• vickie
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : vickie_007@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2006-12-25
  • จำนวนเรื่อง : 158
  • จำนวนผู้ชม : 82540
  • จำนวนผู้โหวต : 335
  • ส่ง msg :
more
vickie
If you are the park, I will trek in you.
Permalink : http://www.oknation.net/blog/vickie
วันพฤหัสบดี ที่ 6 กันยายน 2550
โรงไฟฟ้านิวเคลียร์มาอีกแล้ว แม้ IRPC ยอมล้มโรงไฟฟ้าถ่านหิน
Posted by vickie , ผู้อ่าน : 669 , 15:45:54 น.   | หมวดหมู่ : บ้านเมืองเรื่องของทุกคน  
พิมพ์หน้านี้


และแล้ว การจะก่อสร้างโรงไฟฟ้าที่ จ.ระยอง ของ ไออาร์พีซี ก็ได้ข้อยุติ เมื่อผู้บริหาร ไออาร์พีซี ยืนยันไม่ยื่นซองประกวดราคาโรงไฟฟ้า วันที่ 19 ต.ค. นี้ แล้วขอร๊าบบพี่น้อง

นายปิติ ยิ้มประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากการที่บริษัทฯ ได้เข้าซื้อซองประกวดราคาการก่อสร้างโรงไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (ไอพีพี) พร้อมกับบริษัทเอกชนรายอื่นเมื่อวันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา และมีกำหนดยื่นซองประกวดราคาในวันที่ 19 ตุลาคมนี้ แต่เมื่อสร้างความไม่สบายใจต่อประชาชนในจังหวัดระยองนั้น ไออาร์พีซีรู้สึกกังวลต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงได้หารือร่วมกับผู้เกี่ยวข้อง มีความเห็นตรงกัน และตกลงร่วมกันว่า ไออาร์พีซี จะไม่ร่วมยื่นซองประกวดราคาในวันที่ 19 ตุลาคมนี้แน่นอน และขอยืนยันว่าจะยังคงยืนหยัดดำรงเจตนารมณ์ตามปณิธาน "เรารักระยอง" ต่อไป

 แถมด้วยยาหอมขวดใหญ่ ว่า บริษัทฯ จะมุ่งดำเนินงานเพื่อสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้ประเทศชาติ จะดูแลรักษาแผ่นดินระยองร่วมกับพี่น้องชาวระยอง ให้เป็นสมบัติของชาวระยองและลูกหลานสืบไป แต่ก็ทิ้งท้ายให้หวาดเสียวว่า "ระหว่างนี้ คงจะต้องศึกษาโครงการโรงไฟฟ้าต่อไป"

แต่รัฐมนตรีพลังงาน ย้ำชัด เดินหน้าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์
นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยืนยันว่า รัฐบาลมีนโยบายชัดเจนที่จะเตรียมการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ต่อไป โดยมีกำหนดไว้ในแผนระยะยาวแล้ว ซึ่งคาดว่าการเตรียมการจะใช้เวลา 7 ปี ก่อนที่มีตัดสินใจก่อสร้างขั้นสุดท้ายโดยรัฐบาลในสมัยนั้น เพราะถ้าไม่เตรียมการไว้ ก็จะไม่สามารถคิดเริ่มทำได้

สำหรับ
สิ่งที่รัฐบาลต้องเตรียมการ เช่น การเตรียมการเรื่องกฎระเบียบ การตั้งองค์กรกำกับดูแล การกำหนดมาตรฐานความปลอดภัย การเตรียมบุคลากร การกำหนดสถานที่ก่อสร้าง และการสร้างความยอมรับจากประชาชน ขณะที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอยู่ระหว่างการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดทำร่างพ.ร.บ.พลังงาน นิวเคลียร์ พ.ศ...

แต่ถ้าในอนาคต มีทางเลือกที่ดีกว่าการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ เช่น การผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ที่ถูกลง หรือมีเทคโนโลยีผลิตไฟฟ้าที่ดีกว่าผลิตไฟฟ้าจากนิวเคลียร์ รัฐบาลสมัยนั้นอาจตัดสินใจที่จะไม่สร้างโรงไฟฟ้านิวเครียร์ก็ได้ แต่ก็ต้องพิจารณาให้รอบคอบ และสามารถตอบคำถามได้ว่า เหตุใดจึงไม่สร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์  

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์
เชื่อว่า เพียงคิด คนก็คงจะออกมาต่อต้านเสียยิ่งกว่าโรงไฟฟ้าถ่านหินเป็นแน่ ผลพวงผลกระทบมันเคยมีให้เห็นอยู่แล้ว ทุกครั้งที่พูดถึงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ชื่อของ "เชอร์โนบิล" โรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์เพื่อผลิตไฟฟ้า ซึ่งปัจจุบันอยู่ในอาณาเขตของประเทศยูเครน ก็จะถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นตัวอย่างทุกครั้งไป


                  

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ "เชอร์โนบิล" หน่วยที่ 4 เกิดระเบิดขึ้น เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2529 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทันที 30 คน ในจำนวนนี้เกือบทั้งหมดเนื่องมาจากการได้รับสารกัมมันตรังสีความแรงสูงในเวลาเฉียบพลัน ผลของการเกิดอุบัติเหตุครั้งนั้นยังส่งผลกระทบอีกเนิ่นนานต่อประชาชนที่อาศัยอยู่ในอาณาบริเวณโดยรอบ รวมไปถึงประเทศเพื่อนบ้านอีกหลายประเทศ

เชอร์โนบิลหมายเลข 4 ซึ่งเกิดอุบัติเหตุถูกถม กลบด้วยโบรอนโดโลไมท์ ทราย ดินและตะกั่ว จากเฮลิคอปเตอร์ เพื่อปิดกั้นสารรังสีที่ฟุ้งกระจายออกมา แต่บางส่วนก็แพร่ไปยัง เบลารุส รัสเซีย รวมไปถึงประเทศกลุ่มสแกนดิเนเวียน และยุโรป สารที่สำคัญได้แก่ ไอโอดีน-131 และซีเซียม-137 ซึ่งเป็นสารที่มีครึ่งอายุสั้น แต่มีความแรงของรังสีสูง หลังจากนั้นมีการอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่โดยรวบ ในจำนวนนี้มีบางส่วนค่อย ๆ อพยพกลับมาอาศัยอยู่ที่เดิมในเวลาต่อมา 

หลังเหตุการณ์ตรวจสอบพบว่า มีรังสีปริมาณมากแผ่ออกสู่ภายนอก เพราะไม่มีอาคารคลุมปฏิกรณ์ ความรุนแรงของเหตุกาณณ์เทียบเท่าระดับ 7 ซึ่งเป็นระดับที่รุนแรงที่สุด มีผู้เสียชีวิต 31 ราย บาดเจ็บ 203 ราย 

ขณะที่ผลการสอบสวนในเวลาต่อมา สรุปออกมาว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เกิดจากความบกพร่องในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ควบคุมเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่ขาดการฝึกอบรมอย่างเพียงพอ สืบเนื่องจากปั๊มน้ำเครื่องหนึ่งหยุดทำงาน ส่งผลให้กังหันไอน้ำปั่นกระแสไฟฟ้าหยุดการทำงานทันที ทำให้เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์หยุดการทำงานอัตโนมัติ แต่เจ้าหน้าที่ตัดสินใจผิดพลาดโดยการตัดระบบควบคุมการจ่ายน้ำอัตโนมัติให้เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ด้วยตนเอง ทำให้ขาดน้ำหล่อเย็น กระทั่งเกิดความร้อนสะสมอิ่มตัว จนเกิดการหลอมละลาย กราไฟท์เกิดการลุกไหม้ และเกิดการระเบิดของไอน้ำอย่างรุนแรง ดันทะลุหม้อปฏิกรณ์ และอาคารปฏิกรณ์ ทำให้กัมมันตรังสีกระจายและส่งผลเสียหายในวงกว้าง 
 


       
โรงไฟฟ้าหน่วยที่ 4 ถูกปิดถาวรด้วยคอนกรีต ป้องกันการแผ่รังสี

ปัจจุบัน โรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลหน่วยที่ 4 ถูกปิดอย่างถาวร ด้วยคอนกรีตเพื่อป้องกันอันตรายจากรังสี  โดยมีเพียงหน่วยที่ 3 ที่เดินเครื่องผลิตไฟฟ้า มีพนักงานปฏิบัติงานเกือบหกพันคน ซึ่งได้รับการดูแลสุขภาพตามมาตรฐานสากลของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ซึ่งประเทศยูเครนอาศัยพลังงานหลักจากน้ำมัน ก๊าซ และนิวเคลียร์ซึ่งมีสัดส่วนถึง 45% ในอนาคตมีโครงการพัฒนาการใช้พลังนิวเคลียร์อย่างครบวงจร 
 
ที่มาของข้อมูล : http://www.world-nuclear.org/info/chernobyl/info7.htm
                      กองวิศวกรนิวเคลียร์ - EGat 

NSTKC (Nuclear Science & Technology Knowledge Center) เปิดเผยว่า หลังจากเหตุระเบิดที่เชอร์โนบิล ในปี 2529 จนถึงปัจจุบันมีการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ เพิ่มขึ้นอีก 69 โรง เพราะประเทศที่สร้างเพิ่มนั้น เข้าใจสาเหตุของอุบัติเหตุ ที่เชอร์โนบิลและมั่นใจ ในเทคโนโลยีความปลอดภัย มาตรการประกันคุณภาพ และความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์  

ปัจจุบันมีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั่วโลก ไม่ต่ำกว่า 440 เครื่อง
โดยสหรัฐอเมริกา มีมากที่สุด  110 เครื่อง ฝรั่งเศส 57 และญี่ปุ่น 53 เครื่อง

ทัศนะส่วนตัว :  โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ โรงไฟฟ้าถ่านหิน ก็คล้ายกับการก่อสร้างเขื่อน แม้จะมีผลกระทบอย่างยิ่งต่อสิ่งแวดล้อม และชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน โดยเฉพาะโรงไฟฟ้านิวเคลียร์อาจจะมีผลกระทบร้ายแรงกว่าเพื่อน แต่ก็ไม่อาจจะปฏิเสธได้ถึงประโยชน์ของสิ่งเหล่านี้เช่นกัน หากเพียงสิ่งเหล่านี้จะต้องอยู่ถูกที่และถูกเวลา และสิ่งสำคัญคือการจัดการที่มีประสิทธิภาพ และเหมาะสม สนองตอบประชาชน มิใช่ทำเพื่อสนองนายทุน

  ว่าแต่รัฐบาลจะมีอะไรมาการันตี ?


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 24
nathawat วันที่ : 24/09/2007 เวลา : 14.35 น.
http://www.oknation.net/blog/may

มาขอบคุณที่ไปเยี่ยม
ครับ ประเทศไทยมีการจัดการและการศึกษาเรื่องพลังงานนิวเคลียร์มากว่า20ปีแล้วโดยสำนักงานพลังปรมณูเพื่อสันติ
หลายฝ่ายเชื่อว่า โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์
สามารถผลิตกระแสไฟได้คุ้มค่ากับการลงทุนมากที่สุด ว่ากันว่ามลพิษต่ำ
ปัญหาอยู่ที่ระบบการจัดการและการบริหารและรักษาความปลอดภัย
เพราะเมื่อเกิดการรั่วไหล
อันตรายมันมีมากมายเกินกว่าจะประมาณความเสียหายได้
โครงการใหญ่ๆ ไม่เคยมีเป้าหมายเพื่อสังคมส่วนรวมอย่างแท้จริง แต่มันมีวาระซ่อนเร้นอยู่ในทุกๆโครงการ แล้วจะเชื่อและวางใจได้อย่างไร
ความคิดเห็นที่ 23
vickie วันที่ : 10/09/2007 เวลา : 12.21 น.
http://www.oknation.net/blog/vickie
 เด็ดดอกไม้  สะเทือนถึงดวงดาว 

@ คุณกณิษฐ์ เห็นด้วยฮับ นั่นคือสิ่งที่เป็นอยู่ และไม่รู้เมื่อไหร่จะแก้เรื่องนี้ได้ แต่หากจะคิดทำการณ์ใหญ่ ก็ต้องรื้อระบบ ให้ทุกอย่างมันเข้ารูปเข้ารอยอย่างที่พึงจะเป็น และที่ต้องระวังเป็นพิเศษ ก็เรื่องผลกระทบที่ว่านั่นแหล่ะ

@ นายประโยชน์ ป๋มก็เห็นด้วยอีกนั่นแหล่ะ ถ้าไม่เอาอะไรสักอย่าง ลงท้ายจะเป็นอย่างไร น่าคิดนะฮับ เพราะทุกวันนี้ เราก็เอามันทุกอย่างมาซะแล้ว

@ คุณหมูน้อย คิดดี ทำดี จัดการดี ดำเนินงานโปร่งใส ก็ค่อยว่ากัน ว่ามั๊ยฮับ

@ คุณ Postamorndern เห็นด้วยเช่นกันฮับ การสร้างความเข้าใจ ทั้งด้านดี ด้านเสีย และเป็นธรรม อย่าบิดเบือนข้อมูลก็แล้วกัน
มันปฏิเสธยากนะฮับ เมื่อความเจริญมาเยือน เมื่อประเทศต้องการเจริญก้าวหน้า ปฏิเสธนายทุนก็ลำบาก หากเรายังต้องพึ่งพา ...รัฐคงต้องคำนึงว่า เราจะอยู่ด้วยกันในภาวะพึ่งพาซึ่งกันและกันอย่างไร จึงจะเหมาะสม

@ คุณ riverpoem ป๋มคิดว่า เมื่อถึงเวลาที่จำเป็น มันก็ต้องทำ แต่จะทำอย่างไร ให้อยู่ด้วยกันได้อย่างสงบสุข ไม่กระทืบกระเทือนต่อกัน คนกับสิ่งแวดล้อมแยกกันลำบากซะเหลือเกิน

@ คุณ amalit 1990 ป๋มต้องไปหาอ่านบ้างซะแล้ว

ความคิดเห็นที่ 22
amalit1990 วันที่ : 09/09/2007 เวลา : 21.11 น.
http://www.oknation.net/blog/amalit1990
ศานติ เพื่อ แสวงหา

วันนี้อ่าน นิตรสาร ค.คน

เจอพ่อใหญ่สมเกียรติ ผุ้นำแม่มูล
แกมีข้อคิดดีเยอะเลยนะ


ความคิดเห็นที่ 21
riverpoem วันที่ : 09/09/2007 เวลา : 14.35 น.
http://www.oknation.net/blog/riverpoem
 "คนเราน่าจะมีที่สักแห่งและงานสักอย่าง..ที่เรารักและมีความสุขกับมัน"

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ โรงไฟฟ้าถ่านหิน ก็คล้ายกับการก่อสร้างเขื่อน แม้จะมีผลกระทบอย่างยิ่งต่อสิ่งแวดล้อม และชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน โดยเฉพาะโรงไฟฟ้านิวเคลียร์อาจจะมีผลกระทบร้ายแรงกว่าเพื่อน แต่ก็ไม่อาจจะปฏิเสธได้ถึงประโยชน์ของสิ่งเหล่านี้เช่นกัน หากเพียงสิ่งเหล่านี้จะต้องอยู่ถูกที่และถูกเวลา และสิ่งสำคัญคือการจัดการที่มีประสิทธิภาพ และเหมาะสม สนองตอบประชาชน มิใช่ทำเพื่อสนองนายทุน
..............
จะบอกว่า ชอบตรงความคิดเห็นส่วนตัวนี่ล่ะค่ะ
ทุกอย่างต้อง "แลก" ต้อง "เลือก"
ทำให้เกิดประโยชน์ต่อองค์รวมน่าจะดีที่สุดนะคะ
อย่าเห็นแก่ตัวและพวกพ้อง ทุกอย่างก็น่าจะดีที่สุดแล้ว
ความคิดเห็นที่ 20
PostAmorndern วันที่ : 08/09/2007 เวลา : 09.19 น.
http://www.oknation.net/blog/amorn

เข้าใจความรู้สึกของชาวบ้าน หากมีโครงการต่าง ๆ มาจ่อหน้าบ้าน ปัญหาคือ หากเป็นแบบนี้เรื่อยไปจะทำอย่างไร คงไม่ต้องคิดหรือพัฒนาอะไรต่อไป รัฐไทยบางทีก็บ๊องตื้น ไม่คิดจะสื่อสารหรือทำความเข้าใจกับชาวบ้านเลย พอมีประท้วงทีก็ค่อยมานั่งจับเข่าคุยเหมือนที่สุวรรณภูมิ พอเรื่องเงียบก็ไม่ทำอะไรต่อไป
ความคิดเห็นที่ 19
หมูน้อย วันที่ : 07/09/2007 เวลา : 22.14 น.
http://www.oknation.net/blog/Diaw-Dai

ฟังชื่อแล้วดูยิ่งใหญ่ ถ้าทำแล้วดี ก็ทำไป

มาเยี่ยมคุณvickie...นานๆมาที เหอๆๆๆ
ความคิดเห็นที่ 18
นายประโยชน์ วันที่ : 07/09/2007 เวลา : 21.06 น.
http://www.oknation.net/blog/automotive

นิวเคลียร์ก็กลัว
ถ่านหินก็ไม่เอา
แกสก็ไม่เอา
น้ำมันก็แพงพลังงานจากเขื่อนก็ทำลายแวดล้อม
เหลืออะไรมั่งครับที่จะเอามาทำหรือรอคอยที่จะซื้อจากพม่าจากลาวยืมจมูกคนอื่นหายใจ
หรือสุดท้ายจุดเทียน
ความคิดเห็นที่ 17
กนิษฐ์ วันที่ : 07/09/2007 เวลา : 20.49 น.
http://www.oknation.net/blog/kanis
แม้ร่างกายจะเหนื่อยล้า  แต่จิตวิญญาณยังแข็งแกร่ง

มาตรฐานด้านการควบคุมการปล่อยมลพิษ ในประเทศไทยยังไม่เคยทำได้อย่างเป้นรูปธรรม..แล้วจะเชื่อได้อย่างไรว่า ไม่ว่าโรงไฟฟ้าอะไรก็ตามมันจะปลอดภัย...กฎหมายบ้านเราไม่เคยนำมาบังคับใช้ได้จริง...ตัวอย่างนิคมมาบตาพุดที่แก้กันไม่ตกเพราะอะไร....นายทุน การนิคม ราชการ มักง่ายเห็นแก่ตัวเอาแต่ได้ ไม่มีความจริงใจในการแก้ปัญหาให้กับประชาชน...หากคิดจะสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์คงต้องไปทบทวนเรื่องการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมให้เข้มงวดและเป็นจริงกว่านี้..ก่อน
ความคิดเห็นที่ 16
vickie วันที่ : 07/09/2007 เวลา : 20.03 น.
http://www.oknation.net/blog/vickie
 เด็ดดอกไม้  สะเทือนถึงดวงดาว 

@ คุณตุ้มจิ๋ว ... สวัสดีคร๊าบ บ บ บ ที่แวะมาเยี่ยมเยือนถึงชานบ้าน
แวะพักจิบกาแฟเย็นๆ ซะก่อนนาฮับ
ความคิดเห็นที่ 15
vickie วันที่ : 07/09/2007 เวลา : 20.02 น.
http://www.oknation.net/blog/vickie
 เด็ดดอกไม้  สะเทือนถึงดวงดาว 

@ คุณ Tanatach มันเป็นมาทุกยุคทุกสมัย ทำยังไงถึงจะรู้จักพูดความจริงกันเสียที สำรวจผลกระทบสิ่งแวดล้อมออกมาแล้ว เกิดมันเสียหายใหญ่หลวง ก็ต้องยอมรับ ไม่ใช่รับตังค์แล้วยอมๆกันไป แถมยังเอาเงินไปฟาดหัวชาวบ้านอีก

@ ลุงต้าลี่ ต้องเก็บอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าก็ต้องจ่ายเหมือนๆกันด้วยนา ว่ามะฮับ

@ คุณรักประเทศไทย .... งานนี้ต้องติดตามหล่ะฮับ ว่าจะลงเอยยังไงแน่ เพราะวันดีคืนดี ก็ข่าวซาๆ เรื่องเงียบๆ เดี๋ยวแผนโรงไฟฟ้าก็โผล่มาอีก

@ คุณ feng_shui รัฐบาลต้องจริงจังและจริงใจ ในการตัดสินใจทำการใดการหนึ่งหล่ะฮับ ความเหมาะควร ถูกที่ ถูเวลาหรือไม่

@ คุณ Patijjachon ถูกต้องนะคร๊าบบบบ ทุกสรรพสิ่ง มีทั้งคุณและโทษ .... อยู่ที่เราจะเลือกใช้

@ คุณ BlueHill ส่วนป๋มได้ยินแล้วร้อนฮะ (ก็ไม่ใช่โรงผลิตน้ำแข็ง หรือหิมะนิ) .... เห่ะ ๆ ล้อเล่ง ง ง ง
ความคิดเห็นที่ 14
ตุ้มจิ๋ว วันที่ : 07/09/2007 เวลา : 19.44 น.
http://www.oknation.net/blog/namtan

อ่าน แต่ไม่มีความเห็น และ อ่านความเห็นของทุกคนค่ะ
ความคิดเห็นที่ 13
BlueHill วันที่ : 07/09/2007 เวลา : 14.34 น.
http://www.oknation.net/blog/charlee
ฟ้าคราม ป่าเขียว กาแฟหอมกรุ่น

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ แค่ได้ยินชื่อก็หนาวแล้วครับ



ความคิดเห็นที่ 12
patijjachon วันที่ : 07/09/2007 เวลา : 13.27 น.
http://www.oknation.net/blog/patijjachon
ปฏิจจชน ... คนที่ยังเป็นหนี้แผ่นดิน

เรื่องพลังงานไฟฟ้า ยอมรับว่า เป็นเรื่องที่ป๋มเอง ยังคิดไม่ตก (ทั้ง ๆ ที่ไม่มีหน้าที่รับผิดชอบ สักกะหน่อย) เลยว่า ... ควรจะเอามาจากพลังงานด้านใด ...

คงต้องศึกษาให้รอบด้านอย่างแท้จริงฮับ ... ของทุกอย่างในโลกนี้ ล้วนมีคุณและโทษไปพร้อม ๆ กัน
ความคิดเห็นที่ 11
feng_shui วันที่ : 07/09/2007 เวลา : 12.49 น.
http://www.oknation.net/blog/buzz
feng_shui

เชอร์โนบิล ยังไม่สิ้นความเลยอ่ะ
โอ พลังงานทดแทนอื่นๆ ก็มีนะคะ
คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมาก่อนดีกว่าค่ะ วอน ถึงผู้บริหารประเทศ

ความคิดเห็นที่ 10
รักประเทศไทย วันที่ : 07/09/2007 เวลา : 11.08 น.
http://www.oknation.net/blog/iloveYou


ยังครับ ยังไม่จบง่ายๆ
ไม่มีอะไรที่ ปตท วิ่งเต้นแล้วไม่สำเร็จ

แกนนำต้องสามัคคีกันนะครับ
อย่าให้ "มัน" มาซื้อได้ (ขอร้องเถอะ)
ความคิดเห็นที่ 9
ลุงต้าลี่ วันที่ : 07/09/2007 เวลา : 01.24 น.
http://www.oknation.net/blog/loongdali

ต้านโรงไฟฟ้า ขอให้ต้านค่าไฟแพงด้วย อย่าปล่อยให้ กฟผ.โขกราคา และกฟภ.โขกต่อกับคนชนบท
ความคิดเห็นที่ 8
tanatach วันที่ : 06/09/2007 เวลา : 22.37 น.
http://www.oknation.net/blog/tanatach
การเมืองเรื่องใกล้ตัว  แต่ขอมองอย่างธนธัช // Tanatach  Kosirisant

แค่โรงไฟฟ้าถ่านหิน.....ยังปกปิดข้อมูล..ปกปิดความจริง
การลงพื้นที่ของบริษัท.....แทนที่จะไปให้ความจริง..กลับไปหลอกชาวบ้านด้วยข้อมูลประหลาดๆ...แจกของ...ซื้อแกนนำชุมชนบางคน....ข่มขู่....มันเป็นเช่นนี้จริงๆ
ธนธัช
ความคิดเห็นที่ 7
vickie วันที่ : 06/09/2007 เวลา : 22.18 น.
http://www.oknation.net/blog/vickie
 เด็ดดอกไม้  สะเทือนถึงดวงดาว 

@ Amalit1990 / @ คุณไอดิน--กลิ่นฝน / @ คุณ Phiroj
ถูกต้องที่สุด.....ความมั่นใจในความปลอดภัย ความมั่นใจผลกระทบที่จะต้องได้รับการแก้ไข ความมั่นใจว่าสิ่งก่อสร้างที่ว่านี้ จะไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และส่งผลกระทบผู้คน จนยากจะเยียวยาได้ เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ หากรัฐให้คำตอบในสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ และไม่ทำให้เห็นเป็นรูปธรรม
สำคัญที่สุด ที่การสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ไม่ใช่ยัดเยียดให้เข้าใจตามที่อยากจะให้เป็น
ไม่เช่นนั้น... มันก็ยังไม่ถูกที่ ถูกเวลา(ในความหมายของป๋ม) ที่จะสร้างเป็นแน่

@ คุณกู่ ... หากต้องสร้าง ก็ต้องชั่งน้ำหนักให้ดีๆ ว่าผลได้กับผลเสียอย่างไหนมากกว่ากัน ไม่ใช่ดูเฉพาะผลประโยชน์เหมือนเม็กกะโปรเจคที่เป็นมา

@ คุณ Xpresso นั่นหล่ะครับ ที่ทำไมความเจริญของเมืองไทย มันถึงไม่ไปถึงไหน

@ คุณอิตถี .... ถูกต้องนะคร๊าบบ บ บ สุวรรณภูมิเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับทุกเรื่อง ตั้งแต่การพิจารณาสถานที่ ไปจนถึงการประมูลทำนู่นทำนี่ มีข่าวโกงกินกันทุกขั้น-ทุกตอน อย่างนี้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยิ่งไม่สมควรให้เกิด เพราะประเทศไทยเล็กๆ อาจจะเหลือสภาพเป็นเกาะก็ได้
แต่หากมีการจัดการที่ดี มีการสร้างความเข้าใจ โปร่งใสในทุกขั้นตอน และทำเมื่อเวลาเหมาะสม เลือกสถานที่ ที่เหมาะที่ควร โครงการมันก็เกิดได้เช่นกัน
ความคิดเห็นที่ 6
อิตถี วันที่ : 06/09/2007 เวลา : 21.37 น.
http://www.oknation.net/blog/hansiao
วันหนึ่งมีมากกว่า ๒๔ ชั่วโมง..

อ่ะนะ
ยังไงๆ ถ้าจะมีโรงไฟฟ้าทั้งที่เห็นด้วยว่าเอานิวเคลียร์ไปเลย พลังงานไฟฟ้าเราต้องใช้อยู่แล้ว

ของแบบนี้มันต้องอยู่ให้ถูกที่ ถูกเวลา ถูกสถานะการณ์ หน้าที่ของรัฐ ต้องทำให้ประชาชนเข้าใจได้มากขึ้นเพื่อให้รู้ซึ้งถึงเหตุผลความจำเป็น

ถ้าเริ่มสร้างวันนี้จะมีผลดียังไง เช่นถูกสตางค์ของชาติไปอีก เป็นหลายแสนล้านบาท ถ้าลงทุนณเวลานี้ ไม่อยากให้เหมือนสุวรรณภูมิ กิน ใช้กันจน ยิ่งกว่า เอาเงินไปถมทะเล มันไม่ถูกที่ถูกเวลาค่ะ

ขอโหวตให้คุณไปเลย+1 อิอิ
ความคิดเห็นที่ 5
xpresso วันที่ : 06/09/2007 เวลา : 21.25 น.
http://www.oknation.net/blog/xpresso
The Power of Crack!!   ขออภัยในความไม่สะดวก!


สวัสดีดึกๆครับผม

ผมกลัวนักการเมืองไทย จะคอรับชั่น จน รง...ไม่ได้มาตรฐาน นะสิครับ

โอ...สยอง
ความคิดเห็นที่ 4
กู่ วันที่ : 06/09/2007 เวลา : 20.28 น.
http://www.oknation.net/blog/shadowy
 เตือนใจ ให้เตือนตน เกิดเป็นคน ไม่ง่ายดาย

การเคลื่อนที่เร็วของโลก
ทำให้ชีวิตเกิดความทุกข์
....
แค่ความวิตกกังวล ถึงความไม่ปลอดภัย ก็ถือว่าคุกคามสิทธิส่วนบุคลแล้ว
...
ขอบคุณวิกกี้ ที่เข้าใจหัวอกคนเขาเหมน
ความคิดเห็นที่ 3
phiroj วันที่ : 06/09/2007 เวลา : 20.14 น.
http://www.oknation.net/blog/phiroj
"..... ฟุตบอลไม่ใช่ความเป็นความตาย... แต่มันมีความหมายมากกว่านั้น "  : บิล แชงค์ลี่ย์

ผมว่าผิดที่การให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับประชาชนน้อยไป ว่าข้อดีและข้อเสีย มักมีอะไรบ้าง
บางครั้งการประท้วงก็มากไปครับ
บางครั้งก็สมเหตุสมผล
ถ้ามีการสร้างจริง ๆ ก็น่าจะจัด สวัสดิการ ให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบมากหน่อยคงดีนะครับ
ความคิดเห็นที่ 2
ไอดิน-กลิ่นฝน วันที่ : 06/09/2007 เวลา : 19.21 น.
http://www.oknation.net/blog/SHOWGirls
เด็กฉลาด ชาติเจริญ

ไม่ว่าจะเขื่อน จะโรงไฟฟ้า จะสร้างที่ไหนโดนต่อต้าน
ไปหมด ยกเว้นที่จีน (ไม่รู้ว่าไม่คนไม่กล้าประท้วง หรือ
รัฐบาลเขาปิดข่าว) ยิ่งบ้านเรา ตอนนี้เรื่องอะไรก็ประท้วง
ประท้วงกันทุกเรื่อง ก็คงเพราะรัฐบาล ผู้เกี่ยวข้อง และ
ผู้เชี่ยวชาญ ไม่ให้ข้อมูลที่เพียงพอ ไม่ลงไปหามวลชน
อธิบายให้เข้าใจ ไม่มีหลักประกัน

ขณะที่ฝ่ายเอ็นจีโอ. เขาเข้าถึงชาวบ้าน

ความคิดเห็นที่ 1
amalit1990 วันที่ : 06/09/2007 เวลา : 18.29 น.
http://www.oknation.net/blog/amalit1990
ศานติ เพื่อ แสวงหา

ประเทศไทยถึงเวลาแล้วหรือที่จะสร้าง ถ้าเกิดอะไรขึ้นมา
ใครจะรับประกันความปลอดภัย แค่เดินถนนยังถูกรถชนได้ แล้วนับอะไรกับความปลอดภัยจากโรงไฟฟ้า

และเรื่องสิ่งแวดล้อม หากสิ่งแวดล้อมจะต้องสูญเสียไปแลกกับการพัฒนา อะไรจะเกิดขึ้นในอนาคต
ยังต้องให้ลุกหลานมาถ่มน้ำลายรดพวกเราที่ไม่เหลือป่าไม้บริสุทธิ์ให้เขางั้นหรือ??
แสดงความคิดเห็น

  เข้าสู่ระบบ   |   สมัครสมาชิก
ชื่อ:  
อีเมล์:  
เว็บไซต์:  
ความคิดเห็น:  
   

ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

เปรโต๊ะลอซู ภาค 3

ไปจับหมอกกันมั้ย

View All