• ว.แหวนลงยา
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2008-05-05
  • จำนวนเรื่อง : 99
  • จำนวนผู้ชม : 15871
  • จำนวนผู้โหวต : 110
  • ส่ง msg :
ว.แหวนลงยา
บทกวี ข้อคิด และบทความ ตามแรงกระตุ้นจากเหตุบ้านการเมือง
Permalink : http://www.oknation.net/blog/wachira89
วันอาทิตย์ ที่ 8 มิถุนายน 2551
ริบบิ้นสีขาว ต้องนิยาม ความรุนแรง ให้ชัดเจน
Posted by ว.แหวนลงยา , ผู้อ่าน : 289 , 11:56:57 น.  
พิมพ์หน้านี้


วอน ริบบิ้นขาว นิยาม ความรุนแรง ใหม่

การออกมาแสดงความเป็นกลาง ด้วยการรณรงค์ ไม่ให้ใช้ความรุนแรง ของกลุ่ม “ริบบิ้นสีขาว” นับเป็นสิ่งที่ดีและควรค่าแก่การสนับสนุน โดยเฉพาะเป็นการดึงเยาวชน นิสิต นักศึกษา คนหนุ่ม-สาว ส่วนหนึ่งออกมาร่วมรับรู้ และมีส่วนร่วมทางการเมือง ที่กำลังอยู่ในสภาวะวิกฤติ

แต่ขณะที่มีเสียงตอบรับจากประชาชนส่วนหนึ่ง และมีการโหมประโคมข่าวจากสื่อมวลชน ในฟากฝั่งของมวลชนพันธมิตรที่กำลังประท้วงอยู่ที่สะพานมัฆวาน รวมทั้งนักวิชาการที่เป็นแนวร่วมกลับมีความรู้สึกที่ไม่ดีต่อการออกมาของกลุ่มริบบิ้นสีขาว และมีปฏิกิริยาตอบโต้อย่างค่อนข้างรุนแรง โดยเฉพาะแกนนำทั้ง 5 คนของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ถึงกลับได้ออกมาแฉว่า “กลุ่มริบบิ้นสีขาว”ที่นำโดย นายโคทม อารียาและ ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ฉวยโอกาส และไม่จริงใจ เพราะทั้งสองคนมักจะหลบเข้าหลังฉากทุกครั้งที่มีเหตุวิกฤติของบ้านเมือง แล้วรอจังหวะโอกาสที่จะออกมาแสดงตนเป็นอัศวินม้าขาวมาแก้วิกฤติ โดยยกตัวอย่างในอดีตที่เกิดขึ้นหลายต่อหลายครั้ง และโดยเฉพาะการออกมาครั้งนี้ มีเลศนัยว่ามีการต่อสายเชื่อมโยงกับฝ่ายรัฐบาลเพื่อกันนิสิตนักศึกษาออกจากกระบวนการของฝ่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

ผู้เขียนในฐานะผู้สังเกตการณ์ทางการเมือง ขอเรียนว่า เห็นด้วยกับการไม่ใช้ความรุนแรง ซึ่งเชื่อว่า คนไทยทุกคนที่มีจิตปรกติก็คงจะเห็นเช่นเดียวกัน แต่หลังจากวิเคราะห์ตามสภาพที่เห็นที่เป็นจริงแล้ว ก็ชักคล้อยตามกับปฏิกิริยาของฝ่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และเห็นว่า การดำเนินการของ “กลุ่มริบบิ้นสีขาว”ดูเป็นกลางแบบชอบกลอยู่ โดยเฉพาะนิยาม “ความรุนแรง” น่าจะจำกัดวงค่อนข้างแคบไปหรือเปล่า ? เพราะเหมือนจะหมายความเพียงว่า ทหาร-ตำรวจ ต้องไม่ใช้ความรุนแรงสลายม็อบ , พันธมิตรฯ และ กลุ่ม นปก. สนามหลวง ต้องไม่ใช้กำลังและอาวุธเข้าประจัญบานกัน 

นอกจากนั้น วิธีการรณรงค์ของกลุ่มริบบิ้นสีขาว ก็ไปรณรงค์กับกลุ่มเป้าหมายที่ไม่ยักกะตรงกับการที่จะลดความรุนแรง ซึ่งหมายถึงการใช้กำลังและอาวุธเข้าห่ำหั่นกันเท่านั้น ริบบิ้นสีขาวจึงไม่ได้ไปผูกแขน หรือติดหน้าอกทหาร-ตำรวจ โดยเฉพาะตำรวจที่สะพานมัฆวาน, ริบบิ้นสีขาว ไม่ได้แพร่ไปในกลุ่มพันธมิตรฯ และกลุ่ม นปก.สนามหลวง โดยเฉพาะกลุ่มเจ๊ดา กลุ่มเป๋ คลองเตย และกลุ่มที่โชว์อวัยวะเพศ กลุ่มขว้างปาคนที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แต่อย่างใดเลย 

 สิ่งที่ผู้เขียนอยากเสนอ คืออยากขอวิงวอนให้ อ.โคทม และ อ.ปริญญา ได้หยุดทบทวน นิยามคำว่า “ความรุนแรง” เสียใหม่ โดยขอยกตัวอย่างเพื่อประกอบการพิจารณา เช่น กรณีเวบไซท์หมิ่นเบื้องสูง, กรณีจักรภพ เพ็ญแข,กรณีการย้ายอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษและต่อมาออกหมายจับ, การย้าย ปลด ผบ.ตร. และแถมด้วยการสอบสวนอย่างเอาเป็นเอาตาย, การออกหมายเรียกให้ คตส.ไปพบถ้าไม่ไปจะออกหมายจับทั้ง 11 คน, รวมทั้งการย้ายข้าราชการทั้งที่กระทรวงการต่างประเทศ,กระทรวงมหาดไทย,กระทรวงยุติธรรม และข้าราชการตามส่วนภูมิภาค ซึ่งในสายตาของประชาชนล้วนเป็นการย้ายเพื่อสนองตัณหาของนักการเมืองและตามใบสั่งของผู้อยู่เบื้องหลังรัฐบาลนี้ ฯลฯ อย่างนี้เป็นต้น น่าจะถือเป็นความรุนแรง หรือการก่อการที่จะนำไปสู่ความรุนแรงหรือไม่? 

 หาก”กลุ่มริบบิ้นสีขาว” สามารถนิยามความหมายของ “ความรุนแรง”ได้ครอบคลุมและตรงตามความเป็นจริง ผู้เขียนก็จะเป็นคนหนึ่ง ที่จะยื่นแขน และยึดอก ให้ติด “ริบบิ้นสีขาว”อย่างเต็มใจ.

 

ว.แหวนลงยา / 8 มิ.ย. 51

 


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 14
SNOW_Noi วันที่ : 10/06/2008 เวลา : 09.32 น.
http://www.oknation.net/blog/snownoi


ความคิดเห็นที่ 13
driftworm วันที่ : 10/06/2008 เวลา : 01.07 น.
http://www.oknation.net/blog/driftway

เห็นด้วยกับ จขบ. (เจ้าของบล๊อก) อย่างแรง
เพราะว่าคนที่ไม่ได้ถือปืนสามารถก่ออาชญากรรมได้รุนแรงกว่า เนียนกว่าออกถมถืดไป โดยเฉพาะ "คำฮิต" เมื่อสี่ห้าปีก่อนตามบทความของนักวิชาการ เช่น อ.นิธิ เอียวฯ คือ "ความรุนแรงเชิงโครงสร้าง" ซึ่งมีอยู่จริง จริงขนาดที่ชาวนา อัดอั้นหมดทางออกถึงขั้นยิงตัวตาย นี่เป็นผลมาจากความรุนแรงที่ซ่อนอยู่ตัวหนังสือ ในกฎหมาย ในพระราชบัญญัติบางฉบับ ในกฎหมายเรื่องเอฟทีเอ ด้วยฤๅไม่
อีก คำฮิต หนึ่งคือ "แนวร่วมด้านกลับ" คือพฤติกรรมต่อต้านความรุนแรง ก็ไปเข้าทางฝ่ายที่สามารถใช้ความรุนแรงอยู่แล้วโดยไม่ต้องจับอาวุธ โดยไม่ต้องลงมาบนท้องถนน แต่สามารถทำเรื่องรุนแรงได้เพียงนั่งในห้องปรับอากาศเย็นฉ่ำ และยกหูโทรศัพท์ ใช่ฤๅไม่
ฝ่ายพันธมิตรฯ ต้องเร่งหาช่องทาง "ให้การศึกษา" ข้อเท็จจริงที่เป็นข้อเท็จจริง มิใช่ข้อมูลประเภทสาทกรรมที่ใช้กระบวนการทางสื่อกรอกหูอยู่อย่างที่ฝ่ายยึดกุมความรุนแรงไว้ในมือทำสำเร็จมาแล้ว ครับ
ความคิดเห็นที่ 12
หมีปิศาจ วันที่ : 09/06/2008 เวลา : 11.59 น.
http://www.oknation.net/blog/mee104
ขอบคุณสำหรับทุกความเห็น ช่วยแนะนำมือใหม่หัดเขียนด้วยครับ

แต่ผมว่า นิยามของ ความรุนแรง มันก็ชัดเจนดีอยู่แล้วครับ

ในส่วนเรื่องอื่นๆ ที่คุณพี่ ว.แหวนลงยา เขียนนั้น
ผมว่ามันอาจจะเป็น มูลเหตุที่นำไปสู่ความรุนแรงในบั้นปลายได้ครับ
ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การหมิ่นประมาทสถาบันพระมหากษัตริย์ การเลือกปฏิบัติในการดำเนินคดี การย้ายข้าราชการอย่างไม่สมเหตุสมผล

ผมว่าทั้งหมดนั้น ไม่ใช่ ความรุนแรง แม้จะเป็นความจริงที่รุนแรง เกินจะรับได้ เหมือนความเห็นของน้องคติครับ
ความคิดเห็นที่ 11
อิมกุดั่น วันที่ : 09/06/2008 เวลา : 11.19 น.
http://www.oknation.net/blog/im
    ...คนรักป่า...   ...ผูกมิตรด้วยอักษร...      

ขอบคุณที่แวะไปแจ้งเรื่องค่ะ

ไม่อาจบอกว่าอยู่ฝ่ายใด แม้แต่ริบบิ้นขาว เพราะไม่เคยทันเล่ห์คนการเมือง
ไม่เคยรู้ลึก ข้อมูลที่ฟัง ไม่อาจทราบว่าเท็จจริงคือส่วนใด
จึงเจียมตนเป็นคนบ้านนอก ที่ไม่บังอาจว่ากล่าวใครได้เลย

ที่เห็นๆ เพียงแค่อยากให้สงบในทันทีเท่านั้นเอง ซึ่งก็คงเป็นไปไม่ได้ค่ะ
.
ด้วยความเคารพ
ความคิดเห็นที่ 10
ว.แหวนลงยา วันที่ : 09/06/2008 เวลา : 11.08 น.
http://www.oknation.net/blog/wachira89

ขอขอบคุณทุกความเห็น และขอบคุณที่กรุณามาแวะเยิียม
ขอให้ทุกท่านมีกำลังใจที่ดีเพื่อร่วมกันสร้างสิ่งดีๆ แก่่สังคม
และขอให้ความดีปกป้องคุ้มครองตลอดไปครับ
ความคิดเห็นที่ 9
komyos วันที่ : 09/06/2008 เวลา : 11.05 น.
http://www.oknation.net/blog/youngmomy
อยู่กับสิ่งที่มี..ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน..


สวัสดีเจ้าคุณว.แหวนลงยา

ขอบคุณที่ส่งข่าวถึงเรือนชานเจ้า..

เมื่อใด..บ้านเมืองเฮาจะอยู่อย่างสินติเน๊อะเจ้า
ความคิดเห็นที่ 8
ฝนเดือน วันที่ : 09/06/2008 เวลา : 11.00 น.
http://www.oknation.net/blog/fontree

สันติวิธีคือหนทางสู่สันติ
ความคิดเห็นที่ 7
สายธาร วันที่ : 09/06/2008 เวลา : 10.48 น.
http://www.oknation.net/blog/cyberfrogy
" รำลึกถึงผองเพื่อนผู้หาญกล้า    วีรกรรมเดือนตุลาที่ยิ่งใหญ่  "

สวัสดีครับ..ขอบคุณที่ไปรายงานข่าวให้ทราบที่บ้านเมืองนนท์....


ยังไงๆ...ก็เห็นแก่พระเจ้าอยุ่หัวกันบ้างนะครับ.....ลูกๆตีกัน..เพราะบุคคลที่สามแท้ๆ....


ถ้าว่างแวะไปอีกบ้านนะครับ
*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-
บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์... ป่าทึบติดต่อกับดงพญาไฟ..ณ..ขุนเขาสุวรรณบรรพต..

http://www.oknation.net/blog/DigitalTour/2008/06/08/entry-1
ความคิดเห็นที่ 6
jonathan_seagull วันที่ : 09/06/2008 เวลา : 09.23 น.
http://www.oknation.net/blog/seagull

เคยคิดว่า อ.โคทม และ อ.ปริญญา
เหมือนมีวาระซ่อนเร้น
สังเกตุจากทรรศนะทางการเมืองต่างก่อนหน้านี้
เมื่อเกิด "ริบบิ้นสีขาว"
เหมือนยิ่งตอกย้ำการมีวาระซ่อนเร้น
ความคิดเห็นที่ 5
sodaaban วันที่ : 08/06/2008 เวลา : 16.48 น.
http://www.oknation.net/blog/sodaaban


ขอบคุณที่แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
chalee วันที่ : 08/06/2008 เวลา : 15.11 น.
http://www.oknation.net/blog/chalee
  This land taught me the value of life.   

นิยามความหมายของ “ความรุนแรง”
ให้ครอบคลุม ตรงความเป็นจริง

ยังมีคนไทยอีกหลายคน
พร้อมยื่นแขน และยึดอก
ให้ติด “ริบบิ้นสีขาว” ด้วยความเต็มใจ....เช่นกัน

สนับสนุน "การไม่ใช้ความรุนแรง"
ไม่สนับสนุน "การใช้ความไม่ถูกต้อง"

"ชาลี"
๘ มิถุนายน ๒๕๕๑
ความคิดเห็นที่ 3
Sudteerak วันที่ : 08/06/2008 เวลา : 14.29 น.
http://www.oknation.net/blog/Sudteerak
Wherever you are, please remember that I belong to you

ไม่ค่อยอยากติดตามข่าวเท่าไหร่เลยคะ เห็นแล้วมันรู้สึกเศร้าใจ ไม่รู้เมื่อไหร่จะจบสิ้นสักที และจะใช้วิธีไหนให้ความสงบสุข เดินทางอยู่ในประเทศเรา
.
ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมบ้านคะ
ความคิดเห็นที่ 2
อึ่งอ่าง วันที่ : 08/06/2008 เวลา : 14.14 น.
http://www.oknation.net/blog/kunyarat
บางทีชีวิต...ก็ไม่ได้ต้องการอะไรมากไปกว่า    ความทรงจำดีๆ เอาไว้ให้คิดถึง


ความคิดเห็นที่ 1
Kati วันที่ : 08/06/2008 เวลา : 12.04 น.
http://www.oknation.net/blog/Kati1789

สวัสดีครับ คุณ ว.แหวนลงยา

ถามคำถามได้ชัดเจนอย่างยิ่ง ครับ
สำหรับสิ่ง ซึ่งควรเข้าใจ และควรตระหนัก
ต่อบทบาท และท่าทีทางการเมือง

หลายครั้งที่เราต้องเรียนรู้
และเข้าใจในแต่ละวิธีการ

ในแต่ละความรุนแรง เหล่านั้น
ครอบคลุม และ ชัดเจน เพียงพอหรือไม่
สำหรับกลุ่มบุคคล ผู้ยืนยันจะใช้ความรุนแรง
เขาเหล่านั้น ได้ตระหนักถึงความจริงข้อนี้ หรือไม่

คิดแล้ว ต้องคิดอีกครับ ในแต่ละความจริงอันรุนแรง
ขอบคุณมากครับ
แสดงความคิดเห็น

  เข้าสู่ระบบ   |   สมัครสมาชิก
ชื่อ:  
อีเมล์:  
เว็บไซต์:  
ความคิดเห็น:  
   

ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

<< มิถุนายน 2008 >>
อา พฤ
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30