*/
  • เมธา
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2007-01-13
  • จำนวนเรื่อง : 511
  • จำนวนผู้ชม : 1546999
  • จำนวนผู้โหวต : 635
  • ส่ง msg :
  • โหวต 635 คน
มนต์รักจากเสียงกระดึง

เพลงของจิตร ภูมิศักดิ์

View All
<< กันยายน 2012 >>
อา พฤ
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30            

[ Add to my favorite ] [ X ]


ทิศทางไทย
Absolute Monarchy
2 คน
Military Dictatorship
1 คน
Liberal Democracy
4 คน
Constitution Monarchy
2 คน
Capital Dictatorship
0 คน
Republic
8 คน
Social-Democracy / Democratic Socialism
37 คน
Communist
9 คน
Federal State
3 คน

  โหวต 66 คน
วันอังคาร ที่ 11 กันยายน 2555
Posted by เมธา , ผู้อ่าน : 63903 , 19:33:29 น.  
หมวด : ภาพยนตร์/ละคร

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน BlueHill โหวตเรื่องนี้



ชัมบาลา (Shambhala) หรือ แชงกรีลา (Shangri-La) ในภาษา ทิเบต หมายถึง ดินแดนอันบริสุทธิ์ เป็นตำนานลึกลับของโลกแห่งพุทธศาสนา ต้นกำเนิดของการสอน Kalachakra ในหนังสือประวัติศาสตร์ ทิเบต ได้มีการบันทึกเรื่องราวของ ชัมบาลา ไว้มากมาย แต่นักวิชาการทางพุทธศาสนาก็ยังตั้งข้อกังขาว่าแท้จริงแล้ว ชัมบาลา นั้นมีอยู่จริงหรือเป็นเพียงแดนสวรรค์ในนิยาย ถือเป็นความลี้ลับที่ยังไม่มีบทสรุป

มีตำนานเล่าขานเกี่ยวกับ อาณาจักรในฝัน ซึ่งเป็นต้นตอแห่งศิลปศาสตร์และอารยธรรมของสังคมเอเชียปัจจุบัน ตามตำนานเล่าว่า อาณาจักรแห่งนี้เป็นสถานที่แห่งสันติสุขและความรุ่งเรือง ซึ่งปกครอง โดยผู้ปกครองทรงสติปัญญาและการุณ ทั้งอาณาประชาราษฎร์ก็ล้วนรอบรู้และเมตตาปราณี ดังนั้นเองอาณาจักรนี้จึงเป็นสังคมในอุดมคติ สถานที่นี้ถูกขนานนามว่า ซัมบาลา

เล่ากันว่าพุทธศาสนาได้มีบทบาทอย่างสำคัญในการสร้างสรรค์สังคมซัมบาลา ตามตำนาน กล่าวว่า ศากยมุณีพุทธได้แสดงธรรมว่าด้วยตันตระขั้นสูงแก่ดาวะ สังโป ปฐมกษัตริย์แห่ง ซัมบาลา บรรดาพระธรรมเหล่านี้ได้สืบทอดกันมาเป็น "กาลจักรตันตระ" ซึ่งถือว่าเป็น ปรีชาญาณที่ลึกซึ้งที่สุดของพุทธศาสนาแบบธิเบต หลังจากองค์กษัตริย์ได้สดับพระธรรม เทศนาเหล่านี้แล้ว เล่ากันว่าบรรดาอาณาประชาราษฎร์แห่งซัมบาลาต่างพากันปฏิบัติสมาธิ ภาวนาและดำเนินชีวิตตามพุทธมรรคา ด้วยการมีเมตตาจิตและเอาใจใส่ทุกข์สุขของสัตว์ทั้ง หลาย โดยนัยนี้เอง ไม่เพียงผู้ปกครองเท่านั้น แต่บรรดาทวยราษฎร์ในอาณาจักรล้วนแล้วเป็น อริยบุคคลผู้มีใจสูงทั้งสิ้น

ในหมู่ชาวธิเบต มีความเชื่อว่าอาณาจักรซัมบาลานี้ยังดำรงอยู่ซ่อนเร้นอยู่หุบเขาอันลี้ลับใน เทือกเขาหิมาลัย ทั้งยังมีบันทึกอยู่ในคัมภีร์พุทธศาสนา ซึ่งบรรยายถึงสถานที่ตั้งและทิศทาง ที่จะไปสู่ซัมบาลา ทว่าข้อมูลเหล่านั้นเลอะเลือนมาก จนกระทั่งมีผู้สงสัยว่านี่จะถือเป็นจริงหรือ เป็นเพียงข้อมูลเปรียบเปรยเท่านั้น ทั้งยังมีคัมภีร์หลายฉบับซึ่งบรรยายอย่างละเอียดลออถึง อาณาจักรแห่งนี้ ยกตัวอย่างเช่นตามที่อ้างอิงอยู่ใน "มหาอรรถกถาแห่งกาลจักร" ซึ่งเขียนโดย มิฟัม คุรุ ผู้มีชื่อเสียงในสมัยศตวรรษที่สิบเก้า ดินแดนซัมบาลานี้อยู่ทางทิศเหนือของแม่น้ำสิตะ ดินแดนแห่งนี้ ถูกแบ่งออกโดยแนวเทือกเขาทั้งแปด พระราชวังของริกเดนหรือราชันผู้ปกครอง ซัมบาลานั้น สร้างอยู่บนยอดเขาทรงกลมซึ่งตั้งอยู่ตรงกึ่งกลางดินแดน มิฟัมบอกต่อไปว่า ขุนเขา ลูกนี้ชื่อไกรลาส พระราชวังซึ่งมีชื่อว่ากัลปะกว้างยาวหลายร้อยเส้น เบื้องหน้าพระราชวังทางทิศ ใต้มีสวนรุกขชาติอันงดงามที่มีชื่อว่ามาลัย ตรงกึ่งกลางสวนรุกขชาตินี้มีวิหารซึ่งสร้างอุทิศถวาย แด่กาลจักรโดย ดาวะ สังโป

ตามตำนานอื่นๆ กลับกล่าวว่า อาณาจักรซัมบาลานี้ได้สาปสูญไปจากโลกหลายร้อยปีแล้ว มาถึง จุดหนึ่งเมื่อทั้งราชอาณาจักรได้บรรลุถึงการตรัสรู้ จึงได้สูญสลายไปดำรงอยู่ในมิติอื่น ตามตำนาน กล่าวว่า กษัตริย์ริกเดนแห่งซัมบาลายังคงเฝ้าดูกิจกรรมทั้งมวลของมุนษย์โลกอยู่ แล้วสักวันหนึ่ง จะลงมาช่วยมนุษย์ชาติให้รอดพ้นหายนะ ยังมีชาวธิเบตอีกไม่น้อยที่เชื่อว่าราชันนักรบผู้ยิ่งใหญ่ กษัตริย์เกซาร์ แห่งหลิง ทรงได้รับแรงบันดาลใจและได้รับการชี้นำจากกษัตริย์ริกเดน และปรีชา ญาณแห่งซัมบาลานี้สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อที่ว่าอาณาจักรซัมบาลาดำรงอยู่ในมิติอื่น เพราะ เชื่อกันว่าเกซาร์ก็ไม่เคยเดินทางไปซัมบาลา ดังนั้นสายสัมพันธ์แห่งซัมบาลาจึงเป็นเรื่องของ การเชื่อมโยงทางภาวะธรรม ราชันเกซาร์มีชีวิตอยู่ประมาณศตวรรษที่สิบเอ็ด และได้ปกครอง แว่นแค้วนหลิง ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดคัมธิเบตตะวันออก จากรัชสมัยนี้เอง จึงอุบัติเรื่องราวมากมาย เกี่ยวกับปรีชาสามารถทั้งในแง่ของการศึกษาและการปกครอง เล่าขานกันไปทั้งธิเบต กลายเป็น มหากาพย์อันยิ่งใหญ่ของวรรณกรรมธิเบต บางตำนานก็กล่าวว่าเกซาร์จะปรากฎขึ้นมาอีกครั้ง จากซัมบาลา นำทัพมาปราบมารและพลังมืดดำของโลก

เมื่อไม่นานมานี้ มีนักวิชาการตะวันตกบางคนได้สันนิษฐานว่า อาณาจักรซัมบาลาอาจจะเป็น อาณาจักรโบราณแห่งใดแห่งหนึ่งซึ่งมีบันทึกอยู่เอกสารทางประวัติศาสตร์ ดังเช่น อาณาจักร ชางชุงในเอเชียกลาง อย่างไรก็ตาม มีนักวิชาการหลายคนที่เชื่อว่าเรื่องราวเกี่ยวกับซัมบาลา เป็นเพียงเรื่องเล่าขานที่ไม่เป็นจริง แต่ในขณะที่อาจสรุปกันง่าย ๆ ว่าอาณาจักรนี้เป็นเรื่อง โกหกทั้งเพนั้น เราก็อาจเห็นได้ชัดถึงร่องรอยของความปรารถนาของมนุษย์ อันฝังรากแน่น อยู่ในสิ่งสูงและชีวิตอันดีงาม ซึ่งแสดงออกผ่านตำนานนี้ ที่จริงแล้วในบรรดาคุรุธิเบตหลาย ท่านมีประเพณีซึ่งถือว่าอาณาจักรซัมบาลามิใช่สถานที่ซึ่งดำรงอยู่ภายนอกหากเป็นรากฐาน ของสภาวะการหยั่งรู้และการประจักษ์แจ้ง อันเป็นศักยภาพที่ดำรงอยู่ภายในตัวมนุษย์ทุกคน จากทัศนะนี้เอง จึงไม่สำคัญว่าอาณาจักรณ์ซัมบาลาเป็นเรื่องจริงหรือเท็จ หากควรที่เราจะเห็น คุณค่า และดำเนินตามอุดมคติของสังคมอริยะซึ่งแสดงนัยอยู่

 

อีกตำนานเล่าว่า เรื่องราวของชางกรีลา สืบเนื่องมาจากความกว้างใหญ่ไพศาลแห่งขุนเขาหิมาลัย ซึ่งนอกจากจะสูงลิบลิ่วแล้ว ก็ยังมีหิมะปกคลุม จนยากที่มนุษย์จะบุกบั่นเข้าไปถึง จึงเกิดมีตำนานเล่าขานว่า ณ ที่แห่งใดแห่งหนึ่งภายในขุนเขานี้ มีอาณาจักรสวรรค์นาม ชางกรีลา ปรากฏอยู่ และมีนครหลวงชื่อ ชัมบาลา (SHAMBALA) ผู้คนเมืองนี้มีจิตใจสดใสบริสุทธิ์ ปราศจากความอาฆาตคิดร้ายต่อกัน มีความเฉลียวฉลาดผิดมนุษย์ธรรมดา และที่น่าอัศจรรย์ก็คือ แม้รอบด้านจะเต็มไปด้วยหิมะอันหนาวเย็น แต่พื้นแผ่นดินของอาณาจักรนี้กลับเขียวขจีด้วยพืชพันธุ์ธัญญาหาร

จากตำนานดังกล่าวนี้เอง ทำให้มีคนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นชาวบ้าน นักบวช นักเผชิญโชค ตลอดจนนักวิทยาศาสตร์ ในซีกโลกที่เจริญวิทยาการ พากันเดินทางมาค้นหา อาณาจักรชางกรีลากันมากมาย 
บุคคลหนึ่งซึ่งลงทุนลงแรง ค้นคว้าอย่างจริงจัง ได้แก่ นาย นิโคลาส โลเอริก ชาวรัสเซียในอเมริกา เขาเดินทางมายังลาซา เมืองหลวงของทิเบต และตระเวนสำรวจหาชางกรีลา ในดินแดนหลังคาโลกแห่งนี้ในช่วงปี ค.ศ. 1925-1928 เป็นระยะทางกว่า 15,000 ไมล์ แม้เขาจะมิได้ยืนยันเป็นถ้อยคำแน่นอนว่า ได้ค้นพบสวรรค์บนดินแห่งนี้ แต่เขาก็ได้เขียนภาพที่อ้างว่าเขียนขึ้นจากตาเห็น เป็นจำนวนหลายภาพ เป็นรูปทิวทัศน์และอาคารที่มีสีสันเฉิดฉายแปลกตา และมีอยู่ภาพหนึ่งที่น่าตื่นใจเป็นพิเศษ นั่นคือนิโคลาส ได้เขียนภาพมนุษย์ที่ดูราวกับผุดออกมาจากภูผา โดยนิโคลาสเรียกมนุษย์เหล่านี้ว่า "มหาตมะ" หรือผู้ทรงความรู้ มหาตมะคนหนึ่งซึ่งมีลักษณะเป็นหัวหน้าได้ถือกล่องเงินเป็นประกาย ซึ่งอาจมีสิ่งสำคัญลํ้าค่าอย่างใดอย่างหนึ่งอยู่ภายใน ภาพนี้ ชื่อว่า การเผาผลาญความมืดมน (Burning of Darkness)

นิโคลาสได้ไปพบกับพลเมืองของอาณาจักรชางกรีลาจริงหรือ?

ในช่วงเวลาเดียวกัน ทั่วโลกตก อยู่ในสภาพเศรษฐกิจตกตํ่า ผู้คนอดอยากจนเป็นแรงดลใจ ให้นาย เจมส์ ฮิลตัน ประพันธ์เรื่อง ขอบฟ้าไม่ปรากฏ (Lost Horizon) ออกมา กล่าวถึงนักเดินทางคณะหนึ่ง เครื่องบินตกแถวๆ ทุ่งหิมะ และได้พบกับนครลี้ลับแห่งหนึ่ง ซึ่งประชากรของนครนี้ไม่แก่ไม่เฒ่า แต่เมื่อพาประชากรคนหนึ่ง ออกมาพ้นจากนครไม่กี่วัน ร่างกายของเขา ก็ชราลงอย่างรวดเร็ว และเสียชีวิตไปในที่สุด

 

คัมภีร์พุทธของทิเบตนั้น ยืนยันเรื่องของนครชางกรีลา โดยได้อ้างว่าเป็นพุทธวัจนะ ซึ่งพระพุทธองค์เคยตรัสว่า ดินแดนชัมบาลาอยู่ในแถบมณฑล เทียนซาน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของทะเลทรายโกบี! 
และถ้าหากเรา มีโอกาสได้ไปเยือนมณฑลนี้ ก็จะได้เห็นภูผาหลายแห่ง ที่จะเป็นโพรง หรือเป็นถํ้ามากมาย อันเป็นที่ผู้แสวงบุญ ที่จาริกมาในถิ่นนี้ ได้ใช้อาศัยเป็นที่อยู่หลับนอน โบราณสถานที่โด่งดังที่สุด ก็คือถํ้า ซึ่งมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ถึง 1,000 องค์ นอกจากนี้ก็ยังมีการ ค้นพบคัมภีร์โบราณ ที่จัดว่าเป็นเอกสารพุทธ ของทิเบตที่เก่าแก่ที่สุด เขียนขึ้นใน ค.ศ.1868 สันนิษฐานกันว่าเป็นเสมือนลายแทง ที่ชี้บอกเส้นทางเข้าสู่เมือง ชัมบาลา หากทว่าขณะนี้ ยังไม่มีผู้ใดสามารถอ่านอักษรดังกล่าวออก

พุทธศาสนานั้น แพร่มาถึงทิเบตราวศตวรรษที่ 17 และพอถึงศตวรรษที่ 20 ก็ปรากฏว่า มีวัดพุทธศาสนาในทิเบตถึง 6,000 วัด ในขณะที่วัดคริสต์ในยุโรปมีอยู่เพียง 2,000 กว่าวัด โดยพลเมืองทิเบตก็มีเพียงราว 8 ล้านคนเท่านั้นเอง จะเห็นได้ว่า พุทธศาสนาได้ขัดเกลาเปลี่ยนนิสัยดุร้าย ของชนทิเบตให้หันมารักความสงบสุข และศรัทธาในศาสนาได้อย่างไม่น่าเชื่อเพียงใด พระสงฆ์ทิเบตจะเพียรสวดมนต์ภาวนานั่งฌาน ชักลูกประคำ และหมุนวงล้อ ที่ภายในมีพระธรรมคำสอน บรรจุอยู่อย่างมิรู้เหน็ดเหนื่อย

เป็นไปได้ไหมว่า เป้าหมายแห่งศรัทธาแรงกล้านี้ อยู่ที่ความหวังว่าจะได้เข้าถึงซึ่งดินแดนสวรรค์บนดิน

ตำแหน่งดาไลลามะนั้นสืบทอดกันมา โดยเมื่อองค์ใดสวรรคต ทีมงานก็จะออกค้นหาองค์ใหม่ โดยสืบค้นหาเด็กที่สามารถระลึกชาติได้ว่า ในชาติก่อนนั้น ตนได้เป็นดาไลลามะ พร้อมทั้งระบุเครื่องมือเครื่องใช้ของดาไลลามะองค์เดิมได้ อย่างถูกต้องแม่นยำอย่างน่าอัศจรรย์ใจ

ดาไลลามะองค์ปัจจุบัน นับเป็นองค์ที่ 14 และเคยมีผู้พยากรณ์ ไว้ว่าตำแหน่งดาไลลามะ จะสิ้นสุดลงที่องค์ที่ 14 นี่เอง! ขณะนี้พระองค์ทรงลี้ภัยการเมือง ไปอาศัยอยู่นอกทิเบตตลอดกาล ถ้าหากพระองค์รู้ถึงหนทางเข้าสู่ชางกรีลา และหากสวรรคต ไปพร้อมกับความลับนี้ กุญแจไขเข้าสู่ดินแดนสวรรค์บนดิน ก็จะสูญสิ้นไปด้วยฉะนั้นหรือ? 
พระภารกิจประการหนึ่งที่องค์ดาไลลามะที่ 14 ทรงลงมือปฏิบัติเองโดยมีผู้ช่วย 2-3 คน ก็คือสร้างผังภูมิพุทธมณฑล ซึ่งมีลักษณะเป็นกรอบสี่เหลี่ยมขนาดกว้างยาวราวหนึ่งเมตร ทรงใช้ทรายสีต่างๆโรยเป็นรูปเรขา ประกอบด้วยเส้นสายและสัญลักษณ์หลายรูปแบบ

สิ่งนี้เปรียบประดุจลายแทงแผนที่เข้าสู่ดินแดนชางกรีลาใช่ไหม? “มีผู้นำคำถามนี้ไปทูลถามองค์ดาไลลามะ”

พระองค์ทรงแย้มสรวลเล็กน้อย และตรัสว่า ผู้ใดที่หมั่นเพียรชำระจิตใจให้สะอาด มีฌานและศรัทธาอันแน่วแน่ ในพระศาสนา สักวันหนึ่งเขา จะได้เข้าถึงซึ่งชางกรีลา อย่างแน่นอน..

ที่มา: http://travel.mthai.com/world-travel/35182.html
http://www.geocities.ws/kyo_petrucci/storyshangrila.html
ฯลฯ


ปัญจพงศ์ คงคาน้อย ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง "ชัมบาล" พูดคุยกับนักศึกษาภาพยนตร์หลังดูจบ


เมื่อวานนี้ ผมได้ไปดูภาพยนตร์ "ชัมบาลา" รอบที่สหมงคลฟิล์มจัดให้นักศึกษาสาขาภาพยนตร์ มหาวิทยาลัยต่างๆ ได้พบและพูดคุยกับผู้กำกับ คือ คุณปี๊ด : ปัญจพงศ์ คงคาน้อย, เมื่อดูภาพยนตร์จบ ผมประทับใจในระดับหนึ่งในเรื่องบทภาพยนตร์ที่น่าสนใจและความละเอียดอ่อนของท่วงทำนองชีวิตที่ปรากฎในภาพยนตร์เรื่องนี้, แต่พอผู้กำกับมาเล่าถึงรายละเอียดต่างๆ ที่สะท้อนอยู่ในภาพยนตร์อย่างตั้งใจ และประเด็นที่ลึกซึ้งกินใจในแต่ละช่วง จนผมประหลาดใจว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้พิถีพิถันจนไม่น่าเชื่อ!

นาฬิกาของพ่อ ที่เราไม่ได้สังเกตุ
ทำไมซันนี่ใส่แว่นขาว, อนันดาใส่แว่นดำ
อนันดานั่งม้าสีดำ, ซันนี่นั่งม้าสีขาว
ตอนแรกในภาพยนตร์ จะสังเกตุเห็นว่า ซันนี่เป็นคนไม่ใส่แว่น แต่ภายหลังใส่,

พอแว่นตก ความลับถูกเปิดเผย.
ฯลฯ

และปิดท้ายด้วยวาทะอันลือลั่นของ ดาไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของชาวทิเบต ที่กล่าวภายหลังถูกจีนรุกราน...
"การให้อภัยผู้อื่นไม่ใช่บ่งบอกถึงความอ่อนแอ แต่เป็นการแสดงความกล้าหาญต่างหาก"..  

นอกจากนี้ ผู้กำกับภาพในเรื่องนี้ (พี่กล้วย) ยังเป็นมือกำกับภาพอันดับต้นๆ ของเมืองไทย และำทำหนังใหญ่ฟอร์มยักษ์มากมายหลายเรื่อง แต่โจทย์ในเรื่องนี้ ไม่ได้ต้องการให้ภาพออกมาสวยเว่อร์มากไปกว่าจิตใจนักแสดง และไม่อยากถ่ายที่ฝั่งลาซา เพราะผู้คนหลั่งไหลไปมากแล้ว แต่อีกด้านหนึ่งผู้คนไม่ค่อยเดินทางไปนัก ภาพที่เราเห็น "ทิเบต" จึงอาจไม่มากมายจุใจคนดูเท่าไหร่นัก แต่ก็เพียงพอสำหรับ "ชัีมบาลา" ในจิตใจของซันนี่และอนันดา,

นักแสดงที่แสดงเป็นไกด์ทิเบตคนนั้น จริงๆ เป็นหนุ่มไทยที่ไปโตในญี่ปุ่น, สำเนียงไทยจึงไม่ดีนัก
(แต่แฟนสาวของเขานั้นน่ารักดี นั่งหัวเราะตอนเสวนา, อยู่ข้างๆ ผม อย่างไม่เกรงใจกัน 555)

ถึงแม้ภาพยนตร์เรื่องนี้ ดำเนินเรื่องอย่างช้าๆ สลับไปสลับมาเล็กน้อย, แต่ผู้กำกับได้ใส่รหัสสัญลักษณ์ต่างๆ ไำปเยอะมาก เพราะถ่ายทำกันถึง 3 ปี เรื่องนี้ถ่ายทำไปด้วยหนีตำรวจไปด้วย ฯลฯ

ผมเลยอยากยกให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นภาพยนตร์ไทยน้ำดีมีคุณภาพที่น่าดูที่สุดเรื่องหนึ่งของปีนี้ครับ!


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
เมธา วันที่ : 27/09/2012 เวลา : 18.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/talkwithMetha

ตะลึง "รูปปั้นท้าวเวชสุวรรณทิเบต"ถูกนาซียึด ที่แท้สลักจาก"หินอุกกาบาต"

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญหลายรายได้เปิดเผยในเอกสารการค้นคว้า ระบุว่า รูปปั้น"ท้าวเวชสุวรรณ"ที่กองทัพนาซี ยึดจากทิเบต เมื่อปี 1938 นั้น แท้จริงถูกสร้างจากอุกกาบาตที่ตกมายังโลกในอดีต

รายงานระบุว่า รูปปั้นดังกล่าว ถูกยึดในช่วงที่นายไฮนริช ฮิมม์เล่อร์ ผู้บัญชาการกองทัพเอสเอสของนาซี ได้นำกลุ่มเดินทางไปยังทิเบต ในช่วงปี 1938-1939 เพื่อค้นหาแหล่งที่มาของชาวอารยัน ตามความเชื่อของฮิตเล่อร์ ผู้นำนาซี ซึ่งเชื่อว่าเป็นชนเผ่าที่มีความสมบูรณ์แบบที่สุดของโลก โดยนายเอิร์นต์ แชเฟอร์ นักชาติพันธุ์วิทยา ได้ค้นพบพระพุทธรูปดังกล่าว อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบจากนักโบราณคดีรุ่นปัจจุบัน พบว่า รูปปั้นถูกสลักจากหินอุกกาบาต โดยเป็นอุกกาบาตหายากประเภทที่เรียกว่า"อาตาไซต์"ประกอบด้วยเหล็กและนิเกล ซึ่งนักโบราณคดีเชื่อว่า อุกกาบาตนี้ได้ตกในบริเวณมองโกเลียและไซบีเรีย ราว 15,000 ปีก่อน

อย่างไรก็ตาม ไม่เป็นที่ทราบชัดว่า นายแชเฟอร์ นำรูปปั้นดังกล่าวมาได้อย่างไร แต่รูปปั้นดังกล่าวมีรูปสวัสดิกะ ซึ่งตามสัญญลักษณ์ของพุทธศาสนาถือว่าเป็นสิ่งนำโชคดี โดยเมื่อรูปปั้นนี้ถูกนำมายังเมืองมิวนิค ก็ได้กลายเป็นสิ่งสะสมส่วนตัว และถูกนำมาเปิดเผยจากนายเอลมาร์ บุชเน่อร์ นักโบราณคดีจากมหาวิทยาลัยสตุ๊ตการ์ท ซึ่งประมูลมาได้เมื่อปี 2009 โดยนายบุชเนอร์บอกว่า การที่รูปปั้นดังกล่าวถูกสลักจากอุกกาบาต ย่อมหมายถึงรูปปั้นเป็นสิ่งที่ไม่อาจประเมินค่าได้เลย

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1348723156&grpid=01&catid&subcatid

ความคิดเห็นที่ 8 เมธา ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ก่อพงษ์ วันที่ : 13/09/2012 เวลา : 14.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/gorbhong

ผมตั้งใจอ่านอย่างยิ่ง
อยากชมภาพยนตร์ครับ

ความคิดเห็นที่ 7 เมธา ถูกใจสิ่งนี้ (1)
คนตีนเขา วันที่ : 12/09/2012 เวลา : 15.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/khonteenkhao

มรกตนคร ของจักราช พนมเทียน ก็บรรยาย ได้ใกล้เคียงนะครับ อณาจักที่แฝงอยู่อีกมิติ หนึ่ง

ความคิดเห็นที่ 6 เมธา ถูกใจสิ่งนี้ (1)
pkknews วันที่ : 12/09/2012 เวลา : 14.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pkknews

อยากไปดูภาพยนต์...เคยไปเมือง จงเตี้ยน เต๋อชิง ที่เขาว่าเป็น แชงกรีล่ามาแล้ว อยากดูในมุมมองของภาพยนต์บ้าง เพราะที่นั่นสวยมาก ไม่รู้ว่าตอนนี้เป็นอย่างไรแล้ว เนื่องจากปัญหาโลกร้อน

ความคิดเห็นที่ 5 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
เมธา วันที่ : 12/09/2012 เวลา : 11.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/talkwithMetha

น้ำใส-ใช่ครับ แนวพุทธแบบทิเบต ตรุงปะและขงจื้อ เน้นการให้อภัยภายในจิตวิญญาณของตัวเองและการสวดภาวนาให้ผู้อื่นตามวิถีชัมบาลา หนังพยายามเล่าบอกผ่านเรื่องราวของ 2 พระเอกที่ต่างมี "ความผิด" ภายในใจที่ซ่อนไว้

ลูกเสือหมายเลข 9-ผมชอบอ่านพวกสารคดีลี้ลับและตำนานของผู้คนแล้วสิพี่

BlueHill-OKnation จัดไปไหมพี่ 55

ครูแดง-

ความคิดเห็นที่ 4 เมธา ถูกใจสิ่งนี้ (1)
น้ำใส วันที่ : 12/09/2012 เวลา : 10.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chayada
 

ดูจากชื่อเรื่องไม่รู้ว่าเกี่ยวกับอะไร มาอ่านจากบล็อกนี้ได้รู้สักที น่าทึ่งมากค่ะกับตำนานที่เล่ามา แสดงว่าหนังเรื่องนี้ออกแนวปรัชญากึ่งศาสนาใช่ไหมคะเนี่ย

ความคิดเห็นที่ 3 เมธา ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 12/09/2012 เวลา : 10.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chai
<<==แวะไปทัก..แล้วคุณจะรักหนุ่มคนนี้

กำลังอ่าน"รหัสลับหลังคาโกล"...เขาตามหาที่นี่กันครับ

ความคิดเห็นที่ 2 เมธา ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 12/09/2012 เวลา : 09.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ไม่แน่ว่าจะได้ชมหนังเรื่องนี้หรือไม่
แต่ ชัมบาลา อยากไปจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 1 เมธา ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ครูแดง วันที่ : 11/09/2012 เวลา : 19.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krudang

-อ่านแล้ว....อยากชมภาพยนตร์ค่ะ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน