะกันชนคนหนึ่งในขณะที่ผมตกยากอยู่ที่แคนาดา
ผมพอจะสรุปได้จากความคิดเห็นของผมว่า คนเมริกันภาคภูมิใจและยึดถือในสิทธิ เสรีภาพและความเท่าเทียมกัน ไม่มีชนชั้น วรรณะและการเลือกปฏิบัติในสิ่งใดๆ กับบุคคลผู้ใด (คงเป็นอุดมคติน่ะแหละครับ ของจริงเป็นอย่างไรก็คงรู้ๆ กันอยู๋)
คงเพราะสิ่งนี้กระมังครับ อเมริกาจึงใช้นโยบายนี้ในการวางบทบาทของตนในเวทีโลกและสังคมโลก พวกเขายึดถือว่าจะยอมรับชาติที่เป็นรูปแบบเดียวกันกับเขาเท่านั้น และเมื่อผู้ใดที่แตกต่าง เมื่อนั้น ผู้นั้นก็จะเป็นผู้แปลกปลอมในสายตาของพวกเขาทันที
สังคมไทยเราจัดเป็นพหุสังคมืที่สามารถผสมกลมกลืนเชื้อชาติต่างๆ เข้าด้วยกันให้เกิดความเป็นไทยโดยกศุโลบายต่างๆ ที่แยบคาย ทั้งแบบประนีประนอม ยอมรับ กลืนกลาย ไปจนถึงบังคับแบบกลายๆ จนเกิดความเป็นชาติไทยดังที่เห็น
ผมคิดว่าหัวใจความเป็นชาติของเรานั้นถูกทำให้หดสั้นลงมาที่จุดๆ เดียวที่ผมวิตกกังวลว่า ถ้าจุดนั้นดับลงเสียแล้ว ความเป็นชาติที่เป็นเอกภาพ น้ำหนึ่งใจเดียวกันของเราจะหาย ถึงแม้จะยังเป็นชาติเดียวกันในนาม ไม่แตกออกเป็นรัฐเล็กรัฐน้อยอย่างอดีตประเทศยูโกสลาเวีย แต่ก็จะเกิดความแตกแยกขัดแย้งภายในอย่างในฟิลิปปินส์ อินโดนีเซียดังที่เห็นครับ
สำหรับจุดๆ นั้น ผมขอไม่อธิบายว่าคืออะไรนะครับ ขอให้เข้าใจกันเองก็แล้วกันครับ
ความคิดเห็นที่ 56
เรือรบเมืองมั่น วันที่ : 03/03/2008 เวลา : 00.02 น.
http://www.oknation.net/blog/ruarob

ก่อนที่จะอัพเรื่องใหม่ เข้ามาก็พบว่า ถึงยอดคนอ่านที่ 50015 คนแล้วครับ ต้องขอบคูณมาก และยิ่งชอบที่ยอดคนโวทให้เกินกว่า 900 ไปแล้ว เท่าที่ตามนับ เรื่องเล็ก ๆ อย่างเรื่องสร้างสำนึกนี้มีคนโวทให้ 14 เสียง เชียวครับ
ความคิดเห็นที่ 55
TheQueenofNostalgia วันที่ : 02/03/2008 เวลา : 22.46 น.
http://www.oknation.net/blog/saisoi
 

ห้าหมื่นคลิกแล้วค่าาาาา
ความคิดเห็นที่ 54
มะอึก วันที่ : 02/03/2008 เวลา : 20.15 น.
http://www.oknation.net/blog/panakom

เรือรบเมืองมั่น ranking : สมาชิกทั่วไป
email : ruarob@hotmail.com
วันที่สร้าง : 2007-05-14
จำนวนเรื่อง : 117
จำนวนผู้ชม : 49999
จำนวนผู้โหวต : 899
ส่ง msg :
ความคิดเห็นที่ 53
เรือรบเมืองมั่น วันที่ : 02/03/2008 เวลา : 19.20 น.
http://www.oknation.net/blog/ruarob

ถึงแม้ว่ายอดคนอ่านเรื่องนี้จะน้อยมาก แต่ความเห็นคอมเมนท์ยังมีจำนวนมาก และโวทให้เรื่องนี้รวมแล้ว 11 คะแนนด้วย ผมขอขอบคุณอีกครั้งหนึ่งในเพื่อนทุกท่านนะครับ
ความคิดเห็นที่ 52
กัสโต้ วันที่ : 02/03/2008 เวลา : 18.31 น.
http://www.oknation.net/blog/custo
LIFE IS BEAUTIFUL WHEN YOU WALK SLOWLY

สวัสดีค่ะ หายป่วยหรือยังเอ่ย

ขอบคุณที่ทำให้เกิดมุมมอง


ความคิดเห็นที่ 51
red_ant วันที่ : 02/03/2008 เวลา : 17.13 น.
http://www.oknation.net/blog/captant
 Iไม่เคืองแค้นน้อยใจในโชคชะตา...ไม่เสียดายชีวาถ้าสิ้นไปI

ชาตินิยมกับความมีระเบียบวินัยควรจะเริ่มปลูกฝังตั้งแต่เด็กๆครับ
ความคิดเห็นที่ 50
ชายแดน วันที่ : 02/03/2008 เวลา : 11.04 น.
http://www.oknation.net/blog/lungping
พ.ศ. 2555 ครบรอบ 750 ปี เจียงฮายบ้านเฮา

สวัสดีครับคุณเรือรบ..ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยม
........
ความเป็นชาติที่ถูกกำหนดด้วยเขตแดน
จำเป็นอย่างยิ่งต้องมีพื้นที่ยืนให้แก่กลุ่มชน
เป็นกลุ่มชนที่หลากหลายในชาติพันธุ์
และสำคัญยิ่ง...
ต้องเคารพในศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
.........
ความคิดเห็นที่ 49
สนต้นที่เก้า วันที่ : 02/03/2008 เวลา : 09.44 น.
http://www.oknation.net/blog/9th-pinetree
ขอเชิญมาเยี่ยมที่บลอกบ้างนะครับ  ยินดีต้อนรับทุกความคิดเห็น

ถ้าให้ดีปีนี้ก็ให้คนดำมีส่วนในการบริหารประเทศบ้างก็ดี จะช่วยในการสำนึกรักบ้านเกิดเพิ่มขึ้น และวัดใจด้วยครับ
ความคิดเห็นที่ 48
ครูเจี๊ยบ วันที่ : 02/03/2008 เวลา : 09.41 น.
http://www.oknation.net/blog/baan-koo-kai

แวะมา...ตามคำขอของความคิดถึง..และปรารถนาดีค่ะ
มาแล้วคิดถึงกันก็ฝากละกันกันค่ะ
ไปบ้านอีกหลังของครูเจี๊ยบกับสามเอนทรีล่าสุด
เด็กชายเจได...ชวนไปเลือกตั้ง
http://www.oknation.net/blog/baan-koo-kai-createkids/2008/03/02/entry-1/comment#post

พวกเรารวมใจไปช่วยสระแก้ว
http://www.oknation.net/blog/baan-koo-kai-createkids/2008/03/01/entry-2

นิทานสองภาษา จากเด็กห้าขวบ....
http://www.oknation.net/blog/baan-koo-kai-createkids/2008/03/01/entry-1
อันสุดท้ายเสียงน่ารักไม่แพ้...เอนทรีเจไดค่ะ
ฝากๆๆด้วยนะคะ
เช้านี้
ครูเจี๊ยบ
ไข้กลับ...
ขอตัวไป...แต่งตัวไปเลือกตั้งก่อนค่ะ
มีความสุขมากๆนะคะ
ด้วยความคิดถึงจากใจค่ะ
ความคิดเห็นที่ 47
naijoe วันที่ : 02/03/2008 เวลา : 02.36 น.
http://www.oknation.net/blog/naijoe

สำนึกรักบ้านเกิด...


พูดได้...


ทำได้?...



ความคิดเห็นที่ 46
Lyrics วันที่ : 02/03/2008 เวลา : 01.13 น.
http://www.oknation.net/blog/lunla
: Fa Me  SinG a SonG :

พี่เรือรบสบายดีนะค่ะ

พักนี้ไม่ค่อยได้แวะมาอ่านเลยค่ะ
ความคิดเห็นที่ 45
Sydneychocolatier วันที่ : 01/03/2008 เวลา : 23.38 น.
http://www.oknation.net/blog/bakingclub
May the Chocolate be with you!!!


อยากให้เรากลับไปเป็นชาวสยามอีกครั้งครับ เพราะคงไม่มีใครมาชี้หน้าเราว่าเอ็งเชื้อจีน เชื้อลาว เชื้อเขมร ล้านนา สยามเป็นที่รวมชนเผ่าที่หลากหลายทุกชนชั้น ไม่ใช่แค่มีแต่ไทย ไม่มีใครเป็นไทยแท้หรอกครับ ขอเอาหัวเป็นประกันได้เลยหากว่าใครพิสูจน์เชื้อสายตนเองได้ว่าเป็นไทยแท้ก็ขอให้บอกมาเลย จะไปปูผ้ากราบครับพี่
ความคิดเห็นที่ 44
ซันตะวันยิ้ม วันที่ : 01/03/2008 เวลา : 19.01 น.
http://www.oknation.net/blog/suntawanyim

กลับมาอีกครั้ง ยืนยันอยากให้ทุกคนที่เกิดและโตบนแผ่นดิน ได้เป็นไทย ไม่แบ่งแยกเชื้อชาติ ศาสนา
ความคิดเห็นที่ 43
cancer วันที่ : 01/03/2008 เวลา : 14.47 น.
http://www.oknation.net/blog/ION

ขอมาตอบที่นี่นะคะ
ผักฟักแม้ว กับผักหวานบ้าน เป็นคนละสายพันธุ์กันค่ะ
ผักฟักแม้วเป็นผักที่เรากินยอดแบบตำลึง
ความคิดเห็นที่ 42
ผู้ไม่ประสงค์จะออกนามและเงิน วันที่ : 01/03/2008 เวลา : 13.50 น.
http://www.oknation.net/blog/whitaker

ชอบคอมเม้นท์ของคุณสายธาร 41 ครับ เห็นเด็กดิ้นเกลือกกลั้วบนพื้นศูนย์การค้าหรือสถานีดิวคัฟเวอรี่ ทำให้นึกถึงเด็กผิวดำที่ชิคาโกหรือดีทรอยด์ (เพิ่งได้จัดอันดับเป็นเมืองห่วยแตกที่สุดในมะกา)
ตราบใดที่เราสอนลูกหลานเรื่องผิดหรือถูกเท่านั้น ไม่มีสีเทา หรือความแตกต่างที่ต้องยอมรับ พอมีการโต้เถียงหรือขัดแย้ง เลยกลายเป็นเรื่องนองเลือดได้ง่ายๆ
มะกันจะไม่ค่อยถือเรื่องสถาบันการศึกษาเหมือนเด็กช่างกลบ้านเรา ไม่เห็นยกมาเป็นเรื่องฆ่ากันตาย ถ้าคุณไปฉีกธงชาติของเขา เขาก็จะถามคุณว่า ทำทำไม? ให้โอกาสคุณอธิบาย ของเราเนี่ย ไม่ได้เลย...
คงต้องฝึกให้คนของเรารู้จักแสดงออกทางความคิดอย่างสันติ และรับฟังคนอื่นบ้าง จึงจะหวังว่าชนกลุ่มน้อยจะกล้าโผล่หัวออกมาแสดงตน
ความคิดเห็นที่ 41
สายธาร วันที่ : 01/03/2008 เวลา : 10.44 น.
http://www.oknation.net/blog/cyberfrogy
"ยิ่งให้ยิ่งได้ ยิ่งหวงยิ่งอด หมดก็ไม่มา เราไม่หวงกัน  เราก็ไม่หมด หมดก็มาเรื่อยๆ "

สมัยปู่ย่าตายายผมคนไทยยังเป็นคนไทยอยู่บ้าง รุ่นตาผมสมัย ร.5 วัฒนธรรมตะวันตก ก็เข้ามาเรื่อยๆ จนปัจจุบัน
รำไทย เริ่มหายหมด มีแต่เต้นท่ากิ้งกืออะไรไม่ทราบ

สมัยเรียนที่เท็กซัส เมื่อยี่สิบปีที่แล้ว ผมเห็นพวกทหารผิวสี เดินแบกเทป บนบ่าเปิดเพลงแรฟเต้นไปตามถนน ปัจจุบันก็มาถึงเมืองไทยตั้งนานมาแล้วครับ


ขอบคุณครับ ที่ได้แสดงความเห็น
ความคิดเห็นที่ 40
ทิพย์ธัญญา วันที่ : 01/03/2008 เวลา : 07.41 น.
http://www.oknation.net/blog/jonat
พ.ศ.2555 ครบรอบ 750 ปี เจียงฮายบ้านเฮา

จริงๆแล้ว ผมมีความเห็นว่าเราต้องเปิดกว้างทางความคิด
กว่าจะเป็นประเทศไทยอย่างเช่นทุกวันนี้
เรามีประวัติศาสตร์ของแต่ละพื้นถิ่น ที่ยังไม่ได้เรียนรู้อีกมาก การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ก็ไม่ควรจะจำกัดตัดตอนให้เรียนถึงแค่สมัยสุโขทัย แล้วก่อนหน้าสุโขทัยนั้นมีอะไรอีกหรือไม่
เรายอมรับความเป็นพื้นถิ่นนั้นหรือไม่
กระแสหลักที่โหมรุมท้องถิ่น ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ได้ทำลายความเป็นพื้นถิ่นไปมิใช่น้อย เราสร้างประเทศโดยการนำเอาวัฒนธรรมกรุงเทพฯ ไปทำลายวัฒนธรรมพื้นถิ่น โดยไม่รู้ตัว
ดีที่ยังกลับตัวทัน เพราะคนพื้นถิ่นเริ่มรู้คุณค่าของตนเอง
หากเรายอมรับได้ ดึงท้องถิ่นขึ้นมาให้มีความสำคัญคู่เคียงกันไป ก็ย่อมสร้างสำนึกร่วมได้
ความคิดเห็นที่ 39
ทิพย์ธัญญา วันที่ : 01/03/2008 เวลา : 07.06 น.
http://www.oknation.net/blog/jonat
พ.ศ.2555 ครบรอบ 750 ปี เจียงฮายบ้านเฮา

มาสวัสดียามเช้าครับ คุณเรือรบ
เดี๋ยวทานกาแฟไปด้วยและอ่านไปด้วย
ความคิดเห็นที่ 38
ปัจเจกตน วันที่ : 01/03/2008 เวลา : 06.36 น.
http://www.oknation.net/blog/uthai
รักทุกคนด้วยจิตที่บริสุทธิ์

สวัสดียามเช้า คุณเรือรบ
กาแฟร้อนๆปลาสักคู่น่ะ แบบไทย
เที่ยงค่อยน้ำตกหมูกับผมอีกสักครั้งก้อได้ หากคุณไม่เบื่อ
ยินดีน่ะครับ
ความคิดเห็นที่ 37
เรือรบเมืองมั่น วันที่ : 01/03/2008 เวลา : 06.06 น.
http://www.oknation.net/blog/ruarob

สวัสดียามเช้าครับทุกท่าน มีคนโวทให้อีก 1 คะแนน เป็น 10 แต้มแล้วเรื่องนี้ ขอบคุณนะครับ
ความคิดเห็นที่ 36
สายล่อฟ้า วันที่ : 01/03/2008 เวลา : 05.47 น.
http://www.oknation.net/blog/theerapongbh

อันนี้...เห็นทีต้องเป็นเรื่องของคนในช่วยกันหน่ะครับ...


นี่ดีนะครับ...


ที่เหลือบไปเห็นเอนทรีย์ที่แล้วก่อน...


ไม่งั้นอาจจะทำให้เครียดได้...



ความคิดเห็นที่ 35
pook วันที่ : 29/02/2008 เวลา : 23.40 น.
http://www.oknation.net/blog/pook17
เค้าไปแว้ว เหลือแต่แฟกซ์

รักราก รักชาติ
บางอย่างเราหลายใจได้ใช่มั้ยคะพี่เรือรบ

ขอบคุณสำหรับเรื่องผู้พันตึ๋งนะคะ
ทำไมออกมาเป็นแบบนี้หง่ะ รอดเรียบ
ความคิดเห็นที่ 34
เกริกบุระวนะวงศ์วรวิวัฒน์ วันที่ : 29/02/2008 เวลา : 22.58 น.
http://www.oknation.net/blog/cottonhut
เรื่องเล่าจากบ้านไร่  ในท่วงทำนองของความรู้สึก

การดำรงความเป็นเอกภาพ
ในท่ามกลางความหลากหลาย
ถึงไม่ใช่เรื่องที่ง่ายดาย
แต่เป็นพันธกิจของผู้คนในสังคม
สำคัญยิ่ง
ความคิดเห็นที่ 33
วิตามินบี วันที่ : 29/02/2008 เวลา : 22.43 น.
http://www.oknation.net/blog/babymind
ความอ่อนน้อมถ่อมตน คืออาภรณ์ประดับกายที่งดงาม


คนไทยไม่มีความเป็นชาตินิยม
เป็นภูมิคุ้มกันชาติ
เราจึงโดนปั้นแต่งไปตามกระแสนิยม
ของชาติอื่นตลอดเวลา
ความคิดเห็นที่ 32
แม่น้องฯ วันที่ : 29/02/2008 เวลา : 21.42 น.
http://www.oknation.net/blog/MAENONGDD
* ชีวิตแสบสันต์ในเยอรมนี * : ว่าด้วยการคิดแบบ Posi ถีบ VS Nega ถีบ *เอนทรี่เก่า(ไม่เก็บแล้ว)

คนไทยเราควรปรับมุมมอง ทัศนคติหลายๆด้านใหม่ค่ะ
ไม่งั้นการแบ่ง พวกเขา พวกเรา คนเหนือ คนใต้
ก็จะยิ่งทวีความรุนแรง
และเพิ่มปัญหามากขึ้นเรื่อยๆ
อเมริกาเขาทำได้ เพราะพื้นฐานค่านิยม ทัศนคติเขาแตกต่างจากบ้านเรา
จริงๆแล้วก็ไม่น่าจะยุ่งยากอะไร
แค่เปิดใจให้กว้าง เปิดโอกาสให้กันและกันบ้างเท่านั้นเอง
ความคิดเห็นที่ 31
พันธกานท์ วันที่ : 29/02/2008 เวลา : 21.40 น.
http://www.oknation.net/blog/panthakant


http://www.oknation.net/blog/panthakant/2008/02/27/entry-1
ความคิดเห็นที่ 30
เรือรบเมืองมั่น วันที่ : 29/02/2008 เวลา : 21.32 น.
http://www.oknation.net/blog/ruarob

ขอบคุณนะครับทุกท่านที่อ่านเรื่องนี้ได้ 50 คนแล้ว พร้อมกับ 9 คะแนนโวท และคอมเมน?เก๋ ๆ เชิงรักชาติอีก 29 ความเห็น
ความคิดเห็นที่ 29
ต.เต้ย วันที่ : 29/02/2008 เวลา : 21.29 น.
http://www.oknation.net/blog/SurMonChemin
  เ ด็ ก ร้ า ย ๆ ที่ ไ ม่ มี ใ ค ร ป ล า บ ป ลื้ ม นั ก   

ขอร่วมร้องเพลงชาติไทยด้วยคน
ความคิดเห็นที่ 28
พระจันทร์สีเก่า วันที่ : 29/02/2008 เวลา : 21.20 น.
http://www.oknation.net/blog/graticnumkaeng
ถ้าความฝันทำให้มีความสุข ก็เก็บมันเอาไว้เถอะ แต่หากว่าไม่ใช่ก็ควรจะพิจารณาเสียใหม่

ทฤษฏีวินวิน มักใช้ได้ผลในทุกยุคสมัย
เพราะคนส่วนใหญ่ไม่มีใครอยากปฏิเสธ
การมีส่วนร่วมในผลประโยชน์


แต่จะทำยังไงในคนในชาติทุกคน
รู้สึกแบบวินวิน นี่ซิ

คงเป็นไปได้ยากใช่มั้ย

ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมชมบลอกจ๊ะ
ความคิดเห็นที่ 27
พระจันทร์สีเก่า วันที่ : 29/02/2008 เวลา : 21.17 น.
http://www.oknation.net/blog/graticnumkaeng
ถ้าความฝันทำให้มีความสุข ก็เก็บมันเอาไว้เถอะ แต่หากว่าไม่ใช่ก็ควรจะพิจารณาเสียใหม่

ทุกๆประเทศมีทิศทางของอนาคตมาจากจิตสำนึกโดยรวมของคนในชาติ

คนไทยทุกคนมีจิตสำนึก
แต่ส่วนใหญ่เป็นจิตสำนึกที่ไม่ค่อยอยากมีส่วนร่วม
และขาดความนิยมในชาติของตัวเองอย่างแท้จริง
รวมทั้งมีทัศนะบางอย่างซึ่งค่อนข้างฉาบฉวย

อันนี้สังเกตจากความนิยมในการใช้ของจากต่างประเทศ
และความเห่ออะไรหลายๆอย่างในลักษณะของทุน
รวมทั้งการทำมาหาเลี้ยงชีพที่ต้องปากกัดทีนถีบ

สื่อมีส่วนอย่างมากในการปลุกเร้า
และกำหนดทิศทางที่จะสามารถเป็นทัศนคติที่ดีของคนในชาติิ

ิแล้วแต่ว่าจะสร้างกระแสกันยังไง
และแก้ไขได้ตรงจุดแค่ไหน
ความคิดเห็นที่ 26
ปอจู วันที่ : 29/02/2008 เวลา : 21.12 น.
http://www.oknation.net/blog/Paojoo1974

สวัสดีค่ะ.....
เอาเยี่ยงเขาได้......
แต่อย่าเอาอย่างเค้าทั้งหมด......
ภูมิใจในรากเหง้าแห่งตนค่ะ.....

ความคิดเห็นที่ 25
musiclover วันที่ : 29/02/2008 เวลา : 21.05 น.
http://www.oknation.net/blog/musiclover
Musiclover's พื้นที่เล็กๆในใจคุณ

ชนกลุ่มน้อยในประเทศไทย จึงยังเป็นคนชายขอบ
หลายๆเรื่องยังไม่ได้รับสิทธิ์ตามที่ควรจะได้ ใช่ไหมคะคุณเรือรบ
ความคิดเห็นที่ 24
เที่ยวไปตามคะวัน วันที่ : 29/02/2008 เวลา : 20.58 น.
http://www.oknation.net/blog/garmo
เพลงหนึ่งเพลงช่วยให้โลกนี้มีสีสรรจริงๆๆชีวิต..ขาดรสหวาน..แวะมาที่นี่..หวานหวาน..มีให้เติม...เที่ยวไปตามตะวัน..เหนื่อยนัก..แวะพัก..เพื่อเจอสาว..ที่รู้ใจสักคน.. 


แว่ะมาร้องเพลงชาติไทย
ให้คนไทยฟัง
หลายๆๆรอบ..
ความคิดเห็นที่ 23
สอนสุพรรณ วันที่ : 29/02/2008 เวลา : 20.31 น.
http://www.oknation.net/blog/phaen
  ส่งเสริม    สืบสาน    สร้างสรรค์    ศิลปวัฒนธรรม 

ขแบคุณมากครับพี่เรือรบ...

เรามีของดี ๆ อีกมากมายที่ยังสืบค้นไม่ละเอียด สำนึกรักชาติ ด้วยเลือดเนื้อและจิตวิญญาณความเป็นไทย...

ดูภาพข่าวแล้วสุดเซ็ง จนไม่อาจจะบรรยายได้เลยครับพี่...
ความคิดเห็นที่ 22
คนใส่แว่น วันที่ : 29/02/2008 เวลา : 20.25 น.
http://www.oknation.net/blog/chattrg


การศึกษา ครับ
ที่ เรา ต่างกับเขามาก
ความคิดเห็นที่ 21
red-devils วันที่ : 29/02/2008 เวลา : 20.08 น.
http://www.oknation.net/blog/red-devils

ผมว่าเลือดรักชาติคนไทยไม่แพ้กันครับ แต่การปลูกจิตสำนึกให้กับคนรุ่นใหม่นี่สิยากสุดๆ(ซึ่งผมก็เป็นหนึ่งในคนรุ่นใหม่ หรือเปล่า น่าจะใช่นะ) สังคนเปลี่ยน กระแสเปลี่ยน ใจคนมันก็อาจเปลี่ยนไปเรื่อยๆได้ครับ
ความคิดเห็นที่ 20
มัคคุเทศก์ทางวิญญาณ วันที่ : 29/02/2008 เวลา : 20.01 น.
http://www.oknation.net/blog/guide007
โลกนอกห้องเช่ามันช่างปลอดโปร่งเสียเหลือเกิน...

ชื่นชมในความเป็นชาตินิยมแบบไทยๆ ครับ
ความคิดเห็นที่ 19
เรือรบเมืองมั่น วันที่ : 29/02/2008 เวลา : 19.39 น.
http://www.oknation.net/blog/ruarob

ขอบคุณทุกท่านอีกทีครับ

เรื่องนี้มีคนให้คะแนนมากจริง ๆ ครับ ทั้งที่มีคนอ่าน 35 คน มีคน vote ให้แล้ว 8 คะแนน ผมนับอยู่นะครับ

ขอบคุณจริง ๆ ครับในความรักชาติ รักเชื้อไทยทุกท่าน
ความคิดเห็นที่ 18
nobody007 วันที่ : 29/02/2008 เวลา : 19.22 น.
http://www.oknation.net/blog/nobody007
The slower u go, the more u see the movement of life. ; ) :M.M. Prishvin. 


อยากเห็น
การสร้างสำนึกร่วมของชนกลุ่มน้อยตามแบบไทไทครับ

ความคิดเห็นที่ 17
วรรณ วันที่ : 29/02/2008 เวลา : 19.19 น.
http://www.oknation.net/blog/wunwarinya07
"ชีวิตคือนวนิยาย ที่พระเจ้ากับซาตานสลับกันขีดเขียน"

ผมว่าคนไทยเรามีสำนึกในทางประวัติศาสต์น้อย
สิ่งเลวร้ายมันจึงซ้ำรอยอยู่บ่อยๆ
ความเป็นชาตินิยมของเรา
ก็ดูจะเป็นแค่เรื่องผิวเผิน

นี่คงเป็นเอกลักษณ์ของคนไทย
ง่ายๆ สบายๆ ไม่จริงจังนัก

แต่ทำไม ความขัดแย้งรุนแรงยังครุกรุ่นอยู่


ความคิดเห็นที่ 16
ซันตะวันยิ้ม วันที่ : 29/02/2008 เวลา : 18.59 น.