• OK NATION
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : webmaster-oknation@nationgroup.com
  • วันที่สร้าง : 2007-01-29
  • จำนวนเรื่อง : 84
  • จำนวนผู้ชม : 144554
  • จำนวนผู้โหวต : 210
  • ส่ง msg :
คุยกับ OK Nation
oknation เวบบล็อกคุณภาพ เปิดรับสมัครสมาชิกอย่างเป็นทางการแล้ว ท่านใดประสบปัญหาในการสร้างบล็อก หรือมีข้อแนะนำใด ๆ ติดต่อสอบถามได้ครับ
Permalink : http://www.oknation.net/blog/talkwithOKNation
วันจันทร์ ที่ 2 เมษายน 2550
ขอความเห็นเรื่องหมู่บ้านบล็อก
Posted by OK NATION , ผู้อ่าน : 530 , 15:37:03 น.  
พิมพ์หน้านี้


 หลังจากทีมงานโอเคเนชั่นได้เปิดตัวหน้าเว็บไซต์ใหม่ไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ ปรากฎว่ามีบล็อกเกอร์เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันจำนวนมากและในมุมมองต่าง ๆ  ทางทีมงานได้เก็บเป็นข้อมูลเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขสำหรับหน้าเว็บไซต์ใหม่เฟส 3  ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มงานไปบางส่วนแล้ว และจะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบกันทุกระยะ 

         อย่างไรก็ตาม   ในส่วนของการแบ่งกลุ่มบล็อกนั้น ทางทีมงานโอเคเนชั่นอยากเสนอไอเดียใหม่ให้บล็อกเกอร์ทุกท่ายช่วยพิจารณา  คือ การจัดกลุ่ม blogger ที่อยู่ใน oknation.net  ใหม่ ให้เป็นคอนเซ็ปต์ของหมู่บ้านออนไลน์   หรือ blog village (หมู่บ้านบล็อก) เพราะดูอบอุ่นและเป็นเอกลักษณ์  นอกจากนั้น ยังสามารถค่อยๆแยกเป็น "ซอย"ได้ 

       บล็อกเกอร์แต่ละรายสามารถเลือกได้หลายหมู่บ้านตามความสมัครใจตั้งแต่เริ่มลงทะเบียนและเมื่อเขียนเรื่องใหม่ควรจะระบุอีกครั้งให้ไปอยู่ในหมวดไหนเพื่อสะดวกกับคนเข้ามาอ่านทีหลังในแต่ละวันจะได้ grouping จากหัวเรื่องที่สนใจ ตัวอย่างเช่น 

1.หมู่บ้านดีดสีตีเป่า กลุ่มสนใจฟังเพลง,ดนตรี,นักดนตรี
-ซอยคนฟัง กลุ่มคนฟัง,นักวิจารณ์เพลง
-ซอยนักดนตรี กลุ่มคนเล่น,คนทำเพลง

2.หมู่บ้านจอแก้วจอเงิน กลุ่มสนใจดูหนัง,วิจารณ์ภาพยนตร์,โทรทัศน์,ดารา
-ซอยคนดู กลุ่มคนดู,นักวิจารณ์หนัง
-ซอยศิลปิน ดารา,นักแสดง,ผู้กำกับ,นักเขียนบท

3.หมู่บ้านสายลมแสงแดด กลุ่มสนใจท่องเที่ยวเดินทาง
-ซอยท่องป่า เที่ยวป่าเที่ยวเขา
-ซอยท่องทะเล เที่ยวทะเล
-ซอยท่องโลก เที่ยวต่างประเทศ

4.หมู่บ้านชีวิตรื่นรมย์ กลุ่มสนใจเกี่ยวกับสุขภาพ,อาหารการกิน,มองโลกในแง่ดีอย่างมีความสุข,ศาสนา
-ซอยอยู่ดีมีสุข กลุ่มสนใจเรื่องสุขภาพ,ออกกำลังกาย,ศาสนา
-ซอยกินดีอยู่ดี กลุ่มสนใจด้านอาหาร,นักชิม
-ซอยต้นไม้ใบหญ้า กลุ่มสนใจปลุกต้นไม้,ดอกไม้,กล้วยไม้

5.หมู่บ้านวีไอพี กลุ่มคนที่มีชื่อเสียงรับเชิญ,นักวิชาการ, blogger รับเชิญ

6.หมู่บ้านมั่งมีศรีสุข กลุ่มสนใจเล่นหุ้น,ลงทุนรูปแบบต่างๆ เช่น อสังหาริมทรัพย์,นักธุรกิจ,เอสเอ็มอี, OTOP

7.หมู่บ้านโลกอนาคต กลุ่มสนใจเรื่องไอที, นิวมีเดีย ,เทคโนโลยี่ ,วิทยาศาสตร์
-ซอยวิทยาศาสตร์
-ซอยไอทีนิวมีเดีย

8.หมู่บ้านเมืองไทยของเรา กลุ่มที่สนใจความเป็นไปของบ้านเมือง,การเมือง,อนาคตประเทศไทย,นักวิพากษ์อิสระ,นักข่าวอิสระ
-ซอยราชดำเนิน กลุ่มสนใจปัญหาบ้านเมือง ประชาธิปไตย รัฐธรรมนูญ
-ซอยชายแดนใต้ ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้
-ซอยคนเอ็นจีโอ กลุ่มเอ็นจีโอ สิ่งแวดล้อม ,วิถีชุมชน

9.หมู่บ้านนักเขียน กลุ่มสนใจการเป็นนักเขียน,นวนิยาย,เรื่องสั้น,กวี,วาดการ์ตูน

10.หมู่บ้านมองผ่านเลนส์ กลุ่มสนใจการถ่ายภาพ,ช่างภาพทั่วไทย,ช่างภาพทีวี, VDO Clip

11.หมู่บ้านหมอความ กลุ่มสนใจด้านกฏหมาย,ทนายความ,กระบวนการยุติธรรม,ปัญหากฏหมาย

12.หมู่บ้านไทยอาสา กลุ่ม citizen reporter ,สอดส่องร้องทุกข์,

13.หมู่บ้านโลกใบเล็ก กลุ่มเขียนไดอารี่ส่วนตัว,บันทึกประจำวัน, Hobby งานอดิเรก

14.หมู่บ้านไทยแดนไกล กลุ่มคนไทยในต่างประเทศเขียนเล่าเรื่องราวจากต่างประเทศ

15.หมู่บ้านประทีปครูไทย กลุ่มวิชาชีพครู,นักวิชาการมหาวิทยาลัย

16.หมู่บ้าน 76 จังหวัด กลุ่มแยกเรื่องราวที่น่าสนใจรายจังหวัด เช่น แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว , ร้านอาหาร ,ข่าวสารกิจกรรมจังหวัด ฯลฯ

           ข้อเสนอเรื่องหมู่บ้านบล็อกและโครงสร้างของหมู่บ้านบล็อก เป็นข้อเสนอที่ต้องการสอบถามความคิดเห็นจากบล็อกเกอร์โอเคเนชั่นทุกท่านก่อนว่า เห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร หรือเห็นด้วย แต่ชื่อหมู่บ้านยังไม่ดลใจ บล็อกเกอร์ประจำกลุ่มบล็อกก็สามารถเสนอชื่อใหม่เข้ามากันได้ ซึ่งหากมีการเสนอชื่อประจำหมู่บ้านบล็อกเข้ามามาก ๆ ก็อาจจัดให้มีการโหวตเลือกกันต่อไป

        ขอย้ำว่าไอเดียดังกล่าวเป็นเพียงข้อเสนอเท่านั้น จะนำมาใช้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับเสียงโดยรวมของบล็อกเกอร์ทุกท่าน

                                                                         ขอบคุณครับ                        


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 74
getterTu วันที่ : 22/04/2007 เวลา : 00.48 น.
http://www.oknation.net/blog/getterTu

เรื่องแยกหมู่บ้านนี่ไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไหร่
เพราะมันจะทำให้ดูนุงนังไปหมด
ยิ่งแต่ละคนยิ่งมีหลายอารมณ์ จะได้มีอิสระในการเขียนเรื่อง

แต่ที่อยากให้แก้ไขโดยไวเนี่ย คือ
เรื่องล่าสุดในแต่ละกลุ่มบล็อกมากกว่า

ทุกวันนี้ คลิกเข้าไปที่กลุ่มบล็อกจากเมนูทางซ้าย
พอเข้าต่อไปก็จะเจอการจัดตามอันดับบล็อกเกอร์ที่มีอยู่ในกลุ่มนั้น
ซึ่งผมไม่รู้ว่าจะคลิกเข้าไปอ่านของใครดี
ถ้าเป็นพวกอันดับสูงๆหัวแถว ก็มักจะอัพบล็อกกันประจำ
แต่พวกกลางๆหรือท้ายตารางนี่ บางทีก็เปิดบล็อกไว้เฉยๆแต่ไม่เขียน
คลิกเข้าไปก็เจอเด็กปากห้อยบอกว่า ขออภัยยังไม่ได้เขียนบล็อก ตลอด
ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้มีหน้าอัพเดท หัวข้อบล็อกที่ได้รับการเขียนในวันนั้นไปเลย1หน้า
โดยมีวงเล็บต่อท้ายว่าบล็อกนั้นอยู่ในหัวข้ออะไร เป็นหน้ารวมไป
ถ้ามีแรงมากกว่านั้นก็แยกบล็อกที่อัพใหม่ในวันนั้นๆอยู่ในกลุ่มบล็อกของตัวอีกหน้า
อาจเหมือนบางบล็อก แต่มันดูสะดวกจริงๆนะครับ
เพราะทุกวันนี้จะคลิกเข้าไปดูตามการเขียนคำโฆษณาซะดิบดีแต่ก็ไม่แน่ใจว่าเค้าอัพหรือยัง
ทุกวันนี้ งงหาเรื่องอ่านไม่ถูก เพราะไม่แน่ใจว่าเค้าไปเขียนไว้กลุ่มไหน
แถมบล็อกที่เขียนใหม่ที่โชว์หน้าแรก ยังมาเร็วไปเร็ว อยู่ไม่ถึงห้านาทีก็มี

แต่ถ้าขั้นตอนที่ว่ายุ่งยาก เพราะอาจทำให้ต้องเขียนหน้าเวปเพิ่ม
ในกลุ่มบล็อกก็ยังจัดอันดับบล็อกมีไว้เหมือนเดิม แต่เพิ่มตัวกระพริบต่อท้ายชื่อบล็อกเกอร์นิดนึง
เช่นอัพบล็อกใหม่ก็มีคำว่า new ถ้าแค่อัพเดทก็มีคำว่า update ต่อท้าย
น่าจะทำให้หาบล็อกอ่านง่ายขึ้น ฝากไว้ให้พิจารณาด้วย ขอบคุณครับ
ความคิดเห็นที่ 73
พีชรัชมังพลี วันที่ : 17/04/2007 เวลา : 20.48 น.
http://www.oknation.net/blog/palai
แม้โลกสวยด้วยมือเรา..........แต่เราทำให้โลกร้องไห้

เรามาอ่านของนายแล้วก็เปนเพื่อนกันน่ะ.......
แต่แอดกับแถกแปลงว่าอะไรอ่ะ
ความคิดเห็นที่ 72
เอกรินทร์ วันที่ : 08/04/2007 เวลา : 22.13 น.
http://www.oknation.net/blog/ekarinsup

เพิ่งเข้ามาใหม่ แต่ขอแสดงความเห็นบ้างครับ

ผมว่า น่าจะทำในลักษณะรูปแบบคล้าย ๆ กับพวก Multiply Groups นะครับ

แนวคิดของเค้าก็คือว่า Users สามารถจะเข้าไป Join ใน Group ไหนก็ได้
และสามารถ Join ได้หลาย Groups ด้วย

โดยที่การโพส Content เข้าสู่ Group จะถือว่าเป็น Content หนึ่งของ Group
ซึ่งถือเป็นเอกเทศต่อ Content ของคนโพสนั้น ๆ แต่ว่ายังคงให้้ credit
แก่คนโพสที่เป็นเจ้าของเนื้องานอยู่น่ะครับ

ซึ่งตัวคนโพสเองก็ยังคงได้ความเป็นส่วนตัวในกรอบของตัวเองอยู่
แต่ก็มีกรอบใหญ่ที่ตัวเองสามารถเข้าไปเสวนาในกรอบนั้น ๆ ได้
โดยไม่กระทบต่อพื้นที่กรอบการแสดงความคิดเห็นของตัวเองครับ

ส่วนเรื่องการ Categorize ตัว Content ผมว่าใช้ Tags / Keywords ดีแล้วครับ
ตัว Content Category จะได้เป็นอิสระต่อผู้โพส

ป.ล. ผมขอ request ฟีเจอร์การใช้งานเพิ่มได้รึเปล่าครับ
แบบอยากได้ post preview ครับผม!
เพราะว่า Mozilla Firefox มันแสดงผลไม่เหมือนกับ IE เลยครับ
ตัดคำดูแปลก ๆ เลยอยากได้ preview มาดูก่อนโพสว่า เว้นวรรคดีรึยังครับ

ขอบคุณทีมงานมากครับ

ความคิดเห็นที่ 71
ปากกาอาบน้ำผึ้ง วันที่ : 08/04/2007 เวลา : 15.49 น.
http://www.oknation.net/blog/phalapoj
super-hero

ดีครับ
ชอบ
ตามนั้นเลยละกัน...
ความคิดเห็นที่ 70
Mr.Z วันที่ : 08/04/2007 เวลา : 05.50 น.
http://www.oknation.net/blog/ZhuqiBLOG

ก่อนจะไปถึงเรื่อง "หมู่บ้าน" หรือ "ตรอก" หรือ "ซอกซอย" จนเป็น "มุม" ต่างๆ ของ blogs แต่ละประเภท ขออนุญาต request เรื่องที่ยังดูเหมือนค้างคาอยู่นะครับ

1. ในหน้าแรกตรงหัวข้อ "บล็อกที่มีการตอบล่าสุด" อยากให้มีปุ่ม "อ่านทั้งหมด" เพื่อที่จะ list รายการให้ได้มากกว่า 5 อันดับครับ (ทำให้เหมือนหัวข้ออื่นๆ) เพราะน่าจะช่วยให้การติดตามอ่านข้อคิดเห็นของหลายๆ ท่าน มีความสะดวกมากกว่าเดิม

2. ปัจจุบันมีบางบล็อกที่ผมไม่สามารถเข้าไปอ่านได้ เนื่องจาก browser ของผมน็อคไปเฉยๆ (ผมใช้ Firefox 2.0.0.3 บน Ubuntu Linux for PPC) ไม่แน่ใจว่าอาจจะมี code บางอย่างที่ไม่ match กันรึเปล่า? เช่น
http://www.oknation.net/blog/kanda
http://www.oknation.net/blog/champions
รบกวนช่วยตรวจสอบปัญหาที่เรื่องนี้ด้วยครับ



ความคิดเห็นที่ 69
ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 07/04/2007 เวลา : 19.42 น.
http://www.oknation.net/blog/chai
<<==แวะไปทัก..แล้วคุณจะรักหนุ่มคนนี้

ผมมิกลายเป็น"คนหลายบ้าน" ..ไปเหรอเนี่ย
ความคิดเห็นที่ 68
ปุ๊บปั๊ป วันที่ : 06/04/2007 เวลา : 22.13 น.
http://www.oknation.net/blog/champions

เออ..แล้วตูจะอยู่บ้านไหนล่ะเนี่ย
หาตัวเองไม่เจอ เกี่ยวกับ ผู้หญิงอ่ะ ไม่มีบ้านอยู่ ช่วยด้วย
ความคิดเห็นที่ 67
คนกันเอง วันที่ : 05/04/2007 เวลา : 12.39 น.
http://www.oknation.net/blog/tt
...Daily ,  Emotion  and  season  of  Asia... 

แบ่งก็ดี..เพราะจะได้ค้นหาเรื่องที่เราสนใจได้ง่าย บอกได้เลยว่าตอนนี้มันเละไปหน่อย น่าจะเพิ่มเรื่องทำเนียบบล็อกเกอร์หน่อยก็ดีเอาให้มันหมดทุกคนนั่นแหล่ะบางคนที่ติดตามกันอยู่จะได้หากันเจอได้ง่าย ๆ หน่อย... เพราะเรื่องมันรันเร็วมากถ้าบล็อกเกอร์คนไหนมีผลงานไม่ถี่ก็จะหาอ่านได้ยาก..
ความคิดเห็นที่ 66
mister_art วันที่ : 05/04/2007 เวลา : 10.09 น.
http://www.oknation.net/blog/art
ชีวิตคือการเดินทาง จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ ความรักคือสิ่งที่หล่อเลี้ยงชีวิต

อ้าวโพสได้แล้วนี่ครับ สงสัยเมือ่วานโดนป่วนรึเป่า ?
ความคิดเห็นที่ 65
mister_art วันที่ : 05/04/2007 เวลา : 10.08 น.
http://www.oknation.net/blog/art
ชีวิตคือการเดินทาง จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ ความรักคือสิ่งที่หล่อเลี้ยงชีวิต

test

ความคิดเห็นที่ 64
NooKsa วันที่ : 04/04/2007 เวลา : 17.50 น.
http://www.oknation.net/blog/nooksa

เห็นด้วยกับคุณ compile ค่ะ แค่นี้ก็ตาลายแล้วน่ะ หายากอยุ่แล้ว...
ความคิดเห็นที่ 63
naive วันที่ : 04/04/2007 เวลา : 08.08 น.
http://www.oknation.net/blog/wickedgirl

น่าจะแบ่งเป็นอำเภอใหญ่ๆแล้วค่อยซอยเป็นหมู่บ้านอีกทีน่ะค่ะ ไม่งั้นมันจะย่อยเกินไป
ความคิดเห็นที่ 62
ทาคุ วันที่ : 03/04/2007 เวลา : 17.47 น.
http://www.oknation.net/blog/aran

แบ่งแบบเดิมก็ดีแล้ว
เพิ่มในส่วนการมีส่วนร่วมของนักอ่านบลอก ที่ไม่ใช่บล็อกเกอร์ก็จะครบถ้วนแล้ว
ความคิดเห็นที่ 61
บอดี้การด์หน้าข่าว วันที่ : 03/04/2007 เวลา : 16.35 น.
http://www.oknation.net/blog/ok-report
วิเคราะห์ วิจารณ์ บอกผล-โปรแกรมการแข่งขัน ข่าวในสนามบอล เราคือตัวจริง

พิราบสนามบอล จากบล็อกบอดี้การ์ดหน้าข่าว บล็อกอิสระ มือวางอันดับ 779 ของโอเคเนชั่น และมือวางอันดับ 4 ของหมวดกีฬา
ผมเองปัจจุบันเป็นนักข่าวไอที อยู่ที่หนึ่ง ครับ แต่ใฝ่ฝันอยากทำข่าวกีฬาให้กับที่เนชั่น ก็เลยใช้ช่องทางนี้แต่สิ่งที่พบคือการจะจัดหมวดหมู่เวปไซต์ใหม่ตาม ชนิด หมู่บ้านตามจริงแล้วก็เป็นการดีนะครับที่จะมีการแบ่ง แต่การที่แบ่งตามหมู่บ้านนั้น ผมเองยังไม่เห็นด้วย เพราะเวปนี้ถูกสร้างมาเพื่อเขียนข่าว แบ่งตามประเภทของข่าวอย่างที่สากล ละโลกเขาทำกัน อย่างที่คุณให้เราเลือก ตอนเรา สร้างเรื่อง นั้น เราก็เลือกว่าข่าวอะไร สังคมเอ่ย กีฬาเอ่ย การเมืองเอ่ย แต่ตอนนี้ ปัจจุบันกลายเป็นชุมชนแออัดของบรรดา วรรณกรรมชั้น สามัญ และตรีไปแล้ว พอกระแสมาทางนี้ เวปมาสเตอร์ก็เลยจะเกิดการเปลี่ยนตรีมครั้งยิ่งใหญ่ ไปแบ่งไป ชี้ทางชี้แนะ เปิดช่อง ให้พวกวรรณกรรม ไปอ่านใหม่สิครับ บทความกับข่าว มันต่างกัน หรือถ้าไม่เขียนข่าว เขียน รายงานพิเศษเกี่ยวกับข่าวก็ยังดี เอาให้มัน สด ใหม่ น่าสนใจ ไม่ใช่ ไปเอาข้อความเขียนอะไรมาหน่อยและโพส เรียกเรตติ้ง เน้นปริมาณไม่ถูกหลัก อีกทั้งหมู่บ้านที่ชื่อเป็นการแบ่งวรรณกรรมมาขายทำไม เราเขียนข่าวแบ่งประเภทข่าวสิ คนที่สนใจเรื่องข่าวอะไรจะได้เลือกดูถูก ไม่ใช่อะไรๆ ก็ยำข้างล่าง เหมือนลูกเมียน้อย ทั้งนี้คนที่เขียนข่าว ทุกครั้งก็ต้องเลือกหัวข้อที่ตนจะอยู่ ตามด้วยหัวข้อของประเภทข่าวที่ตนพิมพ์มา แต่ท้ายสุด เวปก็ดันพาดหัวใหม่ ๆ ไปข้างล่าง สักประมาณช่วงไก่กระพือปีกก็หายไป ไม่มีคนดู ไม่มีคนอ่าน ไม่ใช่ไม่น่าสนใจ แต่เพราะไม่รู้ ไม่มีทำเลที่ดีพอให้กับเขาเหล่านั้น มัวแต่สัพยอ บล็อกเด่นบล็อกดังอยู่นั้น ส่งเสริมผลักดันไปไว้ข้างบนหัวสี คนเข้ามาใหม่ก็อ่านแต่ตรงนั้น ส่วนอย่างเราเ บล็อก อันดับไม่ถึงท็อป 100 ก็เหงาเหมือนร้านขายกับข้าวอร่อย ๆ ในป่าลึก นานจะมีคนหลงทางมาอ่านที แล้วเราจะมีกำลังใจที่ไหน มาทำ มาเขียน อีกทั้งอีกไม่นานก็จะให้ความสำคัญกับหมู่บ้านวรรณกรรม จนลืมคำว่า ข่าว ซึ่งเป็นหัวใจหลัก ของโอเคเนชั่นไปแล้ว อีกไม่นานก็เชื่อเหลือเกินว่า คงจะลืม คนที่รักเนชั่น รักข่าวเท่าชีวิต อย่างเราตามมา อีกแน่นอน..... คอลัมน์ พิราบสนามบอล บล็อกบอดี้การ์ด หน้าข่าว รายงาน


ความคิดเห็นที่ 60
mister_art วันที่ : 03/04/2007 เวลา : 15.58 น.
http://www.oknation.net/blog/art
ชีวิตคือการเดินทาง จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ ความรักคือสิ่งที่หล่อเลี้ยงชีวิต

อ่านสรุปจากหลายๆท่านที่ช่วยให้ความเห็นกันมา แล้วลองทำดูตามโจทย์ที่ได้รับนะครับ

1.ไม่ชอบชื่อหมู่บ้าน เพราะมันเชย และอยากได้ชื้อสั้นๆ: งั้นผมขอเสนอใช่ว่า "มุม" เป็นไงครับ สั้นๆและยังสื่อความหมายว่าเป็นมุต่างๆภายในบ้านใหญ่ของเราคือ บลีอกโอเคเนชั่น

2.ไม่ควรแบ่งกลุ่มมากเกินไป แต่อยากให้คลอบคลุม : ผมขอเสนอเป็นตุ๊กตา ไปชวยกันปรับได้ดังนี้ครับ
....................

1.มุมข่าวและประเด็นร้อน: ข่าวฮ๊อต ประเด็นร้อน การเมือง เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม citizen reporter

2.มุมสงบ: หนังสือ ศาสนา ปรัชญา วิชาการ ประวัติศาสตร์

3.มุมรักและห่วงใย: สัตว์เลี้ยง บ้านและสวน สุขภาพ การศึกษา อาหาร
ดูดวง เซกส์ ปัญหาชีวิต จิตวิทยา ครอบครัว

4.มุมงาน: ธุรกิจ งานการและอาชีพ การลงทุน การเงิน กฏหมาย

5.มุม techchie: อินเทอร์เนต ไอที คอมพิวเตอร์,กล้อง วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี บล๊อก มือถือ และgadgetอื่นๆ

6.มุมสนุก : ท่องเที่ยว, บันเทิง, ภาพยนตร์,ดนตรี, ศิลป, กีฬา ขำขัน ช๊อปปิ้ง ยานยนต์ การออกแบบ งานอดิเรก

7.มุม inter : บลีอกสำหรับคนใช้ภาษาต่างประเทศ ทั้งคนไทยและคนต่างชาติ

8.มุมท้องถิ่น:บล๊อกประจำจังหวัดต่างๆ

9.มุมอิสระ: อื่นๆ อะไรก็ได้ที่ไม่เข้าข่ายมุมทั้ง 8 ข้างบน

ทั้งนี้เวลาโพสเรื่องสามารถกำหนดให้เลือกเข้าได้ไม่เกิน 2 มุม เช่น เขียนเรื่องท่องเที่ยวเขาใหญ่ ก็ติี๊ก ว่าเรื่องเราอยุ่ในมุม สนุก และมุมท้องถิ่น (จังหวัดโคราช) ซึ่งมุมท้องถื่นนี่อาจจะขอความร่วมมืออาจจะต้องช่วยติ๊กอีกทีว่าอยู่ในจัวหวัดอะไร

ทั้งหมดนี้เพื่อสะดวกต่อการค้นหา และค้นพบเรื่องดีๆไม่ให้หลุดหายไป เพราะตอนนี้เรื่องมีหมื่นกว่าเรื่องและเพิ่มขึ้นทุกๆวัน

ใครเห็นด้วย ไม่เห็นด้วยยังไงช่วยโหวตด้วยนะครับ



ความคิดเห็นที่ 59
phecon วันที่ : 03/04/2007 เวลา : 14.41 น.
http://www.oknation.net/blog/phecon
สมิหลาพลัดถิ่น

ผมว่าน่าจะจัดเป็นถนนก่อน แล้วค่อยแบ่งซอยนะคับ...ไม่งั้นซอยจะเยอะมาก...คือแบ่งกลุ่มใหญ่ก่อน แล้วค่อยแบ่งกลุ่มย่อย (เอาแค่ 2 ชั้นก็พอ) ...ยิ่งย่อย ยิ่งมาก ยิ่งงง...เพราะสุดท้ายแล้ว...กลัวว่าจะทำให้จัดกลุ่ม blog ของตัวเองกันลำบาก...(ซอยนั้นก็ใช่...ซอยนี้ก็ใช่...อยากเข้ามันทุกซอย...อะไรประมาณนั้น).
ความคิดเห็นที่ 58
ปุถุชน วันที่ : 03/04/2007 เวลา : 13.51 น.
http://www.oknation.net/blog/putushon
บล็อกอย่างเป็นทางการของปุถุชน > http://putushon.wordpress.com

ตอนอ่านต้นกระทู้ มีความคิดนับพัน
พออ่านความเห็นของผองเพื่อน

ที่คิด ๆ ไว้มีคนกล่าวไปหมดแล้ว
ช้าไปหนึ่งวัน

ความคิดเห็นที่ 15
ผมมีเสือหมอบ หมอบอยู่หลายเดือนแล้ว ยังไม่ได้เอาไปไปประกอบ
ความคิดเห็นที่ 57
สุงสิง(ห์) วันที่ : 03/04/2007 เวลา : 13.42 น.
http://www.oknation.net/blog/soongsingh
STOP GLOBAL WARMING FOR OUR CUTE EARTH, PLEASE!!

ไม่ต้องแบ่งห้องหรอกครับ มันวุ่นวาย เราไม่ได้อยู่แค่เรื่องใดเรื่องหนึ่งหรอกครับ แบ่งหัวข้อข่าวก็พอแล้วครับ
ความคิดเห็นที่ 56
การะเวก วันที่ : 03/04/2007 เวลา : 12.30 น.
http://www.oknation.net/blog/garaweg

ไม่เห็นด้วยเท่าไหร่คะเพราะว่าคนเราก็มีหลากหลายอารมณ์ แค่นี้ก็อน่าจะพอแล้วน้า
ความคิดเห็นที่ 55
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 03/04/2007 เวลา : 11.03 น.
http://www.oknation.net/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

ขออนุญาติแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดแบ่ง
หมู่บ้าน บลอก ขอเป็นอย่างนี้ได้มั๊ยคะคือ

อย่ามายึดตัวบลอกเกอร์เป็นตัวแบ่ง
แต่ให้ยึดเรื่องราวที่เค้าเขียนเป็นตัวแบ่ง
ตามธรรมชาติของคนเรา ย่อมมีหลากหลาย
อารมณ์ในการที่จะเขียนบลอก และคนที่เข้ามาอ่าน
ก็ส่วนมาก จะเข้ามาอ่านเรื่องราวในบลอกมากกว่า
มาติดตัวตนของบลอกเกอร์ เพราะฉะนั้น ในหนึ่ง
บลอกเกอร์ อาจจะแตกไปหลายกลุ่มก็ได้ ยกตัวอย่างนะ

บลอกเกอร์ครูลำบู อาจจะมีบลอกไปตามกลุ่มเล่านี้

เช่น การเมืองเรื่องใกล้ตัว

ข่าวสังคมประเด็นร้อน

ดูหนัง ฟังเพลง นานาฮาเฮ

อนุรักษ์ไทย


เทคโนโลยีไอที


ศิลปะงานประดิษฐ์



นี่แค่ตัวอย่างเท่านั้นเองนะคะ คิดว่าการตั้งชื่อ
กลุ่ม อยากจะให้เป็นกลุ่มใหญ่ๆ ใช้คำง่ายๆกะทัดรัด
แต่ความหมายกว้างลึก และควรเป็นภาษาที่สั้นๆมากๆ


ขอเน้นย้ำอีกครั้งหนึ่งนะคะ ว่า ประโยชน์ที่ได้จากการ
ทำบลอก คือ ให้ประโยชน์แก่ผู้อ่าน มิใช่เอาใจบลอกเกอร์ด้วยกัน เพราะฉะนั้นทำไงก็ได้ ให้ผู้อ่านค้นหาเรื่องราวที่จะอ่านได้สะดวก ได้ง่ายก็โอเคแล้วค่ะ

แต่ตอนนี้ที่เอะใจ ลองเข้าไปตามกลุ่มต่างๆ ที่ได้แบ่งไว้
ยังหาของตัวเองไม่เจอสักกลุ่มหนึ่งเลยนะคะ หรือว่ากำลัง
จะปรับบลอกใหม่ก็เป็นไปได้ ฝากไว้แค่นี้ค่ะ
ความคิดเห็นที่ 54
pjeabja วันที่ : 03/04/2007 เวลา : 11.02 น.
http://www.oknation.net/blog/pradit

เพิ่มเติมอีกหน่อย
เห็นด้วยกับ แบ่งเนื้อหาเรื่องที่เขียนก็พอครับว่าจะเข้าข่ายบ้านไหน ไม่ต้องแบ่งคนเขียนว่าอยู่กลุ่มไหนหรอกครับ เพราะคนเราไม่ได้เขียนเป็นแค่ 1 หรือ 2 เรื่องหรอกครับ
ความคิดเห็นที่ 53
kikuno วันที่ : 03/04/2007 เวลา : 10.07 น.
http://www.oknation.net/blog/konbini

อ่า นิฮอนมูระ หมู่บ้านญี่ปุ่น ล่ะคะ ไม่มีเหรอคะ แต่ว่าถ้าดิฉันอยากเขียนเรื่องเกี่ยวกับเมืองไทยด้วยจะทำไงดี ต้องเขียนว่า หมู่บ้านญี่ปุ่น (ทองหล่อ) หรือป่าวอ่ะคะ
ความคิดเห็นที่ 52
แก้วกุดั่น วันที่ : 03/04/2007 เวลา : 09.25 น.
http://www.oknation.net/blog/finchy
แล้วโลกจะสวยงาม...

ฮามาก พออ่านเจอ คห ที่ 44 และเห็นด้วยกับคุณ art ไก่กระดิก ว่า จัดหัวข้อให้หาหมวดเรื่องที่จะอ่านดีกว่า แต่อย่าจัด blogger ไปอยู่ตามหมู่บ้านต่างๆ เลยค่ะ ไม่อยากได้ความรู้สึก เหมือนอยู่ เวบอื่นๆ หรือที่เขาทำกัน

อยากให้มีเอกลักษณ์แบบ oknation มันต้องมีวิธีซิน่า ไม่ต้องรีบหรอกค่ะ ค่อยๆคิดดีกว่า...

อ้อ ..แนะนำอย่างนี้ได้ไหมเอ่ย

1.ระบบหมุนเวียนเรื่อง ขึ้นหน้าแรก มากกว่า 10 เรื่องได้ไหม บล็อกไหลเร็วๆ เรื่องดีๆไม่ได้อ่านค่ะ ถึงมีให้อ่านข้างใน แต่มันก็ไม่ได้ใจเท่ากับหน้าแรกนะ..

2. เรื่องที่แก้ไข ถ้าขึ้นช่องแก้ไข แล้วไม่ขึ้นช่องซ้ายล่าสุดได้ไหม (โทษที ถ้าแก้แล้ว) โชว์ช่องขวาอย่างเดียวก็พอค่ะ

3.หลายครั้งที่รู้สึกเหมือนว่า เอ๊ะ คนเขียนบล็อกแย่งกันดึงดูดความสนใจหรือเปล่า พยายามให้คนเข้ามาอ่านของตัวเอง...ทำทุกทาง (เหมือนที่ suki เคยเขียน) ...อยากให้เป็นธรรมชาติอ่ะค่ะ เขียนเพราะมีความสุข หรือมอบสาระ ดีกว่าไหม การจัดสรรหน้าแรก(homepage) ดีๆ น่าจะช่วยแก้ปัญหาได้ ..ตอนนี้ยังคิดไม่ออก

4.มีคนฝากเม้นท์มาว่า เหมือนเปิดบล็อกให้คนเนชั่น บางทีเขารู้สึกเข้าไม่ติด เหมือนไม่ใช่บ้านของเขาด้วยคน แค่เปิดประตูเข้ามาแล้วเจอกลุ่มคนที่รู้จักกันนั่งกันอยู่เต็มบ้าน แม้จะได้รับการเชื้อเชิญ แต่ก็ทำให้รู้สึกเกร็งๆ เลยขอตัวกลับก่อนละกัน...

นานาจิตตังนะคะ ฝากมาอ่านกันค่ะ




ความคิดเห็นที่ 51
มัชฌิมา วันที่ : 03/04/2007 เวลา : 08.51 น.
http://www.oknation.net/blog/muchshima
  อมยิ้มแก้มตุ่ย...น่ารักกว่า.... ทำหน้ามุ่ย ตั้งเยอะ !!!


เท่าที่เป็นแบบทุกวันนี้ ก็ดีอยู่แล้วค่ะ
ไม่ค่อยเห็นด้วยกับการแบ่งเป็นหมู่บ้านเป็นซอยค่ะ
กำลังคิดว่าถ้าโอเคเนชั่นจะจัดแบบนั้น ..ตัวเองจะไปอยู่บ้านไหนกันหนอ
จะกลายเป็นมีบ้านเล็กบ้านน้อยเต็มไปหมดรึเปล่า
เพราะอารมณ์ในการเขียนบล็อกไม่ค่อยจะเหมือนกัน
บางวันอยากเขียนกวี เขียนไดอารี เขียนเรื่องสั้น...
บางวันพูดเรื่องหนัง เรื่องเพลง
บางวันไปตะลอนๆ ที่ไหนมาก็มาแปะรูปไว้
บางทีนึกอยากจะบ่นนักการเมือง..

แล้วจะไปลงบ้านไหนดีละคะ

( ที่ไม่เห็นด้วยมากๆ คือ บล็อกเกอร์ วีไอพี ค่ะ มันเสียบรรยากาศความเป็นบล็อกยังไงก็ไม่รู้ บล็อกในความคิดเรามันควรเป็นการทำบล็อกด้วยความสมัครใจ ใครๆก็มีบล็อกได้เท่าเทียมกัน จะได้รับความสนใจในการเยี่ยมชมจากบล็อกเกอร์อื่นๆ ควรตั้งอยู่บนเส้นทางที่เสมอภาคกันค่ะ การที่จะมีใครถูกรับเชิญมาเขียนบล็อกเพราะมีชื่อเสียงอยู่แล้ว มันออกจะคล้ายๆ รายการโทรทัศน์มากกว่านะคะ )

เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวที่มาร่วมแชร์นะคะ
ขอบคุณค่ะ
ความคิดเห็นที่ 50
คนสมุย วันที่ : 03/04/2007 เวลา : 08.30 น.
http://www.oknation.net/blog/kohsamui


แนวคิดดี ครับ

แต่ขอให้ร่วมแสดงความคิดเห็น ที่หลากหลาย ด้วยครับ

มุมมอง มุมหนึ่ง
ความคิดเห็นที่ 49
yongchan วันที่ : 03/04/2007 เวลา : 04.48 น.
http://www.oknation.net/blog/yongchan

แบ่งเนื้อหาเรื่องที่เขียนก็พอค่ะ อย่าให้ต้องจัดระเบียบชาวบล็อกให้ต้องอยู่ในบ้านเลย...

ยกสองมือให้กับคุณ mister_art ค่ะ
ความคิดเห็นที่ 48
นายเฉินฉวน วันที่ : 03/04/2007 เวลา : 01.30 น.
http://www.oknation.net/blog/rickypong22
    <<เมื่อมั่งมีมากมายมิตรหมายมอง....... เมื่อมั่งหมองมิตรมองเหมือนหมูหมา>> <<เมื่อหมดมิตรหมางเมินมุ่งมองมา เมือมอดม้วยแม่หมูหมาไม่มามอง>>

แบ่งแยกก็ดีครับเพื่อความสะดวกของคนอ่านบล๊อกและทีมงาน แต่ก็จะมีคนที่ไม่เข้าข่ายซอยที่แบ่งเยอะเหมือนกันนะ
ความคิดเห็นที่ 47
แม่หมู_de_mascot วันที่ : 03/04/2007 เวลา : 01.12 น.
http://www.oknation.net/blog/optimsticheart
(สาระ)กวน ป่วนใจ ราย(ร่าย ร้าย)สะดวก

ใช่เลยค่ะ mister_art
รู้สึกว่าจะทำให้ทั้งคนเขียนและคนอ่านเลือกสิ่งที่ต้องการได้อย่างสะดวก ตามความต้องการในแต่ละเวลาและอารมณ์ได้เสมอ

ถ้าเป็นอย่างนี้ทุกคนก็เป็นตัวของตัวเองอยู่เสมอ ทุกเวลา


ความคิดเห็นที่ 46
mister_art วันที่ : 03/04/2007 เวลา : 00.30 น.
http://www.oknation.net/blog/art
ชีวิตคือการเดินทาง จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ ความรักคือสิ่งที่หล่อเลี้ยงชีวิต

อะ เดี๋ยวนะครับ...ไม่ทราบพวกเราเข้าใจอะไรตรงกันหรือเปล่า?

ถ้าตามผมเข้าใจนะครับ การแบ่งนี่น่าจะแบ่งตามเรื่องที่เราเขียนแต่ละเรื่อง
ไม่ได้แบ่งตาม blogger เพราะตัวผมเองก็คิดเช่นเดียวกับหลายท่านที่โพสความเห็นในที่นี้ว่า คนเรามีหลายอารมณ์บางครั้งอบากเขียนเรื่อง นู้น บางครั้งอย่างเขียนเรื่องนี้ ไม่ควรจำกัดว่า mister_art เขียนได้เฉพาะหมวดหมู่นั้นๆไม่กี่หมวดหมู่

แต่การจัดแบ่งห้องก็เพื่อให้หา"เรื่อง" ที่ต้องการได้ง่ายขึ้นตามความสนใจ
เช่นอารมณ์นี้เราอยากเที่ยวก็เข้าไปห้องท่องเที่ยว เช่นเดียวกันสำหรับคนเขียนก็ไม่ต้องเลือกสังกัดห้องไหน จะเลือกก็ต่อเมื่อเขียนเรื่องของตัวเองเสร็จว่าเรื่องนั้นอยู่กับกลุ่มไหน

ใช่เปล่าเนี่ย?
ความคิดเห็นที่ 45
นายจักษ วันที่ : 02/04/2007 เวลา : 23.16 น.
http://www.oknation.net/blog/mong
 อ่านแล้วคิดสักนิดก็ยังดี

ผมว่าควรจะแบ่งกลุ่มในเรื่องที่เขียนลงบล็อกนะ เพราะความคิดของคนเรามันไม่ได้บรรเจิดในเรื่องที่สนใจทุกครั้งไป มันอยู่ที่ว่าอารมย์ตอนนั้นมันสนใจเรื่องอะไรต่างหาก

ความคิดเห็นที่ 44
Darth_Prin วันที่ : 02/04/2007 เวลา : 23.13 น.
http://www.oknation.net/blog/whatsoevermization
Fear not the dark side, for it was long infested within us..................  ::::::::::::::::::::::::::::]|==='==='===|[::::::::::::::::::::::::::::


สมมุติผมลงหมู่บ้านวิทยาศาสตร์แต่อาการศิลปินกำเริบผมต้องย้ายหมู่บ้านไหมครับ
ความคิดเห็นที่ 43
พ่อลูกนิวส์ วันที่ : 02/04/2007 เวลา : 23.01 น.
http://www.oknation.net/blog/homeschool

จัดหมวดหมู่ก็ดีครับ แต่ blog ผมไม่เข้าข่าย 16 หมู่บ้านที่ให้มา เพราะของผมเป็นกิจกรรมการเรียนรู้ของ พ่อ-แม่-ลูก มีทั้งไปป่าดูนก งานศิลปะเด็ก การทดลองแบบเด็กๆ และอื่น ที่จะเกิดขึ้นตามความสนใจของลูก
จะเข้าหมู่บ้านครูไทยก็ไม่ใช่ เพราะความหมายที่ให้มา เป็นวิชาการมากๆๆ
หรือจะเข้าหมู่บ้านโลกใบเล็ก ก็ไม่ได้ เพราะไม่ใช่ไดอารี่ส่วนตัวหรือบันทึกประจำวัน และไม่ได้เป็นงานอดิเรก เพราะเป็นจริงจัง ที่เด็กควร เรียนรู้ เพื่อเอาไปใช้ในชีวิตจริงยามเติบโต
สงสัยต้องเปิดหมุ่บ้านนอกระบบให้ผมแล้วละ เพราะถ้าผมเข้าไปอยู่ในทุกหมู่บ้าน ถึงเวลาเลือกตั้งคงมีปัญหาแน่ๆๆ
ความคิดเห็นที่ 42
pimthipat วันที่ : 02/04/2007 เวลา : 22.58 น.
http://www.oknation.net/blog/pim
L[love]  I {Imagination]   F {Fantasy}  E [End ]

No comment เพราะอะไรที่เป็นเสียงส่วนใหญ่และดีสำหรับเราที่มีให้เลือกก็น้อมรับเสมอ มาบ้านท่านต้องปฏิบัติตามกติกาของท่านค่ะ
ความคิดเห็นที่ 41
DrDanai วันที่ : 02/04/2007 เวลา : 22.53 น.
http://www.oknation.net/blog/DNT

การทำ Blog ก็เพื่อให้เป็น Connection Point หรือ Net Communities
ดังนั้นการแบ่งหมู่บ้าน และ ซอย ก็เท่ากับเดินตาม Blog อื่น ๆ

OKNation น่าจะทำอะไรที่แตกต่างและเป็นผู้นำ
โลกแห่งจินตนาการ ความรู้ ฯลฯ ต้องการปีกแห่งอิสรภาพ ที่จะโบยบินไปตามแรงปรารถนา
ความคิดเห็นที่ 40
ภูวลี วันที่ : 02/04/2007 เวลา : 22.41 น.
http://www.oknation.net/blog/puvalee12
The World is too big for one person to live alone.

ถ้าสามารถสร้างสังคมดีๆในบล็อกได้ สมาชิกในสังคมต่างได้รับประโยชน์จากการอ่านและเขียน โดยการแลกเปลี่ยนข่าวสาร ความรู้ ข้อคิด และความเห็นอกเห็นใจกัน มากขึ้น
นับว่าเป็นสิ่งดีทั้งนั้น เพราะนี่คือโลกเสรี ไม่มีใครบังคับให้อ่าน ไม่มีใครบังคับให้ใครเข้ามาเขียน ไม่มีใครหลอกให้เข้ามาเชื่อในสิ่งที่เขียนกัน ทุกคนมีสิทธิ์ เสรีที่จะไม่อ่านและไม่เชื่อ หากเราไม่เห็นด้วย ก็อย่าไปร่วม
...แต่ตอนนี้ เรา "ติด" เว็บโอเคเนชั่น เสียแล้ว
ทำไงดี...
จะเลิกได้มั้ยนี่? ใครช่วยบอกวิธี "หักดิบ" หน่อยได้ไหม?
ความคิดเห็นที่ 39
ท่าน้ำนนท์ วันที่ : 02/04/2007 เวลา : 22.12 น.
http://www.oknation.net/blog/sup

..( เพิ่มเติมครับ ) แบบว่าผมยังอยากให้บล็อกนี้เป็นบล็อกอิสระครับ และไม่อยากถูกจับไปขังอยู่ในหมู่บ้านหรือซอยใด ๆ ก็ตามครับ..ขออิสระภาพจงอยู่กับเราต่อไป
ความคิดเห็นที่ 38
ท่าน้ำนนท์ วันที่ : 02/04/2007 เวลา : 22.03 น.
http://www.oknation.net/blog/sup

..ไม่ค่อยอยากให้แบ่งแยกเลยครับ เพราะปัจจุบันเรื่องผมเขียนก็หลากหลายเรื่องราวตามอารมณ์อยู่แล้ว และผมต้องการความหลากหลายมากกว่าการถูกแบ่งเป็นกลุ่ม ๆ ครับ..
ความคิดเห็นที่ 37
คนกันเอง วันที่ : 02/04/2007 เวลา : 21.52 น.
http://www.oknation.net/blog/tt
...Daily ,  Emotion  and  season  of  Asia... 

ก็ดีเหมือนกันนะ... แต่.. มันหลายอารมณ์หน่ะยังค้นหาตัวเองไม่เจอเลยว่าควรจะนำพาตัวเองไปสิงห์สถิตย์ ณ ที่แห่งใดดี ลำพังตัวตนจริง ๆ ก็สับสนในตัวเองจะแย่
ความคิดเห็นที่ 36
Nity วันที่ : 02/04/2007 เวลา : 21.49 น.
http://www.oknation.net/blog/nity
โลกหลากแบบ จึงมองได้หลายมุม!

พิมพ์ตก เอาใหม่

อื่มม์.. แบ่งตามความสนใจ และไม่แบ่งเชิงว่าชนชั้น วรรณะก็จะดีไม่น้อยครับ ลูกพี่ อิอิอิ
ความคิดเห็นที่ 35
Nity วันที่ : 02/04/2007 เวลา : 21.48 น.
http://www.oknation.net/blog/nity
โลกหลากแบบ จึงมองได้หลายมุม!

อื่มม์.. แบ่งตามความสนใจ และถ้าแบ่งเชิงว่าชนชั้น วรรณะก็จะดีไม่น้อยครับ ลูกพี่ อิอิอิ
ความคิดเห็นที่ 34
mister_art วันที่ : 02/04/2007 เวลา : 21.33 น.
http://www.oknation.net/blog/art
ชีวิตคือการเดินทาง จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ ความรักคือสิ่งที่หล่อเลี้ยงชีวิต


ที่สำคัญคือเรื่องผมที่เขียนใหม่ๆทุกเรื่องเวลาใส่หมวดหมู่ไปมันไม่เคยโผล่ที่หมวดหมู่ไหนเลย ไม่รู้หายไปไหนอะ? เช่นเรื่อง วิทยาศาสตร์ ไอที เขียนไปเยอะมากแต่พอเข้าไปดูจะไม่มีเรื่อง mister_art เลยแม้แต่เรื่องเดียว? ไม่เชื่อลองเข้าไปดูนะ

ไม่รู้เป็นปัญหาเฉพาะเบราเซอร์ safari กับ firefox รึเปล่า

ความคิดเห็นที่ 33
สกรณีย์ศรีนคร วันที่ : 02/04/2007 เวลา : 21.21 น.
http://www.oknation.net/blog/whitewhite

เห็นด้วยนะครับ เพราะความสนใจของคนต่างกันอยู่บ้าง หากต้องการแวะไปเยี่ยมบ้านไหนก็ไม่เสียเวลา คราวนี้เมื่อเป็นหมู่บ้านหรือเมืองขึ้นมาแล้วงานจัดสวน-จัดสภาพแวดล้อมของผมคงเข้ามามีบทบาทบ้างนะครับ เอ..แล้วจะมีการเลือกผู้ใหญ่บ้านกันอ่ะป่าว..
ความคิดเห็นที่ 32
mister_art วันที่ : 02/04/2007 เวลา : 21.18 น.
http://www.oknation.net/blog/art
ชีวิตคือการเดินทาง จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ ความรักคือสิ่งที่หล่อเลี้ยงชีวิต

เห็นด้วยกับการแบ่งครับ จะเรียกว่าหมู่บ้านหรืออะไรก็แล้วแต่ เพราะปัญหาอันดับ1 ที่คอนเฟิ์รมจากโหวตที่ได้ทำไป คือการหาเรื่องต่างๆไม่ค่อยเจอ
หากแบ่งแยกจะทำให้หาเรื่องตามความสนใจแต่ละคนได้ดีขึ้น นอกจากนี้บลีอกเกอร์บางท่านที่เก่งเฉพาะทางอาจจะมีโอกาสได้เกิดมากขึ้น ยกตัวอย่าง ถ้ามีบ้านศิลปะ คุณ pjeabja ได้เกิดแน่นอน แต่ถ้าเป็นสภาพปัจจุบัน ใครจะไปแข่งกับบลีอกเกอร์ที่เขียนเรื่องเก่งๆอย่างพวก top10 ในปัจจุบันนี้ได้ไงเนอะ

ส่วนความกังวลที่ว่า จะทำให้เกิดการแบ่งแยกนั้น ต้องอย่าลืมนะครับว่าใครอยากดูรวมๆก็ยังดูได้เหมือนเดิม เห็นด้วยกับ pjeabja อย่างยิ่งเลยที่ให้โชว์อัพเดทบล๊อกล่าสุด (รวมทุกหมู่บ้าน) ไว้่ในหน้าแรกเยอะๆ ไม่ใช่แค่ 5 อันล่าสุดอย่างในปัจจุบัน


ความคิดเห็นที่ 31
แม่หมู_de_mascot วันที่ : 02/04/2007 เวลา : 21.06 น.
http://www.oknation.net/blog/optimsticheart
(สาระ)กวน ป่วนใจ ราย(ร่าย ร้าย)สะดวก

คิดได้อีกหน่อย เลยมาเติมอีกนิด
เป็นไปได้ไหมคะที่หัวข้อหรือหมู่บ้านกลุ่มบล็อก อาจตั้งขึ้นมาให้blogger เลือก โดยมีความหมายเพียง theme , conceptหรือ outline คร่าวๆของ blogger นั้นๆ (เหมือนการสร้างภาพรางๆให้ผู้เสพได้จินตนาการได้คร่าวๆ) ...คล้ายๆกับปกหนังสือน่ะค่ะ ที่สามารถทำให้เรารู้สึกถึงสไตล์ของเรื่องหรือของคนเขียนด้วย เวลาเราซื้อหนังสือที่นักเขียนยังไม่เป็นที่รู้จัก บางครั้ง ชื่อเรื่อง และปกหนังสือ ก็จะดึงดุดให้เราหยิบมาลองอ่านใช่ไหมล่ะคะ (น่าจะทำนองนี้) แต่ไม่ได้หมายความว่าเขาจะเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้ เป็นภาพรวมๆของblogger คนนั้นๆ หรือกลุ่มนั้นๆ

และ...ใช่เลยค่ะคุณออกปากออกแบบ ศิลปและการออกแบบ ไม่มีเลย
ในขณะที่ตอนนี้ oknation แยกบ้านและสวน และแฟชั่น และการ์ตูน จากกัน (เคยลองเขาไปดูlistในบ้านและสวนเหงาจังค่ะ) แต่ถ้าเราลองจัดกลุ่มดูจะพบว่า "ศิลปและการออกแบบ" สามาราถหมายถึง pure art,applied art, สถาปัตยกรรม ออกแบบตกแต่งบ้าน-สวน การประดิษฐ์-DIY แฟชั่นดีไซน์ หรือแม้แต่ศิลปพื้นบ้าน นาฎศิลป์พื้นเมือง-ร่วมสมัย

ความคิดเห็นที่ 30