• วิกูล
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : pd_wikulp@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-07-22
  • จำนวนเรื่อง : 79
  • จำนวนผู้ชม : 54907
  • จำนวนผู้โหวต : 89
  • ส่ง msg :
นวรัฐศาสตร์
วันพุธ ที่ 9 กรกฎาคม 2551
จุดจบ...!!! “พันธมิตรฯ” (ผู้พิชิต หรือ ปราชัย)...!!!???
Posted by วิกูล , ผู้อ่าน : 1312 , 00:56:41 น.   | หมวดหมู่ : บทความ  
พิมพ์หน้านี้


สรรพสิ่งเกิดมาล้วนเป็นไตรลักษณ์ คือ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา และสรรพสิ่งย่อมมี เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป ซึ่งก็แล้วแต่ว่าช่วงระยะเวลาใดจะยาวหรือสั้นต่างกันไป

 

การเกิดขึ้นของ “พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย” ก็อยู่ในวงรอบสัจจะธรรมดังกล่าวข้างต้นด้วยเช่นกันอย่างมิอาจหลีกเลี่ยง ที่สุดท้ายก็ต้องถึง “จุดจบ” ดังคำกล่าว “งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกลา”

 

จุดกำเนิดของการรวมตัวกันครั้งใหญ่หนสองนี้ เป็นสง่าราศรีอย่างยิ่งที่ค่อยๆเริ่มก่อตัวกำเนิดจากแหล่งปัญญาชน ในรั้วมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก่อนที่จะออกมาสู่ท้องถนน

 

ซึ่งก็เป็นที่หวังของหลายๆคนว่า พันธมิตรฯ จะได้นำปัญญาและแสงสว่างแห่งความคิดทางระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มาสู่เหล่ามหาประชาชนชาวไทย

 

ที่มั่นใจ ยืนยันความคิดนั้นก็เห็นจะเป็นกลุ่มของแกนนำ และผู้สนับสนุนส่วนใหญ่เป็นปัญญาชนคนชั้นกลาง ที่ดูจะมีวุฒิภาวะพอสมควร

 

ทั้งยังมาตอกย้ำความคิดที่เริ่มจะศรัทธาของบางคนในสังคมด้วยวาทกรรม “การเมืองใหม่” ที่ทำให้เริ่มมองเห็นโอกาสของการเมืองไทย ที่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปสู่การเมืองที่เป็น “อริยะ” 

 

หาได้ย่ำอยู่กับภาพความต่ำโทรมของระบอบประชาธิปไตยแบบเดิมเก่าๆ ที่ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งได้เข้าไปมีส่วนร่วมทางการเมืองของตน นานๆครั้งกับเวลาเพียงแค่ประมาณ ๔ วินาที ที่คูหาเลือกตั้ง

 

แนวคิดนี้ เป็นความกล้าหาญของเหล่าบรรดาแกนนำพันธมิตรฯ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ที่ประกาศทางเลือกให้กับประชาชน จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ โดยมีเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย หรือบางผู้ก็ไม่รู้สึกอะไร ปฏิกิริยาตอบสนองนี้ พันธมิตรฯก็น่าจะรู้แล้วแต่ต้น จึงทำให้การประกาศ “การเมืองใหม่” มิได้หวั่นไหวใดๆเลย

 

นี้อาจไม่ไช่ข้อสรุปเสียทีเดียวว่ากลุ่มพันธมิตรฯ พิชิตได้แล้วกับวัตถุประสงค์หลักของการต่อสู้ แต่ดูแบบรวบยอดได้แน่ๆคือ แนวคิดการเมืองใหม่ ที่เคยได้แต่คิดๆ อยู่ในที่ใดที่หนึ่งๆ ได้ประกาศออกมากลางแจ้งต่อทุกคนคนไทยแล้ว

 

เป็นการประกาศออกมาท้าทาย “การเมืองเก่า” อย่างองอาจ ไม่ครั้นคราม ถ้าแบบนี้จะเรียกว่าอะไรถ้ามิไช่ “ชัยชนะ” ในลำดับแรกๆของระบอบการเมืองในฝัน แม้จะเป็นเพียง “นามธรรม”

 

วันนี้ยุคนี้ จะมิไช่คำตอบของการเมืองใหม่ ที่จะเกิดมาแทนที่การเมืองเก่าได้อย่างสมบูรณ์ หากมิได้รับฉันทามติจากเจ้าของประเทศทุกหมู่เหล่าด้วยความเต็มใจ

 

เพื่อไปสู่ชัยชนะที่สูงกว่า จนสามารถปักธงการเมืองใหม่ในประเทศให้ได้ จึงไม่ควรก้าวย่างอย่างประมาท รุกบ้าง ถอยบ้าง ยอมแพ้บ้าง ถือเสียว่า ช้าๆแต่แน่นอน นั้นสำคัญยิ่ง

 

ถึงผลจะไม่เกิดขึ้นในเร็ววันนี้ยุคคนี้ แต่พันธมิตรฯก็ได้จุดพลุประกายปัญญาแล้ว จุดจบ...!!! นี้ อย่างไรเสียก็ต้องอยู่ที่ “การเมืองใหม่”

 

การเมืองใหม่...!!! กำลังก้าวย่างอย่างมั่นคง ขอให้เป็นเช่นนั้นตลอดไป และขออย่าให้เป็นความปราชัยที่มีผลมาจากความคึกคะนองปากของคนบางคน ที่ได้ขึ้นสู่เวทีพูดจาปราศรัย กล่าวขานด้วยอสุภวาจา ต่อหน้าสาธารณะชนทั้งหลายที่เฝ้าฟังเฝ้าดู จนบางครั้งเหมือนไม่มีการควบคุม หรือควบคุมไม่ได้

 

การกล่าวคำพูดที่เป็นคำหยาบ เพ้อเจ้อ ส่อเสียด มีแต่จะฉุดให้การก้าวเดินของการเคลื่อนไหวภาคประชาชนสะดุดลง จนอาจจะนำไปสู่ความปราชัยพ่ายแพ้ในที่สุด ที่มีจุดจบไม่ต่างกันเลยกับ “ปลาหมอตายเพราะปาก” หรือ “ปลาเน่าตัวเดียวเหม็นทั้งเข่ง”

 

บนเวทีปราศรัย ก็ได้ประกาศเป็นมหาวิทยาลัยประชาธิปไตย ที่กำลังจะก้าวไปสู่ความเป็น “อริยะ” อย่าได้นำ “อุจจาระ” ที่เป็นคำพูดหยิบกำมาขว้างใส่ผู้คิดต่าง เพราะผู้ที่เปื้อนที่สุดก็เป็นตัวผู้พูดเองมากกว่าฝ่ายใดๆ ซ้ำยังได้ขว้างปาข้ามศีรษะเพื่อนๆหน้าเวทีอย่างกระจัดกระจาย เลอะเทอะเกลื่อนกลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งคำไม่ดีเหล่านั้นเข้าหูผู้พูดมากกว่าใครเพราะใกล้ปากผู้พูดเอง

 

ถ้าเวทีพันธมิตรฯ คือมหาวิทยาลัย ก็อย่าได้ผลิตหรือให้ลูกศิษย์จดจำในสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ของสังคมไทย กับพฤติกรรมก้าวร้าวของบางคนที่ผ่านไป จนจดจำกลายเป็นพฤติกรรมเรียนแบบในอนาคต

 

ถ้ายังไม่ควบคุม  ไม่ระมัดระวังคำพูดของการพูดจาปราศรัย ให้ออกมาในทางกุศลวาจา มธุรสวาจาแล้วไซร้ ก็ “ยากที่จะชนะ”...!!! ฟันธงได้เลย “ปราชัยแน่นอน”...!!!

 

เพราะยิ่งพูด ก็ยิ่งทำให้เขาเห็นกำพื้ด ทำให้เข้าใจได้ว่านี่มิไช่ “อริยะ” แต่เป็น “อสุภะ”

มิไช่ปัญญาชนของแท้ แต่จอมปลอม...!!!

 

ถ้าจะชนะ...!!! ก็อย่าให้กิริยาวาจาดังว่ามา ให้เกิดซ้ำๆซากๆ นอกจากจะไม่สร้างสรรค์แล้ว  ยังถือเป็นการดูถูกดูแคลนผู้ฟัง ทั้งยังสร้างศรัตรูขึ้นเรื่อยๆ

 

ผมจำได้แม่นครับว่า  “ที่ใดมีควัน ที่นั่นมีไฟ”

 

///////////////////////////////////////     

ภาพจากอินเตอร์เน็ต


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 25
katta วันที่ : 22/07/2008 เวลา : 04.18 น.
www.morelifeinc.net

เกี่ยวกับเรื่อง hot และกำลังพิพาทกันอยู่ในขณะนี้ ปราสาทวิหาร เราชอบคิดอะไรในทางที่แปลกกว่าคนอื่น มันผิดไหม ถ้าเราจะขอเปรียบเทียบแบบสมมุติว่า ถ้าห้างๆหนึ่งเป็นของนายเขม ซึ่งนายเขมจะเอาไปจำนำจำนองหรือจะเอาไปบริหารอย่างไรมันก็เรื่องของเขา จริงไหม แต่ทางเดินเข้าเป็นของนายทร (แสดงว่านายเขมเป็นพื้นที่ ที่เขาเรียกกันว่า ตาบอด ไม่มีทางเข้า ที่ดินตาบอด ไม่มีทางเข้า ไม่เห็นมีใครอยากได้ ต้องนั่งเครื่องบินเข้าไป) ผิดไหมที่นายทร จะทำการบริหารทางเดินเข้า/ออกโดย เก็บเงินค่าผ่านทาง และสร้างอะไร ๆ ก็ได้ ตรงทางเข้า ทั้งร้านค้า ฯลฯ ในสายตาของเรา เราได้ผลประโยชน์เต็มๆ ไม่มีเสีย แล้วทำไมคนทำถูกด่ายับ (แต่ที่เขาไปเซ็นต์อะไร ดูให้ดี ตีความให้เข้าใจซิว่า เป็นลักษณะเซ็นต์ข้างเคียง หรือเปล่า เช่นเวลาเราจะทำโฉนดเขาก็ต้องให้ข้างเคียงไปเซ็นต์รับรู้ แต่ถ้าตรงนั้นติดสาธารณะ ผู้ใหญ่บ้านก็ต้องมาชี้จุด ถ้าเป็นเรา เราอยากจะออกโฉนด เพื่อนบ้านเขาไม่ยอมเซ็นต์รับรองข้างเคียงให้ เราก็ออกโฉนดไม่ได้ เราจะรู้สึกอย่างไร เพื่อนบ้านเห็นหน้ากัน นายเขม(ที่สมมุติขึ้นก็คงรู้สึกเช่นกัน นะ)
นี่กระมังที่ผู้ใหญ่สอนให้เรา คิดผิดๆ คิดในทางลบอย่างเดียว ตั้งแต่เริ่มหลุดออกมาจากท้องพ่อท้องแม่ มันถึงเกิดปัญหาสังคมมองคนแต่ในแง่ลบจนทุกวันนี้ ลองนึกว่าถ้าบ้านของเรา เราอยากจะทำซุปเปอร์มาร์ต แต่ข้างบ้านมันไปร้องเรียนทางการว่า คนเดินพลุกพล่าน รำคาญ ห้ามทำเรารู้สึกไง ถ้าคุณๆ ตอบคำถามตรงนี้ได้ คำตอบของพระวิหารก็คือคำตอบของคุณนั่นแหละ
ทำนองเดียวกัน ตัวปราสาทคงไม่รู้สึกหรอก แต่ผู้ที่รู้สึกคือคน คน คน ที่ยึดติดก็ คน คน คน นั่นแหละ พระพุทธเจ้าถึง ตรัสไงว่า เอาใจของเขามาใส่ใจของเราแล้วจะรู้ว่าเขาคิดอย่างไร เปิดประตูหัวใจให้มันแง้มออกมา
อย่าที่คาราบาว นำมาทำเพรงไงจ้า
มนุษย์มีอวัยวะหนึ่งที่เป็นไฟนรก จะติดไฟโดยนรก และไม่มีใครทำให้มันเชื่องได้เลย นี่เรามิได้พูดเอง พระเยซูกล่าว ดู bible ได้ที่ http://www.biblegateway.com/passage/?version=9&search=james+3:6
และนี่ก็คือคำตอบที่ว่า ทำไมเราถึง วุ่นวายกันนัก แต่ทางพุทธศาสนา เขาเรียกว่า ดำริชอบ รู้จักไหม
และอย่าไปพูดถึงประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา เพราะ ณ เวลาตรงนั้น ก็ต้องทำอย่างนั้นแหละ เขาก็รักประเทศเหมือนท่านเหมือนเรา เช่นกัน เคยได้ยินไหม การที่เราถ้อย 1 – 2ก้าว อาจจะต้องทำให้เสียหน้า หรืออับอายบ้าง แล้วทำให้เราคลาดแคล้วเคราะห์ภัยที่ใหญ่หลวงนั้นได้ ผู้แพ้ก็กลายเป็นผู้ชนะในที่สุด
ความคิดเห็นที่ 24
chedtha วันที่ : 17/07/2008 เวลา : 16.53 น.
http://www.oknation.net/blog/chedtha
http://www.oknation.net/blog/chedtha3 (ภาพที่สวยงามในความทรงจำ)

สวัสดีครับ คุณวิกูล

แวะมาอ่านอีกรอบครับ และโหวตให้อีกรอบด้วย


----------------------------------------
เชิญไปชมภาพครับ วันนี้อัพบล๊อก 2 บล๊อกพร้อมกัน ทั้ง chedtha และ chedtha3

ล่องเรือ เที่ยวเกาะ Fraueninsel, Germany ตอนที่ 2
http://www.oknation.net/blog/chedtha/2008/07/17/entry-1

ซุ้มกุหลาบ... ที่นั่งพักผ่อนสำหรับคนมีความรัก
http://www.oknation.net/blog/chedtha3/2008/07/17/entry-1



ความคิดเห็นที่ 23
วิกูล วันที่ : 15/07/2008 เวลา : 05.51 น.
http://www.oknation.net/blog/wikulponang

ดีใจครับ 1000 กว่าคลิ๊กที่เข้ามา
สองท่านล่าสุด ได้กรุณา โหวต คนละ 1
อย่างนี้ชื่นใจจัง
ความคิดเห็นที่ 22
pimahn วันที่ : 15/07/2008 เวลา : 03.55 น.
http://www.oknation.net/blog/pimahn
http://www.oknation.net/blog/pimahn2

แวะมาอ่านและโหวตให้กับบทความที่ประเทืองปัญญานี้ครับ
ชอบความคิดเห็นของคุณนะ
ความคิดเห็นที่ 21
chedtha วันที่ : 13/07/2008 เวลา : 20.39 น.
http://www.oknation.net/blog/chedtha
http://www.oknation.net/blog/chedtha3 (ภาพที่สวยงามในความทรงจำ)

+1 โหวตให้ไปแล้วครับ สำหรับความคิดเห็นดีๆ มีเหตุผล เป็นตัวของตัวเอง
ไม่ตามกระแส ไม่งมงาย และ ไม่เห็นผิดเป็นชอบ

"ถ้าเวทีพันธมิตรฯ คือมหาวิทยาลัย ก็อย่าได้ผลิตหรือให้ลูกศิษย์จดจำในสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ของสังคมไทย กับพฤติกรรมก้าวร้าวของบางคนที่ผ่านไป จนจดจำกลายเป็นพฤติกรรมเรียนแบบในอนาคต"

จะยังคงเป็นแบบนี้อีกนานนะครับ

กว่าที่อีกหลายๆคน จะมีความคิดเห็นเป็นตัวของตัวเอง แยกแยะผิดชอบชั่วดี
ไม่หูเบา ไม่งมงาย ไม่ตามกระแส ไม่มีอคติ ไม่ลำเอียง

เท่าที่ผมเห็น คนจำนวนมาก รับฟังข้อมูลอะไรมา มักเชื่อทันที
โดยไม่ได้สืบสาวราวเรื่องให้ดีเสียก่อน และ จงเกลียดจงชังคนที่ถูกใส่ร้าย
อย่างหน้ามืดตามัว ถึงได้กระทำได้อย่างหยาบคายเช่นนี้

รอครับ รอวันที่คนจำนวนมาก จะหนักแน่น และ มีเหตุผลมากขึ้น
เห็นแก่ส่วนรวมมากขึ้น ไม่เล่นพวก
ความคิดเห็นที่ 20
หนมเปียกปูน วันที่ : 10/07/2008 เวลา : 22.03 น.
http://www.oknation.net/blog/lovejung

เห็นว่าท่านจำลองซึ่งเป็นแกนนำคนหนึ่ง ก็ห้ามเรื่องคำหยาบไปแล้ว ก็คิดว่าดีขึ้นมาก แต่ทั้งดูทั้งฟังสมัครไม่เคยให้คนในครม.ของท่านลดอาการตอแหลลงเลยนับวันคนพวกนี้กับเห็นว่าประชาชนโง่เป็นควายให้นักการเมืองอย่างพวกมันหลอกไปone one เท่านั้น "ผมไม่ผิดแต่ผมลาออกอ่ะ"
ความคิดเห็นที่ 19
วิกูล วันที่ : 10/07/2008 เวลา : 05.59 น.
http://www.oknation.net/blog/wikulponang

ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ
ความคิดเห็นที่ 18
Gacia วันที่ : 10/07/2008 เวลา : 00.26 น.
http://www.oknation.net/blog/DannyGacia

ให้กำลังใจทุกฝ่ายครับ...55
ความคิดเห็นที่ 17
ชิมิ วันที่ : 09/07/2008 เวลา : 23.15 น.


คุนมะรุ้สึกอะรัยกับการเสียดินแดนเลยหรอ

ยังมีความเปนคนไทยอยุ่บ้างรึป่าวไม่ทราบ..??

เป็นไงล่ะ กับรัฐบาลนี้ สะใจจริงๆ มันดีมั้ยล่ะ

ทำงานกันมายังไม่ถึงครึ่งปี โดนอะไรกันไปบ้าง

อ้างนักอ้างหนาว่าเสียงส่วนใหญ่ประชาชนเลือกมาทำหน้าที่

รัฐธรรมนูญ 2550 ก็มาจากการยอมรับของประชาชนที่เสียงเห็นด้วยมากกว่า

แล้วถ้าไม่ทำผิด ถามว่ากฏหมาย ที่ไหนมันจะเอาผิดได้

กับข้อหา..ขายชาติ..คงจะน้อยไปมั้ง!!!สำหรับนพดล

เจตนานี้คืออะรัย


หรืออยากจะให้ขอบคุนและยกย่อง คุนนพดล คนขายชาติ ว่างั้น..!!

ไอ้คนชื่อนพดลมันจะต้องชดใช้กี่ชาติจึงจะสาสม

๏ เสียศักดิ์ศรี ๏

๏ ใช่เสียแค่ปราสาท
แต่เสียชาติและเสียหน้า
รัฐบาลไร้เดียงสา
ไม่รู้สึกไม่รู้สม

๏ ลุกลี้ไปรับรอง
แลลุกลนมีลับลม
ซ่อนเล่ห์อันโสมม
ด้วยสามานย์สันดานเดิม

๏ รับรองเป็นของเขา
สะเพร่าพลาดสะเพร่าเพิ่ม
โอหัง ยังเหิมเกริม
ไม่รู้หนาว ไม่รู้ร้อน

๏ เสียสิทธิ์ ทักท้วงสิทธิ์
เหนือพื้นที่ ที่ทับซ้อน
เสียขวัญ ทวยนาคร
และเสียศรีสะเกษศรี

๏ ไม่ใช่เรื่องคลั่งชาติ
และไม่ใช่เรื่องไมตรี
เป็นเรื่องเราเสียที
ก็เพราะคนของเราเอง

๏ สงสารประเทศไทย
ที่ปล่อยให้เขาข่มเหง
แต่นี้ จะร้องเพลง
ประเทศไทย...ให้ใครฟัง!

เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์
อ.๘/๗/๕๑

******ภาพนี้ ทหารไทย ไม่ยอมลดธงชาติไทยลง แต่ขุดถอนและยกทั้งเสาธง เพื่อเป็นการแสดงว่าว่า ไม่ยอมเสียดินแดนเขาพระวิหาร และจะทวงคืนสมบัติของชาติไทยให้ได้ไม่ว่าชาตินี้ หรือชาติหน้า
ความคิดเห็นที่ 16
วิกูล วันที่ : 09/07/2008 เวลา : 19.32 น.
http://www.oknation.net/blog/wikulponang

พันธมิตรฯ ต้องมีความมั่นคงในข้อเรียกร้อง และมีจุดยืนที่แน่ชัด เพื่อประชาชนจะได้เลือกถูกทาง

ระยะหลังดูเหมือนจะเปลี่ยนจุดประสงค์ไปเรื่อยจริงๆ หรือจุดประสงค์ที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆนี้เป็นเพียงจุดประสงค์ระหว่างทาง

ที่ต้องผ่านไปเพื่อปักธงบนยอดเขา...?


แล้วเป้าหมายนั้นอยู่ที่ใดกันแน่บอกมาชัดๆเถอะ ก่อนที่มวลชนจะสับสน..!!!



ความคิดเห็นที่ 15
indexthai วันที่ : 09/07/2008 เวลา : 19.30 น.
http://www.oknation.net/blog/indexthai


การขับไล่ จะจบลงอย่างไรก็ตาม
หากเป็นอยู่ในระบบเดิมๆ ก็ไม่มีอะไรดีขึ้น

เห็นแต่เลือกคน ไม่ได้เลือกระบบ
เลือกคนก็ใกล้เคียงของเดิม ไม่แตกต่างจากเดิมมากนัก

คนดี หากระบบไม่ดี ก็นำพาสู่ความเสื่อมได้
ระบบดี จะทำให้ได้คนดี นำพาสู่ความเจริญได้

ยกตัวอย่างเช่น
ไม่มีการเข้าคิว ..ทำให้เกิดการแย่งชิงกัน
หากออกฎหมายให้คนต้องเข้าคิว ..ทำให้ระบบดีขึ้น ก็น่าทำ

ลองศึกษาดูครับ...

"การพัฒนาการเมืองรูปแบบใหม่"
http://www.oknation.net/blog/indexthai/2008/07/05/entry-1
ความคิดเห็นที่ 14
โมบาย วันที่ : 09/07/2008 เวลา : 19.07 น.

การชุมนุมประท้วงต่างๆคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องก่อเกิดความลำบากต่อผู้คนพราะเป็นการกดดันรัฐบาลฯให้คนที่ได้รับผลกระทบต้องตำหนิรัฐบาลฯ แต่ ไม่ใช่ว่าคนอื่นที่เห็นต่างต้องกลายเป็นฝ่ายตรงกันข้าม โง่ เง่า เต่าตุ่น ไปหมดเพราะประชาธิปไตยคือความมีเสรีในการคิด พูด แสดงออก
การชุมนุมของพันธมิตรฯมีจุดยืนที่สับสนเปลี่ยนเป้าหมายไปเรื่อยทำให้การสนับสนุนจากมวลชนลดลงเรื่อย
ความคิดเห็นที่ 13
คนเล่าเรื่อง วันที่ : 09/07/2008 เวลา : 17.39 น.
http://www.oknation.net/blog/daniel

ปัญหาคงไม่ใช่เรื่องคำหยาบคาย แต่ปัญหาคือ การกล่าวโทษทุกๆ คนที่มีความคิดเห้นไม่ตรงหรือไม่เห็นด้วย 100 เปอร์เซ็นต์ และกระทำการใดๆ อย่างไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนจากการปิดถนนส่งเสียงดังไม่เลือกเวลา แล้วซ้ำร้ายก็คือ การจะล่ารายชื่อประชาชนปลดผู้พิพากษานี่สิ เรียกได้ว่า เริ่มไปสู่ขั้น ลุแก่อำนาจ อย่างแท้จริง
คิดว่า พันธมิตรสมควรที่จะประกาศชัยชนะแล้วเลิกก่อกวนบ้านเมืองเสีย จะดูดีและสง่างามที่สุด แต่ในที่สุด พวกแกนนำก็ต้องเตรียมตัวโดนดำเนินคดีจากข้อหาที่มีคนนับร้อยไปแจ้งความไว้แหละครับ
ความคิดเห็นที่ 12
kittinunn วันที่ : 09/07/2008 เวลา : 16.33 น.
http://www.oknation.net/blog/kittinunn
Fight for what we believe in.

ไม่ได้แก้ต่างแทนพันธมิตร แต่การปราศรัยที่เกิดขึ้น
เช่นนี้ได้เพราะ "อารมณ์ร่วม" ในบรรยากาศมิใช่หรือ
ตอนนี้คำหยาบก็เริ่มน้อยลง จะมีก็แต่น้ำเสียงและอารมณ์
จิตใจของผู้ชุมนุมคึกขนาดนี้ จะให้มานั่งพับเพียบบนเวที
เวทีไฮปาร์คนะครับ ไม่ใช่ปาฐกถาคนดีศรีสังคมเชิดชูคุณธรรม

อีกอย่าง ก็อย่างที่บอก จะเก็บในส่วนของการก่อตัวของ
พลังๆ หนึ่งที่ไม่พอใจ หรือจะเหมาเอาความเดือดร้อนของ
คนที่มองว่าการรวมตัวท่ามกลางวิกฤตเช่นนี้ไม่เอาไหน
ก็แล้วแต่ครับ

พักหลังๆ มักจะเห็นงานเขียนในลักษณะ "เหยียบเรือ
สองแคม" ขึ้นมาให้เห็นบ่อยๆ ซึ่งการเหยียดคนอื่นในขณะ
ที่คนอื่นเค้าลำบากเนี่ย ถือว่านี่เป็นการ "เหยียดหยาม"
ผู้อื่นที่คิดต่างในอีกลักษณะหนึ่งนะ คุณอาจจะมองว่าไม่แรง
แต่กับคนอื่นล่ะ
ความคิดเห็นที่ 11
feng_shui วันที่ : 09/07/2008 เวลา : 16.26 น.
http://www.oknation.net/blog/buzz
feng_shui

ชอบบทวิจารณ์คุณวิกูลชิ้นนี้มากค่ะ
ตรงและเตะผ่าหมาก
หรือจะเป็นขาลงพันธมิตรฯที่เอาการเมืองใหม่ และอะไรบางอย่างที่ฟังแล้วดูแปลกๆค่ะ
แต่โดยส่วนรวมพันธมิตรน่าจะรอบคอบขึ้น อ่อนข้อให้บางอย่างที่ดูออกจะดื้อ(ในสายตาคนนอก)จะได้มีงานชุมนุมฯที่ถือว่าสนุกงานหนึ่งต่อไปอย่างสร้างสรรค์นะคะ
ความคิดเห็นที่ 10
lizard วันที่ : 09/07/2008 เวลา : 16.23 น.
http://www.oknation.net/blog/sanu

ก่อนจะกล่าววาจาใดๆออกมา คงต้องขอปรบมือดังๆและออกเสียงชื่นชมคุณวิกูล เจ้าของบล็อกที่แสดงความคิดเห็นได้เฉียบขาดจริงๆครับ ไม่บ่อยนักที่ในช่วงนี้จะมีคนที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเมืองแล้วจะไม่ใส่อารมณ์และทิฐิของตัวเองลงไปจนทำให้ความคิดเห็นนั้นผิดเพี้ยนในด้านข้อมูล โดยส่วนตัวแล้วเห็นด้วยทุกประการกับคุณวิกูลทุกประการครับ ความตั้งใจแรกที่พันธมิตรออกมาเรียกร้องบนท้องถนนเป็นความตั้งใจที่ดีครับ แต่ช่วงหลังๆทำไมการกระทำต่างๆมันจึงผิดเพี้ยนเลยเถิดได้ถึงเพียงนี้ก็ไม่รู้ครับ
ความคิดเห็นที่ 9
pnokeox วันที่ : 09/07/2008 เวลา : 16.15 น.
http://www.oknation.net/blog/pnokeox
แล้วแต่จะจัด..

ประเทศไทยเสียดินแดน ทั้งๆที่พันธมิตร ป่าวประกาศให้คนในสังคมระวัง มานานแล้ว บางครั้งจึงมีอารมณ์กันบ้าง...

หรือ....คุณไม่รู้สึกอะไร.....กับการสูญเสีย...

บางครั้งที่เขาด่ารัฐบาลและนายนพดล ผู้ขายชาติ ผมว่าสุภาพไปเสียด้วยซ้ำ...ครับ...
ความคิดเห็นที่ 8
เป๊ปซี่ วันที่ : 09/07/2008 เวลา : 16.15 น.
http://www.oknation.net/blog/Pepsi8

ผมรับไม่ได้กับพลิกลิ้นไม่รับผิดชอบกรณี "เขาพระวิหาร" ของรัฐบาล....

และผมก็รับไม่ได้กรณี "เลือกตั้ง 30/70" ของพันธมิตร....

ผมควรจะยืนอยู่ตรงไหนของประเทศไทย...!!!!
ความคิดเห็นที่ 7
ดินดำน้ำชุ่ม วันที่ : 09/07/2008 เวลา : 15.42 น.
http://www.oknation.net/blog/derreiser

เลือกเอาส่วนดีๆ ที่เขามีอยู่
ส่วนที่ชั่ว อย่าไปรู้ (เลือก) ของเขาเลย
.
.
.
ฝึกให้เคยมองแต่ดีมีคุณจริง

ท่านพุทธทาส กล่าวเอาไว้ ครับ
ความคิดเห็นที่ 6
วิกูล วันที่ : 09/07/2008 เวลา : 15.38 น.
http://www.oknation.net/blog/wikulponang

พันธมิตรฯ ครับ มารับความคิดเห็นนี้ไปด้วย .
ความคิดเห็นที่ 5
a r t l e k l e k วันที่ : 09/07/2008 เวลา : 15.19 น.
http://www.oknation.net/blog/artleklek
เขียนในสิ่งที่คิด...ผิดก็ช่าง...ไม่ผิดก็ช่าง!!..

ก็คงมีทั้งส่วนดีและส่วนที่ไม่ดีที่คนเราจะหยิบเอามาพูดถึงน่ะนะ
แล้วเมื่อชั่งดูแล้ว น้ำหนักตรงไหน มีค่ามากกว่ากัน
ส่วนพันธมิตรเองก็เจอทั้งดอกไม้และก้อนหิน
อยู่ที่ว่าจะเสียเวลาดมอยู่แต่ดอกไม้
แล้วเควี้ยงก้อนหินกลับไปยังคนที่ปาใส่
ความคิดเห็นที่ 4
auguzzy วันที่ : 09/07/2008 เวลา : 15.10 น.
http://www.oknation.net/blog/raterko
A man can be destroyed but not defeated.

คุณมองภาพได้คล้ายที่ผมมองเลยครับ
ความคิดเห็นที่ 3
นอกคอก วันที่ : 09/07/2008 เวลา : 15.05 น.
http://www.oknation.net/blog/temp-gen

ดีจัง อยากให้ใครก็ตามคิดจะทำอะไรก็แล้วแต่อย่าได้ปักธงว่าตัวเอง หรือกลุ่มคือความถูกต้อง ถ้าคิดจะเปลี่ยนแปลงใด ๆ ต้องมองตัวเองด้วย เพราะในหมู่พันธมิตรบางคนพูดแบบคะนองปาก แบบสะใจ แบบเคียดแค้น ก็มี ซึ่งไม่เห็นจะดีตรงไหน เพราะคนทั่วไปที่มิได้มีความแค้น แค่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงและสิ่งที่ถูกต้อง ย่อมไม่ถูกใจหากได้รับฟังวาจาหยาบ หรือความคิดหยาบก็ตาม
ความคิดเห็นที่ 2
ว.แหวนลงยา วันที่ : 09/07/2008 เวลา : 08.46 น.
http://www.oknation.net/blog/wachira89

เห็นด้วยและสนับสนุน เข้าร่วม กับพันธมิตร ด้วยใจ

แต่อยากให้ลดการใช้อารมณ์ และ คำพูด แบบสะใจ

เพราะทำให้ข้อมูลความรู้ ลดค่าลง
ความคิดเห็นที่ 1
วิกูล วันที่ : 09/07/2008 เวลา : 01.12 น.
http://www.oknation.net/blog/wikulponang

ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน และอาจจะ หรือแสดงความคิดเห็น

ความเห็นต่างมิเป็นความแตกแยก...ตามสบาย กับความคิดเห็น


ทุกความคิดเห็นแม้ต่างกัน นั่นคืออาหารอันโอชะ ของประชาธิปไตยไทยๆ เรา


แสดงความคิดเห็น

  เข้าสู่ระบบ   |   สมัครสมาชิก
ชื่อ:  
อีเมล์:  
เว็บไซต์:  
ความคิดเห็น:  
   

ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

สวดชินบัญชร

บันทึกเสียงธรรม จากวัดโสมนัสวิหาร (รูปจากอินเทอร์เน็ต)

View All
<< กรกฎาคม 2008 >>
อา พฤ
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    



คุณคิดว่าจะมีการรัฐประหารโดยทหารอีกหรือไม่?
มี
90 คน
ไม่มี
14 คน
ไม่แน่ใจ
19 คน

  โหวต 123 คน