• เสี่ยวป้อ
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : momotaro_1010@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-09-05
  • จำนวนเรื่อง : 70
  • จำนวนผู้ชม : 20618
  • จำนวนผู้โหวต : 168
  • ส่ง msg :
พรุชิง

พรุชิง

View All
<< เมษายน 2008 >>
อา พฤ
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30      



วันอังคาร ที่ 22 เมษายน 2551
ปัญหาเรื่องร้านอาหารริมหาดแม่รำพึงที่ผมอยากจะพูด
Posted by เสี่ยวป้อ , ผู้อ่าน : 92 , 14:31:59 น.  
พิมพ์หน้านี้


เรื่องที่ผมจะพูดเป็นความคิดเห็นโดยส่วนตัวของผมทั้งสิ้น

อาจมีข้อความที่รุนแรงและไม่เหมาะสม

เด็ก สตรีมีคัน และคนชรา ควรยกเว้น(เกี่ยวมะเนี่ย)

เรื่องที่ผมจะพูดก็คือ

ปัญหาร้านอาหารริมหาดแม่รำพึงที่โดนกรมอุทยานเขาแหลมหญ้าสั่งรื้อคับ

วันนี้ช่วงเช้า ผมดูข่าวช่อง9

เห็นเค้านำเสนอเรื่อง

กรมอุทยานจะรื้อร้านอาหารแถวหาดแม่รำพึงออกให้หมด

ซึ่งร้านอาหารแถวหาดแม่รำพึงก็อยู่ตรงข้ามกับ

สถานีประมงที่ผมทำงานนี่เอง

หลังจากที่ดูรายการนี้จบ

ผมรู้สึกเห็นใจทั้งสองฝ่าย

ชาวบ้านเค้าก็บอกว่า เค้าอยู่ตรงนี้มาตั้งนมนามแล้ว

ก่อนที่จะมีการตั้งที่ตรงหาดแม่รำพึงเป็นอุทยานด้วยซ้ำ

แถมต้นไม้ที่ปลูกตลอดหาดก็เป็นต้นไม้ที่ชาวบ้านปลูกเองทั้งนั้น

ส่วนกรมอุทยาน

เค้าก็บอกว่าที่ที่ชาวบ้านอยู่มันเป็นอุทยาน

มันไม่สามารถจะตั้งสิ่งปลูกสร้างอะไรถาวรได้

เข้าใจว่าเป้าหมายที่กรมอุทยาน

ต้องการที่จะรื้อร้านอาหารออกจากหาดแม่รำพึง

ก็เพื่อที่จะให้หาดแม่รำพึงมีสภาพสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น

คาดว่าคงเป็นคำสั่งจากเบื้องบนอีกที

ที่สั่งกรมอุทยานที่เขาแหลมหญ้า

ให้มารื้อร้านอาหารที่หาดแม่รำพึง

กรมอุทยานก็ต้องปฎิบัติตามคำสั่งที่ได้มา

โดยความคิดส่วนตัวของผมแล้ว

หาดแม่รำพึงเป็นหาดที่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวมาก

โดยเฉพาะช่วงเสาร์อาทิตย์

ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่มานั้น

ก็จะมานั่งกินอาหาร นั่งพักผ่อน เล่นน้ำกันริมหาด

ดังนั้น การตั้งของร้านอาหารที่หาดแม่รำพึงนั้น

ก็เป็นตัวดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวหาดแม่รำพึงเช่นเดียวกัน

แต่เราคงปฎิเสธไม่ได้ว่าของเสียที่ร้านอาหารปล่อยลงทะเลนั้น

ไม่กระทบสิ่งแวดล้อมบริเวณหาดแม่รำพึง

มองโดยภาพรวมแล้ว

สำหรับผม

หาดแม่รำพึงน่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยว

ที่มีร้านอาหาร อะไรที่สนับสนุนและดึงดูดให้มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่นี่ได้

โดยมีการจัดระบบการบำบัดและถ่ายเทน้ำเสียให้ดี

มีบ่อเก็บกักของเสีย และมีการเก็บขยะทำความสะอาดหาดทุกวัน

รวมถึงมีที่ทิ้งขยะที่พอเพียง

บางท่านอาจจะถามผมว่า

ไอ้ป้อ เองไม่สนใจสิ่งแวดล้อมบ้างเลยเหรอ?

สิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่จำเป็นคับ

และผมก็เข้าใจจุดประสงค์ของกรมอุทยานดี

ที่ต้องการที่จะให้หาดแม่รำพึงมีสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น

แต่ถ้าเรามองภาพโดยรวมของทะเลที่ระยอง

ที่มีอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่มาตาพุต

ซึ่งยังปล่อยของเสียลงทะเลอย่างไม่หยุดไม่หย่อน

ไอ้หน่วยงานที่รับผิดชอบตรงนั้น

มันไปหลับหูหลับตาอยู่ไหนล่ะ?

ผมมองว่าทำไมคุณเอาแต่ไปบี้ตรงจุดเล็กๆ

โดยไม่สนใจจุดใหญ่ๆที่ทำให้เกิดปัญหาโดยส่วนมาก

สิ่งที่คุณบี้มันเป็นหน้าที่ของคุณก็จริง

แต่คุณก็ควรที่มองภาพรวมด้วย

ว่าต้นเหตุที่ทำให้น้ำทะเลที่ระยองมันแย่ลง

มันคืออะไร?

เพียงแต่จุดนั้น มันไม่ใช่หน้าที่ของกรมอุทยานเท่านั้นเอง

ที่ที่ตรงหาดแม่รำพึง ไม่สมควรจะเป็นอุทยานด้วยซ้ำไป

มันควรจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมซะมากกว่า

ซึ่งถ้าเรามีการจัดระเบียบร้านอาหารริมหาดแม่รำพึงให้ดี

หาดแม่รำพึงก็จะมีศักยภาพที่จะเป็นแหล่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว

และนำเงินเข้าสู่จังหวัดระยองได้มาก

สิ่งที่ผมดูแล้วรู้สึกขัดใจผมมากๆ

ก็คือการทำงานของกรมอุทยาน

ที่ทำงานแบบขอไปที

คนที่เป็นคนตัดสินใจไม่ยอมลงมาคุยกับชาวบ้านด้วยตัวเอง

กลับส่งลูกน้องมาคุยโดยที่ลูกน้องก็ไม่สามารถที่จะตัดสินอะไรได้

ต้องไปถามหัวหน้าอีกที

ผมคิดในใจ"แม่งตุ๊ดชะมัด(ถ้าพูดหน้าตัวเมียเดี๋ยวโดนเจ๋เบียบฟ้องอีก)"

ไม่เป็นลูกผู้ชายเอาซะเลย

ชาวบ้านเค้าจะทำยังไงถ้าต้องย้ายไป

คุณรับผิดชอบเค้าได้มั้ย?

คุณแค่ทำแต่หน้าที่คุณหลับหูหลับตาทำ

โดยที่ไม่มองภาพรวมส่วนใหญ่

เค้าสั่งอะไรมาก็ทำอย่างงั้น

ไอ้คนเบื้องบนที่สั่งมามันเคยมาดูพื้นที่บ้างหรือป่าว

มันเคยมารับรู้บ้างมั้ยมาชาวบ้านที่นี่เค้าอยู่อย่างไร

ถ้าไม่มีที่นี่เค้าจะไปไหน

ไอ้การทำงานแบบว่าเกาไม่ถูกที่แต่ก็ดันทุรังเกานี่

ผมเห็นแล้วมันอนาถสายตาจิงๆ

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า

ในเมืองไทย คนมีเส้นจะทำอะไรก็ได้

ชาวบ้านตาดำๆจะทำอะไรก็ทำไม่ได้

ไม่เชื่อก็ลองไปดูที่เกาะเสม็ดซิคับ

อุทยานบ้าอะไรมี พื้นที่ส่วนตัวด้วย

มีตั้งโรงแรมใหญ่โต

และที่เขาแหลมหญ้าอีกที่มีโรงแรมใหญ่โต

กลางอุทยาน ซึ่งผมคงพูดอะไรมากกว่านี้ไม่ได้

ผมไม่อยากให้ผู้อ่านมองว่า

พื้นที่ตรงหาดแม่รำพึงเป็นอุทยาน

จึงไม่สมควรที่ชาวบ้านจะบุกรุก

เพราะอย่างที่บอกขึ้นต้นว่า

ชาวบ้านเค้าอยู่ตรงนั้นมาก่อนจะเป็นอุทยานซะอีก

เค้าเป็นคนสร้างหาดแม่รำพึงที่มีคนรู้จักขึ้นมา

หาดแม่รำพึงควรจะเป็นของเขา

โดยมีการดูแลรับผิดชอบที่ดีเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ซึ่งผมเชื่อว่ามันสามารถทำได้อยู่แล้วคับ

การแก้ไขปัญหาหาดแม่รำพึงตอนนี้

จำเป็นต้องให้หน่วยงานหลายหน่วยงานเข้าช่วย

โดยมองปัญหาจากภาพใหญ่

ไม่ใช่แต่ละหน่วยงานก็มองแต่ปัญหาของตัวเอง

โตๆ เป็นผู้ใหญ่กันแล้วทำไมถึงยังงี่เง่าอยู่อย่างงี้ละ

หรือคำว่าพรรคพวกพี่น้องเพื่อนฝูงและเงินทองมันมีความสำคัญ

มากกว่าการบำบัดทุกข์บำรุงสุขของพี่น้องประชาชนคับ

ผมอาจจะพูดไรไปเรื่อย

บางคนอาจจะถามผมว่า ไม่ไปอยู่จุดตรงนั้น

ไม่รู้หรอกว่าเป็นยังไง

ซึ่งมันก็จริง

แต่สิ่งที่ผมอยากจะพูดก็คือ

อยากให้ทุกหน่วยงานที่มาแก้ปัญหาตรงนี้

"มีความตั้งใจที่จะช่วยเหลือแก้ไขปัญหาตรงนี้จากใจ"

ไม่ใช่สักแต่ว่าหลับหูหลับตาทำตามคำสั่งที่ได้มา

โดยไม่สนใจว่าชาวบ้านเค้าจะเดือดร้อนมากแค่ไหน

เคยคิดเอาใจเค้ามาใส่ใจเราบ้างมั้ย

เคยคิดมั้ยว่าถ้าเราเป็นชาวบ้านที่นั่นเราจะรู้สึกอย่างไร

การที่กรมอุทยานไม่ยอมคุยกับชาวบ้าน

แถมยังมีหน้ามาปักป้ายไล่อีก

ผมเห็นแล้วมันหน้าตัวเมียชัดๆ (เจ๊เบียบมาดิไม่กลัวโว้ยยย!!)

ส่วนผู้ว่าระยองก็ปล่อยให้ชาวบ้านรอ

โดยที่ไม่ยอมบอกอะไรชาวบ้านเลย

แล้วยังมาพูดอีกว่าผมไปแถวนั้นบ่อย แต่ไม่ได้มาแบบราชการ

ต้องมาแบบราชการใช่มั้ยคับ ถึงจะยอมคุยกับชาวบ้าน

ท่านนี่สุดยอดจิงๆ

พอๆกับหัวหน้ากรมอุทยานเขาแหลมหญ้าเลย

"ผมมาที่นี่บ่อย"

แต่ไม่ยอมคุยกับชาวบ้าน เหมือนกัน

อืม คนเราเนอะ

มัวแต่คิดว่าปัญหาเค้า ไม่ใช่ปัญหาเรา

ก็สันดานมันเป็นแบบนี้

ถ้าไปแข่ง รายการ ถ้าคุณแน่อย่างแพ้เด็กปอ.4

คุณก็แพ้เด็กปอ.4ตั้งแต่ยังไม่เริ่มรายการ

ทั้งทางด้านสมองและความรับผิดชอบแล้วคับ

ท่านผู้ว่าและท่านหัวหน้ากรมอุทยานเขาแหลมหญ้าที่เคารพ

.

.

คำคมวันนี้

"หน้าที่ความรับผิดชอบ"มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับ"เครื่องแบบ"และ"เวลาทำงาน"คับพี่น้อง


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 17
ยายเม้าท์เองค่ะ วันที่ : 29/04/2008 เวลา : 22.45 น.
http://www.oknation.net/blog/yaimout
"เม้าท์"  กันไหมคะ? คุณๆขา....

เห็นด้วยกับ คห.6 นาเคอะ คุณเสี่ยวป้อ
ความคิดเห็นที่ 16
red-devils วันที่ : 25/04/2008 เวลา : 17.40 น.
http://www.oknation.net/blog/red-devils

ก้ากกกก คำคห.13

ใช่ครับ พวกตัวใหญ่ๆๆเนี่ยต้องลงมาดูด้วยตัวเอง
ความคิดเห็นที่ 15
ต้นฝ้าย วันที่ : 23/04/2008 เวลา : 23.26 น.
http://www.oknation.net/blog/123shoot
แล้วทุกอย่างก็จะผ่านเราไปไม่ว่าจะสุขหรือทุกข์ ทำไมเราจึงไม่เก็บแต่ความสุขไว้ในความทรงจำ ตามไปดูความสุขของผมกัน..

ขอเว้นร้านลุงยูรไว้ร้านได้ป่ะ... โมบอกเขาให้ที...
ความคิดเห็นที่ 14
ต้นฝ้าย วันที่ : 23/04/2008 เวลา : 23.25 น.
http://www.oknation.net/blog/123shoot
แล้วทุกอย่างก็จะผ่านเราไปไม่ว่าจะสุขหรือทุกข์ ทำไมเราจึงไม่เก็บแต่ความสุขไว้ในความทรงจำ ตามไปดูความสุขของผมกัน..

ถูกถึงถูกที่สุดไอ้น้องรัก... ไม่จริงใจในการแก้ปัญหา ตัวใหญ่ๆ ขยับไปเจอตอก็ถอยกรูด มาไล่ปี้พวกมดปลวกดีกว่า... แล้วทีนี้เวลาพี่ไปนอนแม่รำพึงจะไปหากินอาหารทะเลสดๆ ได้ที่ไหนล่ะ.... หรือต้องข้ามไปกินที่เสม็ด เพราะอยู่ในความดูแลของอุทยานเดียวกัน แล้วเค้าจะรื้อที่เสม็ดด้วยไหม..
ความคิดเห็นที่ 13
AJ.p วันที่ : 23/04/2008 เวลา : 13.53 น.
http://www.oknation.net/blog/TheTaleOfFourTribes
ข้าจะเป็น...ผู้นำบล็อกดอง!! กอบกู้เศรษฐกิจของประเทศชาติให้ด้าย!!!!!  *http://www.oknation.net/blog/BlackorWhite*

พี่ป้อ...!! มีสาระมากๆอ่ะเอ็นทรี่นี้...เข้ามานึกว่าผิดบ้านซะอีก...

อย่างว่าแหละฮะ...คนสั่งไม่มาดู...คนลงไปดูไปคุยก็ทำไรไม่ได้...คนซวยก็เลยเป็นชาวบ้านนี่แหลฮะ
ความคิดเห็นที่ 12
mookie วันที่ : 22/04/2008 เวลา : 19.10 น.
http://www.oknation.net/blog/mookie
มนุษย์…ยืดสุดตัว ก็ไปไม่ถึงไหน  ก้มต่ำสุดก็ไป ไม่ได้ไกล.. แล้วใยยังไขว่คว้า หาในสิ่งเกินตัว...

ลูกหมาน้อยน้องรัก.....

พี่มุกกี้เป็น สัด ตรี มี คัน....อ่ะ....

พี่ปายก่องน้า.....



น้องมานม๊ะให้อ่าน......

ความคิดเห็นที่ 11
kamolnum วันที่ : 22/04/2008 เวลา : 15.56 น.
http://www.oknation.net/blog/kamolnum


(ปากจู๋สู้ได้ไม๊เนี่ย)

โอ สัญลักษณ์เพ็ญบีที มาจากนี้ นี่เองงงง
ความคิดเห็นที่ 10
raksanok วันที่ : 22/04/2008 เวลา : 15.47 น.
http://www.oknation.net/blog/raksanok
รักสนุกเพราะความสุขอยู่ที่ใจ

เห็นด้วยกับมุมองการแก้ปัญหาของหน่วยงานรัฐ
ความคิดเห็นที่ 9
iheartia วันที่ : 22/04/2008 เวลา : 15.44 น.
http://www.oknation.net/blog/iheartia
...Live is Beautiful...Enjoy Your Life Now!...


ผมคิดในใจ"แม่งตุ๊ดชะมัด(ถ้าพูดหน้าตัวเมียเดี๋ยวโดนเจ๋เบียบฟ้องอีก)"

อันนี้ "เจ๊เบียบ" ไม่มาหรอกฮ่า

แต่ "เจ๊เพ็ญ" มาเองเลยนะฮ้า

เจ๊ จะฟ้งน้องโมโม่ให้ "เสีย เอ๊ย! หมดตูด เลยนะฮ้า"

"ตุ๊ดตู่" ก็มีหัวใจนะฮ้า

ความคิดเห็นที่ 8
apooh วันที่ : 22/04/2008 เวลา : 15.34 น.
http://www.oknation.net/blog/bedtaled
มีคนเคยบอกว่าเลขโปรดของเขาคือ 51ยังอีกไกลกว่าจะถึง100แต่ 51 ก็เกินครึ่งมาแล้ว

ป้อนิวลุคส์

เขียวมาเชียว
ความคิดเห็นที่ 7
kamolnum วันที่ : 22/04/2008 เวลา : 15.27 น.
http://www.oknation.net/blog/kamolnum

ที่ภูเก็ต หาดราไวย์ก็เป็นแบบนี้ เมื่อก่อนขายกันหน้าหาดมานมนาน ตอนนี้โดนไล่ แต่ก็ยังดี ยังมีที่ขายอยู่บริเวณเดียวกัน แต่ในอีกฝั่งของถนน มันก็ทำให้หน้าหาดดูสะอาดตาดีเหมือนกัน

ของที่แม่รำพึง ถ้าเค้าหาที่ขายที่ดีๆให้ชาวบ้านได้ ก็น่าจะดีนะ แต่นี่จากที่เห็นผู้รับผิดชอบ ออกมาพูดแบบนี้ ก็น่าสลดใจแทนชาวบ้าน

ถ่ายรูปให้ดูชัดๆหน่อยสิ นี่มองไม่เห็นเลยว่ะ
ความคิดเห็นที่ 6
เจเจค่ะ วันที่ : 22/04/2008 เวลา : 15.21 น.
http://www.oknation.net/blog/jj
__สวัสดีประเทศไทย__ 

พูดอีกที

พูดอีกที

พูดอีกทีได้รึเปล่า
ความคิดเห็นที่ 5
เจเจค่ะ วันที่ : 22/04/2008 เวลา : 15.17 น.
http://www.oknation.net/blog/jj
__สวัสดีประเทศไทย__ 

แว้ก

แว้ก
ความคิดเห็นที่ 4
Supawan วันที่ : 22/04/2008 เวลา : 15.09 น.
http://www.oknation.net/blog/supawan

เห็นด้วยค่ะ ...
ความคิดเห็นที่ 3
เจ้าชายเย็นชา วันที่ : 22/04/2008 เวลา : 14.57 น.
http://www.oknation.net/blog/aiem

ปัญหาอย่างนี้ ต้องหันหน้าคุยกัน

ปรับความเข้าใจกันให้กระจ่าง

ถ้าปล่อยไว้อย่างนี้มีหวังจบยากครับงานนี้
ความคิดเห็นที่ 2
Kati วันที่ : 22/04/2008 เวลา : 14.50 น.
http://www.oknation.net/blog/Kati1789

สวัสดีครับ เสี่ยวป้อ

เห็นด้วยอย่างยิ่ง
กับมุมมองการแก้ปัญหาของหน่วยงานภาครัฐไทย
แก้ทีละประเด็น ทีละเล็กทีละน้อย

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
ประเด็นที่หัวหน้าระดับตัดสินใจ ไม่ลงมาเจรจา
หรือลงมานั่งแก้ปัญหาร่วมกับเจ้าหน้าที่ และ ชาวบ้าน
นิสัย วิสัย และวิธีการทำงานเช่นนี้ ที่สร้างปัญหา

ก่อให้เกิดปัญหากับคนไทย มานักต่อนัก
สุดท้าย เจ้าหน้าที่ ก็เลี่ยงบาลี
หาทางลอยตัวเหนือปัญหา
ไม่แก้ปัญหา

เห็นด้วย ในแต่ละมุมมอง
เพื่อการจัดการทรัพยากรธรรมชาติที่เหมาะสม
เห็นด้วยอย่างยิ่ง
ความคิดเห็นที่ 1
idtha วันที่ : 22/04/2008 เวลา : 14.40 น.
http://www.oknation.net/blog/idtharaman

ไปประจำเลยมันก็ไม่เห็นสกปรกนะ
แสดงความคิดเห็น

  ล๊อกอินเข้าสู้ระบบ คลิกที่นี่   |   สมัครสมาชิก
ชื่อ:  
อีเมล์:  
เว็บไซต์:  
ความคิดเห็น:  
   

ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
ขอขอบคุณ OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน