• วิกูล
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : pd_wikulp@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-07-22
  • จำนวนเรื่อง : 79
  • จำนวนผู้ชม : 54907
  • จำนวนผู้โหวต : 89
  • ส่ง msg :
นวรัฐศาสตร์
วันศุกร์ ที่ 25 กรกฎาคม 2551
คำตอบ : สมณะ สันติอโศก เป็นพระแท้ หรือพระปลอม...!!!
Posted by วิกูล , ผู้อ่าน : 986 , 23:32:33 น.   | หมวดหมู่ : บทความ  
พิมพ์หน้านี้


สมณะ สันติอโศก เป็นพระหรือไม่ ด้วยสายตาและปัญญาเท่าที่ผมมี ขอตอบว่า “ใช่” สมณะ สันติอโศก คือ “พระ”

 

และถ้าถามผมในคำถามคล้ายๆกันว่า “ที่เห็นๆอยู่ โกนผม นุ่งเหลือง ห่มเหลือง เป็นพระหรือไม่” ก็จะขอตอบด้วยหลักพื้นฐานทางสายตาและปัญญาเดียวกันว่า ไม่มั่นใจ…!!!

 

ไม่มั่นใจว่า ผู้ที่ปลงผม โกนหนวด โกนคิ้ว คลองผ้าเหลือง ผ้ากลัก จะเป็นพระจริงๆ หรือไม่

 

แต่ใช่แน่ๆ สำหรับบุรุษผู้แต่งกายเช่นนั้น คือ “ภิกขุ” หรือเรียกให้เต็มศัพท์ว่า เขาคือ “ภิกขุบุรุษ” ซึ่งหมายถึงผู้ขอๆ อาหารเพื่อยังชีพ ขอปัจจัยนานาประการ จากฆราวาส (ผู้ครองเรือน หรือชาวบ้านธรรมดาๆ) ตามแต่เขาจะศรัทธาให้

 

ถ้าจะให้มั่นใจว่าเป็นพระ ก็ต่อเมื่อได้เห็นการดำรงชีพอยู่ แลวัตรปฏิบัติเสียก่อน จึงจะสนิทใจศรัทธาได้เต็มกำลัง

 

เป็นพระ ก็จะมีการเป็นอยู่ด้วยปัจจัยเพียงไม่เกิน ๔ ประการ อันประกอบไปด้วย

 

๑. ต้องออกบิณฑบาต หรือขออาหารตามแต่จะมีผู้ศรัทธา เพียงแค่ยังชีพไปวันหนึ่งๆ โดยถือโอกาสเทศนาสอนธรรม อาหารก็ไม่สะสมค้างคืน

 ๒. ห่มผ้า ที่ไม่วิจิตร เลิศหรู ห่มผ้าเพียงเพื่อปกปิดร่างกายเท่านั้น เท่าที่จะไม่ให้อนาจาร ตามพุทธบัญญัติ 

๓. ที่อยู่อาศัยแบบเรียบง่าย พอบังแดดบังฝน กันสัตว์ร้าย อยู่ได้เฉพาะตน เหมาะแก่การฝึกปฏิบัติจิต

๔. ยารักษาโรคก็มีเพียงเพื่อรักษาอาการอาพาธ เฉพาะโรคที่จำเป็นเท่านั้น

 

ส่วนวัตรปฏิบัติพื้นฐาน ต้องเป็นผู้ดำเนินชีวิต ที่เป็นไปเพื่อจะละโลภ โกรธ หลง ศึกษาพระธรรมวินัย ทั้งทำหน้าที่เผยแพร่ธรรมคำสอน ยังประโยชน์สุขไปสู่มวลสัตว์โลกไม่เลือกชั้นวรรณะ แล้วแต่ความพร้อมจะอำนวย

สมณะ สันติอโศก ได้ดำรงตนอยู่ในปัจจัยและวัตรปฏิบัติพื้นฐาน ครบถ้วนสมบูรณ์ เหตุผลนี้ แม้ผมไม่ได้เป็นศิษย์ของสำนักสันติอโศกเลย ก็มั่นใจว่า “สมณะ สันติอโศก คือพระ” หรือ ถ้าจะอยากเห็นพระก็ให้ดูที่สมณะ สันติอโศก เป็นปฐมทัศนา

 

พระ คือ ผู้ประเสริฐ  ผู้ประเสริฐเท่านั้นที่จะปฏิบัติได้ในสิ่งที่ผู้อื่นทำได้ยาก

 

และเช่นกัน ในเหตุผลเดียวกันดังกล่าว ทำให้ผมไม่มั่นใจว่าผู้ที่แต่งกาย โกนหัว โกนคิ้ว โกนหนวด ตัดเล็บ คลองผ้าสีแบบพระต่างๆ ว่าเป็นพระที่สมบูรณ์หรือไม่ เพียงใด

 

หากภิกษุผู้ขอนั้น มีธรรมวินัยสมบูรณ์ ดังที่สมณะ สันติอโศกประพฤติปฏิบัติอยู่แล้ว นอกจากจะเรียกว่าพระ ก็ยังสมควรว่าเป็น “พระภิกษุ” ได้อย่างไม่ตะขิดตะขวงใจ

 

แม้รวมเป็นสงฆ์ ก็เป็นภิกษุสงฆ์ที่สมบูรณ์ควรแก่การกราบไหว้บูชา ดำเนินศาสนกิจ ศาสนพิธีได้อย่างภาคภูมิ ในนามพุทธบุตร

 

ผมไม่ใช่เซียนดูพระ แต่ผมก็มีวิธีของตนเองแบบที่ว่ามา ไม่ต้องมีแว่นขยาย ไม่ต้องดูเนื้อ ไม่ต้องดูรุ่น หรือแม้แต่หนังสือสุทธิสำหรับพระภิกษุสามเณร ก็ไม่ใช่คำตอบสำหรับผม ที่จะมาเป็นดัชนีวัดว่าผู้ใดคือพระ

 

ใครๆก็เป็นพระได้ครับ ถ้ามีธรรม และธรรมก็มีอยู่ในธรรมชาติ ไม่ต้องซื้อไม่ต้องหา ปฏิบัติก็ได้แล้ว

 

///////////////////////////////////

ภาพ : อินเตอร์เน็ต


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 32
ว.แหวนลงยา วันที่ : 26/07/2008 เวลา : 23.24 น.
http://www.oknation.net/blog/wachira89

สันติอโศก ถือวัตรปฏิบัติ เยี่ยงพุทธกาล ครับ
ความคิดเห็นที่ 31
monotone วันที่ : 26/07/2008 เวลา : 22.21 น.
http://www.oknation.net/blog/normalcode
 ยิ่งให้ยิ่งได้ ยิ่งหวงยิ่งอด 


พระพุทธเจ้าท่านสละทุกอย่าง แล้วไปออกบวช

แต่พระสมัยนี้ บวชจากชาวบ้านธรรมดา จนมีกุฏิใหญ่เหมือนวัง

พระพุทธเจ้าท่านมีบาท(บาตร)เดียว

แต่พระสมัยนี้รวยจัง ไปงานศพ เหมือนไปงานโชว์ตัว ขากลับต้องมีซองใส่ให้ด้วย

ทุกวันนี้จึงมีแต่เดียรถีร์ ไม่ใช่พระ เพราะมุ่งมาเสพสุขกัน ไม่ได้มุ่งลดกิเลสแม้แต่น้อย

พระตายแต่ในกุฏิมีแต่ซองผ้าป่า กฐิน เต็มตุ่ม เก็บมานับๆ แล้วได้เป็นล้าน

สะเดาะเคราะห์ บอกฤกษ์ยาม เสกของขลัง ขายพระเครื่อง ไม่ใช่พุทธ พระพุทธเจ้าท่านไม่สรรเสริญ

ศรัทธาในอนุศาสนีปาฏิหาริย์เท่านั้น


ความคิดเห็นที่ 30
ดินดำน้ำชุ่ม วันที่ : 26/07/2008 เวลา : 22.08 น.
http://www.oknation.net/blog/derreiser

สำนักที่ ไม่เคยได้ยินว่า ปลุกเศก จาตุคาม หรือเหรียญ ใดๆ

ไม่เคยเห็น ไม่เคยสัมผัส แต่ชื่นชมวัตรปฎิบัติ ครับ
ความคิดเห็นที่ 29
withoutyou วันที่ : 26/07/2008 เวลา : 21.25 น.
http://www.oknation.net/blog/withoutyou

ถ้าผมอยากเป็นพระแบบสบายๆ ผมไม่ไปบวชกับสันติอโศกแน่
วัดแบบไม่ผิดกฎของมหาเถระสมาคมสบายกว่าตั้งเยอะ


ความคิดเห็นที่ 28
mint_ka วันที่ : 26/07/2008 เวลา : 21.20 น.
http://www.oknation.net/blog/mint-ka

หินยานก็พระ เถรวาทก็พระ มหายานก็พระ โลกแห่งธรรมไม่มีกฏตายตัว มหาเถระไม่ยอมรับก็มิได้หมายความว่าไม่ใช่พระ และที่หลายคนไม่รู้ "พระมีสมณศักดิ์ มีเงินเดือน" มีใครมั๊ยยืนยันได้ว่าในมหาเถระสมาคมไม่มีเดียรถีแอบแฝงอยู่
ความคิดเห็นที่ 27
วิกูล วันที่ : 26/07/2008 เวลา : 19.39 น.
http://www.oknation.net/blog/wikulponang


ทุกความคิดเห็น จะขอรวบรวมแบ่งแยกเป็นข้อดี ข้อเสีย เพื่อให้เป็นฐานความคิดของแต่ละท่านต่อไป

ขอบคุณมากๆครับ
ความคิดเห็นที่ 26
แมงป่องจำศีล วันที่ : 26/07/2008 เวลา : 19.32 น.
http://www.oknation.net/blog/maengpong

จะนิกายใดก็แล้วแต่ ชื่อล้วนเป็นเพียงสิ่งสมมุติทั้งนั้นผู้ที่เห็นและสามารถปฏิบัติตามแก่นแท้แห่งธรรมะที่พุทธองค์ทรงแสดงไว้นั่นแลจึงเห็นควรเคารพกราบไหว้.....ไม่เห็นจะต้องมาเรียกร้องกันไปใย.เถระสมาคมนั่นแหละตัวกิเลสก้อนใหญ่เลยไม่เชื่อลองใช้สติพิจารณาดูดีๆจะพบความจริง.......ทุกวันนี้พระจำนวนมากมิได้พยายามปฏิบัติตนให้สมกับเป็นศิษย์พุทธองค์เลย..มีแต่แก่งแย่งชิงดีชิงเด่นในตำแหน่งสมมุติที่เถระสมาคมต้งขึ้นและอีกไม่น้อยแทนที่จะปล่อยวางกลับสะสมเห็นได้จากมีเงินในธนาคาร มีรถประจำตำแหน่ง มีเครื่องเสียง ที่พักติดแอร์ เครื่องนุ่งห่มผ้าไหม รองเท้า ฯลฯ แล้วอย่างนี้เป็นพระหรือไม่สำคัญด้วยหรือ
ความคิดเห็นที่ 25
เป๊ปซี่ วันที่ : 26/07/2008 เวลา : 18.30 น.
http://www.oknation.net/blog/Pepsi8

เป็น "พระ"....

แต่ก็ต้องอยู่ในกฏเกณฑ์กฏกติกาเช่นเดียวกับพระรูปอื่นเหมือนกันนะครับ...

พระปฏิบัติอย่างหลวงปู่แหวน....หลวงปู่มั่น...พุทธทาส...ท่านปัญญา...หลวงตาบัว...ยังอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์ของมหาเถรสมาคมได้...

แล้วใย "สันติอโศก" จะต้องทำตัวให้แตกต่างออกไป...???
ความคิดเห็นที่ 24
eggs วันที่ : 26/07/2008 เวลา : 18.09 น.
http://www.oknation.net/blog/psitirat

...พันธมิตร ต่อสู้กับ รัฐบาล ... สันติอโศก ต่อสู้กับ มหาเถรสมาคม ภายใต้คำจำกัดความที่ว่า ใคร ๆ ก็เป็นพระได้ ถ้ามีธรรม ...คุณสนธิกับ พล.ต.จำลองเปิดศึก ๒ หน้า ทำศึกในคราเดียวกัน ...

... "เป้าหมายสุดท้าย" ของพันธมิตรคืออะไรกันแน่????

หรือแค่โค่นรัฐบาลลุงหมัก?? แล้วถ้าไม่ใช่แค่โค่นรัฐบาลลุงหมัก จากนั้น เป็นอะไร??? เริ่มชัดเจนเข้าไปทุกขณะแล้ว....
ความคิดเห็นที่ 23
ครูแก้ว วันที่ : 26/07/2008 เวลา : 15.46 น.
http://www.oknation.net/blog/korming
If you tell the truth, you don't have to remember anything.


เราไว้พระที่ศีล ใช่ไหมครับ
แม้ว่า เขาจะไม่ใช่พระในทัศนะขององค์กรปกครองสงค์
แต่ถ้าเขาถือศีลมากว่าเรา เราก็นับถือว่า เขาเป็นคนดีที่น่าเคารพนับถือได้

...


ความคิดเห็นที่ 22
หาดใหญ่2521 วันที่ : 26/07/2008 เวลา : 15.43 น.
http://www.oknation.net/blog/wanderer

ศาสนาพุทธเราจะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก

ธรรมกาย สันติอโศก สวนโมกข์
เคยมีคนเขียนหนังสือไว้เกี่ยวกับสามสถาบันหลักทางสงฆ์ที่มีปรัชญา แนวคำสอน วัตรปฎิบัติเบนออกไปจากมหาเถรสมาคม หรือพุทธกระแสหลักในทุกวันนี้

ถ้าคุณแค่ตื่นเช้า ลุกขึ้นตักบาตร
ฯลฯ
ไม่ได้ศึกษาลึกๆไปถึงเรื่องปรัชญาวิธีคิดของแต่ละสำนักก็ โอเคครับ แต่หากศึกษาลงไปลึกๆ คุณจะทราบข้อแตกต่าง
บางสำนักคุณจะรู้สึกรับไม่ได้ด้วยซ้ำไป

แล้วคุณจะลึมรูปแบบภายนอกไปเลย
ใกล้บ้านเราครับ
เราไปเยี่ยม ชมบ่อยแต่ก็ ....นานาสังวาสครับ
ความคิดเห็นที่ 21
ampm08 วันที่ : 26/07/2008 เวลา : 15.00 น.

ไม่ลึกซึ้งในรสพระธรรมเท่าไร แต่ถ้าสมณะสันติอโศกถือปฏิบัติในศีล ในธรรม ก็นับถือ แต่ไม่เข้าร่วมกับสันติ เรายังมีกิเลสหนา
ความคิดเห็นที่ 20
joeyman วันที่ : 26/07/2008 เวลา : 14.43 น.
http://www.oknation.net/blog/inmind

เข้ามาอ่านครับ ...
ความคิดเห็นที่ 19
driftworm วันที่ : 26/07/2008 เวลา : 13.54 น.
http://www.oknation.net/blog/driftway

คห.๑๗ คุณแหวนครับ..... แต่ผมยังไม่เห็นเช่นนั้น
เก็บความยินดีในข้อที่ว่าน่าทึ่งน่าเชื่อถือนี้ไว้ก่อน รอบ่มสักนานนานปีให้มันแก่ตัว เมื่อมันออกผลให้เห็นจึงจะรู้ว่าเป็นอะไร .....
ความจริงไม่ถึงกับเป็นเรื่องเสียหาย แต่จะน่าเสียดายกับความที่เรียกว่า "พลาดจากทาง" อันเกิดเพราะความตรึก การตรึกใช้ ตรรก (การตรึกจึงเรียก วิตกฺก ภาษาปากว่า วิตก) เรื่องนี้ยากที่จะคุย มันเหนื่อยมากแทบขาดใจ
นี่ล็อกอินเข้ามาเพื่อติงคุณแหวน แล้วจะล็อกเอ๊าท์ละ

ความคิดเห็นที่ 18
www.pierra-vejjabul.com วันที่ : 26/07/2008 เวลา : 13.27 น.
พบกับชีวิตและเรื่องราวของการต่อสู้ แม่พระแห่งสังคมที่ถูกลืม “คุณหมอเพียร เวชบุล” ได้ที่ www.pierra-vejjabul.com


เขามาเยี่ยม เช่น กัน
ความคิดเห็นที่ 17
อธิฏฐาน วันที่ : 26/07/2008 เวลา : 13.14 น.
http://www.oknation.net/blog/sandstone
จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา

ปกติจะไม่ค่อยพระเทศนาเลยค่ะ แต่ได้ฟังธรรมจากท่านจันทร์แล้ว
อึ้งไปเลยค่ะ ลึกล้ำจริง ๆ
ความคิดเห็นที่ 16
นานาจิตตัง วันที่ : 26/07/2008 เวลา : 12.43 น.
http://www.oknation.net/blog/yorwor
Comment  allez-vous ?

อยู่ที่ใจเท่านั้น
ความคิดเห็นที่ 15
indexthai วันที่ : 26/07/2008 เวลา : 12.31 น.
http://www.oknation.net/blog/indexthai


ขออภัยความคิดเห็นข้างเคียง ..คห.11

เห็นด้วย ..วัตรปฏิบัติภายนอก ไม่สามารถบอกอะไรภายในได้
แต่รู้ได้อย่างไรว่า วัตรปฏิบัติภายนอกเป็นอย่างไร วัตรปฏิบัติภายในเป็นอย่างไร

มหาเถรสมาคม ..หากจะเปรียบไปแล้วก็คือรัฐบาลที่บริหารสงฆ์
รัฐบาลบริหารประเทศ ..มีปัญหาในการบริหารประเทศฉันใด (ที่เป็นมาทุกรัฐบาล)
คือสิ่งที่ถูกต้อแค่ไหน ?
หากถูกต้อง ..ทำไมประเทศไทยเสื่อมลงตลอดเวลา...

มหาเถระสมาคมบริหารสงฆ์ ..มีปัญหาในการบริหารสงฆ์เช่นกัน
ศาสนาพุทธไม่เสื่อม ..แต่สงฆ์ไทย อุบาสก อุบาสิกา มีเสื่อมบ้างหรือไม่

แต่ที่ไหนๆ ก็ย่อมมีปัญหา
สงฆ์ในคณะสงฆ์มีชั้นยศ.. เหมือนยศชั้นในโลกทุนนิยม ..ทำให้ไม่อิสระ

คห.11
ปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของมหาเถระสมาคม.. ก็เป็นวิจารณญาณของท่าน..
ขออนุโมทนา..

"บุญนิโยมิคส์ ศักดิโนมิคส์ ทักษิโณมิกซ์ "
http://www.oknation.net/blog/indexthai/2008/05/03/entry-1
ความคิดเห็นที่ 14
วิกูล วันที่ : 26/07/2008 เวลา : 12.14 น.
http://www.oknation.net/blog/wikulponang


ที่นี่มีความคิดต่าง
แต่ที่นี่ เราต่างไม่ตีกัน
ยิ่งคิดต่าง และต่างคิด
ยิ่งรวมจิต ให้คิดตรง

ขอบคุณ "เรือรบเมืองมั่น" ครับ


ความคิดเห็นที่ 13
indexthai วันที่ : 26/07/2008 เวลา : 12.10 น.
http://www.oknation.net/blog/indexthai


"บุญนิโยมิคส์ ศักดิโนมิคส์ ทักษิโณมิกซ์ " (เรื่องชุมชนอโศก)
http://www.oknation.net/blog/indexthai/2008/05/03/entry-1

ย้อนรอยวันเกิด 94 ล้านบาท..
http://www.oknation.net/blog/indexthai/2008/06/29/entry-1
ความคิดเห็นที่ 12
พี่ใหญ่เอง วันที่ : 26/07/2008 เวลา : 11.44 น.
http://www.oknation.net/blog/sipichai
ลูกคนจีน

ใครๆก็เป็นพระได้ครับ ถ้ามีธรรม และธรรมก็มีอยู่ในธรรมชาติ ไม่ต้องซื้อไม่ต้องหา ปฏิบัติก็ได้แล้ว
ตรงกับความในใจของผมตลอดมา เห็นด้วยทุกประการ
ภายนอกจะแต่งให้เหมือนพระอย่างไรก็ตาม ถ้าวัตรปฏิบัติไม่ใช่อย่างพระ ไม่มีศีลแล้ว ก็ไม่ใช่พระเช่นกัน
ความคิดเห็นที่ 11
เรือรบเมืองมั่น วันที่ : 26/07/2008 เวลา : 11.07 น.
http://www.oknation.net/blog/ruarob

ขออภัยที่คิดต่าง

วัตรปฏิบัติภายนอก ไม่สามารถบอกอะไรภายในได้ แต่สามารถหลอกลวงประชาชนจำนวนไม่น้อยได้

มหาเถระสมาคมยืนอยู่ตรงข้ามกับเดียรถีย์ทุกประเภท ไม่ว่าแอบแฝงมาอยู่ภายในพุทธศาสนาเอง หรือแอบอ้างตนว่านานาสังวาส ในกรณีสันติอโศก มหาเถรสมาคมชี้ชัดแล้ว ผมเองปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของมหาเถระสมาคมครับ
ความคิดเห็นที่ 10
วิกูล วันที่ : 26/07/2008 เวลา : 10.41 น.
http://www.oknation.net/blog/wikulponang

ถ้าถามว่าเรียนรัฐศาสตร์ที่ไหน คำตอบคือ เรียนที่บ้าน บนรถ ที่ทำงาน มหาวิทยาลัย และก็เรียนที่ Oknation.net/blog บางครั้งก็เข้าไปเรียนที่วัด

ส่วนเรียนธรรมะ ก็ที่ วัดในเรืองศรี ต.ท่าโรง อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์
และที่ วัดทุ่งจันทร์สมุทร ต.หล่มสัก อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์

ส่วนปริยัติสามัญก็เรียนที่ วัดศรีมงคล ต.หล่มสัก อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์

และ วัดไพรสณฑ์ศักดาราม พระอารามหลวง ต.หล่มสัก อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์

สรุป ผมเรียนและเติบโตมาจากวัดครับ ภูมิใจยิ่งครับ



ความคิดเห็นที่ 9
แม่ไก่ วันที่ : 26/07/2008 เวลา : 10.41 น.
http://www.oknation.net/blog/mamakai

เข้ามาเยี่ยมค่ะ...
ความคิดเห็นที่ 8
phong_spiceday วันที่ : 26/07/2008 เวลา : 08.38 น.
http://www.oknation.net/blog/spiceday


ผมว่าคุณวิกูล เรียนรัฐศาสตร์ที่ไหนครับ ทำไมไม่สามารถนำมา apply ใช้กับหลักพุทธศาสนาครับ

แนวทางของพระพุทธองค์ไม่ได้กำหนดหลักเกณฑ์ที่ตายตัวไว้ละครับ

แม้แต่พุทธศาสนาก็มีหลักหลายแนวทาง หลายนิกาย เราต้องดูที่จุดมุ่งหมายปลายทางสิครับ... เพื่ออะไร

กลับไปศึกษารัฐศาสตร์ให้ถ่องแท้เถอะนะครับ... ถ้าจะคิดนำหลักวิชารัฐศาสตร์ไปใช้ในสังคม เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนอย่างแท้จริง
ความคิดเห็นที่ 7
rakmananya วันที่ : 26/07/2008 เวลา : 01.28 น.
http://www.oknation.net/blog/rakmananya

ดีคือดีครับ
.........
ความคิดเห็นที่ 6
vincentoldbook วันที่ : 26/07/2008 เวลา : 00.19 น.
http://www.oknation.net/blog/vincentoldbook
ชีวิตที่ปราศจากอิสรภาพ เสมือนหนึ่งร่างกายที่ปราศจากวิญญาณ ...กลิ่นหอมของบ้าน ..หอมกลิ่นวรรณกรรม และ ..เพื่อนร่วมชาติของข้า!!  คือ อิสรภาพเล็กๆ  คือความงดงามเล็กๆ ที่ฉันมี  


นี่คือสิ่งที่คนส่วนหนึ่งในประเทศไทยไม่เข้าใจ และ มองว่า ..สมณะในสันติอโศกนั้น แต่งกายเลียนแบบ พระ ในความรู้สึกของพวกเขา บางคนเลยเถิดหาว่าสมณะเหล่านี้เป็น สังฆเภท ไปเลย ..

ผมเชื่อในวัตรปฏิบัติของสมณะในสันติอโศก แค่การได้บวชนี้ก็ถือว่า ยากสุดๆ ไม่เหมือนพระทั่วๆไปที่เห็นๆตามวัดวาต่างๆ เข้าพรรษาที โกนหัวบวชเลย หรือ จะบวชล้างซวย ล้างอะไรก็ได้ ..แต่การเป็นสมณะ ในสันติอโศกนั้นยากโคตร คุณต้องละปัญหาทางโลกจนหมดนั่นแหละคุณถึงบวชได้ บวชหนีทุกข์ หนีหนี้ ไม่ได้แน่ๆ..

ผมเคยคุยกับญาติธรรมสันติอโศกคนหนึ่งเขาบอกว่า สมณะที่นี่จะบวชได้ก็ต้องสอบผ่านพระไตรปิฎกเสียก่อน ไม่รู้จริงเท็จเพียงใด ..แต่เราจะเห็นว่าจะมีนักบวชที่นุ่งห่มผ้าสีเดียวกันกับสมณะ ที่เขาเรียกว่านาค อยู่มากมายในสันติอโศก คือ ยังไม่สามารถบวชได้ สอบพระไตรปิฎกไม่ผ่าน ละกิเลสยังไม่ได้ครบถ้วนอะไรประมาณนั้น ..

แค่นี้ผมก็ทึ่งแล้วล่ะครับ .. ที่นี่สันติอโศกนี้เดินรอยตามสมัยพุทธกาลทุกกระเบียด !!


ความคิดเห็นที่ 5
วิกูล วันที่ : 26/07/2008 เวลา : 00.04 น.
http://www.oknation.net/blog/wikulponang


อนุโมทนา ทุกความคิดเห็นครับ
มิได้มีเจตนาจะมาหมิ่นพระ หมิ่นพุทธศาสนา
แต่ด้วยศรัทธา จึงนำทัศนะมาเล่ากล่าว


ความคิดเห็นที่ 4
นักรบนักรัก วันที่ : 25/07/2008 เวลา : 23.55 น.
http://www.oknation.net/blog/mymemory
สิ่งเดียวที่จะทำให้คนชั่วได้รับชัยชนะ นั่นคือการที่ คนดีๆนิ่งดูดาย ! !

ใครๆก็เป็นพระได้ ถ้ามีธรรม
สาธุ
ความคิดเห็นที่ 3
ภู่กันดอย วันที่ : 25/07/2008 เวลา : 23.54 น.
http://www.oknation.net/blog/anubarnmaetalu
แค่คุณเข้ามาทัก.........แล้วคุณจะรัก.....เด็กบนดอย...สบเมย....แม่ฮ่องสอน......เด็กน้อย...คุณครู...ขุนเขา...สายฝน...สายลม..กิจกรรมที่ดีดีของชุมชน....ความหนาวเหน็บที่จะใกล้เข้ามา....พร้อมที่จะได้รับการถ่ายทอด..ให้กับเราชาวโอเคเนชั่น... 

เข้ามาเยี่ยมเยียน
เข้ามาทักทาย
เข้ามาเก็บเกี่ยวหาประสบการณ์การบอกเล่า
เข้ามาหาสิ่งที่ดีดีในชีวิต
ขอบคุณสำหรับความรู้และประสบกาณ์การบอกเล่า
ขอบคุณครับ
ว่าง ๆ มาเยี่ยม น้องอนุบาลบนดอยนะครับ
ภู่กันดอย
ความคิดเห็นที่ 2
วิกูล วันที่ : 25/07/2008 เวลา : 23.50 น.
http://www.oknation.net/blog/wikulponang


นมัสการ หลวงน้อง "ลานเทวา"
สิ่งที่ลานเทวาปฏิบัตินั้น ได้จุดประกายธรรม ขยายธรรม
เป็นหนทางให้ผู้มีจริตที่เหมาะสมได้เข้าถึงพุทธศาสนา
และเข้าถึงความดี
นี้แหละ คือ "พุทธบุตร"
ความคิดเห็นที่ 1
ลานเทวา วันที่ : 25/07/2008 เวลา : 23.41 น.
http://www.oknation.net/blog/phutanow
 .......ทุกบทคำนำนัยยะ   เถอะเจ้าจงชำระ   มันด้วยใจ.........



ใครๆก็เป็นพระได้ครับ ถ้ามีธรรม และธรรมก็มีอยู่ในธรรมชาติ ไม่ต้องซื้อไม่ต้องหา ปฏิบัติก็ได้แล้ว


แน่นอนจริงๆ

แสดงความคิดเห็น

  เข้าสู่ระบบ   |   สมัครสมาชิก
ชื่อ:  
อีเมล์:  
เว็บไซต์:  
ความคิดเห็น:  
   

ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

สวดชินบัญชร