• OK NATION
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : webmaster-oknation@nationgroup.com
  • วันที่สร้าง : 2007-01-29
  • จำนวนเรื่อง : 74
  • จำนวนผู้ชม : 84597
  • จำนวนผู้โหวต : 158
  • ส่ง msg :
คุยกับ OK Nation
oknation เวบบล็อกคุณภาพ เปิดรับสมัครสมาชิกอย่างเป็นทางการแล้ว ท่านใดประสบปัญหาในการสร้างบล็อก หรือมีข้อแนะนำใด ๆ ติดต่อสอบถามได้ครับ
Permalink : http://www.oknation.net/blog/talkwithOKNation
วันอังคาร ที่ 22 มกราคม 2551
ชี้แจงกติกาการประกวดเรื่องของโอเคเนชั่น
Posted by OK NATION , ผู้อ่าน : 695 , 09:59:32 น.  
พิมพ์หน้านี้


เรียน สมาชิกOKnation ทุกท่าน

           ขอขอบพระคุณพื่อน  ๆ สมาชิกทุกท่านที่ให้ความสนใจกับการประกวด content of the year  และตั้งคำถามต่าง ๆ ขึ้นมาเพื่อขอคำชี้แจง ซึ่งผมถือว่าเป็นเรื่องปกติที่สามารถทำได้ในสังคมประชาธิปไตยแม้ว่าจะอยู่ในโลกออนไลน์ก็ตาม ผมในฐานะ Blog Editor ซึ่งเป็นผู้ร่วมออกกติกาการประกวดโครงการนี้ และเป็นกรรมการตัดสินในส่วนของเรื่องนักข่าวอาสา ขออธิบายในประเด็นที่คุณ kamolnum สอบถามมาเพื่อความเข้าใจดังต่อไปนี้ครับ

        1.   กรรมการทุกท่าน มีวิจารณญาณเป็นของตนเอง ไม่มีคติและไม่มีความลำเอียง  ซึ่งเป็นสิ่งถูกต้องแล้วที่กรรมการไม่ได้เห็นหรือไม่ได้นำคะแนนโหวตจากบล็อกเกอร์ มาเป็นตัวแปรในการตัดสินคุณภาพของเรื่อง  เราต้องการเสียงบริสุทธิจากกรรมการจริง ๆ   แต่นั่นไม่ได้หมายความ คณะผู้จัดการประกวดเรื่องไม่เห็นคุณค่าหรือความสำคัญของเสียงโหวตจากบล็อกเกอร์  เนื่องจากในกติกาที่เขียนไว้ตั้งแต่แรก ให้นำเสียงโหวตจากบล็อกเกอร์มานับร่วมกันทั้ง 2 ฝ่าย การให้คะแนนนั้น เป็นสิทธิอันชอบธรรมของคณะกรรมการว่าจะพิจารณาคัดเลือกไหน

        และไม่จำเป็นต้อง"ตรง"กับคะแนนของบล็อกเกอร์  เพราะ"รสนิยม" ในการตัดสินที่มีคุณภาพของเรื่องเป็นพื้นฐานนั้น ของทุก ๆ คนนั้นย่อมมีความแตกต่างกัน  มีมุมมองไม่เหมือนกัน ซึ่งผมคิดว่านี่คือ ประชาธิปไตย

        ในการประกวดนักข่าวอาสา เรื่องสั้น-บทกวี และท่องเที่ยว-ภาพถ่าย ได้ใช้หลักการคะแนนโหวตของบล็อกเกอร์นำมาร่วมกับคะแนนของคณะกรรมการเหมือนกันหมด ดังจะเห็นโดยภาพรวมว่า   ผู้ที่ได้ชนะเลิศอันดับ 1 ,2 , 3  และ 4  มีคะแนนจากบล็อกเกอร์และคณะกรรมการมาร่วมกัน


      2.  ตามข้อเท็จจริง คณะกรรมการทุกคนต้องอ่านเรื่องที่ส่งเข้าประกวดทั้งหมด  แล้ว"แต่ละคน"ต้องคัดเลือกเรื่องมา 4 เรื่องตามจำนวนของรางวัลพร้อมให้เหตุผลที่มาที่ไปว่าทำไมจึงเลือก        ดังนั้น เรื่องทั้งหมดที่คณะกรรมการคัดเลือกมามีมากกว่า 4 เรื่องอย่างแน่นอน แล้วนำเสียงโหวตจากบล็อกเกอร์มาตั้งรวมเข้ากับคะแนนจากคณะกรรมการ  จนนำมาซึ่งผลชนะเลิศ ดังจะเห็นได้ว่า คะแนนโดยรวมนั้นจึงมีความหลากหลาย

        คณะกรรมการทั้ง 6 ท่าน ต่างคนต่างพิจารณาเรื่องโดยเป็นอิสระ ไม่ได้มานั่งประชุมกันแล้วคัดเลือกเรื่องออกมา 4 เรื่อง และไม่ได้โหวตซ้ำเฉพาะ 4 เรื่องนี้ตามสมาชิกบางท่านข้าใจ  

      3. ในส่วนการตัดสินหมวด บทกวี-เรื่องสั้นนั้น มีบล็อกเกอร์หลายท่านทักท้วงมาว่า บทกวีและเรื่องสั้นมีความต่างกันในเรื่ององค์ประกอบ จึงไม่ควรนำมารวมกันในหมวดเดียว ซึ่งคณะผู้จัดประกวดจึงตัดสินใจแยกการประกวดออกมา  แล้วตัดสินให้มีรางวัลที่ 1 และรางวัลที่ 2 ในแต่ละหมด ตามจำนวนรางวัลเดิมที่ตั้งไว้ 4 รางวัล

       ผมขอยืนยันว่า โอเคเนชั่นจัดการประกวดครั้งนี้ขึ้นมาเพื่อร่วมกันสร้างสรรค์สังคมออนไลน์ ส่งเสริมนักคิด-นักเขียนหน้าใหม่ มิได้มุ่งหวังเรื่องการแข่งขันเป็นสำคัญแต่อย่างใด  หรือมีอคติใด ๆ ทั้งสิ้น  แต่อาจจะเกิดความไม่เข้าใจตรงกันบ้างในเนื้อหาของกติกา

       มีบล็อกเกอร์หลายท่านได้เสนอแนะในสิ่งที่สร้างสรรค์ ซึ่งคณะผู้จัดกิจกรรมพร้อมที่จะนำไปพิจารณาเพื่อปรับปรุงการประกวด content ต่าง ๆ ให้มีคุณภาพมากขึ้นในลำดับต่อ ๆ ไป เช่น อาจมีการตั้งรางวัลเสียงโหวตจากบล็อกเกอร์ขึ้นมาอีก 1 รางวัล ให้ต่างไปจากการตัดสินของคณะกรรมการ ในโอกาสต่อ ๆ ไป

        ทางOKnation ยินดีรับฟังทุกความคิดเห็นด้วยความเคารพ เพราะเชื่อว่าความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่าง ๆ ล้วนมีเป้าหมายเดียวกัน นั่นคือ  สร้างสรรค์สังคมชาวโอเคเนชั่นให้เป็นสังคมที่มีคุณภาพ เป็นเวทีประชาธิปไตยที่เคารพและให้เกียรติในมุมมองที่แตกต่างกัน  และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างมีวุฒิภาวะ

        ขอขอบคุณทุกท่านครับ

          นาย ชาลี วาระดี

  บรรณธิการโอเคเนชั่น บล็อก


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 29
หมีปิศาจ วันที่ : 26/01/2008 เวลา : 09.38 น.
http://www.oknation.net/blog/mee104
ขอบคุณสำหรับทุกความเห็น ช่วยแนะนำมือใหม่หัดเขียนด้วยครับ

รับทราบครับ
ความคิดเห็นที่ 28
นายสิบหมื่น วันที่ : 23/01/2008 เวลา : 07.41 น.
http://www.oknation.net/blog/namsean
ลูกชาวนา...ลูกอีสาน...

ก็ชัดเจนนะครับสำหรับคำชี้แจงนี้

ขอบคุณครับผม
(หลังจากที่ส่งเข้าประกวดประชัน สองรายการแล้วก็ได้รู้ว่าฝีมือของตนเองยังอยู่ปลานสุดของแถวครับ คราวหน้าขอชมอย่างเดีนวดีกว่า)

ความคิดเห็นที่ 27
ป้าไม่อยู่ปู่เข้าเวบ วันที่ : 23/01/2008 เวลา : 07.05 น.
http://www.oknation.net/blog/pakapoo
“ป้ากะปู่กู้อีจู้ ”ไดอารี่ เปื้อนหมึก ..นอกประวัติศาสตร์และกาลเวลา..  สงบนิ่งกับอณู...ทุกสรรพสิ่งอันดีงาม... ...ตลอดไป... . 

ปล สงสัย คนแก่จะมาผิดงาน คิก คิก
ความคิดเห็นที่ 26
ป้าไม่อยู่ปู่เข้าเวบ วันที่ : 23/01/2008 เวลา : 07.03 น.
http://www.oknation.net/blog/pakapoo
“ป้ากะปู่กู้อีจู้ ”ไดอารี่ เปื้อนหมึก ..นอกประวัติศาสตร์และกาลเวลา..  สงบนิ่งกับอณู...ทุกสรรพสิ่งอันดีงาม... ...ตลอดไป... . 

*ขอเป็นกำลังใจให้กับท่านคณากรรมการตัดสิน(กกต)*

เสียงโหวดของคนส่วนใหญ่
อาจสวนทางกับหลักกติกา
สวนทางกับหลักการและความเป็นจริงก็ได้ (ในยุคนี้)

อ้อ...ไม่ได้หมายความว่าเป็นอื่น ปู่หมายถึงผลการเลือกตั้งระดับประเทศที่เพิ่งผ่านมา ผลโหวดของเสียงส่วนผลมากออกมาแล้วเป็นไง
สวนทางกับ อะไรต่อมิอะไร กับเสียงส่วนใหญ่ระดับชาติ
ความคิดเห็นที่ 25
minmint วันที่ : 23/01/2008 เวลา : 06.21 น.
http://www.oknation.net/blog/paradiso

แท้จริงแล้วงานเขียนทุกประเภทเป็นงานศิลปะ ที่ยากจะตัดสินลงไป
อย่างเด็ดขาดและจะแยกแยะว่า ดี ไม่ดี ไม่ได้ แม้แยบยลเพียงใดก็ตาม
เพราะในการตัดสินมีทัศนะของกรรมการเป็นแกนหลักสำคัญ
จึงเป็นเรื่องของทัศนคติส่วนตัวของแต่ละคน ที่มีผลต่อการตัดสิน

ผลงานที่ส่งเข้าประกวดล้วนมีจุดดีทั้งสิ้น เพียงแต่คนที่ได้รับรางวัล ได้เขียนงานตรงตามกติกากลางของการประกวดที่กำหนดกันขึ้นมา
เป็นการเฉพาะกิจนั้นๆ แล้ว เท่านั้นเอง

การประกวดล้วนมีเจตนาเพื่อสร้างสรรค์สังคมที่ดีเป็นพื้นฐาน
ขอชื่นชมคณะทำงาน คณะกรรมการ และขอมอบรางวัล สื่อมวลชนภาคประชาชนที่สร้างสรรค์สังคมแด่ทุกท่าน
ที่ร่วมส่งงานเข้าประกวด ด้วยความเครพ.

ปัจเจกชน
ความคิดเห็นที่ 24
นายหวั่นไหว วันที่ : 22/01/2008 เวลา : 23.11 น.
http://www.oknation.net/blog/rukna
ภาระกิจที่สำคัญของการเขียน คือ การมีผู้อ่าน และผู้อ่านมีความสุขกับการอ่าน

อาไรกันนักหนา........

ยุ่งตายห่............

เฮ้อ...

เอิก เอิก
ความคิดเห็นที่ 23
hathai วันที่ : 22/01/2008 เวลา : 20.29 น.
http://www.oknation.net/blog/hathai

ขอให้ผู้ใหญ่บ้านในฐานะเป็นผู้ดูแลชุมชน ช่วยสรุปบทเรียนบนความขัดแย้งนี้ และเรียนรู้อยู่ร่วมกันเพื่อให้มีความขัดแย้งเกิดขึ้นได้น้อยที่สุดค่ะ

หวังว่าความขัดแย้งคราวนี้จะทำให้เรามีบทเรียนมากขึ้น และได้ทำหนังสือเรียนกันอย่างรู้ค่าค่ะ
ความคิดเห็นที่ 22
hathai วันที่ : 22/01/2008 เวลา : 20.29 น.
http://www.oknation.net/blog/hathai

ขอให้ผู้ใหญ่บ้านในฐานะเป็นผู้ดูแลชุมชน ช่วยสรุปบทเรียนบนความขัดแย้งนี้ และเรียนรู้อยู่ร่วมกันเพื่อให้มีความขัดแย้งเกิดขึ้นได้น้อยที่สุดค่ะ

หวังว่าความขัดแย้งคราวนี้จะทำให้เรามีบทเรียนมากขึ้น และได้ทำหนังสือเรียนกันอย่างรู้ค่าค่ะ
ความคิดเห็นที่ 21
hathai วันที่ : 22/01/2008 เวลา : 20.28 น.
http://www.oknation.net/blog/hathai

ขอให้ผู้ใหญ่บ้านในฐานะเป็นผู้ดูแลชุมชน ช่วยสรุปบทเรียนบนความขัดแย้งนี้ และเรียนรู้อยู่ร่วมกันเพื่อให้มีความขัดแย้งเกิดขึ้นได้น้อยที่สุดค่ะ

หวังว่าความขัดแย้งคราวนี้จะทำให้เรามีบทเรียนมากขึ้น และได้ทำหนังสือเรียนกันอย่างรู้ค่าค่ะ
ความคิดเห็นที่ 20
redribbons07 วันที่ : 22/01/2008 เวลา : 18.06 น.
http://www.oknation.net/blog/redribbons07

รับทราบ ค่ะ
ความคิดเห็นที่ 19
เจ้านกน้อย วันที่ : 22/01/2008 เวลา : 17.54 น.
http://www.oknation.net/blog/Le-Petit-Prince
Ars Longa Vita Brevis ศิลปะ ยืนยาว ชีวิตสั้น

ผลงานเขียนทุกอันอ่านแล้วตัดสินใจยากครับ ว่าจะเลือกใคร
เลยท่ะกล้าเลือก

มารับทราบครับ
ความคิดเห็นที่ 18
เป๊ปซี่ วันที่ : 22/01/2008 เวลา : 16.47 น.
http://www.oknation.net/blog/Pepsi8

เข้าใจว่า....หลายท่านคงจะเข้าใจแล้ว....

และเข้าใจว่า...บางท่าน...ยังคงไม่ยอมเข้าใจ
ความคิดเห็นที่ 17
ภาษาหลากสี วันที่ : 22/01/2008 เวลา : 16.29 น.
http://www.oknation.net/blog/pasalarksee
นิดนรี

ตามไปอ่านเรื่องที่ได้รับรางวัลแล้วค่ะ สมควรได้รับรางวัลแล้วค่ะ

เสนอแนะการประกวดในครั้งหน้า

น่าจะแยก เรื่องการโหวตของบล๊อคเกอร์ให้เป็นในส่วนของขวัญใจบล๊อคเกอร์ไป ซึ่งโดยปกติ ก็จะเป็นรางวัลเล็กกว่าที่กรรมการตัดสินอยู่แล้ว แต่แปลกเหมือนกันที่ปัจจุบันมักจะมีรางวัลนี้เด่นขึ้นในหลายๆที่ เนื่องจากผลทางการค้า เช่นให้คนโทรไปโหวต มักจะมีการทุ่มโหวต บางคนเสียไปเป็นหลายแสนก็มี โอเคอย่าให้โทรไปโหวตน่ะค่ะ เผอิญดิฉันมีเงิน เดี๋ยวทุ่มโหวต เพราะอยากได้ Ipod อยู่เหมือนกัน อิอิ

เป็นกำลังใจให้คนทำงานค่ะ
ความคิดเห็นที่ 16
ฟ้าบ่กั้น วันที่ : 22/01/2008 เวลา : 15.48 น.
http://www.oknation.net/blog/underthesamesun

เอาน่ะ
นี่เพียงก้าวแรก
ต่อไปเอาใหม่ครับ
เรียนรู้และพัฒนา อย่างมีความสุขด้วยกันนะครับ
ความคิดเห็นที่ 15
kate วันที่ : 22/01/2008 เวลา : 14.55 น.
http://www.oknation.net/blog/kate2007
 มามะ มาดูบอลไทยกันเถอะ

เพื่อความสมบูรณ์ในเนื้อหา เพราะอ้างว่าเป็นการตอบคำถาม แถมได้เป็นเรื่องแนะนำให้อ่านด้วย แต่ไม่ลงเนื้อหาว่าคนถามๆ อะไร เดี๋ยวใครไม่รู้จะพางงนะคะ ลิ้งค์ก็ไม่แปะด้วย งั้นขออนุญาตนะคะ ว่า entry นี้เป็นการตอบคำถามจากเรื่องใน entry ค่ะ ซึ่งจะตอบตรงประเด็นแค่ไหนก็ต้องตามไปอ่านกันนะคะ

http://www.oknation.net/blog/kamolnum/2008/01/22/entry-1

ที่เข้าใจแบบนี้เพราะคำชี้แจงตามนี้ค่ะ

************************************
ขอขอบพระคุณพื่อน ๆ สมาชิกทุกท่านที่ให้ความสนใจกับการประกวด content of the year และตั้งคำถามต่าง ๆ ขึ้นมาเพื่อขอคำชี้แจง ซึ่งผมถือว่าเป็นเรื่องปกติที่สามารถทำได้ในสังคมประชาธิปไตยแม้ว่าจะอยู่ในโลกออนไลน์ก็ตาม ผมในฐานะ Blog Editor ซึ่งเป็นผู้ร่วมออกกติกาการประกวดโครงการนี้ และเป็นกรรมการตัดสินในส่วนของเรื่องนักข่าวอาสา ขออธิบายในประเด็นที่คุณ kamolnum สอบถามมาเพื่อความเข้าใจดังต่อไปนี้ครับ
************************************
ความคิดเห็นที่ 14
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 22/01/2008 เวลา : 14.36 น.
http://www.oknation.net/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

ทางOKnation ยินดีรับฟังทุกความคิดเห็นด้วยความเคารพ เพราะเชื่อว่าความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่าง ๆ ล้วนมีเป้าหมายเดียวกัน นั่นคือ สร้างสรรค์สังคมชาวโอเคเนชั่นให้เป็นสังคมที่มีคุณภาพ เป็นเวทีประชาธิปไตยที่เคารพและให้เกียรติในมุมมองที่แตกต่างกัน และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างมีวุฒิภาวะ
............................................................

ขอให้กำลังใจ คุณชาลีและคณะกรรมการทุกท่านนะคะ
แค่ท่านคิดทำเพื่อส่วนรวมก็น้ำใจประเสริฐมากเกินที่จะพรรณาแล้วค่ะ ....

คนที่ไม่เคยทำอะไรที่พลาดเลย คือคนที่ไม่เคยทำอะไรเลยในชีวิต
ความคิดเห็นที่ 13
Canไทเมือง วันที่ : 22/01/2008 เวลา : 13.24 น.
http://www.oknation.net/blog/canthai

แหะ สมัยหนุ่มๆ ผมเคยทำหน้าที่เกี่ยวกับการประกวดภาพยนต์และอื่นๆ มาบ้าง

เลยอยากหาทางออกให้ไม่ยากหรอก

เรื่องเข้าตากรรมการ ให้คะแนนไปเลยตามที่กรรมการเห็นสมควร เพราะคณะกรรมการย่อมคัดสรรตามที่กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ แล้วประกาศไปเป็นประเภท ยกย่อง ชมเชย อะไรก็ว่าไป

ส่วน รางวัล "ขวัญใจมหาชน" ก็แยกออกมาต่างหาก

หรือนำเรื่องที่เข้าไปในกลุ่ม "ขวัญใจมหาชน" ซัก 10-20 เรื่อง กรรมการก็ตามไปให้คะแนนต่างหาก หรือนำไปร่วมกับการคัดสรรของคณะกรรมการก็ได้ กติกาง่ายๆ

แบบนี้ บล็อคออฟเดอะเยียร์ หรือรางวัลที่ออกมาก็จะได้ไม่ขัดสายตาท่านผู้ชม

คือสายวิชาการก็ทำหน้าที่ตัดสินตามหลักเกณฑ์ไป

สาย มหาชน ก็ลงคะแนนโหวต แบบนี้ก็ได้รางวัลทั้ง 2 ประเภท

อย่าลืมว่า "มิตร ชัยบัญชา" รู้สึกจะไม่เคยได้รับรางวัลตุ๊กตาทอง" ฮ่า ฮ่า

นางามขวัญใจสื่อมวลชน บางทีก็ไม่ได้ตำแหน่งนะจ๊ะ อิ อิ
ความคิดเห็นที่ 12
ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 22/01/2008 เวลา : 12.38 น.
http://www.oknation.net/blog/chai
<<==แวะไปทัก..แล้วคุณจะรักหนุ่มคนนี้


ความจริง ผมเขียน"หลายเรื่อง"และคิดอยากจะส่งเข้าประกวดบ้าง.
แต่ตัดสินใจไม่ส่งด้วยเหตุผลส่วนตัวว่า ไม่มีความสามารถมากพอ
ผมใช้ความพยายามหลายวัน เป็นเดือน ตามอ่านเรื่องราวที่ส่งเข้าประกวดแต่ละหมวด และ"ของยืนยัน"ว่าได้"อ่านทุกเรื่อง" แต่ไม่กล้าคอมเมนต์หรือให้คะแนน เพราะไม่มั่นใจตัวเองว่าจะให้คะแนนใคร
เหตุผลก็คือ ทุกเรื่องล้วนมีคุณค่า !!!

ผมเข้าใจและเห็นใจคณะกรรมการ(แบบเดียวกับที่ลุงกี้เขียนถึง)
เข้าใจ เพราะเชื่อว่า"มีความตั้งใจดี" บวกกับ"มีความตั้งใจสูง" ที่จะดำเนินการเรื่องนี้ให้ผ่าน..ไปด้วยดี
และ"เห็นใจ" เพราะรู้ว่าต้องมีการประท้วง

แต่ผมมองว่าการประท้วงเป็นเรื่องธรรมดา !!!
ธรรมดาเพราะทุกคนมีจุดยืนที่ต่างกัน

การตัดสินทุกอย่างย่อมมีทั้งผู้ได้และผู้เสีย
ผู้ได้ย่อมยินดีในรางวัลที่ได้รับ เช่นเดียวกับผู้เสีย ย่อมไม่พึงใจกับผลการตัดสินใจ
ซึ่งเป็นปกติเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งการประกวดระดับโลกและการประกวดระดับชาติ
การประกวดนางงามจักรวาล
การปะกวดออสการ์
การประกวดซีไรต์
ทุกครั้งย่อมมีการประท้วง ส่วนจะหนักหรือเบา ก็อยู่ที่"ผู้ประท้วง"ว่าจะสามารถ"สร้างกระแส"ได้มากน้อนยเพียงใด

ทำต่อไปเถอะครับ...การประกวดเรื่องดีๆแบบนี้
ทองแท้ต้องไม่กลัวไฟ
ยิ่ง"ไฟริษยา" รังแต่จะเผาตัวเอง..จนมอดไหม้

ผมเขียนมาให้กำลังใจคณะกรรมการ และผู้ส่งเรื่องเข้าประกวด ทั้งที่ได้และไม่ได้รางวัล
เนื่องเพราะเชื่อว่า"ท่าน"สนับสนุนกิจกรรมดีๆ
เช่นเดียวกับบล็อคเกอร์ที่ร่วมโหวต ซึ่งแสดงว่า"ท่าน"ก็ต้องการให้มีกิจกรรมดีๆนี้

และนี่เป็นเพียง"ก้าวแรก"ของการเดินทางไกล
ซึ่งก้าวแรกที่สำคัญได้ย่างลงบนพื้นดินแล้ว..ก้าวต่อไปจากนี้ จึงสำคัญยิ่ง
และผมพร้อมที่จะร่วมเดินทางไปด้วย ในก้าวต่อไปของ OKnation
มาให้กำลังใจครับ
ความคิดเห็นที่ 11
ku_khuan วันที่ : 22/01/2008 เวลา : 12.22 น.
http://www.oknation.net/blog/khuan
<<"มัวพะวงว่าจะสูญเสีย...สิ่งนั้นสิ่งนี้จะหายไป...แล้วได้อะไรขึ้นมา?  แม้แต่ชีวิตเราเอง....ก็ต้องสูญหายไปสักวันเหมือนกัน">>

รับทราบ...ค่ะ
ความคิดเห็นที่ 10
ปิรันย่า วันที่ : 22/01/2008 เวลา : 11.27 น.
http://www.oknation.net/blog/nanahahe
ฉันเป็นไม้ขีดหนึ่งก้าน จะขอจุดเทียนสักล้านเล่ม...จริยธรรมนำประชา.....วิถี เกียรติศักดิ์คุณความดี.......สร้างได้ ด้วยคุณธรรมรักชาติพลี....ยืนหยัด สร้างชาติเข้มแข็งได้........ด้วยมือผองเรา

@;-- เพิ่มเติมอีกนิดค่ะ

4. ผลการตัดสินจากการรวมคะแนนของคณะกรรมการและเสียงโหวตจากบล็อกเกอร์ ให้ถือเป็นที่สิ้นสุด

เป็นกติกาหนึ่งในการประกวด Content of the Year ค่ะ

@;-- ในการจัดครั้งต่อไป

คิดว่าแยกการพิจารณาของกรรมการ เป็น Content of the Year เพื่อหา entry ดีเด่นในด้านต่างๆ
กับ Popular Content of the Year ที่สมาชิกร่วมกัย Vote
อย่างที่คุณชาร์ลี ทีมงาน ได้เกริ่นไว้ ซึ่งตรงกับความคิดเห็นของสมาชิกบางทาน เช่น คุณfolkner ใน entry ของคุณ kamolnum ขออนุญาตนำมาโพสประกอบค่ะ

ความคิดเห็นที่ 26
โฟล์คเหน่อ วันที่ : 22/01/2008 เวลา : 04.50 น.
http://www.oknation.net/blog/folkner
...เขียนกวี เล่นดนตรี วิถีชีวิตริมฝั่งแม่น้ำสุพรรณ...



:::ผมว่าอันดับคะแนนโหวต ควรแยกออกจากกันกับคะแนนตัดสินของกรรมการ ควรจัดให้เป็นไปในลักษณะ ประเภทรางวัล Content ขวัญใจชาวบล๊อก แบบขวัญใจมหาชน หรือขวัญใจช่างภาพอะไรประมาณนั้น ส่วนคะแนนตัดสินที่เป็นมาตรฐานของกรรมการ นั่นให้เป็นเรื่องงานที่มีคุณภาพที่สมควรได้รับรางวัลตามมาตรฐานของกรรมการที่แต่งตั้งเขา แต่ข้อผิดพลาดและขาดรายละเอียดในการร่างกติกาจึงทำให้เกิดเป็นปัญหา ส่งผลต่อความรู้สึกของผู้ร่วมโหวต ดูอย่างในประเภทเรื่องสั้น-กาพย์กลอน นั่นประไร ยังถูกนำมาแยกประเภทตอนตัดสินรางวัล อันที่จริงควรจัดให้ส่งแยกประเภทตั้งแต่ส่งประกวดแล้ว เรื่องสั้นก็ส่วนเรื่องสั้น กาพย์กลอนก็เป็นของส่วนกาพย์กลอนแยกประเภทกันไป(เหมือนรางวัลซ๊ไรท์เลย) ความผิดพลาดในส่วนของกติกาตรงนี้คงได้รับการแก้ไขในครั้งต่อไปครับ แต่ก็ยินดีที่จะร่วมสนุกกับทุกกิจกรรมในบล๊อกโอเคฯ เพราะไม่ได้ซีเรียสเรื่องผลแพ้ชนะครับ อยากสนุกมากกว่า:::
ความคิดเห็นที่ 9
ปิรันย่า วันที่ : 22/01/2008 เวลา : 11.17 น.
http://www.oknation.net/blog/nanahahe
ฉันเป็นไม้ขีดหนึ่งก้าน จะขอจุดเทียนสักล้านเล่ม...จริยธรรมนำประชา.....วิถี เกียรติศักดิ์คุณความดี.......สร้างได้ ด้วยคุณธรรมรักชาติพลี....ยืนหยัด สร้างชาติเข้มแข็งได้........ด้วยมือผองเรา

@;-- ขอบคุณค่ะ คุณชาร์ลี
ขอยกเอาความเห็นใน entry ของคุณkamolnum มาที่นี่ด้วยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 60
ปิรันย่า วันที่ : 22/01/2008 เวลา : 10.55 น.
http://www.oknation.net/blog/nanahahe
ฉันเป็นไม้ขีดหนึ่งก้าน จะขอจุดเทียนสักล้านเล่ม...๏ จริยธรรมนำประชา.....วิถี เกียรติศักดิ์คุณความดี.......สร้างได้ ด้วยคุณธรรมรักชาติพลี....ยืนหยัด สร้างชาติเข้มแข็งได้........ด้วยมือผองเรา ๏



@;-- ขอบคุณคุณkamolnum ที่เปิด entry นี้ขึ้นมาค่ะ
อย่างน้อยจะได้เปิดโอกาสให้สมาชิก OKnation และ ผู้ที่เกี่ยวข้องได้พูดจากันอย่างมีเหตุผล หลายๆข้อข้องใจ ได้มีการตอบใน entry ประกาศผล และใน Comment นี้ แม้จะสังเกตได้ว่าในการชี้แจงนั้นจะถูกมองว่าไม่ได้รับฟังในบางเรื่อง ก็ขอเรียนให้ทราบว่ามิได้มีเจตนาจะให้เข้าใจเป็นอย่างนั้น เพราะทุกความเห็น ทางผู้ดูแลก็ได้เข้ามาอ่านและรับไปเพื่อใช้ในการปรับปรุงสำหรับการประกวดที่จะมีต่อๆไป ยอมรับว่าครั้งแรกนี้อาจจะขลุกขลัก และมีปัญหาในการสื่อสารบ้าง ก็ขออภัยมา ณ โอกาสนี้อีกทีหนึ่ง

และจากการอ่าน entry นี้บวกกับ Comment ของสมาชิกแต่ละท่าน มีประเด็นที่จะพูด 3 ประเด็นค่ะ

1. รอบการตัดสิน
ในการประกวด Content of the Year มีการประกวดเพียงรอบเดียว แต่เป็นการรับคะแนนจาก 2 ส่วน
ส่วนที่ 1 จากสมาชิก
ส่วนที่ 2 จากคณะกรรมการ
ดังจะเห็นได้จากวันที่ปิดรับ Vote ของสมาชิก 7 มกราคม กับวันที่จะประกาศผลที่ได้แจ้งตอนเริ่มประกวด คือวันที่ 9 มกราคม ห่างกันเพียง 1 วันเท่านั้น (ซึ่งปิรันย่า วางแผนไว้ว่าวันที่ 8 มกราคม จะเป็นวันรวบรวมคะแนน)

แต่ภายหลัง ขอเลื่อนวันประกาศผล Final เพื่อให้กรรมการ ที่ยังอ่านเรื่องเข้าประกวดได้ไม่หมด ได้ทำหน้าที่ได้ครบถ้วน และมีเหตุผลทางด้านการดูแลมาประกอบด้วยค่ะ

2. การให้คะแนนของกรรมการ
กรรมการแต่ละท่าน ต่างคนต่างอ่าน ต่างเลือก ต่างลงคะแนน ต่างใช้เวลาของตัวเอง ไม่ได้มีการประชุมพิจารณาร่วมกัน ดังนั้น 4 อันดับ Content ที่กรรมการแต่ละท่านเลือกว่าเป็น Content of the Year ในความเห็นของแต่ละท่านจึงไม่ตรงกัน

คะแนน 4 อันดับ Content of the Year ที่ได้รับจากกรรมการทั้ง 6 ของแต่ละหมวด เมื่อนำมารวมกับคะแนน vote ของสมาชิก จึงได้ผลผู้ได้รับคะแนนรวมสูงสุดดังที่ประกาศไป

สำหรับนำหนักคะแนนที่กรรมการมี 5-10 แต่สมาชิกมี 1 นั้นเป็นกติกาที่ตั้งไว้ตั้งแต่ต้น หากมีสมาชิกมาลงคะแนนมากเกิน 100 ท่าน คะแนน Vote จากสมาชิกก็คงมากกว่าคะแนนกรรมการอย่างแน่นอน

กติกานี้ออกมาโดยไม่ทราบว่า จะมีสมาชิกมาร่วม vote เท่าใด เมื่อเปรียบเทียบกับสมาชิก OKnation ที่เขียนบล็อกประจำๆก็น่าจะได้ราวๆ 300-500 บล็อกเกอร์ (หรืออาจน้อยกว่านี้ ไม่แน่ใจค่ะ) กับบล็อกเกอร์ที่นิยมการอ่าน ไม่ได้เขียนบล็อกแต่ออนไลน์เข้ามาประจำ ก็มีอีกไม่ทราบจำนวนเท่าใด รวมกับ สมาชิกแบบคอมเม้นต์ อีกไม่ทราบเท่าใดเช่นกันที่ออนไลน์เข้ามาประจำ

3. การแยกประเภท เรื่องสั้น กาพย์กลอน
เรื่องนี้เดิมได้ยืนยันไว้ว่า ทีมงานจะแก้ไขแยกหมวดในการจัดครั้งต่อๆไป แต่ภายหลังมีรางวัล Ipod มาเพิ่ม ทางผู้ดูแลจึงยกโควต้าให้ Content of the Year โดยให้เพิ่มในหมวด เรื่องสั้น-กาพย์กลอน ที่เห็นพ้องกับทางสมาชิกหลายท่านที่เห็นว่าควรแยกประเภท ซึ่งเป็นการตัดสินใจในภายหลัง

ส่วนรางวัลผู้ชนะที่แยกเป็น 2 ประเภทในหมวดเดียว ในทางหนึ่งเป็นการ upgrade รางวัล แต่ในอีกทางหนึ่งสมาชิกคิดว่าได้ลงคะแนนเลือกเพียง 1 เรื่องแทนที่จะเป็น 2 เรื่อง ข้อนี้เป็นเรื่องที่ไม่ทันได้คิดว่าจะเกิดปัญหาเป็นข้อสงสัย จึงขอน้อมรับไว้ด้วยความเข้าใจอันดีค่ะ

ขอบคุณทุกความเห็นค่ะ


ความคิดเห็นที่ 8
3939900209466 วันที่ : 22/01/2008 เวลา : 10.27 น.
http://www.oknation.net/blog/pinitsatayanon
อิสระแห่งคำ ที่โบยระบัดอยู่ในจิตต์กวี


ผลงานทุกชิ้นล้วนค่าสมัย

ผ่านการตกผลึกแก้วใส อันหอมหวาน

หยาดหมึกหยดลงจิตวิญาณ

ซึ้งจารร้อยร่ำทำนองชีวิต

..............

ด้วยความยินดีครับ
ความคิดเห็นที่ 7
ราษีไศล วันที่ : 22/01/2008 เวลา : 10.26 น.
http://www.oknation.net/blog/motorcyrubjang
บ้านดวนน้อย ราษีไศล ศรีสะเกษ www.banduannoi.com

ยินดีและดีใจด้วยกับผู้ชนะเลิศครับผม
ความคิดเห็นที่ 6
Patong วันที่ : 22/01/2008 เวลา : 10.25 น.
http://www.oknation.net/blog/Patong

อ้าว... เค้ามีประกวดกันด้วยเหรอ...

ดีค่ะ... ดี ดี.. ชี้แจงกันให้เข้าใจ... คุยกันได้ ไม่ใช่ใครที่ไหน ชาวโอเค ด้วยกันทั้งน้านนนน....
ความคิดเห็นที่ 5
slipknot วันที่ : 22/01/2008 เวลา : 10.23 น.
http://www.oknation.net/blog/slipknot
ถึงเป็นผี...ก็เป็นผีมี..หัวใจ...นะเฟร้ยยยยยยตอนนี้มีบ้านอีกหลัง www.oknation.net/blog/hellstory อย่าลืมแวะไปชมบ้างนะ...คริ...คริ...คริ

กลับมาอีกรอบครับ...ยังข้องใจบางประการ...

แต่ผลที่ตามมาคือ ความเพิกเฉย ผมยังจำคอมเมนท์ของผู้จัดได้ว่า
"ถ้าร่างกติกากันใหม่ ก็ไม่ใช่ Bloger of the year ปี 2007 แล้ว ก็คงเป็นของปี2008" อันนี้ตบหน้าผมฉาดใหญ่เลยครับ ถ้าคุณแก้ไข แล้วมันดีขึ้น เป็นธรรมขึ้น มันก็เป็นสิ่งที่สมควรทำอย่างยิ่ง

คงเหลือแต่เรื่องนี้ที่ไม่ได้รับคำชี้แจงอย่างกระจ่าง..หวังว่าทางผู้จัดควรที่จะไขข้อข้องใจสักนิด...ด้วยจิตคาระวะ
สลิปน็อต...
ความคิดเห็นที่ 4
Kibangkok วันที่ : 22/01/2008 เวลา : 10.13 น.
http://www.oknation.net/blog/thaithai
ชิวชิวสีน้ำกับเรื่องราวที่ไร้สาระ ของ...'^'*-.,_,9 ่ี:)่ ลุงกิ๊..

ผมเข้าใจคุณชาลีครับ และเห็นใจคุณชาลีครับ
ในขณะเดียวกัน ผมก็เห็นใจลูกบ้านชาวโอเคเช่นกัน

เหตุการณ์ที่ผ่านมา ผมเชื่อว่าทางโอเคมีความตั้งใจ
ดีที่จะสร้างสรรค์สังคมแห่งนี้ให้น่าอยู่ แต่การ
นำเสนอ หรืออธิบายกติกาต่างๆๆ
อาจจะไม่ชัดเจน ทำให้ลูกบ้าน
เข้าใจกันคลาดเคลื่อน เกิดความเข้าใจผิดกัน

การพูดคุยกันในเวบ บางครั้งอาจจะเข้าใจกันคลาด
เคลื่อนได้

ผมว่า การคุยกันที่โต๊ะอาหารในแต่ละเดือน
แล้วพูดคุยระดม
สมองกัน ระดมความคิด น่าจะเป็นทางออกอีกทาง
ที่จะช่วยพัฒนาสังคมแห่งนี้ให้ง่ายขึ้นนะครับ

น่าจะจัด ครม OK สัญจร ในแต่ละเดือนน่าจะดีนะครับคุณชาลี
ความคิดเห็นที่ 3
slipknot วันที่ : 22/01/2008 เวลา : 10.12 น.
http://www.oknation.net/blog/slipknot
ถึงเป็นผี...ก็เป็นผีมี..หัวใจ...นะเฟร้ยยยยยยตอนนี้มีบ้านอีกหลัง www.oknation.net/blog/hellstory อย่าลืมแวะไปชมบ้างนะ...คริ...คริ...คริ

เข้าใจแล้วครับ..
ความคิดเห็นที่ 2
กิต วันที่ : 22/01/2008 เวลา : 10.06 น.
http://www.oknation.net/blog/kit2550
สิ่งที่ยังไม่รู้........ยังมีอีกเยอะขอบคุณทุกท่าน....ที่นำเรื่องที่ยังไม่รู้...แบ่งปันกันรู้

รับทราบครับ



ความคิดเห็นที่ 1
Kibangkok วันที่ : 22/01/2008 เวลา : 10.02 น.
http://www.oknation.net/blog/thaithai
ชิวชิวสีน้ำกับเรื่องราวที่ไร้สาระ ของ...'^'*-.,_,9 ่ี:)่ ลุงกิ๊..

ขอบพระคุณครับที่มีเอนทรีย์นี้ครับ
เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น


ชีวิต Digital ของ สุทธิชัย หยุ่น

คลิป VDO ชีวิต Digital life style ของ สุทธิชัย หยุ่น

View All
<< มกราคม 2008 >>
อา พฤ
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31